Xu Hướng 12/2022 # Văn Hóa Kinh Doanh Của Người Trung Quốc / 2023 # Top 19 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 12/2022 # Văn Hóa Kinh Doanh Của Người Trung Quốc / 2023 # Top 19 View

Bạn đang xem bài viết Văn Hóa Kinh Doanh Của Người Trung Quốc / 2023 được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Văn hóa kinh doanh của người Trung Quốc – Giá trị văn hóa của người Trung Hoa đáng học hỏi – Trung Quốc một trong những đất nước đông dân nhất thế giới với nguồn lao động rẻ và dồi dào, rất nhiều nhà kinh doanh từ khắp nơi trên thế giới muốn hợp tác làm ăn với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, dù rằng Việt Nam trở thành nước láng giềng với Trung Quốc đồng thời có quan hệ lâu năm, nhưng có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi đàm phán thương mại với đối tác Trung đều gặp nhiều khó khăn dẫn tới kết quả không mong muốn do không nắm rõ văn hóa thương lượng của họ.

Không chỉ có Việt Nam, ngay cả Mỹ rất cẩn trọng trong việc làm ăn với đối tác nước ngoài cũng thường xuyên không đạt được kết quả như mong muốn. Nguyên nhân cũng là do không hiểu hết các giá trị văn hóa Trung Hoa.

Khi Trung Quốc mở cửa cho đầu tư và thương mại tự do, đất nước này đã có những thay đổi chóng mặt về cả kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại rất nhiều những đặc thù truyền thống trong văn hoá kinh doanh của TQ, một đất nước với những nghi thức và phép tắc cố hữu được xây dựng trên nền tảng về văn hoá và lịch sử lâu đời. Hiểu biết về giá trị văn hoá và đạo đức trong kinh doanh là một điều quan trọng khi “bắt tay” với các doanh nhân người Hoa.

Cơ bản về văn hóa trung quốc

Trung Quốc có lịch sử văn hóa lâu đời khoảng 5000 năm và in sâu vào văn hóa kinh doanh, văn hóa đàm phán của người Trung Quốc.

Nền sản xuất nông nghiệp

Sự trung thành và nhất nhất tuân theo thứ bậc gia phong, tôn ti trật tự , các qquy định và nguyên tắc được lập ra. Trước đây, khi thương mại chưa thực sự phát triển, người Trung Quốc đặc biệt coi trọng nghề nông và coi nông nghiệp là cái “gốc” còn thương mại chỉ là “ngọn”.

Họ khinh rẻ những người làm thương mại là con buôn. Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của tư tưởng này.

Với triết lý này, người Trung Quốc quan tâm tới phương tiện hơn là kết cục, tới quá trình hơn là mục tiếu. Những thỏa thuận tốt nhất chỉ được thống qua từ việc mặc cả hay thương lượng đến cùng, Đối với họ quá trình ấy không thể bị cắt ngắn và họ dựa vào cái mặc cả để quyết định.

Sự e ngại người nước ngoài

Lịch sử Trung Quốc ghi lại hàng trăm năm bị đô hộ và xâm chiếm, là các trang sử đẫm máu của giặc ngoại xâm, hay những cuộc nội chiến của các Triều đại. Tạo nên một sự hoài nghi về pháp luật và luật lệ quốc tế. Và một đặc điểm cần chú ý về người Trung Quốc , họ chỉ tín hai điều: Gia đình và Tài khoản ngân hàng của họ.

2. Văn hóa kinh doanh đặc thù

Khái niệm về mối quan hệ đối với người Châu Á có thể là dễ hiểu nhưng đối với người châu Âu thì đôi khi gây ra hiểu nhầm và thực sự khó hiểu. Một tình huông được nêu trong cuốn ” Trung Quốc: Sổ tay giao tiếp chéo văn hóa” (Jean Brick:1991): một nhân viên ngoại giao Australia đã từng làm việc tại Bắc Kinh. Sau khi mãn nhiệm, John về nước.

Mặc dù ở Australia, John cũng có rát nhiều bạn Trung Quốc, song anh vẫ nhớ những người bạn Bắc Kinh. Vì thế John rất vui khi một người bạn viết thư báo anh ta sắp sang Australia. John khoe với những người bạn Trung Quốc đang ở Australia điều đó.

Nhưng không may, người bạn Bắc Kinh của John lại không lấy được thị thực vào Australia. Và John thấy thái độ của những người bạn Trung Quốc của John bỗng nhiên thay đổi. Chắc chắn phải có điều gì trục trặc giữa anh và họ nhưng anh không hiểu tại sao.

Và nguyên nhân đó là vì, theo lẽ thông thường về mối quan hệ của người Á châu khi bạn bè gặp khó khăn thì họ phải ra tay giúp sức, nhưng trong trường hợp này, John đã không làm như vậy khi bạn anh không lấy được thị thực của Australia, anh đã không giúp người bạn ấy. Và, đó là điều dễ hiểu tại sao có sự thay dổi thái độ của những người bạn đó.

Vì thế sẽ rất dễ gây ấn tượng với đối tác Trung Quốc nếu như các daonh nghiệp có thể tạo mối quan hệ tốt đẹp và lâu bền với họ.

Vì e sợ người nước ngoài cũng như rất ngại tiếp xúc và không tin tưởng với người lạ, nên doanh nhân Trung Quốc chọn giải pháp an toàn là thông qua “người trung gian”.

Lẽ vậy, bên đối tác phải có người trung gian mới có thể đạt được thành công, mục tiêu đầu tiên là phải tìm được người trung gian có mối quan hệ thân thiết với tổ chức, công ty mà đối tác muốn làm ăn (nhưng người này có thể là bên đại diện của công ty làm ăn lâu dài với bên trung …) và đặc biệt nên tìm người trung gian là người bản xứ.

Và chỉ có người bản xứ mới có thể đọc và lý giải được hàm ý , tâm trạng , ngữ điệu , nét mặt, ngôn gữ cơ thể và giọng điệu lời nói mà những nhà đàm phán Trung Quốc thể hiện. Hai bên có thể nói với người trung gian thẳng thắn về những điều mà họ không thể nói với nhau.

Trước khi tiến hành đàm phán, đối tác có thể tổ chức một cuộc gặp cấp cao hơn với hy vọng tăng cường hợp tác. Họ đánh giá cao thành ý của đối tác và sau buổi hội đàm có thể đem lại thành công bất ngờ cho cuộc đàm phán.

Thể diện là một yếu tố mạn tính xã hội. Con người trong cuộc sống hàng ngày cũng như giao tiếp đàm phán thương mại luôn luôn tham gia vào quá tringh duy trì và trao nhận thể diện trong giao dịch.

Ở Trung Quốc, không phải cứ khen nhau là trao thể diện cho nhau. Khi khen một ai đó, cần tránh khen vào tình huống khó xử, người nhân phản bác lời khen cũng có mà chấp nhận miễn cưỡng cũng khó hay người Trung Quốc coi đó là một hành động khiếm nhã.

Trong đàm phán kinh doanh, thể diện gắn liền với tư cách đạo đức của người tham gia đàm phán. Trong nguồn tư liệu về giao tiếp – đàm phán quốc tế, các vấn đề về đút lót, mua chuộc, lừa gạt , thù hận trog đàm phán cũng được quy về phạm trù hóa trong các mối quan hệ giữa giao tiếp – đàm phán với đạo đức thương mại.

Doanh nhân Trung Quốc cho rằng uy tín và địa vị xã hội đều dựa vào việc giữ thể diện. Vì thế nếu như làm mất thể diện của đối tác kinh doanh Trung Quốc mất thể diện, dù vô tình hay hữu ý thì cũng gây ra thảm họa rất lớn.

Ngoài những khía cạnh trên, khi tham gia đàm phán với người Trung Quốc cũng cần lưu ý những điểm sau:

Hiểu biết về Tam giáo(Lão giáo/ Khổng giáo/ Phật giáo) là những tôn giáo luôn song hành và là cội rễ văn hóa của người Trung Quốc từ xa xưa. Kiến thức về tam giáo sẽ giúp lý giải một số nghi thức đức tin của người Trung Quốc trong chuẩn bị và tiến hành đàm phán.

Trong xã giao, bắt tay là cử chỉ văn hóa phổ biến. Tuy nhiến khi tiếp xúc với người lớn tuổi, có thể nắm tay phải, dùng tay trái bọc tay phải, đưa lên ngực và đồng thời hơi cúi đầy.

Đừng bao giờ bắt người Trung Quốc từ chối thẳng thừng. Khi từ chối, người Trung Quốc, đặn biệt là trung quốc lục địa, thường nói là ” điều này bất tiện” hoặc “việc này khó lắm”.

Thời gian thuận lợi nhất để đến Trung Quốc đàm phán hay bàn bạc việc làm ăn là từ tháng 4 đến tháng 6, và từ tháng 9 đến tháng 10, không được đến vào dịp Tết Nguyên Đán.

Luôn chuẩn bị tư thế để được giới thiệu đi gặp hết cấp này đến cấp nọ khi thương lượng với đối tác kinh doanh Trung Quốc.

Doanh nhân Trung Quốc vẫn giữ thói quen xem ngày lành tháng tốt trước khi ra quyết định hay ký kết hợp đồng, nên đừng ngạc nhiên nếu như mọi việc dù đã xong nhưng việc ký kết lại dời sang ngày khác.

Bùng nổ đơn hàng trên Shopee đễ dàng với phần mềm hỗ trợ bán 1 không 2 Simple Shopee

Liên hệ ATP Software Website: https://atpsoftware.vn/ Group kiến thức kinh doanh Online: https://www.facebook.com/groups/ATPSupport Page: https://www.facebook.com/atpsoftware.tools Hotline: 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096

Bí Quyết Kinh Doanh Của Người Trung Quốc / 2023

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Biết mình, biết người

Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc là biết mình biết người

Có rất nhiều cơ hội kinh doanh tại Trung Quốc nhưng đừng nghĩ là người tiêu dùng bản địa dễ dãi, chỉ một sự lựa chọn là đủ. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn cần phải thay đổi cho phù hợp với nhu cầu và lợi ích của người dân địa phương. Việc dành thời gian tìm hiểu thị hiếu trước khi xâm nhập thị trường là rất quan trọng. Trung Quốc có câu: “Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng”.

Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc  – Luôn tôn trọng mọi người

Người Trung Quốc quan niệm rằng, họ sẽ không nghèo mãi mãi và những người khác cũng vậy. Hôm nay, người kia có thể chỉ là một nhân viên phục vụ, nhưng ngày mai anh ta có thể trở thành người thành công trong lĩnh vực nhà hàng. Vì vậy, họ luôn tôn trọng tất cả mọi người dù họ có làm ngành nghề hay tầng lớp như thế nào.

Chiến thuật số đông

Để có được sự hiện diện và mang lại lợi nhuận lớn, đòi hỏi phải có những sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp với túi tiền của đa số người dân.Và tốt nhất là nên cố gắng khơi gợi người tiêu dùng ham muốn sử dụng sản phẩm của bạn.

Luôn tập trung vào hình ảnh, bao bì – Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc đáng học hỏi 

Luôn tập trung vào hình ảnh, bao bì

Người Trung quốc quan niệm cái đẹp, thậm chí sự cầu kỳ sẽ thu hút, kích thích ánh nhìn và nhu cầu của con người. Vì vậy, họ rất quan tâm đến việc thiết kế bao bì, hình ảnh thật đẹp mắt để thu hút khách hàng. Việc bao bì được thiết kế đẹp mắt và đóng gói tốt sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm, khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và muốn mua sản phẩm hơn. Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc này bạn có thể sẽ nhận ra ngay khi đa số các dòng sản phẩm bạn sở hữu có xuất xứ từ đây đều có đặc điểm này.

Dùng danh tiếng của người có sức ảnh hưởng để làm giàu

Dùng danh tiếng của người có sức ảnh hưởng để làm giàu

Tận dụng dư luận để làm giàu

Người Trung Quốc rất khôn khéo trong việc tận dụng làn sóng dư luận để kinh doanh, làm giàu. Vì chỉ cần có một sản phẩm, một sự kiện, câu chuyện nào đó đang có tính viral khắp nơi, ai ai cũng quan tâm và nhắc đến vào một thời điểm. Thì người Trung quốc sẽ bắt đầu dựa vào đó để tìm kiếm và phát triển sản phẩm đó. Tận dụng sự lan truyền bằng miệng của dư luận để thu hút khách hàng. Từ đó bán được nhiều hàng hơn.

Hướng đến lợi ích tập thể để tạo lợi ích cá nhân – Bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc đáng áp dụng

Xem phim kiếm hiệp Trung Quốc chúng ta đều biết, từ xưa họ thường hoạt động theo những bang, hội. Họ rất xem trọng việc hoạt động của cả tập thể. Văn hóa đó được giữ lại mãi cho đến thời đại hiện nay. Người Trung Quốc luôn biết cách làm việc chung để tạo lợi ích lớn nhất trong tập thể nhưng cũng đảm bảo lợi ích cho chính mình.

Ví dụ như ông chủ cửa hàng quần áo sẽ kết hợp cùng ông chủ cửa hàng giày dép để cùng kinh doanh. Khách đến mua quần áo mua xong, nhìn thấy bên cạnh có bán giày dép đẹp nên sẽ có suy nghĩ muốn mua một đôi giày phù hợp với bộ đồ mới mua. Từ đó tạo ra nhu cầu mua giày dép nơi khách hàng và giúp ông chủ bán được hàng.

Bí quyết kinh doanh đó là buôn bán hướng đến lợi ích tập thể

Tạo sự mới lạ trong sản phẩm dịch vụ

Khi thị trường kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đã bão hòa hay suy yếu, người Trung quốc sẽ không vì thế từ bỏ mà chuyển sang kinh doanh một sản phẩm khác. Họ sẽ nghiên cứu và tìm cách cải tiến, nâng cấp tạo sự mới lạ, đặc biệt cho sản phẩm đó cho phù hợp để nó tiếp tục thu hút khách hàng.

Họ luôn biết cách đầu tư và làm giàu thêm khối tài sản của mình 

Người Trung Quốc rất có đầu óc đầu tư. Đa số những tỷ phú người Trung quốc đều giàu có nhờ những hoạt động đầu tư của mình trong những lĩnh vực như đĩa ốc, ăn uống và đặc biệt là niêm yết cổ phiếu công ty trên các sàn giao dịch. Nhờ sự nhạy bén, và tầm nhìn của mình, đồng thời sự liều lĩnh khi đầu tư mà họ đã kiếm được rất nhiều tiền từ những quyết định đầu tư đó. Đây hẳn là bí quyết kinh doanh của người Trung Quốc mang tính “trùm cuối”, yếu tố quyết con số trong tài khoản của các nhà đầu tư. 

Đầu tư trái phiếu thu lời chỉ với 5 triệu đồng

Khi bắt đầu có hứng thú với đầu tư, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó khăn với rất nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi kênh đầu tư đều có ưu và nhược điểm riêng của nó. Vậy nên, bạn đừng vì trải nghiệm của một người nào đó mà làm lung lay lý tưởng của mình. Vì biết đâu họ đã đi sai hướng hoặc đã không biết đầu tư đúng cách thì sao.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH 2021 TẠI ĐÂY:

Nghệ Thuật Kinh Doanh Của Người Nhật Bản / 2023

Người Nhật quan niệm rằng muốn đạt được thành công, bạn cần phải biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Khi kinh doanh phải đứng lập trường của khách hàng mới hiểu được hết những nhu cầu, mong muốn của người mua. Đặt lợi ích của khách hàng lên trước tiên, bạn sẽ nhận lại được sự tin tưởng và tín nhiệm của họ.

Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

Ở Nhật, người tiêu dùng được hưởng những quyền lợi và chính sách ưu đãi tốt nhất. Bạn có thể mua hàng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu không đủ tiền bạn sẽ được tạo điều kiện mua hàng trả góp. Hầu hết các loại hàng hòa đều được hỗ trợ giao tận nhà. Nhân viên của cửa hàng luôn sẵn sàng giải quyết những khó khăn khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của họ.

2. Hết mình với công việc

Phương châm làm việc của các công ty Nhật Bản là luôn hết mình khi làm bất cứ công việc gì. Người Nhật đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng là kết quả của quy trình làm việc khắt khe, nghiêm túc. “Tất cả suy nghĩ cho khách hàng” là nguyên tắc và cũng là nghệ thuật kinh doanh của người Nhật Bản.

Năm 1967, Honda là hãng xe hơi đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khuyết điểm tồn tại ở dòng xr CT2000 của mình. Vì tính mạng người tiêu dùng, Honda chấp nhận mạo hiểm khai báo dù đứng trước nguy cơ phải phá sản. Hành động đã khiến người Mỹ rất phục tinh thần làm việc và trách nhiệm của đất nước mặt trời mọc.

3. Lợi ích khách hàng là mục tiêu cao nhất

Doanh nghiệp Nhật Bản lấy thị trường làm trung tâm để phát triển. Họ cho rằng tiêu chí “hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu của hầu hết người tiêu dùng ở mọi thời đại. Dù thị trường luôn biến đổi từng ngày, sở thích của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Nhưng đây vẫn là chân lý bất biến mà các doanh nhân Nhật hướng đến. Họ luôn tìm mọi cách để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

4. Đặt chữ tín lên hàng đầu

Chữ tín là đặc điểm nổi bật trong kinh doanh và lối sống hằng ngày của người dân Nhật Bản. Dù làm bất cứ việc gì họ luôn tuân thủ nguyên tắc giữ chứ tín và lời hứa của mình. Chính đều này đã mang đến thành công và sự tin cậy lớn của khách hàng đối với các sản phẩm của xứ sở hoa anh đào.

5. Lắng nghe khách hàng

Đối với người Nhật, khái niệm dịch vụ không chỉ là mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là thái độ ứng xử. Nó thể hiện qua cách xử lý những khiếu nại, sự không hài lòng của khách hàng một cách khéo léo, thõa đáng và không hề miễn cưỡng.

Họ coi khách hàng là những thượng đế thực sự. Mỗi một vị khách đều được hướng dẫn và hỗ trợ hết mình. Mọi giao dịch của người Nhật đều kết thúc bằng cái cúi đầu lịch sự. Đó là một trong những điều đáng học hỏi của người Nhật.

Bí Quyết Kinh Doanh Theo Cách Của Người Nhật / 2023

Số là các quán cà phê ở Tokyo thì không thiếu và giá cũng chỉ 1 trăm yên/tách là cao. Ông chủ Anki của quán Agriato có loại cà phê pha đặc biệt, bán giá thông thường sẽ không có gì khác lạ nên ông quyết định trưng biển “café đặc biệt 5 trăm yên/tách”.

Mức giá quán Agriato đưa ra quả là gây sốc cho dân nghiền. Nhiều người tò mò, cũng không ít người tỏ ra sành điệu đến uống. Sau đó một đồn mười, mười đồn trăm, người đến uống ngày một đông. Có người lúc đầu chỉ uống cho biết thế nào mà bán gấp 5 lần người khác. Ðến nơi ai cũng hể hả thấy được, hoá ra cái giá 5 trăm yên là giá bán cả tách. Tách cafe bằng ly thuỷ tinh cao cấp nhập của Pháp nếu bán trên thị trường đã 4 trăm yên rồi. Nay đựng cafe có in thêm dòng “Agriato” khách uống ngon lại được mang tách về… Ðắt mà hoá rẻ.

Ðương nhiên mỗi người cũng có ít nhất 6 lần uống để được một bộ 6 chiếc tách. Hơn thế, ông chủ quán đã trang trí nội thất sang trọng, người phục vụ là các thiếu nữ xinh đẹp, duyên dáng, cà phê được pha chế với kỹ thuật cao thơm ngon đặc biệt. Không gian quyến rũ, hương vị cà phê ngon nên thực khách chọn được chỗ thư giãn không chê vào đâu được. Thành thử Agriato lừng danh ở Tokyo.

Riêng việc định giá bán gây sốc cho khách, ông Auki đã khiến cả thành phố bàn tán. Khách được phục vụ chu đáo, được tặng quà (là tách cafe nhập của Pháp) ai cũng thích. Dần thành quen, không ai thấy đắt mà chỉ thấy hài lòng.

Quán cafe Agriato lừng danh Tokyo và trở thành địa chỉ ẩm thực của giới sành điệu là nhờ chiêu bán với giá gây sốc của ông chủ Auki.

Thế mới biết thương trường muôn mặt, mỗi người đều có “mẹo” riêng để dựng nghiệp. Miễn sao phải luôn sáng tạo, biết người, biết mình, biết phân tích tâm lý tiêu dùng và thị trường. Cái tâm lý “tiền nào của ấy” cũng là một yếu tố để doanh nghiệp tính toán khi đưa ra giá “không giống ai” như vậy.

Sưu tầm

Cập nhật thông tin chi tiết về Văn Hóa Kinh Doanh Của Người Trung Quốc / 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!