Tự Học Võ Triệt Quyền Đạo / Top 17 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Englishhouse.edu.vn

Cuốn Sách Triệt Quyền Đạo

Tên của môn võ này chữ Hán là 截拳道. Nếu dịch theo đúng nghĩa Hán Việt thì phải đọc là Tiệt quyền đạo. “Tiệt” có nghĩa là “cắt đứt” hay “một đoạn”. Ý nghĩa này theo Lý Tiểu Long là vì môn võ khi đánh cắt đứt đường quyền của đối thủ, trước khi đối thủ có thì giờ phản ứng. Tuy nhiên, nhiều người dịch lầm là Triệt quyền đạo, với ý tưởng là “triệt tiêu” địch thủ. Tên này nghe hay hơn nên trở nên phổ thông ở Việt Nam, mặc dù không đúng ý nghĩa của người sáng lập là Lý Tiểu Long.

Nguyên tắc

Hãy vứt đi mọi thứ bạn có, bỏ đi những khái niệm đã ăn sâu vào đầu bạn để lấy tự do. Cái tự do đó sẽ giúp bạn hiểu biết tất cả những gì bạn đã bỏ đi, và rồi tiến tới hiểu thêm cả những gì bạn chưa biết.

Triệt Quyền Đạo không có nội quy hay nguyên tắc gì ràng buộc bạn cả, nó chỉ cho bạn hướng để phát triển một cách không hạn chế. Bạn học Tiệt Quyền Đạo để sử dụng và cũng không cần nhớ là mình học môn gì.

Hình thức phi hình thức là sự yêu cầu trau dồi các kỹ năng rồi tiến tới không cần đến chúng, chỉ còn lại sự giản dị đến không ngờ.

Hãy đấm khi cần đấm hãy đá khi cần đá(cái này nói thì đơn giản nhưng thực hiện thì không hề dễ chút náo)

Võ thuật như là nước(đây là triết lý do Anh Lý sáng tạo ra),nước thì muôn hình vạn trạng,khi bạn rót nước vào chiếc cốc thì nó là cốc,khi bạn rót nước vào chiếc chén thì nó là chiếc chén,nó không bị ràng buộc vào bất kỳ điều gì,hãy để cho mọi thứ tự nhiên nhất.

Tiệt Quyền Đạo chủ yếu dùng vô chiêu thắng hữu chiêu,đánh vào điểm sơ hở của đối phương.

Các kỹ thuật Luyện tập và khởi động

Phải có chương trình luyện tập hiệu quả cho cả tuần.

Luyện tập không nhất thiết cứ phải có giờ giấc, bạn có thể tranh thủ bất cứ lúc nào để luyện tập, như đi bộ đến chỗ nào, tranh thủ trèo cầu thang thay cho đi thang máy…

Khởi động phải bám sát buổi tập, như buổi tập này bạn dự định tập chân thì nên khởi động kỹ từ hông đến gót chân.

Bạn đang hướng tới mục địch hiệu quả chứ không phải thể hình vì vậy phải tránh việc luyện những cơ bắp gây cản trở lực đánh hay sức bật.

Trong triệt quyền đạo không có bất cứ 1 tư thế nào ràng buộc bạn như bất cứ môn võ nào mà bạn từng học bạn có thể muốn chuẩn bị bất cứ tư thế nào mà bạn cảm thấy là tốt nhất, thoải mái nhất và bạn thấy hài lòng nhất vì khi bạn bị đánh lén chỉ nên thuận theo phản xạ của cơ thể. Khi bạn luyện võ thì phản xạ trong người của bạn sẽ được hình thành ngày càng nhanh và khi đó phản xạ của bạn chính là phòng thủ khi và đòn tấn công của bạn khi bị người khác đánh lén bất ngờ !

Động tác chân

Nguyên tắc chiến đấu chính là nghệ thuật di chuyển để tìm kiếm mục tiêu hoặc tránh khỏi tầm đánh của đối phương.

Kỹ thuật chân là sự giữ thăng bằng trong hành động, nó giúp tung ra những đòn có uy lực và tránh sự phản kích của đối thủ.

Kỹ thuật chân chia các các phần:

Động tác rê chân: lướt đôi bàn chân trên mặt đất sẽ giúp phát triển tốc độ và sự uyển chuyển.

Động tác tiến nhanh ra phía trước: giúp di chuyển thân mình nhanh nhẹn.

Triệt thoái nhanh là kỹ thuật ngược lại với tiến nhanh giúp cho cơ thể tránh khỏi tầm đánh của đối phương một cách nhanh nhất.

Bước ngang là kỹ thuật di chuyển thân mình sang phải hay trái mà không bị mất thăng bằng. Đây là một thao thác phòng thủ cốt tủy, an toàn và tạo được cơ hội để phản công bất ngờ.

Các tính trong Triệt quyền đạo Tính phối hợp

là khi âm dương kết hợp, nghĩa là nó đã tồn tại. Khi phòng thủ nhất định phải kèm với tấn công. Đó là điều cốt lõi trong triệt quyền đạo, vì khi đối phương tấn công cũng là lúc để lộ rõ sơ hở, phải biết trong nháy mắt đoán được ý đồ của đối phương để kịp thời ngăn chặn đòn đánh và tức tốc phản kích trong một thời gian ngắn. Tốc độ phải như tia sáng của mặt trăng, ta không thể nhìn nhưng lại cảm nhận được nó. Ánh mắt không phải nhìn về mình mà luôn hướng về đối thủ. Đối thủ lớn nhất của mình không phải ở trước mắt mà là ở đằng sau, khi ta tiêu diệt được ảo ảnh thì đối thủ cũng biến mất.

Tính chuẩn xác

Là sự đạt được đúng đắn động tác nhằm diễn tả mức thích đáng của động tác phóng ra mà sức lực thực hiện ít nhất. Nếu sức lực thực hiện ít nhất mà có tốc độ nhanh nhất có thể thì các bạn sẽ không nắm chắc được thành công khi ra đòn. Yêu cầu phải có tốc độ nhanh khi ra đòn. Không những nhanh mà lực phát ra phải dồn hết về cánh tay. Cổ tay phải dẻo và linh hoạt mói có thể tấn công tốt được.

Tính uy lực

Uy lực không hoàn toàn chỉ là sức mạnh mà nó là sự kết hợp giữa sức mạnh – thời điểm – tốc độ. Nếu bạn tăng tốc cho một đòn đánh thì đòn đánh đó tăng uy lực lên mặc dù độ co kéo của cơ bắp vẫn không đổi.

Để kết hợp tốt sức tung ra với lợi ích hành động, các xung lực thần kinh gồm một số lượng sợi vừa đủ được chuyển đi để tác động thúc đẩy hoạt động cơ bắp đúng lúc. Đồng thời các các xung lực cũng tác động vào các cơ bắp nghịch ứng làm giảm nhẹ sự đề kháng. Tất cả các hoạt động này sẽ tạo nên hiệu quả và đưa tới sự sử dụng uy lực tốt nhất.

Tính bền bỉ

Sự bền bỉ được tạo ra khi những người luyện tập cố vượt quá chính bản thân giới hạn của mình một cách thường xuyên.

Các bài tập tính bền bỉ là những bài tập khó khăn và phải được giám sát cũng như gia tăng từ từ.

mỗi đòn trong triệt quyền đạo được tập rất nhiều lần và trong thời gian dài.

Tính thăng bằng

Tính thăng bằng là trạng thái ổn định của cơ thể dù đang ở tình trạng hành động hay đứng yên.

Thăng bằng chỉ có khi cơ thể ở trong thế thẳng hàng thích hợp. Bàn chân, ống chân, thân hình và đầu giữ phần quan trọng nhất để tạo lập và duy trì tư thế thăng bằng. Các bàn chân cần giữ được tương quan thích hợp với nhau và thích hợp với thân hình mới tạo cho cơ thể vào thế thẳng hàng chuẩn xác.

Luyện phối hợp đấm đá, trong lúc tiến, lui, đổi hướng với tốc độ, uy lực tối đa, đồng thời luyện giữ vững tư thế thăng bằng hoặc lấy lại tư thế thăng bằng một cách mau chóng nhất.

Tính cơ thể tự cảm nhận

Là việc cơ thể tự cảm nhận mình và đối thủ, xem xét tư thế của mình có phù hợp không và của đối thủ đang có biểu hiện gì.

Tính cơ thể tự cảm nhận sẽ làm nẩy ra tác động hỗ tương thích hòa hợp giữa thân xác và thân hình trong một nhịp điệu không thể tách rời.

Tính thị giác dự báo

Học nhận thức cực mau bằng mắt là bước mở đầu căn bản. Để luyện tập cần thực hành hàng ngày bài tập nhìn lẹ, ngắn và tập trung.

Làm động tác giả và đánh nhử là phương pháp khiến đối thủ phải do dự trước khi hành động.

Tính tốc độ

Tốc độ là một trạng huống phức tạp, nó bao hàm cả thời gian nhận thức lẫn thời gian phản ứng. Tình thế phản ứng càng phức tạp thì tốc độ lại càng chậm.

Tốc độ được chia thành năm loại:

Tốc độ chi giác: Nhanh mắt thấy ngay các kẽ hở và đánh trực diện vào điểm yếu ( kẻ hở ) cho đối thủ nản chí, bối rối và trở lên chậm chạp.

Tốc độ tâm lý: Phán đoán nhanh để có ngay cử động hợp thời nhằm vô hiệu hóa đối thủ và phản công.

Tốc độ khởi đầu: Khởi đầu nhẹ nhàng từ tư thế đúng và phong cách tinh thần đúng.

Tốc độ thể hiện: Động tác nhanh để đưa cử động tới chính xác và hiệu quả. Bao gồm cả tốc độ co cơ thực sự.

Tốc độ biến đổi: Khả năng chuyển hướng bất ngờ, bao gồm cả sự làm chủ tính thăng bằng và thói quen chậm chạp.

Để gia tăng tốc độ cần lưu ý đến năm đặc tính:

Tính lưu động.

Tính bật nẩy, đàn hồi và mềm dẻo.

Tính đề kháng đối với sự mệt mỏi.

Tính cảnh giác về tâm lý và thể chất.

Tính tưởng tượng và dự báo.

Các yếu tố tạo thành tốc độ tối đa bao gồm:

Sự khởi động giúp tăng tính đàn hồi, mềm dẻo và điều chỉnh toàn thân đạt một nhịp độ sinh học cao hơn (nhịp tim, huyết áp, hơi thở).

Sự co cơ lúc đầu và sự co cơ từng phần.

Tư thế đứng thích hợp.

Sự tập trung chú ý thích hợp.

Giảm nhẹ sự tiếp nhận kích thích để đạt tới thói quen tri giác mau lẹ, đồng thời giảm bớt những động tác bị thúc đẩy để tiến tới thói quen phản ứng nhanh.

Một số nguyên tắc chi phối tính tốc độ:

Bán kính ngắn tạo động tác nhanh.

Vòng cung dài hơn cho xung lực toàn vẹn.

Sức nặng ở tâm điểm cho tốc độ hồi chuyển và gia tăng tốc độ bởi các động tác trùm phủ đồng qui và nối tiếp.

Tính đúng lúc

Tốc độ và tính đúng lúc bổ sung hiệu quả cho nhau vì đòn đánh mạnh mà không trúng đích thì sẽ là vô hiệu.

Thời điểm phản ứng là khoảng thời gian giữa tác nhân kích thích và sự đáp ứng.

Thời gian chuyển động là thời gian cần để hoàn tất một động tác.

Điệu, nhịp và tiết tấu

Điệu là sự diễn biến giữa các đấu thủ cố theo đuổi mọi động tác của nhau tạo thành những cặp đồng điệu. Nếu một đối thủ phá vỡ điệu này sẽ tạo ra sự chênh lệch nhất thời gây tổn thương.

Nhịp là sự kiểm soát được tốc độ của đối thủ nhằm tạo tốc độ của mình phù hợp với đối thủ, lúc đó khả năng chi phối trận đấu nằm trong tay người điều khiển.

Tiết tấu là quy luật của chuyển động, khi một đối thủ bị nắm bắt tiết tấu thì khó có thể kháng cự lại.

Hình thức tốt

Là việc làm chủ những tư thế những nền tảng thích hợp và ứng dụng liên tục chúng.

Hình thức tốt là cách hữu hiệu nhất để hoàn tất mục đích của một lần thể hiện động tác mà không cần di động nhiều và hoang phí năng lực.

Theo Anh Lý hình thức tốt có thể đánh bại mọi đòn tấn công và có thể tấn công đối phương một cách hợp lý nhất.

Làm chủ hình thức của bản thân thì có thể làm chủ được tình huống,điều khiển được cuộc đấu theo ý thức của bản thân

Nguồn: http://vi.wikipedia.org

Địa Điểm Học Triệt Quyền Đạo Duy Nhất Tại Hà Nội

Triệt quyền đạo từ lâu đã được biết đến như một môn phái võ để tập luyện nâng cao sức khỏe, rèn luyện sự kiên trì, rèn luyện tâm trí và cả đức.

Triệt quyền đạo do Lý Tiểu Long sáng lập, nhưng khi về đến Việt Nam, môn võ này lại mang những nét riêng đặc trưng của Việt Nam, đó chính là sự kết hợp giữa các môn phái võ cổ truyền của dân tộc tạo nên một Triệt quyền đạo độc đáo.

Địa điểm học triệt quyền đạo tại Hà Nội

Bởi vậy, đó là lý do rất nhiều người hiện nay đang tìm địa điểm học triệt quyền đạo tại Hà Nội. người tập luyện triệt quyền đạo đòi hỏi nhiều tố chất, sự kiên trì trong rèn luyện, luyện cả tâm trí và đức. Học triệt quyền đạo không chỉ là học võ mà học cả cách làm người trong luyện võ, trong cuộc sống.

Khi triệt quyền đạo chưa về Việt Nam, học triệt quyền đạo là việc rất mơ hồ. sau khi võ sư Quốc Quân đưa triệt quyền đạo về Việt Nam, các võ đường chuyên luyện triệt quyền đạo được mở cửa, đáp ứng nhu cầu, sở thích, đam mê của người học võ.

Học triệt quyền đạo

Địa điểm học triệt quyền đạo tại Hà nội đó là Võ đường Triệt quyền đạo do chính võ sư Quốc Quân mở, với nhiều cơ sở tại Hà Nội:

Trụ sở chính: 61E Dốc Viện nhi Trung ương – Đường Đê La Thành – Hà NộiCơ sở 1: Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương – 190 Quán Thánh – Ba Đình – Hà Nội

Cơ sở 2: Trường THCS Khương Đình – 16 Khương Hạ – Khương Trung – Thanh Xuân – Hà Nội

Cơ sở 3: Trường PTCS Hy Vọng – Trường Lâm – Long Biên – Hà Nội

Cơ sở 4: 185 An Dương – Yên Phụ – Tây Hồ – Hà Nội

Cơ sở 5: 47 Hàng Bún – Ba Đình – Hà Nội

Cơ sở 6: Trường Đại học Sư phạm Hà NộiCơ sở 7: 53 Tô Ngọc Vân – Tây Hồ – Hà Nội

Tại địa điểm học triệt quyền đạo tạo Hà Nội này, các bạn sẽ được học các thế võ triệt quyền đạo từ cơ bản đến nâng cao, từ những động tác tự vệ, đến tấn công, cùng với đó là các bài tập bổ trợ giúp bạn có khả năng khản xạ, tiến bộ đến bất ngờ.

Trang Trịnh (tổng hợp)

Tuyệt Học Lý Tiểu Long: Triệt Quyền Đạo (P1)

Triệt Quyền Đạo môn võ được Lý Tiểu Long sáng lập vào năm 1967 là sự kết hoàn hảo giữa các môn võ Trung Quốc như (Vịnh Xuân Quyền) và các môn như boxing, thể hình… Triệt Quyền Đạo được yêu thích bởi lối đánh thông minh khai thác sơ hở đối thủ để ra đòn.

Triệt Quyền Đạo là môn võ do huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long sáng lập vào tháng 7/1967. Đây là một môn võ có tính thực chiến cao, bởi nó là sự đúc kết những kỹ thuật tinh túy từ nhiều môn võ mà Lý Tiểu Long từng tập luyện.

Cuộc đời và cái chết của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long vẫn luôn là đề tài được cả thế giới quan tâm. Trong cuộc đời ngắn ngủi của mình (sinh 1940, mất 1973), Lý Tiểu Long đã thể hiện được sức mạnh sống động và sự quả cảm kiên cường để phát triển võ thuật Trung Hoa trên đất Mỹ.

Sinh ra ở San Francisco, chính vị bác sĩ đã đỡ đầu cho bà mẹ, đã đặt cho Lý cái tên Mỹ – Bruce Lee, còn tên Trung Hoa của ông là Lý Trấn Phiên (Lee Jun Fan).

Lý Tiểu Long (trái) là học trò cưng của võ sư Diệp Vấn (phải)

Sau đó ông Lee Hoi Chuen, cha của Lý Tiểu Long, một diễn viên vũ đạo Trung Hoa đã đưa gia đình trở về Hồng Kông sinh sống cho đến khi Lý mười chín tuổi. Từ những năm ấu thơ, Lý đã được dạy võ thuật và ca kịch mà Lý rất ưa thích.

Không chỉ tập võ từ nhỏ, Lý Tiểu Long còn rất có duyên với nghiệp diễn, Bruce Lee lần đầu tiên xuất hiện trên phim khi mới 3 tháng tuổi. Năm lên 6, Lý đã là một diễn viên nhỏ tuổi xuất hiện trong rất nhiều phim.

Tiểu Long học Vịnh Xuân với sư phụ Diệp Vấn từ lúc 13 tuổị Lý cũng học quyền Anh trong trường học.

Ông quyết định trở lại Hoa Kỳ năm 1959 và ghi tên học Triết ở trường Đại học Seattle (Washington). Ông dạy võ thuật trong những giờ rảnh rỗi để trau dồi và hoàn thiện võ thuật của chính mình. Lý mở một võ đường đặt tên “Viện Kung-fu Trấn Phiên”.

Võ đường duy trì cho đến năm 1963. Chính trong giai đoạn này, Lý gặp Linda Emery và hai người đã kết hôn. Sau đó, Lý chuyển về sinh sống tại Oakland.

Tại đây cùng một đồ đệ là James Lee, ông mở một võ đường thứ haị ở giai đoạn đó có nhiều cuộc biểu diễn để đại chúng hóa môn Kung-fu còn rất ít người biết đến.

Cho tới tháng 7/1967, Lý Tiểu Long quyết định đặt tên mới cho “Viện Kung-fu Trấn Phiên” là môn phái Triệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do).

Triệt Quyền Đạo là tinh hoa được Lý Tiểu Long chắt lọc qua các môn võ khác nhau

Nền tảng chính của Triệt Quyền Đạo, là sự kết hợp các môn võ Trung Hoa (như Vịnh Xuân Quyền) và các môn thể thao phương Tây (như Quyền Anh, thể dục, thể hình,…) và quan trọng hơn bộ tấn và cách di chuyển của Triệt quyền đạo được lấy từ môn đấu kiếm của phương Tây.

Với triết lý “Lấy vô chiêu thắng hữu chiêu”, Triệt Quyền Đạo là môn võ có tính thực chiến cao nhờ vào khai thác điểm yếu của đối thủ.

Triệt Quyền Đạo ra đời như thế và sau cái chết của Lý năm 1973, môn võ do ông sáng lập lại càng được người ta tìm hiểu và theo học.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ thì Triệt Quyền Đạo đã xuất hiện ở các nước như Indonesia, Philippines và Thái Lan… và cả Việt Nam.

Video tốc độ ra đòn chớp nhoáng của Triệt quyền đạo:

Mời quý độc giả đón đọc phần 2 những điểm ưu việt nằm trong Tuyệt học Lý Tiểu Long vào 10h, thứ 3 ngày 8/12!

Địa Điểm Học Triệt Quyền Đạo Duy Nhất Tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Địa điểm học triệt quyền đạo tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, đang được rất nhiều bạn trẻ truy tìm. Để đáp ứng được số lượng người có mong muốn học triệt quyền đạo, các địa điểm học triệt quyền đạo trên cả nước còn hạn chế đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh.

Địa điểm học triệt quyền đạo tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, đang được rất nhiều bạn trẻ truy tìm. Để đáp ứng được số lượng người có mong muốn học triệt quyền đạo, các địa điểm học triệt quyền đạo trên cả nước còn hạn chế đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, địa chỉ dạy triệt quyền đạo duy nhất tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ có một.

Đó là một chi nhánh của Võ đường triệt quyền đạo do võ sư Bùi Trọng Quốc Quân – người đầu tiên đưa triệt quyền đạo về Việt Nam sáng lập năm 2003.

Võ đường Triệt quyền đạo có trụ sở chính tại địa chỉ 61E Dốc Viện nhi Trung ương – Đường Đê La Thành – Hà Nội cùng với 7 cơ sở giảng dạy, tập luyện triệt quyền đạo tại Hà Nội.

Trong khi ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có một cơ sở duy nhất tại 22A2 Nguyễn Ảnh Thủ – Hiệp Thành – Quận 12 – TP. Hồ Chí Minh.

Địa điểm học triệt quyền đạo duy nhất tại thành phố Hồ Chí Minh

Đây là địa điểm học triệt quyền đạo tại Thành phố Hồ Chí Minh duy nhất cho các tín đồ triệt quyền đạo. Đến với võ đường triệt quyền đạo tại 22A2 Nguyễn Ảnh Thủ – Hiệp Thành – Quận 12 – TP. Hồ Chí Minh, bạn được học triệt quyền đạo từ những động tác võ cơ bản nhất, rồi dần nâng cao.

Tại đây không chỉ là nơi tập luyện triệt quyền đạo, võ đường còn là nơi rèn luyện con người, sự kiên nhẫn, luyện tâm trí đức trở thành một người có ích cho xã hội, đồng thời học những chân lý cuộc sống ngay từ trong các thế võ triệt quyền đạo.

Học triệt quền đạo

Trong tương lai, khi mà phãi võ triệt quyền đạo đang ngày càng phổ biến, số lượng người muốn học ngày càng tăng, thì địa điểm học triệt quyền đạo tại Thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ có thêm nhiều địa chỉ dạy triệt quyền đạo, đáp ứng tinh thần thượng võ của người Việt Nam.

Trang Trịnh (tổng hợp)

Võ Đạo Của Võ Cổ Truyền Bình Định

Võ đạo là cái đạo của người học võ, cái đạo của con người sống trong trời, đất, được thể hiện một cách sinh động qua bản sắc văn hóa, truyền thống, phong tục, tập quán, điều kiện kinh tế-xã hội và cốt cách con nhà võ, cùng với quá trình giáo dục, tự giáo dục, tu tâm, dưỡng tính gắn với các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với cộng đồng ngay từ lúc sinh ra đến khi nhắm mắt lìa đời.

Hơn thế nữa, võ đạo trong võ cổ truyền Bình Định được hun đúc qua bao đời và trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, được thể hiện khá rõ nét, cụ thể:

1. Truyền thống thượng võ, chống ngoại xâm

Mỗi con người chúng ta đều gắn liền với quê hương, xứ sở, luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, xứ sở mình, và đều mang trong mình dòng máu của cha ông, của dân tộc.

Mỗi khi đất nước có họa ngoại xâm, thì mọi người già trẻ trai gái đều hăng hái tập luyện võ nghệ, sử dụng các loại binh khí, các miếng võ bí truyền và ai có súng dùng súng, ai không có súng thì gươm, giáo, mác, gậy, gộc, đồng lòng chung sức nhất tề đánh đuổi quân thù và sẵn sàng chiến đấu, hy sinh đến hơi thở cuối cùng, nhưng khi quân thù bại trận thì dân ta rất mực khoan hồng, độ lượng, hành sự đúng mực trượng phu. Truyền thống đó được hun đúc qua 4000 năm lịch sử đấu tranh oanh liệt, chống ngoại xâm, chống bất công, áp bức, cường quyền, cùng nhau chung lưng đấu cật, chia ngọt sẻ bùi, đoàn kết xây dựng cuộc sống và bảo tồn giống nòi Lạc Việt.

Từ đó, cho dù ở phương trời nào, chúng ta cũng nhớ về cội nguồn, tổ tiên, luôn tự hào về các bậc tiền nhân đã dày công dựng nước, giữ nước, đánh đuổi quân thù, thu phục giang sơn về một mối, trong đó có các võ quan, võ tướng, các võ sư, võ sĩ đã không tiếc máu xương vun đắp nên truyền thống võ hào hùng của dân tộc Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Dân tộc ta có truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Nhắc lại chuyện xưa: khi Nguyển Ánh lên ngôi, đã hủy diệt toàn bộ thành quả của nhà Tây Sơn, trong đó có sự nghiệp võ học lẫy lừng của nhà Tây Sơn, nhưng người dân Bình Định, nhất là các học giả, các nhà nghiên cứu, các nhân sĩ, trí thức, các võ sư, võ sĩ, đã một lòng một dạ trung thành với những di sản và tinh hoa võ học chân truyền của nhà Tây Sơn, vẫn tôn thờ vị hoàng đế Quang Trung. Nhiều người khi được dụ hàng để được hưởng ân sủng, chức tước, bổng lộc của nhà Nguyễn, đều từ chối và quyết tâm chiến đấu, hy sinh đến giọt máu cuối cùng, lưu lại tiếng thơm cho muôn đời sau.

Nhiều nhà thi đỗ tiến sĩ, cử nhân võ nhưng không ra làm quan mà vẫn trung thành với “chủ cũ” đã tìm mọi cách để tập hợp tư liệu, biên soạn lại sách, giáo trình, các bài thiệu, các bài thuốc võ, bí mật truyền bá, lưu truyền cho các thế hệ mai sau, khỏi mất gốc, nhờ vậy, mà võ cổ truyền Bình Định không bị mai một, bế tắc mà còn ăn sâu bén rễ và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống văn hóa của nhân dân Bình Định.

Người Bình Định, từ người có võ công cao cường, đến người hiểu biết võ nghệ chút ít đều luôn một lòng tôn kính giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng võ cổ truyền Bình Định, ra sức truyền bá và bảo tồn võ đạo, võ lý, võ y, võ thuật, võ nhạc và những tinh hoa độc đáo của tổ tiên, tiếp tục truyền lại cho các thế hệ mai sau.

3. Truyền thống võ sĩ đạo và trọng nhân nghĩa

Đây là truyền thống cực kỳ quý báu đã ăn sâu vào máu thịt của người Việt Nam, trong đó có người dân “đất võ”. Trong lĩnh vực võ học, người học võ trước tiên phải là người có bản lĩnh, luôn lấy tâm đạo để chế ngự tà đạo, phải có cốt cách diện mạo của con nhà võ. “Tâm đạo” là nói đến tu luyện tư duy đạo đức làm người, sống phải cao thượng, trung với nước, hiếu với dân. Trung thực với môn phái, truyền dạy những điều hay, việc nghĩa. Một võ sĩ chân chính là một công dân tốt. Còn “Tà đạo” là sự đam mê tửu sắc, dâm ô trụy lạc, rượu chè say sưa, gây lộn đánh người, phá rối xã hội, bất chấp kỷ cương phép nước. Đây là những điều cấm kỵ đối với môn sinh học võ cổ truyền Bình Định. Ngoài ra, người võ sĩ đạo còn phải được truyền thụ thuần thục về tâm pháp và thực hiện nghiêm túc những điều cần làm và cấm làm:

– Phải giữ gìn bản thân luôn trong sáng, thuần khiết.

– Phải chuyên cần tập luyện võ công suốt đời và trung thành với môn phái.

– Phải phát huy và truyền dạy võ công của môn phái theo “chính đạo”.

– Không phản thầy, hại bạn, hà hiếp người khác.

– Không khoe mình, chê người.

– Không có tư tưởng thắng thì làm “vua”, thua thì làm “giặc”.

Khi thâu nhận võ sinh, người thầy bao giờ cũng chú trọng tướng diện, cử chỉ, lời nói, cung cách xử sự, nhân thân, lai lịch của người học trò để truyền dạy hay từ chối không truyền dạy, hoặc chỉ truyền dạy một ít thảo thức thông thường (ngay cả người thân trong dòng họ cũng vậy). Sau khi được thử thách để tuyển chọn, môn sinh phải lễ cúng tổ và được thử thách về sức chịu đựng, sự kiên trì, gan dạ, về đạo đức, tư cách, về sự trung thành với môn phái, tuân thủ môn quy, đặc biệt là sự tôn sư trọng đạo. Lễ cúng tổ được tổ chức trang nghiêm và theo nghi thức võ cổ truyền Bình Định, người thầy đứng lên đọc văn tế ông Tổ nghề võ. Sau khi cúng Tổ, đệ tử làm lễ khởi động tay chân…

Người xưa thường nói: “Đệ tử tầm Sư dị, Sư tầm đệ tử nan” – người muốn học võ, nghe thầy giỏi tìm đến không khó; thầy muốn truyền dạy võ thuật cho đệ tử không phải dễ, bởi lẽ thầy phải “chọn mặt gửi vàng”, phải chọn người có đạo đức trong sáng, hành động đúng mực trượng phu.

Mỗi bài tập đều có phần “lễ Tổ” và “bái Tổ”. Bái Tổ chính là thể hiện sự tôn kính tổ tiên, môn phái, kính thầy, yêu quý đồng môn. Những người giỏi võ cuộc sống thường rất bình dị, tài võ nghệ chỉ tiềm ẩn bên trong con người giàu lòng vị tha, khiêm tốn, ít khi lộ diện ra bên ngoài. Ngoài ra, họ còn có các đức tính như: Tín-Nghĩa-Hiệp-Dũng, đây chính là tinh thần và mục đích của người võ sĩ đạo chân chính. Chữ “Tín” ở đây muốn nói lên từ cái tâm của con nhà võ, lời nói phải đi đôi với hành động, không đem võ ra “bán” theo dạng võ Sơn Đông. Không hại người, không ỷ mạnh hiếp yếu, luôn bảo tồn võ đạo, uy tín môn đồ, mọi việc đều xử sự một cách trong sáng, chính nghĩa, không làm điều phi nghĩa, thất nhân, thất đức – đó là “nghĩa”. Còn “hiệp”, “dũng” là những đức tính không thể thiếu được của con nhà võ, luôn sẵn sàng diệt gian, trừ ác, thấy sự bất bình không khoanh tay đứng nhìn.

Hay nói cách khác, ở Bình Định, học võ là để giữ thân, giữ nhà, cứu người, giúp đời khi cần thiết, người có võ công càng cao thì đức tính lại càng khiêm nhường, thường sống ẩn dật, không phô trương, kiêu ngạo, không đánh người “dưới ngựa” hoặc truy thù đến cùng, nhưng một khi đã ra đòn thì phải hạ thủ.

Nói tóm lại, võ đạo chính là đạo đức trong sáng, đức tính cao cả, tâm hồn hỷ xả của con người có võ, người có võ mà thiếu đạo đức thì sẽ trở thành một tai họa không thể lường hết được và sự nguy hại không những cho bản thân, gia đình mà cho cả xã hội nữa.

Chính vì vậy mà võ cổ truyền Bình Định luôn đặt vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc giáo dục, truyền thụ võ đạo lên hàng đầu trong toàn bộ sự nghiệp chấn hưng nền võ học chân truyền, cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai góp phần hình thành con người mới phát triển toàn diện, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.