Tự Học Vẽ Autocad 3D / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Các Lệnh Vẽ 3D Trong Autocad 2007

Bước 1: Bạn gõ Box sau đó chọn điểm trong cad

Bước 2: Bạn chọn độ to nhỏ của hình hộp, tiếp theo bạn nhập chiều cao của hình hộp

Bước 3: Nhấn Enter

Lệnh SPH là còn gọi là lệnh Sphere, dùng để vẽ hình cầu 3D. Cách thực hiện lệnh như sau:

Bước 1: Bạn nhập SPH

Bước 2: Nhập số đo bán kính của hình cầu

Bước 3: Nhấn Enter

Lệnh CYL còn được gọi là lệnh Cylinder, ta sử dụng lệnh này để vẽ khối trụ 3D. Thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn gõ CYL rồi nhập bán kính và nhấn Enter

Bước 2: Bạn nhập chiều cao của khối trụ

Bước 3: Nhấn Enter

Đây là lệnh để vẽ hình nón 3D. Bạn thực hiện lệnh theo các bước sau:

Bước 1: Gõ Cone

Bước 2: Nhập bán kính hình nón, sau đó nhấn Enter

Bước 3: Nhập Chiều cao của hình nón, cuối cùng bạn nhấn Enter

Bước 1: Đầu tiên bạn vẽ hình trụ, sau đó đặt vào khối bê tông.

Bước 2: Gõ SU và chọn đối tượng cần đục lỗ là khối bê tông sau đó nhấn Enter

Bước 3: Bạn chọn khối trụ, rồi nhấn Enter

Lệnh IN có tên gọi đầy đủ là INTERSECT. Đây là lệnh dùng để giữ các khối giao nhau và bỏ đi các khối không giao nhau. Ta thực hiện như sau:

Bước 1: Gõ In và quét đối tượng

Bước 2: Bạn nhấn Enter

Lệnh PE còn được gọi là lệnh Pedit. Lệnh này dùng để ghép những đường line rời rạc nằm chung trên điểm Endpoint trở thành đường line không rời rạc. Bạn thực hiện lệnh như sau:

Bước 1: Bạn gõ PE rồi nhấn Enter sau đó chọn đối tượng.

Bước 2: Bạn gõ Jone (J) và chọn 2 đường line rồi nhấn Enter

Bước 3: Bạn Nhấn Enter

Lệnh EXT hay lệnh EXTRUDE được dùng để biến đối tượng 2D chuyển thành 3D. Bạn thực hiện lệnh như sau:

Bước 1: Bạn Gõ EXT rồi chọn đối tượng

Bước 2: Bạn qua 3D View để thực hiện kéo dài hoặc tự nhập số liệu vào.

Lệnh Rota còn gọi là lệnh Rotate được dùng để xoay đối tượng 3D. Cách thực hiện lệnh như sau:

Bước 1: Gõ Rota

Bước 2: Chọn đối tượng cần xoay tiếp theo bắt điểm trên đối tượng 3D rồi nhấn Enter

Bước 3: Bạn chọn điểm trên đối tượng sau đó nhập số liệu cần xoay.

Lệnh REV hay còn gọi là lệnh Revolve. Lệnh REV dùng để xoay 360 vật 2D để chuyển thành 3D. Bạn thực hiện lệnh theo các bước:

Bước 1: Gõ REV và chọn đối tượng cần bắt điểm

Bước 2: Kéo chuột lên và nhấn Enter

Bước 3: Bạn nhập độ và nhấn Enter

Lệnh SL hay còn gọi là lệnh Slice được dùng để cắt đối tượng 3D. Bạn thực hiện lệnh theo các bước sau:

Bước 1: Gõ SL và chọn đối tượng, sau đó nhấn Enter

Bước 2: Đưa đường cắt lên trên, tiếp theo nếu bạn muốn đưa chuột sang bên trái thì phần bên trái sẽ được giữ lại, nếu bạn muốn đưa chuột sang bên phải thì phần bên phải sẽ được giữ lại.

Lệnh Cha hay được gọi là lệnh Chamfer. Đây là lệnh dùng để cắt góc đối tượng 3D

Tổng Hợp Các Lệnh Vẽ 3D Trong Autocad 2007 Cho Người Mới

Sau khi nắm vững được các lệnh vẽ 2D cơ bản trong autocad. Một số người đã bắt đầu tìm tòi và hương đến lệnh vẽ 3D nhiều hơn. Bởi các lệnh vẽ 3d trong autocad 2007 được đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ cho thiết kế hay học tập,…Chính vì thế mà trong bài viết ngày hôm nay, HTTL sẽ hướng dẫn một số lệnh vẽ 3D trong autocad 2007 đến với các bạn.

Hướng dẫn một số lệnh vẽ 3D trong autocad 2007

Lệnh box

Trong autocad thì lệnh box được ứng dụng nhiều trong vẽ hình hộp chứ nhật 3D. Theo đó, lệnh box được thực hiện bằng các thao tác đơn giản như sauL

Bước 1: Đầu tiên, hãy gõ BOX →  nhấn enter. Sau đó, hãy chọn điểm trong cad.

Bước 3: Cuối cùng là nhấn enter để hoàn tất.

Lệnh SPH

Lệnh SPH hay còn có tên gọi khác là Sphere. Trong autocad thì lệnh này dùng để vẽ hình cầu 3D. Thao tác thực hiện lệnh SPH bằng 3 bước như sau:

Bước 1: Nhập SPH →  ấn enter.

Bước 2 : Tiếp tục nhập số đo bán kính của hình cầu mà mình muốn vẽ.

Bước 3 : Nhấn enter để hoàn tất.

Lệnh SPH hay còn có tên gọi khác là Sphere

Lệnh CYL

Ngoài cái tên gọi tắt CYL thì lệnh này còn được gọi là Cylinder. Trong autocad thì lệnh này được sử dụng để vẽ khối trụ 3D. Chúng được thực hiện bằng các bước đơn giản như sau.

Bước 1: Đầu tiên, hãy gõ CYL rồi nhập bán kính khối trụ cần vẽ → nhấn Enter

Bước 2: Tiếp tục, hãy nhập chiều cao của khối trụ cần vẽ.

Bước 3: Nhấn Enter để hoàn thành.

Lệnh Cone

Trong autocad thì lệnh Cone chính là được dụng để vẽ hình nón 3D. Để thực hiện lệnh này, bạn cần tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Gõ Cone

Bước 2: Tiếp tục bấm nhập bán kính hình nón cần vẽ →  nhấn enter

Bước 3: Tiếp đến hãy nhập chiều cao của hình nón rồi nhấn enter một lần nữa để hoàn thành.

Thao tác thực hiện các lệnh vẽ 3d trong autocad 2007

Lệnh SU

SU – tức là tên viết tắt của lệnh Subtract. Trong thiết kế khi ta có một khối bê tông cần đục 1 lỗ hình trụ thì lệnh này được sử dụng để trừ khối hay đục lỗ khối 3D. Chúng được thực hiện bằng 3 bước đơn giản như sau :

Bước 1: Đầu tiên, là  bạn hãy vẽ hình trụ, sau đó đặt vào khối bê tông.

Bước 2: Gõ SU và chọn đối tượng cần đục lỗ là khối bê tông →  nhấn Enter

Bước 3: Cuối cùng, hãy chọn khối trụ đó rồi nhấn Enter

Lệnh IN

Lệnh IN – tức là tên gọi tắt của INTERSECT. Trong autocad thì lệnh này được dùng để giữ các khối giao nhau và bỏ đi các khối không giao nhau. Để thực hiện bạn cần làm như sau:

Bước 1: Gõ In và nhấp chọn đối tượng cần giữ các khối giao nhau hoặc bỏ đi.

Bước 2: Nhấn enter

Lệnh PE

Lệnh PE chính là tên gọi tắt của Pedit. Chúng được dùng để ghép những đường line rời rạc nằm chung trên điểm Endpoint thành những đường line không rời rạc. Lệnh này được thực hiện bằng 3 bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên, hãy gõ gõ PE →  Enter →  chọn đối tượng cần ghép đường line

Bước 2: Tiếp tục gõ gõ Jone (J) và chọn 2 đường line cần ghép rồi nhấn Enter

Bước 3: Nhấn Enter một lần nữa để hoàn tất.

Lệnh EXT

Lệnh EXT là tên gọi tắt của EXTRUDE. Lệnh này được dùng để biến đối tượng 2D chuyển thành 3D. Chúng được thực hiện như sau.

Bước 1: Tiếp tục gõ EXT rồi chọn đối tượng 2D muốn chuyển sang 3D

Bước 2: Sau đó, hãy qua 3D View để thực hiện kéo dài hoặc có thể tự nhập số liệu cần chuyển đổi vào.

Lệnh ROTA

Lệnh Rota (Rotate) trong autocad thường dùng xoay đối tượng 3D. Cách thực hiện lệnh như sau:

Bước 1: Gõ Rota

Bước 2: Chọn đối tượng cần xoay rồi bắt điểm trên đối tượng 3D  → nhấn Enter

Bước 3: Cuối cùng là chọn chọn điểm trên đối tượng rồi tiếp tục  nhập số liệu cần xoay.

Lệnh REV

Lệnh REV (Revolve) . Trong autocad thì lệnh REV dùng để xoay 360 vật 2D để chuyển thành 3D. Chúng được thực hiện như sau:

Bước 1: Gõ REV và chọn đối tượng cần xoay.

Bước 2: Tiếp tục kéo kéo chuột lên đối tượng cần xoay và nhấn Enter

Bước 3: Cuối cùng là nhập số liệu tùy thích → nhấn enter

lệnh revolve trong cad

Lệnh SL

Lệnh SL là tên viết tắt của lệnh Slice. Chúng được dùng để cắt đối tượng 3D. Thực hiện lệnh theo các bước sau:

Bước 1: Gõ SL và chọn đối tượng cần cắt 3D  → nhấn Enter

Bước 2: Sau đó là đưa đường cắt lên trên. Theo đó, nếu bạn đưa chuột sang bên trái thì phần bên trái sẽ được giữ lại. Nếu bạn đưa chuột sang bên phải thì phần bên phải sẽ được giữ lại.

Nguồn: https://httl.com.vn/

Tự Học Vẽ Phối Cảnh Nhà 3D Với Bộ Dvd Hướng Dẫn Tự Học Phần Mềm Sketchup

Bộ Đĩa gồm 5 DVD được biên soạn bằng video tiếng việt .Do chính kiến trúc sư biên soạn Theo trình tự từng bước rõ ràng phù hợp với mục đích tự học.

DVD1: Học dựng hình Sketchup (gồm các video hướng dẫn và file bài tập kèm theo.):

– Hướng dẫn sử dụng các lệnh căn bản,

– Hướng dẫn xuất file cad sang sketchup

– Hướng dẫn dựng mô hình biệt thự từ file cad bằng sketchup.

– Hướng dẫn ốp vật liệu cách đưa vật dụng, hậu cảnh…

– Hướng dẫn cách cài đặt sử dụng các plugin nâng cao. như : plugin xóa các cạnh thừa, chuyển tất cả các mặt trái về mặt phải, offset trên mặt cong,vẽ ram dốc, vẽ cầu thang phức tạp..

DVD2: Hướng dẫn vẽ phối cảnh ngoại thất ( gồm các video hướng dẫn và file bài tập kèm theo.)

 - Hướng dẫn dựng nhà phố bằng 

–  Hướng dẫn làm vật liệu vray.

–  Hướng dẫn chỉnh ánh sáng và setting các thông số vray để render ngoại thất nhà phố.

– Hướng dẫn xuất từ bản vẽ sketchup sang bản vẽ autocad để làm bản vẽ kỹ thuật thi công

DVD3: Hướng dẫn vẽ phối cảnh nội thất ( gồm các video hướng dẫn và file bài tập kèm theo.)

-Hướng dẫn dựng 1 mô hình nội thất từ các plugin nâng cao : ( phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ)

-Hướng dẫn làm vật liệu vray.

-Hướng dẫn thiết lập thông số  vray render nội thất.

-Hướng dẫn sử dụng photoshop xử lý hình sau khi render.

DVD4 : Hướng dẫn học photoshop các lệnh  chuyên dùng cho cắt ghép ảnh trong kiến trúc, xây dựng :

– Hướng dẫn cắt ghép cảnh để làm phối cảnh thực tế

– Hướng dẫn xử lý bức ảnh sau khi render đẹp hơn

– Các file photoshop dùng ghép cảnh nhà phố biệt thự và các công trình cao tầng. : xe, bầu trời, cây, người, sông, nước…

DVD5  Bộ thư viện chuyên dùng trong thiết kế nội thất, ngoại thất những công trình thực tế và biệt thự.. 

Ngoài ra Tặng kèm sách hướng dẫn sử dụng sketchup và vray rất hay.

Giá Trọn Bộ 300.000.

Liên hệ 0978755090 địa chỉ: 205/55 Trần Văn Đang, P11, Quận 3. Tp hcm.

Nhận giao hàng tòan quốc. Uy tín và chất lượng.

Dựng Mô Hình 3D Từ Bản Vẽ 2D

1. Vì sao vẫn phải dùng bản vẽ giấy ?

     Chúng ta đang sống trong thời đại 3D. Các công ty phần mềm CAD/CAM vẫn không ngớt lời ca ngợi môi trường làm việc 3D. Bản thân tôi khi mới chập chững bước vào con đường 3D cũng thấy sao mà nó mạnh mẽ quá, uy lực quá rồi cũng nghĩ rằng đúng là việc sản xuất có thể tích hợp từ CAD đến CAM trên môi trường điện toán 3D mà không cần dùng bản vẽ giấy. Trên lí thuyết thì đúng như vậy và trên thực tế cũng đã có một số doanh nghiệp triển khai mô hình làm việc kiểu paperless này nhưng chưa phải là quá phổ biến. Vì vậy, cái việc mà tôi cho là hành xác lẫn nhau theo kiểu người thiết kế tỉ mĩ xuất bản vẽ 2D cho người khác cặm cụi dựng lại 3D vẫn diễn ra khá phổ biến. Sau khi tìm hiểu, tôi thấy có một số nguyên nhân sau :

    Thứ nhất, bản vẽ 2D vẫn là ngôn ngữ chung nhất và là phương tiện giao tiếp hữu hiệu trong phạm vi một công ty hay với các công ty khác. Ví dụ khi gia công trên máy công cụ, để biết chuẩn gia công và kích thước phôi, dùng bản vẽ 2D sẽ nhanh và đỡ tốn kém hơn việc mua thêm một license bản quyền phần mềm 3D chỉ để làm công việc này.

    Thứ hai, không phải tất cả mọi việc thiết kế và gia công đều cần dùng 3D. Dễ thấy nhất là việc gia công lỗ những tấm khuôn. Chỉ cần 1 bản vẽ 2D với các tọa độ cho trước là việc lập trình gia công có thể tiến hành ngay trên máy CNC (tất nhiên là số lượng lỗ vừa phải và đủ đơn giản)

    Thứ ba,”bút sa gà chết”. Một bản vẽ được in ra và kí tên, đóng dấu chắc chắn có hiệu lực pháp lí cao hơn một mô hình 3D có thể bị “thay đổi theo tham số” bất cứ lúc nào. Tất nhiên, nếu dùng giải pháp PDM hoặc PLM, sự thay đổi này dễ dàng được kiểm soát nhưng như tôi đã nói ở trên, chưa có nhiều công ty áp dụng kiểu sản xuất paperless nên bản vẽ giấy vẫn là lựa chọn hàng đầu.

    Thứ tư, mô hình 3D đôi khi là một tài sản mang giá trị sở hữu trí tuệ (mang trong bản thân nó những tính toán, phân tích, phương pháp dựng hình …). Vì vậy, nhiều công ty sẽ không đưa trực tiếp cho đối tác mà thường xuất ra bản vẽ 2D hoặc mô hình 3D dạng phi tham số chỉ gồm những đối tượng hình học như điểm, đường, mặt mà thôi.

    Thứ năm, khi giao sản phẩm cho đối tác gia công, bạn không thể nói gia công giống với hình dạng 3D mà phải chỉ ra cụ thể đâu là kích thước kiểm soát, kích thước tham khảo, dung sai bao nhiêu, độ cứng thế nào … Trong những tình huống như vậy, nói chuyện bằng bản vẽ 2D sẽ hữu hiệu hơn rất nhiều (dù model 3D vẫn đưa cho đối tác để bảo đảm profile gia công)

    2. Kinh nghiệm dựng model 3D từ bản vẽ 2D

         Khi đã xác định tư tưởng là chạy trời không khỏi nắng, tôi xin tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân hy vọng có thể giúp các bạn trong việc mô hình hóa 3D từ bản vẽ 2D

    Bước 1 : Kiểm tra bản vẽ

         Việc này khá quan trọng nhưng nhiều bạn lại bỏ qua hoặc làm sơ sài để nhảy ngay vào việc dựng hình. Đừng gấp, 80% – 90% thời gian bạn sẽ dành cho việc dựng hình nên hãy bỏ ra chừng 5 phút để kiểm tra những thông tin như sau để tránh tình huống sau này bỗng dưng phát hiện ra “em đã sai hãy làm lại từ đầu”

      Số lượng bản vẽ đã đủ hay chưa ? Nhìn vào khung tên để biết bản vẽ này có mấy tờ và bạn đã nhận đủ chưa để chắc rằng bạn có đủ thông tin để dựng hình.

      Nhận biết qui ước hướng chiếu. Như các bạn biết trên thế giới tồn tại song song 2 kiểu đặt hình chiếu là First Angle và Third Angle. Nếu trên bản vẽ không ghi, bạn có thể dựa vào xuất xứ của bản vẽ. Thường bản vẽ của Mỹ, Nhật sẽ dùng kiểu Third Angle còn của Việt Nam, ISO sẽ dùng kiểu First Angle.

      Nếu bạn nhận được bản vẽ 2D trên máy tính và muốn tận dụng nó để dựng hình thì hãy đo kích thước thực của những đối tượng trên bản vẽ để xác định đơn vị và tỉ lệ thật chính xác.

      Bước 2 : Đọc bản vẽ

           Không cần vội nhảy vào dựng hình ngay. Hãy dành chừng 10, 15 phút để nhìn tổng thể các hình biểu diễn, xem có bao nhiêu hình chiếu, hình nào là hình chiếu cơ sở, các mặt cắt thể hiện những kết cấu bên trong ở đâu. Lưu ý là bước này các bạn đừng quan tâm đến những tiểu tiết như lỗ, cung lượn, góc vát … Tại sao bạn phải cố nhớ quá nhiều chi tiết khi bạn không cần dùng ngay ? Điều quan trọng nhất ở bước này là bạn có cái nhìn tổng quát nhất về mô hình để chuẩn bị cho việc dựng hình sau này.

      Bước 3 : Dựng hình

           Rồi. Đến bước mà các bạn đang háo hức nãy giờ đây. Tuy nhiên, để thực hiện nó hiệu quả, hãy chú ý một số điểm sau :

        Đừng cố gắng ép bản thân mình phải tưởng tượng toàn bộ mô hình 3D rồi mới bắt đầu dựng hình. Hãy dựng từ từ từng bước một. Việc này giúp não ta bớt phải tưởng tượng và trong không ít trường hợp, khi dựng được 1, 2 phần tử nào đó, việc tu duy tiếp những phần tử còn lại sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

        Bắt đầu với hình chiếu cơ sở và nên vẽ trước các tiết diện 2D với đầy đủ kích thước và ràng buộc hình học. Cố gắng đừng tích hợp quá nhiều đối tượng trong 1 bản sketch (nên để số lượng kích thước nhỏ hơn 9 để dễ kiểm soát sau này)

        Nếu bắt đầu với bản vẽ 2D trên máy tính, hãy loại bỏ hết những đối tượng thừa như kích thước, ghi chú, khung tên. Nói chung là chỉ giữ lại những đường biên dạng mà thôi. Việc này vừa giúp ta có được biên dạng rõ ràng để dựng hình, vừa tăng tốc độ làm việc của máy tính. Nên nhớ, phần mềm 3D chuyên dùng để dựng hình, nó không phải dùng để trình bày bản vẽ nên việc đưa toàn bộ 1 bản vẽ chi tiết đồ sộ vào môi trường làm việc của nó chỉ làm chậm quá trình làm việc mà không mang lại hiệu quả. Nếu muốn giữ lại kích thước, tốt nhất hãy in nó ra giấy.

        Dùng mọi phương pháp dựng hình có thể để hoàn thành mô hình chứ đừng cố gắng tìm xem người thiết kế ban đầu đã dùng công cụ nào để dựng ra nó và bắt chước họ. Có nhiều trường hợp ta không thể biết cách làm của họ và phải dùng cách  dựng hình gián tiếp, tức vẽ trước theo một kích thước và dùng kích thước ghi trên bản vẽ để kiểm tra. Cũng có trường hợp ta nhìn hình chiếu không ra thì dùng cách “thử – sai”, dựng thử, chiếu, dựng lại … cho đến khi đúng

        Sau khi đã dựng hình xong, nên kiểm tra lại những kích thước tham khảo của bản vẽ 2D hoặc cẩn thận hơn là xuất mô hình 3D ngược trở về bản vẽ 2D để kiểm tra.

        Cuối cùng, đừng hy vọng là bạn sẽ có đủ tất cả kích thước để dựng hình vì việc xuất bản vẽ thiếu kích thước là chuyện bình thường. Lúc đó đừng có la ầm lên là thiếu kích thước thì tui không thể làm được và bỏ dở công việc. Nhớ là bạn đang dùng phần mềm 3D và hơn 90% nó thuộc dạng feature based and parameter softwares (thank to PTC). Trong thời gian chờ xác nhận kích thước từ đối tác, hãy tạm cho nó 1 kích thước hợp lí để công việc được tiếp tục.

        3. Lời kết

             Hiện tại, mô hình hóa 3D vẫn là việc làm cần thiết và đôi khi nó là một kỹ năng bắt buộc khi đi phỏng vấn xin việc. Đừng nghĩ rằng việc dựng hình là đơn giản và phải làm thật nhanh. Tất nhiên việc dựng càng nhanh càng tốt nhưng  dựng được một mô hình chính xác càng tốt hơn. Việc dựng hình nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều yếu tố : độ nhạy với việc đọc hình chiếu, mức độ thành thạo công cụ dựng hình trên phần mềm và cả kinh nghiệm làm việc. Yếu tố đầu tiên thuộc về năng khiếu nhưng hai yếu tố còn lại bạn hoàn toàn có thể dần dần trang bị cho mình được.

             Cuối cùng, khuyến mãi cho các bạn cái clip tôi dựng một mô hình 3D bằng phần mềm Cimatron sử dụng bản vẽ có sẵn từ AutoCAD. Các bạn thấy khi dựng 2 vai, tôi không dùng cách thông thường mà dùng cách “di hoa tiếp mộc”, một thủ đoạn hết sức hay ho của Cimatron để minh họa cho điều mà tôi đã nói ở phía trên : người thiết kế dùng công cụ gì tôi chẳng quan tâm, tôi chỉ tận dụng những thế mạnh mà phần mềm tôi đang sử dụng có để dựng cho được mô hình giống với bản vẽ mà thôi.