Tự Học Tiếng Hoa Phổ Thông / Top 18 Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 9/2023 # Top Trend | Englishhouse.edu.vn

Sách Tự Học Nhanh Tiếng Phổ Thông Trung Hoa. ⇒By Tiếng Trung Chinese

Cùng với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ và sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước Việt Trung, những năm gần đây, số lượng người học tiếng Trung ngày càng nhiều. Tiếng Trung đã trở thành một công cụ hữu ích cho những người nước ngoài muốn giao lưu, hợp tác và tìm hiểu về đất nước và con người Trung Hoa.

Thông tin chi tiết cuốn Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa.

Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Kích thước: 14.5 x 20.5 cm

Tác giả: The Zhishi

Loại bìa: Bìa mềm

Số trang: 258

Ngày xuất bản: 09-2023

Sách không còn kèm CD mà thay bằng ứng dụng trên điện thoại

Cuốn sách ” Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa ” sẽ cung cấp cho các bạn kiến thức đầy đủ về mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày, giúp các bạn tự tin giao tiếp với người bản xứ.

Nội dung cuốn Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa.

Các phần của cuốn Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa.

Phần 1: Gặp gỡ – bạn tên là gì

Phần 2: Thói quen sinh hoạt – Bạn thức dậy lúc mấy giờ

Phần 3: Dùng bữa – Bạn muốn ăn gì?

Phần 4: Mua sắm -Bao nhiêu tiền vậy?

Phần 5 : Đi lại – Bạn đi đâu?

Phần 6: Chỗ ở – Tôi đặt 1 phòng tiêu chuẩn

Phần 7: Tài chính – Tỉ giá hối đoái hiện nay là bao nhiêu

Phần 8: Khám bệnh -Anh không khỏe chỗ nào

Phần 9: Giải trí – Hãy thư giãn đi nào

Cuốn sách được chia thành các phẩn mẫu câu, từ vựng, hội thoại theo từng chủ để gắn liền với cuộc sống hằng ngày, giúp các bạn có thể tự học tiếng Trung một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đổng thời, chúng tôi còn biên soạn thêm phần “từ vựng bổ sung” bám sát nội dung từng bài, giúp các bạn có thể thuận tiện tra cứu những từ ngữ cần thiết.

Cuốn sách chính là cuốn sổ tay mà bạn có thể mang bên mình mọi lúc mọi nơi. .

Bí Quyết Học Tiếng Trung Qua “Tự Học Nhanh Tiếng Phổ Thông Trung Hoa”

Cùng với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ và sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực giữu giữa hai nước Việt Trung, số lương những người học tiếng Trung tăng đột biến. Hiểu được điều đó, cuốn sách “Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa” được ra đời, trang bị cho các bạn một hành trang đầy đủ và phong phú về mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Cuốn sách này dành cho những ai?

Cuốn sách “Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa”

Bạn yêu thích tiếng Trung, muốn vừa học vừa tìm hiểu về văn hóa của đất nước này? Bạn mới bắt đầu học tiếng Trung và hi vọng tìm được một cơ hội phát triển trong học tập và công việc? Hay bạn đang muốn tự học ngôn ngữ mới này? Nếu bạn đang thuộc một trong những trường hợp trên cuốn sách trên được dành riêng cho bạn.

Thông qua những bài học thú vị trong cuốn “Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa”, bạn sẽ được học những từ vựng cơ bản nhất, được học những cuộc hội thoại cơ bản trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, có thể giao tiếp cơ bản, và là nền tảng vững chắc để học tiếp tiếng Trung.

“Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa” – hành trang đầy đủ để chinh phục ngoại ngữ

Học ngoại ngữ không chỉ là học nghe – nói – đọc – viết, mà còn là học về văn hóa, xã hội. Cuốn sách này được các tác giả dành rất nhiều tâm sức, mong muốn đem lại cho người học cái nhìn phong phú nhất về mọi mặt trong cuộc sống, về đất nước và con người nơi đây.

Các bài học trong cuốn bí kíp chinh phục tiếng Trung Hoa

Cuốn sách “Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa” gồm 9 phần như sau:

Phần 1: Gặp gỡ – bạn tên là gì

Phần 2: Thói quen sinh hoạt – Bạn thức dậy lúc mấy giờ

Phần 3: Dùng bữa – Bạn muốn ăn gì?

Phần 4: Mua sắm -Bao nhiêu tiền vậy?

Phần 5 : Đi lại – Bạn đi đâu?

Phần 6: Chỗ ở – Tôi đặt 1 phòng tiêu chuẩn

Phần 7: Tài chính – Tỉ giá hối đoái hiện nay là bao nhiêu

Phần 8: Khám bệnh -Anh không khỏe chỗ nào

Phần 9: Giải trí – Hãy thư giãn đi nào

Cuộc sống bận rộn, thời gian hữu hạn. Hãy tận dụng những thời gian rảnh rỗi của bạn để cùng nhanh chóng chinh phục tiếng phổ thông Trung Hoa!

Từ khóa tìm kiếm: Tự học nhanh tiếng phổ thông Trung Hoa, Sách học tiếng Trung, Học tiếng phổ thông Trung Hoa, Tự học tiếng Trung

4 Bí Quyết Giúp Bạn Học Tiếng Hoa Phổ Thông Hiệu Quả

Tiếng Hoa phổ thông là một trong những ngôn ngữ giúp giúp mang lại thành công trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy học tiếng Hoa phổ thông như thế nào thì tốt là mối quan tâm của nhiều người. Cùng tham khảo 4 bí quyết để giúp bạn học hiệu quả nha!

Khi bắt đầu học ngôn ngữ mới, bạn sẽ không tránh khỏi một số khó khăn nhất định. Tiếng Hoa cũng vậy, đa số các bạn nhìn vào sẽ thấy bối rối bởi chữ viết nhiều nét, không biết nghe nói như thế nào là chuẩn … Bây giờ, cùng tham khảo 4 bí quyết sau để giúp bạn học tiếng Hoa phổ thông hiệu quả nha!

1. Học cách ghi nhớ các từ vựng đơn giản

Học từ vựng là điều rất quan trọng đối với việc học tiếng Hoa nói riêng và ngôn ngữ nói chung, có vốn từ, bạn mới có thể giao tiếp hay đọc viết được. Đối với học tiếng Hoa phổ thông, một chữ Hán thường là do các bộ thủ ghép lại, nên khi nắm vững các bộ thủ, ít nhiều bạn sẽ biết được ý nghĩa của chữ Hán đó, từ đó bạn sẽ nhớ luôn cách viết chữ Hán như thế nào.

Cách nhớ từ vựng qua bộ thủ tiếng Hoa (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, chữ Hán trong học tiếng Hoa phổ thông có rất nhiều cách để học, để nhớ. Bạn có thể nhìn chữ Hán và liên tưởng đến hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày như ví dụ bên dưới. Rất dễ phải không nè!

Cách nhờ từ vựng qua liên tưởng (Ảnh: Internet)

Nghe có vẻ hơi sai sai, vì sách vở chính là tài liệu giúp bạn học tiếng Hoa phổ thông, nhưng nếu không chọn đúng loại, nó sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán với lượng kiến thức khổng lồ, không biết bắt đầu từ đâu. Thay vào đó, hãy thử đổi mới bằng việc học qua hình ảnh, video, phim và cả những phần mềm học tiếng Hoa bạn có thể tìm kiếm thông qua internet. Đây chính là cách học vui, hiệu quả, đồng thời giúp bạn giải trí và thư giãn sau ngày làm việc mệt mỏi.

3. Chú trọng vào kỹ năng nghe nói

Học tiếng Hoa phổ thông tại các trung tâm là cách học được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay, vì có thể học hỏi được nhiều thứ. Như bạn thấy, ngày càng có nhiều trung tâm dạy tiếng Hoa ra đời. Vì vậy, việc xây dựng dịch vụ chăm sóc tốt hơn, phương pháp giảng dạy hiện đại để học viên hứng thú hơn, nâng cao chuyên môn của đội ngũ giáo viên,….rất được chú trọng. Học tại trung tâm bạn sẽ được quan tâm, hướng dẫn nhiệt tình và rèn luyện các kỹ năng chuẩn. Ngoài ra bạn còn được cam kết là sẽ đạt được mục tiêu học tiếng Hoa một cách nhanh chóng.

Học tiếng Hoa phổ thông tại trung tâm (Ảnh: Internet)

Ngoài ra để học tốt tiếng Hoa bạn cũng nên tải thêm 4 phần mềm học tiếng Hoa nên tải ngay về điện thoại

Kỹ Năng Tự Học Cho Học Sinh Phổ Thông

KỸ NĂNG TỰ HỌC CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG 

Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Thực ra, tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giảng. Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống.

Tự học giúp ta chủ động tìm hiểu, thu thập kiến thức, tự làm giàu kho kiến thức của mình. Tự học lúc còn học phổ thông sẽ là tiền đề tốt cho việc tự học ở bậc đại học, sau đại học sau này.

Mỗi phụ huynh thử ngồi tính thử thời gian mà con mình tự học chiếm tỷ lệ thế nào so với thời gian đi học (học có thầy cô giảng hoặc có gia sư kèm)? Nếu tỷ lệ quá thấp thì khó có thể hy vọng con mình mai kia sẽ trở thành học sinh có học lực tốt.

Mỗi thầy cô cũng thử tính xem, trong mỗi tiết dạy của mình thì học sinh được tự học bao nhiêu phút? Có khá nhiều bài viết đề cập tới vấn đề giáo viên cần giảm nói trên lớp để thêm thời gian cho học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi. Nếu dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh mà thầy nói nói suốt cả tiết dạy thì thật khó đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên nếu không được rèn luyện thì trẻ cũng không dễ có được kỹ năng tự học và sẽ cảm thấy khi ngồi tự học sẽ không hiệu quả, chóng chán và thậm chí rất lười học. Xin chia sẻ bài viết này với hy vọng, các phụ huynh và thầy cô có thêm tư liệu về việc phát triển kỹ năng tự học cho học sinh.

Tự học hiểu theo đúng bản chất là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…) và có khi cả cơ bắp (sử dụng các phương tiện) cùng các phẩm chất, cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan, thế giới quan, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì, nhẫn nại, lòng say mê… để chiếm lĩnh một lĩnh vực khoa học nào đó, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình.

Tự học là một xu thế tất yếu, bởi vì quá trình giáo dục thực chất là quá trình biến người học từ khách thể giáo dục thành chủ thể giáo dục (tự giáo dục). Tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh (HS) và chất lượng giáo dục của nhà trường, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông.

CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC

Tiếp thu những quan điểm trên, chúng tôi phân chia hoạt động tự học bao gồm các nhóm kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng định hướng 

Trước tiên, để quá trình tự học diễn ra thành công người học cần thiết lập cơ sở định hướng của hành động. Đó là hệ thống định hướng và chỉ dẫn mà chủ thể có thể sử dụng nó để thực hiện một hành động xác định nào đó. Nó có chức năng nhận thức đối tượng, vạch kế hoạch, kiểm tra và điều chỉnh hành động theo kế hoạch. Để có được cơ sở định hướng, người học phải trả lời được các câu hỏi:

– Học nhằm mục đích gì? Học vì yêu thích môn học, vì trách nhiệm với gia đình và xã hội, hay vì để được khen, được đánh giá cao…

– Thái độ học tập ra sao? Học với tinh thần, thái độ nghiêm túc hay hời hợt qua loa.

– Học như thế nào? Người học nên chọn phương pháp nào là phù hợp với bản thân.

Kỹ năng lập kế hoạch học tập 

Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu người học xác định được mục tiêu, nội dung và phương pháp học. Muốn vậy, người học phải xây dựng được kế hoạch học tập. Trên cơ sở bộ khung đã được thiết lập đó, người học có thể tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức một cách dễ dàng. Trong quá trình lập kế hoạch người học phải chú ý một số điểm sau:

– Thứ nhất, người học phải xác định tính hướng đích của kế hoạch. Đó có thể là kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, thậm chí kế hoạch cho từng môn, từng phần. Kế hoạch phải được tạo lập thật rõ ràng, nhất quán cho từng thời điểm, từng giai đoạn cụ thể sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

– Thứ hai, khi lập kế hoạch, người học phải chọn đúng trọng tâm, cần xác định được cái gì là quan trọng để ưu tiên tác động trực tiếp và dành thời gian công sức cho nó.

Kỹ năng thực hiện kế hoạch 

Muốn thực hiện thành công kế hoạch mình đã tạo lập, người học cần có một số kỹ năng sau:

– Tiếp cận thông tin: lựa chọn và chủ động tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và từ những hoạt động đã được xác định như đọc sách, nghe giảng, xem truyền hình, tra cứu từ Internet, làm thí nghiệm… Trong hoạt động này rất cần có sự tỉnh táo để chọn lọc thông tin một cách thông minh và linh hoạt.

– Xử lí thông tin: việc xử lí thông tin trong quá trình tự học không bao giờ diễn ra trong vô thức mà cần có sự gia công, xử lí mới có thể sử dụng được. Quá trình này có thể được tiến hành thông qua các kỹ năng ghi chép, phân tích, đánh giá, tóm lược, tổng hợp, so sánh…

 ???

Kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm 

Khi người học tự đánh giá được kết quả học tập của mình, người học sẽ tự đánh giá được năng lực học tập của bản thân, hiểu được cái gì mình làm được, cái gì mình chưa làm được để từ đó có hướng phát huy hoặc khắc phục. Để có kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, học sinh cần:

– Làm các bài tập của thầy cô giao cho, hoặc các bài tập bản thân tự tìm kiếm sau đó tự mình kiểm tra đáp án để rút kinh nghiệm…

Chúng tôi xin dẫn nguồn từ kết quả khảo sát về hoạt động tự học của HS THPT tại huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi để nêu lên thực trạng về hoạt động tự học của HS.

Theo kết quả khảo sát, có 80,3% HS chọn hình thức học một mình, 31,8% HS chọn nhóm bạn để cùng học tập và chỉ có 7,9% HS chọn hình thức học với người thân.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, về kỹ năng tự học, có khoảng 28,1% – 58% HS còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Mức độ sử dụng thành thạo các kỹ năng tự học của HS còn quá thấp (chỉ từ 6,1% – 14%).

Về ý kiến của GV đối với thời gian tự học của HS, có khoảng 35,7% – 39,9% ý kiến GVcho rằng HS chỉ tự học một ngày từ 1 giờ đến 2 giờ và có 6,9% – 13,7% ý kiến GV cho rằng HS tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày. Ý kiến của các HS về thời gian tự học cũng tương đối tương tự với các ý kiến của các GV về vấn đề này khi có 23,2% – 43,1% cho rằng các em chỉ tự học từ 1 giờ đến 2 giờ trong một ngày và có 9% – 15% HS cho biết đã tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày.

Qua kết quả khảo sát, có thể thấy rằng hoạt động tự học của HS vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Theo kết quả trên, tỉ lệ HS tự học từ 1 đến 2 giờ chiếm khá cao. Bên cạnh đó, nhiều HS vẫn còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Nguyên nhân một phần là do các em chưa có ý thức tự giác trong quá trình học tập, một phần khác là do các em chưa được định hướng một cách cụ thể trong hoạt động tự học của bản thân. Do vậy, vai trò của người GV trong việc phát triển kỹ năng tự học của HS nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường phổ thông là hết sức quan trọng.

Trích: Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào?

https://bigschool.vn/ky-nang-tu-hoc-can-phat-trien-cho-hoc-sinh-pho-thong-nhu-the-nao

Hiện nay trong nhà trường khâu tự học chưa được coi trọng đúng mức. Thực ra, tự học thì kiến thức sẽ sâu hơn, bền hơn và thực chất hơn. Do nhiều nguyên nhân, học sinh hiện nay đều ỷ lại thầy cô giảng. Tự học là con đường đi tới mọi thành công trong cuộc sống.

Tự học giúp ta chủ động tìm hiểu, thu thập kiến thức, tự làm giàu kho kiến thức của mình. Tự học lúc còn học phổ thông sẽ là tiền đề tốt cho việc tự học ở bậc đại học, sau đại học sau này.

Mỗi phụ huynh thử ngồi tính thử thời gian mà con mình tự học chiếm tỷ lệ thế nào so với thời gian đi học (học có thầy cô giảng hoặc có gia sư kèm)? Nếu tỷ lệ quá thấp thì khó có thể hy vọng con mình mai kia sẽ trở thành học sinh có học lực tốt.

Mỗi thầy cô cũng thử tính xem, trong mỗi tiết dạy của mình thì học sinh được tự học bao nhiêu phút? Có khá nhiều bài viết đề cập tới vấn đề giáo viên cần giảm nói trên lớp để thêm thời gian cho học sinh tự suy nghĩ, tìm tòi. Nếu dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh mà thầy nói nói suốt cả tiết dạy thì thật khó đạt được mục tiêu này.Tuy nhiên nếu không được rèn luyện thì trẻ cũng không dễ có được kỹ năng tự học và sẽ cảm thấy khi ngồi tự học sẽ không hiệu quả, chóng chán và thậm chí rất lười học. Xin chia sẻ bài viết này với hy vọng, các phụ huynh và thầy cô có thêm tư liệu về việc phát triển kỹ năng tự học cho học sinh.

Tự học hiểu theo đúng bản chất là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp…) và có khi cả cơ bắp (sử dụng các phương tiện) cùng các phẩm chất, cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan, thế giới quan, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì, nhẫn nại, lòng say mê… để chiếm lĩnh một lĩnh vực khoa học nào đó, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình.

Tự học là một xu thế tất yếu, bởi vì quá trình giáo dục thực chất là quá trình biến người học từ khách thể giáo dục thành chủ thể giáo dục (tự giáo dục). Tự học giúp nâng cao kết quả học tập của học sinh (HS) và chất lượng giáo dục của nhà trường, là biểu hiện cụ thể của việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông. 

CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC

Tiếp thu những quan điểm trên, chúng tôi phân chia hoạt động tự học bao gồm các nhóm kỹ năng cơ bản sau:

Kỹ năng định hướng 

Trước tiên, để quá trình tự học diễn ra thành công người học cần thiết lập cơ sở định hướng của hành động. Đó là hệ thống định hướng và chỉ dẫn mà chủ thể có thể sử dụng nó để thực hiện một hành động xác định nào đó. Nó có chức năng nhận thức đối tượng, vạch kế hoạch, kiểm tra và điều chỉnh hành động theo kế hoạch. Để có được cơ sở định hướng, người học phải trả lời được các câu hỏi:

– Học nhằm mục đích gì? Học vì yêu thích môn học, vì trách nhiệm với gia đình và xã hội, hay vì để được khen, được đánh giá cao…

– Thái độ học tập ra sao? Học với tinh thần, thái độ nghiêm túc hay hời hợt qua loa.

– Học như thế nào? Người học nên chọn phương pháp nào là phù hợp với bản thân. 

Kỹ năng lập kế hoạch học tập 

Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu người học xác định được mục tiêu, nội dung và phương pháp học. Muốn vậy, người học phải xây dựng được kế hoạch học tập. Trên cơ sở bộ khung đã được thiết lập đó, người học có thể tiếp cận và chiếm lĩnh tri thức một cách dễ dàng. Trong quá trình lập kế hoạch người học phải chú ý một số điểm sau:

– Thứ nhất, người học phải xác định tính hướng đích của kế hoạch. Đó có thể là kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, thậm chí kế hoạch cho từng môn, từng phần. Kế hoạch phải được tạo lập thật rõ ràng, nhất quán cho từng thời điểm, từng giai đoạn cụ thể sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình.

– Thứ hai, khi lập kế hoạch, người học phải chọn đúng trọng tâm, cần xác định được cái gì là quan trọng để ưu tiên tác động trực tiếp và dành thời gian công sức cho nó. 

Kỹ năng thực hiện kế hoạch

Muốn thực hiện thành công kế hoạch mình đã tạo lập, người học cần có một số kỹ năng sau:

– Tiếp cận thông tin: lựa chọn và chủ động tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và từ những hoạt động đã được xác định như đọc sách, nghe giảng, xem truyền hình, tra cứu từ Internet, làm thí nghiệm… Trong hoạt động này rất cần có sự tỉnh táo để chọn lọc thông tin một cách thông minh và linh hoạt.

– Xử lí thông tin: việc xử lí thông tin trong quá trình tự học không bao giờ diễn ra trong vô thức mà cần có sự gia công, xử lí mới có thể sử dụng được. Quá trình này có thể được tiến hành thông qua các kỹ năng ghi chép, phân tích, đánh giá, tóm lược, tổng hợp, so sánh…

Kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm 

Khi người học tự đánh giá được kết quả học tập của mình, người học sẽ tự đánh giá được năng lực học tập của bản thân, hiểu được cái gì mình làm được, cái gì mình chưa làm được để từ đó có hướng phát huy hoặc khắc phục. Để có kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá, học sinh cần:

– Làm các bài tập của thầy cô giao cho, hoặc các bài tập bản thân tự tìm kiếm sau đó tự mình kiểm tra đáp án để rút kinh nghiệm…

Chúng tôi xin dẫn nguồn từ kết quả khảo sát về hoạt động tự học của HS THPT tại huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi để nêu lên thực trạng về hoạt động tự học của HS.

Theo kết quả khảo sát, có 80,3% HS chọn hình thức học một mình, 31,8% HS chọn nhóm bạn để cùng học tập và chỉ có 7,9% HS chọn hình thức học với người thân.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, về kỹ năng tự học, có khoảng 28,1% – 58% HS còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Mức độ sử dụng thành thạo các kỹ năng tự học của HS còn quá thấp (chỉ từ 6,1% – 14%).

Về ý kiến của GV đối với thời gian tự học của HS, có khoảng 35,7% – 39,9% ý kiến GVcho rằng HS chỉ tự học một ngày từ 1 giờ đến 2 giờ và có 6,9% – 13,7% ý kiến GV cho rằng HS tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày. Ý kiến của các HS về thời gian tự học cũng tương đối tương tự với các ý kiến của các GV về vấn đề này khi có 23,2% – 43,1% cho rằng các em chỉ tự học từ 1 giờ đến 2 giờ trong một ngày và có 9% – 15% HS cho biết đã tự học 3 giờ và trên 3 giờ mỗi ngày.

Qua kết quả khảo sát, có thể thấy rằng hoạt động tự học của HS vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Theo kết quả trên, tỉ lệ HS tự học từ 1 đến 2 giờ chiếm khá cao. Bên cạnh đó, nhiều HS vẫn còn lúng túng khi sử dụng các kỹ năng tự học. Nguyên nhân một phần là do các em chưa có ý thức tự giác trong quá trình học tập, một phần khác là do các em chưa được định hướng một cách cụ thể trong hoạt động tự học của bản thân. Do vậy, vai trò của người GV trong việc phát triển kỹ năng tự học của HS nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường phổ thông là hết sức quan trọng.

Nguyễn Thị Thu BaTrung tâm Nghiên cứu Giáo dục phổ thôngViện Nghiên cứu Giáo dụcTrường Đại học Sư phạm TP HCM.

Trích từ bài viết Kỹ năng tự học cần phát triển cho học sinh phổ thông như thế nào? (Nguồn: bigschool.vn)

Để tham gia chương trình “Đối tác giáo dục” của PLEMS Educationdành riêng cho các trường học, Quý vị vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn Chương trình PLEMS của VIỆN GIÁO DỤC IRED

Hotline: 0909.024.013Email: daotao@PLEMS.edu.vnWebsite: www.PLEMS.edu.vn

15 Nguyễn Ư Dĩ, Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Chương Trình Phổ Thông Mới Môn Tiếng Anh: Học Sinh Phải Tự Học Nhiều Hơn

Theo một số giáo viên, có nhiều nguyên nhân nhưng điểm hạn chế dạy/học Ngoại ngữ nói chung và môn tiếng Anh nói riêng trong nhà trường hiện nay: Do sĩ số quá đông, chương trình quá dài với nhiều kiến thức ngữ pháp hàn lâm, trong khi thời lượng 3 tiết/tuần là quá ít.

Chính điều đó, khiến giáo viên không thể tương tác với học sinh, học sinh không được tương tác với nhau nên môn học này đang được đào tạo “chết” trong nhà trường, thiếu tính trao đổi.

Trả lời PV báo Dân trí, ông Nguyễn Xuân Thành – Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, trong Chương trình Phổ thông mới, môn tiếng Anh sẽ được thực hiện theo lộ trình: Với lớp 1 từ năm học 2023-2023; đối với lớp 2 và lớp 6 từ năm học 2023-2023; đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10 từ năm học 2023-2023; đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11 từ năm học 2023-2024; đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12 từ năm học 2024-2025.

Đối với học sinh đang học Chương trình tiếng Anh thí điểm hệ 10 năm theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia, sẽ thực hiện được đúng theo lộ trình này.

Đối với các lớp của cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chưa thực hiện được môn Ngoại ngữ theo lộ trình này, sẽ tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông đến hết lớp 12.

Theo ông Thành, mục tiêu của chương trình học là hình thành và phát triển năng lực đặc thù của môn học là năng lực giao tiếp. Chương trình này giúp người học phát triển đồng đều kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết, và kiến thức ngôn ngữ, ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp.

“Do định hướng phát triển năng lực nên nội dung, kiến thức được lựa chọn đưa vào chương trình sgk phải vừa đủ, gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống để bảo đảm thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động học tích cực, tự lực của học sinh”, ông Thành cho hay.

Tùy vào điều kiện thực tiễn, giáo viên có thể sử dụng các loại phương tiện và học liệu khác nhau để tổ chức hoạt động học cho học sinh, trong đó cần tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

Tổng thời lượng môn tiếng Anh trong toàn bộ chương trình chỉ có 700 tiết là quá ít; đồng thời tới lớp 6 học sinh bắt đầu được học tiếng Anh. Đó chính là hạn chế khiến cho năng lực tiếng Anh của học sinh học theo chương trình hiện hành còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong học tập và giáo tiếp.

Thêm vào đó, việc tích hợp, lồng ghép nội dung các môn học khác vào môn tiếng Anh cũng chưa được chú trọng, khiến cho cơ hội thực hành của học sinh ngay trong quá trình học tập còn hạn chế.

Do đó, so với chương trình hiện hành, ông Thành cho rằng, với nội dung, kiến thức đưa vào sao cho vừa đủ và gắn với thực tiễn, các bài học tiếng Anh trong Chương trình mới tạo thuận lợi cho học sinh trong việc ứng dụng vào các tình huống giao tiếp hàng ngày ở trường và ở nhà.

Đó là kênh kết nối quan trọng để “học đến đâu, thực hành đến đó”, giúp cho trình độ tiếng Anh của học sinh phát triển tốt.

Ngoài ra, để triển khai chương trình mới, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức bồi dưỡng giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông đã ban hành.

Tăng cường năng lực cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Việc bồi dưỡng sẽ được thực hiện theo phương thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm cho giáo viên và học sinh trên mọi miền của đất nước đều được bình đẳng trong tiếp cận nguồn học liệu tiếng Anh, khuyến khích giáo viên, phụ huynh cùng học sinh học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.

Ông Thành kì vọng, với một chương trình mang tính thực tiễn cao, việc dạy học được thực hiện theo phương pháp tăng cường hoạt động học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học sinh tốt nghiệp phổ thông sẽ đạt được năng lực Tiếng Anh bậc 3 theo khung năng lực 6 bậc.

(Ông Nguyễn Quốc Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hiệu trưởng Trường THCS& THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội) Mỹ Hà