Soạn Văn Lớp 8 Tập 1 Bài Bố Cục Văn Bản / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Soạn Văn Lớp 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Ngữ Văn 8 Tập 1 / 2023

Văn bản trên có 3 phần: – Mở bài (từ đầu đến “danh lợi”): giới thiệu khái quát về nhân vật Chu Văn An.

I/BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN

1. Văn bản trên có 3 phần:

– Mở bài (từ đầu đến “danh lợi”): giới thiệu khái quát về nhân vật Chu Văn An.

– Thân bài (“Học trò theo ông” đến “không cho vào thăm.”): những biểu hiện chứng tỏ “đạo cao đức trọng” của thầy Chu Văn An.

– Kết bài (“Khi ông mất” đến hết): tình cảm của người đời dành cho Chu Văn An khi ông mất.

2.

– Phần MB: “Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi”. Giới thiệu nhân vật và nội dung câu chuyện sẽ kể.

– Phần TB: kể diễn biến câu chuyện về ông Chu Văn An dạy học. Thái độ của ông đối với vua Dụ Tông, can ngăn không được, ông trả mũ áo từ quan. Học trò của ông từ người làm quan to đến thường đều nể sợ ông.

– Phần KB: nêu hai câu nhận định, đánh giá về ông khi ông mất. “Khi ông mất mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long”.

3.

Quan hệ giữa các phần trong văn bản theo kiểu bố cục này có thể phân tích như sau :

– Văn bản là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Nó là thể thống nhất có tính trọn vẹn về nội dung, hoàn chỉnh về hình thức. Vì vậy mối quan hệ giữa các phần trong văn bản phải chặt chẽ, thống nhất.

4. Bố cục của văn bản gồm 3 phần

Nhiệm vụ của từng phần trong văn bản:

– Phần mở bài : giới thiệu nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc.

– Phần thân bài : phát triển và giải quyết một cách cụ thể vấn đề đã nêu ở phần mở bài, duy trì sự chú ý của người đọc.

– Phần kết bài : tóm tắt kết luận và đáp ứng sự chờ đợi của người đọc.

II.CÁCH BỐ TRÍ, SẮP XẾP NỘI DUNG PHẦN THÂN BÀI CỦA VĂN BẢN

1. Phần thân bài của văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được sắp xếp dựa trên cơ sở là hồi kí : nhớ lại các sự việc, tình tiết diễn ra vào buổi đầu đi học.

2. Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng.

– Đó là cậu bé rất thương mẹ, dù bà cô có dùng lời xúc xiểm nói xấu mẹ.

– Điểm diễn tả đặc sắc, đầy ấn tượng của nhà văn là kể lại qua trí nhớ khi chú bé gặp lại mẹ. (Niềm sung sướng cực độ khi được nằm trong lòng mẹ, được mẹ vuốt ve, âu yếm…)

3. Tuỳ theo từng đối tượng và mục đích miêu tả, người ta có thể miêu tả theo trình tự từ khái quát đến cụ thể hoặc ngược lại. Một số cách sắp xếp trình tự miêu tả thường gặp:

– Tả người: Tả từ ngoại hình đến suy nghĩ, tình cảm, tính cách hoặc ngược lại; Có thể bắt đầu việc miêu tả bằng cách kể tiểu sử (lai lịch, tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội,…) rồi đến khắc hoạ chân dung, tính cách,…;

– Tả vật, con vật: tả từ đặc điểm chung, khái quát đến đặc điểm riêng của từng phần, từng bộ phận;

– Tả cảnh vật: tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần, từ cao đến thấp hoặc ngược lại; cũng có thể tả lần lượt từng khía cạnh của cảnh vật: âm thanh, ánh sáng, màu sắc, đường nét,…

4. Phần thân bài trong bài văn Người thầy đạo cao đức trọng trình bày các ý làm sáng tỏ luận đề trên, các ý này được sắp xếp theo trình tự nhất định.

Phân tích trình bày làm sáng tỏ luận đề “Chu Văn An là người thầy đạo cao đức trọng”.

Ta thấy phần thân bài lần lượt trình bày bề con người của ông:

– Học trò theo học rất đông

– Nhiều người đỗ cao.

– Vì thế ông được nhà vua “vời ông ra dạy thái tử học”.

– Nhưng đến đời Dụng Tông “vua thích vui chơi, không coi sóc việc triều đình, lại tinh dùng bọn nịnh thần”. Nhiều lần ông can ngăn, nhà vua không nghe nên ông trả mũ áo từ quan về làng…

Việc trình bày phần này đã nêu ra những luận cứ “người thầy giỏi, người tôi trung thành, có đạo đức” để làm sáng tỏ và chứng minh cho luận điểm “Chu Văn An là người thầy đạo cao đức trọng”.

5.

– Người ta thường sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản theo 1 số cách sau: (không gian – thời gian, khái quát – cụ thể, mạch phát triển của vấn đề, mạch suy luận, liên tưởng, …)

III. LUYỆN TẬP Bài 1:

a : Miêu tả cảnh sân chim đông đúc, náo động.

Bố cục ba phần, miêu tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần

b: trình bày ý theo thứ tự không gian:

– Ba Vì – xung quanh Ba Vì.

– Riêng về Ba Vì lại trình bày theo thứ tự thời gian.

c: Hai luận cứ được sắp xếp theo tầm quan trọng của chúng đối với luận điểm cần chứng minh:

– “Lịch sử thường sẵn những trang đau thương… Ta thử lấy truyện Hai Bà Trưng mà xét…”

– “Nghe Truyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi…” (Nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa…)

Bài 2: Nếu phải trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ, em sẽ trình bày và sắp xếp chúng như sau:

– Nêu bật tình cảm, thái độ của chú bé Hồng khi nói chuyện (đối thoại) với bà cô về mẹ.

– Vì thương mẹ, bé Hồng ghét những hủ tục phong kiến vô lí. Nêu lên câu nói đầy căm phận với hủ tục đó.

– Vì nỗi mong nhớ, thương yêu mẹ thường trực nên thoáng thấy bóng người trên xe kéo là bé Hồng chạy theo.

– Kể lại những phút bé Hồng sung sướng được ở bên mẹ.

Bài 3:

Có thể sắp xếp các ý theo hai nhóm: giải thích câu tục ngữ và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ.

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế Đi một ngày đàng;

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn;

– Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước;

– Những người thường xuyên chịu khó hoà mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích;

– Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Văn Lớp 8 / 2023

Soạn bài Bố cục của văn bản văn lớp 8

Soạn bài Bố cục của văn bản văn lớp 8

1. Bố cục của văn bản:

– Trong văn bản người thầy cao đức trong: bố cục của tác phẩm chia làm 3 phần:

Phần 1: Mở đầu giới thiệu về vấn đề xuất hiện trong câu truyện.

Phần 2: Thân bài: đây là phần diễn biến của câu chuyện.

Phần 3: Kết bài.

2. Nhiệm vụ của từng phần:

Trong một văn bản bố cục là phần rất quan trọng nó đóng vai trò định hướng và xác định rõ được ý kiến mà tác giả muốn trình bày:

Mở bài: đây là phần trình bày về vấn đề, giới thiệu về nội dung định giới thiệu trong phần thân bài, có thể là khái quát.

Thân bài: triển khai vấn đề, đây là phần khai triển những vấn đề hay diễn biến câu chuyện đã được khái quát trong phần mở bài.

Kết bài: Kết luận lại vấn đề hoặc kết quả cuối cùng của câu chuyện.

3.. Mối quan hệ giữa các phần:

Mở bài có mối quan hệ với thân bài đây là phần giới thiệu những nội dung chính sẽ trình bày hoặc diễn ở ở thân bài.

Thân bài có mối quan hệ với kết luận: thường thì kết luận sẽ tổng kết lại thân bài và chốt lại vấn đề chính hoặc hệ quả của vấn đề đã được trình bày ở phần thân bài.

4. Từ việc phân tích ta thầy văn bản người thầy đức độ chia làm 3 phần:

Phần 1: giới thiệu về nhân vật định trình bày: đó là ông Chu Văn An một người thày giáo giỏi và đức độ.

Phần 2: Diễn biến quá trình dạy học của ông, những hành động chi tiết được thể hiện ông là người đức độ.

Phần 3: Do ông đức độ nên khi ông mất đi ai cũng thương tiếc, nó đánh giá và tổng hợp phần mở bài và thân bài đã nói.

II Cách sắp xếp phần nội dung của thân bài:

1. Trong tôi đi học Thanh Tịnh đã sắp xếp theo hồi kí theo trình tự thời gian xác định và tác giả đã kể lại.

2.Trong tác phẩm Trong Lòng Mẹ thường thì được diễn biến theo tâm trạng của cậu bé Hồng từ khi bà cô xuất hiện, đến những suy nghĩ của riêng tác giả và khi được gặp mẹ, đây là diễn biến theo tâm lý nhân vật.

3. Khi tả người, vật thì cần tả diễn biến trước sau đó đánh giá và lấy dẫn chứng về hành động đó…

Thân bài là phần khai triền vấn đề của mở bài: trong phần này đã nêu được diễn biến là ông đã có rất nhiều học trò theo học, nhiều người theo học và đã đỗ cao và được mời về dạy cho Thái tử…

Nội dung cơ bản của phần thân bài: là khai triển vấn đề: đánh giá và phân tích vấn đề theo một trình tự trọn vẹn và đánh giá trên mọi khía cạnh.

Luyện tập:

1. a.Trong phần này đã trình bày theo trình tự thời gian: xa gần,..

b. Ở đây khai triển theo trình tự không gian..

c. Ở đây sắp xếp theo tầm quan trọng của vấn đề,c ái nào quan trọng và chính sẽ được trình bày trước…

2. Nếu trình bày Lòng thương mẹ của Nguyên Hồng thì cần có những ý sau:

– Khi bà cô nói xấu thì cậu bé vẫn giữ vững lập trường mà không hề thay đổi thái độ với mẹ.

– Hiểu cho tấm lòng của người mẹ, hiểu lý do tại sao mẹ phải tha phương kiếm sống.

– Khi gặp gỡ vui mừng..thể hiện tình cảm với người mẹ.

– Có tấm lòng bao dung và tình yêu thương mẹ vô bờ bến.

Theo chúng tôi

Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Lớp 8 / 2023

Chắc hẳn bạn đang cần tìm những hướng dẫn để soạn bài bố cục của văn bản tốt hơn? Thật tuyệt!

Ở bài viết này với những hướng dẫn trả lời chi tiết các câu hỏi trang 24 đến 27 sách giáo khoa bạn không chỉ có thể soạn bài tốt hơn, mà còn nắm vững những kiến thức quan trọng của bài học này.

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi sách giáo khoa:

I. Bố cục của văn bản

Bài tập – Trang 24 sgk

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.

NGƯỜI THẦY ĐẠO CAO ĐỨC TRỌNG Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi. Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng. Học trò của ông, từ người làm quan to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long. (Theo Phan Huy Chú)

1. Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra các phần đó.

2. Hãy cho biết nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên.

3. Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên.

4. Từ việc phân tích trên, hãy cho biết một cách khái quát: Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì? Các phần của văn bản quan hệ với nhau như thế nào?

1. Văn bản trên chia làm 3 phần:

a) Mở bài: Từ Ông Chu Văn An… đến không màng danh lợi.

b) Thân bài: Từ Học trò theo ông… đến cho vào thăm.

c) Kết bài: Từ Kìn ông mất… đến thương tiếc.

2. Nhiệm vụ của từng phần

a) Mở bài: Giới thiệu Chu Văn An, người thầy đạo cao đức trọng

b) Thân bài: Triển khai vấn đề đã giới thiệu: Hai ý kiến đánh giá

– Chu Văn An là người tài cao.

– Chu Văn An là người đức trọng được học trò kính trọng

c) Kết bài: Kết thúc vấn đề: Đánh giá chung: ông mất ai cũng thương tiếc.

3. Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản

– Phần mở bài: Giới thiệu vấn đề.

– Phần thân bài: Triển khai làm rõ vấn đề đã giới thiệu.

– Phần kết bài: Kết thúc vấn đề: Đánh giá chung.

– Bố cục văn bản gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.

– Nhiệm vụ của từng phần:

II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài

Trong ba phần của văn bản, phần Mở bài, Kết bài thường ngắn gọn, được tổ chức tương đối ổn định. Thân bài là phần phức tạp nhất, được tổ chức theo nhiều kiểu khác nhau.

1 – Trang 25 SGK

Phần Thân bài văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào ?

Phần Thân bài của văn bản Tôi đi học:

– Gồm có các sự kiện sau: Trời cuối thu, lá rụng, các em nhỏ đến trường, hồi ức về tâm trạng của nhân vật tôi: Trên đường đi, khi đến sân trường, khi nghe thầy giáo đọc tên, khi vào lớp học.

– Các sự kiện được sắp xếp theo trình tự thời gian (hiện tại → quá khứ) và không gian từ trên con đường làng → vào lớp học.

2 – Trang 25 SGK

Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần Thân bài.

Trả lời

Phần Thân bài của văn bản Trong lòng mẹ:

+ Gồm có hai sự kiện: sự kiện người cô gọi đến nói chuyện và sự kiện người mẹ trở về.

+ Hai sự kiện này sắp xếp theo trình tự thời gian trước và sau ngày giỗ đầu người cha của cậu bé Hồng.

+ Diễn biến tâm trạng của cậu bé từ đau đớn uất ức mong nhớ (khi nói chuyện với người cô) chuyển sang sung sướng, hạnh phúc rạo rực say mê (khi được gặp lại mẹ).

3 – Trang 25 SGK

Khi tả người, vật, con vật phong cảnh,… em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? Hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.

Tuỳ theo từng đối tượng và mục đích miêu tả, người ta có thể miêu tả theo trình tự từ khái quát đến cụ thể hoặc ngược lại. Một số cách sắp xếp trình tự miêu tả thường gặp:

– Tả người: Tả từ ngoại hình đến suy nghĩ, tình cảm, tính cách hoặc ngược lại; Có thể bắt đầu việc miêu tả bằng cách kể tiểu sử (lai lịch, tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội,…) rồi đến khắc hoạ chân dung, tính cách,…;

– Tả vật, con vật: tả từ đặc điểm chung, khái quát đến đặc điểm riêng của từng phần, từng bộ phận;

– Tả cảnh vật: tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần, từ cao đến thấp hoặc ngược lại; cũng có thể tả lần lượt từng khía cạnh của cảnh vật: âm thanh, ánh sáng, màu sắc, đường nét,…

Ví dụ: Cảnh Động Phong Nha được miêu tả theo thứ tự từ xa tới gần, từ ngoài vào trong. Cảnh Sông nước Cà Mau miêu tả theo thứ tự từ hẹp đến rộng từ dưới sông lên hai bờ sông.

4 – Trang 25 SGK

Phân tích trình bày làm sáng tỏ luận đề “Chu Văn An là người thầy đạo cao đức trọng”.

– Ta thấy phần thân bài lần lượt trình bày bề con người của ông:

Học trò theo học rất đông

Nhiều người đỗ cao.

Vì thế ông được nhà vua “vời ông ra dạy thái tử học”.

Nhưng đến đời Dụng Tông “vua thích vui chơi, không coi sóc việc triều đình, lại tinh dùng bọn nịnh thần”. Nhiều lần ông can ngăn, nhà vua không nghe nên ông trả mũ áo từ quan về làng…

– Việc trình bày phần này đã nêu ra những luận cứ “người thầy giỏi, người tôi trung thành, có đạo đức” để làm sáng tỏ và chứng minh cho luận điểm “Chu Văn An là người thầy đạo cao đức trọng”.

5 – Trang 25 SGK

Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản.

– Người ta thường sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản theo 1 số cách sau: (không gian – thời gian, khái quát – cụ thể, mạch phát triển của vấn đề, mạch suy luận, liên tưởng, …)

III. Luyện tập

1 – Trang 26 SGK

Phân tích cách trình bày ý trong các đoạn trích sau:

a) Tôi vội ra khoang trước nhìn. Xa xa từ vệt rừng đen, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ lòng đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời.

Càng đến gần, những đàn chim đen bay kín trời, cuốn theo sau những luồng gió vút làm tôi rối lên, hoa cả mắt. Mỗi lúc, tôi càng nghe rõ tiếng chim kêu náo động như tiếng xóc những rổ tiền đồng. Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những đầu cây mắm, cây chà là, cây vẹt rụng trụi gần hết lá. Cồng cộc đứng trong tổ vươn cánh như tượng những người vũ nữ bằng đồng đen đang vươn tay múa. Chim già đẫy, đầu hói như những ông thầy tu mặc áo xám, trầm tư rụt cổ nhìn xuống chân. Nhiều con chim rất lạ to như con ngỗng đậu đến quằn nhánh cây. Chim tập trung về đây nhiều không thể nói được. Chúng đậu và làm tổ thấp lắm, đứng dưới gốc cây có thể thò tay lên tổ nhặt trứng một cách dễ dàng. Xa xa thấp thoáng có người quảy giỏ, cầm sáo trúc để bắt chim, coi bộ dễ hơn bắt gà trong chuồng. Tiếng chim kêu vang động bên tai, nói chuyện không nghe nhau được nữa. Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông. (Theo Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam )

b) Vẻ đẹp của Ba Vì biến ảo lạ lùng từng mùa trong năm, từng giờ trong ngày. Thời tiết thanh tịnh, trời trong trẻo, ngồi phóng tầm mắt qua những thung lũng xanh biếc, Ba Vì hiện lên như hòn ngọc bích. Về chiều, sương mù tỏa biếc, Ba Vì nổi bồng bềnh như vị thần bất tử ngự trên sóng. Những đám mây nhuộm màu biến hóa muôn hình, nghìn dạng tựa như nhà ảo thuật có phép tạo ra một chân trời rực rỡ. Khi vầng sáng nan quạt khép lại dần, trăng vàng mịn như một nốt nhạc bay lên bầu trời, ru ngủ muôn đời thần thoại.

+ Đoạn văn gồm có 4 ý:

* Ý một (đoạn đầu tiên): cảnh đàn chim khi mới nhìn thấy (từ xa)

* Ý hai (đoạn hai): tả cảnh đàn chim đậu trong vườn cây ở trên cao (khi đến gần).

* Ý ba (đoạn ba): cảnh đàn chim đậu trong vườn cây ở dưới thấp (đến tận nơi).

* Ý bốn (đoạn bốn): cảnh đàn chim khi thuyền đã đi xa (cảnh lùi dần).

+ Đoạn văn tả cảnh Ba Vì theo trình tự thời gian: sáng – chiều – tối. Sự biến ảo lạ lùng của Ba Vì trong từng giờ, từng ngày.

+ Gồm có ba ý:

* Ý một (Thời tiết đến hòn ngọc bích): Cảnh Ba Vì buổi sáng sớm.

* Ý hại (tiếp đến chân trời rực rỡ): Cảnh Ba Vì lúc chiều về.

* Ý ba (còn lại): Cảnh trăng lên lúc buổi tối

+ Đoạn văn nói về sức sống của dân tộc Việt Nam qua trí tưởng tượng.

+ Gồm có 2 ý:

* Ý một (từ đầu đến đáng lưu uất): Thể hiện trí tưởng tượng tìm cách chữa lại đau thương cho những người anh hùng bậc trung nghĩa.

*Ý hai (còn lại): Lấy dẫn chứng về cuộc đời Hai Bà Trưng và Phù Đổng Thiên Vương để minh họa làm sáng tỏ cho ý trên.

2 – Trang 27 SGK

Nếu phải trình bày lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ, em sẽ trình bày những ý gì và sắp xếp chúng ra sao?

Trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ:

Dù non một năm Hồng không nhận được tin tức của mẹ nhưng em không hề trách hay ghét bỏ mẹ mình.

Căm ghét và mong muốn mãnh liệt muốn xóa bỏ những hủ tục đã đày đọa mẹ.

Bình tĩnh, tự tin đối đáp lại bà cô dù trong lòng vô cùng tổn thương.

Luôn tin rằng mẹ sẽ về mà không cần gửi thư bảo mẹ.

– Khi sống trong những lời giả dối, thâm độc, xúc phạm của bà cô:

Thoáng thấy bóng ai giống mẹ, em đuổi theo ngay.

Nhận ra mẹ, em thấy mẹ thật tươi đẹp lạ thường và thấy giây phút đó thật “rạo rực”

Được gặp mẹ Hồng sung sướng đến òa khóc, quên những tủi cực đã chịu mà chỉ tận hưởng sự vỗ về, yêu thương của mẹ.

– Khi gặp lại và nằm trong lòng mẹ:

3 – Trang 27 SGK

Để chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn, có bạn dự đinh sắp xếp trong phần Thân bài các ý sau:

a) Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:

– Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước.

– Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích.

– Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

b) Giải thích câu tục ngữ:

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế đi một ngày đàng.

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn.

Theo em, cách sắp xếp trên đã hợp lý chưa? Nếu chưa hợp lý thì nên sửa lại như thế nào?

– Cách sắp xếp phần thân bài như trên là không hợp lý.

+ Trước hết, cần giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ.

+ Sau đó chứng minh:

Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích ⟶ các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước ⟶ trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới. (trình bày theo trình tự thời gian)

Soạn bài bố cục của văn bản ngắn nhất

Bài tập trang 24 SGK Ngữ văn 8 tập 1

I. Bố cục của văn bản

1. Văn bản có thể chia làm 3 phần:

+ Phần 1: Câu đầu tiên.

+ Phần 2: Từ Học trò đến không cho vào thăm.

+ Phần 3: Khi ông mất đến hết.

2. Phần 1: giới thiệu nhà giáo Chu Văn An.

Phần 2: Những câu chuyện về đạo đức làm thầy của Chu Văn An.

Phần 3: Sự kính trọng của người đời sau đối với Chu Văn An.

Bài 1 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản

Bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Phần Thân bài văn bản “Tôi đi học”, Thanh Tịnh hồi tưởng lại những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: trên đường đến trường, trên sân trường, vào lớp học. Tác giả sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian: từ nhà đến trường đến khi vào lớp học. Và trình tự không gian: con đường làng → trên sân trường → trong lớp học.

Diễn biến tâm trạng của Hồng trong văn bản Trong lòng mẹ ở phần thân bài:

– Yêu và mong nhớ người mẹ

– Đau đớn và tủi nhục trước sự cay độc của bà cô

– Căm giận những hủ tục đã đày đọa mẹ

– Vững tin về mẹ

Bài 3 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

– Sung sướng tột cùng khi gặp lại mẹ

Bài 4 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,… có thể tả theo trình tự từ xa đến gần, từ ngoài vào trong, từ cao xuống thấp, ngoại hình đến nội tâm, từ khái quát đến cụ thể, chung đến riêng, hoặc ngược lại…

Phần Thân bài của văn bản Người thầy đạo cao đức trọng:

– Gồm có hai đoạn, mỗi đoạn thể hiện một khía cạnh của vấn đề.

Bài 5 trang 25 SGK Ngữ văn 8 tập 1

– Đoạn thứ nhất người thầy đạo cao (thầy giáo giỏi). Đoạn thứ hai người thầy đức trọng (cứng cỏi không màng danh lợi).

Cách sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản:

Bài 1 trang 26 SGK Ngữ văn 8 tập 1

III. Luyện tập

– Cách sắp xếp theo trình tự: từ xa đến gần, từ trong ra ngoài, từ gần ra xa.

– Tác giả tập trung tả vẻ đẹp của Ba Vì theo thời điểm chủ yếu là buổi chiều và ban đêm khi có trăng lên.

Bài 2 trang 27 SGK Ngữ văn 8 tập 1

– Cách sắp xếp đối xứng: một bên là lịch sử, một bên là truyền thuyết có cốt lõi lịch sử.

Phản ứng tâm lí của cậu bé Hồng trước những lời xúc phạm của người cô đối với mẹ.

Cảm giác sung sướng hạnh phúc rạo rực ngây ngất của cậu bé Hồng khi được gặp lại mẹ, được nằm trong lòng mẹ.

Cách sắp xếp phần thân bài như trên là không hợp lý.

– Trước hết, cần giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ.

– Sau đó chứng minh:

+ Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích

+ Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước

+ Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

Kiến thức cơ bản

[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài bố cục của văn bản một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Lớp 8 Ngắn Gọn / 2023

Hướng dẫn các bạn soạn bài Bố cục của văn bản trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 8 ngắn gọn đơn giản

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Bố cục của văn bản một cách ngắn gọn nhất.

I – BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi.NGƯỜI THẦY ĐẠO CAO ĐỨC TRỌNG Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi. Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng. Học trò của ông, từ người làm quan to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long. (Theo Phan Huy Chú)1. Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra các phần đó. 2. Hãy cho biết nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên. 3. Phân tích mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên. 4. Từ việc phân tích trên, hãy cho biết một cách khái quát: Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nhiệm vụ của từng phần là gì? Các phần của văn bản quan hệ với nhau như thế nào?1. Văn bản trên có thể chia làm 3 phần. – Phần 1 từ đầu đến ” không màng danh lợi”: phần này giới thiệu khái quát về Chu Văn An – Phần 2 từ tiếp theo đến ” không cho vào thăm”: phần này thể hiện đức tính cao quý của ông – Phần 3 là phần còn lại: phần này nêu lên tình cảm của tác giả và của người đời đối với Chu Văn An. 2. Nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên là: – Phần 1: giới thiệu – Phần hai: nêu và giải quyết vấn đề – Phần ba: tóm lại sự yêu quý của mọi người dành cho Chu Văn An. 3. Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên là: bắn kết, liên kết chặt chẽ với nhau, và hỗ trợ nhau trong đoạn văn. 4. Ghi nhớ sách giáo khoa

Với những kiến thức và một số bài luyện tập trên, các em đã thấy được tầm quan trọng của một bố cục trong văn bản. Một bố cục đầy đủ, rành mạch sẽ giúp cho các em viết thành một bài văn hoàn chỉnh, rõ ràng, ngược lại nếu bố cục trong chặt chẽ thì bài sẽ bị giảm giá trị đi rất nhiều.

Hi vọng qua bài Soạn bài Bố cục của văn bản, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.