Soạn Văn 9 Tập 1 Bài Chị Em Thúy Kiều / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Soạn Bài: Chị Em Thúy Kiều – Ngữ Văn 9 Tập 1

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả: Nguyễn Du

2. Tác phẩm

Vị trí đoạn trích: Đoạn trích Chị em Thúy Kiều nằm ở phần mở đầu của tác phẩm Truyện Kiều, giới thiệu gia cảnh của Kiều. Khi giới thiệu những người trong gia đình Kiều, tác giả tập trung tả tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Tìm hiểu kết cấu của đoạn thơ:

4 câu thơ đầu: Giới thiệu khái quát về hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.

4 câu thơ tiếp: Vẻ đẹp của Thúy Vân

16 câu thơ còn lại: Vẻ đẹp của Thúy Kiều.

Trình tự miêu tả nhân vật của tác giả theo kết cấu đoạn trích là miêu tả từ khái quát đến cụ thể.

Câu 2:

* Những hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ khi miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân là những hình ảnh quá quen thuộc trong văn học trung đại: khuôn mặt tròn trịa, đầy đặn như trăng rằm (khuôn trăng); nụ cười tươi tắn, xinh đẹp (hoa cười); lời nói nhẹ nhàng, trong trẻo, quý giá (ngọc thốt); mái tóc dài, dày, bóng mượt (mây thua nước tóc); làn da trắng hơn cả tuyết (tuyết nhường màu da).

* Qua những hình tượng ấy, em thấy Thúy Vân đẹp một vẻ đẹp viên mãn, phúc hậu, đầy đặn và rất hài hòa với thiên nhiên. Chân dung này của Thúy Vân báo hiệu một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ.

Câu 3:

Vẻ đẹp của Thúy Kiều cũng được gợi tả bằng việc sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, tượng trưng. So với miêu tả Thúy Vân:

Giống: đều lấy thiên nhiên làm thước đo chuẩn mực của cái đẹp, cả hai vẻ đẹp đều đạt đến vẻ hoàn mĩ.

Khác: Kiều không được gợi tả từng đường nét trên khuôn mặt mà tác giả đặc biệt gợi tả đôi mắt của nàng trong như nước mùa thu. Vẻ đẹp của Kiều là một vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà, nàng là một tuyệt sắc giai nhân. Nếu như nói thiên nhiên phải thua, nhường trước vẻ đẹp của Vân thì phải hờn ghen với vẻ đẹp của Kiều.

Câu 4:

* Bên cạnh vẻ đẹp về ngoại hình, tác giả còn nhấn mạnh vào vẻ đẹp tài năng và tâm hồn của Kiều. Cầm, kì, thi, họa đều đạt đến trình độ lí tưởng, hiếm có trong nhân gian. Đặc biệt, Kiều có năng khiếu về đàn, tài đàn của nàng đã vượt lên trên mọi người. Thể hiện ở cung đàn “bạc mệnh” mà Kiều tự sáng tác để ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa sầu, đa cảm.

Câu 5:

* Người ta thường nói, vẻ đẹp của Thúy Vân “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thúy Kiều “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” là sự dự báo về số phận của hai người. Theo em là hoàn toàn đúng. Bởi vì:

Về Thúy Vân: tác giả dùng từ “thua” và “nhường”, hai từ này mang sắc thái nhẹ nhàng và yên bình hơn và dự báo một số phận, một cuộc đời êm ả, ít sóng gió.

Về Thúy Kiều: tác giả dùng từ “ghen” và “hờn” có sắc thái biểu cảm cao hơn như dự báo trước sẽ có sự giành giật, dự báo một số phận, một cuộc đời đầy sóng gió.

Câu 6:

Trong hai bức chân dung của Thúy Vân và Thúy Kiều, em thấy Thúy Kiều nổi bật hơn, Thúy Vân được miêu tả chỉ để tô nền cho vẻ đẹp của Thúy Kiều. Trong khi Nguyễn Du chỉ dùng 4 câu thơ để miêu tả Thúy Vân thì có tận 16 câu thơ để miêu tả Thúy Kiều. Hơn thế nữa, vẻ đẹp của Vân được miêu tả chủ yếu ở ngoại hình, còn của Kiều là cả ngoại hình, tài năng và tâm hồn.

4.7

/

5

(

3

bình chọn

)

Soạn Bài Chị Em Thúy Kiều: 3 Bài Soạn Văn 9 Bài Chị Em Thúy Kiều Đặc Sắc Nhất

Nếu muốn soạn bài Chị em Thúy Kiều tốt? Bạn không nên bỏ qua bài viết này.

Không chỉ hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi trang 83 sách giáo khoa, bài soạn này còn giúp bạn nắm vững những kiến thức quan trọng của bài học này.

Cùng tham khảo…

I. 3 bài soạn văn Chị em Thúy Kiều đặc sắc

Trả lời

– Kết cấu của đoạn thơ là:

Bốn câu thơ đầu: giới thiệu về khái quát về hai chị em Thuý Kiều;

Bốn câu thơ tiếp: vẻ đẹp của Thuý Vân;

Mười sáu câu thơ còn lại: vẻ đẹp của Thuý Kiều.

– Trình tự miêu tả các nhân vật:

Bốn câu đầu khái quát vẻ đẹp chung và riêng của từng người. Sau đó mới đi sâu miêu tả vẻ đẹp từng nhân vật.

Bốn câu tiếp khắc họa rõ hơn vẻ đẹp Thúy Vấn từ khuôn mặt, đôi mày, mái tóc, làn da,… đều cho thấy vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu.

– Bức chân dung Thúy Vân miêu tả trước có tác dụng làm nền để nổi bật lên vẻ đẹp Thúy Kiều ở mười hai câu thơ tiếp theo.

Mười hai câu tiếp khắc họa vẻ đẹp Thúy Kiều với cả sắc, tài, tình. Đó là vẻ đẹp toàn diện.

Bốn câu cuối khái quát cuộc sống phong lưu, nền nếp, đức hạnh của chị em Kiều

2 – Trang 83 SGK

Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thúy Vân? Qua những hình tượng ấy, em cảm nhận Thúy Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào?

Trả lời

Nét riêng về nhan sắc và tính cách của Thuý Vân được gợi tả bằng các hình ảnh ước lệ ( trăng, ngài, hoa, ngọc, mây, tuyết) trong bốn câu thơ:

Vân xem trang trọng khác vời Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang Hoa cười, ngọc thốt, đoan trang Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da

Vẻ đẹp của Thuý Vân được gợi tả là vẻ đẹp sang trọng, quý phái, đầy đặn, nở nang về nhan sắc; đoan trang, trung thực, phúc hậu… về tính cách. Hình ảnh chân dung, tính cách còn có tác dụng gợi tả số phận: cuộc đời bình lặng, yên ổn.

3 – Trang 83 SGK

Khi gợi tả nhan sắc Thúy Kiều, tác giả đã sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những điểm nào giống và khác Thúy Vân?

Trả lời

Nhan sắc của Thuý Kiều được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu. Vẻ riêng của Thuý Kiểu được nói đến ở những câu thơ giới thiệu khái quát mở đầu đoạn:

Kiều càng sắc sảo mặn mà, So bề tài sắc lại là phần lớn

” sắc sảo” và ” mặn mà” đều có tác dụng vừa gợi tả nhan sắc, vừa gợi tả tính cách, tài trí. Về nhan sắc, mặc dù không gợi tả cụ thể như khi tả Thuý Vân, nhưng qua những hình ảnh đậm màu sắc tượng trưng, ước lệ, tác giả đã tạo được ấn tượng về một vẻ đẹp của giai nhân tuyệt thế.

Đặc biệt là việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt: ” làn thu thuỷ“; đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người.

4 – Trang 83 SGK

Bên cạnh vẻ đẹp về hình thức, tác giả còn nhấn mạnh những vẻ đẹp nào ở Thúy Kiều? Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thúy Kiều là người như thế nào?

Trả lời

– Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, nhan sắc, tác giả còn nhấn mạnh vẻ đẹp tài năng, tâm hồn của Kiều. Ở Kiều hội tụ đầy đủ mọi tài năng theo quan niệm của tư tưởng phong kiến: cầm – kì – thi – hoạ.

– Trong đó, tác giả đặc biệt nhấn mạnh tài đánh đàn của Kiều (Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương) và gợi tả về tính cách đa sầu, đa cảm của Kiều qua khúc nhạc nàng tự sáng tác một thiên “bạc mệnh”.

– Cũng như khi miêu tả Thuý Vân, những nét riêng về tài và sắc của Thuý Kiều còn gợi ra những dự cảm về số phận, chỉ khác là những nét riêng về tài sắc của Kiều lại gợi ra cái nghiệt ngã, éo le của số phận (theo quan niệm “tài mệnh tương đố” của tư tưởng trung đại). Cho nên, nói: Sắc đẹp của Thuý Vân “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thuý Kiều “Hoa ghen đua thắm, liễu hờn kém xanh” là sự dự báo số phận của hai người là có cơ sở.

Người ta thường nói: sắc đẹp của Thúy Vân “mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thúy Kiều “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” là dự báo số phận hai người. Theo em có đúng không? Vì sao?

Trả lời

Khi miêu tả, Nguyễn Du đã dự báo số phận của hai người. Điều đó là đúng. Vẻ đẹp của Thúy Vân là một vẻ đẹp hiền lành. Chính vì vậy mà mây thua,, tuyết nhường. Mà khi đối tượng đã nhường, đã thua thì không có gì căng thẳng, mâu thuẫn. Mọi việc sẽ suôn sẻ, hanh thông. Trái lại, vẻ đẹp của Thúy Kiều làm cho nghiêng nước, nghiêng thành. Như thế là đã gây tai hoạ cho người ta. Không những thế, vẻ đẹp đó lại còn làm cho hoa ghen, liễu hờn. Khi hoa, liễu, những cỏ cây vô tri, vô giác còn hờn, còn ghen thì con người sẽ gây khó dễ cho nàng là lẽ tất nhiên. Đời nàng sẽ khó bề yên ổn, bình lặng.

Thực tế sau đó đã chứng minh cuộc đời Thúy Vân êm đềm, suôn sẻ. Còn Thúy Kiều thì thanh lâu hai lượt thanh y hai lần. Nàng không những phải bán mình, phải vào lầu xanh, phải làm đầy tớ, rồi lại bị hầu rượu Hồ Tôn Hiến, bị ép gả cho thổ quan. Đến mức nàng phải tự tử ở sông Tiền Đường, về sau, tuy được sum họp với Kim Trọng, nhưng tình vợ chồng cũng chỉ là tình bạn bầy mà thôi.

6* – Trang 83 SGK

Trong hai bức chân dung Thúy Kiều và Thúy Vân, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao?

Trả lời

Hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều đều đặc sắc ” mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười “. Hai bức chân dung đều có những nét đẹp riêng của hai vẻ đẹp phúc hậu và sắc sảo. Nhưng để đi sâu hơn vào phân tích có thể thấy được bức chân dung Thuý Kiều nổi bật hơn. Điều này phù hợp với dụng ý nghệ thuật của tác giả khi sáng tạo Truyện Kiều: toàn bộ tác phẩm tập trung xoay quanh câu chuyện về cuộc đời đầy đau khổ của nàng Kiều. Điều này thể hiện ngay ở sự chênh lệch về số lượng câu thơ dành cho việc miêu tả hai nhân vật. Số câu dành cho Thúy Vân là 4, trong khi số câu dành cho Thúy Kiều là 16. Thúy Vân cũng được nói đến là có sắc, có tài, nhưng Nguyễn Du dành nhiều câu thơ để tả về tài năng của Thúy Kiều. Vẻ đẹp của Thuý Vân chủ yếu là ngoại hình, còn vẻ đẹp của Kiều là cả nhan sắc, tài năng, tâm hồn. Và mặc dù Thuý Vân là em nhưng lại được tả trước là vì tác giả muốn tạo ra một phông nền làm nổi bật chân dung của Kiều.

2. Soạn bài Chị em Thúy Kiều ngắn nhất

4 câu đầu: Giới thiệu chung về chị em Thuý Kiều.

4 câu tiếp: Chân dung Thuý Vân.

12 câu tiếp: Chân dung Thuý Kiều

4 câu còn lại: Cuộc sống của hai chị em.

Bài 2 (trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

Tác giả sử dụng biện pháp ước lệ tượng trưng gợi tả vẻ đẹp Thúy Vân:

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang Hoa cười ngọc thốt đoan trang

– Đó là những hình ảnh thường xuất hiện trong văn học trung đại

– Vẻ đẹp của sự hòa hợp êm đêm với thiên nhiên, vạn vật xung quanh, báo hiệu cuộc đời bình lặng, suôn sẻ

→ Diễn tả vẻ đẹp phúc hậu, quý phái của thiếu nữ

Bài 3 (trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

– Vẻ đẹp của Thúy Kiều được miêu tả bằng những hình ảnh có tính ước lệ: thu thủy, xuân sơn, hoa liễu

Sắc sảo, mặn mà trí tuệ, tài trí

Đặc tả đôi mắt “làn thu thủy”: vẻ đẹp trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người

– Tác giả không tả chi tiết nhân vật Thúy Kiều như khi tả Thúy Vân

→ Kiều mang đẹp của trang tuyệt thế giai nhân.

Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, nhan sắc, tác giả còn nhấn mạnh vẻ đẹp tài năng, tâm hồn của Kiều.

Ở Kiều hội tụ đầy đủ mọi tài năng theo quan niệm của tư tưởng phong kiến: cẩm – kì – thi – hoạ. Trong đó, tác giả đặc biệt nhấn mạnh tài đánh đàn của Kiều (Nghề riêng ăn đứt hổ cầm một trương) và gợi tả về tính cách đa sầu, đa cảm của Kiểu qua khúc nhạc nàng tự sáng tác – một thiên “bạc mệnh”.

Qua hai câu thơ miêu tả sắc đẹp của hai chị em đã đủ để nhận thấy số phận của hai người đã được định sẵn:

– Với ngôn từ miêu tả Thúy Vân cho thấy vẻ đẹp hiền lành, phúc hậu nàng sẽ có cuộc đời bình yên, suôn sẻ. Khi tả nàng Nguyễn Du rất tinh tế khi dùng chữ “nhường” “thua” trước vẻ đẹp của làn da, mái tóc.

– Còn với Thúy Kiều, ngôn ngữ ông miêu tả “sắc sảo mặn mà”, với sắc đẹp đó hoa phải “ghen”, liễu phải “hờn”, vẻ đẹp của nàng còn hơn cả thiên nhiên tạo vật. Bởi vậy dự báo cuộc sống đầy trắc trở, số phận éo le, bất hạnh.

– Bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều thì bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn:

– Chân dung Thúy Vân được miêu tả làm nền, tạo vẻ nổi bật của chân dung Thúy Kiều sau đó.

– Nguyễn Du dành bốn câu thơ để gợi tả Vân, trong khi dành tới 12 câu thơ để cực tả vẻ đẹp Kiều

– Tả Thúy Vân chủ yếu về ngoại hình, nhan sắc, tả vẻ đẹp Thúy Kiều nhan sắc, tài năng, tâm hồn.

3. Soạn bài Chị em Thúy Kiều siêu ngắn

– Phần 1: 4 câu đầu: Giới thiệu chung về hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều

– Phần 2: 4 câu tiếp: Tả chân dung Thúy Vân

– Phần 3: 16 câu còn lại: Tả chân dung Thúy Kiều

– Trình tự miêu tả nhân vật từ khái quát đến cụ thể

– Hình tượng ước lệ khi miêu tả Thúy Vân

+ Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang: Khuôn mặt tròn như mặt trăng, lông mày sắc, đậm

+ Hoa cười ngọc thốt đoan trang: Miệng cười như hoa nở, đoan trang thanh khiết như ngọc

+ Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da: mái tóc dài, óng ả , mềm mượt tựa mây. Làn da trắng như tuyết

⇒ Thúy Vân là một cô gái đẹp, phúc hậu, đoan trang, quý phái

⇒ Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thúy Kiều là một con người toàn vẹn cả sắc, cả tài, cả tình.

* Điểm giống:

– Gợi tả vẻ đẹp của Kiều, tác giả cũng dùng những hình tượng nghệ thuật ước lệ: thu thủy, xuân sơn.

* Điểm khác:

– Nguyễn Du đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật đòn bẩy, miêu tả Thúy Vân trước để làm nổi bật chân dung Thúy Kiều.

– Nguyễn Du chỉ dành bốn câu thơ để gợi tả Vân, trong khi đó dành tới mười hai câu thơ để cực tả vẻ đẹp của Kiều.

– Vẻ đẹp của Vân chủ yếu là ngoại hình, còn vẻ đẹp của Kiều là cả nhan sắc, tài năng, tâm hồn.

– Tác giả nhấn mạnh vẻ đẹp về tài năng, về tâm hồn của Thúy Kiều:

+ Tài của Kiều đạt tới mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến, gồm đủ cả cầm (đàn), kì (cờ), thi (thơ), họa (vẽ).

+ Tài đàn của nàng đã là sở trường, năng khiếu (nghề riêng), vượt lên trên mọi người (ăn đứt). Cực tả cái tài của Kiều cũng là để ngợi ca cái tâm đặc biệt của nàng. Cung đàn “Bạc mệnh” mà Kiều tự sáng tác chính là ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa sầu, đa cảm.

Theo em đó là đúng.

Bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn:

Số câu thơ tả Thúy Vân ít hơn số câu thơ tả Thúy Kiều.

Tác giả chỉ miêu tả nhan sắc Thúy Vân, nhưng với Thúy Kiều là cả tài năng và tâm hồn.

Thúy Vân được tả trước để làm nền nhấn mạnh vẻ đẹp của Thúy Kiều.

II. Kiến thức cơ bản đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Đoạn trích này nằm ở phần đầu của tác phẩm (giới thiệu gia cảnh Thúy Kiều). Khi giới thiệu gia đình Kiều, tác giả tập trung chủ yếu vào việc miêu tả tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân.

1. Vẻ đẹp của Thúy Vân

– Câu mở đầu vừa giới thiệu về Thúy Vân, vừa khái quát đặc điểm của các nhân vật. Hai chữ “trang trọng” gợi vẻ đẹp cao sang quý phái của Vân.

– Với bút pháp nghệ thuật ước lệ và phép nhân hóa, vẻ đẹp của Vân được so sánh với những thủ đẹp nhất của thiên nhiên: trắng, hoa, tuyết, ngọc.

– Bằng thủ pháp liệt kê, chân dung Thúy Vân được miêu tả toàn vẹn: Khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu, sáng sủa như một trăng rằm, Lông mày sắc nét, đậm như con ngài; Miệng cười tươi tắn như hoa nở, tiếng nói trong như ngọc, Mái tóc óng ả, nhẹ hơn mây, da trắng mịn màng hơn tuyết.

– Chân dung Thúy Vân là chân dung mang tính cách, số phận Vân đep nhung tạo sự hài hòa êm đêm với xung quanh: “mây thua tuyết nhướng”. Điều đó dự báo một tính cách ứng dụng: điềm đạm, một cuộc đời bình yên không sóng gió.

2. Vẻ đẹp và tài hoa của Thúy Kiều

a. Vẻ đẹp nhan sắc.

– Gợi tả vẻ đẹp Thúy Kiều, tác giả vẫn dùng những hình ảnh ước lệ: thu thủy, xuân sơn, hoa liễu. Đặc biệt khác với Thúy Vân, Nguyễn Du chi đặc tả đôi mắt theo lối “điểm nhãn” – vẽ hồn chân dung,

– Hình ảnh “tàn thu thủy nét xuân son” là hình ảnh ước lệ, ẩn dụ, gợi đôi mắt trong sáng long lanh linh hoạt như làn nước mùa thu, lông mày thanh tú như nét núi mùa xuân. Đôi mắt đó là cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần tinh anh của tâm hồn, trí tuệ.

– Vẻ đẹp của Kiều không được miêu tả trực tiếp mà thông qua sự ghen ghét của thiên nhiên thì đó quả thực là vẻ đẹp có chiều sâu, có sức cuốn hút lạ lùng

b. Vẻ đẹp tài năng và tâm hồn.

– Vẻ đẹp của Kiều ẩn chứa bên trong phẩm chất cao quý, cái tài, cái tình đặc biệt. Kiều là người thông minh, đa tài “Thông minh vốn sẵn tỉnh trời”.

– Tài năng của Kiều đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm thẩm mỹ phong kiến, “Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm”.

– Tác giả đặc biệt đặc tả tài đàn – là sở trường, nghề riêng của nàng “Cung thưong làu bạc ngũ âm / Nghề riêng ăn đứt hổ cẩm một trương” Cung đàn của Kiều là tiếng lòng của một trái tim đa sầu đa cảm.

” Khúc nhà tay lựa nên chương Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”

➜ Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của sắc – tài – tình.

Chân dung của Kiều là bức chân dung mang tính cách, số phận. Vẻ đẹp của nàng khiến cho tạo hóa phải ghen ghét, Cuộc đời Kiêu hắn là cuộc đời hồng nhan bạc mệnh.

3. Nghe bài giảng Chị Em Thúy Kiều

4. Giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Giá trị nội dung

Đoạn thơ Chị em Thuý Kiều sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để gợi tả vẻ đẹp của con người, khắc hoạ rõ nét chân dung chị em Thuý Kiều. Ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn ở Nguyễn Du.

Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật nổi bật của đoạn trích là nghệ thuật khắc họa nhân vật lí tưởng bằng bút pháp ước lệ tượng trưng – lấy vẻ đẹp của thiên nhiên làm nổi bật vẻ đẹp của con người, không miêu tả chi tiết cụ thể mà tả để gợi, sử dụng biện pháp đòn bẩy làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều

[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài chị em Thúy Kiều một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

Bài Soạn Lớp 9: Chị Em Thúy Kiều

Vị trí đoạn trích: Nằm ở phần mở đầu Truyện Kiều, sau bốn câu thơ giới thiệu gia cảnh họ Vương, tác giả tập trung miêu tả tài sắc chị em Thúy Kiều.

Đoạn trích có tên: “Gặp gỡ và đính ước” (từ câu 15 đến câu 38) trong tổng 3254 câu thơ của truyện.

Bố cục: 4 phần

4 câu đầu: giới thiệu về vẻ đẹp chung của chị em Thúy Kiều

4 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân

12 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều

4 câu cuối: Nhận xét chung về cuộc sống của hai chị em

Trả lời:

Kết cấu của đoạn thơ gồm có 4 phần:

4 câu đầu: giới thiệu về vẻ đẹp chung của chị em Thúy Kiều

4 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân

12 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều

4 câu cuối: Nhận xét chung về cuộc sống của hai chị em

Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thuý Vân? Thuý Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào?

Trả lời:

Những hình tượng mang tính ước lệ dùng để miêu tả Thúy Vân:

Nét đẹp của Thúy Vân được ví khuôn mặt trong trịa như trăng rằm, đôi mày cong, đậm như hình con ngài, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc, mái tóc bóng mượt hơn mây, làn da trắng mịn hơn tuyết.

Với nghệ thuật ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, liệt kê và biện pháp ước lệ, tác giả đã vẽ lên một nhân vật Thúy Vân có vẻ đẹp tươi trẻ, đầy sức sống đoan trang, phúc hậu và quý phái. Với vẻ đẹp ấy, Thúy Vân đã khiến cho thiên nhiên phải thua, phải nhường. Qua đó, tác giả muốn gợi báo về một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ và hạnh phúc của nàng.

Khi gợi tả nhan sắc của Thuý Kiều, tác giả cũng sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những điểm nào giống và khác so với tả Thuý Vân?

Trả lời:

Nhan sắc của Thuý Kiều được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu.

Điểm giống và khác nhau trong việc sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ của Thúy Kiều so với tả Thúy Vân của tác giả:

Giống nhau: Cả Thúy Vân và Thúy Kiều, nhà thơ đều sử dụng những hình ảnh ước lệ trong tự nhiên để vẽ ra bức chân dung nhan sắc và ngoại hình.

Khác nhau: Về nhan sắc, mặc dù không gợi tả cụ thể như khi tả Thuý Vân, nhưng qua những hình ảnh đậm màu sắc tượng trưng, ước lệ, tác giả đã tạo được ấn tượng về một vẻ đẹp của giai nhân tuyệt thế. Đặc biệt là việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt: “làn thu thuỷ”; đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người.

Bên cạnh vẻ đẹp về hình thức, tác giả còn nhấn mạnh những vẻ đẹp nào ở Thuý Kiều? Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thuý Kiều là người như thế nào?

Trả lời:

Bên cạnh vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” thì theo nét tả của tác giả, Thúy Kiều còn là một cô gái vô cùng thông mình với nhiều tài năng hiếm ai có được. Thúy Kiều thực sự là người con gái tài năng khi am tường thi họa, thông thạo ngũ âm. Không chỉ vậy, nàng còn là một người nghệ sĩ tài hoa, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng nàng đã sáng tác ra khúc nhạc “Bạc mệnh” đầy da diết, khắc khoải.

Như vậy, qua những tài năng đó cho thấy, Kiều là người có tâm hồn đa sầu, đa cảm, vẻ đẹp của Kiều có sự kết hợp của cả sắc – tài – tình. Đúng là một giai nhân tuyệt thế. Tuy nhiên, với cách miêu tả này, tác giả đã dự báo trước Kiều sẽ có một số phận éo le, sóng gió và bất hạnh.

Người ta thường nói: sắc đẹp của Thuý Vân “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thuý Kiều “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” là sự dự báo số phận của hai người. Theo em có đúng không? Tại sao lại như vậy?

Trả lời:

Vẻ đẹp của Vân được tác giả miêu tả là “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”.

Ta có thể thấy đây là một vẻ đẹp có gì đó hiền hòa, chưa có sự đố kị của thiên nhiên. Chỉ là Mây thua, tuyết nhường. Điều này là điều quá bình thường trong cuộc sống, nên dự báo được cuộc đời của Thúy Vân là cuộc đời bình yên, suôn sẻ.

Ngược lại, vẻ đẹp của Kiều được tác giả miêu tả “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”.

Đọc câu thơ này, ta dường như đã cảm nhận được sự ganh ghét, đố kị ở trong đó thông qua từ ngữ, hoa ghen, liễu hơn. Một vẻ đẹp vượt trội, ngạo nghễ, thách thức với tự nhiên. Sự đối kị ấy khiến ta nghĩ đến tai hoạ sẽ đến với nàng. Điều này dự báo về cuộc sống đầy sóng gió, biến cố trong tương lai.

Trong hai bức chân dung Thuý Vân và Thuý Kiều, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao?

Trả lời:

Trọng tâm của đoạn trích là vẻ đẹp tài năng của Thúy Kiều và bức chân dung của Kiều nổi bật hơn.

Số câu thơ tả Thúy Vân chỉ có 4 câu trong khi số câu thơ tả Thúy Kiều gồm có 16 câu.

Khi tả Thúy Vân, tác giả chỉ miêu tả nhan sắc, đến Thúy Kiều nàng không chỉ đẹp bằng nhan sắc, tâm hồn mà còn đẹp bởi tài năng.

Tác giả tả Thúy Vân trước để làm nền nhấn mạnh vẻ đẹp của Thúy Kiều. Tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân rất đẹp, để rồi sau đó so sánh: “Kiều càng sắc sao mặn mà/So về tài sắc lại là phần hơn” để làm “đòn bẩy” tôn vẻ đẹp của nàng Kiều lên. Do vậy, chân dung của Thuý Kiều gây ấn tượng mạnh hơn về sắc, về tài, về tinh.

Soạn Bài Chị Em Thúy Kiều Ngữ Văn Lớp 9

Đề bài: Soạn bài Chị Em Thúy Kiều Ngữ văn lớp 9

Bố cục bài thơ: bài thơ có thể chia làm 3 phần: 4-4-16

– Bốn câu thơ đầu: Vẻ đẹp của hai chị em Thúy Vân Thúy Kiều;

– Bốn câu thơ tiếp: Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân

– Mười sáu câu thơ còn lại: Miêu tả tài sắc vẹn toàn của Thúy Kiều

2. Vẻ đẹp của Thúy Vân được khắc họa thông qua những nét vẽ và bút pháp của Nguyễn Du như sau:

Vân xem trang trọng khác vời,

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.

Hoa cười, ngọc thốt, đoan trang,

Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da.

Đó là một vẻ đẹp nổi bật lên với sự sangt rọng quí phái và cũng không kém phần phúc hâu. Nét đẹp của Thúy Vân đước ước lệ với những vẻ đẹp của tạo hóa như khuôn trăng, hoa cười, ngọc thốt… Những hình ảnh ước lệ đó còn tăng thêm vẻ đẹp rạng ngời của thúy Vân. Thông qua đó tác giả muốn nói tới số phận của nàng Vân, sẽ vô cùng viên mãn và êm đềm

3, Những câu thơ miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân lại càng làm nổi bật vẻ đẹp sắc sảo mặn mà và hiếm thấy ở Thúy Kiều:

Kiều càng sắc sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn:

Sự miêu tả của tác giả không chỉ hướng tới ngoại hình và vẻ đẹp bên ngoài của Thúy Kiều mà còn là cái tài của thúy Kiều. Một người không chỉ đẹp người đẹp nết mà còn tài sắc vẹn toàn.

Đặc biệt vẻ đẹp đó còn được nhấn nhá ở đôi mắt: “làn thu thuỷ”; đôi mắt sáng và trong trẻo lại có chút đượm buồn rất có hồn

4, Để nói tới vẻ mười phân vẹn mười của Thúy Kiều tác giả còn nhấn mạnh vẻ đẹp tài năng, tâm hồn của Kiều. Trong quan niệm của tư tưởng phong kiến: cầm – kì – thi – hoạ là những thứ mà người con gái cần phải biết và như thế Thúy Kiều là có đủ tất cả những tài năng đó. Nổi lên tất cả là tài đánh đàn của Nàng Kiều, với những khúc nhạc làm man mác người nghe. Cũng như thúy Vân sự miêu tả của tác giả có dụng ý nói tới cuộc đời đầy sóng gió của nàng Kiều, bạc mệnh và éo le..

5, Nguyễn Du đã vô cùng tài tình để vẽ ra hai nét đẹp rạng ngời nhưng lại dự báo được số phận của họ qua bức chân dung của hai con người này. Sự khác nhau cũng như chênh lệch trong nhan sắc và sử dụng số lượng câu thơ để nói về hai con người cũng đủ để người ta thấy được tác giả rất dành tâm huyết cho nhân vật của mình. Vẻ đẹp của thúy Vân là vẻ đẹp phúc hậu còn ở Kiều là vể sắc sảo cùng với đó là tài năng hơn người.