Soạn Bài: Nói Với Con – Ngữ Văn 9 Tập 2

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Y Phương trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Bài thơ Nói với con được Y Phương sáng tác vào năm 1980, được in trong Thơ Việt Nam 1945 – 1985.

* Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

* Bố cục:

Phần 2: còn lại: Tự hào về sức sống bền bỉ của quê hương và lời dặn dò của người cha.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mãnh liệt, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ theo mạch cảm xúc đi từ tình cảm gia đình mà mở rộng ra là tình cảm của quê hương, từ những kỉ niệm gần gũi, thiết tha mà nâng lên lẽ sống.

Câu 2:

Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười.

4 câu thơ đầu có những hình ảnh cụ thể, cách diễn đạt dường như vô ý song lại tạo ra sự độc đáo trong tư duy và cách diễn đạt của người miền núi. Những từ ngữ giàu sắc thái biểu hiện (cài nan hoa, ken câu hát) đã miêu tả cụ thể cuộc sống và tình cảm gắn bó, quấn quýt của con người quê hương. Con người trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên mơ mộng, trữ tình của quê hương.

Câu 3:

Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp của người “đồng mình”, những đức tính đó là:

Dễ thương, giàu tình cảm

Có tấm lòng thủy chung, luôn gắn bó với quê hương

Hồn nhiên, mạnh mẽ, không ngại gian khổ

Là những con người có bản lĩnh, bền bỉ, không dễ dàng bỏ cuộc.

Mộc mạc, chân chất nhưng vẫn không kém phần kiêu hãnh, giàu ý chí, nghị lực và niềm tin.

Từ đó, người cha muốn nhắc nhở con trên đường đời sống phải có nghĩa tình thủy chung biết chấp nhận vượt qua gian nan bằng ý chí. Hơn thế nữa, con phải luôn tự hào về truyền thống của dân tộc mình, phải không ngừng cố gắng góp phần phát triển quê hương giàu mạnh.

Câu 4:

* Qua bài thơ, em thấy tình cảm của người cha đối với người con thật trìu mến, thiết tha và tin tưởng.

* Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là lòng tự hào, là sức sống mạnh mẽ, bền bỉ và muốn con tự tin bước vào đời.

Câu 5:

Cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ rất độc đáo. Những từ ngữ, hình ảnh trong bài rất mộc mạc nhưng đồng thời cũng rất giàu hình ảnh gợi tả, vừa cụ thể vừa có sức khái quát cao. Hơn thế nữa lại giàu chất thơ, độc đáo và đậm chất dân tộc.

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Soạn Bài Nói Với Con Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2

1. Nhận xét về bố cục của bài thơ.

Trả lời:

Qua lời nói với con, Y Phương gợi về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người, bộc lộ niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình, căn dặn về lẽ sống. Bài thơ được bố cục thành hai phần :

– Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”.

– Phần còn lại.

2. Người con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng đỡ của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Tìm và phân tích những hình ảnh nói lên điều ấy.

Nhận xét về cách sáng tạo hình ảnh của tác giả.

Trả lời:

Khi làm bài tập này, cần đọc kĩ đoạn 1 của bài thơ, cần hiểu cách nói, cách diễn tả tình cảm của người dân miền núi. Nhìn chung, đó là cách nói thích ví von qua hình ảnh cụ thể, diễn tả mộc mạc mà gợi cảm, mạnh mẽ. Gắn với lối xây dựng hình ảnh như thế, Y Phương dùng cách viết điệp cú pháp nhằm tạo nhịp thơ :

Cũng cần phân tích giá trị miêu tả, giá trị biểu cảm của các từ cài, ken trong hai câu thơ:

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát.

3. Phân tích những vẻ đẹp của “người đồng mình” qua lời người cha nói với con.

Trả lời:

Vẻ đẹp của “người đồng mình” nên được phân tích qua từng mặt cụ thể :

– Trong cuộc sống lao động

– Tình cảm gia đình, quê hương

– Ý chí, đức tính

Khi phân tích từng vẻ đẹp ấy, cần chú ý các hình ảnh thơ đặc sắc cùng giọng điệu thơ chứng tỏ tình cảm thương yêu, cảm phục của tác giả. .

4. Theo cảm nhận của em, điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua lời Nói với con là gì ? Điều ấy có ý nghĩa như thế nào với con trên đường đời ?

Trả lời:

Suy nghĩ xem lòng tự hào, niềm tự tin ấy có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người trên con đường trưởng thành, trong cuộc sống và trong sự nghiệp.

chúng tôi

Soạn Văn Lớp 9 Bài Nói Với Con Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 9 bài Nói với con ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu thơ nói lên điều ấy. Câu 3 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2): Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người “đồng mình”, từ đó nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào?

Câu 1 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ đã thể hiện ý tưởng đó như thế nào?

Câu 2 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu thơ nói lên điều ấy.

Câu 3 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người “đồng mình”, từ đó nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào?

Câu 4 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Em cảm nhận như thế nào về tình cảm người cha đối với con trong bài thơ? Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là gì?

Câu 5 (trang 73 SGK Ngữ văn 9, tập 2):

Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Người miền núi thường có cách nói giàu hình ảnh, cụ thể, mộc mạc mà có tính khái quát, giàu chất thơ. Chẳng hạn bốn dòng thơ đầu bài hay các câu: “Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát”, “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”…)

Sách giải soạn văn lớp 9 bài Nói với con Trả lời câu 1 soạn văn bài Nói với con trang 73

– Phần 1 (khổ 1): người cha nhắc cho con về cội nguồn sinh dưỡng gia đình, quê hương

– Phần 2 ( còn lại): Người cha nhắc con tự hào về truyền thống, sức sống của quê hương

Trả lời câu 2 soạn văn bài Nói với con trang 73

Người con được sống trong tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương:

+ Chân phải bước tới cha: cha luôn dìu dắt, là chỗ dựa vững chắc cho con

+ Chân trái bước tới mẹ: mẹ là người yêu thương, nâng đỡ, dìu dắt, bảo vệ đứa con nhỏ.

→ Đứa trẻ sống trong tình yêu thương, chở che của cha mẹ.

– Người con trưởng thành trong cuộc sống lao động, thiên nhiên đẹp đẽ, thấm đượm tình cảm của quê hương

+ Người đồng mình yêu lắm

+ Đan lờ cài nan hoa

+ Rừng cho hoa, con đường cho những tấm lòng

– Sự cần cù trong lao động, sự gắn bó, quấn quýt giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên là nguồn cội nuôi dưỡng con người

→ Nền tảng gia đình, quê hương nâng đỡ đứa trẻ trưởng thành

Trả lời câu 3 soạn văn bài Nói với con trang 73

– Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp của “người đồng mình”

+ Người đồng mình giàu tình cảm, tình yêu thương

+ Quê hương tuy thô sơ, mộc mạc nhưng giàu tình cảm

+ Người đồng mình sống tự nhiên, mạnh mẽ, bền bỉ

+ Là những con người sống bền bỉ, có niềm tự hào, kiêu hãnh

+ Mộc mạc, chân chất, luôn đoàn kết bao bọc, chở che

→ Người cha nhắc nhở con phải giữ gìn truyền thống của người “đồng mình”, luôn tự tin, yêu thương và sống trách nhiệm

Trả lời câu 4 soạn văn bài Nói với con trang 73

– Lời người cha nói với con thể hiện tình yêu vô bờ, mong con trưởng thành, vững vàng

– Điều lớn lao nhất người cha muốn truyền cho con chính là nghị lực sống phi thường, bản lĩnh trước mọi khó khăn, sóng gió của cuộc đời

Trả lời câu 5 soạn văn bài Nói với con trang 73

Đặc sắc về nghệ thuật:

– Cách diễn đạt mộc mạc, giản dị, độc đáo

– Hình ảnh gợi tả, cụ thể, có sức khái quát, mang ý nghĩa

– Bố cục chặt chẽ, cách dẫn dắt tự nhiên của tác giả

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Nói với con lớp 9 tập 2 trang 74

Đặt mình là nhân vật

Sách giải soạn văn lớp 9 bài Phần Luyện Tập Trả lời câu soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 74

– Tình phụ tử thiêng liêng, ấm cúng.

– Yêu mến truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Hiều thêm sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, thêm yêu quý gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Tags: soạn văn lớp 9, soạn văn lớp 9 tập 2, giải ngữ văn lớp 9 tập 2, soạn văn lớp 9 bài Nói với con ngắn gọn , soạn văn lớp 9 bài Nói với con siêu ngắn

Soạn Bài : Nói Với Con

1. Mượn lời nói của con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ đã thể hiện ý tưởng đó như thế nào ?

2. Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu thơ nói lên điều ấy.

3. Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người “đồng mình”, từ đó nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào ?

4. Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha đối với con trong bài thơ ? Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là gì ?

5. Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Người miền núi thường có cách nói giàu hình ảnh, cụ thể, mộc mạc mà có tính khái quát, giàu chất thơ. Chẳng hạn bốn dòng thơ đầu bài hay các câu: “Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát”, “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”…)

I. Đọc – Hiểu văn bản

Câu 1 trang 73 – SGK Ngữ Văn 9 tập 2 : Mượn lời nói của con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ đã thể hiện ý tưởng đó như thế nào ?

Trả lời :

Bố cục của bài thơ thể hiện ý tưởng gồm hai phần :

– Phần 1 : Lời cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng.

– Phần 2 : Truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được kế tục và phát triển.

Câu 2 trang 73 – SGK Ngữ Văn 9 tập 2 : Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Hãy tìm và phân tích các câu thơ nói lên điều ấy.

Trả lời :

Người con lớn lên trong sự yêu thương của cha mẹ :

– Tình cảm gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con trưởng thành.

– Con còn lớn lên trong cuộc sống lao động, trong tình yêu thương của ” người đồng mình” và trong nghĩa tình, sự đùm bọc của quê hương làng xóm.

– Chính những điều đẹp đẽ của quê hương đã hun đúc nên tâm hồn cao đẹp của con người.

Câu 3 trang 73 – SGK Ngữ Văn 9 tập 2 : Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp gì của người “đồng mình”, từ đó nhắc nhở con trên đường đời cần phải như thế nào ?

Trả lời :

Những đức tính cao đẹp của người đồng mình hiện dần lên qua lời tâm tình của người cha với cách nói vừa cụ thể vừa mang sức khái quát.

– Đó là tấm lòng thuỷ chung với nơi chôn rau cắt rốn.

– Đó là một cuộc sống tràn đầy niềm vui và lạc quan.

– Người cha ước mong, hi vọng người con phải yêu quý, tự hào với truyền thống đó của quê hương để tiếp tục sống có tình có nghĩa, thuỷ chung.

Câu 4 trang 74 – SGK Ngữ Văn 9 tập 2 : Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha đối với con trong bài thơ ? Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là gì ?

Trả lời :

Tình cảm của người cha với người con là “yêu lắm con ơi”.

– Người cha đã nói tất cả nguồn sinh dưỡng chan hòa niềm vui, niềm lạc quan và sự đùm bọc của cha mẹ.

– Người cha cũng nhắc cho con biết về những nét đáng tự hào của “người đồng mình”, của quê hương.

– Điều lớn nhất mà người cha muốn con cảm nhận đó là lòng tự hào về quê hương và lòng tự tin khi bước vào đời.

Câu 5 trang 74 – SGK Ngữ Văn 9 tập 2 : Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ. (Gợi ý: Người miền núi thường có cách nói giàu hình ảnh, cụ thể, mộc mạc mà có tính khái quát, giàu chất thơ. Chẳng hạn bốn dòng thơ đầu bài hay các câu: “Đan lờ cài nan hoa – Vách nhà ken câu hát”, “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”…) Trả lời :

Cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh là nét độc đáo của nghệ thuật bài thơ.

– Các hình ảnh được sử dụng trong bài vừa cụ thể vừa mang tính khái quát.

– Vận dụng lối nói của người miền núi để thể hiện tình cảm của cha với con.

II. Luyện tập (trang 74 – SGK Ngữ Văn 9 tập 2) Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ, soạn một bài nói ngắn về cảm xúc, suy nghĩ của mình khi nghe lời cha nói với con.

Học sinh dựa theo những gợi ý sau để viết bài văn ngắn

– Mở bài : Giới thiệu bài thơ “Nói với con”

– Thân bài : Phân tích từng khổ thơ

+ Khổ 1 : cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng.

+ Khổ 2 : Những đức tính cao đẹp của người đồng mình

+ Người cha ước mong, hi vọng người con phải yêu quý, tự hào với truyền thống đó của quê hương để tiếp tục sống có tình có nghĩa, thuỷ chung.

– Kết bài : Cảm nhận chung về bài thơ.

Soạn Bài: Nói Với Con

Soạn bài: Nói với con Bố cục:

– Đoạn 1 (từ đầu đến câu “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”): con lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ và quê hương.

– Đoạn 2 (còn lại): lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với truyền thống cao đẹp của quê hương.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 73 sgk Văn 9 Tập 2):

Văn bản được chia làm 2 phần:

– Đoạn 1 (từ đầu đến câu “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”): con lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ và quê hương.

– Đoạn 2 (còn lại): lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ, bền bỉ, với truyền thống cao đẹp của quê hương.

Theo bố cục bài thơ và mạch cảm xúc của tác giả, ta có thể thấy nhà thơ đã mở rộng từ tình cảm gia đình đến tình cảm quê hương, từ những kỷ niệm gần gũi, thiết tha mà nâng lên thành lẽ sống.

Câu 2 (trang 73 sgk Văn 9 Tập 2):

Những câu thơ nói lên con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ và sự đùm bọc của quê hương:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười.

Con được sống trong tình yêu thương của cha mẹ, cha mẹ dìu con từng bước đi, lớn lên trong sự nâng niu mong chờ của đấng sinh thành. Không chỉ có vậy, con còn được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên và nghĩa tình của quê hương. Đó là cuộc sống của những “người đồng mình”, rất cần cù và tươi vui với tình cảm gắn bó, quấn quýt của con người quê hương. Rừng núi quê hương cũng là một trong những yếu tố nuôi con khôn lớn, nâng đỡ tâm hồn con. Thiên nhiên với những sông, suối, ghềnh, thác… đã nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn và lối sống.

Câu 3 (trang 73 sgk Văn 9 Tập 2):

Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp của “người đồng mình”: không lo cực nhọc, sống vất vả mà gần gũi, khoáng đạt, gắn bó với quê hương dẫu còn cực nhọc, đói nghèo. Cha nói với con rằng “người đồng mình” thật đẹp, thật đáng ca ngợi, vẻ đẹp đó cũng chính là vẻ đẹp của quê hương. Từ đó, cha nhắc nhở con: con cần phải biết kế tục, phát huy và sống sao cho xứng đáng với truyền thống ấy.

Câu 4 (trang 74 sgk Văn 9 Tập 2):

Người cha yêu con mình một cách thật trìu mến, thiết tha và tin tưởng. Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con chính là niềm tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ của quê hương và niềm tin khi bước vào đời.

Câu 5 (trang 74 sgk Văn 9 Tập 2):

Nghệ thuật độc đáo nhất và đặc sắc nhất của “Nói với con” là cách thể hiện và diễn tả tình cảm. Những từ ngữ, hình ảnh trong bài rất mộc mạc nhưng đồng thời cũng rất giàu hình ảnh gợi tả, vừa cụ thể vừa có sức khái quát cao. Ngoài ra, còn có thể kể đến bố cục chặt chẽ, cách dẫn dắt rất tự nhiên của tác giả.

Luyện tập

Ví dụ:

Cha kính mến!

Con vô cùng xúc động khi nghe lời cha nói. Con hiểu được tình cảm mà ch mẹ đã dành cho con, con hiểu được cả tình yêu của quê hương trong con người con. Cảm ơn cha mẹ đã dìu bước, nâng niu, yêu thương và che chở cho con, cảm ơn quê hương đã đùm bọc chở che, nuôi dưỡng tâm hồn con. Con yêu lắm cha mẹ, yêu lắm người đồng mình tốt cái bụng, chân chất, thật thà, yêu lắm quê hương xanh mát những rừng hoa.

Con hứa với cha: Sẽ luôn sống mạnh mẽ, đáng tự hào, biết kế tục, phát huy và sống sao cho xứng đáng với truyền thống quê hương. Sẽ mãi yêu quê, yêu người đồng mình. Và con sẽ mãi yêu cha mẹ.