Soạn Bài Chị Em Thúy Kiều Trang 81 Sgk Văn 9

6. Trong hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều, rõ ràng bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn, bởi:

1. Kết cấu đoạn trích

+ Bốn câu đầu: giới thiệu khái quát hai chị em Thúy Kiều;

+ Bốn câu tiếp: gợi tả vẻ đẹp của Thúy Vân;

– Mười sáu câu còn lại: gợi tả vẻ đẹp của Thúy Kiều.

2. Bốn câu thơ gợi tả vẻ đẹp của Thúy Vân

– Câu mở đầu vừa giới thiệu vừa khái quát đặc điểm nhân vật: “Vân xem trang trọng khác vời”. Hai chữ “trang trọng” nói lên vẻ đẹp cao sang, quý phái của Vân, vẻ đẹp trang trọng, đoan trang của người thiếu nữ được so sánh với thứ cao đẹp trên đời: trăng, hoa, mây, tuyết, ngọc.

– Vẫn là bút pháp nghệ thuật ước lệ với những hình tượng quen thuộc, nhưng khi tả Vân, ngòi bút của Nguyễn Du lại có chiều hướng cụ lãể hơn lúc tả Kiều. Cụ thể trong thủ pháp liệt kê: khuôn mặt, đôi mày, nái tóc, làn da, nụ cười, giọng nói. Cụ thể trong việc sử dụng phụ ngữ để làm nổi bật vẻ đẹp riêng của đối tượng miêu tả. “đầy đặn”, “nở nang”, “đoan trang”. Những biện pháp nghệ thuật so sánh ẩn dụ đều nhằm thể hiện vẻ đẹp trung thực, phúc hậu mà quý phái của người thiếu nữ: khuôn mặt tròn trịa, đầy đặn như mặt trăng, lông mày sắc nét, đậm như con ngài, miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong trẻo thoát ra từ hàm răng ngà ngọc, mái tóc đen óng nhẹ hơn mây, làn da trắng mịn màng hơn tuyết,…

3. Mười hai câu thơ gợi tả vẻ đẹp Thúy Kiều

– Cũng như lúc tả Vân, câu thơ đầu khái quát đặc điểm nhân vật “Kiều càng sắc sảo mặn mà”. Nàng “sắc sảo” về trí tuệ và “mặn mà” về “tâm hồn.

4. Khi tả Thúy Vân, tác giả chủ yếu gợi tả nhan sắc mà không thể hiện cái tài, cái tình của nàng. Thế nhưng khi tả Kiều, nhà thơ tả sắc một phần còn dành đến hai phần để gợi tả tài năng. Tài của Kiều đạt tới mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến, gồm đủ cả cầm (đàn), 1 (cờ), thi (thơ), họa (vẽ). Đặc biệt tài đàn của nàng đã là sở trường năng khiếu đặc biệt (nghề riêng), vượt lên trên mọi người (ăn đứt). Cực tả cái tài của Kiều cũng là để ngợi ca cái tâm đặc biệt của nàng.

Cung đàn bạc mệnh mà Kiều tự sáng tác chính là ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa sầu, đa cảm.

Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của cả sắc – tài – tình. Tác giả dù: câu thành ngữ “nghiêng nước nghiêng thành” để cực tả giai nhân.

5. Chân dung Thúy Kiều là chân dung mang tính cách, số phận. Vẻ đẹp của Kiều làm cho tạo hóa phải ghét ghen, các vẻ đẹp khác phải đố kị:

– “hoa ghen”, “liễu hờn” – nên sô’ phận nàng sẽ éo le, đau khổ.

– Chân dung Thúy Vân cũng là chân dung mang tính cách, số phận. Vẻ đẹp của Vân tạo sự hòa hợp, êm đềm với chung quanh “mây thua “tuyết nhường” nên nàng sẽ có cuộc đời bình lặng, suôn sẻ.

6. Trong hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiề u, rõ ràng bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn, bởi:

– Nguyễn Du chỉ dành bốn câu thơ để gợi tả Thúy Vân, trong khi ( dành tới 12 câu thơ để cực tả vẻ đẹp của Thúy Kiều.

– Vẻ đẹp của Vân chủ yếu là ngoại hình còn vẻ đẹp của Kiều là nhan sắc, tài năng, tâm hồn.

– Tác giả tả Thúy Vân trước để làm nổi bật lên chân dung Thúy Kiều.

Soạn Bài Chị Em Thúy Kiều Ngữ Văn 9

Chị Em Thúy Kiều là một trong những đoạn trích độc đáo cả về ngôn ngữ cả về nghệ thuật của nhà thơ Nguyễn Du. Giải Văn hôm nay cũng sẽ mang đến cho các em học sinh được một bài soạn hay, hấp dẫn để các em có thể nắm bắt được nội dung bài học một cách đầy đủ nhất.

Soạn bài Chị Em Thúy Kiều

Bài làm

– 4 câu đầu tiên: Nói lên được vẻ đẹp chung của hai chị em.

– 4 câu tiếp: Tác giả cũng đã miêu tả vẻ đẹp Thúy Vân.

– 16 câu còn lại: Miêu tả tài sắc của Thúy Kiều.

Có thể nhận thấy được chính kết cấu đoạn thơ đi từ khái quát đến cụ thể.

Câu 2 (SGK trang 83 Ngữ Văn 9 Tập 1):Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thuý Vân? Qua những hình tượng ấy, em cảm nhận Thuý Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào?

– Có thể nhận thấy được chính hình tượng ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp Thúy Vân (hình ảnh thiên nhiên như trăng, hoa, tuyết, ngọc, mây): Miêu tả khuôn mặt như khuôn trăng, hoa cười (Nguyễn Du ý muốn nới nụ cười tươi tắn xinh đẹp). Với hình ảnh ngọc thốt (như muốn nói chính là lời nói nhẹ, trong trẻo quý giá), thêm nữa đó chính là hình ảnh của mây thua nước tóc (hình ảnh mái tóc dài, dày, bóng mượt), tuyết nhường màu da (ý muốn nói ở đây chính là một làn da trắng hơn cả tuyết).

– Nhân vật Thúy Vân có vẻ đẹp viên mãn, nàng đẹp một cách đầy đặn hài hòa với thiên nhiên. Một vẻ đẹp dịu dàng và vô cùng đoan trang, khuôn phép, nết na, thùy mị. Thông qua đây thì cũng đã dự báo cuộc đời bình lặng, suôn sẻ biết bao.

Câu 3 (SGK trang 83 Ngữ Văn 9 Tập 1):Khi gợi tả nhan sắc của Thuý Kiều, tác giả cũng sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những điểm nào giống và khác so với tả Thuý Vân?

Những nét thể hiện được vẻ đẹp Thúy Kiều so với khi tả Thúy Vân :

– Điểm giống: Tác giả cũng đã lấy được một vẻ đẹp thiên nhiên làm chuẩn mực cái đẹp, có thể nhận thấy được cả hai vẻ đẹp đểu đạt mức hoàn mĩ.

– Điểm khác : Thúy Kiều dường như cũng không được tả từng đường nét khuôn mặt, thế nhưng chính những đặc biệt gợi tả đôi mắt trong như nước mùa thu (Làn thu thủy…). Thông qua đây cũng chính những vẻ đẹp của Kiều sắc sảo đẹp một vẻ đẹp vô cùng mặn mà, nàng là một tuyệt thế giai nhân. Thúy Kiều mà đẹp đến mức mà thiên nhiên thua, thiên nhiên cũng phải nhường với vẻ đẹp của Vân thì phải hờn ghen tị với vẻ đẹp của Kiều.

Câu 4 (SGK trang 83 Ngữ Văn 9 Tập 1):Bên cạnh vẻ đẹp về hình thức, tác giả còn nhấn mạnh những vẻ đẹp nào ở Thuý Kiều? Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thuý Kiều là người như thế nào

Thông qua đoạn trích có thể nhận thấy được một vẻ đẹp tài năng cũng như chính là tâm hồn của Kiều có đầy đủ tài năng như tài năng cầm, kì, thi, họa đạt mức lí tưởng. Tài năng này thực sự cũng thật hiếm có trong thiên hạ, tài năng của nàng dường như cũng đã vượt trội hẳn phần sắc. Thực sự thì nhân vật Thúy Kiều và có tâm hồn thanh cao, nàng lại còn đa sầu, đa cảm và có một cuộc sống nề nếp và hạnh phúc.

→ Tất cả những điều này dường như cho thấy được nhân vật Thúy Kiều là người tài sắc vẹn toàn, tuyệt thế giai nhân sắc nước nghiên trời.

Câu 5 (SGK trang 83 Ngữ Văn 9 Tập 1):Người ta thường nói: sắc đẹp của Thuý Vân “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thuý Kiều “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” là sự dự báo số phận của hai người. Theo em có đúng không? Tại sao lại như vậy?

Những từ như “thua” và “nhường” khi mà Nguyễn Du miêu tả Thúy Vân có sắc thái nhẹ nhàng, đồng thời cũng mang được một sự yên bình hơn. Khi đó cũng đã lại dự báo số phận êm ả, một sự phẳng lặng trong cuộc sống. Còn ngược lại ta nhận thấy được vẻ đẹp Kiều thì thiên nhiên lúc này đây cũng phải “ghen” và “hờn”. Tất cả những sắc thái biểu cảm như báo trước sẽ có sự giành giật, đồng thời cũng đã lại dự báo một số phận đầy sóng gió của nàng Kiều.

Câu 6 (SGK trang 83 Ngữ Văn 9 Tập 1):Trong hai bức chân dung Thuý Vân và Thuý Kiều, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao?

Người đọc có thể nhận thấy được một bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn. Nhân vật Thúy Vân được miêu tả để có thể làm nổi bật, tô nền bật lên vẻ đẹp Thúy Kiều. Có thể nhận thấy được trong khi Nguyễn Du cũng đã giành 4 câu thơ để tả Vân thì có đến 16 câu tả Kiều sau nữa. Thông qua đây chúng ta cũng nhận thấy được tất cả những vẻ đẹp của Vân đều có phần đứng sau cái vẻ “sắc sảo, mặn mà” của Kiều. Nhân vật Thúy Kiều ngoài nhan sắc còn được Nguyễn Du ưu ái và miêu tả về tài năng bội phần.

Chị em Thúy Kiều thực sự là một đọn trích hay và vô cùng độc đáo trong Truyện Kiều. Nội dung bài soạn bám sát chương trình học, trả lời đầy đủ chính xác hi vọng cũng sẽ là một cuốn tài liệu bổ ích giúp cho các em học tốt!

Chúc các em có một giờ học vui vẻ!

Minh Nguyệt

Soạn bài Đoàn Thuyền Đánh Cá

Soạn bài Những Ngôi Sao Xa Xôi

Soạn bài Chị Em Thúy Kiều

Soạn Bài Chị Em Thúy Kiều: 3 Bài Soạn Văn 9 Bài Chị Em Thúy Kiều Đặc Sắc Nhất

Nếu muốn soạn bài Chị em Thúy Kiều tốt? Bạn không nên bỏ qua bài viết này.

Không chỉ hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi trang 83 sách giáo khoa, bài soạn này còn giúp bạn nắm vững những kiến thức quan trọng của bài học này.

Cùng tham khảo…

I. 3 bài soạn văn Chị em Thúy Kiều đặc sắc

Trả lời

– Kết cấu của đoạn thơ là:

Bốn câu thơ đầu: giới thiệu về khái quát về hai chị em Thuý Kiều;

Bốn câu thơ tiếp: vẻ đẹp của Thuý Vân;

Mười sáu câu thơ còn lại: vẻ đẹp của Thuý Kiều.

– Trình tự miêu tả các nhân vật:

Bốn câu đầu khái quát vẻ đẹp chung và riêng của từng người. Sau đó mới đi sâu miêu tả vẻ đẹp từng nhân vật.

Bốn câu tiếp khắc họa rõ hơn vẻ đẹp Thúy Vấn từ khuôn mặt, đôi mày, mái tóc, làn da,… đều cho thấy vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu.

– Bức chân dung Thúy Vân miêu tả trước có tác dụng làm nền để nổi bật lên vẻ đẹp Thúy Kiều ở mười hai câu thơ tiếp theo.

Mười hai câu tiếp khắc họa vẻ đẹp Thúy Kiều với cả sắc, tài, tình. Đó là vẻ đẹp toàn diện.

Bốn câu cuối khái quát cuộc sống phong lưu, nền nếp, đức hạnh của chị em Kiều

2 – Trang 83 SGK

Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thúy Vân? Qua những hình tượng ấy, em cảm nhận Thúy Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào?

Trả lời

Nét riêng về nhan sắc và tính cách của Thuý Vân được gợi tả bằng các hình ảnh ước lệ ( trăng, ngài, hoa, ngọc, mây, tuyết) trong bốn câu thơ:

Vân xem trang trọng khác vời Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang Hoa cười, ngọc thốt, đoan trang Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da

Vẻ đẹp của Thuý Vân được gợi tả là vẻ đẹp sang trọng, quý phái, đầy đặn, nở nang về nhan sắc; đoan trang, trung thực, phúc hậu… về tính cách. Hình ảnh chân dung, tính cách còn có tác dụng gợi tả số phận: cuộc đời bình lặng, yên ổn.

3 – Trang 83 SGK

Khi gợi tả nhan sắc Thúy Kiều, tác giả đã sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những điểm nào giống và khác Thúy Vân?

Trả lời

Nhan sắc của Thuý Kiều được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu. Vẻ riêng của Thuý Kiểu được nói đến ở những câu thơ giới thiệu khái quát mở đầu đoạn:

Kiều càng sắc sảo mặn mà, So bề tài sắc lại là phần lớn

” sắc sảo” và ” mặn mà” đều có tác dụng vừa gợi tả nhan sắc, vừa gợi tả tính cách, tài trí. Về nhan sắc, mặc dù không gợi tả cụ thể như khi tả Thuý Vân, nhưng qua những hình ảnh đậm màu sắc tượng trưng, ước lệ, tác giả đã tạo được ấn tượng về một vẻ đẹp của giai nhân tuyệt thế.

Đặc biệt là việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt: ” làn thu thuỷ“; đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người.

4 – Trang 83 SGK

Bên cạnh vẻ đẹp về hình thức, tác giả còn nhấn mạnh những vẻ đẹp nào ở Thúy Kiều? Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thúy Kiều là người như thế nào?

Trả lời

– Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, nhan sắc, tác giả còn nhấn mạnh vẻ đẹp tài năng, tâm hồn của Kiều. Ở Kiều hội tụ đầy đủ mọi tài năng theo quan niệm của tư tưởng phong kiến: cầm – kì – thi – hoạ.

– Trong đó, tác giả đặc biệt nhấn mạnh tài đánh đàn của Kiều (Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương) và gợi tả về tính cách đa sầu, đa cảm của Kiều qua khúc nhạc nàng tự sáng tác một thiên “bạc mệnh”.

– Cũng như khi miêu tả Thuý Vân, những nét riêng về tài và sắc của Thuý Kiều còn gợi ra những dự cảm về số phận, chỉ khác là những nét riêng về tài sắc của Kiều lại gợi ra cái nghiệt ngã, éo le của số phận (theo quan niệm “tài mệnh tương đố” của tư tưởng trung đại). Cho nên, nói: Sắc đẹp của Thuý Vân “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thuý Kiều “Hoa ghen đua thắm, liễu hờn kém xanh” là sự dự báo số phận của hai người là có cơ sở.

Người ta thường nói: sắc đẹp của Thúy Vân “mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thúy Kiều “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” là dự báo số phận hai người. Theo em có đúng không? Vì sao?

Trả lời

Khi miêu tả, Nguyễn Du đã dự báo số phận của hai người. Điều đó là đúng. Vẻ đẹp của Thúy Vân là một vẻ đẹp hiền lành. Chính vì vậy mà mây thua,, tuyết nhường. Mà khi đối tượng đã nhường, đã thua thì không có gì căng thẳng, mâu thuẫn. Mọi việc sẽ suôn sẻ, hanh thông. Trái lại, vẻ đẹp của Thúy Kiều làm cho nghiêng nước, nghiêng thành. Như thế là đã gây tai hoạ cho người ta. Không những thế, vẻ đẹp đó lại còn làm cho hoa ghen, liễu hờn. Khi hoa, liễu, những cỏ cây vô tri, vô giác còn hờn, còn ghen thì con người sẽ gây khó dễ cho nàng là lẽ tất nhiên. Đời nàng sẽ khó bề yên ổn, bình lặng.

Thực tế sau đó đã chứng minh cuộc đời Thúy Vân êm đềm, suôn sẻ. Còn Thúy Kiều thì thanh lâu hai lượt thanh y hai lần. Nàng không những phải bán mình, phải vào lầu xanh, phải làm đầy tớ, rồi lại bị hầu rượu Hồ Tôn Hiến, bị ép gả cho thổ quan. Đến mức nàng phải tự tử ở sông Tiền Đường, về sau, tuy được sum họp với Kim Trọng, nhưng tình vợ chồng cũng chỉ là tình bạn bầy mà thôi.

6* – Trang 83 SGK

Trong hai bức chân dung Thúy Kiều và Thúy Vân, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao?

Trả lời

Hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều đều đặc sắc ” mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười “. Hai bức chân dung đều có những nét đẹp riêng của hai vẻ đẹp phúc hậu và sắc sảo. Nhưng để đi sâu hơn vào phân tích có thể thấy được bức chân dung Thuý Kiều nổi bật hơn. Điều này phù hợp với dụng ý nghệ thuật của tác giả khi sáng tạo Truyện Kiều: toàn bộ tác phẩm tập trung xoay quanh câu chuyện về cuộc đời đầy đau khổ của nàng Kiều. Điều này thể hiện ngay ở sự chênh lệch về số lượng câu thơ dành cho việc miêu tả hai nhân vật. Số câu dành cho Thúy Vân là 4, trong khi số câu dành cho Thúy Kiều là 16. Thúy Vân cũng được nói đến là có sắc, có tài, nhưng Nguyễn Du dành nhiều câu thơ để tả về tài năng của Thúy Kiều. Vẻ đẹp của Thuý Vân chủ yếu là ngoại hình, còn vẻ đẹp của Kiều là cả nhan sắc, tài năng, tâm hồn. Và mặc dù Thuý Vân là em nhưng lại được tả trước là vì tác giả muốn tạo ra một phông nền làm nổi bật chân dung của Kiều.

2. Soạn bài Chị em Thúy Kiều ngắn nhất

4 câu đầu: Giới thiệu chung về chị em Thuý Kiều.

4 câu tiếp: Chân dung Thuý Vân.

12 câu tiếp: Chân dung Thuý Kiều

4 câu còn lại: Cuộc sống của hai chị em.

Bài 2 (trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

Tác giả sử dụng biện pháp ước lệ tượng trưng gợi tả vẻ đẹp Thúy Vân:

Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang Hoa cười ngọc thốt đoan trang

– Đó là những hình ảnh thường xuất hiện trong văn học trung đại

– Vẻ đẹp của sự hòa hợp êm đêm với thiên nhiên, vạn vật xung quanh, báo hiệu cuộc đời bình lặng, suôn sẻ

→ Diễn tả vẻ đẹp phúc hậu, quý phái của thiếu nữ

Bài 3 (trang 83 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

– Vẻ đẹp của Thúy Kiều được miêu tả bằng những hình ảnh có tính ước lệ: thu thủy, xuân sơn, hoa liễu

Sắc sảo, mặn mà trí tuệ, tài trí

Đặc tả đôi mắt “làn thu thủy”: vẻ đẹp trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người

– Tác giả không tả chi tiết nhân vật Thúy Kiều như khi tả Thúy Vân

→ Kiều mang đẹp của trang tuyệt thế giai nhân.

Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, nhan sắc, tác giả còn nhấn mạnh vẻ đẹp tài năng, tâm hồn của Kiều.

Ở Kiều hội tụ đầy đủ mọi tài năng theo quan niệm của tư tưởng phong kiến: cẩm – kì – thi – hoạ. Trong đó, tác giả đặc biệt nhấn mạnh tài đánh đàn của Kiều (Nghề riêng ăn đứt hổ cầm một trương) và gợi tả về tính cách đa sầu, đa cảm của Kiểu qua khúc nhạc nàng tự sáng tác – một thiên “bạc mệnh”.

Qua hai câu thơ miêu tả sắc đẹp của hai chị em đã đủ để nhận thấy số phận của hai người đã được định sẵn:

– Với ngôn từ miêu tả Thúy Vân cho thấy vẻ đẹp hiền lành, phúc hậu nàng sẽ có cuộc đời bình yên, suôn sẻ. Khi tả nàng Nguyễn Du rất tinh tế khi dùng chữ “nhường” “thua” trước vẻ đẹp của làn da, mái tóc.

– Còn với Thúy Kiều, ngôn ngữ ông miêu tả “sắc sảo mặn mà”, với sắc đẹp đó hoa phải “ghen”, liễu phải “hờn”, vẻ đẹp của nàng còn hơn cả thiên nhiên tạo vật. Bởi vậy dự báo cuộc sống đầy trắc trở, số phận éo le, bất hạnh.

– Bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều thì bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn:

– Chân dung Thúy Vân được miêu tả làm nền, tạo vẻ nổi bật của chân dung Thúy Kiều sau đó.

– Nguyễn Du dành bốn câu thơ để gợi tả Vân, trong khi dành tới 12 câu thơ để cực tả vẻ đẹp Kiều

– Tả Thúy Vân chủ yếu về ngoại hình, nhan sắc, tả vẻ đẹp Thúy Kiều nhan sắc, tài năng, tâm hồn.

3. Soạn bài Chị em Thúy Kiều siêu ngắn

– Phần 1: 4 câu đầu: Giới thiệu chung về hai chị em Thúy Vân, Thúy Kiều

– Phần 2: 4 câu tiếp: Tả chân dung Thúy Vân

– Phần 3: 16 câu còn lại: Tả chân dung Thúy Kiều

– Trình tự miêu tả nhân vật từ khái quát đến cụ thể

– Hình tượng ước lệ khi miêu tả Thúy Vân

+ Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang: Khuôn mặt tròn như mặt trăng, lông mày sắc, đậm

+ Hoa cười ngọc thốt đoan trang: Miệng cười như hoa nở, đoan trang thanh khiết như ngọc

+ Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da: mái tóc dài, óng ả , mềm mượt tựa mây. Làn da trắng như tuyết

⇒ Thúy Vân là một cô gái đẹp, phúc hậu, đoan trang, quý phái

⇒ Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thúy Kiều là một con người toàn vẹn cả sắc, cả tài, cả tình.

* Điểm giống:

– Gợi tả vẻ đẹp của Kiều, tác giả cũng dùng những hình tượng nghệ thuật ước lệ: thu thủy, xuân sơn.

* Điểm khác:

– Nguyễn Du đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật đòn bẩy, miêu tả Thúy Vân trước để làm nổi bật chân dung Thúy Kiều.

– Nguyễn Du chỉ dành bốn câu thơ để gợi tả Vân, trong khi đó dành tới mười hai câu thơ để cực tả vẻ đẹp của Kiều.

– Vẻ đẹp của Vân chủ yếu là ngoại hình, còn vẻ đẹp của Kiều là cả nhan sắc, tài năng, tâm hồn.

– Tác giả nhấn mạnh vẻ đẹp về tài năng, về tâm hồn của Thúy Kiều:

+ Tài của Kiều đạt tới mức lí tưởng theo quan niệm thẩm mĩ phong kiến, gồm đủ cả cầm (đàn), kì (cờ), thi (thơ), họa (vẽ).

+ Tài đàn của nàng đã là sở trường, năng khiếu (nghề riêng), vượt lên trên mọi người (ăn đứt). Cực tả cái tài của Kiều cũng là để ngợi ca cái tâm đặc biệt của nàng. Cung đàn “Bạc mệnh” mà Kiều tự sáng tác chính là ghi lại tiếng lòng của một trái tim đa sầu, đa cảm.

Theo em đó là đúng.

Bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn:

Số câu thơ tả Thúy Vân ít hơn số câu thơ tả Thúy Kiều.

Tác giả chỉ miêu tả nhan sắc Thúy Vân, nhưng với Thúy Kiều là cả tài năng và tâm hồn.

Thúy Vân được tả trước để làm nền nhấn mạnh vẻ đẹp của Thúy Kiều.

II. Kiến thức cơ bản đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Đoạn trích này nằm ở phần đầu của tác phẩm (giới thiệu gia cảnh Thúy Kiều). Khi giới thiệu gia đình Kiều, tác giả tập trung chủ yếu vào việc miêu tả tài sắc của Thúy Kiều và Thúy Vân.

1. Vẻ đẹp của Thúy Vân

– Câu mở đầu vừa giới thiệu về Thúy Vân, vừa khái quát đặc điểm của các nhân vật. Hai chữ “trang trọng” gợi vẻ đẹp cao sang quý phái của Vân.

– Với bút pháp nghệ thuật ước lệ và phép nhân hóa, vẻ đẹp của Vân được so sánh với những thủ đẹp nhất của thiên nhiên: trắng, hoa, tuyết, ngọc.

– Bằng thủ pháp liệt kê, chân dung Thúy Vân được miêu tả toàn vẹn: Khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu, sáng sủa như một trăng rằm, Lông mày sắc nét, đậm như con ngài; Miệng cười tươi tắn như hoa nở, tiếng nói trong như ngọc, Mái tóc óng ả, nhẹ hơn mây, da trắng mịn màng hơn tuyết.

– Chân dung Thúy Vân là chân dung mang tính cách, số phận Vân đep nhung tạo sự hài hòa êm đêm với xung quanh: “mây thua tuyết nhướng”. Điều đó dự báo một tính cách ứng dụng: điềm đạm, một cuộc đời bình yên không sóng gió.

2. Vẻ đẹp và tài hoa của Thúy Kiều

a. Vẻ đẹp nhan sắc.

– Gợi tả vẻ đẹp Thúy Kiều, tác giả vẫn dùng những hình ảnh ước lệ: thu thủy, xuân sơn, hoa liễu. Đặc biệt khác với Thúy Vân, Nguyễn Du chi đặc tả đôi mắt theo lối “điểm nhãn” – vẽ hồn chân dung,

– Hình ảnh “tàn thu thủy nét xuân son” là hình ảnh ước lệ, ẩn dụ, gợi đôi mắt trong sáng long lanh linh hoạt như làn nước mùa thu, lông mày thanh tú như nét núi mùa xuân. Đôi mắt đó là cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần tinh anh của tâm hồn, trí tuệ.

– Vẻ đẹp của Kiều không được miêu tả trực tiếp mà thông qua sự ghen ghét của thiên nhiên thì đó quả thực là vẻ đẹp có chiều sâu, có sức cuốn hút lạ lùng

b. Vẻ đẹp tài năng và tâm hồn.

– Vẻ đẹp của Kiều ẩn chứa bên trong phẩm chất cao quý, cái tài, cái tình đặc biệt. Kiều là người thông minh, đa tài “Thông minh vốn sẵn tỉnh trời”.

– Tài năng của Kiều đạt đến mức lý tưởng theo quan niệm thẩm mỹ phong kiến, “Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm”.

– Tác giả đặc biệt đặc tả tài đàn – là sở trường, nghề riêng của nàng “Cung thưong làu bạc ngũ âm / Nghề riêng ăn đứt hổ cẩm một trương” Cung đàn của Kiều là tiếng lòng của một trái tim đa sầu đa cảm.

” Khúc nhà tay lựa nên chương Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân”

➜ Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của sắc – tài – tình.

Chân dung của Kiều là bức chân dung mang tính cách, số phận. Vẻ đẹp của nàng khiến cho tạo hóa phải ghen ghét, Cuộc đời Kiêu hắn là cuộc đời hồng nhan bạc mệnh.

3. Nghe bài giảng Chị Em Thúy Kiều 4. Giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích Chị em Thúy Kiều

Giá trị nội dung

Đoạn thơ Chị em Thuý Kiều sử dụng bút pháp nghệ thuật ước lệ, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để gợi tả vẻ đẹp của con người, khắc hoạ rõ nét chân dung chị em Thuý Kiều. Ca ngợi vẻ đẹp, tài năng của con người và dự cảm về kiếp người tài hoa bạc mệnh là biểu hiện của cảm hứng nhân văn ở Nguyễn Du.

Giá trị nghệ thuật

Nghệ thuật nổi bật của đoạn trích là nghệ thuật khắc họa nhân vật lí tưởng bằng bút pháp ước lệ tượng trưng – lấy vẻ đẹp của thiên nhiên làm nổi bật vẻ đẹp của con người, không miêu tả chi tiết cụ thể mà tả để gợi, sử dụng biện pháp đòn bẩy làm nổi bật vẻ đẹp của Thúy Kiều

[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài chị em Thúy Kiều một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.

Soạn Văn 9 Chị Em Thúy Kiều Tóm Tắt

1. Bố cục đoạn trích

Văn bản được chia làm 3 phần:

Phần 1 (4 câu đầu): Giới thiệu vẻ đẹp chung của hai chị em

Phần 2 (4 câu tiếp theo): Vẻ đẹp của Thúy Vân

Phần 3 (16 câu còn lại): Miêu tả chân dung của Thúy Kiều

2. Hướng dẫn soạn văn Chị em Thúy Kiều

Bố cục văn bản: Tham khảo đáp án ở mục 1.

Đoạn thơ kết cấu chặt chẽ, phù hợp với trình tự miêu tả của nhân vật. Tác giả đi từ khái quát đến cụ thể.

Câu 2: Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thúy Vân? Qua những hình tượng ấy, em cảm nhận Thúy Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào?

Hình tượng ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp Thúy Vân (trăng, hoa, tuyết, ngọc, mây): khuôn trăng (Khuôn mặt tròn trịa như trăng rằm), hoa cười (nụ cười tươi tắn xinh đẹp), ngọc thốt (lời nói nhẹ, trong trẻo quý giá), mây thua nước tóc (mái tóc dài, dày, bóng mượt), tuyết nhường màu da (làn da trắng hơn cả tuyết).

Thúy Vân có vẻ đẹp viên mãn, đầy đặn, hài hòa với thiên nhiên. Một vẻ đẹp dịu dàng, đoan trang, khuôn phép, nết na, thùy mị ⇒ dự báo cuộc đời bình lặng, suôn sẻ.

Câu 3: Khi gợi tả nhan sắc Thúy Kiều, tác giả cũng sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những quan điểm nào giống và khác so với tả Thúy Vân?

Giống: lấy thiên nhiên làm chuẩn mực cho cái đẹp, hai vẻ đẹp đều đạt mức hoàn mĩ.

Khác: Kiều không được tả từng đường nét khuôn mặt, nhưng lại đặc biệt gợi tả đôi mắt trong như nước mùa thu (Làn thu thủy). Vẻ đẹp của Kiêu sắc sảo, mặn mà, là tuyệt thế giai nhân. Thiên nhiên nhường với vẻ đẹp của Thúy Vân nhưng lại thua, hờn ghen với vẻ đẹp của Kiều.

Câu 4: Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, tác giả còn nhấn mạnh những vẻ đẹp nào ở Thúy Kiều? Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thúy Kiều là người như thế nào?

Bên cạnh vẻ đẹp hình thức, nhan sắc, Nguyễn Du còn nhấn mạnh vẻ đẹp tài năng, tâm hồn của Kiều: cầm – kì – thi – họa.

Nhấn mạnh tài đánh đàn của Thúy Kiều.

Câu 5: Người ta thường nói: Sắc đẹp của Thúy Vân “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da” còn Thúy Kiều “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” là sự dự báo số phận của hai người. Theo em có đúng không? Tại sao lại như vậy?

Những nét riêng về tài và sắc của Thúy Kiều gợi ra những dự cảm về số phận: nghiệt ngã, éo le.

Sắc đẹp của Thúy Vân lại được miêu tả với sự “thua”, “nhường”: cuộc đời sẽ suôn sẻ hơn.

Câu 6: Trong hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn? Vì sao?

Bức chân dung Thúy Kiều nổi bật hơn. Điều này phù hợp với dụng ý nghệ thuật của tác giả khi sáng tạo Truyện Kiều: dùng Vân để tô nền bật lên vẻ đẹp của Kiều, có 4 câu thơ để tả Vân nhưng có tới 16 câu tả Kiều. Đồng thời vẻ đẹp của Kiều không chỉ ở nhan sắc mà còn ở tài năng.

Bài Soạn Lớp 9: Chị Em Thúy Kiều

Vị trí đoạn trích: Nằm ở phần mở đầu Truyện Kiều, sau bốn câu thơ giới thiệu gia cảnh họ Vương, tác giả tập trung miêu tả tài sắc chị em Thúy Kiều.

Đoạn trích có tên: “Gặp gỡ và đính ước” (từ câu 15 đến câu 38) trong tổng 3254 câu thơ của truyện.

Bố cục: 4 phần

4 câu đầu: giới thiệu về vẻ đẹp chung của chị em Thúy Kiều

4 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân

12 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều

4 câu cuối: Nhận xét chung về cuộc sống của hai chị em

Trả lời:

Kết cấu của đoạn thơ gồm có 4 phần:

4 câu đầu: giới thiệu về vẻ đẹp chung của chị em Thúy Kiều

4 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Vân

12 câu tiếp: Miêu tả vẻ đẹp và tài năng của Thúy Kiều

4 câu cuối: Nhận xét chung về cuộc sống của hai chị em

Những hình tượng nghệ thuật nào mang tính ước lệ khi gợi tả vẻ đẹp của Thuý Vân? Thuý Vân có nét riêng về nhan sắc và tính cách như thế nào? Trả lời:

Những hình tượng mang tính ước lệ dùng để miêu tả Thúy Vân:

Nét đẹp của Thúy Vân được ví khuôn mặt trong trịa như trăng rằm, đôi mày cong, đậm như hình con ngài, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong như ngọc, mái tóc bóng mượt hơn mây, làn da trắng mịn hơn tuyết.

Với nghệ thuật ẩn dụ, so sánh, nhân hóa, liệt kê và biện pháp ước lệ, tác giả đã vẽ lên một nhân vật Thúy Vân có vẻ đẹp tươi trẻ, đầy sức sống đoan trang, phúc hậu và quý phái. Với vẻ đẹp ấy, Thúy Vân đã khiến cho thiên nhiên phải thua, phải nhường. Qua đó, tác giả muốn gợi báo về một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ và hạnh phúc của nàng.

Khi gợi tả nhan sắc của Thuý Kiều, tác giả cũng sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ, theo em, có những điểm nào giống và khác so với tả Thuý Vân? Trả lời:

Nhan sắc của Thuý Kiều được gợi tả bằng các hình ảnh mang tính ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu.

Điểm giống và khác nhau trong việc sử dụng hình tượng nghệ thuật mang tính ước lệ của Thúy Kiều so với tả Thúy Vân của tác giả:

Giống nhau: Cả Thúy Vân và Thúy Kiều, nhà thơ đều sử dụng những hình ảnh ước lệ trong tự nhiên để vẽ ra bức chân dung nhan sắc và ngoại hình.

Khác nhau: Về nhan sắc, mặc dù không gợi tả cụ thể như khi tả Thuý Vân, nhưng qua những hình ảnh đậm màu sắc tượng trưng, ước lệ, tác giả đã tạo được ấn tượng về một vẻ đẹp của giai nhân tuyệt thế. Đặc biệt là việc gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt: “làn thu thuỷ”; đôi mắt trong sáng như nước mùa thu, gợi vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn người.

Bên cạnh vẻ đẹp về hình thức, tác giả còn nhấn mạnh những vẻ đẹp nào ở Thuý Kiều? Những vẻ đẹp ấy cho thấy Thuý Kiều là người như thế nào? Trả lời:

Bên cạnh vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” thì theo nét tả của tác giả, Thúy Kiều còn là một cô gái vô cùng thông mình với nhiều tài năng hiếm ai có được. Thúy Kiều thực sự là người con gái tài năng khi am tường thi họa, thông thạo ngũ âm. Không chỉ vậy, nàng còn là một người nghệ sĩ tài hoa, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng nàng đã sáng tác ra khúc nhạc “Bạc mệnh” đầy da diết, khắc khoải.

Như vậy, qua những tài năng đó cho thấy, Kiều là người có tâm hồn đa sầu, đa cảm, vẻ đẹp của Kiều có sự kết hợp của cả sắc – tài – tình. Đúng là một giai nhân tuyệt thế. Tuy nhiên, với cách miêu tả này, tác giả đã dự báo trước Kiều sẽ có một số phận éo le, sóng gió và bất hạnh.

Người ta thường nói: sắc đẹp của Thuý Vân “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”, còn sắc đẹp của Thuý Kiều “Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” là sự dự báo số phận của hai người. Theo em có đúng không? Tại sao lại như vậy? Trả lời:

Vẻ đẹp của Vân được tác giả miêu tả là “Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”.

Ta có thể thấy đây là một vẻ đẹp có gì đó hiền hòa, chưa có sự đố kị của thiên nhiên. Chỉ là Mây thua, tuyết nhường. Điều này là điều quá bình thường trong cuộc sống, nên dự báo được cuộc đời của Thúy Vân là cuộc đời bình yên, suôn sẻ.

Ngược lại, vẻ đẹp của Kiều được tác giả miêu tả “hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”.

Đọc câu thơ này, ta dường như đã cảm nhận được sự ganh ghét, đố kị ở trong đó thông qua từ ngữ, hoa ghen, liễu hơn. Một vẻ đẹp vượt trội, ngạo nghễ, thách thức với tự nhiên. Sự đối kị ấy khiến ta nghĩ đến tai hoạ sẽ đến với nàng. Điều này dự báo về cuộc sống đầy sóng gió, biến cố trong tương lai.

Trong hai bức chân dung Thuý Vân và Thuý Kiều, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao? Trả lời:

Trọng tâm của đoạn trích là vẻ đẹp tài năng của Thúy Kiều và bức chân dung của Kiều nổi bật hơn.

Số câu thơ tả Thúy Vân chỉ có 4 câu trong khi số câu thơ tả Thúy Kiều gồm có 16 câu.

Khi tả Thúy Vân, tác giả chỉ miêu tả nhan sắc, đến Thúy Kiều nàng không chỉ đẹp bằng nhan sắc, tâm hồn mà còn đẹp bởi tài năng.

Tác giả tả Thúy Vân trước để làm nền nhấn mạnh vẻ đẹp của Thúy Kiều. Tác giả miêu tả vẻ đẹp của Thuý Vân rất đẹp, để rồi sau đó so sánh: “Kiều càng sắc sao mặn mà/So về tài sắc lại là phần hơn” để làm “đòn bẩy” tôn vẻ đẹp của nàng Kiều lên. Do vậy, chân dung của Thuý Kiều gây ấn tượng mạnh hơn về sắc, về tài, về tinh.