Soạn Văn 9 Bài Bếp Lửa Giáo Án / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Giáo Án Bài Bếp Lửa (Tiết 1)

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 1. Ổn định tổ chức

* Kiểm diện: Sĩ số

9A:

9C:

2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1. HDHS Đọc và tìm hiểu chú thích:

– HD đọc

H/s đọc: to, rõ, chính xác, chậm rãi, tình cảm, lắng đọng…

– GV đọc mẫu – H/s đọc

H: Giới thiệu những nét chính về T/g?

I. Đọc – tìm hiểu chú thích

1. Đọc:

2. Chú thích (SGK/145)

a) Tác giả: Bằng Việt(Nguyễn Việt Bằng) sinh 1941.

Quê: Thạch Thất – Hà Tây- HN

– Làm thơ từ đầu 1960 và thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong KCCMĩ

– Hiện là chủ tịch hội liên hiệp VHNT Hà Nội.

H: Em hãy giới thiệu vài nét về tác phẩm?

– Y/c xem 1 số chú thích khó SGK

b) Tác phẩm:

” Bếp lửa”sáng tác năm 1963 – T/g đang là sinh viên học ngành Luật ở Liên Xô

– Bài thơ được đưa vào tập “Hương cây- bếp lửa”(1968). Đây là tập thơ đầu tay của Bằng Việt và Lưu Quang Vũ.

c) Chú thích khác (SGK/145)

HĐ2. HDHS đọc – hiểu văn bản:

– Em hãy cho biết thể loại của bài thơ.

H: Cho biết mạch cảm xúc của bài thơ?

II. Đọc- hiểu văn bản

1. Thể loại

– Thơ tự do: 8 tiếng/ câu

– Gieo vần: Vần chân và vần liền- theo cặp câu.

2. Mạch cảm xúc và bố cục:

a) Mạch cảm xúc của bài thơ: đi từ quá khứ đến hiện tại, từ kỉ niệm đến suy ngẫm theo dòng hồi tưởng.

– Bài thơ là lời của người cháu ở nơi xa nhớ về bà và những kỉ niệm với bà, nói lên lòng kính yêu và những suy ngẫm về bà.

H: Tìm bố cục của bài thơ? Nội dung chính của từng phần?

b) Bố cục: Gồm 4 đoạn”

– Đ1: phần mở đầu: 3 dòng đầu

→ Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng cảm xúc về bà.

– Đ2: 4 khổ tiếp: hồi tưởng những kỉ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa.

– Đ3: khổ 5: suy ngẫm về cuộc đời bà.

– Đ4: khổ cuối: khẳng đinh tình cảm của người cháu đã trưởng thành, đi xa song không nguôi nhớ bà.

– Học sinh đọc khổ thơ đầu tiên

H: Cháu nhớ bà, trong kí ức của người cháu có hình ảnh nào xuất hiện đầu tiên?

H: Hình ảnh ” một bếp lửa” lặp lại có tác dụng gì trong câu thơ?

H: Hình ảnh bếp lửa trong kí ức của cháu được miêu tả qua từ ngữ nào?

H: Từ láy “chờn vờn”” ấp iu” có tác dụng gợi hình và gợi cảm ntn?

(Từ “ấp iu” là sự kết hợp 2 từ “ấp ủ” và “nâng niu” em liên tưởng ntn về h/ả người nhóm bếp?)

H: Điều gì trong lòng người cháu cùng xuất hiện với bếp lửa nồng đượm?

H: Cách nói “biết mấy nắng mưa”hay ở chỗ nào? (Cách nói ẩn dụ → gợi ra cuộc đời vất vả lo toan của bà)

H: Em cảm nhận như thế nào về nội dung 3 câu thơ đầu?

3. Phân tích

a. Hình ảnh bếp lửa khơi nguồn cho dòng hồi tưởng, cảm xúc về bà

– Hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong kí ức”bếp lửa”

“Một bếp lửa chờn vờn sương sớm

Một bếp lửa ấp iu nồng đượm”

→ Điệp ngữ “một bếp lửa” diễn đạt 1 kỉ niệm rất riêng tư không mờ phai trong kí ức về hơi ấm gia đình.

– “chờn vờn” → từ láy tượng hình miêu tả h/ảnh ngọn lửa trong sương sớm → Gợi cảm giác ấm áp , quen thuộc trong mỗi gia đình ở một miền quê yên tĩnh.

– “ấp iu” → vừa gợi tả chính xác công việc nhóm bếp vừa gợi tả bàn tay kiên nhẫn, khéo léo và tấm lòng chi chút của người nhóm lửa.

– Cùng xuất hiện với h/ả “bếp lửa” là tình cảm “Cháu thương bà…nắng mưa”

⇒ H/ả bếp lửa trong kí ức đã đưa cháu trở về với nỗi nhớ thương bà, gọi về kỉ niệm những năm tháng tuổi thơ bên bà .

4. Củng cố – luyện tập

– GV hệ thống lại bài.

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON LUYỆN THI LỚP 10 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 9 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 9 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Giáo Án Bài Bếp Lửa (Tiết 2)

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 1. Ổn định tổ chức

* Kiểm diện: Sĩ số

9A:

9C:

2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1. HDHS đọc – hiểu văn bản (tiếp):

– HS đọc lại bài thơ.

– HS đọc 5 câu thơ tiếp theo” Lên 4 tuổi…còn cay”

H: Kí ức tuổi thơ bên bà được thể hiện qua các hình ảnh thơ nào?

II. Đọc- hiểu văn bản (tiếp)

3. Phân tích (tiếp)

b) Những hồi tưởng về bà và tình bà cháu:

* Kỉ niệm về thời thơ ấu bên bà

“Lên 4 tuổi…mùi khói”

Năm ấy….đói mòn dói mỏi”

………………khô rạc ngựa gâỳ

………khói hun nhèm mắt cháu

……………sống mũi còn cay”

“Tám năm dòng………

…………chứa niềm tin dai dẳng”

H: Từ câu thơ: “Vẫn vững lòng bà dặn cháu đinh ninh” Thể hiện đức tính gì của bà?

H: Vì sao trong ký ức của người cháu luôn có những kỷ niệm về bà và hình ảnh bếp lửa ?

H: Ấn tượng sâu đậm nhất của tuổi thơ tác giả hiện lên qua hình ảnh nào? (bà và bếp lửa) Hình ảnh bà luôn gắn với hình ảnh bếp lửa (10 lần)

H: Trong kí ức tuổi thơ của cháu còn có âm thanh nào hiện về?

H: Vì sao âm thanh tiếng tu hú lại ám ảnh tâm trí người cháu sâu đậm đến vậy?

H: Đầu bài thơ là h/ả bếp lửa cuối bài thơ là h/a ngọn lửa biểu đạt ý nghĩa gì?

H: Từ đó em nx về những kỉ niệm tuổi thơ bên bà của nhà thơ?

– Gọi hs đọc 2 khổ thơ cuối.

– Tuổi thơ ấy nhiều gian khổ, thiếu thốn nhọc nhằn:

+ Tuổi thơ có bóng đen của chiến tranh và nạn đói năm 1945.

+ Có mối lo của giặc tàn phá xóm làng

+ Có hình ảnh chung của nhiều gia đình Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp: mẹ và cha đi công tác xa.

+ Cháu sống trong sự cưu mang dạy dỗ của bà, bà thay trách nhiệm cha mẹ chăm sóc cháu, cháu sớm phải có ý thức tự lập.

– Lời bà bình dị thể hiện đức hi sinh cao cả vì con vì cháu vì cuộc k/c trường kì của d/t.

– Kỷ niệm tuổi thơ là gắn với bà và bếp lửa.

– Âm thanh tu hú khắc khoải gọi hè:

→ Gợi tình cảnh vắng vẻ và khắc khoải nhớ mong của hai bà cháu

→ âm thanh thân thuộc của quê hương.

– Bếp lửa là h/ả thực.

– Ngọn lửa là h/ả khái quát tượng trưng cho t/c của bà(ngọn lửa tình bà, ngọn lửa niềm tin mà bà truyền cho cháu)

⇒ Kỉ nệm tuổi thơ bên bà là những kỉ niệm đẹp, đầy ắp tình bà cháu, bà nuôi cháu lớn khôn chắp cánh ước mơ cho cháu trện mọi chặng đường đời.

H: Em hiểu lận đận nghĩa là gì?biết mấy nắng mưa nghĩa là gì?

H: Từ đó em thấy cháu suy nghĩ gì về cuộc đời bà?

H: Thói quen dậy sớm của bà thể hiện phẩm chất gì của bà?

H: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa các câu thơ:

“Nhóm…

Nhóm….

Nhóm…. tâm tình tuổi nhỏ”

H: Người bà đã nhóm lên trong lòng cháu những điều gì?

c. Cảm nghĩ của cháu về cuộc đời bà:

” Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa.

…..Ôi kì lạ ….bếp lửa”

– “Lận đận” → vất vả k suôn sẻ.

– “biết mấy nắng mưa” → lam lũ vất vả.

⇒ Cuộc đời bà là cuộc đời vất vả gian truân k suôn sẻ.

– Một người bà chịu thương, chịu khó, giàu lòng nhân ái, đức hi sinh thầm lặng, nhận gian khổ về mình

⇒ h/ả của người bà, người mẹ VN.

“nhóm nồi xôi, nhóm yêu thương, nhóm tâm tình”

– Ngọn lửa không chỉ được bà nhóm lên bằng nguyên liệu bên ngoài mà còn được nhóm bằng ngọn lửa của lòng yêu thương , niềm tin, sức sống trong lòng bà đối với con cháu và đất nước. (ngọn lửa mang ý nghĩa biểu tượng)

– Bà nhóm lên ngọn lửa của t/y thương và niềm tin trong lòng cháu ⇒ Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa → ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho các thế hệ nối tiếp.

H: T/g đã sử dụng b/p nghệ thuật nào trong ba câu thơ ấy ?T/d?

H: Theo em Bằng Việt có dụng ý gì khi dùng câu cảm thán” Ôi kì lạ và thiếng liêng bếp lửa”?tại sao bếp lửa lại là h/ả kì lạ và thiêng liêng?

H: Cháu thể hiện tình cảm như thế nào qua lời bình về cuộc đời bà?

– GV yêu cầu HS đọc 4 câu thơ cuối.

H: Người cháu tự thấy mình được sống trong điều kiện ra sao?

H: Trong điều kiện ấy, tác giả vẫn cảm thấy thiếu điều gì?

H: Qua đó, em cảm nhận được gì về tấm lòng của tác giả ? Tác giả nhắn nhủ người đọc những gì?

– Cho HS liên hệ và tìm những câu thơ, bài thơ về tình yêu quê hương…

H: Cháu đã suy nghĩ về c/đ bà bằng những t/c ntn?

– NT: Điệp từ: “nhóm” → Nhấn mạnh công việc và ý nghĩa của công việc bà làm.

– Câu cảm đảo trật tự cú pháp ” Ôi…”

→ nhấn mạnh h/ả “Bếp lửa” của bà kì lạ, vì nó cháy sáng và ấm áp trong mọi hoàn cảnh ; nó thiêng liêng bởi bà là máu thịt là cội nguồn là quê hương…

⇒ Cháu hiểu bà, yêu bà, yêu dân tộc mình.

– Cháu xa quê, xa bà: có ngọn khói trăm tàu, sống trong điều kiện đủ đầy, hiện đại.Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả:cuộc sống ấm êm và hạnh phúc tràn trề.

HĐ2. HDHS tổng kết:

H: Nêu lại đặc sắc nghệ thuật?

H: Qua bài thơ T/g muốn thể hiện chiều sâu tư tưởng gì?

– Gọi hs đọc ghi nhớ sgk/155

III. Tổng kết:

1. Nghệ thuật:

– Sáng tạo hình ảnh bếp lửa vừa thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng

– Giọng điệu và thể thơ 8 chữ phù hợp với cảm xúc hồi tưởng và suy ngẫm.

2. Nội dung: Triết lí thầm kín: Những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người đều có sức toả sáng, nâng đỡ con người suốt hành trình dài, rộng của cuộc đời. Tình yêu thương bà và lòng biết ơn bà chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương, sự gắn bó với gia đình, quê hương và đó cũng là khởi đầu của tình yêu con người, tình yêu đất nước

* Ghi nhớ: SGK/ 155

4. Củng cố – luyện tập

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON LUYỆN THI LỚP 10 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 9 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 9 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Soạn Bài Bếp Lửa Môn Văn Lớp 9 Ngắn Gọn Nhất

Soạn văn lớp 9:

1. Bài Bếp lửa

1.1. Bố cục

– Phần 1 (khổ 1): Hình ảnh bếp lửa và sự khơi nguồn cảm xúc.

– Phần 2 (4 khổ tiếp): Những kỉ niệm thơ ấu bên bếp lửa và bà.

– Phần 3 (2 khổ tiếp): Suy ngẫm của cháu về bếp lửa và bà.

– Phần 4 (khổ cuối): Niềm thương nhớ của người cháu.

1.2. Hướng dẫn trả lời câu hỏi

Câu 1 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Bài thơ là lời của người cháu nói về bà, nói về tình yêu thương tha thiết mà bà đã dành cho cháu trong nhữn ngày gian khổ.

Câu 2 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

– Trong hồi tưởng người cháu, những kỉ niệm về bà và tình bà cháu:

+ Năm lên 4 tuổi (nạn đói 1945).

+ Tám năm ở cùng bà khi cha mẹ bận công tác, bà dạy cháu làm, chăm cháu học, kể chuyện cháu nghe…bà dạy cháu nên người.

+ Năm giặc đốt làng, đốt nhà, bà vẫn vững lòng dặn cháu giữ kín để bố mẹ yên tâm.

Câu 3 (trang 145 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 12 lần trong suốt bài thơ. Đó là hình ảnh quen thuộc bà nhóm lửa mỗi sáng. Bà và bếp lửa là hai mà như một, bà châm ngọn lửa, không chỉ là lửa củi, đó còn là “ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”, ngọn lửa của tình thương yêu ấp ủ.

– “Ôi kì lạ và thiên liêng – bếp lửa!”: Một hình ảnh giản dị ghi dấu tình bà cháu thiêng liêng, lưu giữ cả một tuổi thơ khổ cực gian khó.

Câu 4 (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Hai câu cuối tác giả dùng từ “ngọn lửa” vì nó mang tính khái quát cao, ngọn lửa mang nghĩa biểu tượng. Ngọn lửa thắp sáng và duy trì niềm tin tình thương yêu to lớn của bà, tiếp nối truyền lửa tình yêu từ bà sang cháu và cho thế hệ sau.

Câu 5 (trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Tình cảm bà cháu thể hiện trong bài thơ cứ nhẹ nhàng, giản dị mà thấm thía sâu xa. Tình cảm ấy vượt qua chiều dài thời gian, chiều rộng không gian, mãi ở trong tim cháu. Tình yêu, lòng biết ơn người cháu với bà cũng chính là lòng biết ơn với gia đình, quê hương, đất nước.

1.3. Luyện tập

(trang 146 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1): Viết một đoạn văn …

……………………………………………………………………………………………….

Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Của Bằng Việt

Đề bài: Soạn Bài Bếp Lửa Lớp 9 Của Bằng Việt

Bài Làm

Câu 1:

– Bài thơ nói lên tình cảm gia đình, tình cảm bà cháu thiêng liêng gắn bó, tình cảm ấy được hòa vào tình yêu quê hương đất nước tạo thành một tình yêu vô cùng lớn và bền chặt, thủy chung son sắc. Bố cục của bài thơ được chia làm bốn phần:

+ Phần 1: Chính là ba dòng đầu tiên của bài thơ thể hiện hình của bếp lửa là nguồn cảm hứng khơi nguồn cảm xúc của cháu nhớ về bà về quê hương mình

+ Phần 2: Là bốn khổ thơ tiếp theo từ đoạn năm lên bốn tuổi … chứa niềm tin dai dẳng: Nội dung ủa phần này là sự hồi tưởng của người cháu về những kỷ niệm tuổi thơ được sống bên bà, gắn liền với chiếc bếp lửa quê hương ấm áp

+ Phần 3: Là hai khổ thơ tiếp theo từ đoạn lận dận đời bà…đến ôi kỳ lạ và thiêng liêng bếp lửa: Nội dung đoạn này là những suy ngẫm của người cháu về cuộc đời của bà mình. Thể hiện sự kiên cường dũng cảm của bà trong kháng chiến.

+ Phần 4: Đoạn cuối cùng: Nội dung của đoạn này thể hiện sự trưởng thành của người cháu, người cháu đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà và bếp lửa của bà với những tình cảm thiêng liêng nhất

Câu 2:

– Sự hồi tưởng được bắt đầu từ hình ảnh thân thương ấm áp về bếp lửa:

“Một bếp lửa chờn vờn sương sớm

Một bếp lửa ấp iu nồng đượm.”

– Bài thơ gợi lại cả một thời thơ ấu bên người bà: tuổi thơ ấy nhiều gian khổ, thiếu thốn nhọc nhằn

“Năm ấy… đói mỏi

Bố đi đánh xe khô rạc ngựa gầy”

“…năm ấy giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi “

Đó là bóng đen của nạn đói năm 1945, có mối lo của giặc tàn phá xóm làng, có hình ảnh chung của nhiều gia đình Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp: mẹ và cha đi công tác xa, cháu sống trong sự cưu mang dạy dỗ của bà, sớm phải có ý thức tự lập, sớm phải lo toan

– Kỉ niệm về bà và những năm tuổi thơ luôn gắn với hình ảnh bếp lửa, bếp lửa hiện lên như tình bà ấm áp, như chỗ dựa tinh thần, như sự cưu mang đùm bọc đầy chi chút của bà: Đó là những câu chuyện của bà, chuyện những ngày còn ở Huế, tiếng tu hú da diết… đều đã trở thành những kí ức mà người cháu chẳng thể nào quên; đó là kỷ niệm bà bảo ban, dạy cháu học trong những ngày bố mẹ vắng nhà.

Bài thơ đan xen giữa kể là những đoạn tả sinh động, tả cảnh bếp lửa chờn vờn trong sương sớm, tả cảnh đói mòn đói mỏi, cảnh làng cháy, đặc biệt là hình ảnh cặm cụi, tần tảo sớm hôm của bà… Lời kể và tả chứa chan tình yêu thương, lòng yêu ơn của người cháu nơi xa đối với bà.

Câu 3: Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần. Hình ảnh bà luônn gắn liền với hình ảnh bếp lửa, ngọn lửa vì bà là người nhóm lửa, người gửi cho ngọn lửa luôn ấm nồng và toả sang trong gia đình.

Mỗi khi nhắc đến bếp lửa là người cháu nhớ đến bà vì người cháu đã cùng bà nhóm lửa trong suốt những năm tháng sống bên bà, những hình ảnh ngọn lửa, mùi của khói bếp đều thấm đượm trong tâm hồn của người cháu, gắn liền với những câu chuyện, những kỉ niệm bên bà. Mặt khác, tấm lòng của người bà cũng ấm áp như chính ngọn lửa trên bếp, có thể xua đi lạnh giá, cô đơn, mang đến ánh sáng của tình thương, của hi vọng cho người cháu. Bếp lửa được bà nhen lên không phải chỉ bằng nhiên liệu ở bên ngoài mà còn được nhen nhóm từ ngọn lửa trong lòng bà – ngọn lửa của sự sống, lòng thương, niềm tin (ngọn lửa với ý nghĩa trừu tượng). Bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa – ngọn lửa của sự sống, niềm tin cho các thế hệ nối tiếp. Vì vậy, nhà thơ đã sung sướng tự hào thốt lên: ” Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa!”

Câu 4: Kết thúc khổ thơ thứ 4, nhà thơ Bằng Việt viết ” Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”, ở đây nhà thơ sử dụng hình ảnh “ngọn lửa” chứ không phải hình ảnh “bếp lửa” bởi ở đây hình ảnh bếp lửa không chỉ là hình ảnh thực trong kí ức nữa mà nó đã trở thành một ngọn lửa bất diệt trong tâm hồn người cháu. Bằng tình yêu, tình thương của mình dành cho cháu, người bà đã đốt lên được ngọn lửa của yêu thương, ngọn lửa của hi vọng, của sức sống bất diệt trong tâm hồn của người cháu. Vì vậy ngọn lửa ở đây tồn tại như một biểu tượng.

Câu 5:

Tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ là tình cảm gần gũi, quen thuộc mà thiêng liêng. Những kỉ niệm về bà in trong tâm trí cháu là những gì bình dị, thân thương nhất. Đó là bếp lửa, là tiếng chim tu hú, là mái nhà tranh… Người bà hiện lên cũng thật gần gũi: “bà kể chuyện cháu nghe, bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học”, nhưng cũng thật lớn lao: bà có đức hi sinh cao cả, ấp ủ trong lòng ngọn lửa của niềm tin, ngọn lửa theo chân cháu suốt cả cuộc đòi. Đó là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam bình dị, hồn hậu, giàu lòng yêu thương và đức hi sinh thầm lặng.

Hình ảnh bà luôn gắn bó với hình ảnh quê hương, dù là một quê hương nhọc nhằn, vất vả. Nghĩ về bà với một lòng kính phục, yêu thương, người cháu cũng đồng thời nghĩ về những thời khác nhau của đất nước (năm 1945 “đói mòn đói mỏi”, kháng chiến chống Pháp…); nghĩ về những người hàng xóm đùm bọc lẫn nhau; về những khoai sắn ngọt bùi, giản dị chốn quê nhà… Những hình ảnh thân thương đó không lúc nào mờ phai trong tâm trí cháu dù cháu đã trương thành, đã đi xa, đã tiếp xúc với nhiều điều mới lạ:

“Giờ cháu đã đi xa.

Có ngọn khói trăm tàu

Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả

Nhưng vẫn chang lúc nào quên nhắc nhở:

– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?….”

Như vậy, tình bà cháu thiêng liêng chính là bước khởi đầu cho tình yêu quê hương, đất nước.