Soạn văn lớp 8 bài Tổng kết phần văn ngắn gọn hay nhất : Câu 1 (SGK, Trang 130, Ngữ Văn 8, tập hai) Lập bảng thống kê các văn bản Văn học Việt Nam đã học từ bài 15 ở lớp 8 Câu 2* (SGK, Trang 130, Ngữ Văn 8, tập hai) Nêu sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16 và trong các bài 18, 19. Vì sao thơ trong các bài 18, 19 được gọi là “thơ mới”? Chúng “mới” ở chỗ nào?
Soạn văn lớp 8 bài Viết bài tập làm văn số 7: Văn nghị luận
Soạn văn lớp 8 trang 130 tập 2 bài Tổng kết phần văn ngắn gọn hay nhất
Câu hỏi bài Tổng kết phần văn tập 2 trang 130
Câu 1 (SGK, Trang 130, Ngữ Văn 8, tập hai)
Lập bảng thống kê các văn bản Văn học Việt Nam đã học từ bài 15 ở lớp 8
Câu 2* (SGK, Trang 130, Ngữ Văn 8, tập hai)
Nêu sự khác biệt nổi bật về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16 và trong các bài 18, 19. Vì sao thơ trong các bài 18, 19 được gọi là “thơ mới”? Chúng “mới” ở chỗ nào?
Sách giải soạn văn lớp 8 bài Tổng kết phần văn
Trả lời câu 1 soạn văn bài Tổng kết phần văntrang 130
Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
Phan Bội Châu
Thất ngôn bát cú đường luật
Phong thái ung dung, khí phách hiên ngang kiên cường của người chí sĩ yêu nước trước cảnh tù đày.
Đập đá ở Côn Lôn
Phan Châu Trinh
Thất ngôn bát cú đường luật
Ngợi ca người anh hùng với tư thế hiên ngang, tấm lòng trung hiếu với đất nước, với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
Muốn làm thằng Cuội
Tản Đà
Thất ngôn bát cú đường luật
Thể hiện tâm trạng buồn chán, ngao ngán trước thực tại u tối.
Hai chữ nước nhà
Trần Tuấn Khải
Song thất lục bát
Thể hiện tình yêu nước sâu sắc và nỗi buồn khi đất nước bị giặc xâm lấn
Nhớ rừng
Thế Lữ
Tự do
Mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để diễn tả nỗi chán ghét thực tại tù túng, tầm thường và niềm khao khát tự do mãnh liệt.
Trả lời câu 2 soạn văn bài Tổng kết phần văntrang 130
Sự khác biệt về hình thức nghệ thuật giữa các văn bản thơ trong các bài 15, 16 và trong các bài 18, 19 là:
+ Các văn bản thơ trong các bài 15, 16 đều thuộc thể thất ngôn bát cú Đường luật. Đây là thể thơ điển hình về niêm luật, đối ý, vần, tính quy phạm, các quy tắc về cách gieo vần rất chặt chẽ.
+ Cái độc đáo của thơ Đương luật là dồn nén biểu cảm, đạt tới độ cô đọng và trở thành tính khái quát, triết lí. Thơ Đường gợi chứ không tả, và thường tạo ra những khoảng trống, khoảng lặng trong kết cấu.
+ Các tác phẩm trong bài 18, 19 đều là thơ hiện đại với những cây bút đầu tiên mở đường khai phóng cho “Thơ Mới”.
+ Thơ Mới là trào lưu sáng tác phá vỡ tính cổ điển, giải phóng thơ triệt để khỏi quy tắc các phép tu từ, thanh vận chặt chẽ truyền thống, thậm chí có sự xuất hiện và phát triển mạnh của thể loại thơ tự do, thơ không vần…
+ Số lượng câu không bị giới hạn như những bài thơ truyền thống, ngôn ngữ hằng ngày được đưa vào thành ngôn ngữ nghệ thuật.
+ Nội dung đa diện, phức tạp, thường không bị gò ép. Thơ mới chịu ảnh hưởng của các trào lưu, khuynh hướng trong thơ ca phương Tây như chủ nghĩa tượng trưng, chủ nghĩa lãng mạn, chủ nghĩa duy mĩ, chủ nghĩa ấn tượng…
Tags: soạn văn lớp 8, soạn văn lớp 8 tập 2, giải ngữ văn lớp 8 tập 2, soạn văn lớp 8 bài Tổng kết phần văn ngắn gọn , soạn văn lớp 8 bài Tổng kết phần văn siêu ngắn