Giáo án Văn 8 bài Tôi đi học (Tiết 1)
Link tải Giáo án Văn 8 bài Tôi đi học (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
– Hiểu được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời. Trong một đoạn trích có sở dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
– Hiểu đc cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học”.
– Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một vb tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.
2. Kĩ năng
– Có kĩ năng đọc- hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Trình bày những suy nghĩ , tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
3. Thái độ
– Giáo dục tình cảm, khơi dậy cảm xúc về những kỉ niệm trong buổi tựu trường đầu tiên của mỗi người.
II. Chuẩn bị tài liệu
1. Giáo viên
Bài soạn + tài liệu tham khảo, chuẩn kt kn.
2. Học sinh
Soạn bài, Đọc vb ,soạn bài .
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức
Sĩ số
2. Kiểm tra
GV giới thiệu chương trình Ngữ văn 8 và những yêu cầu học tập bộ môn.
3. Bài mới
GV: Giới thiệu bài mới:
– Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có những kỉ niệm đẹp về buổi tựu trường đầu tiên. Kỉ niệm đó luôn êm dịu, trong trẻo sâu lắng, ngọt ngào. Thanh Tịnh đã ghi lại những cảm xúc ấy thật xúc động, hôm nay cô trò chúng ta cùng trở lại cảm giác buổi đầu đi học qua bài viết của ông.
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: HDHS ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH:I. Đọc và tìm hiểu chú thích:H: Nêu vài nét về Thanh Tịnh?
2.Tìm hiểu chú thích:
a. Tác giả: Thanh Tịnh(1911-1988),
– Tên thật : Trần Văn Ninh
H:Em biết gì về văn bản “Tôi đi học” của nhà văn?
b. Tác phẩm: Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” (1941).
H:”Ông đốc” là gì?
H:”Lạm nhận” nghĩa là gì?
c.Từ khó: SGKT8-9
H: Vb thuộc thể loại nào?
1. Kiểu vb: Tự sự – truyện ngắn.
H:Những h/ả nào đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên ?
H: Những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự nào?
H: Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi cùng mẹ trên đường tới trường?
* Trên đường tới trường:
H: Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi đứng trước sân trường?
*Trên sân trường
H:Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi nghe gọi tên, và lúc rời tay mẹ vào lớp?
H: Trong kí ức của nv không khí của ngày hội tựu trường hiện lên ntn?
⇒ Ngày hội tựu trường náo nức vui vẻ và rất trang trọng.
H: Tâm trạng nhân vật “tôi” được thể hiện bằng những phương thức biểu đạt nào? Tác dụng của nó?
– Kết hợp các phương thức: Tự sự, miêu tả, biểu cảm . → Đó là những yếu tố làm tăng giá trị diễn đạt.gây án tượng cho ng đọc.
H:Từ những chi tiết trên, em nhận xét gì về tâm trạng của nhân vật “tôi” khi đến trường lần đầu tiên?
*Bài văn diễn tả một cách tự nhiên cảm động tâm trạng hồi hộp, cảm giác ngỡ ngàng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học.
4. Củng cố, luyện tập:
H: Tâm trạng nhân vật tôi trên đường tới trường đc kể theo trình tự nào?
H: Hãy kể lại tâm trạng của em buổi đầu đến trường? So sánh với nhân vật Tôi em thấy tâm trạng mình như thế nào?
5. Hướng dẫn học ở nhà: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật tôi. Chuẩn bị tiết 2, trả lời các câu hỏi 3,4,5.
Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.