Soạn Văn 8 Bài Tôi Đi Học Giáo Án / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Giáo Án Văn 8 Bài Tôi Đi Học (Tiết 1)

Giáo án Văn 8 bài Tôi đi học (Tiết 1)

Link tải Giáo án Văn 8 bài Tôi đi học (Tiết 1)

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Hiểu được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời. Trong một đoạn trích có sở dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.

– Hiểu đc cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích “Tôi đi học”.

– Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một vb tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.

2. Kĩ năng

– Có kĩ năng đọc- hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.

Trình bày những suy nghĩ , tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.

3. Thái độ

– Giáo dục tình cảm, khơi dậy cảm xúc về những kỉ niệm trong buổi tựu trường đầu tiên của mỗi người.

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên

Bài soạn + tài liệu tham khảo, chuẩn kt kn.

2. Học sinh

Soạn bài, Đọc vb ,soạn bài .

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức

Sĩ số

2. Kiểm tra

GV giới thiệu chương trình Ngữ văn 8 và những yêu cầu học tập bộ môn.

3. Bài mới

GV: Giới thiệu bài mới:

– Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng có những kỉ niệm đẹp về buổi tựu trường đầu tiên. Kỉ niệm đó luôn êm dịu, trong trẻo sâu lắng, ngọt ngào. Thanh Tịnh đã ghi lại những cảm xúc ấy thật xúc động, hôm nay cô trò chúng ta cùng trở lại cảm giác buổi đầu đi học qua bài viết của ông.

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt HOẠT ĐỘNG 1: HDHS ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHÚ THÍCH:I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

H: Nêu vài nét về Thanh Tịnh?

2.Tìm hiểu chú thích:

a. Tác giả: Thanh Tịnh(1911-1988),

– Tên thật : Trần Văn Ninh

H:Em biết gì về văn bản “Tôi đi học” của nhà văn?

b. Tác phẩm: Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập “Quê mẹ” (1941).

H:”Ông đốc” là gì?

H:”Lạm nhận” nghĩa là gì?

c.Từ khó: SGKT8-9

H: Vb thuộc thể loại nào?

1. Kiểu vb: Tự sự – truyện ngắn.

H:Những h/ả nào đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên ?

H: Những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự nào?

H: Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi cùng mẹ trên đường tới trường?

* Trên đường tới trường:

H: Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi đứng trước sân trường?

*Trên sân trường

H:Tìm những hình ảnh, chi tiết diễn tả tâm trạng, cảm giác của “tôi” khi nghe gọi tên, và lúc rời tay mẹ vào lớp?

H: Trong kí ức của nv không khí của ngày hội tựu trường hiện lên ntn?

⇒ Ngày hội tựu trường náo nức vui vẻ và rất trang trọng.

H: Tâm trạng nhân vật “tôi” được thể hiện bằng những phương thức biểu đạt nào? Tác dụng của nó?

– Kết hợp các phương thức: Tự sự, miêu tả, biểu cảm . → Đó là những yếu tố làm tăng giá trị diễn đạt.gây án tượng cho ng đọc.

H:Từ những chi tiết trên, em nhận xét gì về tâm trạng của nhân vật “tôi” khi đến trường lần đầu tiên?

*Bài văn diễn tả một cách tự nhiên cảm động tâm trạng hồi hộp, cảm giác ngỡ ngàng của nhân vật “tôi” trong ngày đầu tiên đi học.

4. Củng cố, luyện tập:

H: Tâm trạng nhân vật tôi trên đường tới trường đc kể theo trình tự nào?

H: Hãy kể lại tâm trạng của em buổi đầu đến trường? So sánh với nhân vật Tôi em thấy tâm trạng mình như thế nào?

5. Hướng dẫn học ở nhà: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật tôi. Chuẩn bị tiết 2, trả lời các câu hỏi 3,4,5.

Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Soạn Bài Tôi Đi Học Trang 5 Sgk Văn 8

1. Tôi đi học bố cục theo dòng hồi tướng của nhân vật “tôi”. Từ hiện nhà văn nhớ về quá khứ. Những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên trong đời nhân vật “tôi” được nhà văn diễn tả theo trình tự như sau:

– Từ sự biến chuyến cúa trời đất vào cuối thu (thời điểm ngày khau trường) và hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường khiến nhà văn nhớ lại những kỉ niệm trong sáng của mình ngày xưa. – Tâm trạng của nhân vật “tôi” trên đường theo mẹ đến trường. – Tâm trạng của nhân vật “tôi” trên sân trường khi nhìn ngôi trường khi nhìn mọi người, các bạn, khi nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ để vào lớp học. – Tâm trạng của nhân vật “tôi” lúc ngồi vào chỗ ngồi của mình trong lớp học và bắt đầu vào tiết học đầu tiên.

2. Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp

– Con đường đã quen đi lại lắm lần, tự nhiên thấy lạ, cảnh vật xung quanh đều thay đổi do trong lòng mình có sự thay đổi lớn. – Cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài và hai quyển vở mới trên tay. – Xốc lên nắm lại vở cẩn thận, tuy còn lúng túng nhưng muốn thử sức mình nên xin mẹ được cầm cả bút thước như các bạn khác. – Cảm thấy sân trường dày đặc cả người. Người nào cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và sáng sủa. – Cảm thấy mình bé nhỏ trước ngôi trường oai nghiêm xinh xắn, nhân vật “tôi” đâm ra lo sợ vẩn vơ. – Cảm thấy tim ngừng đập khi chờ nghe tên mình. Nghe gọi đến tên, cậu học trò mới này tự nhiên giật mình và lúng túng – Lo sợ khi sắp phải rời bàn tay dịu dàng của mẹ; nức nở khóc theo bạn khi cảm thấy mình bước vào một thế giới khác cách xa mẹ hơn bao giờ hết. – Cảm giác vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật, với người bạn tí hon ngồi bên cạnh. – Vừa bờ ngỡ vừa tự tin, nhân vật “tôi” bước vào tiết học đầu tiên trong đời mình.

3. Cảm nhận về thái độ, cử chỉ của những người lớn (“ông đốc”, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đâu đi học

Ở đây, những người lớn từ ông đốc, thầy giáo, đến các phụ huynh ai cũng lo lắng chuẩn bị chu đáo cho con em mình ở buổi tựu trường đầu tiên này. Cha mẹ mua sắm quần áo mới. sách vở mới cho con, đưa con đến trường và trân trọng tham dự buổi lễ tựu trường cùng con. Ông đốc là ông hiệu trưởng, người lãnh đạo nhà trường thật hiền từ, khiêm tốn, yêu thương đám trẻ thực lòng. Thầy giáo dạy lớp mới trẻ tuổi, tươi cười chào đón các em. Qua các hình ảnh ấy, người đọc nhận ra tấm lòng bao dung, trách nhiệm cao đẹp của cả gia đình và học đường đối với thế hệ mầm non của đất nước. Môi trường giáo dục giàu tình thương yêu này sẽ nuôi dưỡng các em mau chóng trưởng thành.4 Tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong chuyện ngắn. Trong truyện ngắn Tôi đi học được trích giảng có nhiều hình ảnh sánh được tác giả sử dụng nhưng đáng chú ý hơn cả là ba hình ảnh so sánh sau đây: – “Tôi quên thể nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” – “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây’. lướt ngang trên ngọn núi”. – “Họ như con chim đứng trên bờ tổ, nhìn quảng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ”. Các hình ảnh so sánh trên nhằm thế hiện tâm trạng của nhân vật: chính trong truyện, nhân vật “tôi”. Tất cả đều giàu sức gợi cảm, gắn những cảnh sắc thiên nhiên trong sáng tươi đẹp và trữ tình. Nhờ cả hình ảnh so sánh ấy người đọc cảm nhận được cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” rõ ràng, xác thực hơn. Chính cũng nhờ chúng, truyện ngắn Tôi đi học càng thêm thú vị, thêm chút bâng khuâng, trong trẻo.5. Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật và sức cuốn hút của tác phẩm a) Đặc sắc nghệ thuật Truyện ngắn này là những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường qua hồi tướng của nhân vật xưng tôi. Truyện khéo kết hợp hài hòa giữa tư sự và miêu tả với biểu cảm làm nên chất trữ tình trong trẻo, dịu êm. tha thiết. b) Sức cuốn hút của tác phấm Truyện cuốn hút người đọc nhờ đề tài, tình huống đặc biệt là nhờ tình cảm ấm áp trìu mến của những người lớn đối với các em bé lần đầu đi học, hình ảnh thiên nhiên ngôi trường và cách biểu cảm của tác giả.

Soạn Bài: Tôi Đi Học – Ngữ Văn 8 Tập 1

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Thanh Tịnh trong SGK Ngữ văn 8 Tập 1).

2. Tác phẩm

* Văn bản Tôi đi học thuộc thể loại truyện ngắn, được in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941.

* Tóm tắt

Văn bản Tôi đi học kể về những kỉ niệm của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường được hồi tưởng lại. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường của chú bé ấy vốn quen thuộc nhưng bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt, ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, nhân vật “tôi” càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn”, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp bồng bềnh. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng chú bé lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Nhân vật “tôi” trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp con vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, nhìn người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chứ thầy giáo viết: “Tôi đi học”.

* Bố cục

Văn bản Tôi đi học được chia làm 3 đoạn:

Đoạn 3: còn lại : Cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc.

* Những kỉ niệm được tác giả diễn tả theo trình tự thời gian:

Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: thời tiết cuối thu, hình ảnh em nhỏ đến trường.

Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ đến trường.

Cảm giác của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng.

Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi ngồi vào chỗ của mình trong buổi học đầu tiên.

Câu 2:

Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và khi phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên là:

Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ, cảm thấy có sự thay đổi lớn trong lòng.

Trong chiếc áo vải dù đen, cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.

Có ngay cái ý nghĩ vừa non nớt vừa ngây thơ: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.

 Thấy trường Mĩ Lí vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm, sân rộng, mình cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng, sân trường dày đặc người, ai cũng tươi vui, sáng sủa.

Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ.

Giật mình, lúng túng khi nghe thầy gọi tên.

Cảm thấy lo sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ

Bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, vừa hào hứng.

Câu 3:

Thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ – những mầm non tương lai của đất nước.

Câu 4:

Hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng:

Câu 5:

* Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này:

Đan xen tự sự, miêu tả, bố cục chặt chẽ, thống nhất

Mang chất thơ tinh tế và nhẹ nhàng

Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thú vị

* Theo em, sức cuốn hút của tác phẩm đến từ:

Tình huống truyện hấp dẫn

Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

4

/

5

(

4

bình chọn

)

Soạn Văn Lớp 8 Bài Tôi Đi Học Ngắn Gọn Hay Nhất

Soạn văn lớp 8 bài Tôi đi học ngắn gọn hay nhất : Câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên. Câu 3 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (“ông đốc”, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học.

Soạn văn lớp 7 bài Ôn tập về phần tập làm văn

Soạn văn lớp 8 trang 9 tập 1 bài Tôi đi học ngắn gọn hay nhất

Câu hỏi bài Tôi đi học tập 1 trang 9

Câu 1 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự nào?

Câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên.

Câu 3 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (“ông đốc”, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học.

Câu 4 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn.

Câu 5 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật và sức cuốn hút của tác phẩm.

Sách giải soạn văn lớp 8 bài Tôi đi học

Trả lời câu 1 soạn văn bài Tôi đi học trang 9

– Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc

– Kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian:

+ Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường

+ Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ tới trường

Trả lời câu 2 soạn văn bài Tôi đi học trang 9

– Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi:

+ Cảnh vật, con đường quen thuộc bỗng nhiên trở nên lạ, nhân vật “tôi”cảm thấy có sự thay đổi trong lòng mình.

+ trong chiếc áo vải dù đên cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn

+ Muốn được “thử sức” mình cầm bút thước, sách vở để trở thành “người thạo”

+ ngạc nhiên trước cảnh sân trường Mĩ Lí dày đặc người, ai cũng vui tươi, sáng sủa.

+ Cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ

+ giật mình lúng túng khi nghe thầy gọi tên

+ cảm thấy sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ

+ bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, hào hứng

Trả lời câu 3 soạn văn bài Tôi đi học trang 9

– Thái độ, cử chỉ của ông đốc:

+ nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng

+ nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ

– Thầy giáo trẻ tươi cười, niềm nở, đón học sinh vào lớp

– Các bậc phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, đưa con tới trường, lưu luyến khi con vào lớp học.

Trả lời câu 4 soạn văn bài Tôi đi học trang 9

Trả lời câu 5 soạn văn bài Tôi đi học trang 9

– Đặc sắc nghệ thuật:

+ Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, cảm xúc của nhân vật ” tôi” hết sức tự nhiên, trong sáng.

+ Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị

+ Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học

+ Chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.

– Sức hút của truyện từ:

+ tình huống truyện hấp dẫn

+ cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

+ hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

Câu hỏi Phần Luyện Tập bài Tôi đi học lớp 8 tập 2 trang 9

Câu 1 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Phát biểu cảm xúc của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học

Câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên

Sách giải soạn văn lớp 8 bài Phần Luyện Tập

Trả lời câu 1 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 9

Trả lời câu 2 soạn văn bài Phần Luyện Tập trang 9

– Văn kể chuyện: cần xác định những chi tiết, sự việc chính

– Ấn tượng buổi khai giảng đầu tiên:

+ Cảm xúc trước hôm khai giảng

+ Chọn hình ảnh về cảnh vật tiêu biểu nhất về đường đi học, ngôi trường, bạn bè… để tả, kể

+ Nhìn thấy bạn bè, thầy cô, trường lớp mới xuất hiện cảm giác: háo hức, hồi hộp, vui vẻ….

+ Cảm xúc khi rời xa cha mẹ để vào lớp cùng bạn bè.

– Giọng kể tự nhiên, chân thành, kể theo trình tự thời gian.

– Có thể so sánh cảm xúc với những buổi tựu trường đầu tiên với những buổi tựu trường sau đó.

Tags: soạn văn lớp 8, soạn văn lớp 8 tập 1, giải ngữ văn lớp 8 tập 1, soạn văn lớp 8 bài Tôi đi học ngắn gọn , soạn văn lớp 8 bài Tôi đi học siêu ngắn