GV: dẫn câu ca dao
– Nói quá sự thật.
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạtH:So sánh với thực tế em thấynói quá có đặc điểm gì? Rút ra khái niệm nói quá?
– Chưa nằm đã sáng; chưa cười đã tối
→ phóng đại tính chất của hiện tượng.
– mồ hôi.. ruộng cày → phóng đại mức độ sự vật.
2. Kết luận:
+ Nói quá:Là phóng đại quy mô, tính chất, mức độ của sự vật, hiện tượng.
GV: So sánh từng cặp câu sau:
– Đêm… chưa nằm đã sáng / đêm… rất ngắn.
– Ngày… chưa cười đã tối / ngày… rất ngắn.
– Mồ hôi thánh thót… cày / mồ hôi nhiều, ướt đẫm.
→ Báo cáo. Nhận xét. Gv kết luận.
– Nói quá: làm câu văn tăng sức biểu cảm, nhấn mạnh hơn, tạo ấn tượng hơn.
H: Tìm vd về nói quá, chỉ rõ tác dụng của nó?
– Đen như cột nhà cháy → rất đen.
– Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa.
→ nói quá thường được sử dụng trong khẩu ngữ, kết hợp với phép so sánh.
H:Nói quá thường được sử dụng trong các loại văn nào?
– Châm biếm, trữ tình, anh hùng ca.
H:Nói quá là gì? Tác dụng của nó như thế nào?
– GV cho hs đọc ghi nhớ (SGK).
⇒ GV chốt.
+ Tác dụng: nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.
*Ghi nhớ (SGK/ 102).
H: VHDG hay dùng biện pháp nói quá, em hãy tìm một vài văn bản có biện pháp này ?
– Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Thánh Gióng…
– VHTĐ cũng thường sử dụng biện pháp nói quá.
VD: ND m/t Thuý Kiều ” Một hai nghêng nước nghiêng thành”
“Sắc đành đòi một tài đành hoạ hai…”
* GV: trong VHDG nói quá tạo ra yếu tố hoang đường, kì lạ, tô đậm vẻ đẹp, tính cách của nhân vật.
– GV kể sơ lược truyện ngắn “Con rắn vuông”.
*Chú ý: cần phân biệt nói quá với nói khoác không mang giá trị tích cực.
H: Nói quá có phải là nói khoác không chúng khác nhau ntn?
Đọc bài tập 2 (102), nêu yêu cầu, làm bài?
Gọi hai HS lên bảng giải.
HS nhận xét.
GV nhận xét, bổ sung.
2. Bài 2/ (102). Điền thành ngữ:
a. Chó ăn đá gà ăn sỏi.
b. Bầm gan tím ruột.
c. Ruột để ngoài da.
d. Nở từng khúc ruột.
e. Vắt chân lên cổ.
H: Đọc bài 3, nêu yêu cầu bài?
– HS làm bài, nhận xét.
– GV hướng dẫn, bổ sung.
3. Bài 3/102: Đặt câu.
– Thuý Kiều là cô gái có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành.
– Kẻ trượng phu xưa kia thường mơ chuyện rời non lấp biển.
– Người anh hùng hào kiệt thường có ý chí lấp biển vá trời .
– Tôi nghĩ nát óc mà vẫn chưa tìm được cách giải bài toán ấy.
– Chiến công ấy là của người anh hùng mình đồng da sắt
H: HS đọc bài 4, xác định yêu câu, làm bài.
– GV hướng dẫn bổ sung.
4.Bài 4 /(103) Tìm 5 thành ngữ có dùng biện pháp nói quá.
– Ngáy như sấm
– Nói như vẹt
– Nhanh như chớp.
– Lớn nhanh như thổi.
– Đen như cột nhà cháy.
– Xấu ma chê quỷ hờn.
– Gv hướng dẫn hs làm bài tập 5
– HS đọc đoạn văn – Hs nhận xét → GV bổ sung.
5.Bài 5 /(103)
– Viết đoạn văn hoặc làm một bài thơ có dùng biện pháp nói quá:
Buổi tối tôi đến nhà linh học nhóm .Đường đến nhà linh phải đi qua một quãng vắng. tôi đang đi bỗng một con mèo ở đâu chạy ngang đường thoắt một cái khiến tôi giật mình, sợ hết vía. Đã đến nhà linh rồi mà tôi vẫn chưa hoàn hồn.
4. Củng cố, luyện tập
300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 8 CHỈ 399K
Tổng hợp các video dạy học từ các giáo viên giỏi nhất – CHỈ TỪ 199K tại chúng tôi
Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.