Soạn Văn 8 Bài Bố Cục Của Văn Bản Cực Ngắn / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Soạn Văn 8 Ngắn Nhất Bài Bố Cục Của Văn Bản

Soạn văn 8 ngắn nhất bài bố cục của văn bản

Bố cục của văn bản:

Câu 1 + 2 :(trang 24 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Soạn văn 8 ngắn nhaatf bài bố cục của văn bản

Bố cục văn bản đã cho trong SGK (3 phần):

– Phần 1 (từ đầu … danh lợi): giới thiệu khái quát nhân vật.

– Phần 2 (tiếp … không cho vào thăm): đạo cao đức trọng của thầy Chu Văn An.

– Phần 3 (còn lại): niềm tiếc thương và sự tôn kính của người đời với thầy.

Câu 3 : (trang 24 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Mối quan hệ các phần trong văn bản: Phần 1 nêu ý khái quát toàn bài; Phần 2 triển khai luận điểm; Phần 3 kết thúc luận đề.

Câu 4 :(trang 24 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Bố cục một văn bản:

– Mở bài : giới thiệu nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc.

– Thân bài : phát triển và giải quyết một cách cụ thể vấn đề đã nêu ở phần mở bài, duy trì sự chú ý của người đọc.

– Kết bài : tóm tắt kết luận và đáp ứng sự chờ đợi của người đọc.

Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản

Câu 1 : (trang 25 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Soạn văn 8 ngắn nhaatf bài bố cục của văn bản

Phần Thân bài văn bản “Tôi đi học”, Thanh Tịnh hồi tưởng lại những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: trên đường đến trường, trên sân trường, vào lớp học. Tác giả sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian: từ nhà đến trường đến khi vào lớp học. Và trình tự không gian: con đường làng → trên sân trường → trong lớp học.

Câu 2 : (trang 25 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Những diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng trong phần Thân bài :

– Khi nói chuyện với người cô: uất ức, mong nhớ, thương mẹ.

– Khi gặp mẹ: sung sướng, hạnh phúc.

Câu 3 : (trang 25 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,… có thể tả theo trình tự từ xa đến gần, từ ngoài vào trong, từ cao xuống thấp, ngoại hình đến nội tâm, từ khái quát đến cụ thể, chung đến riêng, hoặc ngược lại…

Câu 4 : (trang 25 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Các sự việc trong phần Thân bài của văn bản Người thầy đạo cao đức trọng có hai đoạn. Mỗi đoạn thể hiện một mặt của vấn đề, trước về đạo cao (thầy giáo giỏi), sau về đức trọng (không màng danh lợi)

Câu 5 : (trang 25 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Cách sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản:

Luyện tập

Câu 1 : (trang 26 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

a. Miêu tả từ xa đến gần rồi lại ra xa, từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài.

– Cảnh đàn chim khi mới thấy (từ xa)

– Cảnh đàn chim đậu trong vườn cây khi đến gần

– Chim đậu và làm tổ trong vườn

– Cảnh đàn chim khi thuyền đã đi xa.

b. Miêu tả theo thời gian sáng-chiều-tối.

c. Sự việc sắp xếp theo mạch suy luận: nêu luận đề rồi đưa ra dẫn chứng.

Câu 2 : (trang 27 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ :

– Suy nghĩ, thái độ của Hồng trước những lời xúc xiểm nói xấu mẹ của bà cô.

– Sự sung sướng, hạnh phúc của bé Hồng khi gặp lại mẹ qua hành động, qua cảm xúc chân thật.

Câu 3 : (trang 27 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Cách sắp xếp chưa hợp lí. Cần phải giải thích nghĩa của câu tục ngữ trước (nghĩa đen và nghĩa bóng). Sau đó mới lấy ví dụ chứng minh → chuyển ý (b) lên trước ý (a). Trong phần ví dụ cần sắp xếp từ phạm vi nhỏ đến lớn (người chịu đi chịu học → các vị lãnh tụ → thời kì đổi mới).

Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Siêu Ngắn

BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN 1. Trả lời câu 1 (trang 24 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Văn bản trên có 3 phần:

– Mở bài (từ đầu đến “danh lợi”): giới thiệu khái quát về nhân vật Chu Văn An.

– Thân bài (“Học trò theo ông” đến ” không cho vào thăm”): những biểu hiện chứng tỏ “đạo cao đức trọng” của thầy Chu Văn An.

– Kết bài (“Khi ông mất” đến hết): tình cảm của người đời dành cho Chu Văn An khi ông mất.

2.

Trả lời câu 2 (trang 24 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

– Phần MB: Giới thiệu nhân vật và nội dung câu chuyện sẽ kể.

– Phần TB: kể diễn biến câu chuyện về ông Chu Văn An dạy học.

– Phần KB: nêu hai câu nhận định, đánh giá về ông.

4.

Trả lời câu 4 (trang 24 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Bố cục của văn bản gồm 3 phần:

– Phần mở bài: Giới thiệu nội dung, thu hút sự chú ý của người đọc.

– Phần thân bài: Phát triển và giải quyết một cách cụ thể vấn đề đã nêu ở phần mở bài.

– Phần kết bài: Tóm tắt kết luận và đáp ứng sự chờ đợi của người đọc.

Phần II CÁCH BỐ TRÍ, SẮP XẾP NỘI DUNG PHẦN THÂN BÀI CỦA VĂN BẢN 1. Trả lời câu 1 (trang 25 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Phần thân bài của văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được sắp xếp dựa trên cơ sở là hồi kí: nhớ lại các sự việc, tình tiết diễn ra vào buổi đầu đi học.

2. Trả lời câu 2 (trang 25 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng.

3. Trả lời câu 3 (trang 25 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Tuỳ theo từng đối tượng và mục đích miêu tả, người ta có thể miêu tả theo trình tự từ khái quát đến cụ thể hoặc ngược lại.

4. Trả lời câu 4 (trang 25 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Phần thân bài trong bài văn Người thầy đạo cao đức trọng trình bày các ý làm sáng tỏ luận đề trên, các ý này được sắp xếp theo trình tự nhất định.

Phân tích trình bày làm sáng tỏ luận đề “Chu Văn An là người thầy đạo cao đức trọng”.

5.

Trả lời câu 5 (trang 25 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

– Người ta thường sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản theo 1 số cách sau: (không gian – thời gian, khái quát – cụ thể, mạch phát triển của vấn đề, mạch suy luận, liên tưởng, …)

Phần III LUYỆN TẬP Bài 1: Trả lời câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

a: Miêu tả cảnh sân chim đông đúc, náo động.

Bố cục ba phần, miêu tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần

b: Trình bày ý theo thứ tự không gian:

– Ba Vì – xung quanh Ba Vì.

– Riêng về Ba Vì lại trình bày theo thứ tự thời gian.

c: Hai luận cứ được sắp xếp theo tầm quan trọng của chúng đối với luận điểm cần chứng minh:

– “Lịch sử thường sẵn những trang đau thương… Ta thử lấy truyện Hai Bà Trưng mà xét…”

– “Nghe Truyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi…” (Nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa…)

Bài 2: Trả lời câu 2 (trang 27 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Nếu phải trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ, em sẽ trình bày và sắp xếp chúng như sau:

– Nêu bật tình cảm, thái độ của chú bé Hồng khi nói chuyện (đối thoại) với bà cô về mẹ.

– Vì thương mẹ, bé Hồng ghét những hủ tục phong kiến vô lí. Nêu lên câu nói đầy căm phận với hủ tục đó.

– Vì nỗi mong nhớ, thương yêu mẹ thường trực nên thoáng thấy bóng người trên xe kéo là bé Hồng chạy theo.

– Kể lại những phút bé Hồng sung sướng được ở bên mẹ.

Bài 3: Trả lời câu 3 (trang 27 SGK Ngữ văn 8, tập 1):

Có thể sắp xếp các ý theo hai nhóm: giải thích câu tục ngữ và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ.

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế Đi một ngày đàng;

– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn;

– Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước;

– Những người thường xuyên chịu khó hoà mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích;

– Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản (Siêu Ngắn)

Soạn bài Bố cục của văn bản

I. Bố cục của văn bản

Đọc văn bản “Người thầy đạo cao đức trọng” và trả lời câu hỏi:

Câu 1: (trang 24 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Văn bản trên có thể chia thành 3 phần:

– Phần 1 (Từ đầu … không màng danh lợi)

– Phần 2 (tiếp … không cho ai vào thăm)

– Phần 3 (còn lại)

Câu 2: (trang 24 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Nhiệm vụ của từng phần:

– Phần 1: Giới thiệu thầy giáo Chu Văn An

– Phần 2: Tài năng và cuộc đời thầy Chu Văn An

– Phần 3: Niềm tiếc thương và kính trọng thầy Chu Văn An

Câu 3: (trang 24 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Mối quan hệ giữa các phần trong văn bản trên:

Câu 4: (trang 24 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

– Bố cục văn bản gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.

– Nhiệm vụ của từng phần:

II. Cách bố trí, sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản

Câu 1: (trang 25 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

– Phần thân bài văn bản Tôi đi học kể về những sự kiện: Hồi ức về ngày đầu tiên đi học trên đường đến trường, khi đứng trên sân trường, khi vào lớp học.

– Các sự kiện này được sắp xếp theo trình tự thời gian và không gian.

Câu 2: (trang 25 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Diễn biến tâm trạng của Hồng trong văn bản Trong lòng mẹ ở phần thân bài:

– Yêu và mong nhớ người mẹ

– Đau đớn và tủi nhục trước sự cay độc của bà cô

– Căm giận những hủ tục đã đày đọa mẹ

– Vững tin về mẹ

– Sung sướng tột cùng khi gặp lại mẹ

Câu 3: (trang 25 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Trình tự miêu tả:

– Miêu tả người:

+ Giới thiệu khái quát về người đó

+ Miêu tả chi tiết ngoại hình: chiều cao, dáng người, khuôn mặt, da…

+ Giọng nói, cử chỉ, hành động

+Tính cách

– Miêu tả vật:

+ Giói thiệu khái quát vật đó

+ Miêu tả chi tiết hình dáng: khối lượng, màu sắc…

+ Công dụng

+ Tình cảm của con người với vật

– Miêu tả con vật

+ Giới thiệu khái quát con vật đó

+ Miêu tả chi tiết hình dáng: dáng, khuôn mặt, màu lông, đôi mắt…

+ Đặc tính: Tiếng kêu, thói quen

+ Tình cảm của con người và con vật đó

Một số trình tự miêu tả phổ biến: Miêu tả theo trình tự khái quát đến cụ thể, miêu tả từ xa đến gần…

Câu 4: (trang 25 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Cách sắp xếp các sự việc trong văn bản “Người thầy đạo cao đức trọng”:

– Chu Văn An là người “đạo cao”:

+ Học trò theo học rất đông

+ Nhiều người đỗ cao.

+ Vì thế ông được nhà vua “mời ông ra dạy thái tử học”

– Chu Văn An là người “đức trọng”

+ Từ quan về quê vì can gián vua không thành

+ Thẳng thắn chỉ ra cái sai của học trò dù là quan to

Câu 5: (trang 25 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Cách sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản:

– Nội dung phần thân bài được sắp xếp theo trình tự thời gian và không gian, sự phát triển của sự việc, mạch suy luận.

Luyện tập

Câu 1: (trang 26 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Cách trình bày ý:

a. Trình bày theo trình không gian : từ xa tới gần, từ trong ra ngoài, từ gần ra xa.

– Xa xa từ vệt rừng đen…

– Càng đến gần những đàn chim bay…

– Đứng dưới gốc cây có thể thò tay…

– Xa xa thấp thoáng…

– Đi ba nghìn thước mà vẫn thấy…

b. Trình bày ý theo thứ tự thời gian:

– Từng mùa trong năm

– Từng giờ trong ngày

– Về chiều

– Khi vầng sáng na quạt khép lại dần

– Cách sắp xếp hợp lí, liên kết chặt chẽ, cân xứng: một bên là lịch sử, một bên là truyền thuyết có cốt lõi lịch sử nhờ tí tưởng tượng của nhân dân.

Câu 2: (trang 27 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Trình bày về lòng thương mẹ của chú bé Hồng ở văn bản Trong lòng mẹ:

– Khi sống trong những lời giả dối, thâm độc, xúc phạm của bà cô:

+ Dù non một năm Hồng không nhận được tin tức của mẹ nhưng em không hề trách hay ghét bỏ mẹ mình.

+ Căm ghét và mong muốn mãnh liệt muốn xóa bỏ những hủ tục đã đày đọa mẹ.

+ Bình tĩnh, tự tin đối đáp lại bà cô dù trong lòng vô cùng tổn thương.

+ Luôn tin rằng mẹ sẽ về mà không cần gửi thư bảo mẹ.

– Khi gặp lại và nằm trong lòng mẹ:

+ Thoáng thấy bóng ai giống mẹ, em đuổi theo ngay.

+ Nhận ra mẹ, em thấy mẹ thật tươi đẹp lạ thường và thấy giây phút đó thật “rạo rực”

+ Được gặp mẹ Hồng sung sướng đến òa khóc, quên những tủi cực đã chịu mà chỉ tận hưởng sự vỗ về, yêu thương của mẹ.

Câu 3: (trang 24 sgk Ngữ văn 8 tập 1):

Cách sắp xếp phần thân bài như trên là không hợp lý.

– Trước hết, cần giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ.

– Sau đó chứng minh:

+ Những người thường xuyên chịu khó hòa mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích

+ Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước

+ Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Các bài Soạn văn lớp 8 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 8 hơn.

Soạn Bài Lớp 8: Bố Cục Của Văn Bản

Soạn bài lớp 8: Bố cục của văn bản

Soạn bài: Bố cục của văn bản

Soạn bài lớp 8: Bố cục của văn bản được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh hiểu rõ về cách trình bày và bố cục của văn bản để từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. BỐ CỤC CỦA VĂN BẢN I. KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Bố cục của văn bản là gì?

a) Đọc văn bản sau và cho biết nó được chia thành mấy phần, nội dung của từng phần là gì?

NGƯỜI THẦY ĐẠO CAO ĐỨC TRỌNG Ông Chu Văn An đời Trần nổi tiếng là một thầy giáo giỏi, tính tình cứng cỏi, không màng danh lợi.Học trò của ông, từ người làm quan to tới những người bình thường, khi có dịp thăm thầy cũ, ai cũng giữ lễ. Nếu họ có điều gì không phải, ông trách mắng ngay, có khi không cho vào thăm. Khi ông mất, mọi người đều thương tiếc. Ông được thờ tại Văn Miếu ở kinh đô Thăng Long.

Nội dung của phần Mở bài: giới thiệu khái quát về nhân vật Chu Văn An.

Nội dung của phần Thân bài: những biểu hiện chứng tỏ “đạo cao đức trọng” của thầy Chu Văn An.

Nội dung của phần Kết bài: tình cảm của người đời dành cho Chu Văn An khi ông mất.

Học trò theo ông rất đông. Nhiều người đỗ cao và sau này giữ những trọng trách trong triều đình như các ông Phạm Sư Mạnh, Lê Bá Quát, vì thế vua Trần Minh Tông vời ông ra dạy thái tử học. Đến đời Dụ Tông, vua thích vui chơi, không coi sóc tới việc triều đình, lại tin dùng bọn nịnh thần. Ông nhiều lần can ngăn nhưng vua không nghe. Cuối cùng ông trả lại mũ áo cho triều đình, từ quan về làng.

(Theo Phan Huy Chú)

Gợi ý: Văn bản trên có 3 phần; phần đầu (Mở bài) từ đầu đến “danh lợi”, phần giữa (Thân bài) từ “Học trò theo ông” đến “không cho vào thăm.”, phần cuối (Kết bài) từ “Khi ông mất” đến hết.

b) Nhận xét về nhiệm vụ của từng phần trong văn bản trên và cho biết chúng có quan hệ với nhau như thế nào?

Một văn bản hoàn chỉnh thường có bố cục 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài.

Nhiệm vụ của từng phần và mối quan hệ giữa các phần: xem gợi ý mục (b).

c) Chúng ta đã tìm hiểu về bố cục của văn bản Người thầy đạo cao đức trọng trong yêu cầu (a), (b). Vậy: Bố cục của văn bản là gì? Bố cục của văn bản thường gồm mấy phần? Mỗi phần trong bố cục của văn bản đảm đương những nhiệm vụ gì? Các phần trong bố cục của văn bản có quan hệ với nhau ra sao?

Gợi ý:

a) Xác định phần Thân bài của văn bản Tôi đi học và cho biết tác giả đã kể về những sự việc nào ở phần này. Các sự việc ấy được sắp xếp ra sao?

Gợi ý: Hồi tưởng lại những kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên, ở phần Thân bài văn bản Tôi đi học, tác giả Thanh Tịnh đã sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian: Trên đường đến trường à khi đến trường à trong lớp học; trong đó có mạch sắp xếp theo sự liên tưởng: Trước và trong buổi tựu trường đầu tiên (cảm nhận về con đường, ngôi trường,…).

b) Để trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng, phần Thân bài của văn bản Trong lòng mẹ đã triển khai như thế nào?

Gợi ý:

Tả người: Tả từ ngoại hình đến suy nghĩ, tình cảm, tính cách hoặc ngược lại; Có thể bắt đầu việc miêu tả bằng cách kể tiểu sử (lai lịch, tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội,…) rồi đến khắc hoạ chân dung, tính cách,…;

Tả vật, con vật: Tả từ đặc điểm chung, khái quát đến đặc điểm riêng của từng phần, từng bộ phận;

Tả cảnh vật: Tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần, từ cao đến thấp hoặc ngược lại; cũng có thể tả lần lượt từng khía cạnh của cảnh vật: Âm thanh, ánh sáng, màu sắc, đường nét,…

Thân bài của văn bản Trong lòng mẹ được sắp xếp theo diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng gắn với hai sự việc chính: khi bà cô nói xấu người mẹ và khi bất ngờ được gặp lại mẹ.

c) Qua các văn bản miêu tả mà em đã được đọc và những bài văn miêu tả mà em đã từng viết, hãy cho biết khi miêu tả người, vật, con vật, cảnh vật,… người ta thường miêu tả theo trình tự nào?

Gợi ý: Tuỳ theo từng đối tượng và mục đích miêu tả, người ta có thể miêu tả theo trình tự từ khái quát đến cụ thể hoặc ngược lại. Một số cách sắp xếp trình tự miêu tả thường gặp:

Gợi ý: Dạy học giỏi, học trò đỗ đạt cao à vua mời dạy học cho thái tử à can gián vua à từ quan à học trò kính trọng à nghiêm khắc với học trò.

e) Như vậy, phần Thân bài của một văn bản thường được sắp xếp như thế nào?

Gợi ý:

Có cách bố trí, sắp xếp cố định cho tất cả các văn bản không? Vì sao?

CUỘC SỐNG ĐẸP Thế nào là một cuộc sống đẹp nhất của người Việt Nam ta? Theo tôi, một cuộc sống đẹp phải xây dựng trên những cơ sở sau đây: Một là, tình thương yêu đối với Tổ quốc, đối với đồng bào, đối với nhân dân lao động. Một xã hội tốt đẹp là một xã hội trong đó mọi người thương yêu lẫn nhau, mọi người sống trong đoàn kết, thân ái, trong hợp tác, tương trợ. Hai là, đấu tranh chống các thế lực phản động, chống cường quyền, áp bức và quét sạch mọi tư tưởng lề thói của xã hội cũ còn rơi rớt lại, nhất là thói lười biếng, ăn bám. Ba là, lao động. Mọi người đều phải lao động vì tập thể, vì xã hội, lao động có kỉ luật, có kĩ thuật và có năng suất cao.Trong các điểm trên, tình thương là cơ sở quan trọng nhất tạo nên cái đẹp của xã hội xã hội chủ nghĩa. Tình thương là hạnh phúc của con người, là tình cảm cao đẹp thuộc bản chất của người lao động.

Bốn là, mọi người vươn tới đỉnh cao về nhân phẩm và trí tuệ. Phải rèn luyện các đức tính: tận tuỵ, trung thành, hi sinh, xả thân, thật thà, dũng cảm, khiêm tốn. Phải nâng cao trình độ học vấn, ra sức phát huy năng lực sáng tạo, cống hiến nhiều cho xã hội.

Người ta thường sắp xếp nội dung phần Thân bài của văn bản theo những cách nào? (không gian – thời gian, khái quát – cụ thể, mạch phát triển của vấn đề, mạch suy luận, liên tưởng,…)

(Lê Duẩn, Con đường tu dưỡng rèn luyện của thanh niên)

Gợi ý:

Chú ý bố cục ba phần của văn bản; khái quát nội dung chính của từng phần;

Phân tích nhiệm vụ của từng phần, mối liên hệ giữa các phần;

(Theo Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)

(Võ Văn Trực, Vời vợi Ba Vì)

3. Nếu phải viết một văn bản nêu lên cảm nhận của em về lòng thương mẹ của chú bé Hồng trong văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng, em dự định trình bày những ý gì và sắp xếp chúng ra sao? 4. Em hãy sắp xếp lại các ý sau đây để dùng chúng viết phần Thân bài cho bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước;

Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế Đi một ngày đàng;

Những người thường xuyên chịu khó hoà mình vào đời sống sẽ nắm chắc tình hình, học hỏi được nhiều điều bổ ích;

Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn;

Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được công nghệ tiên tiến của thế giới.

c) Lịch sử thường sẵn những trang đau thương, mà hiếm những trang vui vẻ: bậc anh hùng hay gặp bước gian nguy, kẻ trung nghĩa thường lâm cảnh khốn đốn. Những khi ấy, trí tưởng tượng dân chúng tìm cách chữa lại sự thật để khỏi phải công nhận những tình thế đáng ưu uất.

(Nguyễn Đình Thi, Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích)

Hoạt động của con người tác động đến đối tượng: Đá, ném, quăng, lôi, kéo…

Tính chất ngoại hình của cơ thể: Cao, thấp, béo…

Dụng cụ để nằm: Giường, phản…

(a): Miêu tả cảnh sân chim đông đúc, náo động.

Theo chúng tôi

(b): Cảm nhận về vẻ đẹp biến ảo của cảnh núi Ba Vì.

(c): Chứng minh luận điểm: Lịch sử thường có nhiều những trang đau thương nhưng bằng trí tưởng tượng, dân chúng tìm cách chữa lại sự thật để khỏi phải công nhận những tình thế đáng ưu uất.

Gợi ý:

(a): Bố cục ba phần, miêu tả từ khái quát đến cụ thể, từ xa đến gần.

Gợi ý: Có thể sắp xếp các ý theo hai nhóm: Giải thích câu tục ngữ và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ. Lưu ý đến trình tự trước sau của hai nhóm ý, phải giải thích trước rồi mới tiến hành chứng minh.

Gợi ý: