Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Vietjack Ngắn Nhất / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Bài Soạn Siêu Ngắn: Cổng Trường Mở Ra

Trả lời:

Nội dung: tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường, trong khi đứa con thì vô tư, háo hức một chút rồi nhanh chóng chìm vào giấc ngủ thì mẹ không ngủ được. Mẹ hồi tưởng lại kí ức bản thân và nghĩ tới ngày khai trường long trọng của nước Nhật, tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường.

Trả lời:

Tâm trạng mẹ: thao thức , bồn chồn miên man trong suy nghĩ

Tâm trạng con: ngây thơ, hồn nhiên, vô tư, thanh thản ngủ

Trả lời:

Người mẹ không ngủ được một phần vì lo cho con và một phần mẹ đang sống lại với những kỉ niệm ngày đầu đến trường của chính bản thân mình.

Chi tiết:

Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi …. vẫn không ngủ được.

Cứ nhắm mắt lại… làng dài và hẹp”.

Trả lời:

Cách viết này có tác dụng làm nổi bật lên tâm trạng những điều sâu kín trong lòng mẹ.

Trả lời:

Câu văn đó là: “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm… hàng dặm sau này.”

Trả lời:

Thế giới diệu kì đó là nơi:

Hình thành nhân cách con người về mọi mặt.

Tham gia các hoạt động và phát triển các mối quan hệ xã hội.

Có những kỉ niệm đẹp nhất

Trả lời:

Em tán thành với ý kiến đó bởi vì: Đó là ngày khai trường đầu tiên trong cuộc đời, em trải qua những cung bậc cảm xúc từ hào hứng, hồi hộp, sợ hãi đến vui vẻ đón nhận.

Trả lời:

Tính đến thời điểm hiện tại thì cái buổi đầu khai trường của tôi đã trải qua được 6 năm. Nhưng dường như những kỉ niệm của buổi lễ ấy vẫn mãi là kí ức mà không bao giờ quên được trong tôi. Tôi vẫn còn nhớ như in, đó là một buổi sáng mùa thu, mẹ dắt tôi đi dự lễ khai giảng năm học mới trong một bộ quần xanh áo trắng tinh tươm và trên vai là chiếc cặp sách mới. Vừa đến cổng trường, mẹ thả tay tôi và bảo tôi bước vào trường. Nhìn xung quanh mọi thứ đều lạ lẫm từ bạn bè, thầy cô cho đến những cành cây, ngọn cỏ. Niềm háo hức từ mấy hôm trước bỗng nhiên mất đi thay vào đó là sự lo lắng và sợ hãi. Tôi bám lấy chân mẹ và không chịu bước vào trường. Mẹ nhẹ nhàng dỗ dành và khuyên bảo tôi, nhưng tôi vẫn không chịu cho đến khi cô giáo Hà – cô giáo chủ nhiệm của tôi ra dỗ dành và cầm lấy tay tôi dắt tôi vào chỗ ngồi. Ngồi vào hàng ghế của lớp, tôi từ từ bình tĩnh lại, dần dần làm quen với các bạn và hòa nhập vào không khí vui tươi, hào hứng giữa muôn vàn sắc cờ đỏ sao vàng cùng những giỏ hoa tươi đua nhau khoe sắc thắm. Đó là buổi lễ khai giảng đầu tiên đầy ấn tượng trong cuộc đời học sinh của tôi. Nó thật giản dị nhưng lại vô cùng ý nghĩa.

Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra (Siêu Ngắn)

Soạn bài Cổng trường mở ra

Bố cục

– Phần 1( Vào đêm trước ngày khai trường của con….. ngày đầu năm học): Tâm trạng hai mẹ con buổi tối trước ngày khai giảng

– Phần 2( còn lại): Ấn tượng tuổi thơ và liên tưởng của mẹ

Tóm tắt

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ. Ngắm nhìn con ngủ say, lòng người mẹ bồi hồi xúc động: nhớ lại những hành động của con ban ngày, nhớ về tuổi với những kỉ niệm sâu sắc trong ngày khai giảng đầu tiên… Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật – một ngày lễ thực sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai, rồi mẹ lại tưởng tượng giây phút dắt con vào thế giới diệu kì. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 8 Ngữ Văn 7 Tập 1): Tóm tắt nội dung văn bản:

– Bài nghị luận ghi lại tâm trạng cùng sự lo lắng, chu đáo của người mẹ trong đêm không ngủ được trước ngày khai trường vào lớp Một của con mình.

Câu 2 (trang 8 Ngữ Văn 7 Tập 1):

* Tâm trạng của người mẹ và đứa con rất khác nhau, cụ thể:

– Mẹ bâng khuâng, xao xuyến, suy nghĩ miên man

– Con háo hức, hành động như đứa trẻ lớn rồi, nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ

* Điều đó biểu hiện ở các chi tiết:

– Mẹ thao thức không ngủ: mẹ lên giường và trằn trọc; Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo nhưng vẫn không ngủ được,…

– Con: giúp mẹ dọn dẹp phòng,thu xếp đồ chơi vào thùng như chia tay với chúng, rồi giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa ăn một cái kẹo

Câu 3 (trang 8 Ngữ Văn 7 Tập 1):

– Người mẹ không ngủ được là do vừa trăn trở suy nghĩ về con, vừa bâng khuâng nhớ về ngày khai trường của mình năm xưa

– Chi tiết chứng tỏ ngày khai trường để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ là: Hằng năm cứ vào cuối thu……Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp

Câu 4 (trang 8 Ngữ Văn 7 Tập 1):

– Trong văn bản, người mẹ không nói trực tiếp với con hay với ai khác mà đang tâm sự với chính mình, nói với chính bản thân mình.

– Cách viết này giúp tác giả đi sâu vào thế giới tâm hồn miêu tả tinh tế tâm trạng hồi hộp, trăn trở, xao xuyến, bâng khuâng của người mẹ.

Câu 5 (trang 8 Ngữ Văn 7 Tập 1):

– Câu văn nói lên vai trò và tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ là: Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.

Câu 6 (trang 8 Ngữ Văn 7 Tập 1):

– Đó là thế giới của ánh sáng tri thức

– Đó là thế giới của những ước mơ và khát vọng bay bổng

– Thế giới của tình nghĩa thầy trò thiêng liêng, tình bạn cao đẹp và cả tình yêu trong sáng hồn nhiên

– Thế giới của niềm vui hi vọng, vấp ngã rồi trưởng thành, nỗ lực cố gắng của bản thân,….

Luyện tập

Câu 1 (trang 9 Ngữ Văn 7 Tập 1):

– Tán thành vì:

+ Đó là sự thay đổi lớn lao đầu tiên trong cuộc đời, được sinh hoạt trong môi trường mới lạ

+ Tâm trạng vừa háo hức, vui mừng vì có quần áo mới, cặp sách mới,…vừa lo lắng, rụt rè, hồi hộp vì môi trường mới lạ xung quanh

Câu 2 (trang 9 Ngữ Văn 7 Tập 1):

Ngày khai trường đầu tiên vào lớp một đã để lại trong em một kỉ niệm đáng nhớ. Hôm ấy em được mẹ đưa đến trường. Con đường đến trường chỉ cách nhà hơn một cây số nhưng sao hôm nay em lại cảm thấy xa đến như vậy. Mẹ dẫn em vào lớp 1B và gửi em cho cô giáo. Thấy vậy em đã bật khóc nức nở và chạy ngay theo mẹ. Do quá vội vã em đã bị vấp ngã. Ngay lúc ấy một bàn tay nhẹ nhàng đỡ em dậy cùng một giọng nói ấm áp hiền từ vang lên hỏi han, an ủi em. Lúc đấy em mới quay mặt lại và bắt gặp gương mặt hiền từ của cô giáo. Tự dưng trong lòng em thấy ấm áp và quen thuộc lạ thường. Em nín khóc và theo cô vào lớp. Suốt buổi học hôm đấy và cho tới tận hôm nay em vẫn không thể nào quên được gương mặt hiền từ cùng giọng nói của cô – người mẹ thứ hai của em.

Bài giảng: Cổng trường mở ra – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Các bài Soạn văn lớp 7 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 7 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 7 hơn.

Soạn Bài: Cổng Trường Mở Ra

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

1. Khái niệm văn bản nhật dụng

Khái niệm văn bản nhật dụng đã được học trong Ngữ văn 6 (tập hai, bài Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử).

Lưu ý:

Văn bản nhật dụng là khái niệm chỉ đặc điểm về nội dung của văn bản. Những văn bản có nội dung gần gũi, bức thiết với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại, dù viết dưới hình thức nào, đều có thể được coi là văn bản nhật dụng. Nhắc lại như vậy để tránh cho rằng văn bản nhật dụng không có nhiều giá trị nghệ thuật, dẫn đến việc coi nhẹ hình thức biểu đạt của các văn bản này.

2. Về hai văn bản Cổng trường mở ra và Mẹ tôi

Hai văn bản Cổng trường mở ra và Mẹ tôi cùng viết về những tình cảm thiêng liêng của cha mẹ đổi với con cái, bên canh đó là ý nghĩa lớn lao của nhà trường đốỉ với cuộc đời mỗi con người.

Văn bản Cổng ừường mở ra được viết theo thể loại kí, ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con đến trường buổi đầu tiên. Từ đầu đến cuối là những lời tâm sự của người mẹ thầm nói với con, thực chất là một dòng tâm trạng miên man của người mẹ trong đêm trước khi đưa con đến trường.

Văn bản Mẹ tôi cũng viết về tình cảm mẹ con nhưng lại theo phương thức gián tiếp. Không phải mẹ nói với con, cũng không phải con nói với mẹ, mà là qua bức thư của người bố nhân sự việc đứa con tỏ ra thiếu lễ độ với mẹ.

II – HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

1. Bài văn viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con – buổi học đầu tiên ở lớp Một.

2. Đêm hước ngày khai hường, tâm hạng hai mẹ con rất khác nhau:

– Con háo hức thu xếp đồ chơi, tôi lên giường không sao nằm yên được. Nhưng mẹ chỉ dỗ một lát là con đã ngủ.

– Mẹ “trằn trọc không ngủ được” mặc dù con đã ngủ, mọi đồ đạc (quần áo, sách vở, bút mực,…) của con cũng đã chuẩn bị xong.

3. Mẹ “không sao ngủ được” vì nghĩ về ngày đầu tiên đi học của con, nghĩ về những kỉ niệm xưa, khi mẹ cũng còn bé như con bây giờ và nghĩ về ý nghĩa của ngày khai hường đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người.

4. Xét về hình thức ngôn từ, có vẻ như người mẹ đang nói với con. Nhưng vì con đã ngủ nên có thể coi đây là những lời nói thầm, những lời mẹ tự nói với mình. Việc con đã ngủ mà mẹ vẫn thức, thì thầm trò chuyện chứng tỏ tình yêu thương tha thiết của mẹ đối với con. Ngày mai con bắt đầu vào lớp Một, con cũng háo hức, không ngủ nhưng mẹ đã dỗ cho con ngủ để rồi bao băn khoăn, hằn học, mẹ lại đang gánh hết cho con.

5. Câu văn nói lên tầm quan họng của nhà hường đối với thế hệ hẻ là : “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

6. “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”:

– Đó là thế giới của tri thức. Các thầy cô giáo sẽ giúp em mở cánh cửa kho tàng tri thức của nhân loại – những tri thức kinh điên nhất, mới mẻ nhất, phong phú và đồ sộ nhất đều có ở phía sau cánh cổng nhà trường.

– Đó là thế giới của tâm hồn, tình cảm, thế giới của tình thầy trò nồng ấm, của tình bạn thân thiết, rộng mở. ở nhà em có bà, có mẹ, có tình cảm gia đình đầm âm. Đến trường, thầy cô giáo lúc nào cũng yêu thương em, dạy em những điều hay lẽ phải, bạn bè luôn gần gũi em, cùng em vui chơi, chạy nhảy, giúp đỡ em những lúc khó khăn…

Soạn Văn Bài: Cổng Trường Mở Ra

Soạn văn bài: Cổng trường mở ra – Lí Lan

Tóm tắt

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ. Ngắm nhìn con ngủ say, lòng người mẹ bồi hồi xúc động: nhớ lại những hành động của con ban ngày, nhớ về thuở nhỏ với những kỉ niệm sâu sắc trong ngày khai giảng đầu tiên… Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật  một ngày lễ thực sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

Đọc hiểu văn bản

Câu 1: Cổng trường mở ra ghi lại tâm trạng suy nghĩ miên man của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con ngày khai trường vào lớp Một. Đứa con nhỏ thì vô tư, chỉ háo hức một chút sau đó ngủ ngon lành. Còn người mẹ vừa nghĩ đến tâm trạng của con, vừa sống lại với tuổi thơ đến trường của bạn thân, vừa nghĩ tới ngày khai trường long trọng ở Nhật Bản và tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường để con bươc vào thế giới kì diệu.

Câu 2: Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có những biểu hiện khác nhau. Đứa con vô cùng háo hức vì ngày mai được vào lớp Một. Nhưng “cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ”. Trong khi đó, người mẹ cứ bâng khuâng, trằn trọc mãi mà không ngủ được (mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc,…).

Câu 3:

a. Lí do người mẹ không ngủ được:

Ngày khai trường vào lớp Một là ngày thực sự quan trọng đối với con và với mẹ, đối với mỗi đời người.

Mẹ muốn khắc ghi vào lòng con cảm xúc rạo rực, bâng khuâng, xao xuyến của ngày khai trường

Ngày khai trường của con đã làm sống dậy trong tâm tưởng của mẹ ngày khai trường của mình, tiếng đọc bài trầm bổng và cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại.

Mẹ nghĩ tới ngày khai trường ở Nhật Bản với sự quan tâm của toàn xã hội và của các quan chức nhà nước.

Mẹ bâng khuâng nghĩ tới giây phút hạnh phúc cầm tay con dắt tới cổng trường để con bước vào thế giới kì diệu.

b. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.

Câu 4: Xét về hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình – độc thoại nội tâm – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.

Câu 5: Câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ là câu văn kết thúc tác phẩm: “Đi đi con, hãy can đảm lân, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.

– Giải thích từ – cụm từ:

Can đảm: Là có tinh thần mạnh mẽ, không sợ gian khó hay nguy hiểm, khó khăn.

Thế giới này: Bao gồm tất cả nhân loại khắp năm châu bốn biển.

Thế giới kì diệu: Kì là lạ, diệu là đẹp. Kì diệu: vừa rất lạ, vừa rất đẹp.

Câu 6: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.

Câu 7: Cảm nghĩ của em về đoạn cuối:

Đoạn văn thể hiện cảm xúc, ước vọng của người mẹ.

Thâu tóm cô đúc nội dung của toàn bài.

Như lời người mẹ đang thì thầm nói với đứa con của mình trong giây phút buông tay con ở cổng trường.

Ngôn ngữ, hình ảnh trong đoạn văn rất giàu đẹp tính biểu cảm.