Cách Vẽ Use Case / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Bản Vẽ Use Case (Use Case Diagram)

Trong bài trước chúng ta đã biết vai trò của bản vẽ Use Case là rất quan trọng, nó giúp chúng ta hiểu yêu cầu, kiến trúc chức năng của hệ thống và chi phối tất cả các bản vẽ còn lại. Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về các thành phần cấu tạo nên bản vẽ này, cách xây dựng và sử dụng nó.

1. Các thành phần trong bản vẽ Use Case

Đầu tiên, chúng ta xem một ví dụ về Use Case Diagarm.

Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các thành phần của bản vẽ.

1.1 Actor

Actor được dùng để chỉ người sử dụng hoặc một đối tượng nào đó bên ngoài tương tác với hệ thống chúng ta đang xem xét. Lưu ý, chúng ta hay bỏ quên đối tượng tương tác với hệ thống, ví dụ như Bank ở trên.

Actor được biểu diễn như sau:

Use Case là chức năng mà các Actor sẽ sử dụng. Nó được ký hiệu như sau:

1.3 Relationship(Quan hệ)

Relationship hay còn gọi là conntector được sử dụng để kết nối giữa các đối tượng với nhau tạo nên bản vẽ Use Case. Có các kiểu quan hệ cơ bản sau:

– Association

– Generalization

– Include

– Extend

1.4 System Boundary

System Boundary được sử dụng để xác định phạm vi của hệ thống mà chúng ta đang thiết kế. Các đối tượng nằm ngoài hệ thống này có tương tác với hệ thống được xem là các Actor.

2. Các bước xây dựng Use Case Diagram

Chúng ta đã nắm được các ký hiệu của bản vẽ Use Case, bây giờ là lúc chúng ta tìm cách lắp chúng lại để tạo nên bản vẽ hoàn chỉnh. Thực hiện các bước sau để xây dựng một bản vẽ Use Case:

+ Bước 1: Tìm các Actor

Trả lời các câu hỏi sau để xác định Actor cho hệ thống:

– Ai sử dụng hệ thống này?

– Hệ thống nào tương tác với hệ thống này?

Xem xét ví dụ về ATM ở trên chúng ta thấy:

Như vậy có 03 Actor: Customer, ATM Technician và Bank

+ Bước 2: Tìm các Actor

Trả lời câu hỏi các Actor sử dụng chức năng gì trong hệ thống? chúng ta sẽ xác định được các Use Case cần thiết cho hệ thống.

Xem xét ví dụ ở trên ta thấy:

Customer sử dụng các chức năng: Check Balance, Deposit, Withdraw và Transfer

ATM technician sử dụng: Maintenance và Repair

Bank tương tác với tất cả các chức năng trên.

Tóm lại, chúng ta phải xây dựng hệ thống có các chức năng: Check Balance, Deposit, Withdraw, Transfer, Maintenance và Repair để đáp ứng được cho người sử dụng và các hệ thống tương tác.

+ Bước 3: Xác định các quan hệ

Phân tích và các định các quan loại hệ giữa các Actor và Use Case, giữa các Actor với nhau, giữa các Use Case với nhau sau đó nối chúng lại chúng ta sẽ được bản vẽ Use Case.

Nhìn vào bản vẽ trên chúng ta nhận biết hệ thống cần những chức năng gì và ai sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết được chúng vận hành ra sao? Sử dụng chúng như thế nào? Để hiểu rõ hơn hệ thống chúng ta cần phải đặc tả các Use Case.

Có 2 cách để đặc tả Use Case.

Cách 1: Viết đặc tả cho các Use Case

Chúng ta có thể viết đặc tả Use Case theo mẫu sau:

Tên Use Case

Mã số Use Case

Mô tả tóm tắt// Hiển thị thông tin chi tiết của Account

Các bước thực hiện

Điều kiện thoát

Yêu cầu đặc biệt// Ghi rõ nếu có

Yêu cầu trước khi thực hiện// Phải đăng nhập

Điều kiện sau khi thực hiện

Cách 2: Sử dụng các bản vẽ để đặc tả

Chúng ta có thể dùng các bản vẽ như Activity Diagram, Sequence Diagram để đặc tả Use case. Các bản vẽ này chúng ta sẽ bàn ở những bài tiếp theo.

4. Sử dụng UseCase Diagram

– Phân tích và hiểu hệ thống

– Thiết kế hệ thống.

– Làm cơ sở cho việc phát triển, kiểm tra các bản vẽ như Class Diagram, Activity Diagram, Sequence Diagram, Component Diagram.

– Làm cơ sở để giao tiếp với khách hàng, các nhà đầu tư.

– Giúp cho việc kiểm thử chức năng, kiểm thử chấp nhận.

5. Kết luận

Đến đây, chúng ta đã tìm hiểu được bản vẽ đầu tiên và rất quan trọng (use case diagram), các bạn cần tiếp tục thực hành để nắm rõ hơn về bản vẽ này cũng như cách xây dựng và sử dụng chúng trong quá trình phát triển sản phẩm phần mềm.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản vẽ Use Case trong bài tiếp theo chúng ta sẽ thực hiện qua từng bước bài thực hành xây dựng Use Case Diagram.

Bài tiếp: Thực hành xây dựng bản vẽ Use Case

Bài trước: Cơ bản về phân tích và thiết kế hướng đối tượng

How To Draw Use Case Diagram?

How to Draw Use Case Diagram?

Use case diagram is a kind of UML diagram that enables you to model system functions (i.e. goals) as well as the actors that interact with those functions. You can draw use case diagrams in Visual Paradigm as well as to document the use case scenario of use cases using the flow-of-events editor. In this page, you will see how to draw use case diagram with the UML tool.

Creating a use case diagram

Perform the steps below to create a UML use case diagram in Visual Paradigm.

In the New Diagram window, select Use Case Diagram.

Enter the diagram name and description. The Location field enables you to select a model to store the diagram.

Drawing a system

Drawing an

actor

Drawing a use case

Besides creating a use case through diagram toolbar, you can also create it through Resource Catalog:

Move the mouse over a source shape (e.g. an

actor

).

Press on the Resource Catalog button and drag it out.

Release the mouse button until it reaches your preferred place.

The source shape and the newly created use case are connected. Finally, name the newly created use case.

Line wrapping use case name

If a use case is too wide, you may resize it by dragging the filled selectors for a better outlook. As a result, the name of use case will be line-wrapped automatically.

NOTE: Alternatively, you can press Alt + Enter to force a new line.

Structuring use cases with package

You can organize use cases with package when there are many of them on the diagram.

Select Package on the diagram toolbar.

Drag the mouse to create a package surrounding those use cases.

Finally, name the package.

Drawing business use case

The uml diagram tool also supports the representation of business actor and use case. To show an ordinary use case as business use case:

After selected, an extra slash will be shown on the left edge of the use case.

Related Resources

The following resources may help you to learn more about the topic discussed in this page.

Tại Sao Phải Có Use Case Diagram Trong Uml

Nhìn vào hình ảnh sau đây ắt hẳn các bạn có thể thấy một phần chính mình trong đó. Những thứ ngớ ngẩn ấy tưởng chừng không thể xảy ra nhưng nó vẫn chực chờ xuất hiện trong những hiểu lầm của team dev và khách hàng. Vì thế Usecase Diagram sinh ra để phần nào giải quyết vấn đề ấy.

Usecase Diagram là gì?

Usecase Diagram được hiểu là sơ đồ tính năng của sản phẩm cung cấp cho người dùng. Bản vẽ này sẽ cho người dùng hiểu được sản phẩm này cung cấp những tính năng gì cho người dùng, hoặc người dùng có thể làm được gì với nó.

Actor

Actor trong UML được thể hiện bởi một stickman. Để chỉ một người nào đó tương tác với phần mềm (lấy ví dụ bạn là người ấn vào các nút trên remote, bạn là một actor).

Lưu ý: Actor không phải là một thành phần của phần mềm.

Usecase

Usecase là các chức năng của phần mềm được actor sử dụng (giống như các nút bấm trên remote điều hòa)

Quan hệ

Association

Thường dùng để chỉ mối quan hệ giữa Actor với Use Case hoặc giữa các Use Case với nhau.

Generalization

Là quan hệ kế thừa, chỉ quan hệ giữa đối tượng con với đối tượng cha (thường dùng cho Actor)

“Con to hơn cha (về khả năng) vì thế con làm đc tất cả cha làm và hơn thế nữa”Ví dụ: Trong trang chúng tôi Contributor cũng là một User, có thể làm các việc như đăng nhập, học tập, codewar,… ngoài ra còn có thể đăng bài luyện tập, đăng blog,…

Include

Thường dùng giữa các Use Case. Nó mô tả việc một Use Case lớn được chia ra thành các Use Case nhỏ để dễ cài đặt (module hóa) hoặc thể hiện sự dùng lại.

Trong Include, hành động ở đuôi mũi tên (verify captcha) phải được hoàn thành trước khi thực hiện hành động ở đầu mũi tên (login)

Extend

Extend dùng để mô tả quan hệ giữa 2 Use Case. Quan hệ Extend được sử dụng khi có một Use Case được tạo ra để bổ sung chức năng cho một Use Case có sẵn và được sử dụng trong một điều kiện nhất định nào đó.

Trong Extend, hành động có thể có hoặc có thể không thực hiện cũng được.

Extension point: dùng để ghi chú khi nào hành động trong quan hệ Extend được thực hiện.

System Boundary

Được hiểu đơn giản là đường biên, được sử dụng để xác định phạm vi của thiết kế. Các đối tượng nằm ngoài phạm vi này có tương tác với phần mềm có thể được xem là Actor.

Quay lại ví dụ về cái remote cho dễ hiểu, bạn chỉ có thể bấm vào các nút nằm trong remote thôi. Nếu bạn bấm vào tường rồi yêu cầu điều hòa thực hiện một chức năng thì điều đó thật vô lý.

Ứng dụng

Thiết kế hệ thống.

Làm cơ sở cho việc phát triển, kiểm tra các bản vẽ như Class Diagram, Activity Diagram, Sequence Diagram, Component Diagram.

Làm cơ sở để giao tiếp với khách hàng.

Hỗ trợ việc kiểm thử tính năng, chất lượng,….

Tạm kết

Đón xem kỳ sau: Thực hiện vẽ một Use Case Diagram với Star UML

Hướng Dẫn Vẽ Use Case Bằng Visio. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc

Hiện nay, hướng dẫn vẽ use case bằng visio ở lứa tuổi từ 3 đến 10 tuổi là giai đoạn đầu đời rất quan trọng với trẻ. Chính vì thế hướng dẫn vẽ use case bằng visio để hình thành cho bé khả năng tư duy, nhận biết hình ảnh, màu sắc và trau dồi cho trẻ tính sáng tạo, hướng dẫn vẽ use case bằng visio cho bé bé họa sĩ có thể xem là lựa chọn đúng đắn mà các bậc phụ huynh có thể trang bị cho con em mình để bé vừa học vừa chơi mỗi ngày.

Các phụ huynh và giáo viên có thể hướng dẫn vẽ use case bằng visio xem các mẫu tranh tô màu cho bé 5 tuổi hỗ trợ cho việc học tập cũng như rèn luyện kỹ năng và cảm nhận màu sắc của các bé, trong tranh hướng dẫn vẽ use case bằng visio tô màu cho bé 5 tuổi có đầy đủ các hình thù đáng yêu từ Doremon đến những hình ảnh hoạt hình công chúa giúp bé thích thú hơn với việc tập vẽ.

Công ty TNHH Âm nhạc Phaolo – Trung Nguyên giới thiệu đến các bạn những môn học mà Công ty chúng tôi đang đào tạo. Công ty TNHH Âm nhạc Phaolo – Trung Nguyên là nơi đào tạo chuyên nghiệp, nơi tin cậy nhất cho các bạn học để lựa chọn học về Âm nhạc – Nghệ thuật mà các bạn luôn quan tâm.

PHÒNG THU ÂM CHUYÊN NGHIỆP

Và nhiều bộ môn Âm nhạc – Nghệ thuật khác, . . .

GỌI NGAY – 0971.34.27.34 hoặc Email: daynhac.edu.vn@gmail.com Công ty TNHH Âm nhạc Phaolo – Trung Nguyên

Website 1: http://daynhac.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/amnhacphaolobienhoa/

Địa chỉ: Cổng 11/ Cao đẳng nghề số 8 – Bùi Văn Hòa – P. Long Bình Tân – Biên Hòa – Đồng Nai

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ VĂN PHÒNG – TRƯỜNG HỌC TRUNG NGUYÊN

Văn phòng 1: Cổng 11/ Cao đẳng nghề số 8 – Bùi Văn Hòa – P. Long Bình Tân – Biên Hòa – Đồng Nai

Xưởng sản xuất: P. Phú Thạnh, Q. Tân Phú, Tp. HCM.