Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Word 2016 / Top 4 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Vẽ Sơ Đồ, Vẽ Sơ Đồ Trong Word, Sơ Đồ Tư Duy Trong Word 2022, 2013, 201

Word, Excel, PowerPoint ” Word

Vẽ sơ đồ tư duy trong Word là cách đơn giản nhất để vẽ sơ đồ tư duy. Là cách thô sơ nhất để tạo các sơ đồ tư duy, chủ yếu phục vụ học tập. Làm theo hướng dẫn sau đây để vẽ sơ đồ tư duy trong Word.

Sử dụng Word trong Office 2016 để vẽ sơ đồ tư duy là cách được dùng khi máy tính bạn quá yếu không thể cài đặt các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy hoặc bạn chỉ cần các sơ đồ tư duy đơn giản. Không cần thiết phải sử dụng Microsoft Office 2016 vì những phiên bản Word 2003, Office 2007 đều có thể làm điều này.

Để viết được chữ trong sơ đồ tư duy Word, bạn cũng nên cài Font mặc định cho Word để làm việc hiệu quả hơn. Các Font chữ thường dùng là VnTime, Time New Roman … sẽ giúp các bạn nhập Text tiếng Việt vào trong sơ đồ tư duy. Để vẽ sơ đồ tư duy trong phần mềm soạn thảo văn phòng Microsoft Word, làm theo hướng dẫn sau.

Tải Word cho điện thoại

https://thuthuat.taimienphi.vn/ve-so-do-tu-duy-trong-word-5807n.aspx Ngoài Word, các bạn có thể vẽ sơ đồ tư duy bằng Edraw Mind Map – Đây là một trong những phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy khá hiệu quả trên máy tính

Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Edraw Mind Map Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Mindjet MindManager Vẽ sơ đồ tư duy môn Văn Top phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính, Laptop, iMindMap, Edraw Mind Map, XMind Cách vẽ sơ đồ trong Word 2010, sơ đồ quy trình, đoạn thẳng, tổ chức

vẽ sơ đồ tư duy trong word 2016

, vẽ sơ đồ tư duy trong word 2013, vẽ sơ đồ tư duy trong word 2010,

Cùng viết về đề tài chiến tranh vệ quốc nhưng nhà văn Nguyễn Thi lại có cách tiếp cận tương đối khác so với những nhà văn cùng thời, các bạn cùng đón đọc Sơ đồ tư duy nhân vật Chiến, ViệtSơ đồ tư duy Những đứa con trong gia đình để hiểu rõ hơn về điều đó.

Tin Mới

Cách thêm ngày, giờ vào Word 2019

Cách thêm ngày, giờ vào Word 2019 nằm trong bộ công cụ văn phòng Office 2019 là một thủ thuật đơn giản, hữu ích nhưng lại ít người biết. Tính năng này tự động cập nhật thời gian cho văn bản đúng với thời điểm thực tế, tiết kiệm công sức chỉnh sửa của người dùng.

Cách gõ văn bản nhanh hơn, tăng tốc độ gõ bàn phím máy tính

Đánh máy nhanh là điều mà ai cũng mong muốn trong thời 4.0 bởi vì nó cải thiện đáng kể hiệu suất công việc. Không phải ai cũng đạt được cảnh giới “gõ như máy” nhưng để nâng cao tốc độ thì hoàn toàn khả thi. Hiểu được

Giải Toán lớp 4 trang 175, bài 1, 2, 3 , 4, 5 SGK

Hướng dẫn giải toán lớp 4 trang 175 SGK Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó, giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, luyện giải

Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Powerpoint

Hướng dẫn vẽ sơ đồ cây trong Powerpoint

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

1. Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

Bước 1: Tại giao diện của Powerpoint bạn có thể chọn Slide tùy thích theo các mẫu sẵn trên hình:

Bước 2: Trên giao diện Powerpoint, để ý phần Shapes.

Tạo thêm các gạch nối và sơ đồ tư duy bằng cách chọn trong phần Shapes, sau đó nhập Text tương ứng.

Có rất nhiều mẫu hình để tạo sơ đồ tư duy trong phần Shapes cho bạn lựa chọn.

2. Tạo sơ đồ hình cây trong PowerPoint bằng SmartArt

Bước 1: Mở một slide mới sau đó thêm tiêu đề cho sơ đồ tư duy (mind map) của bạn.

Bước 2: Chèn SmartArt. Các đồ hoạ này để tạo layout cho sơ đồ tư duy. Có nhiều layout SmartArt có sẵn, tuy nhiên Horizontal Hierarchy là layout tốt nhất cho sơ đồ tư duy.

Bước 4: Lúc này bạn bắt đầu nhập các dữ liệu cho các ô text ở sơ đồ sao cho phù hợp với sự phân chia của cây thư mục.

– Để thay đổi màu sắc của biểu đồ kích chọn Change Color:

– Ngoài ra bạn có thể hiệu chỉnh màu sắc, màu viền và hiệu ứng cho từng thành phần trong sơ đồ bằng cách kích chọn các biểu tượng:

+ Shape Fill: Tạo màu cho thành phần trong biểu đồ.

+ Shape Outline: Tạo màu viền cho thành phần trong biểu đồ.

+ Shape Effect: Tạo hiệu ứng cho thành phần trong biểu đồ.

– Hoặc bạn có thể thay đổi màu sắc chữ, hiệu ứng cho chữ thông qua các biểu tượng:

+ Text Fill: Tạo màu cho chữ.

+ Text Outline: Tạo màu viền cho chữ.

+ Text Effect: Tạo hiệu ứng cho chữ.

Đây cũng là toàn bộ hướng dẫn của về cách vẽ sơ đồ tư duy trên Powerpoint. Đọc xong bài viết này chắc hẳn bạn đã biết cách vẽ sơ đồ tư duy để trình chiếu slide trên công cụ văn phòng này rồi đúng không? Bạn hoàn toàn có thể làm tương tự trên các bản Powerpoint 2007, 2010, 2013.

Sơ Đồ Tư Duy Và Sử Dụng Hiệu Quả Sơ Đồ Tư Duy Trong Học Tập

Sơ đồ tư duy rất phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng và tạo sơ đồ tư duy một cách hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp các bạn tạo sơ đồ tư duy nhanh nhất.

Trong quá trình học tập, người học phải tiếp thu một lượng kiến thức khổng lồ ngoài thế giới. Hơn nữa, chúng ta cũng thường xuyên phải ghi nhớ cũng như tổng hợp lại những gì mình đã được học. Nhưng, không phải ai cũng có thể tìm được cho mình một phương pháp thông minh giúp ghi nhớ dễ dàng cũng như không bị bỏ sót bất kỳ một nội dung quan trọng nào.

Đầu tiên cùng đi giải mã khái niệm sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy (tiếng Anh là Mindmap) là một phương pháp mà trong đó chúng ta dùng hình ảnh để trình bày ra ý tưởng của mình. Giúp cho bộ não phát huy được tối đa khả năng tư duy, ghi nhớ cũng như ghi nhận hình ảnh. Phương pháp này được ứng dụng để giúp cho con người ghi nhớ một cách chi tiết, để tổng hợp nhiều kiến thức hay được dùng để phân tích một vấn đề theo dạng phân nhánh. 

Sơ đồ tư duy giúp cho người tư duy tìm ra một phương pháp hữu hiệu nhất để có thể ghi nhớ, tổng hợp, liên lạc các kiến thức lại với nhau. Khả năng đặc biệt của nó là không chỉ giúp bộ não con người ghi nhớ đơn thuần theo kiểu tuyến tính ( nghĩa là ghi nhớ theo trình tự) mà điều đặc biệt đó là giúp bộ não phát huy tối đa khả năng liên hệ các dữ kiện lại với nhau. Có thể thấy, phương pháp này khai thác cả hai khả năng ghi nhớ của bộ não con người.

Theo nghiên cứu, hiện nay trên thế giới có khoảng 250 triệu người đã và đang sử dụng sơ đồ tư duy và đạt được những hiệu quả vượt bậc, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. 

Sơ đồ tư duy được sử dụng trong trường hợp nào?

Theo khái niệm mà chúng tôi giải thích ở trên, sơ đồ tư duy được ứng dụng như là công cụ hiệu quả giúp cải thiện chất lượng học tập. Cụ thể, trong các trường hợp sau đây:

– Là công cụ ghi chép nhanh chóng và hữu ích: Chắc chắn trong quá trình học tập không ít lần chúng ta gặp phải tình trạng quá tải khi lượng kiến thức cần ghi chép quá lớn. Chính vì thế, sơ đồ tư duy chính là phương tiện hữu hiệu giúp bạn không bị bỏ sót bất kỳ nội dung quan trọng nào mà vẫn đem lại sự thoải mái và hứng khởi. Bằng cách ghi nhớ thông tin qua việc ghi chú lại những từ khóa quan trọng ( có thể minh họa bằng việc dùng hình ảnh thú vị) và liên kết chúng lại với nhau để tạo ra bức tranh toàn diện giúp người học ghi nhớ nhanh chóng cũng như không bỏ sót kiến thức.

– Khi cần tổng hợp lại kiến thức: Sau mỗi bài, chương việc tổng hợp lại kiến thức là bước quan trọng không thể thiếu để giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện nhất về bài học cũng như giúp tìm ra mối liên hệ giữa các kiến thức. Từ đó giúp hiểu sâu và ghi nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, những phương pháp như kẻ bảng hay tổng hợp bằng cách ghi chép thường mang tới cho người học sự nhàm chán và hiệu quả không cao. Vì thế, lựa chọn sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức là giải pháp vô cùng hữu hiệu.

– Ôn tập trong quá trình thi cử: Với nhiều học sinh, sinh viên thi cử là nỗi lo sợ và ám ảnh vô cùng lớn khi phải tiếp thu cùng một lúc, trong một khoảng thời gian ngắn một lượng kiến thức khổng lồ. Chúng ta không thể dung nạp kiến thức của toàn bộ quyển sách hay một cuốn vở dày chỉ trong vài ngày thậm chí vài giờ. Chính vì vậy, lựa chọn và chắt lọc ra những ý chính và cơ bản nhất sau đó đưa vào sơ đồ tư duy sẽ giúp cho người học nhanh chóng nắm được những kiến thức quan trọng, cơ bản nhất.

– Phân tích một vấn đề phức tạp: Có thể thấy, việc chia nhỏ một vấn đề khó theo dạng phân nhánh giúp chúng ta hiểu và nhận ra vấn đề một cách đơn giản hơn. Việc làm này không chỉ giúp hiểu vấn đề sâu sắc mà còn giúp người tạo lập nhận ra được những đặc điểm nổi bật cũng như bản chất của vấn đề. 

Các bước để tạo nên một sơ đồ tư duy?

Bước 1: Tìm cho sơ đồ tư duy một từ khóa chính.

Sau khi xác định cho mình được một từ khóa, việc cần làm là đưa từ khóa ấy vào trang giấy làm cơ sở đầu tiên cho sơ đồ tư duy của mình. Thông thường từ khóa chính sẽ được đặt ở vị trí trung tâm. Việc đặt từ khóa chính vào trung tâm cũng giúp cho não bộ được kích thích khả năng sáng tạo, sự tự do để thỏa sức thể hiện các ý tưởng một cách phóng khoáng, tự nhiên.

Bước 2: Xác định các tiêu đề phụ.

Sau khi đã có được từ khóa chính, bạn cần đào sâu khai thác các nội dung chính. Tự xác định cho mình khoảng 3 đến 4 từ khóa phụ ( hoặc có thể nhiều hay ít hơn phụ thuộc vào từ khóa chính và nội dung mà bạn muốn triển khai).

Ở bước này, tiêu đề phụ nên được làm nổi bật bằng cách viết chữ cách điệu hoặc in hoa. Bạn cũng có thể thêm màu sắc hoặc làm đậm các nhánh chứa từ khóa phụ để dễ dàng thu hút sự chú ý và tìm kiếm thông tin.

Bước 3: Tiếp tục triển khai các nhánh nhỏ hơn.

Sau khi đã có tiêu đề chính cũng như các tiêu đề phụ chắc chắn rằng các bạn cũng đã ít nhiều tưởng tượng ra được hướng đi cũng như cách triển khai các nội dung cần thiết. Việc tạo lập được các từ khóa ở trên chính là quá trình tạo nên khung xương chính cho bức tranh sơ đồ tư duy của bạn. Việc triển khai các nhánh nhỏ hơn ở giai đoạn này chính là giai đoạn quan trọng để bạn đưa những kiến thức bổ ích, cần thiết nhất vào trong sơ đồ tư duy của mình. 

Đầu tiên là bắt đầu với từng từ khóa phụ và khai thác từng từ khóa rõ ràng, rành mạch. Không nên cùng một lúc khai thác nhiều từ khóa sẽ làm cho bạn phân tâm và dẫn tới việc không triển khai được chi tiết và toàn bộ nội dung. Bạn cần có một thời gian để đọc kỹ nội dung và hiểu rõ về chúng. Sau đó thêm những ý quan trọng vào sơ đồ. Khi đã hiểu được nội dung một cách sâu sắc, bạn cũng nên sử dụng cách viết tắt, viết ngắn gọn hoặc minh họa bằng hình ảnh để tiết kiệm thời gian, không gian cũng như sơ đồ tư duy được trình bày sáng tạo và thú vị hơn.

Bước 4: Hoàn thiện sơ đồ tư duy bằng cách thêm các hình vẽ minh họa thú vị.

Sau khi đã hoàn thiện về phần nội dung, để cho sơ đồ tư duy phát huy tối đa tác dụng chúng ta nên thêm vào một vài hình vẽ và trang trí. Việc làm này không chỉ giúp cho sơ đồ tư duy của bạn trở nên bắt mắt, thú vị, thu hút sự chú ý mà còn giúp tăng khả năng ghi nhớ của bộ não. 

Bí quyết tạo lập sơ đồ tư duy hiệu quả nhất?

Bằng những bước mà chúng tôi đã đề cập ở phía trên, bạn đã có thể tự tạo cho mình một sơ đồ tư duy. Nhưng, chỉ vậy thôi chưa đủ. Để nó có thể trở thành công cụ tối ưu nhất giúp cải thiện chất lượng học tập đòi hỏi người tạo lập cần phải bỏ ra sức lực cũng như tâm huyết để làm ra nó. Nghe có vẻ rất phức tạp, thế nhưng, bằng những bí quyết mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây chắc chắn sẽ giúp các bạn có được cho mình một sơ đồ tư duy hiệu quả nhưng cũng không quá khó khăn. 

1.Dùng bức tranh hoặc hình ảnh cho từ khóa ở vị trí trung tâm.

2. Sử dụng nhiều màu sắc hơn.

Khoa học đã chứng minh rằng màu sắc có khả năng kích thích não bộ tương đương với hình ảnh. Chính vì thế việc thêm màu sắc vào sơ đồ tư duy của mình là việc làm vô cùng thông minh và cần thiết. Nó cũng giúp bạn dễ dàng phân biệt giữa các nội dung khác nhau trong sơ đồ của mình.

Một lưu ý nho nhỏ nữa chính là lựa chọn màu sắc tươi sáng cũng làm cho trạng thái của bạn trở nên tốt hơn. Từ đó tăng năng suất học tập. Bạn cũng có thể thêm những màu sắc mà bản thân yêu thích để tăng cường sự hứng thú và khả năng ghi nhớ.

3. Vẽ các đường cong thay vì đường thằng.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì ai trong số chúng ta cũng nhận thức được rằng đường thẳng luôn đem lại sự nhàm chán. Các nhánh đường cong không chỉ khiến chúng ta thỏa mãn thị giác mà còn đem lại sự thu hút và lôi cuốn mỗi khi nhìn vào. Vẽ các nhánh đường cong cũng giúp cho sơ đồ của bạn trở nên mềm mại và uyển chuyển, đem lại cảm giác yêu thích và thoải mái của người xem khi nhìn vào. Não cũng ghi nhớ tốt hơn khi bạn sử dụng các nhánh đường cong để triển khai các nội dung.

4.Triển khai ý liên tục.

Thay vì suy nghĩ quá lâu và sợ rằng nội dung mà mình đưa vào sơ đồ không chính xác thì chúng ta hãy cứ tự nhiên viết ra những điều mình nghĩ. Nếu dừng lại quá lâu sẽ khiến cho những ý tưởng của bản thân bị ngăn lại. Để cẩn thận hơn, hãy dùng một tờ giấy nháp và thể hiện toàn bộ suy nghĩ và ý tưởng của bản thân lên trên đó. Tiếp theo, chắt lọc và đưa vào sơ đồ những ý tưởng hay cùng nội dung quan trọng. Nếu làm như vậy bạn sẽ không còn lo lắng sơ đồ tư duy của mình mất đi sự liên kết và vẫn đảm bảo nội dung hoàn toàn chính xác.

5. Lọc từ khóa thông minh.

Chắc chắn không phải ai cũng có thể chắt lọc được  nội dung chính, ngắn gọn nhất từ những đoạn văn bản dài. Nếu các môn tư nhiên bao gồm nhiều công thức ngắn gọn, ký hiệu dễ nhớ, dễ minh họa. Vậy thì đối với những môn xã hội dài ngoằng thì phải làm sao để đưa nội dung vào sơ đồ tư duy mà vẫn giúp người học hiểu hết ý nghĩa và không bỏ sót kiến thức?

6. Hãy vẽ nhiều lần.

Tất nhiên không phải ai mới bắt đầu đã có thể tạo nên một sơ đồ tư duy đẹp, logic, dễ hiểu đúng không nào? Ông bà ta đã có câu “ chăm hay không bằng tay quen” nghĩa là dù bạn có hiểu biết đến mấy nhưng không chịu khó vận dụng trong thực tế thì cũng không bằng việc bạn chăm chỉ làm nó nhiều lần. Bởi vậy, nếu còn bỡ ngỡ trong những lần đầu, hãy cứ mạnh dạn vẽ, viết ra chúng. Tất nhiên, sau mỗi lần vẽ, bạn cũng nên tự rút ra cho mình những ưu nhược điểm của bản thân. Khai thác tối đa ưu điểm ấy. Chẳng hạn như bạn có năng khiếu vẽ đẹp, hãy thêm nhiều hình vẽ thú vị vào trong sơ đồ của mình. Hay bạn có khả năng phối màu tốt, hãy cho thêm nhiều màu sắc vào sơ đồ để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo. Đồng thời, cũng nhìn nhận lại những khuyết điểm sau mỗi lần vẽ. Ví dụ như vẽ lệch, nội dung đưa vào quá dài dòng,….

Bằng những mẹo nhỏ như vậy, tôi chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng có thể tạo nên một sơ đồ tư duy hoàn hảo, đáp ứng được như cầu sử dụng của bản thân.

Quả thật, sơ đồ tư duy có vai trò và hiệu quả vô cùng lớn trong việc cải thiện chất lượng học tập. Thông qua việc tìm hiểu về sơ đồ tư duy, chúng ta cũng hiểu rõ về phương pháp này cũng như cách ứng dụng nó trong việc phục vụ học tập. Mong rằng thông qua những chia sẻ phía trên của chúng tôi sẽ giúp các bạn trẻ giải đáp được phần nào thắc mắc về sơ đồ tư duy cũng như cách tạo nên một sơ đồ tư duy đem lại hiệu quả tốt nhất. Cám ơn các bạn đã theo dõi toàn bộ bài viết này của chúng tôi và chúc tất cả các bạn đạt được thành công trên con đường học tập của mình.

Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2022

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ ( Charts) trong Word 2016 với những thao tác cơ bản như: chèn biểu đồ, tạo biểu đồ với dữ liệu Excel có sẵn, chỉnh sửa, thay đổi biểu đồ.

Khi làm việc với Word, có một số loại tài liệu tổng hợp về dữ liệu thống kê, tính toán, so sánh… chứa rất nhiều số liệu trông rất khó hiểu và khó hình dung. Lúc này, người dùng sẽ sử dụng công cụ vẽ biểu đồ để giúp người xem dễ dàng tiếp nhận những ý chính, đồng thời có thể so sánh với những số liệu khác một cách dễ dàng hơn.

I. Tìm hiểu các loại biểu đồ trong Word 2016

1. Biểu đồ cột

Biểu đồ cột là loại biểu đồ sử dụng các thanh dọc để hiển thị dữ liệu. Loại biểu đồ này có thể hoạt động với nhiều loại dữ liệu khác nhau, nhưng chúng thường được sử dụng nhất để so sánh thông tin.

2. Biểu đồ đường

Biểu đồ đường là loại biểu đồ rất lý tưởng để hiển thị xu hướng. Trong biểu đồ này, các điểm dữ liệu được kết nối với các đường, giúp dễ dàng xem liệu các giá trị đang tăng hay giảm theo thời gian.

3. Biểu đồ hình tròn

Biểu đồ hình tròn giúp chúng ta dễ dàng so sánh tỷ lệ. Mỗi giá trị được hiển thị dưới dạng một lát bánh, vì vậy thật dễ dàng để xem giá trị nào chiếm tỷ lệ phần trăm của tổng thể.

4. Biểu đồ thanh

Biểu đồ thanh có hoạt động giống như biểu đồ cột, nhưng chúng sử dụng thanh ngang thay vì thanh dọc.

5. Biểu đồ khu vực

Biểu đồ khu vực tương tự như biểu đồ đường, ngoại trừ các khu vực dưới các dòng được điền vào.

6. Biểu đồ bề mặt

Biểu đồ bề mặt cho phép bạn hiển thị dữ liệu trên toàn cảnh 3D. Đây là loại biểu đồ thường được với các tập dữ liệu lớn, cho phép bạn xem nhiều loại thông tin cùng một lúc.

II. Cách chèn biểu đồ trong Word 2016

1. Chèn biểu đồ

Cách chèn biểu đồ được thực hiện như sau:

Bước 1: Để chèn được biểu đồ thì đầu tiên bạn cần đặt điểm chèn tại nơi mà bạn muốn biểu đồ xuất hiện.

Bước 2: Tiếp đó, bạn sẽ di chuyển chuột tới tab Insert, sau đó nhấp chọn Chart trong mục Illustrations ( Minh họa).

Bước 3: Lúc này, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện. Để xem các tùy chọn khác nhau, bạn hãy chọn một loại biểu đồ từ khung bên trái, sau đó duyệt cho đến các biểu đồ ở bên phải.

Bước 4: Sau khi xem xét xong thì tiến hành chọn dạng biểu đồ mà bạn muốn, sau đó nhấp chọn OK.

Bước 5: Một cửa sổ biểu đồ và bảng tính sẽ xuất hiện trên tài liệu của bạn.

Bước 6: Tiến hành nhập dữ liệu nguồn của bạn vào bảng tính có sẵn.

Bước 7: Theo mặc định thì chỉ những dữ liệu kèm theo trong hộp màu xanh mới được xuất hiện trong biểu đồ. Vì vậy bạn hãy nhấp và kéo góc dưới bên phải của hộp màu xanh để tự tăng hoặc giảm phạm vi dữ liệu xuất hiện.

Bước 8: Sau khi nhập xong tất cả dữ liệu cần thiết, bạn hãy nhấp “X” để đóng cửa sổ bảng tính.

Bước 9: Biểu đồ sẽ hoàn thành như hình sau:

Lưu ý: Để chỉnh sửa biểu đồ của bạn một lần nữa, bạn chỉ cần chọn nó, sau đó nhấp vào lệnh Edit Data (Chỉnh sửa dữ liệu) trên tab Design thì cửa sổ bảng tính sẽ xuất hiện trở lại để bạn tiến hành chỉnh sửa.

2. Tạo biểu đồ với dữ liệu Excel có sẵn

Nếu bạn đã có dữ liệu trong tập tin Excel mà bạn muốn sử dụng vào trong Word thì bạn có thể sao chép và dán thay vì nhập bằng tay. Lúc này, bạn chỉ cần mở bảng tính trong Excel, sao chép dữ liệu, sau đó dán nó làm dữ liệu nguồn trong Word là được.

II. Chỉnh sửa biểu đồ trong Word 2016

1. Chuyển đổi dữ liệu hàng và cột

Trong quá trình sử dụng, đôi khi bạn sẽ muốn thay đổi nhóm dữ liệu trong biểu đồ của bạn. Chẳng hạn như trong ví dụ bên dưới, dữ liệu được chia nhóm theo thể loại với mỗi cột là mỗi tháng. Nếu bạn muốn chuyển đổi các hàng và cột thì dữ liệu sẽ được chia nhóm lại theo tháng . Trong cả hai trường hợp, biểu đồ chứa cùng một dữ liệu mà nó chỉ được trình bày theo một cách khác.

Cách chuyển đổi dữ liệu hàng và cột như sau:

Bước 1: Nhấp chọn biểu đồ bạn muốn sửa đổi. Tab Design sẽ xuất hiện ở phía bên phải của thanh Ribbon.

Bước 2: Từ tab Design, bạn hãy bấm chọn vào lệnh Edit data trong nhóm Data ( Dữ liệu).

Bước 3: Tiếp tục nhấp vào biểu đồ một lần nữa để chọn lại như bước 2, sau đó nhấp vào lệnh chọn Switch Row/Column( Chuyển hàng / Cột).

Bước 4: Lúc này, các hàng và cột sẽ được chuyển đổi cho nhau. Trong ví dụ này, dữ liệu đã được nhóm theo tháng với các cột tượng trưng cho từng thể loại.

2. Thay đổi loại biểu đồ

Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấp chọn vào biểu đồ bạn muốn thay đổi. Các tab Design sẽ xuất hiện.

Bước 2: Từ tab Design, bạn bấm chọn vào lệnh Change Chart Type ( Thay đổi loại biểu đồ).

Bước 3: Lúc này, một hộp thoại mới sẽ xuất hiện, bạn hãy chọn biểu đồ mong muốn thay đổi, sau đó nhấp vào OK.

Bước 4: Loại biểu đồ mới sẽ được áp dụng như hình bên dưới. Trong ví dụ này, biểu đồ đường giúp người xem dễ dàng nhìn thấy xu hướng theo thời gian.

3. Thay đổi layout biểu đồ

Để thay đổi cách sắp xếp biểu đồ của bạn, hãy thử chọn một layout ( bố cục) khác. Layout có thể ảnh hưởng đến một số yếu tố, bao gồm tiêu đề biểu đồ và những dữ liệu.

Cách thay đổi layout biểu đồ được thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn biểu đồ bạn muốn sửa đổi. Tab Design sẽ xuất hiện.

Bước 2: Từ tab Design, bạn bấm vào lệnh Quick Layout ( Bố cục nhanh).

Bước 3: Chọn bố cục mà bạn muốn thay đổi từ menu thả xuống.

Bước 4: Sau khi chọn xong, biểu đồ sẽ cập nhật layout mới.

Lưu ý: Nếu bạn nhận thấy layout biểu đồ không hiển thị chính xác những gì bạn cần, bạn có thể nhấp vào lệnh Add Chart Element ( Thêm thành phần biểu đồ) trên tab Design để thêm các yếu tố cần thiết khác như: tiêu đề trục, đường lưới và các thành phần biểu đồ khác.

4. Thay đổi kiểu biểu đồ

Bước 1: Chọn biểu đồ bạn muốn thay đổi. Lúc này tab Design sẽ xuất hiện.

Bước 2: Từ tab Design, bạn hãy nhấp vào mũi tên thả xuống trong mục Chart Styles ( Kiểu biểu đồ).

Bước 3: Tại đây, một menu thả xuống với các kiểu biểu đồ sẽ xuất hiện. Bạn hãy chọn kiểu mà bạn muốn.

Bước 4: Sau khi chọn xong, kiểu biểu đồ sẽ được thay đổi như sau:

Lưu ý: Để tùy chỉnh nhanh hơn nữa, bạn hãy sử dụng các phím tắt định dạng ở bên phải biểu đồ của bạn. Các phím tắt này cho phép bạn điều chỉnh kiểu biểu đồ, thành phần biểu đồ và thậm chí thêm các bộ lọc để dữ liệu của bạn.