Cách Vẽ Rồng Thời Lý / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Rồng Việt Nam Qua Các Thời Đại

Rồng thời Tây Sơn trên bia đá:

Tiến sĩ Đinh Khắc Thuân từng nghiên cứu hằng trăm bản dập các mặt bia dân gian, tạo tác thời Tây Sơn, ông đúc kết: “Trước hết nói về hình rồng. Rồng trên bia Tây Sơn được thể hiện với hai dạng chính: cách điệu và tả thực. Trong đó cách điệu là phổ biến, gồm cách điệu lá và cách điệu mây. Hình rồng cách điệu này đã xuất hiện ở giai đoạn cuối Lê; và tồn tại ở một số loại bia thời Nguyễn. Tuy nhiên trên bia Tây Sơn, hình rồng cách điệu thường giản đơn, không rối rắm. Các chi tiết phụ của rồng như mào, chân, đuôi được cách điệu bởi những ngọn lá hoặc những áng mây. Đuôi rồng thường là một tàu lá chẻ đôi uốn cong về hai phía. Rồng tả thực mang dáng dấp rồng yên ngựa thân dài uốn nhiều khúc tựa hình rồng trang trí trên bia và đồ gốm Mạc

Hình 14: Một bản dập bia thời Tây Sơn

Rồng Tây Sơn có đầu sư tử/lân:

“Rồng – Ðầu sư tử/ Lân:Con rồng đời Lê tuy vẫn kế thừa hình tướng của rồng thời Lý – Trần, nhưng cũng đã du nhập ngoại dạng của rồng phương Bắc: dữ, uy nghi. Thời Tây Sơn phục hồi hình dạng của rồng đời Trần và Lê Sơ: thân rồng đẹp, mềm mại và cái đầu dũng mãnh. Ðầu rồng này giống như hình rồng trên đồng tiền Cảnh Thịnh (1792-1802): đầu sư tử/ lân.”

Hình vẽ rồng trên tiền Cảnh Thịnh

Qua các ý kiến nêu trên, có thể nêu một số đặc trưng về môtip rồng Tây Sơn: · Rồng thời Tây Sơn nghiêng về cách điệu hơn là tả thực, cách điệu lá và cách điệu mây. · Rồng thời Tây Sơn kế thừa và phát triển rồng thời Trần và Lê sơ. · Thân rồng tả thực mềm mại, uốn lượn nhưng có đầu dũng mãnh của đầu sư tử/lân. · Rồng cách điệu có mào, sừng, chân, đuôi được cách điệu bằng những ngọn lá hay áng mây. Đặc biệt đuôi rồng là tàu lá chẻ đôi uốn cong về hai phía. Tư liệu thuộc cung đình Tây sơn quá hiếm nên các ý kiến nói trên về môtip rồng Tây Sơn cũng chưa nhiều, bởi vậy việc tìm kiếm thêm tư liệu để nghiên cứu bổ sung những nét riêng cho môtip rồng của Tây Sơn là việc cần làm.

Chuông đúc năm 798 (Bắc thuộc) với quai chuông như rắn hai đầu (viện KC)

Hình 18: Chuông đồng thời Ngô (948) với quai chuông có hai đầu cù (viện KC)

Chuông chùa Bình được đúc vào năm 1295 thời Trần (Ảnh Đinh Khắc Thuân)

Quả chuông được đúc thời Lê ở Linh Vân tự (Vinh -Nghệ An). (giaodiemonline-Quốc Cường)

Chuông chùa Thiên Mụ đúc thời chùa Nguyễn Phúc Chu

: Quai chuông thời Lê (chuông đúc năm Giáp Dần [1734]) ( www.baotuyenquang)

Chuông đồng Thuyền Tôn, đúc năm Cảnh Hưng thứ 8.

: Chuông đồng La Chữ, đúc năm Quang Trung thứ 4 [1791].

Chuông chùa Phổ Minh (Nam Định) đúc năm Cảnh Thịnh thứ 6(1798) ( chúng tôi )

Chuông đồng Vạn Phúc đúc năm Cảnh Thịnh thứ 7 [1799] (Tuổi trẻ online).

27: Chuông đồng Hạ Lang (Thừa Thiên Huế), đúc năm Cảnh Thịnh thứ 7[1799]. (BTVHDG Huế)

Quả chuông chùaTĩnh Lâu đúc năm Cảnh Thịnh thứ 7 [1799] (Ảnh Lê Bích)

Hình 29: Chuông Cảnh Dương đúc năm Cảnh Thịnh thứ 9 (1801) (Giác ngộ online)

: Chuông đồng Tân Dậu đúc năm Bảo Hưng nguyên niên[1801].

Chuông đúc năm 1822 tôn trí ở Ngọ Môn Huế (ảnh vnphoto.net)

Tường) Bệ đá thời Trần ở chùa Thầy (Tủ sách Khoa học VLOS) Lan can đá chạm hình con sấu tại di tích lăng vua Trần Anh Tông, thôn Trại Lốc, xã An Sinh(Ảnh Nguyễn Trung Dũng)Hình 35: Con rồng đá ở chính giữa thành, nơi có cung điện của Hồ Quý Ly xưa (vietdu forum)

Những con rồng đá thời Lý Trần và Hồ, thân dài tròn và thân dài uốn lượng hình sin, không có vảy.

Cặp rồng đá thời Lê Chiếc sập đá ở chùa Bối Khê, có từ thời Mạc (viet bao): Phù điêu đá ở chùa Tháp Bút có cặp rồng (thời Lê) (Ảnh Võ Văn Tường) “Ông rồng đá” phát hiện ở thôn Bảo Tháp (Bắc Ninh), có khả năngtạo tác vào thời Lê để hoài tưởng nổi “oan khiên” của Lê Văn Thịnh thời Lý Nhân Tôn. (Ảnh Baomoi.com)

Tảng đá cắm cột cờ phát hiện ở “Đàn Phương Trạch” của Tây Sơn, trên đồi Hà Khê (hiện nay thành hậu viên của chùa Thiên Mụ), với 4 mặt bên được chạm 4 bức phù điêu giống nhau. Mỗi bức là cặp rồng chầu chữ thọ, thuộc loại rồng lá hóa, có đầu, có gạc (tức sừng có nhánh), có 4 chân, có đuôi chẻ thành hai nhánh quay về hai phía. Môtip rồng thời Tây Sơn có đặc trưng là cách điệu chân, gạc, lông, vi của rồng bằng một nét lớn lại có hai nét nhỏ đi kèm. Nghệ nhân cũng cố ý biểu đạt con số 3 một cách nghiêm ngặt. Tai, gạc, râu, vi, hai chân sau, đuôi đều 3 vân. Chỉ hai chân trước có 4 vân và một vân cuộn, biểu đạt rồng 5 móng (hình 71).

Tảng đá lớn có lổ cắm cờ, 4 mặt bên có 4 phù điêu, khắc cặp rồng vờn chữ thọ. Tảng đá này phát hiện ở Đàn Phương Trạch Tây Sơn. Cặp rồng trên mỗi phù điêu ở mặt bên của tảng đá cắp cột cờ được tìm thấy ở “Đàn Phương Trạch” của Tây Sơn ở Huế.

Rồng ở bờ nóc điện Thái Hòa của triều Nguyễn.

Cách Vẽ Một Ma Cà Rồng

Ma cà rồng là nhân vật nổi tiếng, trang phục Halloween, nhân vật cổ phần phim kinh dị và được giới trẻ biết đến. Ý tưởng về việc hút máu xác sống bắt nguồn từ đâu?

Thần thoại cổ đại chứa đựng những người tiền nhiệm của ma cà rồng. Ví dụ, ở Ba Tư, các mảnh gốm đã được khai quật mà mô tả các sinh vật đáng sợ đang cố gắng uống máu của con người. Ấn Độ,  Hy Lạp, và các nền văn hóa cổ đại khác có truyền thuyết về quỷ, nữ thần hoặc những sinh vật khác lang thang trong đêm để tìm kiếm nạn nhân .

Truyền thuyết ma cà rồng  hiện đại đã được biết đến trong nhiều nền văn hóa trong nhiều nền văn hóa, đặc biệt là ở châu Âu, trong hàng trăm năm. Một số nhà sử học tin rằng truyền thuyết về ma cà rồng bắt nguồn từ  là những nhân vật lịch sử có thật – “Nguyên mẫu của ma cà rồng từ thế kỷ 15, được biết đến với cái tên Vlad . cách anh ta xử tử kẻ thù của mình. ” Không có gì lạ khi dân làng mê tín đã lái cọc qua một xác chết để ngăn nó sống lại như một ma cà rồng.

Năm 1897, nhà văn Ailen Bram Stoker đã xuất bản cuốn tiểu thuyết . Với sự ra đời của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đã xuất hiện nhiều cuộc kể lại. Các chương trình truyền hình dành cho trẻ em, Sesame Street đã nhận nuôi các nhân vật ma cà rồng thường thân thiện hơn là đáng sợ.

Bạn có muốn vẽ một ma cà rồng? Quy trình vẽ rất đơn giản với sự trợ giúp của hướng dẫn vẽ từng bước đơn giản này. Bạn sẽ chỉ cần một cây bút chì và một tờ giấy. Bạn cũng có thể muốn sử dụng bút màu, bút chì màu, bút đánh dấu hoặc sơn để tô màu cho bản vẽ đã hoàn thành của bạn.

Nếu bạn thích hướng dẫn này, hãy tìm thêm các hướng dẫn vẽ sau: Con Dơi, Jack O ‘Lantern, và Skull and Bones.

Hướng dẫn từng bước để vẽ một ma cà rồng

1. Bắt đầu bằng cách đặt một hình được làm tròn trên đỉnh và nhọn ở phía dưới, giống như một giọt nước mắt lộn ngược. Điều này sẽ tạo thành đầu và cằm nhọn của ma cà rồng.

2. Vẽ tai, sử dụng hai đường cong cho mỗi. Chú ý tai có điểm tròn trên đỉnh. Sử dụng hai đường cong, gặp nhau tại một điểm, để phác thảo tóc.

3. Phác thảo đường chân tóc của ma cà rồng bằng một loạt các đường cong. Chú ý cách đường chân tóc đến một điểm ở phía trước, tạo thành một nửa vòng tròn và sau đó kết nối với tai.

4. Sử dụng một loạt các đường cong, được kết nối để chi tiết các nếp gấp của mỗi tai.

5. Vẽ cổ bằng cách bao quanh một hình tròn, sử dụng một đường cong dài.

6. Vẽ cổ áo loe của áo choàng ma cà rồng. Đối với mỗi bên của cổ áo, sử dụng hai đường cong để bao quanh một hình tam giác cong.

7. Vẽ mũi bằng một đường dài và uốn cong. Chú ý các điểm tròn ở đầu mũi và bên lỗ mũi. Xóa các dòng hướng dẫn khi cần thiết.

8. Vẽ miệng. Bắt đầu bằng cách phác thảo một hình tam giác nghiêng, cong. Chi tiết góc miệng bằng một đường cong và sử dụng một đường cong khác để chỉ lưỡi. Vẽ hai hình tam giác hướng xuống dưới ở phía trên của miệng để chỉ ra răng nanh. Cuối cùng, vẽ một đường cong bên dưới miệng để chỉ định cằm.

9. Vẽ mắt. Đối với mỗi mắt, bắt đầu bằng cách bao quanh một lông mày, sử dụng ba đường cong. Bên dưới lông mày, kèm theo một hình tròn. Vẽ một vòng tròn nhỏ hơn trong.

10. Tô màu ma cà rồng của bạn. Ma cà rồng thường được cho là sống giữa những con dơi, vì vậy đừng quên xem hướng dẫn vẽ dơi của chúng tôi.

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Cách Vẽ Rồng Đơn Giản Cho Android

Tìm hiểu cách vẽ Rồng bằng các hướng dẫn vẽ từng bước từ 1 đến 50 bao gồm các bước đơn giản để làm theo các hướng dẫn vẽ phác thảo bằng bút chì, Bao gồm một bộ sưu tập lớn các hướng dẫn vẽ Rồng ngoại tuyến như học vẽ đầu rồng, vẽ mặt rồng, hình ảnh hoạt hình rồng, hình ảnh hoạt hình rồng.tìm hiểu cách vẽ ứng dụng Rồng từng bước là một bản vẽ phác thảo thú vị để dạy bạn cách vẽ Rồng trong một hướng dẫn bộ sưu tập lớn. Thực hiện theo các bước và tạo một hình ảnh rồng rất tuyệt

Bạn có muốn vẽ một cái gì đó và bạn không biết những gì, trong ứng dụng của chúng tôi, bạn sẽ tìm thấy một hướng dẫn vẽ ngoại tuyến Rồng MIỄN PHÍ để vẽ những ý tưởng Rồng tuyệt vời.

Với hướng dẫn vẽ phác thảo bút chì Rồng của chúng tôi, bạn chỉ cần lấy giấy và bút chì, sau đó chọn thiết kế Rồng mà bạn thích và làm theo hướng dẫn từng bước. dễ dàng và nhanh chóng

Tính năng:

– Rất dễ học với các hướng dẫn từng bước trong chế độ Bóng ngoại tuyến,– DỄ DÀNG: Bạn không cần các kỹ năng đặc biệt, chỉ cần bắt đầu vẽ các hướng dẫn đơn giản và nhanh chóng,– Bạn có thể phóng to bất kỳ hình ảnh.– Chứa một bộ sưu tập lớn các hướng dẫn vẽ phác thảo rồng bút chì như vẽ đầu rồng, vẽ mặt rồng, vẽ rồng anime, vẽ bóng rồng hoạt hình và nhiều hơn nữa …..

Ở đây, trong ứng dụng này “Vẽ rồng” là nơi bạn sẽ tìm thấy mỗi người trong chúng ta cách rút ra bài học! Đây là một thư viện hình ảnh lớn! Bạn sẽ tìm thấy mọi thứ để vẽ một con rồng.

Dù bạn có kỹ năng vẽ hay không, sử dụng ứng dụng hướng dẫn How To Draw Dragon của chúng tôi, bạn có thể bắt đầu dạy vẽ rồng NGAY BÂY GIỜ, đây là một ứng dụng giảng dạy độc lập.

Vậy bạn còn chờ gì nữa? Lấy giấy và bút chì, sau đó bắt đầu vẽ và làm theo với chúng tôi.

Bộ Tranh Vẽ Năm Con Rồng Các Thời Kỳ Của Việt Nam Trong Lịch Sử

Bộ tranh vẽ năm con rồng các thời kỳ của Việt Nam sau khi đã tìm hiểu các đặc trưng của hình tượng rồng trong từng thời đại lịch sử.

Rồng (long – 龍) của Việt Nam cùng nằm trong phong cách tạo hình rồng được thể hiện trong kiến trúc, hội họa các quốc gia trong vùng văn hóa Đông Á. Rồng là loài vật tưởng tượng được tạo thành từ các yếu tố mạnh của nhiều loài vật khác nhau hợp thành, là biểu tượng cho sự linh thiêng, sức mạnh thần thánh và quyền lực của các bậc quân vương.

Trải qua hơn một ngàn năm tự chủ, tạo hình rồng luôn là hình tượng cao quý và tiêu biểu nhất của nền mỹ thuật dân tộc. Có thể nói, trong nền mỹ thuật trung đại Việt Nam, hình tượng con rồng là công cụ nhận biết đặc trưng phong cách mỹ thuật của từng thời kỳ trong lịch sử. Cho đến ngày nay, hình tượng rồng vẫn là biểu tượng của niềm tự hào văn hóa lịch sử ngàn năm của dân tộc, tiếp tục được kế thừa, sử dụng trong mỹ thuật hiện đại.

5 con rồng biểu tượng cho 5 thời kỳ mỹ thuật của Việt Nam trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn, trên nền sông núi Ninh Bình.

Tạo hình rồng thời Lý là sự chuẩn mực, hoàn thiện cao về trình độ mỹ thuật, đã manh nha từ tạo hình rồng đã có trước đó thời Đinh-Tiền Lê. Những điểm đặc trưng của con rồng thời Lý là hàm răng đều, sắc nhọn và hơi hô; có ngà; lông mày kết xoắn; mũi dạng vòi, uốn khúc hình sin và cuộn trong hình tượng lá đề, mang dấu ấn Phật giáo; trên đầu sừng, ở các bức chạm thể hiện như hình ω; thân rồng nhỏ, dài và cũng uốn khúc hình sin, phình to về phần đầu và thu nhỏ về phần đuôi, trên thân mang vảy hoặc để trơn; chân rồng dài, móng vuốt dài với số móng đa dạng, phổ biến nhất là 3, ở các phù điêu lớn số móng có thể lên tới 5. Rồng thời Lý cũng như các con rồng ở các thời kỳ sau của Việt Nam miệng thường ngậm ngọc.

Rồng thời Trần thời kỳ đầu vẫn là những phiên bản sao chép và kế thừa phong cách rồng thời Lý. Càng về sau, hình tượng rồng càng phát triển đa dạng, không còn thống nhất, khuôn vàng thước ngọc như rồng Lý, mà bắt đầu biến đổi nhiều hình vẻ, mỗi nơi một khác, thể hiện sự tiếp biến và giao thoa mới. Một số yếu tố khác biệt xuất hiện ở rồng thời Trần có thể kể đến như: cấu trúc thân mập mạp khỏe khoắn hơn; phần vòi ngắn lại và mập hơn, các mép hình “ngọn lửa” thưa nhỏ lại hoặc tiêu biến hẳn rất giống với con rồng Tống, Nguyên đương thời; sự xuất hiện của sừng rất phổ biến với kiểu dáng phong phú; bờm xuất hiện loại 2 dải ngắn không vắt lên hay duỗi ra sau mà vòng xuống gáy; vảy xuất hiện nhiều hơn kể cả ở một số phiên bản rồng nhỏ; móng vuốt ngắn và to hơn; xuất hiện nhiều tư thế mới.

Rồng thời Lê sơ là một bước ngoặt trong tạo hình rồng Việt Nam, có thể thấy sự du nhập tạo hình con rồng Minh vào con rồng thời kỳ này. Những khác biệt của con rồng thời Lê sơ so với với các thời đại trước thể hiện rõ nhất ở việc thay thế cái vòi bằng mũi của loài thú ăn thịt (đến thời Mạc lại xuất hiện một số tạo tác mũi trở lại dạng vòi) cùng với cái đuôi cá. Mặt rồng trông dữ hơn, lông mày cùng bộ râu quai nón rậm, thân hình to khỏe cứng cáp kết hợp với mây lửa, thể hiện sức mạnh uy quyền của bậc đế vương với con rồng 5 móng chỉ dành cho hoàng đế. Thoạt nhìn con rồng Lê sơ rất giống con rồng Minh, nhưng nếu quan sát và so sánh kỹ lưỡng, có thể nhận ra nhiều khác biệt đặc trưng mà chỉ con rồng Lê sơ mới có. Rồng Lê sơ cũng như mọi con rồng Việt Nam ở các thời kỳ miệng thường ngậm châu ngọc, phần lông mày và râu quai nón có hình “dấu phẩy” đặc trưng, vây trên thân và đuôi mềm mại hơn con rồng Minh, vây được thể hiện các đường sọc dày, phần râu mép và túm lông ở khuỷu chân luôn được kéo dài bay bổng, phần bờm thường xẻ ra hai bên, xuất hiện tư thế một chân trước cầm lấy râu rất đặc trưng. Hình tượng rồng Lê sơ được kế thừa dưới thời Mạc và vẫn còn được sử dụng sang thời Lê trung hưng đến tận thế kỷ 18 dù có thay đổi ít nhiều.

Có thể nói, con rồng thời Lê trung hưng là con rồng đa dạng về tạo hình nhất. Là thời kỳ nhiều biến động và cũng là lâu dài nhất trong các triều đại Việt Nam, với sự nở rộ của các kiến trúc đình, chùa mà cho đến nay vẫn để lại kho tàng nghệ thuật đồ sộ, hình tượng rồng cũng vì thế mà rất phong phú. Sự khác biệt đó phân định ở các yếu tố thời gian, vùng miền và chất liệu. Cho đến đầu thế kỷ 18, vẫn tồn tại tạo hình rồng đuôi cá mang những đặc điểm kế thừa từ con rồng Lê sơ – Mạc, song song với đó, con rồng dần được cách điệu cao, hoa văn dáng dấp cứng hơn, nổi bật là râu bờm, mây lửa đều duỗi thẳng sắc nhọn theo kiểu “đao mác” rất đặc trưng của thời đại này. Đầu rồng cũng dần biến đổi, bờm không còn bổ luống mà chia thành từng dải đều nhau, lông mày, râu cằm, lông khuỷu chân loe ra, hai sợi râu mép uốn cong lại. Sang thời Cảnh Hưng gần giữa thế kỷ 18 đã xuất hiện con rồng đuôi xoáy, thân rồng mảnh hơn, tạo hình này xuất hiện sớm nhất có lẽ là con rồng vẽ trên các sắc phong, chính là tạo hình rồng mà đến thời Nguyễn kế thừa lại. Ngoài ra, có sự khác biệt phong cách giữa các vùng Sơn Tây, Sơn Nam, Kinh Bắc đặc biệt ở điêu khắc kiến trúc gỗ, đây là chất liệu mà các nghệ nhân của từng vùng thể hiện sự sáng tạo riêng của mình, không chỉ đẹp về thẩm mỹ mà còn đa dạng về tạo hình, bố cục.

Khi nhắc đến rồng thời Nguyễn là người ta liên tưởng ngay đến con rồng đuôi xoáy đặc trưng. Thế nhưng như đã nói trong bài về rồng thời Lê trung hưng, vốn dĩ hình dáng rồng này đã xuất hiện sớm nhất vào nửa đầu thế kỷ 18 trong mỹ thuật Đàng Ngoài và hoàn thiện ngay từ thời Lê, bao gồm những đặc điểm có thể kể đến như mũi to, mõm ngắn, râu bờm uốn lượn từng dải liền nhau, râu thường uốn cong xoắn ốc, thân mảnh, đuôi xoáy. Nhà Nguyễn tiếp tục kế thừa hình tượng rồng này và theo thời gian xuất hiện nhiều biến thể mới. Những thay đổi như về tạo dáng, có thể thấy ở những con rồng thềm bậc, độ uốn khúc không còn đều đặn mà chỉ vồng lên 2 khúc nhỏ dần về đuôi. Trán rồng có phần lõm hơn và bợt ra sau. Ở nhiều hình ảnh ta thấy đuôi con rồng không còn xoáy nữa mà duỗi ra, hoặc vẫn xoáy nhưng các dải lông thưa thớt và rời rạc chứ không gắn liền nhau, thậm chí có những con đuôi đã cứng với những sợi lông sắc nhọn đâm tua tủa mang ảnh hưởng từ hình tượng rồng Trung Hoa giai đoạn Minh hậu kỳ trở về sau.

5

/

5

(

1

bình chọn

)