Cách Vẽ Quạt Giấy / 2023 / Top 16 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Thuyết Minh Về Cái Quạt Giấy / 2023

Xã hội Việt Nam đang ngày càng phát triển cùng với đó là đời sống của người dân cũng khá giả hơn. Những vật dụng trong gia đình cũng dần dần được đổi mới và cải tiến để đáp ứng nhu cầu cần thiết của con người. Ngày nay, hầu hết các gia đình đều có chiếc tivi màu nhưng ít ai còn nhớ rằng cách đây khoảng hơn chục năm hiếm nhà nào mua nổi chiếc tivi trắng-đen nữa là. Vậy mới biết ngày trước thì cái gì cũng là quý. Từ cái bóng đèn, cuộn dây điện cho đến chiếc radio và chiếc quạt điện thân quen,… Nói đến chiếc quạt, tôi lại nhớ lại những trưa hè nóng bức, yên ắng với làn gió nhè nhẹ từ chiếc quạt giấy của mẹ quạt cho tôi và những lời ru tha thiết khi tôi còn đỏ hỏn.

Nhớ biết bao! Chiếc quạt giấy gắn liền với những trưa hè của miền nhiệt đới, gắn liền với khung cảnh xa xưa của những vùng quê nghèo khó. Chiếc quạt giấy thân thương nay còn đâu khi mà thay vào đó là những chiếc quạt điện cồng kềnh và đắt tiền. Kéo theo đó là hàng loạt các loại quạt như: quạt sạc, quạt bàn, quạt công nghiệp, …Nhưng dù có thế nào thì tôi vẫn thích dùng quạt giấy hơn vì nó vừa tiện lợi, ít tốn kém mà lại còn giản dị, gắn liền với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam qua bao đời nay.

Quạt giấy là vật dụng đã có từ rất lâu đời mà tổ tiên loài người đã làm ra. Không những vậy, cội nguồn của chiếc quạt giấy Viêt Nam còn bắt nguồn từ những làng quê sau lũy tre xanh. Từ những người bạn “tre” hết sức đơn giản và mộc mạc đó, những chiếc quạt giấy thân thuộc với chúng ta đã ra đời. Cũng có một số sách sử ghi chép lại rằng: “Vào khoảng thế kỉ thứ XIV, vua Trần Dụ Tông sai sư nô làm quạt bán và từ đó nhiều làng làm quạt đã ra đời. Nhưng nổi tiếng hơn cả là quạt làng Vác ở Hà Tây với nhiều mẫu mã quạt tinh xảo. Nhưng rồi sau này quạt giấy được cải biên ra nhiều chất liệu khác như: giấy dó, vải, nhựa tổng hợp,…Bên cạnh đó những người thợ khéo tay còn tỉ mỉ khắc họa lên quạt những hoa văn tinh tế, những hình ảnh bắt mắt: như chân dung người thiếu nữ duyên dáng, những chú hổ dũng mãnh, oai nghi, những đồng quê bất tận và yên bình cho đến những dòng chữ thư pháp bay bổng uyển chuyển,… nhằm thu hút sự chú ý của người mua. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì quạt giấy vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu của nó là gần bằng nửa hình tròn với những nan quạt có thể xếp lại hoặc mở ra dùng một cách dễ dàng.

Quạt giấy là một người bạn gắn bó cùng ta trong những trưa hè oi bức, cúp điện.Chẳng ồn ào, tốn kém và cồng kềnh như những chiếc quạt máy đắt tiền mà lại còn tạo ra những làn gió mát tự nhiên, thân thiện với môi trường. Nó như một chiếc ô nho nhỏ giúp ta che nắng mỗi khi đi đường và còn là một người bạn của nhà nông được dùng làm quạt thóc cho vụ mùa. Chưa dừng lại ở đó, quạt giấy còn là một đạo cụ không thể thiếu trong sân khấu chèo, tuồng,… nhằm làm tăng lên nét đẹp thùy mị, nết na của các tiểu thư khuê các, e lệ. Còn đối với giới nho sĩ thời xưa thì chiếc quạt còn là một vật bất ly thân, thường được họ mang theo bên mình trong những lúc bình thơ, viết văn. Không những thế, chiếc quạt thường được đề thơ nôm còn để làm quà kỉ niệm cho bạn bè, tri hữu. Ngoài ra, nó còn được mượn để bày tỏ ẩn ý sâu xa nhưng được giễu bằng những lời nhẹ nhàng và thâm thúy qua bài thơ “Vịnh cái quạt” của thi sĩ Hồ Xuân Hương như sau:

Mười bảy hay là mười tám đây Cho anh yêu dấu chẳng rời tay Mỏng dày chừng ấy chành ba góc Rộng hẹp đường nào cấm 1 cây Càng nóng bao nhiêu càng muốn mát Yêu đêm chưa phỉ lại yêu ngày Hồng hồng má phấn duyên gì vậy Chúa dấu vua yêu một cái này.

Cây quạt giấy có cách làm đơn giản và cũng rất tiện dụng. Mọi người đều có thể sử dụng nó một cách dễ dàng, từ già đến trẻ, từ thành thị đến nông thôn,…Đi đến đâu ta cũng có thể thấy được cái thói quen dùng quạt giấy của người dân. Ngay cả khách nước ngoài đến Việt Nam cũng rất thích chiếc quạt giấy. Hình thù đơn giản mà bền chắc của chiếc quạt, không những vừa tạo ra làn gió mát mà việc phe phẩy chiếc quạt giấy còn giúp kích thích huyệt “Thốn Quan Xích” nơi cổ tay_một phương cách tuyệt vời để điều chỉnh khí huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể từ đó làm cho cơ thể luôn ở trạng thái “thủy hỏa ký tế”. Cũng vì vậy mà cây quạt giấy còn là một đạo cụ trong môn Thái Cực Quyền, một môn thể dục dưỡng sinh của người có độ tuổi trung niên giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái thủy hỏa cân bằng, mọi tật bệnh tiêu tan, và khi đó con người mới thật sự được làm mát. Đó mới chính là dụng ý của sâu xa của người xưa trong thói quen phe phẩy cây quạt giấy.

Ngày nay, con người thường bị chi phối bởi cái hình thức bên ngoài nên ngày càng rời xa những thói quen tốt đẹp trong đời sống bình thường. Xã hội phân hóa giàu nghèo, phân biệt giai cấp chủ tớ, người giàu có xu hướng ngày càng ít cầm đến cây quạt mà chuyển dần sang người đầy tớ quạt thay cho mình. Quả nhiên ông Trời thật không công bằng, người chủ thì được sung sướng, được phục vụ, được quạt mát bên ngoài mà không tốn công còn người đầy tớ thì ngược lại mang cái hình cực khổ phải quạt cho người, phải phục vụ cho người nhưng lại luôn trong bản chất hưởng thụ, vì nhờ lao động mà có sức khỏe, có gì quí bằng thân mình khỏe mạnh! Rồi xã hội càng hiện đại hơn, con người càng làm “hại điện” bằng cách chế ra cái quạt điện, cái máy lạnh… để làm mát con người nhưng đâu biết đang tự đưa mình vào cái vòng lẩn quẩn làm khó chính mình, càng làm cho trái đất nóng lên từng ngày, môi trường sống ngày càng khắc nghiệt. Mặc dù có không ít lời cảnh báo từ các bác sĩ, thầy thuốc rằng dùng quạt máy, máy lạnh quá mức là không tốt cho sức khỏe nhưng người ta vẫn cứ “xài thả ga”. Nên đâu đó ta vẫn nghe mấy vụ chết người vì thổi quạt máy vào người! Cái máy lạnh thì ngày càng nhốt con người vào những “cái hộp” tách biệt với thế giới tự nhiên bên ngoài, rồi người ta dần nhận ra nó là khắc tinh của những người mắc chứng viêm xoang, chứng lạnh thấu xương sau sinh của phụ nữ… Con người làm mình ngày càng yếu hơn! Người xưa có thể sinh hơn 10 người con mà vẫn khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, 60-70 tuổi mà mắt vẫn sáng đến xỏ lỗ kim còn được. Người đời nay đến sinh bằng cách tự nhiên cũng sinh không được, đến 30-40 tuổi là bệnh tật liên miên, mắt mờ chân run, khi trái gió trở trời là y như rằng không thể chịu nổi, ngày nào cũng phải uống một nắm thuốc tây. Cái tuổi thọ hơn xưa mà con người đang kêu ca, chẳng qua là vì con người luôn phải được nuôi lây lất bằng thuốc. Đó cũng chính là những tác hại của việc ngồi quạt máy và máy lạnh hàng nhiều giờ liền của người dân thành phố nói riêng và của người Việt Nam nói chung.

Ngày nay với công cuộc hiện đại hoá nhu cầu của con người ngày càng cao hơn quạt máy, điều hoà đã ra đời thay thế quạt thủ công. Nhưng vật dụng mộc mạc giản dị ấy vẫn còn cần thiết trong nhiều căn nhà vùng sâu vùng xa, đặc biệt là trong lao động nghệ thuật tôn giáo, sinh hoạt, tín ngưỡng. Chẳng thứ vật dụng nào có thể thể hiện tâm trạng, tính cách, tâm hồn, tình cảm của con người hơn chiếc quạt thủ công. Đó cũng chính là sức sống tiềm tàng của nó. Tôi tin rằng chiếc quạt giấy sẽ luôn song hành cùng với đời sống văn hoá của người Việt Nam chúng ta sau này và mãi mãi về sau.

Quạt là một vật hình tam giác hay tròn, khi đưa qua đưa lại tạo ra một luồng gió làm mt khuôn mặt và cơ thể khi nóng bức. Trong khi ở châu Âu, quạt hầu như chỉ được phụ nữ sử dụng và ngày nay không còn được phổ biến nữa, thì ở châu Á tới tận ngày nay chúng vẫn còn được sử dụng hàng ngày bởi cả 2 giới tính.

Quạt đã và đang không chỉ là một đồ dùng thuần tuý. Ở châu Âu nó từng là một phục trang thời trang, biểu tượng đẳng cấp và vật trợ giúp làm điệu.Ở Nhật Bản hay ở Việt Nam, … quạt còn là đạo cụ trong sân khấu truyền thống, như là sự kéo dài của cánh taylàm tăng sức biểu cảm của khuôn mặt. Đó đây thường thấy, người ta ẩn dấu khuôn mặt mình sau cái quạt.

Hình ảnh mô tả quạt đã được ghi nhận rất sơm từ thời Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên đó không phải là quạt tay mà là những tấm quạt được các người hầu chuyển động quạt mát cho ông bà chủ.

Ở Trung Quốc, quạt được toàn dân dùng. Những chiếc quạt được có sớm nhất còn đến ngày nay là một cặp quạt nan tre lợp vải dệt hai bên từ thế kỷ 2 trước CN. Quạt gấp lại được là thời trang thời Minh. Trong khoảng 1368 – 1644, Hàng Châu là một trung tâm sản xuất quạt giấy, quạt gấp. Các hoạ sĩ thời đó đã vẽ các bức hoạ trang trí và đề thơ lên quạt. Nan quạt thường được làm bằng ngà voi, xương, vỏ trai ốc, gỗ đàn hương, mai rùa, tre trúc,… được lợp giấy, lụa,…

Quạt cầm tay được thấy ở châu Âu vào thế kỷ 16. Trong các bức tranh chân dung thời ấy, đặc biệt là ở Ý có quạt. Bề mặt của đa số các loại quạt gợi cho người ta các ý tưởng trang trí. Thân quạt được chạm khắc, giát vàng,… cánh gập của quạt được vẽ trang trí đầy nghệ thuật. Đến tận đầu thế kỷ 20 quạt vẫn còn là vật tuỳ thân thời trang không thể thiếu được ở các quý bà. Đầu thế kỷ 20 (ở Nhật Bản đến tận người nay) quạt được sử dụng như là một món quà ra mắt, giới thiệu.

Ngôn ngữ của quạt: Gắn với quạt người ta nói đến “ngôn ngữ của quạt” (trong các tự điển về vấn đề này người ta gắn một cử chỉ dùng quạt với một lời nói, ví dụ như quạt ấp bên má trái có nghĩa là: “Em yêu anh”), thậm chí có những khoá học về ngôn ngữ của quạt.

Nữ thi sĩ Vịêt Nam nổi tiếng Hồ Xuân Hương đã có hai bài thơ về quạt như sau

CÁI QUẠT GIẤY (I) Một lỗ sâu xâu mấy cũng vừa, Duyên em dính dáng tự bao giờ. Chành ra ba góc da còn thiếu, Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa. Mát mặt anh hùng khi tắt gió, Che đầu quân tử lúc sa mưa. Nâng niu ướm hỏi người trong trướng Phì phạch trong lòng đã sướng chưa?

CÁI QUẠT GIẤY (II) Mười bảy hay là mười tám đây? Cho anh yêu dấu chẳng rời tay. Mỏng dày chừng ấy chành ba góc, Rộng hẹp dường nào cắm một cây. Càng nóng bao nhiêu thời càng mát, Yêu đêm chưa phỉ lại yêu ngày. Hồng hồng má phấn duyên vì cậy Chúa dấu vua yêu một thứ này.

Thu Thủy (Tổng hợp)

Từ khóa tìm kiếm

Thuyết Minh Về Cây Quạt Giấy / 2023

BÀI VĂN THUYẾT MINH VỀ CHIẾC QUẠT GIẤY LỚP 9

Chiếc quạt giấy xuất hiện từ thế kỉ mười. Xưa kia, những chiếc quạt giấy bản to đã từng xuất hiện trong cung của vua chúa để làm quạt đi với lọng phục vụ vua chúa hoặc là đồ vật cầm tay của những bậc tao nhân mặc khách, những phi tần làm thêm vẻ duyên dáng, mĩ miều. Chiếc quạt giấy là một vật dẹp và nhẹ để người cầm trên tay mà phe phẩy, đưa đẩy hơi gió. Trải qua thời kì phát triển chiếc quạt còn được cách tân và thêm phần đẹp hơn, với những họa tiết hoa văn phong phú, đặc sắc mẫu mã đa dạng. Chiếc quạt giấy có hai phần chính. Phần cán quạt được làm bằng gỗ dẹt chuốt mỏng và đều tay, xếp đan cài lên nhau để có thể xê dịch thu vào hoặc kéo ra. Cán quạt là sự gộp lại của những nan quạt được nối bằng một chiếc đinh nhỏ. Phần tà quạt được làm bằng tấm giấy mỏng nhưng bền và chắc, trên đó có in họa tiết những bông hoa, cảnh sông nước hay địa danh nổi tiếng. Những bài thơ hay những câu đối và chữ nho cũng là chi tiết tạo điểm nhấn cho chiếc quạt. Chiếc quạt giấy là linh hồn của dân tộc ta. Bởi sự đơn sơ, mộc mạc và giản dị của nó cũng giống như tâm hồn bình dị, mộc mạc của người dân Việt Nam. Chiếc quạt giấy gần gũi với người dân ta, đi cùng với các triều đại lịch sử.

Chiếc quạt giấy được làm khá đơn giản, bởi ngày xưa nhân dân ta còn nguyên sơ, thuần phác chưa có những thiết bị hỗ trợ như bây giờ. Vật liệu cần tre và giấy dai, bền. Tre khoảng 5 năm không quá non. Chặt xuống cưa khúc tùy theo kích thước nan tre. Đem ngâm trong ao hồ khoảng 6 tháng đến 1 năm để cho chất protein trong tế bào tre bị thẩm thấu hết ra nước, khi đó sẽ không bị mọt. Sau đó vớt lên luộc bằng nước vôi loãng khoảng 12 tiếng, cho vào máy chẻ nan và tuốt nan cho hết xơ. Chốt nhôm được gắn vào sau khi xếp nan và khoan lỗ nhài. Có thể dùng đinh tán, ốc vít hay chốt nhựa. Phải dùng mũi khoan nhỏ sắc khoan mở trước sau đó dùng mũi khoan to dần tới khi bằng kích thước chốt, gắn chốt xong tán chốt. Dùng máy mài để mài đuôi hình trái xoan hay tròn theo yêu cầu. Giấy cắt theo hình vòng cung bán nguyệt, trước khi cắt thường in nội dung hay phong cảnh lên đó. Sau đó xòe nan để kiểm tra đọ chắc chắn là ổn rồi.

Nhưng để chiếc quạt được bền thì cần phải gìn giữ và không đem quăng, quật lung tung vì chiếc quạt rất dễ rách. Hi vọng rằng chiếc quạt giấy sẽ luôn đồng hành cùng ta trong nay và mai sau dù đất nước có phát triển hơn, bởi chiếc quạt vẫn có chút gì đó là hồn cốt dân tộc.

BÀI THUYẾT MINH VỀ CÁI QUẠT GIẤY LỚP 9 2

“Mười bảy hay là mười tám đây Cho ta yêu dấu chẳng dời tay Mỏng dày chừng ấy chành ba góc Rộng hẹp ngần nao cắm một cay”. ( Vịnh cái quạt – Hồ Xuân Hương )

Chiếc quạt giấy không biết từ bao giờ đã đi vào thơ ca, nhạc họa một cách rất tự nhiên. Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ, bằng trí tuệ của loài người đã cho ra đời những thiết bị làm mát hiện đại như quạt điện, điều hòa… dần thay thế chiếc quạt giấy.Thế nhưng quạt giấy vẫn luôn là một phần kí ức tuổi thơ đẹp đẽ, không thể lãng quên.

Quạt giấy đã ra đời từ bao giờ? Chiếc quạt đã xuất hiện từ rất lâu khi con người có nhu cầu làm mát và trang trí. Nước ta cũng là một trong những quê hương của quạt giấy. Từ xa xưa, quạt giấy của người Việt Nam đã bắt nguồn từ những lũy tre xanh. Từ những thân tre cao, to, người ta đã chẻ ra những nan quạt cứng cáp. Mỗi chiếc quạt gồm khoảng 18- 20 nan tre mỏng 1mm, dày 1cm dài từ 16- 20 cm xếp lại với nhau. Hai nan ngoài cùng bao giờ cũng to, dày và cứng hơn các nan bên trong để chịu lực chính. Gần cuối các nan được cố định bằng một khuy chốt để quạt có thể mở ra, khép vào dễ dàng. Bao phủ trên toàn bộ khung quạt là một lớp giấy chất liệu tốt, dai, bền. Giấy được dán vào các nan quạt, khoảng cách giữa các nan dính trên giấy đều nhau tạo thành hình bán nguyệt. Để tạo sự hấp dẫn cho chiếc quạt, người ta còn vẽ hoặc in hoa văn, hoa tiết nhiều màu sắc nên giấy, hoặc các danh lam thắng cảnh đẹp.

Quạt giấy có rất nhiều công dụng hữu ích cho con người. Vào những buổi trưa hè nắng nóng, bị mất điện, quạt điện hay điều hòa không thể dùng được nữa thì chiếc quạt giấy thật sự là một vật dụng quan trọng. Quạt giấy phe phẩy trên tay của những người mẹ ru con ngủ hay trên tay của những người bà vừa quạt vừa kể chuyện cho cháu nghe. Quạt giấy nhỏ, nhẹ, có thể gấp gọn lại thuận tiện khi đi đường. Mỗi khi dừng chân, ngồi nghỉ có thể đem ra để quạt xua đi mệt mỏi, nắng nóng. Trong một số trường hợp quạt có thể thay thế cho mũ, nón để che nắng. Vào thời xưa, quạt còn được dùng như một món đồ trang sức, thể hiện đẳng cấp. Quạt giấy còn được các nhà nho, nhà thơ viết những câu đối, những câu danh ngôn hay những bài thơ đặc sắc có thể được dùng làm quà tặng, đồ lưu niệm hay trang trí. Quạt còn là một trong những đạo cụ không thể thiếu trong sân khấu chèo, tuồng…làm tăng thêm sự thùy mị, nết na của những tiểu thư khuê các. Quạt cũng đi vào những điệu múa đầy nhẹ nhàng, uyển chuyển về quê hương, đất nước.

Quạt giấy có những ưu điểm hơn quạt điện là quạt giấy gọn nhẹ, có thể gấp lại gọn gang thuận lợi mang đi và sử dụng ở bất cứ đâu. Ngoài ra, quạt giấy không tốn điện, không ảnh hưởng đến môi trường như các thiết bị điện. Bên cạnh đó, quạt giấy cũng còn nhiều hạn chế. Làm được một chiếc quạt đẹp phải trải qua nhiều công đoạn và cần sự tỉ mỉ. Tre phải dẻo, già có độ tuổi từ ba năm trở lên, không mối mọt thì nan quạt mới bền, đẹp. Tuy nhiên khi sử dụng lâu sẽ mỏi tay, không quạt mát như quạt điện. Quạt giấy khá mỏng manh dễ bị hỏng nên chúng ta cần phải có ý thức bảo vệ. Sau khi sử dụng phải gấp lại nhẹ nhàng, cất gọn đi. Không sử dụng quạt để nô đùa để tránh quạt bị gãy.

Chiếc quạt giấy đã đem lại cho con người nhiều công dụng hữu ích. Ngày nay song hành với những chiếc quạt hiện đại thì chiếc quạt giấy vẫn in đậm trong đời sống tinh thần và tâm hồn của những người Việt Nam.

Giáo Án Mỹ Thuật Lớp 8 Vẽ Trang Trí Bài : 1 Trang Trí Quạt Giấy / 2023

 KT: HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức TT quạt giấy.

 KN: Biết cách TT phù hợp với hình dạng của mỗi lọai quạt giấy.TT được quạt giấy bằng các họa tiết.

 TĐ: Yêu thích các họa tiết TT dân tộc và các vật dụng có họa tiết TT.

1/ Đồ dùng dạy- học :

– Một ài quạt giấy và một số loại quạt khác có hình dáng và kiểu TT khác nhau.

– Hình gợi ý cách vẽ

– Một số bài của HS năm trước

– Sưu tầm ảnh các lọai quạt để tham khảo.

2/ Phương pháp dạy- học:

– Trực quan, vấn đáp, luyện tập

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp : Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ : Nhận xét một số bài cũ của HS

a/ Giới thiệu bài :

b/ Tiến trình dạy – học :

Tuần : 1 NS : 16-8-2014 Tiết : 1 VẼ TRANG TRÍ ND : 18-8-2014 Bài : 1 TRANG TRÍ QUẠT GIẤY I/ Mục tiêu bài học : ¯ KT: HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức TT quạt giấy. ¯ KN: Biết cách TT phù hợp với hình dạng của mỗi lọai quạt giấy.TT được quạt giấy bằng các họa tiết. ¯ TĐ: Yêu thích các họa tiết TT dân tộc và các vật dụng có họa tiết TT. II/ Chuẩn bị : 1/ Đồ dùng dạy- học : ¯ GV: - Một ài quạt giấy và một số loại quạt khác có hình dáng và kiểu TT khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ - Một số bài của HS năm trước ¯ HS: - Sưu tầm ảnh các lọai quạt để tham khảo. - Dụng cụ vẽ 2/ Phương pháp dạy- học: - Trực quan, vấn đáp, luyện tập III/ Tiến trình dạy - học: 1/ Ổn định lớp : Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ : Nhận xét một số bài cũ của HS 3/ Bài mới : a/ Giới thiệu bài : b/ Tiến trình dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét - GV gợi ý để HS nhận ra công dụng của quạt giấy 1) Quạt giấy có những công dụng nào? - GV cho HS quan sát quạt mẫu có hình dáng và cách TT khác nhau. 2) Quạt giấy có hình dáng tn? 3) Hoạ tiết trên quạt đuợc TT tn? 4) Màu sắc cuả quạt giấy? - HS trả lời, GV bổ sung và kết luận lại. I/ Quan sát, nhận xét - HS trả lời - Quạt giấy có dáng nửa hình tròn. - Đuợc TT bằng các hoạ tiết nổi, chìm khác nhau - Màu sắc phong phú. - Trưng bày một số quạt mẫu Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng và TT - GV đặt câu hỏi gợi ý: 5) Để TT một quạt giấy, ta phải tiến hành tn? - HS trả lời, GV bổ sung và giới thiệu cách TT quạt giấy ở ĐDDH - GV minh hoạ nhanh hai cách TT đối xứng và không đối xứng để HS trực tiếp quan sát II/ Cách tạo dáng và TT quạt giấy 1- Tạo dáng 2- Trang trí: - Tìm bố cục: đối xứng, hoặc không đối xứng... - Tìm hoạ tiết TT - Phác các mảng chính - Vẽ hoạ tiết. - Vẽ màu - Treo ĐDDH minh hoạ cách vẽ - GV minh hoạ cách vẽ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài - GV cho HS xem một số bài mẫu đẹp của HS năm truớc, giúp các em định hình một nội dung và cách thức TT. - GV theo dõi và gợi ý HS làm bài: + Tìm hình mảng + Tìm hoạ tiết + Tìm màu III/ Thực hành - TT một quạt giấy, kích thước tuỳ chọn - Cho HS xem bài của HS năm truớc 4/ Củng cố : - GV cho HS trưng bày bài vẽ tại chỗ theo cách từ thấp đến cao, chọn ra 4 bài có bố cục và hoạ tiết đẹp và cả chưa đạt cho HS nhận xét - Cho HS tự đánh giá, xếp loại. Sau đó, GV bổ sung, nhận xét lại, cho điểm động viên, khích lệ HS 5/ Nhận xét, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Hoàn thành bài vẽ - Xem và chuẩn bị tư liệu cho bài sau 6/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................

Cách Chọn Giấy Vẽ Chì / 2023

Cách chọn giấy vẽ chì

Về bản chất, tất cả những gì chúng ta cần vẽ là một cây bút chì và một mảnh giấy vẽ. Điều đó nghe có vẻ đơn giản … nhưng làm thế nào, khi bạn đứng trước Quầy giấy ở cửa hàng họa phẩm, bạn có thể chọn một thứ không?

Đến cuối trang này, bạn sẽ có kiến ​​thức cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt và chọn giấy phù hợp nhất với bản vẽ của bạn.

Khi chọn giấy vẽ, có ba điều cần xem xét:

Chất liệu được làm từ (nội dung)

Trọng lượng của giấy

Chất lượng bề mặt của giấy.

LIÊN HỆ VỚI ART LAND ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH :

FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC – MỸ THUẬT ART LAND

Giấy làm từ gì?

Giấy chủ yếu được làm từ cellulose, là thành phần chính của thực vật. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo ra giấy từ bất kỳ loại cây nào, và mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt.

Giấy vẽ thường được làm từ cellulose gỗ, hoặc cellulose bông. Có lẽ sự khác biệt quan trọng nhất giữa hai loại này là cellulose gỗ có nguồn gốc từ sợi cây, có chứa một loại polymer gọi là lignin.

Lignin là chất kích thích tố. Điều này có nghĩa là nó phản ứng với ánh sáng, khiến giấy bị axit và biến màu theo thời gian. Giấy in báo là một ví dụ hoàn hảo: nó được làm từ cellulose gỗ có chứa lignin và ngã màu rất nhanh. Tuy nhiên, khi lignin được loại bỏ khỏi cellulose gỗ, kết quả là giấy rất bền (ví dụ, Giấy vẽ Strathmore 400 Series).

Làm thế nào để bạn biết nếu giấy của bạn có chứa lignin? Tìm giấy vẽ không có axit, hoặc giấy có hàm lượng alpha cellulose cao: điều này có nghĩa là lignin đã bị loại bỏ.

Lưu ý rằng “pH trung tính” KHÔNG có nghĩa tương tự như “không axit”!

pH trung tính.

Độ pH trung tính có nghĩa là giấy có độ pH trung tính (7) tại thời điểm nó được tạo ra, nhưng vẫn có thể chứa các thành phần có thể trở thành axit theo thời gian (ví dụ: keo được sử dụng để dán giấy).

Không có axit có nghĩa là không có gì có tính axit (và không có gì có thể trở thành axit) được đưa vào giấy tại bất kỳ thời điểm nào trong quy trình sản xuất giấy.

Một số nhà sản xuất (như Strathmore) thực hiện các biện pháp phòng ngừa hơn nữa và làm giấy ở độ pH hơi cơ bản từ 7,2 đến 7,5.

Điều này cung cấp một bộ đệm kiềm để giúp chống lại bất cứ thứ gì có tính axit mà nó có thể tiếp xúc.

Điều này rất hữu ích vì nó dễ dàng cho giấy hấp thụ tính axit, từ:

Họa phẩm nhất định chúng ta có thể sử dụng

Dầu trong ngón tay của chúng ta

Bề mặt bản vẽ khi chúng ta dán giấy vào

Băng keo sử dụng để gắn giấy lên bề mặt bản vẽ

và có khả năng nhiều nguyên nhân khác, vì vậy hãy chọn giấy vẽ không có axit!

Giấy vẽ từ sợi bông

Loại cellulose thứ hai mà giấy vẽ có thể được tạo ra là cellulose cotton, xuất phát từ bông.

Cotton cellulose tự nhiên không có lignin và có độ pH trung tính. Hơn nữa, nó cực kỳ chắc chắn do cấu trúc của sợi bông.

Nó mạnh hơn cellulose gỗ khoảng 10 lần và cho ra loại giấy mềm và bền nhất.

Hãy tìm cụm từ ” cotton 100%” khi tìm giấy làm từ bông xenlulo.

Trọng lượng giấy

Giấy vẽ được cân theo hai cách: tính bằng pound (ở Mỹ) và tính bằng g / m2 (ở nơi khác).

Để xác định trọng lượng giấy tính bằng pound, nhà sản xuất nặng 500 tờ giấy cùng kích cỡ.

Tổng kết quả là trọng lượng bạn thấy được viết trên bảng vẽ của mình, chẳng hạn như “80 lbs”. Để tính ra trọng lượng tính bằng g / m2, nhà sản xuất nặng một tờ giấy có kích thước 1m x 1m.

Độ dày (hoặc độ nặng) của giấy phụ thuộc vào mục đích, vì vậy mỗi loại giấy có trọng lượng điển hình.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng giấy càng nặng thì chất lượng càng tốt.

Tuy nhiên, độ nặng không nhất thiết là một chỉ số về chất lượng. Thay vào đó, trọng lượng giấy nên được sử dụng để giúp xác định xem giấy và phương tiện bạn định sử dụng có phù hợp hay không. Ví dụ:

Giấy phác thảo là loại giấy mỏng nhất, nhẹ nhất, dao động từ 30 đến 60 lbs. Nó không có nghĩa là được sử dụng cho các bản vẽ đã hoàn thành, vì hầu hết sẽ mất màu và xuống cấp nhanh chóng. Tuy nhiên, nó kinh tế và hoàn hảo cho các nghiên cứu ngắn, hình thu nhỏ, phác thảo thành phần và thực hiện các ý tưởng.

Giấy màu nước hoặc giấy in phải là loại giấy dày nhất, nặng nhất vì nó phải chịu được độ ẩm từ môi trường nước. Nó thường nặng từ 90 đến 140 lbs.

Giấy vẽ than chì hoặc than không cần độ bền của giấy màu nước hoặc giấy in, nhưng nặng hơn giấy phác thảo. Nó thường nặng từ 70 đến 100 lbs.

Trọng lượng bạn chọn phải phụ thuộc vào cách bạn làm việc với chất liệu. Ví dụ:

Nếu bạn làm việc với than trong nhiều lớp, hoặc thường xuyên xóa, hãy chọn một loại giấy nặng hơn, bền hơn. Đối với một bản vẽ mà bạn không dự đoán sẽ quá căng thẳng trên giấy, sự lựa chọn của bạn có thể dựa nhiều vào chất lượng bề mặt của giấy hơn trọng lượng của nó.

Không có một loại giấy nào là hoàn hảo cho tất cả mọi thứ, vì vậy giấy bạn chọn phải phụ thuộc vào loại bài vẽ bạn muốn tạo.

Bề mặt giấy

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta hãy xem xét loại kết cấu bề mặt bạn muốn vẽ. Các bề mặt vẽ khác nhau từ siêu mịn, đến rất thô.

Đây là một vấn đề sở thích cá nhân mà tất cả những gì tôi thực sự có thể làm là cung cấp cho bạn một số ví dụ từ kinh nghiệm cá nhân.

Có hai loại chất lượng bề mặt chính:

Giấy ép nóng được ép dưới các xi lanh áp suất cao, được làm nóng, và do đó mịn hơn và có ít kết cấu hơn.

Giấy ép lạnh được chế tạo dưới áp suất thấp hơn, không sử dụng nhiệt và do đó có bề mặt thô hơn, nhiều họa tiết hơn.

Giấy càng thô hoặc càng nhiều họa tiết thì càng có nhiều “răng”. Giấy càng mịn: nó càng ít răng. Tại sao răng quan trọng để suy nghĩ đến?

Đây là lời giải thích

Mỗi đường bạn vẽ thực sự chỉ là bụi than do bút chì của bạn để lại. Bụi than này lắng xuống các rãnh được tạo bởi kết cấu và chất lượng xốp của giấy.

Nếu không có một mức độ nào đó của kết cấu, các rãnh sẽ quá nông và không thể giữ được than.

(Giấy có thể mịn hơn khi vẽ than chì, vì bụi than chì mịn hơn nhiều so với bụi than.) Tuy nhiên, nếu giấy có kết cấu rất thô, các đường vân sẽ cản trở đường kẻ bạn vẽ (như trong ảnh trên).

Đây không hẳn là một điều xấu! Nó chỉ đơn giản là một vấn đề sở thích cá nhân. Ví dụ, bản vẽ của Seurat khá nhiều họa tiết, nhưng chất lượng bề mặt không làm xáo trộn những ảo ảnh mà tác phẩm tạo ra.

Hai mặt giấy

Mặt trên và mặt dưới của giấy vẽ có các thuộc tính khác nhau. Mặt trên được gọi là mặt nỉ.

Mặt trên hướng lên trên băng chuyền trong quá trình sản xuất, được chú ý nhiều nhất và là mặt có hình mờ khi bạn mua một tờ giấy.

Các hạt của giấy ít được chú ý ở mặt nỉ, vì vậy nó mịn hơn.

Mặt dưới của giấy được gọi là mặt sần, vì nó úp xuống tấm lưới thép trong quá trình sản xuất. Bạn vẽ bên nào hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Tôi có xu hướng vẽ ở mặt nỉ vì tôi thích các bề mặt vẽ mịn hơn.

Loại giấy duy nhất có cùng kết cấu ở cả hai mặt là giấy hai lớp. Về cơ bản, đây là một tờ giấy đôi được làm bằng cách dán hai tờ giấy lại với nhau, với hai mặt trước (hoặc nỉ) hướng ra ngoài.

Quyết định chọn giấy vẽ

Để tóm tắt tất cả các thông tin trên, đây là một ví dụ về quá trình suy nghĩ khi chọn một bản vẽ.

không có axit

có hàm lượng alpha cellulose cao, hoặc

được làm bằng cotton 100%.

Tôi thích một bề mặt khá mịn để làm việc, vì vậy tôi chọn một tờ giấy ép nóng. Cuối cùng, tôi muốn nó có trọng lượng tối thiểu trung bình để tôi có thể lớp và xóa than nhiều lần mà không làm hỏng bề mặt.

Như tôi đã đề cập, việc chọn giấy rất là vấn đề sở thích cá nhân. Khuyến khích bạn tự trãi nghiệm và đánh giá.

Lời khuyên về chọn giấy vẽ

(khuyên dùng cho than chì hoặc than vẽ)

Đây là giấy vẽ than yêu thích. Nó khá trơn tru, nhưng có đủ răng để giữ nhiều lớp than.

Đó là một loại giấy khá nặng, 80 lb và không có axit.

Strathmore 400 Series Drawing Paper

Đây là một loại giấy chất lượng tuyệt vời. Vào khoảng 90 hoặc 120 lbs, nó nặng hơn một chút so với Strathmore ở trên. Nó cũng có kết cấu thô hơn, vì nó được làm từ 100% sợi bông, và không có axit.

Nó có sẵn ở dạng tấm, cuộn và miếng lót, và có nhiều nhiệt độ khác nhau để lựa chọn. Tuyệt vời cho bản vẽ than chì hoặc than!

Stonehenge Drawing Paper

Canson Biggie Sketch, hoặc Canson Biggie Recycled Newsprint thích hợp cho vẽ chì

NHẬN TƯ VẤN NGÀNH NGHỀ CÙNG LỚP DẠY VẼ LUYỆN THI KHỐI V,H ART LAND

Canson Biggie Sketch theo chúng tôi Bài Viết Liên Quan: KHÓA HỌC VẼ CHÂN DUNG 5 CÁCH ĐỂ BẮT ĐẦU KHI VẼ DÁNG NGƯỜI CƠ BẢN KHÓA HỌC VẼ CHÂN DUNG TOÀN THÂN PHÂN BIỆT BÚT CHÌ VẼ