Cách Vẽ Hình Doraemon / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Bánh Kem Vẽ Hình Gương Mặt Chú Mèo Máy Doraemon

Hình Ảnh và Video tương tự

Cách vẽ Doraemon đơn giản – How to draw Doraemon – Anime+. Cách vẽ Doraemon đơn giản. Vẽ thử Doraemon trên giấy tập, sticker (hình dán) và Bí mật Doraemon. cách vẽ PIKACHU đơn giản. Vẽ lại những bức tranh triệu view trên mạng với màu sáp thường DORAEMON. Doraemon No Uta – Vẽ và hướng dẫn Vẽ Doraemon. Vẽ Nobita chỉ trong nửa phút How to draw Nobita. Bộ tranh hài cực bựa về mèo máy Doraemon được vẽ bởi fan hâm mộ Nhật Bản. Vẽ doraemon và an toàn giao thông giúp mình với (chụp ảnh nha) câu hỏi 325997 – chúng tôi Vẽ Mèo (cả động vật) nha mn. Có đề nên khó (Doraemon tùy, miễn là mèo) câu hỏi 769637 – chúng tôi Phim hoạt hình doraemon chú mèo máy đến từ tương lai tập quái nhân đến từ thế giới tương lai😢😢😱😱. Doraemon chú mèo máy dễ thương quá đi ??. Doraemon – Nobita và đảo giấu vàng’ – Phiên bản điện ảnh 38 ra rạp nhân dịp hè – Báo Gia Đình Việt Nam. Phim hoạt hình Doraemon 2019 (Vietsub) – Tổng hợp tất cả các tập hay nhất của chú mèo máy thông minh. [Doremon] – chú mèo máy đến từ tương lai – truyện dài khám phá vùng đất bí ẩn ➰NDL Channal. Trở về tuổi thơ cùng Doraemon, Nobita và những người bạn – VnMedia. Phần mới nhất của Doraemon tiếp tục ‘oanh tạc’ phòng vé Nhật Bản …. Doraemon Chú mèo máy đến từ tương lai 9 – HTV3 DreamsTV. Top 10 sự thật về chú mèo máy Doremon – YouTube. Phim hoạt hình hay doraemon chú mèo máy đến từ tương lai – YouTube. Phim hoạt hình hay doraemon chú mèo máy đến từ tương lai – YouTube. {Doraemon} DOREMONZU – DOREMON Chú Mèo Máy Đến Từ Tương Lai Goal! Goal! Goal!!. KHÁM PHÁ CÂY PHẢ HỆ DÒNG HỌ NOBI TRONG PHIM HOẠT HÌNH DORAEMON CHÚ MÈO ĐẾN TỪ TƯƠNG LAI – HTV3 DreamsTV. DORAEMON & CONAN HOÁN ĐỔI THÂN XÁC. Bánh kem vẽ hình gương mặt chú mèo máy Doraemon – Bánh Thiên Thần : Chuyên nhận đặt bánh sinh nhật theo mẫu. Hình ảnh chú mèo máy Doremon cực đẹp. Doremon chú mèo máy đến từ tương lai. Truyện tranh Doraemon truyện ngắn tập 5. ドラえもん – Doraemon Wii Game #340 [KURO TV] Dekhi thách đấu thi bơi với Nobita – デビはノビタと泳ぎに挑戦する. chú mèo máy đến từ tương lai.

Cách Vẽ Hình Trong Word, Vẽ Hình Học Trong Word

1. Hướng dẫn vẽ hình cơ bản trong Word

Bước 1:

Tại giao diện trong Word bạn nhấn Insert rồi chọn mục Shapes. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy có rất nhiều mẫu hình khác nhau.

Tại Basic Shapes sẽ là các hình cơ bản, chẳng hạn hình tam giác với 2 mẫu tam giác là tam giác cân và tam giác vuông.

Bạn nhấn chọn rồi vẽ vào giao diện Word. Để vẽ tam giác đều thì nhấn phím Shift. Nếu muốn vẽ tam giác vuông cân thì nhấn thêm phím Shift.

Ngoài ra bạn cũng có thể vẽ hình chữ nhật để làm nhãn vở trên Word cho bé. Bạn tiếp tục chọn các hình trong danh sách để vẽ những mẫu hình đã có.

Bước 2:

Ngoài ra chúng ta sẽ sử dụng các đoạn thẳng trong mục Lines để tạo thành tam giác.

Chúng ta sẽ vẽ 1 đoạn thẳng rồi copy thành 3 đoạn thẳng khác. Sau đó nhấn vào 1 điểm mốc rồi xoay để ghép thành 1 tam giác hoàn chỉnh. Tiếp tục nhấn 1 đoạn rồi nhấn Shift và chọn 2 đoạn còn lại, chuột phải chọn Group để nhóm 3 đoạn thẳng lại thành 1 khối.

Bước 3:

Để chèn các đỉnh trong tam giác, nhấn Insert rồi chọn Textbox. Rồi nhập lần lượt đỉnh A, B và C. Bạn tạo 1 Textbox và gõ đỉnh A rồi copy để thêm Textbox vẽ đỉnh B và C.

Bạn cũng cần nhấn lần lượt vào từng đỉnh, nhấn tiếp vào 1 cạnh và chuột phải chọn Group để nhóm các đỉnh và tam giác lại làm 1 là xong.

2. Hướng dẫn vẽ góc hình trong Word

Bạn có thể nhấn vào hình vẽ góc rồi chọn màu hiển thị. Tiếp tục biểu diễn góc với những đỉnh còn lại của tam giác.

Bước 2:

Để vẽ đường cao trong hình, nhấn vào Shapes chọn đoạn thẳng rồi tiến hành vẽ từ đỉnh A xuống dưới.

Bước 3:

Để hiển thị góc vuông thì trước hết chúng sẽ dùng đoạn thẳng để biểu thị góc vuông rồi nhóm 2 đoạn thẳng bằng Group vào. Sau đó mới di chuyển vào hình vẽ. Bạn nhớ điều chỉnh sao cho hình biểu diễn góc vuông đều nhau.

Bước 4:

Để nhập số góc tại 1 đỉnh, chúng ta tạo 1 Textbox rồi nhập số góc và nhập chỉ số trên trong Word để biểu diễn độ bằng tổ hợp phím Ctrl + Shift + =. Như vậy bạn đã biểu diễn góc trong 1 đỉnh của tam giác.

Vẽ Lại Hình Bằng Illustrator – Cách Vẽ Lại Hình, Ảnh Trong Ai

Tổng quan về Vẽ lại hình bằng Illustrator

Illustrator là một công vụ thiết kế vector, có nghĩa rằng chúng sinh ra để phụ vụ công việc vẽ và thiết kế vector. Vì vậy vẽ hình trong illustrator là một trong những phần kiến thức bắt buộc mà bất kì ai cũng phải học. Tuy vậy đa số những người học AI thường chỉ biết bắt trước và làm theo hướng dẫn. Các bạn thường gặp phải trường hợp biết làm nhưng không biết tại sao, có hướng dẫn thì làm theo được, còn tự làm thì chịu. Vậy làm sao để vẽ được ảnh vector trong AI cùng, trước tiên cùng chúng tôi điểm qua các khái niệm tổng quát trước.

Vẽ hình trong illustrator là gì?

Vẽ lại hình trong illustrator là một phương pháp sử dụng các công cụ vector, vẽ và biết đổi hình dáng của các đối tượng theo hình mẫu. Thông thường khi bạn gặp những hình ảnh trên mạng do nó quá nhỏ, mờ, thường thì chúng ta sẽ nghĩa ngay đến về vẽ (đồ) lại nó. Chúng ta gọi đó là vẽ lại hình, hay đồ hình trong AI. Tuy vậy Có 2 nhóm vẽ hình trong illustrator bao gồm vẽ lại các đối tượng có sẵn và vẽ dựa trên phác thảo.

Có rất nhiều kỹ thuật vẽ hình trong AI ví dụ: Vẽ hình theo mảng (vẽ cục bộ); Vẽ hình bên trong (vẽ bao vây)….Vẽ lại hình không chỉ giúp bạn tạo ra các hình ảnh mới bằng vector; mà nó còn giúp bạn hình thành tư duy về bố cục, trật tự của các mảng màu. Bạn sẽ học được các nguyên lý về xếp chồng đối tượng, quy chuẩn hoá nó, thay vì việc áp dụng một cách máy móc theo hướng dẫn. Bạn sẽ biết được “khi nào thì cần làm gì” sử dụng các công cụ, lệnh hỗ trợ để tạo ra hình ảnh ưng ý.

Bạn cần học những gì để Vẽ lại hình bằng Illustrator

Công cụ vẽ hình cơ bản.

Công cụ Cắt hình pathfinder

Khi vẽ hình trong illustrator chúng ta sử dụng vô cùng nhiều bộ công cụ hỗ trợ Pathfinder. Đây là một nhóm lệnh gồm 2 nhóm chính bao gồm nhóm lệnh Palette Pathfinder và  Shape Modes. Nhóm lệnh này giúp bạn loại bỏ những chi tiết thừa, giúp các mảng màu của bạn đi đúng theo ý muốn. Ngoài ra nhờ việc cắt gộp các đối tượng trong AI bộ công cụ này giúp tạo ra các chi tiết bên trong vô cùng hiệu quả trong quá trình tô màu. Vì vậy nếu bạn không học nhóm lệnh này bạn sẽ không thể nào Vẽ lại hình bằng Illustrator được.

Công cụ điều chỉnh điểm Direct selection tool

Direct selection tool trong illustrator là công cụ giúp bạn di chuyển và điều chỉnh các điểm Neo (node) của các đối tượng. Công cụ này ứng dụng vô cùng nhiều trong AI. Tương tự như công cụ di chuyển Selection tool; nhưng thay vì quản lý cả đối tượng Direct quản lý các nhóm điểm Neo và thay điều hướng của các đường path. Trong quá trình vẽ hình trong AI công cụ này sử dụng vô cùng nhiều, nó giúp các bạn quản lý và điều chỉnh các mảng màu một cách hợp lý nhất.

Không chỉ hỗ trợ vẽ lại ảnh trong AI, Direct cho phép bạn chọn điểm tô màu, thay đổi hình dạng kính thước đối tượng. Đồng thời giúp bạn quản lý các đối tương trong Group hiệu quả. Vì vậy hãy học hiểu và thực hành thật nhiều với công cụ này nếu muốn học AI

Cách sao chép và dán đối tượng trong illustrator.

Kỹ thuật sao chép và dán đối tượng này vô cùng cơ bản và đơn giản. Thế nhưng trong quá trình dạy thiết kế tôi nhận thấy các bạn thực sự không hiểu rõ về lệnh này. Các bạn không biết khi nào thì Ctrl + B, Khi nào Ctrl + F, Khi nào Ctrl + V tại sao phải Ctrl + C. Bạn phải thực sự hiểu rõ tại sao nó lại như vậy, khi nào thì dùng lệnh gì. Bởi lẽ trong quá trình vẽ lại hình nói riêng và thiết kế nói chung nhóm các lệnh sao chép và dán được thực hiện rất nhiều. Hãy cố gắng hiểu rõ bản chất Của nhóm sao chép và dán đối tượng thay vì việc mọi người bảo làm sao thì bạn làm như vậy.

Công cụ vẽ hình Pen tool trong illustrator

Pen tool là công cụ khó sử dụng nhất trong các phần mềm thiết kế đồ hoạ. Nếu bạn đã học photoshop trước rồi thì chắc chắn bạn đã biết sử dụng công cụ này. Nhưng nếu bạn chưa biết dùng pen tool thì hãy học nó ngay lập tức trước khi học vẽ hình trong AI. Bởi lẽ Pen tool giúp bạn tạo ra các mảng màu có hình dáng phức tạp mà các công cụ vẽ hình cơ bản không làm được. Đây là một công cụ tương đối khó, vì vậy bạn nên dành riêng thời gian để thực hành với nó. Chúng tôi có rất nhiều video và bài tập về Pen tool trong illustrator để bạn có thể thực hành.

Công cụ Hút màu trong illustrator Eyedropper

Vẽ lại hình bằng Illustrator chắc chắn bạn phải lấy mẫu màu từ ảnh gốc. Việc lấy màu từ ảnh gốc cho bản vẽ của bạn thực hiện tương đối đơn giản. Tuy vậy bạn cũng cần xem lại về công cụ Eyedropper trong AI để hiểu được cách mà công cụ này hoạt động. Đồng thời học cách ứng dụng của công cụ này trong thực tiễn thiết kế. Qua đó nâng cao kiến thức và kỹ năng thiết kế bằng illustrator của mình

Các phương pháp vẽ hình trong illustrator

Trong quá trình Vẽ lại hình bằng Illustrator chúng ta có 3 kỹ thuật chính bao gồm: Vẽ bên trong; vẽ hình cục bộ (vẽ theo mảng); Vẽ bao vây. Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm và trường hợp áp dụng riêng. Trong đó:

Vẽ Cục bộ: Là Kỹ thuật vẽ theo từng mảng, bạn sẽ tiến hành vẽ từng mảng (bộ phận) của đối tượng rồi ráp lại thành hình hoàn chỉnh. Phương pháp này áp dùng cho trường hợp các đối tượng có nhiều bộ phận và khu vực khác nhau hoặc riêng biệt.

Vẽ bao vây: Áp dụng cho các đối tượng mà mọi chi tiết nằm bên trong một khối. Lúc này bạn sẽ tạo ra khu vực bao quanh trước Sau khi đã tạo ra khu vực bao quanh chúng ta sẽ sử dụng các cộng cụ vẽ bên trong khu vực bao vây này. Những phần thừa của chi tiết sẽ được cắt bỏ bằng pathfinder

Những lưu ý khi Vẽ lại hình bằng Illustrator.

Vẽ lại hình bằng Illustrator mà phần kiến thức quan trọng khi học phần mềm này. Chính vì vậy chúng tôi có một vài lưu ý dành riêng cho bạn, bạn cần hết sức chú ý những điều này.

Vẽ từ dưới lên: Trước khi vẽ hình bạn cần phân tích hình ảnh trước. Qua đó xác định thứ tự sắp xếp của các mảng màu, cần xác định mảng nào cần vẽ trước mảng nào vẽ sau. Việc xác định chính xác các mảng màu theo thứ tự sắp xếp trong “layer” sẽ giúp bạn không bị che khuất các đối tượng khi tô màu

Vẽ lần lượt theo khu vực: Trong quá trình vẽ bằng AI bạn cần phải giải quyết từng khu vực một trên ảnh. Vẽ theo thứ tự lần lượt theo khu vực, việc này sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào

Vẽ xong mới tô màu: Nếu bạn vừa vẽ vừa tô màu Hình ảnh của bạn sẽ bị che mất. Như vậy bạn cần phải vẽ xong các nét, để stroke mảnh hoặc bật chế độ outline để vẽ. Sau khi vẽ xong mọi chi tiết lúc này bạn mới tiến hành tô màu cho đối tượng của mình

Cách Vẽ lại hình bằng Illustrator

Bước 1: Thêm ảnh mẫu vào illustrator

Bước 2: Phân tích hình cần vẽ bằng illustrator

Bước tiếp theo bạn cần làm là phân tích hình cần vẽ. Bạn cần xác định các khu vực khác nhau trên hình ảnh. Phần ảnh nào cần vẽ trước phần nào cần vẽ sau. Mảng màu nào cần vẽ trước, mảng màu nào cần vẽ sau, Lưu ý rằng những mảng màu ở bên dưới trong khu vực thì cần tiến hành vẽ trước. Có như vậy khi bạn sẽ các chi tiết khác đè lên sẽ không bị che mất hình ảnh

Bước 3: Tiến hành vẽ các mảng lớn

Bước 4: Vẽ chi tiết trong illustrator

Sau khi vẽ các mảng lớn trong hình trong AI rồi lúc này bạn vẽ các chi tiết nhỏ. Những chi tiết nằm độc lập trong mảng màu bạn cần vẽ và gom nhóm chúng lại bằng các lệnh Group trong illustrator. Ví dụ trong hình có các chi tiết như mắt, mũi, miệng, đây là các chi tiết riêng nằm độc lập và không bị liên kết với các mảng lớn. Chính vì điều này bạn vẽ chi tiết nào trước cũng được và nên nhóm chúng lại thành từng nhóm để dễ quản lý

Bước 5: Cắt bỏ chi tiết thừa bằng pathfinder

Bây giờ sau khi đã vẽ ra các nét, mảng màu. Chúng ta sẽ sử dụng lệnh pathfinder để loại bỏ các phần thừa trên chi ảnh. Việc sử dụng lệnh nào và khi nào thì tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bạn có thể xem video bên dưới.

Bước 6: Tô màu cho hình vừa vẽ

Sau khi đã hoàn thiện tất cả các chi tiế ở dạng outline. Bây giờ bạn sử dụng công cụ selection tool kéo ảnh vừa vẽ trong AI ra khu vực khác. Sau đó sử dụng công cụ Eyedropper để lấy mẫu màu và tô cho hình ảnh của mình.

Bước 7: Hoàn thiện hình ảnh trong illustrator

Cuối cùng sau khi đã hoàn thiện mọi công đoạn bạn cần hoàn thiện hình ảnh của mình. Bổ sung các chi tiết cần thiết cho bức ảnh, thay đổi màu sắc và đường viền cho ảnh bằng illustrator.

Kết luận về Vẽ lại hình bằng Illustrator Illustrator

Như vậy chúng tôi vừa cùng các bạn tìm hiểu về cách Vẽ lại hình bằng Illustrator. Những kỹ thuật cần thiết trong quá trình vẽ ảnh cần phải thực hiện. Đồng thời chúng tôi cũng giới thiệu cho các bạn những công cụ và nhóm lệnh giúp các bạn có thể thực hiện vẽ lại ảnh bằng AI một cách hiệu quả. Trong video hướng dẫn chúng tôi đã hướng dẫn các bạn một cách chi tiết về vận dụng linh hoạt các công cụ. Với một vài bài tập mẫu bạn có thể dễ dàng tải chúng trên mạng về thực hành. Trong trường hợp bạn không thể tìm thấy bài tập mà chúng tôi sử dụng, bạn có thể chụp màn hình lại để thao tác.

Cách Vẽ Hình Họa Cơ Bản

Trong các trường nghệ thuật tạo hình, hình họa là môn học cơ bản nhằm rèn luyện nhận thức thẩm mỹ và kỹ năng thể hiện hình khối không gian. Hình họa trong tiếng Pháp được chỉ rõ là hình vẽ theo mẫu khỏa thân, tức là lấy cơ thể hoàn mỹ của con người làm đối tượng nghiên cứu. Hình họa là bộ môn nghệ thuật tạo hình dựa trên cơ sở nghiên cứu về luật xa gần và giải phẫu tạo hình, nhằm phản ánh tính chất chân thực của sự vật hiện tượng dưới nhận thức thẩm mỹ của họa sĩ thông qua hoạt động nghiên cứu mẫu tự nhiên.

Làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt và thể hiện được hình khối, không gian với tính chân thực của sự vật hiện tượng? Và sau đó là thể hiện nó thông qua nhận thức thẩm mỹ của họa sĩ?

Trên tinh thần kế thừa những giá trị sẵn có kết hợp với kinh nghiệm cá nhân, tôi mạnh dạn đưa ra một vài vấn đề kể như làm quà cho những bạn mới học vẽ (thực tình không dám “đánh trống qua cửa nhà sấm”).

Dạy nghệ thuật nói chung và nghệ thuật tạo hình nói riêng (dù chỉ dừng lại ở mức cơ bản) theo tôi có thể chia làm hai ranh giới: Ranh giới thứ nhất là những vấn đề hữu ngôn, nghĩa là có thể phân tích, cắt nghĩa bằng ngôn ngữ nói hay viết; phần kia là cái phần mà người dạy cũng như người học khó lòng phát biểu bằng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ viết.

Ở ranh giới thứ nhất tôi lại chia làm hai phần nữa:

Một là: những vấn đề cụ thể hóa bằng ngôn ngữ nói hay viết. Ở phần này tôi xin được kéo lui từ hình họa vẽ người trở về với một bậc học thấp hơn, nghĩa là bắt đầu từ những khối cơ bản – dù vậy theo tôi nó lại là bậc học có tính then chốt, nền tảng – ngàn dặm đường bắt đầu từ một bàn chân!

Hai là: ứng dụng những tiếp thu ở phần một, giải quyết những quan hệ phức tạp hơn tế nhị hơn… tiến gần tới tác phẩm. Ở phần này tôi hoàn toàn không có ý định lấy việc nghiên cứu cơ thể hoàn mỹ của con người làm căn bản. Trên thực tế nếu người học đã tích lũy sâu sắc những nhận thức thông qua việc nghiên cứu ở phần 1 thì trong nghiên cứu hình họa, mẫu người chỉ là một trong những đối tượng cụ thể được đưa vào chương trình chứ không nhất thiết chỉ có mẫu người là duy nhất. Tuy vậy ở bài viết này tôi vẫn lấy cơ thể hoàn mỹ của con người làm đối tượng để bàn, như vậy chúng ta sẽ tiện liên hệ so sánh với những bài học hình họa cơ bản trong nhà trường.

Phần 1: Hình – Khối cơ bản

Ở phần này người học phải làm quen với việc đưa một không gian ba chiều lên một không gian hai chiều sao cho ở không gian hai chiều nó có vẻ giống như hay đồng dạng với không gian gốc (ba chiều).

Xin lưu ý các bạn ở phần này có một vài vấn đề mà tôi đưa ra có vẻ như ngược lại với những gì được xem là chuẩn mực lâu nay, tuy thế ý định của tôi không phải là phủ nhận nó, có chăng tôi chỉ muốn nó gần hơn, khoa học hơn đối với môn học có tiếng là rất khó dạy này.

Trước khi đi vào khảo sát khối cơ bản, xin hỏi bạn đã chuẩn bị que đo, dây dọi chưa? người học vẽ bao giờ cũng có xu hướng muốn sử dụng que đo, dây dọi, nghĩa là cần ít nhất một sự trợ giúp. Bạn hãy ném hộ tôi que đo, dây dọi của bạn! Đó không phải là que đo, dây dọi mà nó là cái cân, là gông cùm khổ sai của bạn, nó không tốt như bạn tưởng, nó giúp đỡ bạn đôi chút, nhưng nó sẽ lấy đi của bạn rất nhiều! Nếu bạn muốn tiến sâu vào vào con đường sáng tác nghệ thuật này, thì việc sử dụng que đo, dây dọi đã phần nào tước đi của bạn những khả năng phát triển cảm giác ngay từ những bài học nhập môn.

Bạn đã ném que đo, dây dọi đi rồi phải không? Bạn đã bước chân vào sa mạc rồi đấy! Bây giờ không ai khác chỉ duy nhất mỗi bạn phải trực diện với nó. Bình tĩnh! Bạn hãy bình tĩnh! Tôi biết bạn đang có trong tay rất nhiều phương tiện thừa đủ để xây dựng được một hình họa vững vàng – Kiến thức về hình cơ bản, hình đồng dạng, kiến thức về đường, điểm, hai đường thẳng song song, kiến thức về các góc vuông, tù, nhọn, góc 450, 300, 600, 150 v.v… mà bạn đã học ở trung học phổ thông bây giờ sẽ rất hữu ích cho bạn đấy… Giây phút lúng túng và sợ hãi ban đầu sẽ qua đi rất nhanh, bạn hãy mở rộng tất cả các giác quan của mình… bạn có thể thất bại, nhưng sau mỗi lần như vậy bạn đang nhích dần tới cảm thức tương quan của chính bạn (không nhờ vào ai khác, không nhờ vào que đo, dây dọi) cảm giác của bạn đang ngày trở nên chính xác hơn, hòa hợp hơn. Với bước khởi đầu như vậy bạn đã bắt đầu có được một cơ thể tráng kiện, một tinh thần kiên định, phấn chấn cho đường đua dài trước mặt! Có thể sẽ có ai đó hỏi: vậy sao lâu nay ở Châu Âu rồi cả ở Việt Nam nữa người ta đều sử dụng que đo, dây dọi mỗi khi vẽ hình họa, tại sao họ vẫn có những hình họa tốt và cũng chính họ đã sáng tác được những tác phẩm bất hủ? bạn cứ việc nghe và tùy bạn tin hay không vào điều đó, chỉ xin lưu ý bạn đừng quên áp dụng thử cách vẽ không dùng que đo, dây dọi mà tôi vừa nói với bạn, nếu có thời gian bạn hãy thử tìm hiểu cách học và sự chống đối của những tài năng nghệ thuật với việc sử dụng que đo, dây dọi xem sao!

1. Vẽ hình tròn như thế nào?

Lâu nay bạn vẫn vẽ hình tròn bằng cách bắt đầu từ một hình vuông phải không?

Cách vẽ hình tròn bắt đầu từ một hình vuông rất tiện lợi cho những người mới nhập môn và những người có rất ít hay không có năng khiếu mỹ thuật. Tuy vậy nếu bạn muốn có hình tròn mà không cần đến hiệu quả thông qua rèn luyện nghiên cứu bản chất của nó thì sao bạn không vẽ hình tròn đó bằng compa có nhanh hơn không? Nói vậy có thể bạn sẽ tự ái và khó chịu rồi đấy, vì tôi biết bạn đang muốn trở thành họa sĩ cơ mà! Bạn có thể khó chịu nhưng cái cách mà bạn đang vẽ nghĩa là vẽ hình tròn bắt đầu từ một hình vuông cũng đang vô hình đánh mất mỹ cảm của bạn nếu không muốn nói là phản tác dụng. Với cách vẽ ấy bạn chỉ cần chú ý phân chia sao cho các đoạn thật đều nhau – thay vì rèn luyện cảm nhận đường cong bạn chỉ học được mỗi việc phân phát đều đặn nhàm chán những đoạn thẳng mà thôi!

Trong khi đó, để vẽ hình tròn bắt đầu từ một điểm, người vẽ trước hết phải hình dung về một hình tròn trong tâm trí, từ đó hình tròn được vận lên cánh tay, các khớp tay, đầu ngón tay… và một cua tròn khép kín được thực hiện hiển thị nên hình tròn. Thông một đến hai vị trí và có dạng ô van hoặc quả trứng. Bây giờ bạn chỉ việc nắn sửa đôi chút, để nắn sửa cho nó sát thực buộc bạn phải bao quát tổng thể hình ô van hay quả trứng rồi so sánh vào trong với tâm của nó. Với cách làm việc như vậy, bạn đã làm quen với việc quan sát tổng thể, tránh được cách vẽ vụn vặt… Bốn phương, tám hướng, trái, phải, trong, ngoài đều được bạn suy xét – đó là thói quen tốt giúp cho năng lực bao quát của bạn phát triển. Ít nhiều bạn đã tiếp cận với khả năng truyền tình cảm trực tiếp từ tâm đến bề mặt bức vẽ. Ngoài ra hình tròn được vẽ theo cách trên bao giờ nét phác cũng có được vẻ đậm nhạt tự nhiên, liên tục, sung sức và trơn hoạt đúng như bản chất vốn có của nó. Chắc chắn một hình tròn như vậy sẽ giúp bạn tích lũy hoàn thiện những cảm thức thẩm mỹ đúng hướng.

2. Chiều hướng và tỉ lệ

Cơ sở để xây dựng hình họa trên bề mặt bức vẽ – không gian hai chiều – là dựa vào sự ổn định của trục đứng và trục ngang (tung và hoành). Người mới học vẽ tuy khả năng rèn luyện chưa cao nhưng thường vẽ đúng tỉ lệ một đoạn thẳng khi nó trùng với phương của trục tung hay hoành. Nhưng hầu như đa phần các bạn đều lúng túng với những đoạn hút ngắn của vật mẫu, để khắc phục bạn có thể tham khảo hình vẽ minh họa sau:

Hình 1: Minh họa chiều hướng và tỉ lệ

Qua đó, bạn có thể tự rút cho mình những kinh nghiệm xác định chính xác tỉ lệ thực của một đoạn hút ngắn trong không gian. Chẳng hạn: giả thiết một người ngồi mẫu có hướng đùi trùng với hướng của OB và độ dài cũng bằng OB (OB = R) nhưng do bạn đã vẽ lệch hướng đùi đôi chút bây giờ hướng đùi của bạn không còn trùng với hướng OB mà là một hướng mới OB”, hãy quan sát trên mặt phẳng bạn sẽ thấy giá trị quy đổi của OB và OB” đều bằng O’B’. Giả thiết bạn dùng que đo và đo được O’B’ bằng một đầu và bạn vẫn tin tưởng vào sự chính xác nơi que đo của bạn mà để mất đi những khả năng bao quát khác, thì giá trị thực về chiều dài của đùi trên bức vẽ của bạn đã ngắn đi rất nhiều (ở đây que đo đã trở nên vô dụng). Và theo tôi đây cũng là lỗi cơ bản mà bạn vẫn thường mắc phải. Ta có thể triển khai mô hình trên cho việc xây dựng những bộ phận khác nhạy cảm hơn; chẳng hạn từ cùi tay đến cổ tay, từ đầu xương đùi đến khớp gối v.v.. theo mô hình của khối chóp nón.

Hình 2: A, B, C, D là những vị trí tương đối của đầu gối khi thay đổi hướng đùi

Thực ra cấu trúc cơ thể con người hết sức tinh tế, một cử động nhỏ của đùi hay cánh tay đều kéo theo thay đổi vi tế của những bộ phận khác. Bởi vậy khi đưa ra những minh họa trên tôi chỉ mong cung cấp một khái niệm tương đối giúp bạn hình dung cụ thể hơn về không gian – Tuyệt nhiên cơ thể con người không thể đơn thuần xem như những mô hình hình học.

Để xây dựng được một hình họa vững vàng có người chỉ cần thuần túy cảm giác đã có thể có được bức vẽ sát thực đồng dạng với tỉ lệ vật mẫu. Dù vậy không phải ai cũng có được cảm giác tốt như vậy, hơn nữa việc học tập có một số vấn đề cũng cần được đúc kết như những quy luật.

Người học vẽ hay có thói quen xuất phát bằng việc vẽ một chi tiết, bộ phận riêng lẻ nào đó, rồi vẽ lan dần sang các bộ phận khác. Có bạn vẽ người mẫu bắt đầu bằng cách xây dựng riêng cái đầu sau đó từ tỉ lệ đầu vẽ lan dần tới thân người rồi chân tay… Tỉ lệ bảy hay tám đầu ở sách giải phẫu chỉ có tính chất gợi ý, định hướng để bạn có cái nhìn chung về cơ thể người chứ không dạy bạn lấy đầu làm chuẩn để vẽ lan sang các bộ phận khác của cơ thể

Bạn hãy quan sát không gian mẫu vẽ và tập trung cho nó một cái nhìn bao quát, vào lúc này không một chi tiết nào của mẫu được xem trọng hơn những chi tiết khác. Thường thì tổng thể mẫu bao giờ cũng có xu hướng muốn nội tiếp một hình cơ bản nào đó. Người có kinh nghiệm sẽ bao quát tổng thể mẫu và dù cho nét phác đầu tiên của anh (chị) ta có bắt đầu từ một điểm nào đó riêng lẻ thì anh ta cũng đang dụng công để bắt được phom chung của mẫu.

Bắt đầu từ tổng thể bạn không nên xem trọng bộ phận nào hơn hết, tất cả các tín hiệu thị giác nơi mẫu vẽ đều có giá trị soi chiếu quy ước lẫn nhau. Để xây dựng một điểm hay một bộ phận nào đó bạn phải so sánh đối chiếu nó với quan hệ tổng thể theo trục ngang, trục dọc, hướng chéo, trong, ngoài, mảng đặc, khoảng trống, mảng sáng, bóng tối… và đừng quên hãy để cho cảm nhận về tính chất đúng đắn của cấu trúc hình mẫu mà bạn đang vẽ có dịp điều hòa với những quan sát duy lý khoa học.

3. Nặng và nhẹ

Nếu bạn chỉ gắng sức gia công máy móc về đối tượng vật mẫu mà không dành chỗ cho cảm giác của bạn phát huy chưa hẳn bạn đã nhận thức đúng đắn về quan hệ nặng nhẹ đúng như bản chất của vật mẫu. Khi bạn vẽ khối cầu và khối hộp là khi bạn đang đứng trước những vật mẫu có quan hệ nặng nhẹ rồi đấy.

Khối cầu thông thường cho ta quy luật ánh sáng theo các bước sau: sáng – trung gian – tối – phản quang, tính chất chuyển đổi sắc độ chậm của khối cầu cho bạn cảm giác êm nhẹ, mềm mại và tuần hoàn… Ngược lại khối hộp cho quan hệ sáng tối đối lập, dứt khoát, khỏe khoắn, mạnh mẽ và đột ngột. Tuy vậy bạn phải liên tục suy tư về nó, vận dụng nó cho những bài học nâng cao về sau thì mới mong qua nó diễn đạt được những cung bậc tình cảm đúng như cảm xúc của mình.

5. Động và tĩnh

Động tĩnh vốn chỉ là cấp độ trong quan hệ tương đối của tín hiệu thị giác đôi khi bạn có thể dựa vào động tĩnh mà xây dựng cho mình một hình họa vững vàng. Động tĩnh còn có tác dụng rất lớn trong việc biểu cảm cảm xúc thẩm mỹ. Bạn hãy quan sát hình vẽ sau:

Hình 3: Cấp độ động tĩnh thay đổi từ 1 đến 3

Kết luận: Sự thay đổi quan hệ giữa hai hình ở những điểm chạm cụ thể tạo nên thay đổi động tĩnh khác nhau. Tượng em bé cài lược của Vũ Cao Đàm sử dụng ba khối cơ bản: khối quả trứng ở đầu, khối trụ ở cổ, khối hộp ở bệ tượng. Sự thay đổi trục tự nhiên của ba khối này trong quan hệ tổng thể được khái quát như sau: Hình vẽ 4: Minh họa nhịp điệu tượng em bé cài lược của Vũ Cao Đàm Qua đó ta nhận thấy chiều hướng vận động cơ bản của ba khối dẫn tới nhịp điệu tổng thể và cũng qua đó khối tượng toát lên mỹ cảm.

6. Đơn lẻ và tổ hợp:

Khối cơ bản khi đứng đơn lẻ hầu như khó lòng dấy lên một kích thích mỹ cảm, nhưng chỉ cần hai hoặc ba khối hộp hay khối cầu đặt cạnh nhau, chúng đã có thể tương tác cho nhau tạo nên một kích thích mỹ cảm nhất định.

Broncuxi dựng “cột vô tận” cao trên 30m, với kết cấu duy nhất những khối quả trám đồng dạng cụt hai đầu, nối tiếp nhau trùng trùng, dâng lên vươn cao hòa vào trời xanh, thăng hoa vĩnh cửu, làm nên một tổng thể hoành tráng đúng như tên gọi của nó!

Kiến trúc sư người Mỹ PERTER ELSENMAN đã dựng đài tưởng niệm HOLOCAUST ở BERLIN (đài tưởng niệm các nạn nhân do thái bị giết hại trong cuộc diệt chủng HOLOCAUST của phát xít Đức) gồm 2711 khối bê tông cao thấp khác nhau trên diện tích 10.000m2. Đứng trước những khối bê tông hình hộp này, người xem bị lạc vào một mê cung mà ở đó chỉ có sự câm lặng bao phủ, cảm giác bất lực được dồn nén đến tận cùng im lặng và ghê rợn.