Cách Vẽ Cổng Trường / 2023 / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 12/2022 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Bài 1. Cổng Trường Mở Ra / 2023

TRƯỜNG THCS BÌNH MỸ

CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ

LỚP 7A6

GIÁO VIÊN : PHAN TẤN QUAN 2/ Tác phẩm : Đây là một bài kí thuộc kiểu văn bản nhật dụng đăng trên báo Yêu trẻ ( 1/9/2000). 1/Tác giả : Lí Lan, sinh năm 1957, quê ở Bình Dương.

I/ Giới thiệu :Bài 1CỔNG TRƯỜNG MỞ RA – LÍ LAN ( Văn bản nhật dụng ) II/ Đọc – hiểu văn bản : 1/ Đại ý bài văn : Bài văn viết về tâm trạng của một người mẹ trong đêm không ngủ chuẩn bị cho con bước vào ngày tựu trường đầu tiên.

Tâm trạng của mẹ và con có gì khác nhau ?

Mẹ : thao thức không ngủ, suy nghĩ miên man.

Ở đây tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? – Con : vô tư, thanh thản. Tương phảnVì sao người mẹ không ngủ được ? 2/ Người mẹ không ngủ được vì lo lắng chuẩn bị cho con và suy nghĩ về ngày khai trường đầu tiên năm xưa của chính mình. Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai ? Cách viết này có tác dụng gì ? 3/ Người mẹ nhìn con ngủ, tự nói với chính mình, ôn lại kỉ niệm của mình. Cách viết này có tác dụng làm nổi bật tâm trạng người mẹ , bộc lộ được những điều sâu kín trong lòng khó nói được trực tiếp.Câu văn nào nói lên tầm quan trọngcủa nhà trường đối với thế hệ trẻ ? 4/ Câu văn nói lên tầm quan trọngcủa nhà trường đối với thế hệ trẻ là : “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.”

Người mẹ nói : “… bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì ?  Thế giới kì diệu đó là Thế giới của ánh sáng tri thức, của những điều hay lẽ phải, của tình thầy trò, tình bè bạn … 5/ Ý nghĩa văn bản :

Văn bản thể hiện tấm lòng, tình cảm của người mẹ đối với con, đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người .III/Tổng kết : Ghi nhớ SGK/9IV/ Luyện tập : Theo SGKCỦNG CỐ1/ Van b?n C?ng tru?ng m? ra vi?t v? n?i dung gỡ ?A. Miờu t? quang c?nh ngy khai tru?ng .B. Bn v? vai trũ c?a nh tru?ng trong vi?c giỏo d?c th? h? tr?.C. K? v? tõm tr?ng c?a m?t chỳ bộ trong ngy d?u tiờn d?n tru?ng . D. Tỏi hi?n l?i nh?ng tõm tu tỡnh c?m c?a ngu?i m? trong dờm tru?c ngy khai tru?ng vo l?p m?t c?a con.D2/ Van b?n C?ng tru?ng m? ra thu?c th? lo?i van no ? A. Truy?n ng?n B. Kớ C. Tựy bỳt D. H?i kớBDẶN DÒ– Viết một đoạn văn ghi lại suy nghĩ của em về ngày khai trường đầu tiên.– Sưu tầm và đọc một số văn bản về ngày khai trường. – Soạn bài : Mẹ tôi Xem và trả lời các câu hỏi SGK/11,12

Soạn Bài: Cổng Trường Mở Ra / 2023

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

1. Khái niệm văn bản nhật dụng

Khái niệm văn bản nhật dụng đã được học trong Ngữ văn 6 (tập hai, bài Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử).

Lưu ý:

Văn bản nhật dụng là khái niệm chỉ đặc điểm về nội dung của văn bản. Những văn bản có nội dung gần gũi, bức thiết với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại, dù viết dưới hình thức nào, đều có thể được coi là văn bản nhật dụng. Nhắc lại như vậy để tránh cho rằng văn bản nhật dụng không có nhiều giá trị nghệ thuật, dẫn đến việc coi nhẹ hình thức biểu đạt của các văn bản này.

2. Về hai văn bản Cổng trường mở ra và Mẹ tôi

Hai văn bản Cổng trường mở ra và Mẹ tôi cùng viết về những tình cảm thiêng liêng của cha mẹ đổi với con cái, bên canh đó là ý nghĩa lớn lao của nhà trường đốỉ với cuộc đời mỗi con người.

Văn bản Cổng ừường mở ra được viết theo thể loại kí, ghi lại tâm trạng của một người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con đến trường buổi đầu tiên. Từ đầu đến cuối là những lời tâm sự của người mẹ thầm nói với con, thực chất là một dòng tâm trạng miên man của người mẹ trong đêm trước khi đưa con đến trường.

Văn bản Mẹ tôi cũng viết về tình cảm mẹ con nhưng lại theo phương thức gián tiếp. Không phải mẹ nói với con, cũng không phải con nói với mẹ, mà là qua bức thư của người bố nhân sự việc đứa con tỏ ra thiếu lễ độ với mẹ.

II – HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

1. Bài văn viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con – buổi học đầu tiên ở lớp Một.

2. Đêm hước ngày khai hường, tâm hạng hai mẹ con rất khác nhau:

– Con háo hức thu xếp đồ chơi, tôi lên giường không sao nằm yên được. Nhưng mẹ chỉ dỗ một lát là con đã ngủ.

– Mẹ “trằn trọc không ngủ được” mặc dù con đã ngủ, mọi đồ đạc (quần áo, sách vở, bút mực,…) của con cũng đã chuẩn bị xong.

3. Mẹ “không sao ngủ được” vì nghĩ về ngày đầu tiên đi học của con, nghĩ về những kỉ niệm xưa, khi mẹ cũng còn bé như con bây giờ và nghĩ về ý nghĩa của ngày khai hường đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người.

4. Xét về hình thức ngôn từ, có vẻ như người mẹ đang nói với con. Nhưng vì con đã ngủ nên có thể coi đây là những lời nói thầm, những lời mẹ tự nói với mình. Việc con đã ngủ mà mẹ vẫn thức, thì thầm trò chuyện chứng tỏ tình yêu thương tha thiết của mẹ đối với con. Ngày mai con bắt đầu vào lớp Một, con cũng háo hức, không ngủ nhưng mẹ đã dỗ cho con ngủ để rồi bao băn khoăn, hằn học, mẹ lại đang gánh hết cho con.

5. Câu văn nói lên tầm quan họng của nhà hường đối với thế hệ hẻ là : “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

6. “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”:

– Đó là thế giới của tri thức. Các thầy cô giáo sẽ giúp em mở cánh cửa kho tàng tri thức của nhân loại – những tri thức kinh điên nhất, mới mẻ nhất, phong phú và đồ sộ nhất đều có ở phía sau cánh cổng nhà trường.

– Đó là thế giới của tâm hồn, tình cảm, thế giới của tình thầy trò nồng ấm, của tình bạn thân thiết, rộng mở. ở nhà em có bà, có mẹ, có tình cảm gia đình đầm âm. Đến trường, thầy cô giáo lúc nào cũng yêu thương em, dạy em những điều hay lẽ phải, bạn bè luôn gần gũi em, cùng em vui chơi, chạy nhảy, giúp đỡ em những lúc khó khăn…

Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Vnen / 2023

Nội dung đoạn 1: Tầm quan trọng của việc học đối với mỗi người và cả nhân loại. Nhan đề: Việc học của chúng ta

Nội dung đoạn 2: Sự hi sinh và tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Nhan đề: Tình thương của mẹ

b. Nội dung của hai đoạn văn trên trong văn bản Những tấm lòng cao cả có nét giống với văn bản Cổng trường mở ra là đều đề cập đến vai trò quan trọng của giáo dục nhà trường và tình thương yêu sâu sắc của người mẹ dành cho con.

(2) Mẹ của con đã yêu thương con hết mực và hi sinh tất cả vì con. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!…. Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!

2. Luyện tập về từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ

a. Tìm từ ghép trong đoạn văn sau và xếp chúng vào bảng phân loại

Mưa phùn đem mùa xuân đến,mưa phùn khiến những chân mạ gieo muộn nảy xanh lá mạ. Dây khoai, cây cà chua rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao. mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng hai bên đường nảy lộc, mỗi hôm trông thấy mỗi khác.

… Những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu lại nhú lộc. Vầng lộc non nảy ra. mưa bụi ấm áp.

b. Nối các tiếng sau thành từ ghép chính phụ hợp nghĩa: xanh, mùa, lồng, nhãn, gặt, ngắt

c. Viết 1 đoạn văn (khoảng 4 câu) có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường đầu tiên. Liệt kê theo từng loại những từ ghép đã sử dụng.

a. Từ ghép trong đoạn văn trên

Từ ghép chính phụ: mưa phùn, mùa xuân, xanh lá mạ, dây khoai, cây cà chua, xanh rợ, mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng, cây bằng lăng, mùa hạ, mưa bụi

Từ ghép đẳng lập: ốm yếu

b. các từ ghép chính phụ: xanh ngắt, nhãn lồng, mùa gặt c. Viết một đoạn văn

Vậy là năm học mới đã đến, em vui mừng đến trường để dự buổi lễ khai giảng. Các bạn học sinh đều mặc áo trắng, quần đen và đeo khăn quàng đỏ nghiêm trang. Các bạn cùng kể nhau nghe những chuyện vui trong mùa hè vừa qua. Chúng em vô cùng phấn khởi và hi vọng một năm học mới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt trong học tập.

Từ ghép chính phụ: áo trắng, quần đen, khăn quàng đỏ, mùa hạ

Từ ghép đẳng lập: học tập, mừng vui

3. Luyện tập về liên kết trong văn bản

a. Hãy sắp xếp các câu văn sau theo thứ tự hợp lí để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh:

(1) Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?

(2) Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt.

(3) Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng.

Có thể sắp xếp các câu trên thành đoạn văn hoàn chỉnh theo thứ tự: (3) – (2) – (1)

Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?

b. “Đêm nay mẹ không ngủ được. ngày mai là ngày khai trường lớp một của con”. Có người nhận xét: Sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao.

Hai câu trên trong văn bản Cổng trường mở ra tưởng như liên kết không chặt chẽ vì câu trước nói về mẹ, câu sau nói về người con. Tuy nhiên chúng được đặt cạnh nhau vì câu sau thể hiểu là nguyên nhân, giải thích cho câu trước: Ngày mai là ngày khai trường của con nên mẹ lo lắng không ngủ được

Câu văn thứ ba “Mẹ sẽ đưa con đến trường…” đã liên kết câu 1 và câu 2 thành một khối thống nhất, làm cho nội dung cả đoạn gắn bó chặt chẽ với nhau

D. Hoạt động vận dụng

Mẹ tôi là một người phụ nữ tần tảo, luôn chăm lo chu đáo cho gia đình. Hàng ngày, mẹ dậy sớm chuẩn bị đồ ăn cho cả nhà. Mẹ sắp xếp nhà cửa gọn gàng và sạch sẽ. Mỗi tối, mẹ thường hướng dẫn hai chị em tôi cách làm những bài tập khó. Mẹ thường nhẹ nhàng chỉ bảo chúng tôi những điều hay lẽ phải ở đời. Tôi rất thương mẹ và tự hứa sẽ cố gắng luôn chăm chỉ học tập để mẹ được vui lòng.

2. Em hãy cho biết “mẹ tôi” có phải là một từ ghép chính phụ không? Giải thích câu trả lời của em

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Tìm đọc và chép lại một bài thơ/ đoạn thơ hoặc một đoặn văn hay viết về ngày khai trường.

CON ĐI HỌC

Mẹ tôi là một từ ghép chính phụ, từ “tôi” là tiếng phụ có ý nghĩa bổ sung nghĩa cho tiếng chính là “mẹ”.

Nghĩa của từ “mẹ tôi” cũng hẹp hơn so với nghĩa của tiếng “mẹ” (tiếng chính)

Một đoạn trong bài thơ

Thơ Trịnh Thanh Hằng

Tiếng trống trường đã điểmNăm học mới đến rồiMau lẹ bước chân thôiCon tới trường khai giảng.

Hàng cây xanh gió thoảngSắc cờ đỏ rợp trờiCùng áo trắng tinh khôiĐưa con vào lớp một.

Mẹ ơi con thấy nhộtChẳng giống lớp mầm nonAnh chị lớn hơn conCô giáo nhìn nghiêm lắm.

Mắt tròn xoe môi bặmTập nghi thức đi thôiMột hai bước hàng đôiTay cầm cờ con phất.

2. Cùng trao đổi với bạn bè về cái hay của bài thơ/ đoạn thơ/ đoạn văn đó.

Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Lớp 7 / 2023

Đề bài: Soạn bài cổng trường mở ra lớp 7

Bài làm

Câu1, Tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra

Tác phẩm cũng đã ghi lại tâm trạng cùng sự lo lắng, vô cùng chu đáo của người mẹ trong đêm ngủ không được khi mà trước ngày khai trường vào lớp một của con mình.

Câu 2. Em hãy cho biết đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Những điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?

Có thể nhận thấy được chính trong đêm trước ngày khai trường, hai mẹ con là tâm trạng khác nhau. Người mẹ dường nhu cứ trằn trọc không ngủ được; suy nghĩ triền miên khôn nguôi khi nhớ lại kỉ niệm xưa. Ngược lại thì người con tuy háo hức nhưng thanh thản cũng thật nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ.

Câu 3. Theo em thì tại sao người mẹ lại không ngủ được? Có thể chỉ ra chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường để lại ấn tượng thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ không?

Nhân vật người mẹ không ngủ được, đó cũng chính là do một phần do cũng háo hức ngày mai là ngày khai trường của con. Đồng thời cũng chính là do một phần do nhớ lại những kỉ niệm thật đẹp chính cái thuở mới cắp sách đến trường của mình.

Trong ngày khai trường dường như cũng đã dể lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ, và cho đến nỗi cứ nhắm mắt lại là dường như vang vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng đó là: Hàng năm, cứ vào cuối thu … Mẹ tôi âu yếm nắm lẩy tay tôi, dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.

Câu 4. Em hãy cho biết có phải người mẹ đang trực tiếp nới với con không? Theo em thì nhân vật người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì không?

Có thể chinh trong bài này, bà mẹ lại ikhông trực tiếp nói với con hay với ai khác. Người đọc thấy hình ảnh của bà mẹ đang nhìn con ngon giấc và suy nghĩ với chính mình, thế rồi cũng bất chợt những kỉ niệm cũ tràn về. Có thể nhận thấy được cũng chính cách viết này đã khắc họa tâm trạng đồng thời cũng giống như những suy nghĩ sâu kín của bà mẹ thương yêu con, mà đôi khi khó nói ra bằng những lời trực tiếp.

Soạn bài cổng trường mở ra lớp 7

Câu 5. Trong bài câu văn nào nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

Chúng ta có thể nhận thấy được câu văn trong bài nói lên vai trò và tầm quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ đó chính là câu “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

Câu 6. Các em hãy cho biết khi mà người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Và cũng đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em mới hiểu thế giới kì diệu đó là gì?

Có thể nhận thấy được đây cũng chính là câu hỏi nhằm làm nổi bật vị trí và vai trò của nhà trường đối với học sinh. Và thông qua đây thì ác em có thể trả lời theo những cách riêng của mình. Giải Văn cho các em một số gợi ý quan trọng:

Chính thế giới kì diệu đó là thế giới do nhà trường mở ra cho mỗi người học sinh và trong đó:

– Học sinh luôn luôn được vui thú cùng nhau, mỗi học sinh dường như cũng tràn đầy tình cảm thân yêu của thầy cô và của bè bạn.

– Mỗi học sinh biết thêm được rất nhiều kiến thức về cuộc sống, về cách ứng xử với mọi người khi được giáo dục.

– Đặc biệt hơn hết với mái trường thì đây cũng chính là nơi mà các em biết đọc chữ, biết viết chữ ghi lại tiếng nói dân tộc. Chính điều này sẽ giúp các em đọc được nhiều sách báo và còn biết được, học được nhiều điều bổ ích nữa.

Chúc các em học thật tốt!