Napmucmayintannoi.info có bài Hướng dẫn cách sáng tạo tranh kỹ thuật số bằng Krita
Mục tiêu chính của Krita là giúp họa sỹ vẽ tranh kỹ thuật số dễ dàng. Vì thế, nhiều họa sỹ truyện tranh, nghệ sỹ matte painting, kỹ thuật viên texture và họa sỹ minh họa khắp thế giới. Bài viết này giải thích một số quy trình làm việc thông dụng trong Krita . Khi lần thứ nhất tiên mở tài liệu mới, bạn có thể ngay tức thì vẽ tranh. Công cụ vẽ mặc định được chọn và bạn chỉ cần lướt bút trên canvas.
Speed Painting và ConceptualizingMột số họa sỹ chỉ chuyên tâm vào sáng tạo tác phẩm kỹ thuật số, phác thảo và các hình ảnh hóa khái niệm trong Krita ngay từ khi sử dụng. Đúng như tên gọi, Speed Painting là nghệ thuật vẽ tranh trong vài giờ để hình dung nhanh bối cảnh cơ bản, nhân vật, cảm xúc về môi trường hoặc biểu hiện tâm trạng chung. Hoàn thiện, làm mịn chi tiết không phải mục tiêu chính ở thể loại vẽ tranh này, thay vào đó, là đại diện giá trị hình thức & bố cục.
Một số họa sỹ đặt giới hạn thời gian để hoàn thiện tranh vẽ khi đang một số khác thì tùy hứng. Speed Painting sau đó cũng đều có thể cải thiện tác phẩm bằng cách đánh bóng & bổ sung các chi tiết để làm được tác phẩm cuối cùng hoàn hảo nhất. Nói chung, đầu tiên, họa sỹ sẽ phong tỏa bố cục bằng cách thêm các các mảnh vá và đốm màu phẳng, định vị hình chiếu… Krita cung cấp một số cọ vẽ hiệu quả cho tình huống này, ví dụ: cọ vẽ trong Block Tag như Block fuzzy, Block basic, layout_block…
Sau khi pha chế và sắp xếp bố cục cơ bản, họa sỹ thêm nhiều chi tiết nhất có thể trong thời gian hạn định, điều ấy yêu cầu cần có kiến thức tốt về hình thức, am hiểu phối cảnh và tỷ suất đối tượng. Bên dưới là một ví dụ tranh hoàn thiện bằng Speed Painting của David Revoy trong một tiếng.
Tác phẩm dùng Krita của họa sĩ David Revoy
Tô màu nghệ thuật đường nétThông thường, một họa sỹ tô màu chuyện tranh cần bản phác thảo bằng bút chì hay tranh vẽ khác và sử dụng Krita để sáng tạo nó. Đây có thể là hình ảnh được tạo bằng kỹ thuật số hoặc công cụ nào đó bên phía ngoài máy tính và đã được scan.
Chuẩn bị tác phẩm Line ArtNếu ảnh có nền trắng hoặc màu đơn sắc khác, bạn có thể dùng các phương pháp sau để trang bị tranh tô màu:
Bạn có thể lọc sạch màu xám không mong muốn bằng phương pháp di chuyển tam giác màu trắng trong phần các cấp bậc đầu vào sang trái và làm màu đen sẫm hơn bằng cách di chuyển tam giác màu đen sang phải.
Thay đổi hình ảnh khi hiệu chỉnh màu bộ lọc trong Krita
Giờ màu xanh sẽ khoác lên toàn bộ bản vẽ, hãy phóng to nó và kiểm tra xem bạn có thấy các đường bút chì màu xanh không. Nếu vẫn thấy chúng, hãy tới Blue Channel trong phần chỉnh màu và thay đổi điểm bên phải trên cùng sang trái một chút, hoặc nhập giá trị khoảng 190 (loại bỏ các dòng thô còn lại) trong box đầu vào.
Gợi ý : Dùng bút chì “non-photo-blue” là lựa chọn tốt để tạo các đường màu xanh bởi chúng dễ xóa bỏ. Nếu đang vẽ tranh kỹ thuật số bằng đường màu xanh, hãy dùng mã màu #A4DDED bởi nó gần với màu “non-photo-blue”.
Hành động này sẽ chuyển đổi màu trong trắng nghệ thuật đường nét sang alpha. Ví dụ, nó sẽ chỉ loại bỏ màu trắng trong suốt ở tác phẩm Line Art. Các dường nét khi đó cũng đều có thể nằm ở phía trong vùng thang xám. Đây là tính năng độc đáo ở Krita, cho phép bạn giữ layer trong vùng màu độc lập với hình ảnh.
Phân lớp trong thiết kế phẳngCó nhiều cách để tô màu nghệ thuật đường nét trong Krita, nhưng nhìn chung, 3 phương thức dưới này là phổ biến nhất.
Tô các khối màu trực diện bằng các cọ vẽ khối.
Lấp đầy chi tiết bằng công cụ Flood Fill.
Sử dụng một trong những bộ lọc tô màu truyện tranh G’MIC.
Tạo khối bằng brush
Đầu tiên là phương pháp truyền thống, dùng cọ vẽ hình dạng hoặc công cụ hình học để tô màu. Thao tác này tựa như như sử dụng bút đánh dấu hoặc cọ vẽ analog trên giấy. Krita cung cấp biết bao cọ vẽ khối, bạn cũng có thể chọn Block Tag từ menu thả xuống trong các thanh dock chọn cọ vẽ có sẵn và dùng bản kê hiện ra ở đó.
Thêm layer vào lớp line art của bạn và bắt đầu tô màu bằng cọ. Nếu muốn hiệu chỉnh vùng, bạn có thể nhấn E và chuyển cọ vẽ đó thành cục tẩy. Bạn cũng cũng có thể có thể dùng một layer cho mỗi sắc màu khác nhau.
Lấp đầy chi tiết bằng công cụ Flood Fill
Phương pháp thứ 2 là dùng công cụ Flood Fill để lấp đầy các phần kích thước lớn trong tác phẩm line art nhanh chóng. Nhìn chung, cách thức này đòi hỏi các vùng phải kín. Để bắt đầu, hãy đặt tranh vào một layer riêng. Sau đó, kích hoạt công cụ Flood Fill và đặt Grow selection sang 2px, bỏ tích Limit to current layer (nếu trước đấy đã tích).
GMIC Colorize [Interactive]
Mô tả bộ lọc GMIC Colorize [Interactive]
Nếu thấy các chấm đó khiến bạn sao nhãng, hãy nhấn Tab để giảm kích cỡ hoặc ẩn các chấm. Để thu nhỏ, bạn có thể nhấn Ctrl + ↓ & Ctrl + ↑ … Pan hình bằng
và kéo. Nhấn phím phương pháp để tạo màu. Nếu muốn đổi màu, hãy dùng
và nhấn R , sau đó, bạn có thể chọn màu thay thế trong bảng.
Khi đã thêm các màu phẳng như ý muốn, nhấn Enter để áp dụng bộ lọc. Sau đó, hãy nhớ nhấn OK trong hộp thoại G’MIC. Màu phẳng sẽ có thêm vô layer riêng.
GMIC Colorize [comics]
Krita cung cấp hiều tùy chọn bổ trợ tô màu phẳng qua bộ lọc GMIC Colorize [comics]. Kỹ thuật này cần trang bị mọt chút.trước lúc chạy bộ lọc. Layer này ngoại suy các điểm màu bạn nhập vào bên dưới tác phẩm line art.
Bạn phải tạo hai layer bên dưới tranh vẽ. Một cho những điểm màu chỉ dẫn màu cần lấp đầy vào vùng đó. Một cho đầu ra ngoại suy của bộ lọc cuối cùng. Đánh dấu một số điểm màu trong layer bên dưới đường nét. Thiết lập layer cũng có thể nhìn thấy trong ảnh bên dưới.
Các điểm màu được khoanh vùng bằng màu đỏ
Cấu hình bộ lọc màu như ý muốn
Nhấn Apply và OK để áp dụng và thoát hộp thoại G’MIC. Giờ bạn sẽ có màu phẳng bên dưới đường nét.
Painting Bắt đầu từ sự hỗn hoạnBạn sẽ bắt đầu tạo nên một mớ hỗn độn từ những hình dạng và họa tiết ngẫu nhiên, sau đó, lấy cảm hứng từ sự hỗn loạn đó để hình thành các khái niệm khác nhau. Nó giống như việc hình thành đám mây hay tìm các hình dạng cũng đều có thể nhận thấy trong cấu trúc trừu tượng và ngẫu hứng. Họa sĩ vẽ concept thường sử dụng kỹ thuật này.
Bạn có thể dùng cọ vẽ như Shape Brush hoặc Spray Brush để tô màu nhiều hình dạng khác nhau. Từ kết quả hỗn tạp, hãy vận dụng tư duy để lựa chọn hình dạng và bố cục.
Bắt đầu sáng tạo tác phẩm từ các hình vẽ ngẫu nhiên
Sau đó, tinh chỉnh lại những hình dạng này để chúng giống như bạn nghĩ và tô màu như bình thường. Phương pháp này được xong xuôi trong môi trường Painting.
Bắt đầu từ lớp nền dựa trên giá trịPhương pháp này sử dụng nguồn gốc của chuyên môn vẽ tranh sơn dầu cũ. Đầy tiên, bạn vẽ tranh và tô màu cho nó (có vùng sáng trong màu tối).
Với Krita, bạn cũng có thể có thể dùng chế độ hòa trộn cho mục tiêu này. Chọn chế độ hòa trộn màu trên layer nằm phía trên cùng, cho phép bạn thay đổi màu ảnh mà chẳng cần chỉnh độ sáng tương đối. Tính năng này có ích bởi loài người nhạy cảm với sự khác biệt sắc màu hơn là độ bão hòa và sắc thái. Nó sẽ cấp phép bạn làm việc trong thang xám trước lúc đi sâu vào giai đoạn đánh bóng màu.
Chuẩn bị Tile và TextureNhiều họa sỹ dùng Krita để tạo texture cho các giá trị 3D dùng cho hoạt ảnh trong game. Krita có nhiều mẫu texture để bạn chọn lựa và bắt đầu sáng tạo ngay. Những mẫu này còn có cùng kích thước, độ sâu theo bit và cấu hình màu.
Krita cũng đều có chế độ ô vuông nhất trí tại thời gian thực, giúp họa sĩ trang bị các khôi ô và texture dễ dàng, cùng lúc kiểm tra nó trong nháy mắt. Để kích hoạt chế độ này, hãy nhấn W. Giờ khi tô màu canvas dạng ô tại thời gian thực, bạn cũng đều có thể vẽ các hình tiết liền mạch và cũng đơn giản trang bị móc nối hoa văn trong chế đô này.
Vẽ tranh pixelKrita cũng bổ trợ vẽ tranh pixel. Bạn cũng đều có thể tạo nó bằng cách sử dụng lớp bộ lọc màu Index và mẫu phối màu lớp phủ. Ngăn xếp các lớp hiển thị như hình dưới:
Ngăn xếp layer thông dụng trong Krita
Bản đồ bộ lọc màu Index đưa các màu người dùng chọn vào giá trị thang xám của tác phẩm. Nhìn vào thí dụ bên dưới, dải bên dưới gradient đen & trắng đã áp dụng chỉ mục màu cho nó để gradient đen – trắng có mức giá trị màu khác nhau như đã chọn.
Thay đổi sắc màu khi dùng các giá trị gradient khác nhau
Bạn cũng đều có thể chọn màu và độ dốc đòi hỏi trong cửa sổ Filter: Index Colors như hình dưới.
Cửa sổ bộ lọc Index Colors của Krita
Phối màu cũng đều có thể tăng cường chất lượng hình ảnh và giảm bớt phân giải xảy ra khi sử dụng bộ lọc Index Colors. Krita có đồng loạt mẫu phối màu khác nhau trong thanh dock tương ứng. Bạn có thể dùng chúng như layer fill, rồi đặt chế độ hòa trộn sang overlay và chỉnh độ mờ như ý muốn. Nhìn chung, độ mờ từ 10% – 25% là lý tưởng.
Tô vẽ tác phẩm trong thang độ xám và thêm lớp bộ lọc Index Colors ở phí trên cùng, sau đó, chèn lớp mẫu phối màu bên dưới bộ lọc nhưng ở trên lớp tranh vẽ gốc. Bạn có thể tô màu, chỉnh sửa tác phẩm ở mọi thời kì khi đã dùng Index Colors làm layer bộ lọc.
Bạn có thể thêm các nhóm cho màu không giống nhau và thêm mẫu trộn màu đa chủng loại cho mỗi bộ lọc.
Một hình ảnh đồ họa pixel được vẽ bằng Krita