Cách Học Thuộc Nhanh Bài Thơ Nhớ Rừng / Top 9 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Englishhouse.edu.vn

Bài Thơ Nhớ Rừng (Thế Lữ)

Bài thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ)

Bài giảng: Nhớ rừng – Cô Phạm Lan Anh (Giáo viên VietJack)

Nội dung bài thơ Nhớ rừng

I. Đôi nét về tác giả Thế Lữ

– Thế Lữ (1907- 1989), tên khai sinh là Nguyễn Thứ Lễ

– Quê quán: Bắc Ninh (nay thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội)

– Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:

+ Ông là nhà thơ tiêu biểu trong thơ mới hiện đại (1932 – 1945)

+ Ngoài viết thơ, Thế Lữ còn viết truyện với nhiều thể loại như trinh thám, truyện kinh dị…

+ Ông cũng hoạt động trên lĩnh vực sân khấu, có công trong xây dựng ngành kịch nói ở nước ta

+ Được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2000

+ Tác phẩm tiêu biểu: Bên đường Thiên lôi, Mấy vần thơ…

– Phong cách sáng tác: Thơ ông dồi dào, đầy lãng mạn, qua đó thể hiện những ẩn ý sâu sắc vô cùng.

II. Đôi nét về bài thơ Nhớ rừng

1. Hoàn cảnh sáng tác

– Bài thơ được sáng tác vào năm 1934, sau được in trong tập Mấy vần thơ- 1935

2. Bố cục

– Đoạn 1 + 4: Cảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú

– Đoạn 2 + 3: Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ

– Đoạn 5: Niềm khát khao tự do mãnh liệt

3. Nội dung

– Bài thơ mượn lời con hổ nhớ rừng để thể hiện sự u uất của lớp những người thanh niên trí thức yêu nước, đồng thời thức tỉnh ý thức cá nhân. Hình tượng con hổ cảm thấy bất hòa sâu sắc với cảnh ngột ngạt tù túng, khao khát tự do cũng đồng thời là tâm trạng chung của người dân Việt Nam mất nước bấy giờ.

4. Nghệ thuật

– Hình ảnh mang tính chất biểu tượng, giàu chất tạo hình

– Ngôn ngữ và nhạc điệu phong phú, giàu tính biểu cảm.

III. Dàn ý phân tích bài thơ Nhớ rừng

I/ Mở bài

– Đề tài yêu nước luôn là một đề tài lớn, xuyên suốt trong văn học Việt Nam

– Đối với các nhà thơ Mới, họ thường gửi gắm nỗi niềm thầm kín trong thơ của mình và Thế Lữ cũng vậy, ông gửi gắm nỗi lòng yêu nước thông qua “Nhớ rừng”

II/ Thân bài

1. (Đoạn 1+4): Cảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú

a. Đoạn 1

– Hoàn cảnh bị nhốt trong cũi sắt, trở thành một thứ đồ chơi

– Tâm trạng căm hờn, phẫn uất tạo thành một khối âm thầm nhưng dữ dội như muốn nghiền nát, nghiền tan

– “Ta nằm dài” – cách xưng hô đầy kiêu hãnh của vị chúa tể ⇒ Sự ngao ngán cảnh tượng cứ chầm chậm trôi, nằm buông xuôi bất lực

– “Khinh lũ người kia”: Sự khinh thường, thương lại cho những kẻ (Gấu, báo) tầm thường nhỏ bé, dở hơi, vô tư trong môi trường tù túng

⇒ Từ ngữ, hình ảnh chọn lọc, giọng thơ u uất diễn tả tâm trạng căm hờn, uất ức, ngao ngán

⇒ Tâm trạng của con hổ cũng giống tâm trạng của người dân mất nước, Căm hờn và phẫn uất trong cảnh đời tối tăm.

b. Đoạn 4

– Cảnh tượng vẫn không thay đổi, đơn điệu, nhàm chán do bàn tay con người sửa sang ⇒ tầm thường giả dối

⇒ Cảnh tù túng đáng chán, đáng ghét

⇒ Cảnh vườn bách thú là thực tại của xã hội đương thời, thái độ của con hổ chính là thái độ cú người dân đối với xã hội đó

2. (Đoạn 2+3): Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ

a. Đoạn 2

– Cảnh núi rừng đầy hùng vĩ với “bóng cả cây già” đầy vẻ nghiêm thâm

– Những tiếng “gió gào ngàn”, “giọng nguồn hét núi” ⇒ Sự hoang dã của chốn thảo hoa không tên không tuổi

⇒ Những từ ngữ được chọn lọc tinh tế nhằm diễn tả cảnh đại ngàn hùng vĩ, lớn lao mạnh mẽ, bí ẩn thiếng liêng

– Bước chân dõng dạc đường hoàng ⇒ vẻ oai phong đầy sức sống

⇒ Vẻ oai phong của con hổ khiến tất cả đều phải im hơi, diễn tả vẻ uy nghi, dũng mãnh vừa mềm mại vừa uyển chuyển của vị chúa sơn lâm

b. Đoạn 3

– “Nào đâu … ánh trăng tan”⇒ Cảnh đẹp diễm lệ khi con hổ đứng uống ánh trăng thật lãng mạn

– “Đâu những ngày chúng tôi đổi mới” ⇒ Cảnh mưa rung chuyển đại ngàn, hổ lãng mạn ngắm giang sơn đổi mới.

– “Đâu những bình minh…tưng bừng”⇒ cảnh chan hòa ánh sáng, rộn rã tiếng chim ca hát cho giấc ngủ của chúa sơn lâm.

– Cảnh tượng cuối cùng cho thấy hổ là loài mãnh thú đợi màn đêm buông xuống nó sẽ là chúa tể muôn loài

⇒ Một bộ tranh tứ bình đẹp lộng lẫy, cho thấy những cảnh thiên nhiên hoang vắng đẹp rợn ngợp và con hổ với tư thế và tầm vóc uy nghi, hoành tráng

3. (Đoạn 5): Niềm khao khát tự do mãnh liệt

– Sử dụng câu cảm thán liên tiếp⇒ lời kêu gọi thiết tha ⇒ khát vọng tự do mãnh liệt nhưng bất lực

⇒ Nỗi bất hòa sâu sắc với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh liệt

⇒ Tâm sự của con hổ chính là tâm sự của người dân Việt Nam mất nước đang sống trong cảnh nô lệ và tiếc nhớ những năm tháng tự do oanh liệt với những chiế thắng vẻ vang trong lịch sử

III/ Kết bài

– Khái quát nội dung và nghệ thuật chủ đạo làm nên thành công của tác phẩm

– Liên hệ bài học yêu nước trong thời kì hiện nay

Loạt bài Tác giả – Tác phẩm gồm đầy đủ các bài Giới tiệu về tác giả, nội dung tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, dàn ý phân tích tác phẩm giúp bạn yêu thích môn Ngữ Văn 8 hơn.

tac-gia-tac-pham-lop-8.jsp

Cách Học Thuộc Bài Nhanh Nhớ Mãi Mãi

Cách học thuộc bài nhanh

Cách ghi nhớ của các kỉ lục gia về trí nhớ giúp học bài mau thuộc sau 1 tới 2 lần đọc

cách học thuộc bài nhanh nhất, cách học thuộc bài trong thời gian ngắn, cách học thuộc lòng nhanh siêu tốc, cách học thuộc nhanh môn văn sinh sử địa, cách học bài mua thuộc và lâu quên và nhớ lâu nhất, cách học bài dễ thuộc

Nếu đã là học sinh, thì chắc chắn bạn đã và đang trải qua những khó khăn sau

Mất hơn 1 – 2 tiếng chỉ để học 1 vài dòng bài học ngắn ngủi

Học xong vài ngày lại quên

Là học sinh chuyên Toán Lý Hóa, bạn cảm thấy thật là mất thời gian khi học bài Sinh, Sử, Địa, Văn, …

Và cách học thuộc thường thấy của học sinh là “đọc nhẩm thành tiếng 1 câu nhiều lần để học thuộc”.

Cách học “lạc hậu” này là lý do khiến các bạn học bài rất khó thuộc

NẾU LÀ HỌC SINH, HÃY TIẾP CẬN PHƯƠNG PHÁP GHI NHỚ MỚI NGAY HÔM NAY

ĐỂ VIỆC HỌC ĐƯỢC NHẸ NHÀNG HƠN – HÃY ĐỂ BẠN BÈ TRẦM TRỒ VỀ KHẢ NĂNG GHI NHỚ SIÊU TỐC CỦA BẠN

NẾU LÀ PHỤ HUYNH, HÃY LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐÚNG ĐẮN CHO HỌC SINH

Phương pháp ghi nhớ của các kỉ lục gia thế giới về trí nhớ

Từ lâu, tại Phương Tây, đã xuất hiện rất nhiều kỉ lục gia về trí nhớ, họ có thể ghi nhớ cả ngàn thông tin, hình ảnh và con số chỉ qua 1 lần đọc

Những khám phá này, đã tạo nên 1 cuộc cách mạng về trí nhớ cho toàn nhân loại. Có thể nói, các kỹ năng này rất có ích cho người trưởng thành, tuy nhiên lại rất khó áp dụng thực tế cho học sinh

Bạn hãy ghi nhớ 6 hình ảnh sau theo thứ tự : chai nước, xe máy, trái chuối, vũng nước, sư tử, con chó

Và đây là phương pháp ghi nhớ của các kỷ lục gia về trí nhớ, đã được hướng dẫn rất nhiều trong các sách về trí nhớ. Đó chính là phương pháp “Tưởng tượng và liên kết”

Cụ thể bạn hãy tưởng tượng như sau :

“Chai nước” (là 1 vật thể sống có tay và chân) đang lái “xe máy”

Bỗng dưng vấp phải “trái chuối”, và té nhào xuống “vũng nước”

Khi lò mò ngồi dậy khỏi vũng nước, thì bỗng nhiên thấy 1 con “sư tử” đang ở trước mặt

Vì quá hoảng sợ, chai nước mới leo lên lưng “con chó” gần đó để chạy thoát

Bây giờ, hãy tự mình hồi tưởng lại câu chuyện 1 lần nữa, bạn sẽ nhớ được 6 hình ảnh đó

Với phương pháp này, bạn có thể nhớ cả ngàn hình ảnh đơn giản chỉ qua 1 lần đọc.

Bạn có thể hình dung như thế này cho dễ hiểu, trong 6 hình ảnh phía trên bạn đã ghi nhớ chỉ trong 1 phút, nếu bạn có thể mã hóa 10 câu trong nội dung bài học lịch sử này thành 10 hình ảnh, thì việc học thuộc sẽ chỉ mất vài phút

Thế nhưng, đối với học sinh, rất khó để áp dụng phương pháp này để nhớ những bài học trên lớp, ví dụ như các từ này thì tưởng tượng ra sao : ADN, ARN, Chiến tranh thế giới thứ 1, …

Hoặc là bài học sau đây “Ở chặng đầu của quá trình hình thành loài người, có một loài vượn cổ, sống khoảng 6 triệu năm trước đây, đã có thể đứng và đi bằng hai chân, dùng tay để cầm nắm, ăn hoa quả, củ, lá và cả động vật nhỏ. Xương hóa thạch của chúng được tìm thấy ở Đông Phi, Tây Á và cả Việt Nam”

Buộc các bạn học sinh phải có bộ mã hóa riêng để tưởng tượng cho từng môn học.

Và bộ mã hóa và chi tiết hơn về phương pháp ghi nhớ mới này, sẽ được hướng dẫn đầy đủ trong Sách Cách học Nenori

Có nghĩ là, thay vì học thuộc 1 bài “toàn là chữ”, Nenori sẽ hướng dẫn học sinh làm sao “mã hóa” bài học đó thành “một câu chuyện tưởng tượng” trong trí nhớ, giúp cho việc học thuộc nhanh hơn và hứng thú hơn rất nhiều

Lợi ích của Cách học Nenori – Ứng dụng trí nhớ cho học tập

(1 giáo án riêng biệt dành cho học sinh và 1 giáo án riêng biệt dành cho sinh viên)

(1) Đối với giáo án dành cho học sinh

Dễ dàng

học thuộc 1 cuốn sách Lịch sử

dài hơn 150 trang chỉ

trong 2 – 3 ngày

Có thể

thuộc bài chỉ sau 1 tới 2 lần đọc

Dễ dàng đạt điểm 10 các môn học thuộc bài

như Sinh, Sử, Địa, Văn, …

Bạn thường xuyên quên bài học. Với cách học Nenori, bạn

có thể dễ dàng “tạo căn phòng trí nhớ”

và nhớ bài học rất lâu

Bạn là 

học sinh lười

, bạn chán ghét việc dành thời gian để học bài tại nhà. Với cách học Nenori, bạn 

có thể học thuộc bài ngay trên lớp chỉ trong 5 – 10 phút

Bạn là học sinh yếu môn Văn. Với Cách học Nenori, bạn có thể 

học thuộc lòng 1 đến 3 trang của bài văn mẫu chỉ trong 5 – 15 phút

(2) Đối với giáo án dành cho sinh viên và nâng cao cho học sinh (chỉ áp dụng cho học sinh SAU KHI đã hoàn thành giáo án cơ bản)

Đặc biệt áp dụng tốt cho các chuyên ngành cần học thuộc những bài học phức tạp như : Y dược, Kinh tế, Luật, Thi công chức, Hóa học nâng cao, Sinh học nâng cao, …

“HÃY HỌC TRƯỚC PHƯƠNG PHÁP

ĐỪNG ĐỢI ĐẾN LỚP 12, BẠN SẼ BỊ QUÁ TẢI TRONG VIỆC HỌC”

Nội dung sách

“Cách học Nenori – Ứng dụng trí nhớ cho học tập”

(dành cho học sinh)

(tái bản lần 3)

Bài 1 : Tiếp cận cách thức ghi nhớ mới

Bài 2 : Áp dụng Cách học Nenori mã hóa bài học

Bài 3 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học Lịch sử

Bài 4 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học Lịch sử (2)

Bài 5 : Mã hóa các con số, năm, sự kiện lịch sử và “lưu” vào trí nhớ

Bài 6 : Mã hóa các con số, năm, sự kiện lịch sử và “lưu” vào trí nhớ (2)

Bài 7 : Thực hành ghi nhớ bài học dài

Bài 8 : Áp dụng Cách học Nenori học thuộc bài ngay trên sách

Bài 9 : Phương pháp “tạo căn phòng trí nhớ” cho từng bài học

Bài 10 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học môn Sinh

Bài 11 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học môn Sinh (2)

Bài 12 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học môn Ngữ Văn

Bài 13 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học môn Ngữ Văn (2)

Bài 14 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học môn Địa lý

Bài 15 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ các môn khác (GDCD, lý thuyết Vật lý, Công nghệ, …)

Nội dung sách

“Cách học Nenori – Ứng dụng trí nhớ cho cuộc sống”

Dành cho sinh viên (nâng cao cho học sinh)

Bài 1 : Tiếp cận cách thức ghi nhớ mới

Bài 2 : Phương pháp căn phòng trí nhớ

Bài 3 : Phương pháp ghi nhớ các con số

Bài 4 : Phương pháp ghi nhớ các con số (2)

Bài 5 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học dạng liệt kê

Bài 6 : Áp dụng Cách học Nenori mã hóa từng thông tin riêng biệt

Bài 7 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ thông tin ngành Y dược

Bài 8 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ thông tin ngành Y dược (2)

Bài 9 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ thông tin ngành Kinh tế

Bài 10 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ bài học dạng sơ đồ

Bài 11 : Áp dụng Cách học Nenori ghi nhớ thông tin khác

ĐỪNG ĐỂ BẠN BÈ GIỎI HƠN BẠN CHỈ VÌ HỌ ĐANG ÁP DỤNG CÁCH HỌC MỚI 

Làm thế nào để học được “Cách học Nenori”

Đăng ký mua và Bộ bài giảng “Cách học Nenori” sẽ được giao tận nhà (giao trên toàn quốc)

Giá trị giáo án “Cách học Nenori” dành cho học sinh : 490.000 VND giảm còn 299.000 VND (chỉ duy nhất từ ngày 1/7 – 30/8)

Giá trị giáo án “Cách học Nenori” dành cho sinh viên : 490.000 VND giảm còn 299.000 VND (chỉ duy nhất từ ngày 1/7 – 30/8)

GIÁ TRỊ MÀ CÁCH HỌC NENORI MANG LẠI LỚN HƠN CHI PHÍ BỎ RA RẤT NHIỀU

ĐẶC BIỆT, Nenori có 2 dịch vụ kèm theo trong quá trình học

(chỉ áp dụng cho học sinh)

(1) – Hỗ trợ hướng dẫn học sinh những chỗ không hiểu (sẽ được hỗ trợ qua email hoặc facebook hoặc hotline)

Cam kết từ Nenori, sẽ theo sát tiến độ học của học sinh trong vòng 1 tháng để đảm bảo sau khi hoàn thành khóa học 1 tháng, học sinh có thể thành thạo cách học Nenori giúp ghi nhớ bài học dài 1 trang sách trong vòng 5 – 10 phút (có hướng dẫn đầy đủ trong sách)

(2) Nenori hỗ trợ hướng dẫn học sinh học “thực tế” nhanh các bài trên lớp trong vòng 1 tháng

Nenori sẽ hướng dẫn học sinh học thuộc nhanh các bài trên lớp nếu có yêu cầu từ học sinh (chỉ áp dụng khi học sinh đã học xong 7 / 15 bài học của Nenori)

“Hãy để bạn bè trầm trồ về khả năng học thuộc siêu tốc của bạn”

“Nếu là Phụ huynh, hãy sáng suốt xây dựng tương lai cho học sinh”

BẠN CÓ BIẾT, 90% học sinh trung bình, yếu là những học sinh không biết CÁCH GHI NHỚ

Bạn có thấy, nhiều học sinh dành ra mấy tháng trời để ôn thi đại học, nhưng điểm thi lại rất thấp

HỌC SINH và PHỤ HUYNH thường không thấy được sự quan trọng của “cách học thuộc” CHO ĐẾN KHI

Học sinh áp lực vì phải học bài quá nhiều cho kì thi học kì tại trường

Học sinh áp lực vì phải học bài quá nhiều cho kì thi tốt nghiệp lớp 12

Học sinh áp lực vì học mãi mà vẫn không thuộc, trong khi bạn bè học thuộc bài rất dễ dàng

Học sinh áp lực vì thành tích học tập kém cỏi, trong khi phụ huynh đang rất mong chờ

Học sinh áp lực vì thi rớt kì thi tốt nghiệp lớp 12

Nếu là phụ huynh – Hãy lựa chọn con đường tốt nhất cho con của mình

Nếu là học sinh – Hãy sáng suốt xây dựng tương lai của mình từ bây giờ

Bạn đang cân nhắc rằng : “Bạn là người rất hiếm khi đọc sách, vậy đọc giáo án này có được hay không”

Giáo án này được thiết kế giống như 1 cuốn truyện tranh, sẽ làm học sinh luôn hứng thú khi đọc nó

Giáo án này được thiết kế theo từng “ngày học”, học sinh sẽ không cảm thấy mệt mỏi vì phải đọc quá nhiều trong một ngày

Ngoài ra, trong quá trình học, học sinh có thể tương tác trực tiếp với Nenori để đảm bảo sau khi hoàn thành giáo án, học sinh có thể thành thạo “Cách học Nenori” (sẽ được hướng dẫn sau khi đăng ký)

“Cách học Nenori đã tiếp cận hàng ngàn học sinh, và giúp cho hàng ngàn học sinh trở nên giỏi hơn”

Nếu là phụ huynh – Hãy lựa chọn con đường tốt nhất cho con của mình

Nếu là học sinh – Hãy sáng suốt xây dựng tương lai của mình từ bây giờ

Tiếp cận ngay “Cách học Nenori – Ứng dụng trí nhớ cho học tập” ngay hôm nay

Cách thức đăng ký mua sách

——————————–   ooo   ——————————–

“Nhấn vào nút đăng ký bên dưới” và Điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới

Cách học Nenori học sinh: 490.000 VND giảm còn 299.000 VND

Cách học Nenori sinh viên: 490.000 VND giảm còn 299.000 VND

Phân Tích Bài Thơ Nhớ Rừng Của Thế Lữ

Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ – Bài làm 1

Một trong những cây bút xuất sắc có mặt ngay từ lúc ban đầu là Thế Lữ. Rất nhiều tác phẩm của ông đã góp phần to lớn cho sự phát triển của Thơ Mới mà tiêu biểu nhất là tác phẩm Nhớ Rừng.

Ở trong Nhớ Rừng, Thế Lữ đã thể hiện một tâm sự u uất, chán nản và khát vọng tự do cháy bỏng tha thiết qua lời mượn của con hổ trong vườn bách thú. Đó cũng là tâm sự chung của những người Việt Nam yêu nước trong hoàn cảnh mất nước.

Trong những ngày đầu mới ra đời, phong trào Thơ Mới đã có những sự phát triển trong cả phong cách và nội dung. Trên các chặng đường phát triển, Thơ Mới đã dần giải phóng khỏi tính quy phạm chặt chẽ và hệ thống ước lệ có tính “phi ngã” của thi ca cổ điển. Các nhà thơ đã khám phá thế giới bằng chính những giác quan, những cảm xúc rất thực của mình. Đó cũng là lúc xuất hiện cái tôi rõ nét trong thơ. Ở đó là sự vươn lên của những cảm xúc mãnh liệt của con người vượt thoát khỏi thực tế khách quan. Chính vì vậy Thơ Mới có khuynh hướng thoát ly thực tại, thể hiện tâm trạng bất hoà, bất lực trước thực trạng xã hội. Qua đó, Thơ Mới cũng đã bộc lộ sự phản kháng gay gắt trước thực tại tầm thường giả dối, tù túng giam hãm ước mơ con người.

Cùng chung thái độ phản kháng ấy, Thế Lữ đã viết nên những dòng thơ đầy tâm trạng trong bài Nhớ Rừng. Mượn lời con hổ ở vườn bách thú để nói lên tâm trạng chính mình. Thế Lữ đã dựng lên một khung cảnh vừa rất thực vừa ẩn chứa những điều thầm kín sâu xa. Tất cả hình ảnh đuợc nhắc đến trong bài đều là không gian xoay quanh cuộc sống của con hổ. Thực tế là con hổ đang bị giam hãm trong một cũi sắt và nó cảm nhận cuộc sống của mình chứa đựng những u uất ngao ngán trong cảnh giam hãm tù túng, những cảnh “tầm thường giả dối” ở vườn bách thú. Chính vì thế, nó cảm thấy tiếc nhớ về quá khứ oanh liệt nơi núi rừng hùng vĩ. Đó là hai cảnh tượng hoàn toàn trái ngược nhau giữa thực tại và dĩ vãng.

Hổ vốn là loài vật được xem là chúa tể của muôn loài, nhưng nay vì sa cơ mà phải chịu sống cảnh “nhục nhằn” trong cũi sắt. Không gian cuộc sống của vị chúa tể rừng xanh đã bị thu hẹp và từ nay bị biến thành một “trò lạ mắt”, một “thứ đồ chơi ” trong con mắt mọi người. Đối với nó, cuộc sống bây giờ đã trở nên vô vị nhạt nhẽo bởi đang phải sống nơi không tương xứng với tư cách của một vị chúa sơn lâm.

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua

Hổ đã cảm thấy bất lực bởi chẳng có cách nào thoát khỏi cuộc sống tù túng nên cũng đành ngao ngán nhìn thời gian trôi qua một cách vô ích. Nhưng cho dù phải ở trong hoàn cảnh nào thì kẻ thuộc “giống hùm thiêng” cũng luôn biết thân phận thực sự của mình là một vị chúa. Ông ba – mươi đã tỏ thái độ khinh mạn, coi thường trước những sự thiếu hiểu biết về sức mạnh thật sự của thiên nhiên của những con người “ngạo mạn ngẩn ngơ” chỉ biết “giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm”. Chán nản làm sao cảnh phải chịu sống ngang bầy cùng với “bọn gấu dở hơi”, với “cặp báo chuồng bên vô tư lự”! Làm sao chịu được cảnh sống cam chịu chấp nhận số phận của những “người bạn” đồng cảnh ngộ. Đó là nỗi buồn, nỗi uất hận dồn nén để làm nên những hờn căm chất chứa trong lòng. Mệt mỏi, ngao ngán, bất lực! Trong hoàn cảnh đáng thương ấy, hổ đã nghĩ về cuộc sống quá khứ huy hoàng của mình:

Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ Thuở tung hoành hống hách những ngày xưa Nhớ cảnh sơn lâm bóng cả cây già Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi Với khi thét khúc trường ca dữ dội…

Con hổ đã tiếc nhớ về thuở “hống hách” nơi “bóng cả cây già”. Đó là nỗi nhớ đau đáu về nơi rừng thẳm. Nhớ rừng là tiếc nhớ tự do, nhớ về “thời oanh liệt”, là nhớ về cái cao cả, chân thực, tự nhiên. Ở chốn nước non hùng vĩ ấy, con hổ đang ngự trị một sức mạnh giữa cuộc đời. Bản lĩnh của một vị chúa sơn lâm luôn thể hiện xứng đáng quyền lực tối cao của mình với sức mạnh phi thường dữ dội. Những gì nó cần phải làm là khiến mọi vật đều phải nể sợ thuần phục. Ở đó, con hổ đã hiện lên với tư thế hiên ngang ngạo nghễ nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp oai phong lẫm liệt giữa núi rừng hùng vĩ:

Ta bước chân lên dõng dạc đường hoàng Lượn tấmthân như sóng cuộn nhịp nhàng Vờn bóng âm thầm lá gai cỏ sắc Trong bóng tối mắt thần khi đã quắc Là khiến cho mọi vật phải im hơi Ta biết ta chúa tể của muôn loài Giữa chốn thảo hoa không tên không tuổi

Vẻ đẹp thật sự của hổ là đây! Từng bước chân, từng tấm thân,từng ánh mắt đã khơi gợi lên một vẻ vừa dũng mãnh uy nghi vừa nhẹ nhàng uyển chuyển. Trong từng hành động, loài mãnh thú kia đã cho mọi vật thấy được sức mạnh tuyệt đỉnh khiến cho tất cả phải “im hơi”. Cuộc sống tự do giữa chốn rừng thẳm mãi mãi là một điều rất cao quý. Ở đó hổ thực sự được hưởng một cuộc sống tươi đẹp mà thiên nhiên đã dành cho. Đó là những thời khắc mãnh hổ đang “say mồi”, đang ngắm sự đổi thay của “giang sơn”, đang say giấc và đang muốn chiếm lấy riêng “phần bí mật”. Nó đã được thoải mái trong chính giang sơn của mình và khẳng định giá trị thật sự của cuộc sống với những khung cảnh lộng lẫy tươi đẹp nên thơ và cũng đầy sức quyến rũ. Nhưng bây giờ, tất cả cũng chỉ còn là những hoài niệm thuộc về quá khứ. Hổ chẳng bao giờ còn được chứng kiến những cảnh “đêm vàng bên bờ suối”, được nhìn thấy cảnh “những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn”, được nghe thấy tiếng chim ca, được đắm mình trong cảnh “bình minh cây xanh nắng gội”, được đợi chờ “chết mảnh mặt trời” của những buổi chiều “lênh láng máu sau rừng”. Những cảnh ấy chỉ để lại trong con hổ những cảm giác tiếc nuối, ngậm ngùi trong sự xúc động mạnh mẽ, dồn dập của những câu hỏi đau đớn xót xa. Nỗi nhớ miên man tuôn trào với cảm xúc về quá khứ tươi đẹp đã khép lại giấc mơ huy hoàng rong một tiếng than thảm thiết:

Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu

Được sống lại với những ký ức tươi đẹp ở chốn núi rừng hùng vĩ, hổ chợt nhận ra sự tầm thừơng giả dối của những khung cảnh nơi nó đang sống. Trong cái nhìn ngạo nghễ của hổ là những cảnh “không đời nào thay đổi”, những cảnh đơn điệu nhàm chán do con ngưới sửa sang và cố đòi “bắt chước”. Chúa tể rừng xanh đã tỏ thái độ khinh miệt, chán chường trước những cảnh vật nhỏ bé thấp kém của những sự giả dối nhân tạo. Đó không phải là nơi xứng đáng để sống của một đấng thống lĩnh. Dẫu có cố gắng sửa sang thì đó cũng chỉ là những “dải nước đen giả suối chẳng thông dòng” len dưới những “mô gò thấp kém”, là những “hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng” không có gì là “bí hiểm” “hoang vu”. Những cảnh sống ngụy tạo ấy khiến cho hổ càng tiếc nhớ chốn “ngàn năm cao cả âm u”.

Chán ghét cuộc sống thực tại, ôm niềm uất hận không nguôi, hổ khát khao một cuộc sống tự do mãnh liệt. Tất cả tâm tư tình cảm của hổ đều thuộc về nơi rừng thẳm ngàn năm âm u. Cũng qua đó, chúa sơn lâm đã gởi một lời nhắn tha thiết của mình về núi rừng. Dẫu là đang bị sa cơ nhưng hổ đã không giấu được niềm tự hào khi nói đến chốn “nước non hùng vĩ”. Giang sơn ấy là nơi hổ đã có những ngày tháng tươi đẹp, thoả chí vùng vẫy trong không gian riêng biệt thênh thang. Cho dù bây giờ sẽ chẳng bao giờ được sống lại ở những nơi xưa ấy nhưng hổ vẫn không bao giờ thôi nghĩ về “giấc mộng ngàn to lớn”. Vị chúa mất ngôi đã khẩn cầu để được mãi sống trong những ký ức, những hoài niệm của những vẻ đẹp một đi không trở lại:

Để hồn ta phảng phất được gần ngươi Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi

Nỗi lòng của hổ là tâm sự của chàng thanh niên Thế Lữ.: mơ về cuộc sống tươi đẹp đã qua trong quá khứ. Đó cũng là tinh thần chung của hầu hết các bài thơ của Thế Lữ cũng như trong phong trào Thơ Mới, mang theo khát khao của con người muốn được sống chính là mình. Nhớ Rừng không thể thoát ra khỏi nỗi buồn, “tâm bệnh của thời đại” bấy giờ. Nhưng bài thơ đặc sắc chính bởi vì tạo nên điểm gặp gỡ giữa sự u uất của người dân mất nước và tâm trạng bất hoà bất lực trước thực tại của thế hệ thanh niên trí thức tiểu tư sản. Qua đó khơi lên niềm khát khao tự do chính đáng.

Giàu cảm hứng lãng mạn và cảm xúc mãnh liệt, Nhớ Rừng đã lan toả một hồn thơ hối thúc và nhiều hình ảnh thơ đầy ấn tượng miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng. Thành công của Thế Lữ là đã thể hiện một trí tuởng tượng phong phú khi mượn hình ảnh con hổ trong vườn bách thú để nói hộ cho những tâm sự kín đáo sâu sắc của mình. Qua đó diễn tả nỗi chán ghét cảnh sống tù túng, đồng thời khơi lên tình cảm yêu nước của người dân thuở ấy.

Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ – Bài làm 2

Nhớ rừng của Thế Lữ là một bài thơ hay, tiêu biểu của phong trào Thơ mới và của tác giả trên hai phương diện: tính điêu luyện, phóng khoáng, già dặn của Thơ mới và tình cảm yêu nước kín đáo, âm thầm.

Bài thơ có một cấu tứ độc đáo: mượn lời con hổ trong cũi sắt của vườn bách thú nhớ về nỗi nhớ cảnh rừng xanh và những ngày oanh liệt của ngày xưa để nói lên niềm khao khát những cảnh tượng hùng vĩ, tự nhiên, ghét cảnh chăm sửa giả dối, khát khao được tự do biểu hiện sức mạnh tự nhiên của mình, khao khát được giải phóng cá tính. Bài thơ cũng gửi gắm chút tình cảm đối với thời oanh liệt nhất của đất nước. Bài thơ rõ ràng là lời của con hể rồi nhưng tác giả vẫn cứ chưa rõ thêm: Lời con hổ ở vườn bách thú, để tỏ rằng đây không phải là lời của con người. Lời chua này vừa có tác dụng che mắt, nhưng cũng có ý nhắc nhở các nhà suy diễn chớ suy diễn dễ dãi.

Hai dòng đầu giới thiệu hiện trạng và tình cảm của con hổ:

Gặm một khối căm hờn trong củi sắt,

Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua.

Gặm chứ không phải ngậm, nghĩa như mình tự gặm nhấm, nhấm nháp khối căn hờn của mình. Nhà thơ nói khối căm hờn, bởi khối là một tình cảm to lớn, nguyên vẹn, chưa tan. Người xưa khi nói tới những tình cảm chưa giải tỏa, những tình cảm u uất thường dùng chữ khối tình. Cái tư thế nằm dài thể hiện sự chán ngán, bất lực, không ra vẻ gì là hể nữa, bởi con thú nào mà chẳng nằm dài được? Con hổ đã đánh mất, hay bị tước mất tư thế uy nghi của nó.

Nhưng đó chỉ là bề ngoài, ơ trong tâm hồn, con hổ vẫn còn nguyên là con hổ với những kỉ niệm mãnh liệt, với những tình cảm ngang tàng.

Sáu dòng tiếp theo nói lên tình cảnh tủi nhục của con hổ, thể hiện ý thực muôn phân biệt với con người và các con vật khác. Còn gì đau khổ hơn là một con hổ – chúa sơn lâm – mà không ai sợ, bị đem dùng làm đồ chơi, và đặt ngang hàng với gấu, báo? Trong khi đó, so với hổ, chúng chi là một lũ ngẩn ngơ, dở hơi, vô tư lự (không suy nghĩ).

22 dòng tiếp kể về tình thương, nỗi nhớ một thời oanh liệt đã mất: Thuở tung hoành hống hách những ngày xưa. Hai chữ ngày xưa nghe sao mà xa vời, như không bao giờ có thể trở lại!

Đoạn cuối bài thơ thể hiện một tình cảm tha thiết nhưng bi đát, vô vọng. Đã nằm dài trông ngày tháng dần qua rồi lại Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu, và cuối cùng là không còn được thấy bao giơ, mạch tình cảm làm cho nỗi nhớ nhung của tác giả mang ý vị vĩnh biệt.

Nhớ rừng vừa là khát vọng về thiên nhiên, tự do, khoáng đạt, khát vọng làm chủ giang sơn, vừa là tiếng thở dài mang ý vị vĩnh biệt không hòa nhập với thế giới giả tạo. Dù thời oanh liệt không còn nữa, dù nó một đi không trở lại, thì con hổ vẫn mãi mãi thuộc về thời dã mất ấy chứ không cam tâm làm đồ chơi, mua vui cho con người, không hòa nhập vào thời hiện tại.

Bài thơ cũng gửi gắm một tình cảm yêu nước. Nhà phê bình văn học Lê Đình Kị viết: “Trong thơ ca lãng mạn 1932 – 1945 không nói tới tình yêu, không đi sâu vào những tình tự riêng mà gây được tác động mạnh, trước hết phải nhớ đến bài Nhớ rừng nổi tiếng của Thế Lữ. Chuyện con hổ ở vườn bách thú nhưng cũng là chuyện của con người phải sống trong tù ngục của chế độ cũ. Đọc những câu thơ của Thế Lữ, người ta rất dễ liên hệ với thân phận sống trong xiềng xích, bị tước mất tự do, bị trói buộc đủ đường thời Pháp thuộc. Cái quá khứ oai hùng của con hể trước lúc bị giam cầm cũng rất dễ làm ta nhớ tiếc cái quá khứ oai hùng của cha ông. Càng nhớ tới thời oanh liệt, càng thấy uất ức vì phải bị tù hãm, xung quanh toàn những cái nhỏ nhen, tầm thường”. Đó là những lời phân tích chí lí.

Bài thơ đầy ắp những sáng tạo về câu chữ, nhịp điệu. Những từ mới tạo: bốn phương ngàn, giấc mộng ngàn; những từ văn xuôi: bọn gấu dở hơi, len dưới nách những mô gò thấp kém, cảnh rừng ghê gớm,… bên cạnh những từ thi vị. Những câu thơ vắt dòng, dài, với liên từ vốn làm cho ý thơ mở rộng, câu thơ co duỗi thoải mái, khác hẳn thơ luật truyền thống, thể hiện trọn vẹn một đặc điểm của Thơ mới đương thời, đó là tạo dáng lại cho câu thơ tiếng Việt.

Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ – Bài làm 3

Nhớ rừng là bài thơ kiệt tác của Thế Lữ, nhà thơ tiên phong của phong trào Thơ mới (1932 – 1941). Với nhạc điệu du dương, với cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ, đặc biệt với hình tượng con hổ, bài thơ Nhớ rừng đã chinh phục mỗi chúng ta, đã chiếm lĩnh nơi sâu kín nhất cõi tâm hồn bao người trong hơn nửa thế kỷ qua.

Con hổ được thi sĩ nói đến với bao cảm thông và ngưỡng mộ. Nó đang nằm trong cũi sắt vườn Bách thú. Chúa sơn lâm trong cảnh tù hãm vô cùng cay đắng uất ức căm hờn đã tích tụ, đã chứa chất thành một khối. Không căm hờn sao được khi phải nằm dài, trông ngày tháng dần qua trong cũi sắt? Không uất ức, cay đắng sao được khi chúa sơn lâm đang bị lũ người giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm, đang trở thành thứ đồ chơi, với cặp báo vô tư lự trong vườn bách thảo? Thế Lữ đã thể hiện tâm trạng cay đắng, căm hờn của con hổ mất tựu do đầy ám ảnh:

Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua… (…), Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm…

Qua đó, ta càng thấy rõ: Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn ( Truyện Kiều – Nguyễn Du); ta càng thấm thía: trên đời nghìn vạn điều cay đắng- Cay đắng chi bằng mất tự do (Nhật ký trong tù – Hồ Chí Minh).

Năm tháng dần trôi qua, chúa sơn lâm có bao giờ nguôi được nỗi nhớ rừng. Nhớ thuở tung hoành hống hách những ngày xưa.

Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi…

Như tư thế cao sang, oai hùng của ta. Một cái bước chân, một tấm thân lượn sóng, một cái vờn bóng… Tất cả đều dõng dạc, đường hoàng. Một chữ ta vang lên đầy tự hào của chúa sơn lâm:

Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.

Quyền uy của ta là tuyệt đối. Mọi vật đều phải khiếp sợ, phải im hơi khi mắt thần của ta đã quắc, ta biết giữa chốn thảo hoa, ta là chúa tể cả muôn loài:

Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc, Là khiến cho mọi vật đều im hơi. Ta biết ta chúa tể cả muôn loài, Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi

Nỗi nhớ rừng thiêng, nhớ quyền uy… của chúa sơn lâm chính là nhớ những năm tháng không thể nào quên. Nỗi nhớ ấy chính là khát vọng sống, khát vọng tự do cháy bỏng.

Hổ nhớ rừng là nhớ đến những kỉ niệm chói lọi một thời vàng son, một thời oanh liệt. Cảnh vật tráng lệ. Nhạc của thơ cũng là nhạc của rừng.

Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đâu những ngày mưa chuyền bốn phương ngàn Ta lặng ngắm cảnh giang sơn ta đổi mới? Đâu những bình minh cây xanh nắng gội Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng? Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật! Than ôi! Thời oanh liệt này còn đâu?

Các luyến láy, điệp ngữ: đâu những đêm vàng…, đâu những ngày mưa.. đâu những bình minh…, đâu những chiều…, nay còn đâu? xuất hiện nối tiếp trong năm câu hỏi tu từ tạo nên nhạc điệu du dương, triền miên, da diết, thể hiện sâu sắc tình thương nỗi nhớ của hùm thiêng sa cơ, nhớ rừng, tiếc nuối một thời oanh liệt nay đã trở thành hoài niệm, thành dĩ vãng. Chúa sơn lâm nhớ đêm, nhớ ngày, nhớ bình minh, nhớ chiều tà, nhớ suối, nhớ trăng, nhớ cảnh giang sơn trong màn mưa rừng, nhớ cây xanh nắng gội, nhớ chim hót tưng bừng lúc bình minh, nhớ mặt trời gay gắt trong khoảnh khắc hoàng hôn… Nỗi nhớ tiếc ấy là nỗi đau buồn bị tước đoạt mất tự do, cũng là nỗi khao khát tự do. Thế Lữ đã sáng tạo nên những vần thơ giàu hình tượng và nhạc điệu, dào dạt cảm xúc để thể hiện nỗi nhớ rừng của con hổ… Một tiếng than như xiết lấy lòng người, khêu gợi và lay tĩnh:

Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

Bị sa cơ, bị tù hãm trong cũi sắt. Phải xa rừng nên nhớ rừng. Đau đớn và uất hận biết bao giờ nguôi? Như một tiếng thở dài ngao ngán: Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu.

Vị chúa sơn lâm, nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già rồi uất hận căm ghét những cảnh không đời nào thay đổi tẻ nhạt, vô vị, vô nghĩa tầm thường giả dối nhỏ bé:

Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng; Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng Len dưới nách những mô gò thấp kém.

Uất hận cảnh tù hãm, chán ghét những cảnh vật tầm thường nhỏ bé do lũ người kia ngạo mạn bày ra, hổ lại nhớ day dứt, nhớ khôn nguôi cảnh nước non hùng vĩ. Nhớ rừng là nhớ vương quốc tự do ngày nào:

Là nơi giống hầm thiêng ta ngự trị Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa.

Trước thực tại đau đớn, hổ chỉ còn biết thả hồn mình theo giấc mộng ngàn. Chúa sơn lâm cất tiếng gọi rừng thiêng với bao nhớ thương bồi hồi, da diết:

Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!

Nhớ rừng là một trong mười bài thơ hay nhất của phong trào Thơ mới (1932 – 1941). Thể thơ tự do, lời thơ đẹp, hình tượng kỳ vĩ, tráng lệ. Nhạc điệu du dương, cảm xúc dào dạt. Hình tượng con hổ sa cơ, đau đớn uất hận, da diết nhớ rừng được khắc họa sâu sắc, đầy ám ảnh.

Trong hoàn cảnh bài thơ ra đời (1934), tâm trạng tủi nhục, đau đớn, uất hận… của con hể nhớ rừng đồng điệu với bi kịch của nhân dân ta đang rên xiết trong xích xiềng nô lệ. Nhớ rừng là khao khát sống, khao khát tự do. Bài thơ như một lời nhắn gửi kín đáo, thiết tha về tình yêu giang sơn đất nước. Tư tưởng lớn nhất của bài thơ là giá trị của tự do. Hình tượng con hổ nhớ rừng là sự thể hiện tuyệt vời tư tưởng vĩ đại ấy.

Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ – Bài làm 4

Thay lời con hổ trong vườn Bách Thú, Thế Lữ viết Nhớ rừng để biểu hiện lòng uất hận vì mất tự do, nỗi nhớ tiếc cuộc đời tự do. Đâylà khúc bi tráng ca vềtự do. Bấy giờ là vào khoảng những năm ba mươi của thế kỉ XX. Nước mất, làm thân nô lệ những con người có tâm huyết ai chẳng bức bối, nhức nhối đến hờn căm vì kiếp sống “nhục nhằn tù hãm”, nhiều lúc muốn hét lên thành lời, muốn hành động để tỏ rõ sự giận dữ, phẫn nộ. Người có dũng khí lớn đã đi làm cách mạng, một số khác bộc lộ bằng cách của họ. Nhà thơ bộc lộ bằng thơ. Đời nào cũng thế, ở cảnh sống như thế sẽ nảy sinh ra những vần thơ như thế, có điều khác nhau ở cách thể hiện cụ thể, phong thái cụ thể, tư tưởng – nghệ thuật cụ thể mà thôi. Nguyễn Hữu cầu, với bài Chim trong lồng, ước mong “Bay thẳng cánh muôn trùng Tiêu Hán; Phá vòng vây bạn với kim ô”. Nguyễn Công Trứ nguyện “Kiếp sau xin chớ làm người; Làm cây thông đứng giữa trời mà reo” của văn học trung đại trước kia. Hay thơ của các chiến sĩ cách mạng – Hồ Chí Minh, Tố Hữu cùng thời chẳng hạn. ở hoàn cảnh, bản lĩnh của Thế Lữ, nhà thơ mượn tâm sự, tâm trạng của con hổ bị giam cầm trong vườn Bách Thú. Nhưng khát vọng tự do vẫn vô cùng mãnh liệt, dữ dội. Có điều đây là khát vọng tự do cá nhân của cái tôi Thơ mới nên mượn lời con hổ trong cũi sắt khéo hơn cả. Một điều cần ghi nhận là mặc dầu bài thơ có những lời, những ý nếu bằng vào nhãn quan của chủ nghĩa tập thể thông tục; bằng vào quan điểm “phi ngã”(không đề cao mình, giấu cá nhân đi, không dám nói nhiều đến cá nhân chứ chưa nói là tự đề cao) của giáo lí phong kiến phương Đông có thể cho là ngạo mạn, cực đoan,

“mục hạ vô nhân”(dưới mắt mình không có người) nhưng thực ra lại không gây cảm tưởng này. Đọc Nhớ rừng với những câụ như: “Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt; Ta nằm dài trông ngày tháng dần qua; Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ; Giương mắt bé giễu oai linh rừng thẳm” hay “Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc; Là khiến cho mọi vật đều im hơi. Ta biết ta chúa tể cả muôn loài; Giữa chốn thảo hoa không tên không tuổi”… Mĩ cảm không hề bị phá vỡ. Chỉ thấy ở đây sự rung động trước vẻ đẹp oai hùng, vẻ đẹp củakhí phách kiêu hãnh trên đỉnh cao nhất của tự do. Những câu, những ý như thế trong tổng thể của cả bài thơ chỉ làm tôn vẻ đẹp của hình tượng thơ mà không phá vỡ nó. Tại sao lại như vậy? Bởi nhân vật trữ tình ở đây không phải là một cá nhân mà là khát vọng tự do mãnh liệt. Hình ảnh con hổ dũng mãnh, chúa sơn lâm bị nhốt trong cũi sắt với những dằn vặt, những hồi tưởng về cảnh sống tự do ; thân phận bị giam hãm tù túng, nỗi buồn uất hận… là một tương ứng đẹp, lớn lao với khát vọng tự do của cá nhân con người, chứ không phải cá nhân ấy.

Bởi một nghệ thuật cao trong diễn tả cảnh vật, tâm trạng, đọc Nhớ rừng, nói như Hoài Thanh, Hoài Chân trong Thi nhân Việt Nam “ta tưởng chừng thấy những chữ bị xô đẩy, bị dằn vặt bởi một sức mạnh phi thường”. Câu thơ cứ theo nhau mà hiện ra không cưỡng nổi; hơi thơ thấm đượm bi tráng cứ dâng trào, Trong tổng thể toàn bài, những lời nghe như “cá nhân cực đoan” chỉ còn là một lời than thở, một nỗi buồn, niềm uất hận đầy bi thiết, càng bi thiết mà thôi. Và giọng điệu văn chương bi tráng, bi thiết này cùng nội dung tư tưởng khao khát tựdo tập thành trong hình tượng chúa tể bị cầm tù đã làm nên vẻ đẹp của thi phẩm thuộc hàng mờ đầu cho thắng lợi của Thơ mới.

Từ khóa tìm kiếm nhiều:

phan tich bai tho nho rung lop 8

Phân tích bài thơ Nhớ Rừng

Cách Học Thuộc Bài Nhanh Nhất Và Nhớ Lâu Nhất

5 cách học thuộc bài nhanh chóng

5 cách học thuộc bài nhanh nhất và nhớ lâu nhất

5 cách học thuộc bài nhanh nhất và nhớ lâu nhất

Các bạn học sinh, sinh viên có thấy rằng cứ mỗi kỳ thi đến là bạn lại không thể ghi nhớ nổi những gì mình đã học không?

Học tập là một quá trình vô cùng phức tạp và để có thể đạt được kết quả cao nhất trong các kỳ thi, bạn cần biết cách học thuộc bài nhanh nhất và nhớ lâu nhất, từ đó mới có nền tảng để tiếp thu các kiến thức mới hay có thể vận dụng các kiến thức đã học vào làm bài kiểm tra, bài thi.

1. Cách học bài nhanh thuộc nhất đó là phải hiểu bài

Hiểu bài đã học là yêu cầu tiên quyết nếu như bạn muốn ghi nhớ được nội dung bài học đó. Khi đã hiểu bài học thì bạn sẽ nhớ dễ hơn và lâu hơn. Nhưng muốn hiểu bài thì phải làm gì? Điểm mấu chốt ở đây là bạn cần hiểu được bản chất của vấn đề, xem vấn đề đó nói gì.

2. Cách học bài mau thuộc đó là tóm tắt các ý chính

Sau khi đã hiểu được bản chất của vấn đề rồi, bạn cần tóm tắt những ý chính trong bài. Trước hết là cần nhớ được tên bài (tựa đề) vì đây chính là ý chính của cả bài. Tiếp sau đó, bạn cần nhớ thứ tự của bài trong sách (ở trước bài nào, sau bài nào) để hệ thống lại nội dung đã học và giúp bạn nắm được toàn bộ chương trình học. Đây được coi là dàn ý lớn của cả một năm học đấy.

Sau đó, bạn cần gạch ra các ý chính. Thông thường, một bài học sẽ chia làm nhiều đoạn, mỗi đoạn sẽ có một dòng được in đậm gọi là heading, đây chính là nội dung chính của toàn đoạn, hoặc nếu không có thì bạn hãy tìm ra 3 từ ngắn gọn để mô tả đoạn đó.

Không nhất thiết phải học hết cả một chương, một bài vì nó quá dài, sẽ khiến bạn bị rối trí và có cảm giác chán nản. Thay vào đó, hãy tập cách nhớ các từ khóa chính của đoạn là bạn đã học được một nửa bài rồi. Đây là cách học bài mau thuộc nhớ lâu đấy bạn ạ.

3. Luôn có giấy bút bên mình

Đã học thì phải luôn có giấy bút bên mình rồi. Sử dụng giấy bút để ghi lại những ý chính. Hãy sử dụng những tờ giấy A4 rời, sau đó đóng lại thành một quyển để đến khi ôn bài thi hay ôn bài kiểm tra bạn có thể lấy ra ôn lại từng bài, từng chương một.

Trong khi nhẩm bài, nếu có quên thì hãy cố nhớ chứ đừng vội mở sách ra xem. Lần lượt nhẩm từng đoạn một cho đến khi hết bài rồi ghép các đoạn lại với nhau.

5. Thế còn học theo nhóm thì sao nhỉ?

Nếu cần thiết, bạn có thể huy động bố, mẹ, anh, chị, em để cùng giúp mình học thuộc bài. Nếu không bận việc gì thì ai cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn thôi. Hãy nhờ họ giúp bạn soát lại bài học thuộc trong khi bạn đọc hoặc vấn đáp như lúc bạn lên bảng trả lời cô giáo vậy.

Để việc học bài hiệu quả hơn nữa, bạn có thể nhờ mọi người chỉ định 1 phần bất kỳ trong bài để bạn trả lời. Điều này giúp bạn nhớ được bài lâu hơn và phản xạ tốt hơn.