Soạn bài Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta
Bài làm
Bố cục:
+ Phần 1 (ngay từ đầu đến đoạn lũ bán nước và lũ cướp nước): Thông qua đây cũng đã lại khẳng định tinh thần yêu nước và truyền thống quý báu của dân tộc.
+ Phần 2 (tiếp theo cho đến “lòng nống nàn yêu nước”): Tác giả cũng đã nói lên được tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngay chính trong quá khứ và hiện tại.
+ Phần 3 (đoạn còn lại): Tác giả cũng đã lại phát huy tinh thần yêu nước của dân tộc trong thực tế là nhiệm vụ quan trọng.
Câu 1 (Sách giáo khoa trang 26 ngữ văn 7 tập 2)Bài văn này nghị luận về vấn đề gì? Em hãy tìm ở phần ở đầu câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận trong bài
Có thể nhận thấy được bài văn này nghị luận về vấn đề tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
– Luận điểm chính ở đây: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”
Câu 2 (Sách giáo khoa trang 26 ngữ văn 7 tập 2)Tìm bố cục bài văn và lập dàn ý theo trình tự lập luận trong bài.
Bài văn có bố cục 3 phần rõ ràng:
+ Phần 1 (ngay từ đầu đến đoạn lũ bán nước và lũ cướp nước): Thông qua đây cũng đã lại khẳng định tinh thần yêu nước và truyền thống quý báu của dân tộc.
+ Phần 2 (tiếp theo cho đến “lòng nống nàn yêu nước”): Tác giả cũng đã nói lên được tinh thần yêu nước của nhân dân ta ngay chính trong quá khứ và hiện tại.
+ Phần 3 (đoạn còn lại): Tác giả cũng đã lại phát huy tinh thần yêu nước của dân tộc trong thực tế là nhiệm vụ quan trọng.
Câu 3 (Sách giáo khoa trang 26 ngữ văn 7 tập 2)Để chứng minh cho nhận định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào và sắp xếp theo trình tự như thế nào?
Thông qua đây ta nhận thấy được để có thể chứng minh tinh thần yêu nước là truyền thống quý báu:
– Tinh thần yêu nước ngay ở trong lịch sử các thời đại.
– Tinh thần yêu nước có được ở trong các cuộc kháng chiến chống Pháp:
+ Từ các lứa tuổi: Đó chính là từ già tới trẻ
+ Khắp các vùng miền: Ở miền ngược tới miền xuôi
+ Mọi giai cấp: Đó chính là giai cấp công nhân, nông dân, chiếc sĩ
+ Khắp các mặt trận: đó là hậu phương tới tiền tuyến
Câu 4 (Sách giáo khoa trang 26 ngữ văn 7 tập 2)Trong bài văn, tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào? Nhận xét về tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
Có lẽ chính hình ảnh so sánh trong bài:
– Thực sự thì tinh thần yêu nước như một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, vì thế nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, băng qua được tất cả khó khăn, nó nhấn chìm lũ bán nước và cướp nước
– Chính tinh thần yêu nước như các thứ của quý và cũng thật kín đáo.
Câu 5 (Sách giáo khoa rrang 26 ngữ văn 7 tập 2)Đọc lại đoạn văn: “Đồng bào ta ngày nay” đến “nơi lòng nồng nàn yêu nước”, và hãy cho biết:
a- Câu mở đoạn và câu liên kết đoạn.
b- Các dẫn chứng trong đoạn văn này được sắp xếp theo cách nào? c- Các sự việc và con người được liên kết theo mô hình: ” từ… đến” có mối quan hệ với nhau như thế nào?
– Câu mở đoạn đó là:: “Đồng bào ta ngày nay rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước”.
– Câu kết: Chính “Những cử chỉ… nồng nàn yêu nước”.
Câu 6 (Sách giáo khoa trang 26 ngữ văn 7 tập 2)Theo em nghệ thuật nghị luận ở bài này có những đặc điểm gì nổi bật? (Bố cục, chọn lọc dẫn chứng và trình tự đưa dẫn chứng, hình ảnh so sánh)
Có thể nhận thấy được nghệ thuật lập luận nổi bật:
– Bố cục chặt chẽ và đặc sắc
– Có những dẫn chứng chọn lọc, xác thực, đồng thời dường như cũng lại được trình bày thứ tự theo thời gian nhằm làm nổi bật tính toàn dân
– Thông qua đây ta nhận thấy được cũng chính lối so sánh độc đáo, giàu hình ảnh, gợi cho người đọc dường như cũng thấy được sức mạnh, giá trị quý báu của tinh thần yêu nước vốn là một khái niệm trừu tượng.
Câu hỏi trong sách giao khoa trang 27: Em hãy viết một đoạn văn theo lối liệt kê khoảng 4-5 câu có sử dụng mô hình liên kết “từ…đến…”.
+ Ở quê ngoại em là một vùng quê rất yên bình và vô cùng xinh đẹp. Thế rồi cũng chính từ cánh đồng làng đến lũy tre xanh trước cổng vào, cũng từ con đường làng đến những ngôi nhà nhỏ ấm cúng. Thực sự đối với em thì tất cả đều toát lên vẻ thanh bình. Hình ảnh con người nơi đây cũng rất thân thiện, chân chất cũng thật giản dị và chăm chỉ. Quê ngoại đồng thời cũng chính là nơi lưu giữ nhiều kí ức tuổi thơ đẹp đẽ của em.
Ý nghĩa – Nhận xét
– Mỗi học sinh nhận ra chân lí được nêu bật trong bài viết, đó cũng chính là “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.”
– Học sinh đồng thời cũng nhận thấy được tính mẫu mực, thế rồi cũng chính điển hình về lập luận, bố cục cũng như và cách dẫn chứng của bài văn nghị luận này đối với những dẫn chứng cụ thể đồng thời thật phong phú, giàu sức thuyết phục.
Minh Minh
Topics #Soạn bài Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta #Soạn văn #Tinh Thần Yêu Nước Của Nhân Dân Ta