Xu Hướng 3/2024 # Thiết Kế Giáo Án Môn Sinh Học 8 # Top 4 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Thiết Kế Giáo Án Môn Sinh Học 8 được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Tuần: 2 – Tiết: 4 Gv: Nguyễn Thị Thuận Bài 4 MÔ I. Mục tiêu bài học: -Kiến thức: .Hs phải nắm được khái niệm mô, phân biệt các loại mô chính trong cơ thể. .Nắm cấu tạo và chức năng các loại mô. -Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát kênh hình tìm kiến thức, kỹ năng khái quát hoá, hoạt động nhóm. -Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ sức khoẻ. II. Chuẩn bị của gv và hs: -Gv: Tranh hình sgk,phiếu học tập, tranh một số loại tế bào Phiếu học tập Nội dung Mô biểu bì Mô liên kết Mô cơ Mô thần kinh 1.Vị trí 2. Cấu tạo 3.Chức năng -Hs: Sưu tầm tranh ảnh tập đoàn vôn vốc, đv đơn bào III. Tiến trình tiết dạy: Oån định lớp: Kiểm tra bài cũ: -Cho biết cấu tạo và chức năng các bộ phận tế bào? -Cm trong tế bào có các hoạt động sống: Trao đổi chất, lớn lên, phân chia cảm ứng Bài mới: *Mở bài: Gv cho hs quan sát tranh tập đoàn vôn vốc, đv đơn bào, nêu câu hỏi: sự tiến hoá của tập đoàn so với đv đơn bào là gì? Gv giảng giải thêm: tập đoàn vôn vốc đã có sự phân hoávề cấu tạo và chuyên hoá về chức năng. Đó là cơ sở hình thành mô ở đv đơn bào. * Phát triển bài: -Hoạt động 1: Khái niệm mô Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm mô, cho được ví dụ mô ở tv Tl Hoạt động của gv Hoạt động của hs Kiến thức 3 -Thế nào là mô? -Gv giúp hs hoàn thành khái niệm mô và liên hệ trên cơ thể người, đv, tv. -Gv bổ sung: trong mô, ngoài các tb còn có yếu tố không có cấu tạo tb gọi là phi bào. -Hs nghiên cứu thông tin trong sgk tr 14, kết hợp tranh hình trên bảng -Trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi. Lưu ý: tuỳ chức năng mà tb phân hoá. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. -Hs kể tên các mô ở tv như: Mô biểu bì, mô che chở, mô nâng đỡ ở lá 1.Khái niệm mô: -Mô là 1 tập hợp tb chuyên hoá có cấu tạo giống nhau, đảm nhiệm chức năng nhất định. -Mô gồm tb và phi bào -Hoạt động 2: Các loại mô Mục tiêu: Hs phải chỉ rõ cấu tạo chức năng của tưng loại mô, thấy được cấu tạo phù hợp chức năng . Tl Hoạt động của gv Hoạt động của hs Kiến thức 28 -Cho biết cấu tạo chức năng các loại mô trong cơ thể? -Gv thu phiếu, nhận xét kết quả các nhóm -Gv đưa một số câu hỏi: .Tại sao máu gọi là mô liên kết lỏng? .Mô sụn, xương,mô xốp có đặc điểm gì? Nó nằm ở phần nào của cơ thể? .Mô sợi thường thấy ở bộ phận nào? .Mô xương cứng có vai trò trong cơ thể? .Giữa mô cơ vân, trơn, tim có đđiểm nào # về cấu tạo và chức năng? .Tại sao muốn tim dừng lại không được? -Gv cần bổ sung thêm kiến thức nếu hs trả lời còn thiếu. Đánh giá hoạt động của nhóm. -Hs tự nghiên cứu thông tin sgk tr 14, 15, 16. Quan sát h 4.1- 4.4 -Trao đổi nhóm, hoàn thành nội dung phiếu học tập. -Đại diện nhóm trình bày đáp án, nhóm khác nhận xét bổ sung -Hs sửa bài, hoàn chỉnh bài -Hs dựa vào nội dung phiếu học tập, trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Yêu cầu nêu được: .Trong máu phi bào nhiều hơn nên được gọi là mô liên kết .Mô sụn: gồm 2-4 tb tạo thành nhóm lẫn trong chất đặc cơ bản , có ở đầu xương. .Mô xương xốp: có các nan xương tạo thành ô trống chứa tuỷ, có ở đầu xương dưới sụn. .Mô xương cứng: tạo nên các ống xương, đặc biệt là xương ống. .Mô cơ vân và mô cơ tim: tb có vân ngang, hoạt động theo ý muốn .Mô cơ trơn: tb có hình thoi nhọn, hoạt động ngoài ý muốn .Vì cơ tim có cấu tạo giống cơ vân nhưng hoạt động như cơ trơn -Đại diện nhóm trả lời câu hỏi, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 2.Các loại mô (phiếu học tập) Phiếu học tập Nội dung Mô biểu bì Mô liên kết Mô cơ Mô thần kinh Vị trí Phủ ngoài da, lót trong các cơ quan rỗng như: ruột, bóng đái, đường hô hấp Có ở khắp cơ thể rãi rác trong chất nền Gắn vào xương, thành ống tiêu hoá, mạch máu, bóng đái , tử cung, tim Nằm ở não, tuỷ sống, tận cùng các cơ quan Cấu tạo -Chủ yếu là tb, không có phi bào -Tb có nhiều hình dạng: dẹt, đa giác, trụ, khối -Các tb xếp sít nhau thành lớp dày. Gồm biểu bì da, biểu bì tuyến -Gồm tb và phi bào( sợi đàn hồi, chất nền) -Có thêm chất canxi và sụn -Gồm mô sụn, mô xương, mô sợi, mô máu Chủ yếu tb, phi bào ít -Tb có vân ngang hay không có vân ngang -Các tb xếp thành lớp, thành bó. Gồm mô cơ tim, cơ trơn, cơ vân Các tb tk, tk đệm -Nơron có thân nối các sợi trục và sợi nhánh Chức năng -Bảo vệ, che chở -Hấp thụ tiết các chất -Tiếp nhận kích thích từ môi trường -Nâng đỡ, liên kết các cơ quan đệm -Chức năng dinh dưỡng -Co giãn tạo nên sự vận động các cơ quan và vận động cơ thể -Tiếp nhận kích thích -Dẫn truyền xung tk -Xử lý thông tin -Điều hoà hoạt động các cơ quan * Kết luận chung: Học sinh đọc kết luận ở sgk – Hoạt động 3: Cũng cố Gv cho hs làm bài tập trắc nghiệm Đánh dấu vào câu trả lời đúng nhất: 1. Chức năng của mô biểu bì là: a. Bảo vệ, nâng đỡ cơ thể b. bảo vệ che chở và tiết các chất c.Co giãn và che chở cơ thể 2. Mô liên kết có cấu tạo: a. Chủ yếu là tb có nhiều hình dạng khác nhau b. Các tb dài, tập trung thành bó c.Gồm tb và phi bào 3. Mô tk có chức năng: a.Liên kết các cơ quan trong cơ thể với nhau b.Điều hoà hoạt động cơ quan c.Giúp cơ quan hoạt động dễ dàng 4. Hướng dẫn học ở nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi 1,2,4 tr 17 sgk -Chuẩn bị cho thực hành: Mỗi tổ 1 con ếch, 1 mẩu xương ống có đầu sụn, và xốp, thịt lợn nạc VI . Rút kinh nghiệm bổ sung:

Giáo Án Môn Sinh Học 8

– Phân biệt được nước tiểu đầu và huyết tương nước tiểu đầu và nước tiểu

– Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu.

2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình.

3/ Thái độ: Giáo dục ý thứcvệ sinh, giữ gìn cơ quan bài tiết nước tiểu.

II – Thông tin bổ sung :

– Ap lực máu trong cầu thận rất cao đạt 60 70 mmHg, cao gấp 2,4 lần nơi khác.

– Mỗi phút động mạch thận chứa 1 lít máu, 40% là hồng cầu không qua lổ lọc,

còn lại 60% là huyết tương. Nghĩa là có 120ml nước lọt sang cầu thận tạo thành nước tiểu đầu, mỗi ngày có 172 lít nước tiểu đầu được lọc và 1,5 lít nước tiểu

Tuaàn 21 Tieát 41 Baøi 39 BAØI TIEÁT NÖÔÙC TIEÅU I - Muïc tieâu : 1/ Kieán thöùc: - HS trình baøy ñöôïc quaù trình taïo nöôùc tieåu, quaù trình baøi tieát nöôùc tieåu. - Phaân bieät ñöôïc nöôùc tieåu ñaàu vaø huyeát töông nöôùc tieåu ñaàu vaø nöôùc tieåu chính thöùc. - Thöïc chaát cuûa quaù trình taïo thaønh nöôùc tieåu. 2/ Kyõ naêng: Phaùt trieån kyõ naêng quan saùt vaø phaân tích keânh hình. 3/ Thaùi ñoä: Giaùo duïc yù thöùcveä sinh, giöõ gìn cô quan baøi tieát nöôùc tieåu. II - Thoâng tin boå sung : - Aùp löïc maùu trong caàu thaän raát cao ñaït 60 à 70 mmHg, cao gaáp 2,4 laàn nôi khaùc. - Moãi phuùt ñoäng maïch thaän chöùa 1 lít maùu, 40% laø hoàng caàu khoâng qua loå loïc, coøn laïi 60% laø huyeát töông. Nghóa laø coù 120ml nöôùc loït sang caàu thaän taïo thaønh nöôùc tieåu ñaàu, moãi ngaøy coù 172 lít nöôùc tieåu ñaàu ñöôïc loïc vaø 1,5 lít nöôùc tieåu chính thöùc. III - Ñoà duøng daïy hoïc : Tranh 39.1 phoùng to. IV - Hoaït ñoäng daïy hoïc : 1/ Kieåm tra baøi cuõ : - Trình baøy caáu taïo cô quan baøi tieát nöôùc tieåu? - Baøi tieát coù vai troø quan troïng nhö theá naøo ñoái vôùi cô theå soáng? 2/ Môû baøi : Moãi quaû thaän chöùa 2 trieäu ñôn vò chöùc naêng loïc maùu àvaø hình thaønh nöôùc tieåu, quaùtrình loïc maùu ñeå hình thaønh nöôùc tieåu ôû caùc ñôn vò chöùc naêng cuûa thaän ñaõ dieãn ra nhö theá naøo ? Baøi hoïc hoâm nay nghieân cöùu vaán ñeà naøy. 3/ Hoaït ñoäng hoïc taäp : Hoaït ñoäng 1 : Taïo thaønh nöôùc tieåu : Muïc tieâu : Neâu ñöôïc quaù trình loïc nöôùc tieåu, phaân bieät ñöôïc nöôùc tieåu ñaàu vaø nöôùc tieåu chính thöùc. Tieán haønh : HÑGV HÑHS - GV yeâu caàu hs nghieân cöùu thoâng tin keát hôïp H.39.1 thaûo luaän nhoùm traû lôøi caâu hoûi döôùi söï höôùng daãn cuûa GV : 1/ Söï taïo thaønh nöôùc tieåu goàm nhöõng quaù trình naøo? Dieãn ra ôû ñaâu? GV höôùng daãn nhö H.39.1. 2/ Thaønh phaàn nöôùc tieåu ñaàu khaùc vôùi maùu ôû choã naøo? 3/ Nöôùc tieåu chính thöùc khaùc vôùi nöôùc tieåu ñaàu ôû choå naøo? -GV nxeùt boå sung ruùt ra keát luaän. - Hs ñoïc, nghieân cöùu thoâng tin thaûo luaän nhoùm traû lôøi caâu hoûi theo yeâu caàu: loïc, haáp thu, baøi tieât 1/ Goàm 3 quaù trình: - Quaù trình loïc maùu ôû caàu thaän à taïo ra nöôùc tieåu ñaàu. - Quaù trình haáp thuï laïi - Quaù trình baøi tieát tieáp. Caû 2 quaù trình ñeàu dieãn ra ôû oáng thaän àbieán nöôùc tieåu ñaàu thaønh nöôùc tieåu chính thöùc ñoã vaøo beå thaän vaø theo oáng daãn nöôùc tieåu ñoå vaøo boùng ñaùi. 2/ Nöôùc tieåu ñaàu khoâng coù caùc teá baøo maùu vaø proâteâin. Maùu coù caùc teá baøo maùu vaø proâteâin. 3/ Nöôùc tieåu chính thöùc khoâng coù thaønh phaàn dd. Nöôùc tieåu ñaàu Nöôùc tieåu chính thöùc Noàng ñoä caùc chaát hoaø tan loaõng. Noàng ñoä caùc chaát hoaø tan ñaäm ñaëc hôn. Chöùa ít chaát caën baõ vaø chaát ñoäc. Chöùa nhieàu chaát caën baõ vaø chaát ñoäc hôn. Coøn chöùa nhieàu caùc chaát dinh döôõng. Gaàn nhö khoâng coøn chöùa nhieàu caùc chaát dinh döôõng. -HS trình baøy ñaùp aùn, nhoùm khaùc bsung nhaän xeùt vaø ruùt ra keát luaän vaø ghi baøi. Tieåu keát : Söï taïo thaønh nöôùc tieåu goàm 3 quaù trình : Quaù trình loïc maùu ôû caàu thaän à taïo ra nöôùc tieåu ñaàu. Quaù trình haáp thuï laïi ôû oáng thaän. Quaù trình baøi tieát tieáp. + Haáp thuï laïi caùc chaát caàn thieát. + Baøi tieát tieáp chaát thöøa, chaát thaûi. + Taïo thaønh nöôùc tieåu chính thöùc. Hoaït ñoäng 2 : II - Thaûi nöôùc tieåu : Muïc tieâu : Hs naém ñöôïc nöôùc tieåu ra ngoaøi qua cô quan baøi tieát nöôùc tieåu. Tieán haønh : HÑGV HÑHS -GV goïi hs ñoïc thoâng tin SGK tr127. thaûo luaän traû lôøi caùc caâu hoûi. - GV cho HS xem ñoaïn phim. -Söï taïo thaønh nöôùc tieåu dieãn ra lieân tuïc nhöng vì sao ta ñi tieåu coù luùc ? -Vì sao ôû treû nhoû coù hieän töôïng tieåu ñeâm trong giaác nguû? -Nöôùc tieåu tích trữ ôû ñaâu? GV cho HS xem Hình -Thöïc chaát quaù trình taïo nöôùc tieåu laø gì ? - Coù theå nhòn tieåu 1 thôøi gian khoâng ? - Nhöng coù neân thöôøng xuyeân nhòn ñi tieåu khoâng ? - Khi naøo nöôùc tieåu thaûi ra ngoaøi? - GV toång keát yù chính. - GV goïi hs ñoïc keát luaän SGK. -Hs ñoïc nghieân cöùu thoâng tin SGK thaûo luaän thoâng tin traû lôøi caùc caâu hoûi. - Maùu tuaàn hoaøn lieân tuïc qua caàu thaän,nöôùc tieåu loïc lieân tuïc. ( Vì boùng ñaùi noái vôùi oáng ñaùi coù 2 cô voøng bòt chaët, cô naèm ngoaøi laø cô vaân hoaït ñoäng theo yù muoán). - ÔÛ treû nhoû do cô vaân thaét oáng ñaùi phaùt trieån chöa hoaøn chænh, neân khi löôïng nöôùc tieåu nhieàu gaây caêng boùng ñaùi seõ coù luoàng xung thaàn kinh gaây co cô boùng ñaùi vaø môû cô trôn oáng ñaùi ñeå thaûi nöôùc tieåu. Ñieàu naøy thöôøng xaûy ra ôû treû nhoû, ñaëc bieät laø giai ñoaïn sô sinh. - Nöôùc tieåu tích tröõ ôû boùng ñaùi. - Loïc maùu vaø thaûi chaát ñoäc, chaát caën baõ, chaát thöøa ra khoûi cô theå. -Co,ù vì cô naèm ngoaøi laø cô vaân hoaït ñoäng theo yù muoán. - Khoâng, vì trong thaønh phaàn nöôùc tieåu coù caùc chaát ñoäc, nhaát laø caùc muoái khoaùng seõ ñoïng laïi ôû boùng ñaùi, taïo ra soûi thaän, caùc chöùng vieâm caàu thaän, vieâm oáng thaän Coù theå laøm ngöng treä quaù trình baøi tieát nöôùc tieåu, thaäm chí gaây ñau ñôùn döõ doäi, aûnh höôûng ñeán söùc khoeû vaø moïi hoaït ñoäng khaùc. - Khi löôïng nöôùc tieåu 200ml àlaøm caêng boùng ñaùi ( baøng quan), caûm giaùc buoàn ñi tieåu xuaát hieän, baøi tieát nöôùc tieåu ra ngoaøi . - HS ñoïc keát luaän SGK. - HS ghi keát luaän. Tieåu keát: Nöôùc tieåu chính thöùc ñöôïc ñoå vaøo beå thaän, qua oáng daãn nöôùc tieåu xuoáng tích tröõ ôû boùng ñaùi , roài ñöôïc thaûi ra ngoaøi nhôø hoaït ñoäng cô voøng oáng ñaùi cô boùng ñaùi vaø cô buïng. 4/ Kieåm tra ñaùnh giaù : 1/ Söï taïo thaønh nöôùc tieåu goàm nhöõng quaù trình naøo? Dieãn ra ôû ñaâu? 2/ Thöïc chaát cuûa quaù trình taïo thaønh nöôùc tieåu laø gì? 3/ Khi naøo nöôùc tieåu thaûi ra ngoaøi? 5/ Daën doø : - Hoïc thuoäc baøi,traû lôøi caâu hoûi 1,2,3 SGK trang 127. - Ñoïc em coù bieát. - Soaïn baøi môùi: + Tìm moät soá taùc nhaân gaây haïi cho heä baøi tieát nöôùc tieåu? + YÙ thöùc xaây döïng baûo veä heä baøi tieát?

Tài liệu đính kèm:

Bai 39 Bai tiet nuoc chúng tôi

Giáo Án Môn Sinh Học Lớp 8 Bài 17

GV yêu cầu HS quan sát H.17.1 SGK: Mô tả cấu tạo ngoài của tim?

GV tiếp tục yêu cầu HS hoàn thành bảng 17.1.

+ Hãy dự đoán xem ngăn tim nào dày nhất và ngăn tim nào mỏng nhất?

+ Giữa các ngăn tim và trong mạch máu có cấu tạo như thế nào để máu chỉ chảy theo một chiều?

GV hướng dẫn HS tháo rời mô hình tim, quan sát, so sánh với dự đoán của mình và rút ra kết luận đúng.

GV chữa bảng 17.1. Yêu cầu HS trình bày cấu tạo trong của tim?

HS quan sát H.17.2 SGK: Chỉ ra sự khác nhau giữa các loại mạch máu? Vì sao có sự khác nhau đó?

Cấu tạo từng loại mạch máu có phù hợp với chức năng của chúng hay không?

Nhịp tim của các em lúc bình thường là bao nhiêu lần/phút?

GV: yêu cầu HS quan sát H 17-3 hoàn thành bài tập lệnh trang 55 – 56 SGK.

HS quan sát tranh, hoàn thành bài tập, trình bày, HS khác bổ sung, tự rút ra kết luận.

GV mở rộng: Một chu kỳ tim kéo dài trong bao lâu? Hãy tính xem trong một phút có bao nhiêu chu kỳ tim (Bao nhiêu nhịp đập/phút)?

– Màng tim bao bọc bên ngoài.

– Tâm thất lớn tạo thành đỉnh tim.

– Đỉnh tim hướng xuống dưới, đáy hướng lên trên

– Tim nằm giữa hai lá phổi, hơi lệch về bên trái.

– Tim có 4 ngăn, thành tâm thất dày hơn thành tâm nhĩ, nửa bên trái dày hơn nửa bên phải.

– Giữa TN với TT và giữa TT với các mạch máu có các van tim cho phép máu chỉ chảy theo một chiều.

– ĐM: gồm mô liên kết, cơ trơn và biểu bì, thành dày, lòng trong hẹp.

– TM: cũng gồm các thành phần như ĐM nhưng có thành mỏng và lòng trong rộng.

– MM: chỉ gồm một lớp tế bào biểu bì mỏng, lòng trong hẹp nhất, phân nhánh nhiều.

+ ĐM: Đẩy máu từ tim đi đến các cơ quan, có vận tốc và áp lực lớn.

– TM: Dẫn máu từ các cơ quan về tim, có vận tốc và áp lực nhỏ.

– MM: Là nơi trao đổi chất với tế bào, có vận tốc và áp lực nhỏ nhất.

Mỗi chu kỳ tim gồm 3 pha:

– Pha nhĩ co (0,1s): Máu từ TN đổ xuống TT.

– Pha thất co (0,3s): Máu từ TT đổ vào ĐM.

– Pha giãn chung (0,4s): Máu được hút về TN.

Kết luận chung: SGK

Giáo Án Môn Sinh Học Lớp 8 Bài 15

GV chiếu sơ đồ quá trình đông máu, phân tích sơ đồ.

GV gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Yêu cầu HS rút ra kết luận.

? Vì sao trong mạch máu không đọng lại thành cục?

– Máu không chảy ra khỏi mạch vì trên thành mạch có một loại enzim có tác dụng chống đông máu. Mặt khác thành mạch trơn và nhắn nên tiểu cầu va vào thành mạch không bị vỡ nên không giải phóng enzim gây đông máu.

– Sự đông máu có ý nghĩa gì với sự sống của cơ thể? Trong thực tế người ta đã ứng dụng hiện tượng đông máu như thế nào?

– Ứng dụng: Biết cách giữ máu không đông. Biết cách xử lí khi gặp các vết thương nhỏ chảy máu. Biết cách xử lí khi máu khó đông. Biết cách phòng tránh để không bị đông máu trong mạch. Hiểu và biết cách bảo vệ bản thân và những người khác khi bị máu khó đông.

– GV nói thêm ý nghĩa trong y học.

Hoạt động 2:

GV yêu cầu HS tự nghiên cứu thí nghiệm SGK của Karl Lansteiner và cho biết:

+ Trong hồng cầu của người có những loại kháng nguyên nào?

+ Trong huyết tương có những loại kháng thể nào?

+ Loại kháng thể nào khi gặp kháng nguyên nào thì gây phản ứng kết dính.

Lưu ý HS: Trong thực tế truyền máu, người ta chỉ chú ý đến kháng nguyên trong hồng cầu người cho có bị kết dính trong mạch máu người nhận không mà không chú ý đến huyết tương người cho.

Nhóm khác bổ sung. GV treo sơ đồ thí nghiệm của K. Lansteiner phân tích sơ đồ, yêu cầu HS tiếp tục hoàn thành bài tập lệnh trang 49 SGK

GV hỏi: Nhóm máu O, AB cho và nhận được những nhóm máu nào? Gọi tên cho hai nhóm máu này?

GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập lệnh trang 49 -50 SGK.

HS tự vận dụng kiến thức ở vấn đề 1 và kiến thức thực tế để giải quyết bài tập.

Vậy, khi truyền máu cần chú ý tuân thủ những nguyên tắc nào?

I. Đông máu

– Khái niệm: Đông máu là hiện tượng hình thành khối máu đông hàn kín vết thương.

– Cơ chế:

Tơ máu kết thành mạng lưới ôm giữ các tế bào máu tạo thành cục máu đông bịt kín vết thương.

– Ý nghĩa: Giúp cơ thể tự bảo vệ, chống mất máu khi bị thương.

II. Các nguyên tắc truyền máu

– Có 4 nhóm máu: O, A, B, AB

– Nhóm máu A: có kháng nguyên A và kháng thể β.

– Nhóm máu B có kháng nguyên B và kháng thể α.

– Nhóm máu AB có kháng nguyên A, B nhưng không có kháng thể.

– Nhóm máu O không có kháng nguyên, có cả kháng thể α, β.

Kháng thể β gây kết dính kháng nguyên B

Kháng thể α gây kết dính kháng nguyên A

– Sơ đồ mối quan hệ giữa các nhóm máu:

– Nhóm máu O: Nhóm máu chuyên cho.

– Nhóm máu AB: Nhóm máu chuyên nhận.

2. Các nguyên tắc truyền máu

+ Lựa chọn nhóm máu phù hợp.

+ Kiểm tra mầm bệnh trước khi truyền máu.

+ Truyền từ từ

Kết luận chung: SGK

Giáo Án Sinh Học 8

– Trình bày chức năng cơ bản của nơron

– Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ .

– Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia một cung phản xạ .

– Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản xạ .

BÀI 6 : PHẢN XẠ ----------oOo-------- I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình Trình bày chức năng cơ bản của nơron Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ . 2 . Kỹ năng : Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia một cung phản xạ . Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ - Vòng phản xạ . 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : Tranh vẽ 6.1 :Nơron và hướng lan truyền xung thần kinh. Tranh 6. 2 ( Câm ) : Cung phản xạ . Sơ đồ 6.3 : Sơ đồ phản xạ . 2 . Học sinh : Xem lại bài Mô à Mô thần kinh Xem SGK bài phản xạ à Tìm và nêu 1 số phản xạ ở người mà em biết . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : Khái niệm mô ? Trong cơ thể người có mấy loại mô chính ? Nêu cấu tạo và chức năng của mô thần kinh? 3 . Mở Bài : Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ? Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay : BÀI 6 : PHẢN XẠ Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron . Mục tiêu : Nhận biết và hiểu được cấu tạo , chức năng của 1 Nơron . Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học sinh Nội dung ghi Nêu thành phần cấu tạo của mô thần kinh? Gv treo tranh 6 . 1 à GV yêu cầu 1 HS mô tả lại cấu tạo 1 nơron? Gv chốt lại cấu tạo chính của nơron gồm : Thân : có nhân Sợi : gồm sợi nhánh và sợi trục có bao mielin Chuyển ý : VỚi cấu tạo như vậy thì nơron thực hiện chức năng gì ? Yêu cầu 1 HS đọc thông tin trong SGK. Thế nào là cảm ứng ? Thế nào là dẫn truyền ? Gv dựa vào hình vẽ để làm rõ chức năng cảm ứng và dẫn truyền :.... Chuyển ý : Các xung thần kinh được dẫn truyền theo 1 chiều nhất định và căn cứ vào hướng dẫn truyền người ta phân biệt 3 loại nơron. Gv cho HS hoạt động nhóm Gv phát phiều học tập cho từng nhóm Nơron hướng tâm Nơron trung gian Nơron li tâm Vị trí Chức năng Gv yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày Gv đặt câu hỏi : Có nhận xét gì vè hướng dẫn truyền xung thần kinh ở nơron hướng tâm và Nơron li tâm ? Gv chốt lại ý chính . Gồm : Nơron và Tb thần kinh đệm Hs đọc thông tin HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi của GV : Cảm ứng : ............ Dẫn truyền : ............ Hs hoạt động nhóm làm phiếu học tập Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét , bổ sung Đại diện học sinh trả lời . Nơron có 2 chức năng cơ bản là cảm ứng và dẫn truyền Có 3 loại nơron : Hướng tâm, liên lạc , Ly tâm Hoạt động 2 : Tìm hiểu các thành phần của cung phản xạ và vòng phản xạ . Mục tiêu : HS Định nghĩa được phản xạ và các thành phần tham gia cung phản xạ . HS phân biệt được cung phản xạ và vòng phản xạ. Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh 1 . Phản xạ : Gv yêu cầu HS đọc thông tin 1 trang 21 SGK Gv đặt câu hỏi : Phản xạ là gì ? Cho ví dụ ? Gv đặt vấn đề : Khi tay chạm vào cây trinh nữ thì hiện tượng gì xảy ra ? à Đó có phải là phản xạ hay không ? è Gv rút ra kết luận : Ở cây trinh nữ chỉ là phản ứng vì không có sự điều khiển của hệ thần kinh. HS đọc thông tin trang 21 SGK HS trả lời câu hỏi của GV đặt ra và cho ví dụ . HS trả lời câu hỏi của GV Phản xạ là phản ứng của cơ thể trả lời các kích thích môi trường thông qua hệ thần kinh . 2 . Cung phản xạ : Gv cho HS tự đọc thông tin và quan sát hình 6.2 trang 21. Treo tranh câm 6.2 lên bảng Có mấy loại nơron tạo nên 1 cung phản xạ Nêu các thành phần của 1 cung phản xạ GV hoàn chỉnh kết luận : HS tự đọc thông tin và Quan sát tranh HS lên bảng điền vào tranh câm Cử đại diện trình bày Các nhóm khác góp ý bổ sung - rút kết luận Một cung phản xạ gồm 5 yếu tố : cơ quan thụ cảm , Nơron hướng tâm , Nơron trung gian , Nơron li tâm và cơ quan phản ứng . Cung phản xạ là đường dẫn truyền xung thần kinh từ cơ quan thụ cảm qua trung ương thần kinh tới cơ quan phản ứng . 3 . Vòng phản xạ : Gv cho HS đọc thông tin và quan sát sơ đồ 6 . 3 SGK. Gv cho HS trả lời câu hỏi mục 3 SGK trang 22. Gv đặt vấn đề : Bằng cách nào trung ương thần kinh có thể biết được phản ứng của cơ thể đã đáp ứng được kích thích hay chưa ? à Gv giải thích sơ đồ ( SGK + SGV ) HS đọc và quan sát Hs trả lới câu hỏi Trong phản xạ luôn có luồng thông tin ngược báo về trung ương thần kinh điều chỉnh phản ứng cho thích hợp . Luồng thần kinh bao gồm : Cung phản xạ và đường phản hồi tạo nên vòng phản xạ IV . CỦNG CỐ : Căn cứ vào chức năng người ta phân biệt mấy loại Nơron ? Các loại nơron đó khác nhau ở điểm nào ? Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ ? HS đọc khung hồng trong SGK V . DẶN DÒ : Đọc em có biết Học bài và Soạn bài mới : "Bộ Xương"

Giáo Án Môn Học Sinh Học 6

Giáo án môn học Sinh học 6 – Tiết 68, 69, 70: Thăm quan thiên nhiên

– Xác định được nơi sống, sự phân bố của các nhóm thực vật chính.

– Q/s đặc điểm hình thái để nhận biết đại diện của 1 số ngành Tv chính.

– Củng cố và mở rộng kiến thức về tính đa dạng và thích nghi của Tv trong điều kiện sống cụ thể.

2. Kỹ năng:

– Rèn kỹ năng quan sát, thực hành.

– Kỹ năng làm việc độc lập theo nhóm.

3. Thái độ:

– Giáo dục ý thức bảo vệ Tv, yêu thiên nhiên.

II- Đồ dùng dạỵ học

Tranh hình dạng và cấu tạo của địa y.

1. Giáo viên:

– Chuẩn bị địa điểm: Gv tìm trước địa điểm.

– Dự kiến phân công nhóm, nhóm trưởng trước.

Ngày giảng: Tiết 68,69,70: Thăm quan thiên nhiên I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: – Xác định được nơi sống, sự phân bố của các nhóm thực vật chính. – Q/s đặc điểm hình thái để nhận biết đại diện của 1 số ngành Tv chính. – Củng cố và mở rộng kiến thức về tính đa dạng và thích nghi của Tv trong điều kiện sống cụ thể. 2. Kỹ năng: – Rèn kỹ năng quan sát, thực hành. – Kỹ năng làm việc độc lập theo nhóm. 3. Thái độ: – Giáo dục ý thức bảo vệ Tv, yêu thiên nhiên. II- Đồ dùng dạỵ học Tranh hình dạng và cấu tạo của địa y. 1. Giáo viên: – Chuẩn bị địa điểm: Gv tìm trước địa điểm. – Dự kiến phân công nhóm, nhóm trưởng trước. 2. Học sinh: – Chuẩn bị dụng cụ: đào đất, túi ni lon trắng, kéo cắt cây, kẹp ép tiêu bản, panh, kính lúp, nhãn ghi tên cây theo mẫu. – Kẻ sẵn bảng SGK tr 173. III- Phương pháp: Phương pháp thực hành, phương pháp hợp tác nhóm nhỏ IV- Tổ chức dạy học: 1 Khởi động: – ổn định tổ chức (1’) sĩ số: 2 Các hoạt động: HĐ1: Quan sát ngoài thiên nhiên 45’ Mục tiêu: HS được quan sát trực tiếp ngoài thiên nhiên Cách tiến hành: * Gv nêu các y/c hoạt động theo nhóm. * Nội dung q/s: – Q/s hình thái của Tv, nhận xét đặc điểm thích nghi của Tv. – Nhận dạng Tv, xếp chúng vào nhóm. – Thu thập mẫu vật. * Ghi chếp ngoài thiên nhiên: Gv chỉ dẫn các Y/c về nội dung ghi chép. * Cách thực hiện: a. Quan sát hình thái 1 số Tv. – Quan sát: rễ, thân, lá, hoa, quả – Q/s hình thái các cây sống ở môi trường: cạn, nước … tìm đặc điểm thích nghi. – Lấy mẫu cho vào túi ni lon: hoa hoặc quả, cành nhỏ(cây), cây(cây nhỏ) – buộc nhãn tên cây để tránh nhầm lẫn. (lấy mẫu cây mọc hoang dại) b. Nhận dạng thực vật, xếp chúng vào nhóm. – Xác định tên 1 số cây quen thuộc. – Vị trí phân loại: tới lớp: đối với thực vật hạt kín, tới ngành: đối với ngành rêu, dương xỉ, hạt trần. c. Ghi chép. – Ghi chép ngay các điều q/s được. – Thống kê vào bảng kẻ sẵn. HĐ2: Quan sát nội dung tự chọn 45’ Mục tiêu: HS tự quan sát theo nội dụng mình thích tìm hiểu Cách tiến hành: * Hs có thể tiến hành theo 1 trong 3 nội dung. – Quan sát biến dạng của rễ, thân, lá. – Q/s mqh giữa Tv với Tv, giữa Tv với Đv. – Nhận xét về sự phân bố của Tv trong khu vực tham quan. * Cách thực hiện: Gv phân công các nhóm lựa chọn 1 nội dung q/s. Ví dụ: Q/s – Hiện tượng cây mọc trên cây: rêu, lưỡi mèo, tai chuột – Hiện tượng cây bóp cổ: cây si, đa, đề ..mọc trên cây gỗ to. – Q/s hoa thụ phấn nhờ sâu bọ. Rút ra n/x về mqh Tv với Tv, Tv với Đv. Cách tiến hành: – Khi còn khoảng 30 phút, Gv tập trung lớp. – Y/c đại diện nhóm báo cáo kết quả q/s. – Gv giải đáp các thắc mắc của Hs. – Nhận xét đánh giá các nhóm, tuyên dương các nhóm tích cực. – Y/c hs viết báo cáo thu hoạch theo mẫu SGK tr 173. 3 Hướng dẫn ở nhà: 4’ Hoàn thiện báo cáo thu hoạch. Tập làm cây mẫu khô. Dùng mẫu thu hái để làm mẫu khô. Cách làm: theo hướng dẫn SGK.

Tài liệu đính kèm:

sinh 6(10).doc

Cập nhật thông tin chi tiết về Thiết Kế Giáo Án Môn Sinh Học 8 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!