Bạn đang xem bài viết Soạn Bài Vượt Thác Ngắn Nhất được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bạn đang tìm tài liệu soạn bài Vượt thác? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này. Tài liệu hướng dẫn soạn văn bài Vượt thác sẽ giúp các em tìm hiểu và phân tích nội dung nghệ thuật của văn bản Vượt thác (Võ Quảng) thông qua những gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu SGK.
I. Hướng dẫn soạn bài Vượt thác chi tiếtGợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu và luyện tập soạn bài Vượt thác trang 40, 41 SGK Ngữ văn 6 tập 2.
1. Đọc – hiểu văn bảnBài 1 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Bài văn miêu tả một cuộc vượt thác của con thuyền theo trình tự thời gian và không gian như sau:
– Con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác;
– Con thuyền vượt qua đoạn sông có nhiều thác dữ;
– Con thuyền ở đoạn sông đã qua thác dữ.
Dựa vào trình tự trên, em hãy tìm bố cục của bài văn.
Trả lời:
Bố cục văn bản:
– Phần 1 (từ đầu … thuyền chuẩn bị vượt nhiều thác nước): Con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng trước khi tới chân thác
– Phần 2 (tiếp … thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò): Con thuyền vượt qua khỏi đoạn sông có nhiều thác dữ
– Phần 3 (còn lại): Con thuyền ở đoạn sông đã qua thác dữ
Bài 2 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã đổi thay như thế nào theo từng chặng đường của con thuyền? Theo em, vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong bài này là ở chỗ nào? Vị trí quan sát ấy có thích hợp không? Vì sao?
Trả lời:
* Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài theo trình tự tuyến tính (hành trình của con thuyền):
– Đoạn sông ở vùng đồng bằng thì êm đềm, hiền hoà, thơ mộng, thuyền bè tấp nập. Quang cảnh hai bên bờ sông thật rộng rãi, trù phú với những bãi dâu trải ra bạt ngàn.
– Đến gần đoạn có nhiều thác ghềnh thì cảnh vật hai bên cũng thay đổi: vườn tược càng um tùm, những chòm cổ thụ đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước, rồi núi cao hiện ra như chắn ngang trước mặt.
– Ở đoạn sông có nhiều thác dữ, tác giả chỉ vẽ một hình ảnh về dòng nước “Nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn.
* Vị trí của người kể: trên con thuyền nhìn ra dòng sông và cảnh vật đôi bờ.
Bài 3 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Cảnh con thuyền vượt thác đã được miêu tả như thế nào? Hãy tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của nhân vật dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác. Những cách so sánh nào đã được sử dụng?
Nêu ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh”.
Trả lời:
– Cảnh con thuyền vượt sông:
+ Sự chuẩn bị của con người: nấu cơm ăn để chắc bụng, chuẩn bị sào tre bịt đầu sắt
+ Dòng nước dữ dội, hung hãn: nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng
– Hình ảnh Dượng Hương Thư nổi bật:
+ Ngoại hình rắn rỏi, chắc khỏe
+ Động tác dứt khoát, nhanh, mạnh mẽ
– Sử dụng câu so sánh miêu tả cảnh vượt thác của Dương Hương Thư:
+ Sử dụng thành ngữ dân gian, so sánh ngang bằng: “động tác thả sào, rút sào nhanh như cắt”, “như một pho tượng đúc bằng đồng”
+ Lối tả cường điệu hóa: “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ.
+ Đối lập hình ảnh Dượng Hương Thư nói năng nhỏ nhẹ, nhu mì khi ở nhà.
Bài 4* trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Ở đoạn đầu và đoạn cuối của bài có hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ trên bờ sông. Em hãy chỉ ra hai hình ảnh ấy và cho biết tác giả đã sử dụng cách chuyển nghĩa nào ở mỗi hình ảnh. Nêu ý nghĩa của từng trường hợp.
Trả lời:
Những hình ảnh so sánh miêu tả cây cổ thụ ven sông:
+ Dọc sông những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt… nhìn xuống nước.
+ Dọc sườn núi, những cây to mọc… tiến về phía trước.
Bài 5 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Qua bài văn, em cảm nhận như thế nào về thiên nhiên và con người lao động đã được miêu tả?
Trả lời:
Mỗi bạn sẽ có cách cảm nhận của riêng mình nhưng chú ý tập trung thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên và con người.
– Cảm nhận về thiên nhiên: vừa rất đẹp, thơ mộng lại vừa rất hùng vĩ, khoáng đạt.
– Cảm nhận về con người: vừa hiền lành, bình dị lại vừa dũng mãnh. Dượng Hương Thư giống như một dũng sĩ trên sông nước.
Tham khảo một số mẫu sau:
1. Tác phẩm miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn đoạn từ trước địa phận Phường Rạch đến Trung Phước. Bằng các biện pháp nghệ thuật tả cảnh, tả người qua hình ảnh so sánh, nhân hóa, nổi bật lên hình ảnh con người trên khung cảnh thiên nhiên vừa mơ mộng vừa dữ dội. Đồng thời ca ngợi phẩm chất của người lao động dũng cảm, dung dị.
2. Bài văn miêu tả dòng sông Thu Bồn và cảnh hai bên bờ theo hành trình của con thuyền qua những vùng địa hình khác nhau, tập trung vào cảnh vượt thác làm nổi bật vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ của thiên nhiên, vẻ hùng dũng và sức mạnh của con người lao động.
2. Soạn bài Vượt thác phần Luyện tậpCâu hỏi luyện tập trang 41 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Hai bài Sông nước Cà Mau và Vượt thác đều miêu tả cảnh sông nước. Em hãy nêu những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả ở mỗi bài và nghệ thuật miêu tả của mỗi tác giả.
Trả lời:
– Trong bài Sông nước Cà Mau:
Rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã
Kênh rạch chằng chịt
Chợ liền sông, chợ ngay trên sông
Rừng đước tầng tầng lớp lớp.
+ Nghệ thuật miêu tả:
Lời kể theo ngôi thứ nhất
Vị trí của người kể ngồi ở trên thuyền
Sử dụng nhiều phương pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hoá, liệt kê
Miêu tả cụ thể chi tiết, huy động nhiều giác quan: thị giác, thính giác, xúc giác.
– Trong bài Vượt thác
+ Cảnh thiên nhiên: Tác giả tả cảnh quan hai bên bờ sông theo hành trình của con thuyền qua những địa hình khác nhau, rồi tập trung miêu tả cảnh vượt thác.
Vừa rất êm đềm thơ mộng: “thuyền rẽ sóng lướt bon bon, bãi dâu trải bạt ngàn đến tận làng xa tít”.
Vừa rất hùng vĩ dữ dội lắm thác dữ: “núi cao đột ngột hiện ra, nước ở trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng, nhiều cây cổ thụ”.
+ Nghệ thuật miêu tả:
Lời kể theo ngôi thứ nhất, lối kể chuyện tự nhiên
Điểm nhìn từ trên thuyền, một vị trí rất thích hợp
Cách miêu tả tinh tế sử dụng nhiều phương pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá, bằng lối chấm phá.
II. Soạn bài Vượt thác ngắn nhất 1. Soạn bài Vượt thác ngắn nhất phần Đọc hiểuCâu 1 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Bố cục:
– Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước) : trên đoạn sông phẳng lặng.
– Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò) : thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ.
– Đoạn 3 (còn lại) : khi thuyền qua thác dữ.
Câu 2 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Cảnh dòng sông và hai bên bờ thay đổi theo trật tự không gian, thời gian:
– Chặng 1 – sông phẳng lặng, êm đềm, bãi dâu bạt ngàn, chòm cổ thụ, núi cao.
– Chặng 2 – đoạn thác dữ, nước cao, vách đá cao.
– Chặng 3 – đã qua đoạn thác dữ, qua núi thấy đồng ruộng.
Vị trí quan sát : trên con thuyền vượt thác ấy, người quan sát có thể miêu tả chân thực và linh hoạt về cảnh sắc.
Câu 3 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
* Cảnh con thuyền vượt thác :
– Tinh thần sẵn sàng : nấu cơm ăn để được chắc bụng, …
– Hành động con người : nhanh, mạnh.
– Dòng nước hung hãn: nước từ trên cao phóng…
* Hình ảnh dượng Hương Thư :
– Ngoại hình to khỏe, rắn chắc : “như một pho tượng … như một hiệp sĩ”.
– Hành động mạnh mẽ : “đánh trần đứng sau … lấy thế trụ lại”.
* Những cách so sánh để miêu tả dượng Hương Thư :
– Sử dụng thành ngữ : nhanh như cắt, như một pho tượng đồng đúc.
– Dùng hình ảnh cường điệu : hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
* Ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh”: người anh hùng trước thiên nhiên hùng vĩ. Đối lập với tính cách hiền lành khi ở nhà. Khẳng định phẩm chất đáng quý của người lao động: bản chất hiền lành, nhút nhát nhưng trong công việc lại dũng cảm, nhanh nhẹn.
Câu 4* trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Hình ảnh cây cổ thụ :
– Đoạn đầu : Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước → chuyển nghĩa ẩn dụ : thiên nhiên cũng lo lắng trước thử thách.
– Đoạn cuối : Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước → chuyển nghĩa hoán dụ : thiên nhiên cùng chung niềm vui với chiến thắng con người.
Câu 5 trang 40 SGK Ngữ văn 6 tập 2
Hình ảnh con người và thiên nhiên :
– Thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng.
– Con người lao động chất phác mà anh hùng.
2. Soạn Vượt thác ngắn nhất phần Luyện tập Thiên nhiênSông nước hùng vĩ, hoang dã
Vùng Nam Bộ rộng lớn, chợ Năm Căn tấp nập, sông ngòi chằng chịt
Miền trung Trường Sơn thác nước dữ dội
Nghệ thuậtTừ khái quát đến cụ thể
Trình tự không gian, thời gian
III. Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm– Võ Quảng (1920 – 2007), quê ở tỉnh Quảng Nam, là nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi.
– Quê nội (1974) cùng với Tảng sáng (1976) là những tác phẩm thành công nhất của Võ Quảng. Truyện viết về cuộc sống ở một làng quê ven sông Thu Bồn (làng Hoà Phước) tỉnh Quảng Nam, miền Trung Trung Bộ vào những ngày sau Cách mạng tháng Tám 1945 và những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhân vật chính của truyện là hai em thiếu niên :Cục và Cù Lao.
– Đoạn trích trích từ chương XI của truyện Quê nội. Tên bài văn do người biên soạn đặt.
+ Nội dung chính: Vượt thác miêu tả dòng sông Thu Bồn và cảnh quan hai bên bờ sông theo hành trình của con thuyền: đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác, đoạn sông có nhiều thác dữ và đoạn sông đã qua thác dữ. Bằng việc tập trung vào cảnh vượt thác, tác giả làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của nhân vật dượng Hương Thư trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ.
+ Bố cục:
Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước) : trên đoạn sông phẳng lặng.
Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò) : thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ.
Đoạn 3 (còn lại) : khi thuyền qua thác dữ.
[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Vượt thác một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.
Soạn Bài Vượt Thác (Ngắn Gọn)
Câu 1:
– Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước) : trên đoạn sông phẳng lặng.
– Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò) : thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ.
– Đoạn 3 (còn lại) : khi thuyền qua thác dữ.
Câu 2:
Cảnh dòng sông và hai bên bờ thay đổi theo trật tự không gian, thời gian.
– Chặng 1 – sông phẳng lặng, êm đềm, bãi dâu bạt ngàn, chòm cổ thụ, núi cao.
– Chặng 2 – đoạn thác dữ, nước cao, vách đá cao.
– Chặng 3 – đã qua đoạn thác dữ, qua núi thấy đồng ruộng.
Vị trí quan sát : trên con thuyền vượt thác ấy, người quan sát có thể miêu tả chân thực và linh hoạt về cảnh sắc.
Câu 3:
* Cảnh con thuyền vượt thác :
– Tinh thần sẵn sàng : nấu cơm ăn để được chắc bụng, …
– Hành động con người : nhanh, mạnh.
– Dòng nước hung hãn: nước từ trên cao phóng…
* Hình ảnh dượng Hương Thư :
– Ngoại hình to khỏe, rắn chắc : “như một pho tượng … như một hiệp sĩ”.
– Hành động mạnh mẽ : “đánh trần đứng sau … lấy thế trụ lại”.
* Những cách so sánh để miêu tả dượng Hương Thư :
– Sử dụng thành ngữ : nhanh như cắt, như một pho tượng đồng đúc.
– Dùng hình ảnh cường điệu : hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
* Ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh” : người anh hùng trước thiên nhiên hùng vĩ. Đối lập với tính cách hiền lành khi ở nhà. Khẳng định phẩm chất đáng quý của người lao động : bản chất hiền lành, nhút nhát nhưng trong công việc lại dũng cảm, nhanh nhẹn.
Câu 4*: Hình ảnh cây cổ thụ :
– Đoạn đầu : Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước → chuyển nghĩa ẩn dụ : thiên nhiên cũng lo lắng trước thử thách.
– Đoạn cuối : Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước → chuyển nghĩa hoán dụ : thiên nhiên cùng chung niềm vui với chiến thắng con người.
Câu 5:
Hình ảnh con người và thiên nhiên :
– Thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng.
– Con người lao động chất phác mà anh hùng.
Luyện tập
Thiên nhiên
Sông nước hùng vĩ, hoang dã
Vùng Nam Bộ rộng lớn, chợ Năm Căn tấp nập, sông ngòi chằng chịt
Miền trung Trường Sơn thác nước dữ dội
Nghệ thuật
Từ khái quát đến cụ thể
Trình tự không gian, thời gian
chúng tôi
Soạn Văn Lớp 6 Bài Vượt Thác Ngắn Gọn Hay Nhất
Soạn văn lớp 6 bài Vượt thác ngắn gọn hay & đúng nhất:Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã có đổi thay như thế nào theo từng chặng đường của con thuyền? Theo em, vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong bài văn này là ở chỗ nào? Vị trí quan sát ấy có thích hợp không? Vì sao?
Soạn văn lớp 6 bài Sông nước Cà Mau Soạn văn lớp 6 bài Sơn Tinh, Thủy Tinh
Soạn văn lớp 6 trang 40 tập 2 bài Vượt thác ngắn gọn hay nhấtCâu 1 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Câu hỏi bài Vượt thác lớp 6 tập 2 trang 40Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Hãy tìm bố cục của văn “Vượt thác” của Võ Quảng theo trình tự miêu tả.
Câu 3 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã có đổi thay như thế nào theo từng chặng đường của con thuyền? Theo em, vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong bài văn này là ở chỗ nào? Vị trí quan sát ấy có thích hợp không? Vì sao?
Cảnh con thuyền vượt thác được miêu tả như thế nào? Hãy tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động của nhân vật dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác. Những cách so sánh nào đã được sử dụng?
Câu 4 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Nêu ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như ” một hiệp sĩ” của Trường Sơn oai linh
Câu 5 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Ở đoạn văn đầu và đoạn cuối của bài có hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ trên bờ sông. Em hãy chỉ ra hai hình ảnh ấy và cho biết tác giả đã sử dụng cách chuyển nghĩa nào ở mỗi hình ảnh. Nêu ý nghĩa của từng trường hợp.
Qua bài văn, em cảm nhận như thế nào về thiên nhiên và con người lao động đã được miêu tả?
Sách giải soạn văn lớp 6 bài Vượt thác Trả lời câu 1 soạn văn bài Vượt thác trang 40Bố cục:
– Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước) : trên đoạn sông phẳng lặng.
– Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò) : thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ.
– Đoạn 3 (còn lại) : khi thuyền qua thác dữ.
Trả lời câu 2 soạn văn bài Vượt thác trang 40Cảnh dòng sông và hai bên bờ thay đổi theo trật tự không gian, thời gian.
– Chặng 1 – sông phẳng lặng, êm đềm, bãi dâu bạt ngàn, chòm cổ thụ, núi cao.
– Chặng 2 – đoạn thác dữ, nước cao, vách đá cao.
– Chặng 3 – đã qua đoạn thác dữ, qua núi thấy đồng ruộng.
Vị trí quan sát : trên con thuyền vượt thác ấy, người quan sát có thể miêu tả chân thực và linh hoạt về cảnh sắc.
Trả lời câu 3 soạn văn bài Vượt thác trang 40* Cảnh con thuyền vượt thác :
– Tinh thần sẵn sàng : nấu cơm ăn để được chắc bụng, …
– Hành động con người : nhanh, mạnh.
– Dòng nước hung hãn: nước từ trên cao phóng…
* Hình ảnh dượng Hương Thư :
– Ngoại hình to khỏe, rắn chắc : “như một pho tượng … như một hiệp sĩ”.
– Hành động mạnh mẽ : “đánh trần đứng sau … lấy thế trụ lại”.
* Những cách so sánh để miêu tả dượng Hương Thư :
– Sử dụng thành ngữ : nhanh như cắt, như một pho tượng đồng đúc.
– Dùng hình ảnh cường điệu : hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
* Ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh” : người anh hùng trước thiên nhiên hùng vĩ. Đối lập với tính cách hiền lành khi ở nhà. Khẳng định phẩm chất đáng quý của người lao động : bản chất hiền lành, nhút nhát nhưng trong công việc lại dũng cảm, nhanh nhẹn.
Trả lời câu 4 soạn văn bài Vượt thác trang 40– Đoạn đầu : Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước → chuyển nghĩa ẩn dụ : thiên nhiên cũng lo lắng trước thử thách.
– Đoạn cuối : Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước → chuyển nghĩa hoán dụ : thiên nhiên cùng chung niềm vui với chiến thắng con người.
Trả lời câu 5 soạn văn bài Vượt thác trang 40Hình ảnh con người và thiên nhiên :
– Thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng.
– Con người lao động chất phác mà anh hùng.
Câu hỏi Phần Luyện Tập Vượt thác lớp 6 tập 2Hai bài Sông nước Cà Mau và Vượt thác đều miêu tả cảnh sông nước. Em hãy nêu những nét đặc sắc của phong cảnh thiên nhiên được miêu tả mỗi bài và nghệ thuật miêu tả của mỗi tác giả.
Sách giải soạn văn lớp 6 bài Phần Luyện Tập Trả lời câu soạn văn bài Phần Luyện Tập Thiên nhiênSông nước hùng vĩ, hoang dã
Vùng Nam Bộ rộng lớn, chợ Năm Căn tấp nập, sông ngòi chằng chịt
Miền trung Trường Sơn thác nước dữ dội
Nghệ thuậtTừ khái quát đến cụ thể
Trình tự không gian, thời gian
Tags: soạn văn lớp 6, soạn văn lớp 6 tập 2, giải ngữ văn lớp 6 tập 2, soạn văn lớp 6 bài Vượt thác ngắn gọn, soạn văn lớp 6 bài Vượt thác siêu ngắn
Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 6 Bài Vượt Thác Ngắn Nhất Baocongai.com
Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài Vượt thác ngắn nhất : Câu 1 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Bố cục: – Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước): Trên đoạn sông phẳng lặng. – Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò): Thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ. – Đoạn 3 (còn lại): Khi thuyền qua thác dữ. Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Cảnh dòng sông và hai bên bờ thay…
Hướng dẫn soạn văn lớp 6 bài Vượt thác ngắn nhất : Câu 1 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Bố cục: – Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước): Trên đoạn sông phẳng lặng. – Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò): Thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ. – Đoạn 3 (còn lại): Khi thuyền qua thác dữ. Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Cảnh dòng sông và hai bên bờ thay đổi theo trật tự không gian, thời gian. – Chặng 1 – sông phẳng lặng, êm đềm, bãi dâu bạt ngàn, chòm cổ thụ, núi cao.
– Đoạn 1 (Từ đầu … chuẩn bị vượt nhiều thác nước): Trên đoạn sông phẳng lặng.
– Đoạn 2 (tiếp … khỏi thác Cổ Cò): Thuyền qua đoạn sông nhiều thác dữ.
Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
– Đoạn 3 (còn lại): Khi thuyền qua thác dữ.
Cảnh dòng sông và hai bên bờ thay đổi theo trật tự không gian, thời gian.
– Chặng 1 – sông phẳng lặng, êm đềm, bãi dâu bạt ngàn, chòm cổ thụ, núi cao.
– Chặng 2 – đoạn thác dữ, nước cao, vách đá cao.
– Chặng 3 – đã qua đoạn thác dữ, qua núi thấy đồng ruộng.
Câu 3 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
Vị trí quan sát: Trên con thuyền vượt thác ấy, người quan sát có thể miêu tả chân thực và linh hoạt về cảnh sắc.
* Cảnh con thuyền vượt thác:
– Tinh thần sẵn sàng: Nấu cơm ăn để được chắc bụng, …
– Hành động con người: Nhanh, mạnh.
– Dòng nước hung hãn: Nước từ trên cao phóng…
* Hình ảnh dượng Hương Thư:
– Ngoại hình to khỏe, rắn chắc: “Như một pho tượng … như một hiệp sĩ”.
– Hành động mạnh mẽ: “Đánh trần đứng sau … lấy thế trụ lại”.
* Những cách so sánh để miêu tả dượng Hương Thư:
– Sử dụng thành ngữ: Nhanh như cắt, như một pho tượng đồng đúc.
– Dùng hình ảnh cường điệu: Hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
* Ý nghĩa của hình ảnh so sánh dượng Hương Thư giống như “một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh”: Người anh hùng trước thiên nhiên hùng vĩ. Đối lập với tính cách hiền lành khi ở nhà. Khẳng định phẩm chất đáng quý của người lao động: Bản chất hiền lành, nhút nhát nhưng trong công việc lại dũng cảm, nhanh nhẹn.
Câu 4* (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2): Hình ảnh cây cổ thụ:
– Đoạn đầu: Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước → chuyển nghĩa ẩn dụ: Thiên nhiên cũng lo lắng trước thử thách.
Câu 5 (trang 40 sgk Ngữ Văn 6 Tập 2):
– Đoạn cuối: Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước → chuyển nghĩa hoán dụ: Thiên nhiên cùng chung niềm vui với chiến thắng con người.
Hình ảnh con người và thiên nhiên:
– Thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng.
– Con người lao động chất phác mà anh hùng.
Thiên nhiênSông nước hùng vĩ, hoang dã
Vùng Nam Bộ rộng lớn, chợ Năm Căn tấp nập, sông ngòi chằng chịt
Miền trung Trường Sơn thác nước dữ dội
Nghệ thuậtTừ khái quát đến cụ thể
Trình tự không gian, thời gian
Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 3 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 4 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 5 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 6 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
Sách giải vở bài tập toán lớp 3 trang 7 câu 1, 2, 3, 4, 5 tập 1 đúng nhất
Hướng Dẫn Soạn Bài Vượt Thác
I. TÁC GIẢ – TÁC PHẨM 1. Tác giả :
Nhà văn Võ Quảng sinh năm 1920, quê ở Đại Hoà, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam; Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.
Võ Quảng tham gia cách mạng từ năm 1935, chính thức gia nhập tổ chức Thanh niên Dân chủ ở Huế. Năm 1939, làm tổ trưởng tổ Thanh niên Phản đế ở Huế. Tháng 9 năm 1941, bị giặc Pháp bắt giam ở nhà lao Thừa Phủ. Sau đó bị đưa đi quản thúc vô thời hạn ở xã Đại Hoà. Cách mạng tháng Tám 1945 ông làm uỷ viên Tư pháp thành phố Đà Nẵng, sau đó làm Phó chủ tịch Uỷ ban kháng chiến hành chính Đà Nẵng. Năm 1947 làm Hội thẩm chính trị (tức là Phó chánh án) toà án quân sự miền Nam Việt Nam. Từ 1948 đến 1955 làm Uỷ viên Ban Thiếu niên Nhi đồng Trung ương, đồng thời lần lượt phụ trách Nhà xuất bản Kim Đồng và Xưởng phim hoạt hình. Năm 1971, Võ Quảng về công tác tại Hội Nhà văn Việt Nam, phụ trách Văn học thiếu nhi.
Tác phẩm đã xuất bản: Cái thăng (truyện, 1961); Chỗ cây đa làng (truyện, 1964); Cái mai(truyện, 1967); Những chiếc áo ấm (truyện, 1970); Quê nội (truyện, 1973); Bài học tốt (truyện, 1975); Tảng sáng (truyện, 1978), Vượn hú (truyện, 1993); Kinh tuyến vĩ tuyến (truyện, 1995);Gà mái hoa (thơ, 1957); Thấy cái hoa nở (thơ, 1962); Nắng sớm (thơ, 1965); Anh đom đóm(thơ, 1970); Măng tre (thơ, 1972); Quả đỏ (thơ, 1980); ánh nắng sớm (thơ, 1993); Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Những chiếc áo ấm (kịch bản phim hoạt hình), Tuyển tập Võ Quảng (1998).Ngoài ra, nhà văn còn viết một số bài nghiên cứu phê bình văn học thiếu nhi, dịch và biên soạn viết bằng tiếng Pháp.
2. Tóm tắtBài văn miêu tả dòng sông Thu Bồn và cảnh quan hai bên bờ sông theo hành trình của con thuyền qua những vùng địa hình khác nhau: đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác, đoạn sông có nhiều thác dữ và đoạn sông đã qua thác dữ. Bằng việc tập trung vào cảnh vượt thác, tác giả làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của nhân vật dượng Hương Thư trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ.
II. TRẢ LỜI CÂU HỎI 1. Bài văn miêu tả một cuộc vượt thác của con thuyền theo trình tự thời gian và không gian:– Con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng trước khi đến chân thác;
– Con thuyền vượt qua đoạn sông có nhiều thác dữ;
– Con thuyền ở đoạn sông đã qua thác dữ.
Theo trình tự trên, có thể chia bố cục của bài văn như sau:
– Đoạn 1: Từ đầu đến “Thuyền chuẩn bị vượt nhiều thác nước”.
– Đoạn 2: Từ “Đến Phường Rạnh” đến “thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò”.
– Đoạn 3: Còn lại.
2. Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài đã đổi thay theo hành trình của con thuyền ngược dòng, theo trật tự không gian. Vị trí quan sát để miêu tả của người kể chuyện trong bài: trên con thuyền nhìn dòng sông và cảnh sắc đôi bờ. Vị trí ấy thích hợp với việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên và hoạt động của con người một cách linh hoạt.
Chẳng hạn:
– Tả cảnh sông ở vùng đồng bằng thì êm đềm, thơ mộng, thuyền rẽ sóng lướt bon bon, tầm nhìn mở ra phóng khoáng: chung quanh là những bãi dâu trải ra bạt ngàn đến tận những làng xa tít”;
– Tả cảnh sắp đến đoạn nguy hiểm có nhiều thác ghềnh thì kéo đối tượng vào cận cảnh: Núi cao như đột ngột hiện ra chắn ngang trước mặt;
– Đến đoạn sông có thác dữ thì đặc tả: Nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn.
3. Cảnh con thuyền vượt thác được miêu tả qua các yếu tố:– Tinh thần chuẩn bị của con người: nấu cơm ăn để được chắc bụng, ba chiếc sào bằng tre đầu bịt sắt đã sẵn sàng;
– Dòng nước hung hãn: nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng chảy đứt đuôi rắn.
Trong khung cảnh đó, hình ảnh dượng Hương Thư được miêu tả nổi bật:
– Ngoại hình gân guốc, chắc khoẻ: đánh trần, như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa;
– Động tác mạnh mẽ, dứt khoát: co người phóng chiếc sào xuống lòng sông nghe một tiếng “soạc” rất mạnh, ghì chặt đầu sào, lấy thế trụ lại.
Miêu tả dượng Hương Thư đối đầu với thác dữ, tác giả đã dùng các cách so sánh:
– Dùng thành ngữ dân gian, so sánh ngang bằng: động tác thả sào và rút sào nhanh như cắt; hình ảnh con người như một pho tượng đồng đúc;
– Dùng hình ảnh cường điệu: dượng Hương Thư “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ” gợi sự liên tưởng với những hình ảnh huyền thoại anh hùng xưa với tầm vóc và sức mạnh phi thường của những Đam San, Xinh Nhã bằng xương, bằng thịt đang hiển hiện trước mắt người đọc, nhằm khắc hoạ nổi bật và tôn vinh sức mạnh của con người nhằm chế ngự thiên nhiên. Ngoài ra, cách so sánh này còn đối lập mạnh mẽ với một hình ảnh “dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ” – qua đó tác giả khẳng định một phẩm chất đáng quí của người lao động: khiêm tốn, nhu mì đến nhút nhát trong cuộc đời thường, nhưng lại dũng mãnh, nhanh nhẹn, quyết liệt trong công viêc, trong khó khăn, thử thách.
4*. Ở đoạn đầu và đoạn cuối của bài có hai hình ảnh miêu tả những cây cổ thụ trên bờ sông. Đó là các hình ảnh:– Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước.
– Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.
Với câu trước, tác giả sử dụng biện pháp nhân hoá hình ảnh chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước (chuyển nghĩa theo biện pháp ẩn dụ): thiên nhiên như cùng có tâm trạng lo lắng trước thử thách mà những người trên thuyền sắp phải đương đầu.
Với câu sau, tác giả sử dụng biện pháp so sánh hình ảnh những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp như những cụ già vung tay hô đám con cháu (chuyển nghĩa theo cơ chế hoán dụ): thiên nhiên như cũng phấn khích trước niềm vui chinh phục và chiến thắng những thử thách cam go để tiến về phía trước.
5. Một số cảm nhận về thiên nhiên và con người lao động được miêu tả trong bài văn:Bài văn miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn, đoạn từ trước địa phận Phường Rạnh đến Trung Phước. Bằng các biện pháp nghệ thuật tả cảnh, tả người thông qua các hình ảnh nhân hoá và so sánh, tác giả làm nổi bật vẻ đẹp quả cảm của con người trên khung cảnh thiên nhiên vừa thơ mộng vừa dữ dội; đồng thời ca ngợi phẩm chất của con người lao động Việt Nam dũng cảm mà khiêm nhường, giản dị.
Soạn Bài Vượt Thác (Võ Quảng)
Soạn bài Vượt thác (Võ Quảng)
Bài giảng: Vượt thác – Cô Trương San (Giáo viên VietJack)
Câu 1 (trang 40 sgk ngữ văn 6 tập 2):
Bố cục văn bản:
– Phần 1 (từ đầu … thuyền chuẩn bị vượt nhiều thác nước): Con thuyền qua đoạn sông phẳng lặng trước khi tới chân thác
– Phần 2 (tiếp … thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò): Con thuyền vượt qua khỏi đoạn sông có nhiều thác dữ
– Phần 3 (còn lại): Con thuyền ở đoạn sông đã qua thác dữ
Câu 2 (trang 40 sgk ngữ văn 6 tập 2):
Cảnh dòng sông và hai bên bờ qua sự miêu tả ở trong bài theo trình tự tuyến tính (hành trình của con thuyền)
+ Tả cảnh ở vùng đồng bằng êm đềm, thơ mộng, không gian mở ra rộng lớn, phóng khoáng
+ Cảnh sắp đến đoạn nguy hiểm có nhiều thác ghềnh thì sự vật hiện ra đột ngột ” núi cao như đột ngột hiện ra chắn trước mặt”
+ Đến đoạn vượt thác đặc tả cảnh dữ dội, nguy hiểm của địa hình
– Vị trí của người kể: trên con thuyền nhìn ra dòng sông và cảnh vật đôi bờ
Câu 3 (trang 40 sgk Ngữ văn 6 tập 2):
– Cảnh con thuyền vượt sông:
+ Sự chuẩn bị của con người: nấu cơm ăn để chắc bụng, chuẩn bị sào tre bịt đầu sắt
+ Dòng nước dữ dội, hung hãn: nước từ trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng
– Hình ảnh Dượng Hương Thư nổi bật:
+ Ngoại hình rắn rỏi, chắc khỏe
+ Động tác dứt khoát, nhanh, mạnh mẽ
– Sử dụng câu so sánh miêu tả cảnh vượt thác của Dương Hương Thư:
+ Sử dụng thành ngữ dân gian, so sánh ngang bằng: “động tác thả sào, rút sào nhanh như cắt”, “như một pho tượng đúc bằng đồng”
+ Lối tả cường điệu hóa: “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ.
+ Đối lập hình ảnh Dượng Hương Thư nói năng nhỏ nhẹ, nhu mì khi ở nhà
Câu 4 (trang 40 sgk ngữ văn 6 tập 2):
Những hình ảnh so sánh miêu tả cây cổ thụ ven sông:
+ Dọc sông những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt… nhìn xuống nước.
+ Dọc sườn núi, những cây to mọc…tiến về phía trước.
Câu 5 (trang 40 sgk ngữ văn 6 tập 2):
Tác phẩm miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn đoạn từ trước địa phận Phường Rạch đến Trung Phước.
– Bằng các biện pháp nghệ thuật tả cảnh, tả người qua hình ảnh so sánh, nhân hóa, nổi bật lên hình ảnh con người trên khung cảnh thiên nhiên vừa mơ mộng vừa dữ dội
+ Đồng thời ca ngợi phẩm chất của người lao động dũng cảm, dung dị.
LUYỆN TẬPBài 1 (trang 41 sgk Ngữ Văn 6 tập 2):
– Trong bài sông nước Cà Mau:
– Trong bài Vượt thác tác giả tả cảnh quan hai bên bờ sông theo hành trình của con thuyền qua những địa hình khác nhau, rồi tập trung miêu tả cảnh vượt thác.
+ Làm nổi bật hình ảnh con người dũng cảm, kiên định trước mọi khó khăn thử thách
Bài giảng: Vượt thác – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài Vượt Thác Ngắn Nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!