Xu Hướng 1/2023 # Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) # Top 2 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Có hai kiểu so sánh

So sánh ngang bằng

So sánh không ngang bằng

Tác dụng

Tác dụng gợi hình, giúp cho việc miều tả sự vật được cụ thể sinh động

Tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm sâu sắc.

Câu 1. Tìm phép so sánh trong khổ thơ:

Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chứng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

(Trần Quốc Minh)

Khổ thơ trên sử dụng hai phép so sánh.

“Chẳng bằng” (mẹ thức): So sánh không ngang bằng

“Mẹ là” (ngọn gió): So sánh ngang bằng.

Câu 2. Ví dụ tìm thêm về phép so sánh

a. So sánh ngang bằng

Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay.

(Đỗ Trung Quân)

Qua cầu ngả nón trông cầu Cầu bao nhiêu nhịp dạ em sầu bấy nhiêu.

(Ca dao)

Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp Cả dân tộc là một rừng hoa đẹp.

(Hổ Chí Minh)

b. So sánh không ngang bằng

Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn.

(Nguyễn Đình Thi)

Của những người con gái con trai Đẹp như hoa hồng, cứng hơn sắt thép.

(Nam Hà)

Câu 1. “Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng”… “cỏ xanh mềm mại” (Khái Hưng)

Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn văn trên là

“Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tựa cành cây rơi cắm phập xuống đất…“

“Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không…”

“Cả một thời dài dằng dặc của chiếc lá trên cành không bằng mặt vài giây bay lượn…”

“Có chiếc lá như sợ hãi ngần ngại rụt rè“.

Tác dụng của phép so sánh

Đối với miêu tả sự vật: Làm cho hình ảnh những chiếc lá rơi trở nên sinh động, gợi cảm có hồn, có tâm trạng, có cá tính giống như con người.

Đối với sự thể hiện tư tưởng tình cảm của người viết: Qua việc diễn tả những chiếc lá rơi người viết đã thể hiện tấm lòng yêu thiên nhiên tha thiết, sự quan sát tinh tế, nhạy cảm, cách so sánh độc đáo.

* Phép so sánh sử dụng trong 3 đoạn thơ * Phân tích tác dụng gợi hình, gợi cảm của phép so sánh Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

Người con phải đi qua “trăm núi ngàn khe“, có nghĩa là phải trải qua muôn nỗi vất vả gian lao, cực nhọc của núi cao, vực sâu đầy nguy hiểm.

Nhưng nỗi vất vả đó của người con vẫn không thể bằng nỗi sầu tê tái vì nhớ con, lo cho con và bao nỗi lo toan khác của người mẹ.

Câu 2. Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài ” Vượt thác “. Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?

* Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài “Vượt thác“

“Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như đang nhớ núi rừng”.

“Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt”.

“Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc”.

“Giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh”.

“Những cây to mọc giữa những bụi cây lúp xúp nom xa như những mụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước”.

* Em có thể lựa chọn một trong những so sánh trên mà mình thích nhất, rồi phân tích tác dụng của nó.

Ví dụ

Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc: Đây là loại so sánh ngang bằng.

→ Tác dụng của nó làm nổi bật sự rắn chắc, gân guốc, mạnh mẽ của thân hình dượng Hương Thư.

Câu 3. Dựa theo bài ” Vượt thác ” hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ. Trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã giới thiệu.

Yêu cầu đoạn văn

Độ dài: 3 → 5 câu (khoảng 6-8 dòng).

Sử dụng: Hai loại so sánh ngang bằng và không ngang bằng.

Nội dung: Tả cảnh dượng Hương Thư đưa thuyền vượt thác.

Đoạn 1

Phía trước mặt dòng thác hưng dữ như một con beo đang hồng hộc tế lên giận dữ. Dượng Hương Thư gồng mình lên phía trước quặt con thuyền sang phía tay trái. Nước tung ào lên cả mạn thuyền. Một tảng đá nhọn hoắt mặt mày hung dữ đang chực sẵn phía trước để bóp nát con thuyền. “Soạc”, “Soạc” hai chiếc sào cùng cắm xuống một lúc đẩy con thuyền ra xa lách vào đúng kẽ hở giữa hai tảng đá xuôi thẳng. Lũ đá tức tối hậm hực. Thật đúng là mười năm chèo thuyền vùng xuôi không bằng một giờ vượt thác.

Đoạn 2

” Hình ảnh dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào” gợi liên tưởng tới một hiệp sĩ của núi rừng Trường Sơn. Đó không chỉ là vẻ đẹp kì diệu, đó còn là sự ngưỡng mộ, cảm phục, thành kính thiêng liêng trước vẻ đẹp ấy. Trong thế đối đầu với thiên nhiên hoang dã, vẻ đẹp ấy là biểu hiện rực rỡ của con người trong tư thế ngẩng cao đầu.”

(Theo Nguyễn Trọng Hoàn, Đọc văn bản Ngữ văn 6, NXB ĐHSP, 2003)

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2

Hướng dẫn Soạn Bài 21 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập hai. Nội dung bài Soạn bài So sánh (tiếp theo) sgk Ngữ văn 6 tập 2 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 6 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

I – Các kiểu so sánh

Có hai kiểu so sánh:

– So sánh ngang bằng.

– So sánh không ngang bằng.

1. Trả lời câu hỏi 1 trang 41 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Tìm phép so sánh trong khổ thơ sau:

Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

(Trần Quốc Minh)

Trả lời:

Khổ thơ trên sử dụng hai phép so sánh.

– Phép so sánh 1: những ngôi sao được so sánh với mẹ đã thức. ” Chẳng bằng ” (mẹ thức): So sánh không ngang bằng.

– Phép so sánh 2: mẹ so sánh với ngọn gió. “Mẹ là ” (ngọn gió): So sánh ngang bằng.

2. Trả lời câu hỏi 2 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Từ ngữ chỉ ý so sánh trong các phép so sánh trên có gì khác nhau?

Trả lời:

Từ ngữ chỉ ý so sánh khác nhau là:

– chẳng bằng: những ngôi sao thức cũng không thể bằng mẹ thức.

– là: thể hiện sự ngang bằng.

3. Trả lời câu hỏi 3 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Tìm thêm các từ ngữ chỉ so sánh ngang bằng hoặc không ngang bằng.

Trả lời:

– Những từ chỉ so sánh ngang bằng: như, tựa như, hệt như, chừng như…

– Những từ ngữ chỉ so sánh không ngang bằng: hơn, hơn là, kém, còn hơn,…

II – Tác dụng của so sánh

– Tác dụng gợi hình, giúp cho việc miều tả sự vật được cụ thể sinh động.

– Tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm sâu sắc.

1. Trả lời câu hỏi 1 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Tìm phép so sánh trong đoạn văn:

Mỗi chiếc lá rụng có một linh hồn riêng, một tâm tình riêng, một cảm giác riêng. Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện, cho xong một đời lạnh lùng, thản nhiên, không thương tiếc, không do dự vẩn vơ. Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không, rồi cố gượng ngoi đầu lên, hay giữ thăng bằng cho chậm tới cái giây nằm phơi trên mặt đất. Có chiếc lá nhẹ nhàng khoan thai đùa bỡn, múa may với làn gió thoảng, như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại: cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá trên cành cây không bằng một vài giây bay lượn, nếu sự bay lượn ấy có vẻ đẹp nên thơ. Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành. Có chiếc lá đầy âu yếm rơi bám vào một bông hoa thơ, hay đến mơn trớn một ngọn cỏ xanh mềm mại.

(Khải Hưng)

Trả lời:

Phép so sánh có trong đoạn văn:

– Có chiếc tựa mũi tên nhọn, tự cành cây rơi cắm phập xuống đất như cho xong chuyện … vẩn vơ.

– Có chiếc lá như con chim bị lảo đảo mấy vòng trên không…

– Có chiếc lá nhẹ nhàng … như thầm bảo rằng sự đẹp của vạn vật chỉ ở hiện tại : cả một thời quá khứ dài dằng dặc của chiếc lá không bằng một vài giây bay lượn.

– Có chiếc lá như sợ hãi, ngần ngại rụt rè, rồi như gần tới mặt đất, còn cất mình muốn bay trở lại cành.

2. Trả lời câu hỏi 2 trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Trong đoạn văn đã dẫn, phép so sánh có tác dụng gì?

– Đối với việc miêu tả sự vật, sự việc?

– Đối với việc thể hiện tư tưởng, tình cảm của người viết.

Trả lời:

Tác dụng của phép so sánh:

– Đối với sự vật, sự việc: Tạo ra những hình ảnh cụ thể, sinh động giúp người đọc (người nghe) dễ hình dung về sự vật, sự việc được miêu tả, đó là các cách rụng khác nhau của lá.

– Đối với việc thể hiện tư tưởng tình cảm: tạo ra những lối nói hàm xúc, giúp cho người nghe dễ nắm bắt tư tưởng, tình cảm của người viết. Cụ thể trong đoạn văn phép so sánh thể hiện quan niệm PDF EPUB PRC AZW miễn phí đọc trên điện thoại – máy tính, ứng dụng đọc file epub, prc reader, azw reader của tác giả về sự sống và cái chết.

III – Luyện tập

1. Trả lời câu hỏi 1 trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 2

a)

Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng.

(Tế Hanh)

b)

Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

(Tố Hữu)

c)

Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giấc mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng

(Minh Huệ)

Trả lời:

a) Phép so sánh: Tâm hồn tôi như một buổi trưa hè

Từ so sánh: là. Đây là so sánh ngang bằng.

Tác dụng: giúp cái trừu tượng (tâm hồn) hiện hữu có hình dạng, màu sắc.

b) Các phép so sánh:

Con đi trăm núi ngàn khe

Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm

Con đi đánh giặc mười năm

Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi

Từ so sánh: chưa bằng. Đây là so sánh không ngang bằng.

Tác dụng: khẳng định công lao, tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ cách mạng.

c) Các phép so sánh:

(1) – So sánh: Anh đội viên mơ màng / Như nằm trong giấc mộng

Từ so sánh: như. Đây là so sánh ngang bằng.

(2) – So sánh: Bóng Bác cao lồng lộng / Ấm hơn ngọn lửa hồng

Từ so sánh : hơn. Đây là so sánh không ngang bằng.

Tác dụng: hình ảnh này nói lên vẻ đẹp kì vĩ của Bác Hồ. Bác như ngọn lửa sưởi ấm cho người dân Việt Nam.

2. Trả lời câu hỏi 2 trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Hãy nêu những câu văn có sử dụng phép so sánh trong bài . Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?

Trả lời:

Những phép so sánh trong Vượt thác :

– Thuyền rẽ sóng lướt bon bon như …

– Núi cao như đột ngột …

– … nhanh như cắt.

– Dượng Hương Thư như một pho tượng … giống như một hiệp sĩ…

– …khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà …

– những cây to… như những cụ già…

Có thể nêu ý thích theo cảm nhận của mình, chẳng hạn: Hình ảnh “Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc … giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh .

Hình ảnh này thể hiện trí tưởng tượng phong phú của tác giả. Hình ảnh dượng Hương Thư hiện lên thật đẹp, khoẻ, hào hùng, qua đó thể hiện sức mạnh và khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người.

Hình ảnh so sánh hay nhất là: Dọc sườn núi những cây to mọc giữa những bụi lúp súp nom xa như những cụ già vung tay ho đám con cháu tiến về phía trước.

→ Vì nó độc đáo gây bất ngờ, nó tạo sự chuyển nghĩa nói về sự kế tục của các thế hệ ở vùng núi rừng Trường Sơn.

3. Trả lời câu hỏi 3 trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Dựa vào bài , hãy viết một đoạn văn từ ba đến năm câu tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ; trong đoạn văn có sử dụng cả hai kiểu so sánh đã được giới thiệu.

Trả lời:

Các em có thể tham khảo một trong các đoạn văn sau:

Từ trên cao nước phóng xuống như muốn nuốt cả thuyền vào trong. Thấy vậy dượng Hương Thư nhanh chóng giữ thăng bằng cho con thuyền bằng cách vừa thả sào vừa rút sào một cách nhẹ nhàng ,đều đặn. Thế nhưng nước vẫn lao nhanh sắn sổ vào con thuyền. Dượng Hương Thư nào có chịu thua. Các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên con sào như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai hùng. Sức mạnh của thác nước không thể địch lại sức mạnh của dũng sĩ. Và thế là con thuyền đã vượt qua thác Cổ Cò.

Thuyền đến đoạn thác dữ, dượng Hương Thư như một lực sĩ thực thụ, hành động nhanh nhẹn hơn dượng của ngày thường. Từng động tác thả sào, rút sào mạnh mẽ, dứt khoát chiến đấu với dòng thác dữ. Cùng sự phối hợp ăn ý với chú Hai và thằng Cù Lao đã giúp con người giành chiến thắng trong cuộc chiến với thiên nhiên hung dữ.

Nước từ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ.

Áp dụng

Điền từ chỉ ý so sánh thích hợp vào các câu tục ngữ, thành ngữ sau đây:

(1) “Đẹp…hoa”

(2) “Nhanh…cắt”

(3) “Miệng cười… hoa ngâu

Cái khăn đội đầu… hoa sen”

(4) “Đôi ta…lửa mới nhen

…trăng mới mọc, …đen mới khâu”

(5) “Gió thổi…chổi trời”

(6) “Công cha…núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ…nước trong nguồn chảy ra”

(7) “Tốt gỗ…tốt nước sơn”

(8) “Một giọt máu đào…ao nước lã”

(9) “Chết trong…sống đục”

(10) “Một đêm nằm…một năm ở”

Trả lời: Cái khăn đội đầu như thể hoa sen”

(4) “Đôi ta như lửa mới nhen

(5) “Gió thổi là chổi trời”

(6) “Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

(7) “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”

(8) “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”

(9) “Chết trong còn hơn sống đục”

(10) “Một đêm nằm bằng một năm ở”

“Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

Soạn Bài So Sánh, Ngữ Văn Lớp 6

Tiếp nối bài Soạn văn lớp 6 Sông nước Cà Mau lần trước, bài soạn So sánh này chúng tôi sẽ giúp các em tìm hiểu kĩ càng hơn về phép so sánh. Bài soạn của chúng tôi sẽ tóm tắt lại toàn bộ lý thuyết cho các em học sinh những nội dung kiến thức về bài so sánh và gợi ý cho các em trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Hình ảnh so sánh là: búp trên cành

Hình ảnh so sánh là: hai dãy trường thành vô tận

Chúng ta có thể tạo ra những so sánh đó vì giữa chúng có nét tương đồng

So sánh giữa hai sự vật như vâỵ nhằm tạo ra sự liên tưởng sinh động, mới mẻ cho người đọc, gợi cho người đọc cảm giác hấp dẫn, mới lạ, cho thấy sự đa dạng trong ngôn ngữ của người Việt

Trong câu ” Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét vẽ lại vô cùng dễ mến” khác hoàn toàn so với cách so sánh ở câu trên ở chỗ:

Hình ảnh so sánh ở câu dưới là sự tương phản giữa hình thức, tính chất của mèo ( mèo hay hổ đều có lông giống nhau, nhưng mèo hiền còn hổ thì hung dử)

II.Cấu tạo của phép so sánh

Những từ so sánh khác như: là, như là, tự như, ….

Cấu tạo của hai phép so sánh trong hai câu có điểm đặc biệt là:

+ Vế B được đảo trật tự lên trước vế A ( Trí lớn ông cha như Trường Sơn hay Lòng mẹ bao la sóng trào như Cừu Long)

+ Tác giả thay từ so sánh bằng các dấu câu ” ;” hay “,” để nhấn mạnh vế B. trong câu

So sánh người với người: Bác là người cha, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc

So sánh vật với vật: Tiếng hát trong như tiếng hát xa

So sánh vật với người: Thân em như lá bèo trôi

So sánh cụ thế với trừu tượng: Chí làm trai nam bắc tây đông

Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể

Những câu văn có sử dụng phéo so sánh là:

Trong bài ” Bài học đường đời đầu tiên”:

+ Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy

+ Chị mới tròn mắt, giương cánh lên như sắp đánh nhau

Trong bài ” Sông nước Cà Mau”

+ Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác

+ Rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tớ với phần Soạn bài Danh từ, phần tiếp theo để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 6 của mình.

Trong chương trình học Ngữ Văn 6 phần Soạn bài Treo biển là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.

Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Soạn bài Số từ và lượng từ nhằm chuẩn bị cho bài học này.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-6-so-sanh-30206n.aspx

Soạn Bài So Sánh Trang 24 Ngữ Văn 6 Tập 2

Tài liệu hướng dẫn soạn bài So sánh của chúng tôi sau đây sẽ giúp các em tìm hiểu và làm quen với khái niệm phép so sánh trong văn học thông qua những gợi ý trả lời câu hỏi bài tập SGK.

Cùng tham khảo…

Soạn bài So sánh Ngữ văn 6 tập 2 ngắn nhất

I. So sánh là gì?

Bài 1 trang 24 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu sau:

a)

Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan. b) […] trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Trả lời:

Những tập hợp từ ngữ chứa hình ảnh so sánh:

a) Trẻ em như búp trên cành.

b) Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành dài vô tận.

Bài 2 trang 24 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì?

Trả lời:

Những sự vật được mang so sánh: trẻ em – búp trên cành; rừng đước – cao ngất như hai dãy trường thành.

– Giữa các sự vật trong 2 vế có nét tương đồng nên có thể so sánh như vậy.

– So sánh sự vật, sự việc với nhau để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm co sự diễn đạt.

Bài 3 trang 24 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Sự so sánh trong những câu trên có gì khác với sự so sánh trong câu sau:

II. Cấu tạo các phép so sánh

Bài 1 trang 24 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời:

Bài 2 trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.

Trả lời:

– Cặp từ hô ứng: “bao nhiêu… bấy nhiêu…”

– Từ “là”

– Từ “tựa như”

Bài 3 trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào. Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất. Trả lời:

Cấu tạo của phép so sánh:

+ Sử dụng dấu hai chấm thay cho từ so sánh

+ Sử dụng cấu trúc đảo ngữ.

III. Soạn bài So sánh phần Luyện tập

a) So sánh đồng loại

– So sánh người với người:

Lúc ở nhà, mẹ cũng là cô giáo Khi tới trường, cô giáo như mẹ hiền.

– So sánh vật với vật:

Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ […].

b) So sánh khác loại

– So sánh vật với người:

Ngôi nhà như trẻ nhỏ Lớn lên với trời xanh. (Đồng Xuân Lan) Bà như quả đã chín rồi Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.

– So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:

Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào. Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Trả lời:

a) So sánh đồng loại:

– So sánh người với người:

+ Cô giáo em hiền như cô Tấm.

+ Ông em râu bạc phơ như ông Bụt.

– So sánh vật với vật:

+ “Mặt trời xuống biển như hòn lửa”.

+ “Từ xa nhìn lại cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ”.

b) So sánh khác loại:

– So sánh vật với người:

+ Cá nước bơi hàng đoàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.

+ Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người.

– So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:

Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.

(Tố Hữu)

– trắng như… Trả lời

– Khỏe như voi/ Khỏe như trâu.

– Đen như cột nhà cháy/ Đen như than.

– Trắng như trứng gà bóc/ Trắng như giấy.

– Cao như núi/ Cao như cây sậy.

Bài 3 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2

Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiên và Sông nước Cà Mau.

Trả lời

a) Phép so sánh trong Bài học đường đời đầu tiên:

+ Những ngọn cây gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.

+ Hai cái răng đen nhánh…như hai lưỡi liềm máy làm việc.

+ Cái anh chàng Dế Choắt…. gã nghiện thuốc phiện.

+ Đã thanh niên rồi mà… như người cởi trần mặc áo gi-lê.

+ Chú mày hôi như cú mèo…

+ Mỏ Cốc như cái dùi sắt…

+ Như đã hả cơn tức…

b) Phép so sánh trong Sông nước Cà Mau

+ Càng đổ dần về hướng mũi Cà Mau… như mạng nhện.

+…gọi là kênh Bọ Mắt….như những đám mây nhỏ.

+ Trông hai bên bờ… cao ngất như hai dãy trường thành dài vô tận.

+…những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ…

+…những ngôi nhà bè ánh đèn măng sông… như những khu phố nổi….

+…đã điểm tô cho Năm Căn một màu sắc độc đáo, hơn tất cả các xóm chợ…

-/-

Hiền Phạm (Tổng hợp)

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài So Sánh (Tiếp Theo) trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!