Xu Hướng 10/2023 # Soạn Bài: Nói Với Con – Ngữ Văn 9 Tập 2 # Top 18 Xem Nhiều | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 10/2023 # Soạn Bài: Nói Với Con – Ngữ Văn 9 Tập 2 # Top 18 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài: Nói Với Con – Ngữ Văn 9 Tập 2 được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Y Phương trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Bài thơ Nói với con được Y Phương sáng tác vào năm 1980, được in trong Thơ Việt Nam 1945 – 1985.

* Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

* Bố cục:

Phần 2: còn lại: Tự hào về sức sống bền bỉ của quê hương và lời dặn dò của người cha.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Mượn lời nói với con, nhà thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng mỗi con người, gợi về sức sống mãnh liệt, bền bỉ của quê hương mình. Bố cục của bài thơ theo mạch cảm xúc đi từ tình cảm gia đình mà mở rộng ra là tình cảm của quê hương, từ những kỉ niệm gần gũi, thiết tha mà nâng lên lẽ sống.

Câu 2:

Con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười.

4 câu thơ đầu có những hình ảnh cụ thể, cách diễn đạt dường như vô ý song lại tạo ra sự độc đáo trong tư duy và cách diễn đạt của người miền núi. Những từ ngữ giàu sắc thái biểu hiện (cài nan hoa, ken câu hát) đã miêu tả cụ thể cuộc sống và tình cảm gắn bó, quấn quýt của con người quê hương. Con người trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên mơ mộng, trữ tình của quê hương.

Câu 3:

Người cha nói với con về những đức tính cao đẹp của người “đồng mình”, những đức tính đó là:

Dễ thương, giàu tình cảm

Có tấm lòng thủy chung, luôn gắn bó với quê hương

Hồn nhiên, mạnh mẽ, không ngại gian khổ

Là những con người có bản lĩnh, bền bỉ, không dễ dàng bỏ cuộc.

Mộc mạc, chân chất nhưng vẫn không kém phần kiêu hãnh, giàu ý chí, nghị lực và niềm tin.

Từ đó, người cha muốn nhắc nhở con trên đường đời sống phải có nghĩa tình thủy chung biết chấp nhận vượt qua gian nan bằng ý chí. Hơn thế nữa, con phải luôn tự hào về truyền thống của dân tộc mình, phải không ngừng cố gắng góp phần phát triển quê hương giàu mạnh.

Câu 4:

* Qua bài thơ, em thấy tình cảm của người cha đối với người con thật trìu mến, thiết tha và tin tưởng.

* Điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua những lời này là lòng tự hào, là sức sống mạnh mẽ, bền bỉ và muốn con tự tin bước vào đời.

Câu 5:

Cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ rất độc đáo. Những từ ngữ, hình ảnh trong bài rất mộc mạc nhưng đồng thời cũng rất giàu hình ảnh gợi tả, vừa cụ thể vừa có sức khái quát cao. Hơn thế nữa lại giàu chất thơ, độc đáo và đậm chất dân tộc.

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Soạn Bài Nói Với Con Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2

1. Nhận xét về bố cục của bài thơ.

Trả lời:

Qua lời nói với con, Y Phương gợi về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người, bộc lộ niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ, bền bỉ của quê hương mình, căn dặn về lẽ sống. Bài thơ được bố cục thành hai phần :

– Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”.

– Phần còn lại.

2. Người con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng đỡ của cha mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương. Tìm và phân tích những hình ảnh nói lên điều ấy.

Nhận xét về cách sáng tạo hình ảnh của tác giả.

Trả lời:

Khi làm bài tập này, cần đọc kĩ đoạn 1 của bài thơ, cần hiểu cách nói, cách diễn tả tình cảm của người dân miền núi. Nhìn chung, đó là cách nói thích ví von qua hình ảnh cụ thể, diễn tả mộc mạc mà gợi cảm, mạnh mẽ. Gắn với lối xây dựng hình ảnh như thế, Y Phương dùng cách viết điệp cú pháp nhằm tạo nhịp thơ :

Cũng cần phân tích giá trị miêu tả, giá trị biểu cảm của các từ cài, ken trong hai câu thơ:

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát.

3. Phân tích những vẻ đẹp của “người đồng mình” qua lời người cha nói với con.

Trả lời:

Vẻ đẹp của “người đồng mình” nên được phân tích qua từng mặt cụ thể :

– Trong cuộc sống lao động

– Tình cảm gia đình, quê hương

– Ý chí, đức tính

Khi phân tích từng vẻ đẹp ấy, cần chú ý các hình ảnh thơ đặc sắc cùng giọng điệu thơ chứng tỏ tình cảm thương yêu, cảm phục của tác giả. .

4. Theo cảm nhận của em, điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con qua lời Nói với con là gì ? Điều ấy có ý nghĩa như thế nào với con trên đường đời ?

Trả lời:

Suy nghĩ xem lòng tự hào, niềm tự tin ấy có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người trên con đường trưởng thành, trong cuộc sống và trong sự nghiệp.

chúng tôi

Soạn Bài: Con Cò – Ngữ Văn 9 Tập 2

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Chế Lan Viên trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Bài thơ Con cò được in trong tập thơ Hoa ngày thường – chim báo bão (1967) của Chế Lan Viên.

* Thể thơ: tự do

* Bố cục: Văn bản có thể được chia làm 3 đoạn:

Đoạn 1: phần I : Hình ảnh con cò qua lời ru đến với con người từ thuở thơ ấu.

Đoạn 2: phần II : Con cò qua lời ru đi vào tiềm thức tuổi thơ và theo đường đời.

Đoạn 3: phần III : Từ hình ảnh con cò, suy ngẫm và triết lí về ý nghĩa lời ru và lòng mẹ.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Bài thơ phát triển từ một hình tượng bao trùm là hình tượng con cò trong những câu hát ru. Qua hình tượng con cò, tác giả nhằm nói về hình ảnh người nông dân, người phụ nữ trong cuộc sống cần cù, vất vả. Ở đây, Chế Lan Viên chỉ khai thác hình ảnh con cò là biểu trưng cho tâm lòng của người mẹ và những câu hát ru.

Câu 2:

* Bố cục đã được chia ở mục trên.

* Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò được bổ sung và biến đổi qua các đoạn thơ: con cò trong lời ru (đoạn 1) biến thành con cò mang tình cảm của mẹ mãi dõi theo bước chân đứa con mình (đoạn 2) và trở thành biểu tượng cho lời ru, cho lòng mẹ theo con suốt cuộc đời. Con cò trong bài hát ru đã trở thành con cò nâng đỡ, dìu dắt con khôn lớn, trưởng thành, đồng hành với con suốt đời trong một tình yêu thiêng liêng và cao cả.

Câu 3:

* Trong đoạn đầu bài thơ, những câu ca dao đã được vận dụng là:

– Con cò bay lả bay la

Bay từ cổng phủ, bay ra cánh đồng.

– Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng.

– Con cò mày đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao.

Ông ơi ông vớt tôi nao

Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng

Có xáo thì xáo nước trong

Đừng xáo nước đục, đau lòng cò con.

* Cách vận dụng ca dao của tác giả: Hình ảnh con cò được gợi ra trực tiếp từ những câu ca dao, tác giả chỉ lấy vài chữ trong mỗi câu ca dao để nhằm gợi nhớ chứ không lấy nguyên vẹn. Cách vận dụng đó ít nhiều thể hiện sự phong phú trong ý nghĩa biểu tượng của “con cò”.

Câu 4:

Ở  bài thơ này có những câu thơ mang tính khái quát:

– Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.

– Một con cò thôi

Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi.

Câu thơ thứ nhất cho người đọc thấy được một quy luật tình cảm bền vững và sâu sắc, thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ bến của người mẹ. Dù con ở đâu, còn nhỏ hay đã trưởng thành thì vẫn được người mẹ hết lòng yêu thương, luôn ở bên che chở, đồng hành cùng con trên mọi nẻo đường.

Câu thơ thứ hai, sự hóa thân của người mẹ vào cánh cò mang nhiều ý nghĩa sâu xa, kết tụ những hi sinh, gian khổ, nhằn nhọc để những lời yêu thương càng trở nên sâu sắc và đằm thắm. Có thể nói, câu thơ cuối là một hình ảnh rất đẹp. Cánh cò vỗ qua nôi như dáng mẹ đang nghiêng xuống chở che, đang nói với con những lời tha thiết từ tận đáy lòng của người mẹ.

Câu 5:

Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, câu thơ dài ngắn khác nhau, kết hợp với giọng điệu triết lí suy ngẫm, nhịp điệu bắt vần tạo nên âm hưởng như lời hát ru con của người mẹ. Chính những yếu tố này đã làm cho việc thể hiện tư tưởng, cảm xúc của tác giả được nhất quán, đa dạng và sáng tạo.

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Soạn Bài: Tiếng Nói Của Văn Nghệ – Ngữ Văn 9 Tập 2

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Thi trong SGK Ngữ văn 9 Tập 2).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Tiểu luận Tiếng nói của văn nghệ được Nguyễn Đình Thi viết vào năm 1948 (thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp), được in trong cuốn Mấy vấn đề văn học (xuất bản năm 1956).

* Bố cục: Văn bản Tiếng nói của văn nghệ có thể chia làm 2 phần:

Phần 2: còn lại : Sức mạnh kì diệu của văn nghệ trong đời sống con người.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Bài văn nghị luận này phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định lớn lao của nó đối với đời sống con người.

Có thể nói, bố cục của bài văn khá chặt chẽ, hệ thống luận điểm mạch lạc, logic. Giữa các luận điểm vừa có sự tiếp nối tự nhiên vừa bổ sung, giải thích cho nhau:

Văn nghệ không chỉ phản ánh thực tại khách quan mà còn là nhận thức mới mẻ, là tư tưởng, tình cảm của cá nhân nghệ sĩ.

Tiếng nói của văn nghệ rất cần thiết với cuộc sống của con người, nhất là trong hoàn cảnh những năm đầu kháng chiến.

Văn nghệ có khả năng cảm hóa, có sức lôi cuốn thật kì diệu bởi đó là tiếng nói của tình cảm, nó tác động đến con người qua những rung cảm sâu xa.

Câu 2:

Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là:

Phản ánh thực tại, xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại.

Thể hiện tư tưởng, tình cảm của người nghệ sĩ gói vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ.

Tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm, nhận thức của người đọc như rọi vào bên trong chúng ta một thứ ánh sáng riêng, làm thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ và được lan truyền từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Câu 3:

Con người cần tiếng nói của văn nghệ là vì:

Văn nghệ giúp cho chúng ta sống đầy đủ hơn, phong phú hơn trên phương diện tinh thần.

Trong những trường hợp con người bị ngăn cách đối với đời sống, văn nghệ là sợi dây liên hệ giữa người đó với thế giới bên ngoài.

Văn nghệ góp phần làm cho đời sống của chúng ta ngày càng đẹp đẽ và đáng yêu hơn. Một tác phẩm văn nghệ hay sẽ giúp con người cảm thấy tin yêu cuộc sống, biết rung cảm và ước mơ trước cái đẹp.

Câu 4:

* Tiếng nói của văn nghệ đến với người đọc bằng cách:

Tư tưởng, nội dung của văn nghệ phản ánh đời sống, người đọc cùng hòa nhập vào cuộc sống của các nhân vật.

Tác phẩm nghệ thuật tác động đến người đọc qua con đường từ trái tim đến trái tim, tác động vào tình cảm mỗi người, tâm sự của tác giả đối với đời sống làm lay động cảm xúc của người đọc, người nghe.

Câu 5:

Vài nét đặc sắc trong nghệ thuật nghị luận của Nguyễn Đình Thi qua bài tiểu luận này:

Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí

Cách viết giàu hình ảnh, có nhiều dẫn chứng về thơ văn và về đời sống thực tế

Giọng văn chân thành, đầy cảm hứng.

4.9

/

5

(

120

bình chọn

)

Soạn Bài Con Cò Sbt Ngữ Văn 9 Tập 2

1. Con cò là một hình tượng rất quen thuộc trong ca dao, dân ca Việt Nam, đặc biệt là hát ru. Em hãy chép lại một số câu có hình ảnh con cò và cho biết con cò trong ca dao xưa thường mang ý nghĩa biểu tượng gì.

Trả lời:

Tìm đọc các sách tuyển chọn ca dao, dân ca để ghi lại những câu có hình ảnh con cò. Ví dụ :

– Con cò lặn lội bờ sông

Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non. Nàng về nuôi cái cùng con Để anh đi trảy nước non Cao Bằng. – Cái cò đi đón cơn mưa Tối tăm mù mịt ai đưa cò về.

Nói chung, hình ảnh con cò trong ca dao thường là biểu tượng của người phụ nữ, với hai phương diện chính : cuộc sống vất vả, nhọc nhằn, nhiều cay đắng và những phẩm chất tốt đẹp của họ ( chăm chỉ, tần tảo, giàu đức hi sinh, lòng ngay thẳng, trong sạch).

2. Hình ảnh bao trùm và xuyên suốt toàn bài thơ là hình ảnh con cò. Hình ảnh ấy vừa thống nhất lại vừa có sự biến đổi. Em hãy nêu sự biến đổi trong ý nghĩa của hình ảnh con cò qua ba đoạn của bài thơ.

Trả lời:

Mạch vận động của cảm xúc và tư tưởng trong một bài thơ trữ tình thường gắn với sự vận động, biến đổi của hình tượng trung tâm của bài thơ, ở bài thơ này là hình ảnh con cò. Đọc kĩ lại ba đoạn của bài thơ để nhận ra sự vận động trong ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò.

Ở đoạn I, con cò hiện ra qua những câu hát ru để đén với tuổi ấu thơ một cách vô thức qua âm điệu của lời ru, mặc dù đứa trẻ chưa hề biết con cò. trong đoạn II, hình ảnh con cò gắn bó với mỗi con người trong suốt cuộc đời, từ tuổi ấu thơ rồi tuổi đến trường và cả khi trưởng thành. Con cò từ trong lời ru đã đi vào tâm thức của mỗi con người, hay cũng chính là những lời ru của mẹ đã theo suốt cuộc đời mỗi con người. Đến đoạn III thì hình ảnh con cò được nhấn mạnh ở ý nghĩa biểu tượng cho tấm lòng người mẹ luôn theo sát, yêu thương và nâng đỡ cho mỗi con người, dù ở nơi đâu và trong suốt cả cuộc đời.

3. Viết một đoạn văn trình bày cách hiểu và cảm nghĩ của em về những câu thơ sau :

Dù ở gần con,

Dù ở xa con,

Lên rừng xuống bể,

Cò sẽ tìm con,

Cò mãi yêu con.

Con dù lớn vẫn là con của mẹ,

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con.

Trả lời:

Ở năm dòng thơ đầu, qua hình ảnh con cò theo sát cuộc đời mỗi người, dù lên rừng xuống bể, tác giả khẳng định tấm lòng của người mẹ luôn theo sát đứa con. Từ đó, nhà thơ suy ngẫm và khái quát một quy luật của tình mẹ ở hai câu sau : “Con dù lớn… theo con”.

Trình bày cảm nghĩ của mình về những câu thơ này cần chân thực, nói đúng những suy nghĩ và cảm xúc của mình, tránh công thức.

4. Vì sao tác giả viết :

Một con cò thôi

Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi.

Hình ảnh con cò trong những câu thơ này mang ý nghĩa biểu tượng về điều gì ?

Trả lời:

Trong bốn câu thơ này, hình ảnh con cò được mở rộng thêm về ý nghĩa biểu tượng. Nếu ở trên, con cò tượng trưng cho tấm lòng của mẹ “Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con”, thì ở đây “con cò” trong lời hát ru là cuộc đời rộng lớn “vỗ cánh qua nôi” của đứa trẻ. Vì sao nhà thơ lại có thể viết như vậy ? Bởi vì cánh cò trong những lời hát ru gợi lên những gian lao, vất vả của bao số phận con người – người lao động, người mẹ cũng như những phẩm chất tốt đẹp của họ. Đồng thời, hình ảnh con cò trong ca dao hát ru còn gợi ra vẻ đẹp thanh bình, khung cảnh làng quê, gắn liền với cuộc sống, mơ ước bao đời của dân tộc ta.

Trả lời:

Để cảm nhận được đúng và sâu về hình ảnh người mẹ trong những câu thơ của Nguyễn Du, em cần đọc đi đọc lại đoạn thơ, chú ý đến các từ ngữ và hình ảnh đặc sắc, gây được ấn tượng rõ rệt. Cũng cần lắng nghe âm điệu và phát hiện ra giọng điệu của đoạn thơ ; rồi vận dụng liên tưởng, tưởng tượng, kinh nghiệm và hiểu biết thực tế của chính mình để suy ngẫm, phát hiện ý nghĩa và giá trị thẩm mĩ của hình ảnh người mẹ trong đoạn thơ.

chúng tôi

Soạn Bài Nói Với Con Của Y Phương, Ngữ Văn Lớp 9 Trang 72

Bài soạn văn lớp 9 tiếp theo chúng ta sẽ được học là bài thơ khá hay và độc đáo của một nhà thơ dân tộc Tày với cách nói giản dị và giọng điệu thơ trong sáng. Các em cùng soạn bài Nói với con của Y Phương để hiểu hơn về những tư tưởng và tình cảm của tác giả gửi gắm trong đó.

HOT Soạn văn lớp 9 đầy đủ, chi tiết

Bài thơ Nói với con là lời một người cha nói với con nhằm gợi nhắc cho con về cội nguồn của mình và khơi gợi trong con niềm tự hào trước sức sống mạnh mẽ, đức tính cao đẹp của “người đồng mình”, đồng thời nhắc nhở con phải luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó của quê hương. Các em soạn bài Nói với con trong chương trình soạn văn lớp 9 để tìm hiểu sâu hơn về nội dung tư tưởng bài thơ.

1. Soạn bài: Nói với con, ngắn 1

I. Đọc – hiểu văn bản

Mượn lời nói với con nhà thơ đã thể hiện tình cảm đó thông qua bố cục 2 phần:

– Phần 1: Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” với hình ảnh người con lớn lên trong sự yêu thương của cha mẹ

– Phần 2: Tiếp cho đến hết – là lòng tin yêu của cha mẹ về tương lai của con trong việc kế tục những truyền thống đất nước quê hương

Người đồng mình thương lắm con ơi

Con đường cho những tấm lòng

Đó là sự chia sẻ, yêu thương và đùm bọc của quê hương với con, sự trưởng thành khôn lớn của con trong tình yêu của cha mẹ, của quê hương.

– Đức tính cao đẹp của người đồng mình: Nuôi chí lớn, không lo cực nhọc, không nhỏ bé.

⟶ Những con người chân thật, mộc mạc, có chí lớn và không bé nhỏ trước những khó khăn.

⟶ Người cha nhắc nhở con trên đường đời hãy sống như người đồng mình: không ngại khó, ngại khổ, sống chân thành và mang chí lớn để xây dựng quê hương đất nước.

– Tình cảm của cha dành cho con trong bài thơ là tình cảm thiêng liêng, chân thành mộc mạc trìu mến.

– Điều lớn nhất cha dặn con chính là lòng tự hào dân tộc và không được quên nơi mình đã sinh ra.

– Hình ảnh được sử dụng trong bài thơ độc đáo, mang đậm vẻ đẹp văn hoá vùng núi.

– Từ ngữ gần gũi, mộc mạc có tính khái quát và giàu hình ảnh; giọng điệu đặc trưng của người miền núi nhẹ nhàng, giản dị mà chân thật.

⟶ Qua đó nổi bật lên hình ảnh con người vùng núi mộc mạc, đằm thắm, chất phác và giàu tình cảm với quê hương.

– Cảm nhận được tình cảm chân thành của cha gửi cho mình

– Trân trọng tình cảm , vẻ đẹp giá trị quê hương trong đời sống hiện nay

– Xúc động trước những tình cảm lớn lao của cha mẹ dành cho mình

2. Soạn bài: Nói với con, ngắn 2

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị trước Soạn bài Tổng kết từ vựng để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 9 của mình. Chi tiết nội dung phần Soạn bài Đồng Chí để có sự chuẩn bị tốt cho những nội dung Ngữ Văn lớp 9.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-9-noi-voi-con-30852n.aspx

soan bai noi voi con cua y phuong ngu van lop 9

, soan noi voi con ngan, soan noi voi con lop 9,

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài: Nói Với Con – Ngữ Văn 9 Tập 2 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!