Xu Hướng 1/2023 # Soạn Bài Mã Giám Sinh Mua Kiều (Trích Truyện Kiều) Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1 # Top 10 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Soạn Bài Mã Giám Sinh Mua Kiều (Trích Truyện Kiều) Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1 # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài Mã Giám Sinh Mua Kiều (Trích Truyện Kiều) Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1 được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Giải câu 1, 2, 3, 4 trang 60 SBT Ngữ Văn 9 tập 1. Phân tích tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích.

Phân tích những nét ngoại hình và tính cách để làm nổi bật bản chất xấu xa của Mã Giám Sinh.

Trả lời:

– Mã Giám Sinh xuất hiện trong Truyện Kiều với một lai lịch, tông tích không rõ ràng : “người viễn khách” mà quê lại “cũng gần”. Mã có cả một đám tôi tớ theo sau cho đúng mốt một trang phong lưu, nhưng cái cảnh “Trước thầy sau tớ lao xao” cho thấy cả “thầy” và “tớ” đều là một lũ người ô hợp.

– Miêu tả ngoại hình và hành động của Mã Giám Sinh, tác giả kết hợp giữa “chụp cận cảnh” và “quay lướt”. Nguyễn Du chụp cận cảnh làm rõ cả bộ mặt và trang phục của Mã :

Quá niên trạc ngoại tứ tuần, Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao.

Bộ mặt mày râu nhẵn nhụi dĩ nhiên là thiếu tự nhiên, râu cạo nhẵn, lông mày tỉa tót rất trai lơ. Từ nhẵn nhụi gợi cảm giác về một sự trơ trẽn, phẳng lì. Áo quần bảnh bao là áo quần trưng diện, cũng thiếu tự nhiên. “Hai chữ bảnh bao thường dùng để khen áo quần trẻ em chứ ít dùng cho người lớn” (Trần Đình Sử). Phủ một lớp hào nhoáng lên vẻ ngoài nhân vật, tác giả đã chế giễu, mỉa mai tên buôn người họ Mã. Sự đả kích ngầm càng sâu cay hơn khi một người đã “trạc ngoại tứ tuần” lại tỉa tót công phu, lại cố tô vẽ cho mình ra dáng trẻ.

Miêu tả hành động, Nguyễn Du đã rất nhanh tay ghi lại cái hành động “Ghế trên ngồi tót sỗ sàng” của Mã Giám Sinh. Ghế trên” là ghế ở vị trí trang trọng, dành cho bậc cao môn, bậc huynh trưởng, bậc đáng kính. Kẻ đi hỏi vợ là bậc con cái mà lại “ngồi tót” thì thật chướng mắt, vô lễ. Hành động “ngồi tót” là quá bất ngờ, quá nhanh, “ống kính” không nhanh, không nhạy thì làm sao có thể ghi lại được.

– Nhà thơ lại cũng đã rất nhanh ghi lại cách nói năng cộc lốc của Mã (hay cách nói năng cộc lốc của mụ mối) :

Hỏi tên, rằng : “Mã Giám Sinh “ Hỏi quê, rằng : “Huyện Lâm Thanh cũng gần”.

Câu trả lời nhát gừng, không có chủ ngữ, không thèm thưa gửi chỉ có thể là lời của kẻ vô học hoặc hợm của, cậy tiền.

– Bản chất con buôn của Mã Giám Sinh bộc lộ đầy đủ hơn trong cuộc mua bán Kiều. Mã là loại con buôn đặc biệt – buôn người. Nghề buôn người không những cần bản chất tham tiền mà còn cần cả sự nhẫn tâm, đê tiện. Mã lanh lùng vô cảm, xem Kiều như đồ vật : “Đắn đo cân sắc, cân tài”, “Cò kè bớt một thêm hai”. Mã gật gù tán thưởng món lời : “Mặn nồng một vẻ một ưa”, chẳng khác gì cử chỉ đê tiện “lẩm nhẩm gật đầu” của Sở Khanh sau này. Nếu trước đó, khi giành “ghế trên”, Mã vội vàng “ngồi tót” thì giờ đây khi mua Kiều, hắn lại hết sức chậm rãi, tính toán chi li, hết “đắn đo”, hết “thử tài” lại “cò kè”, “thêm”, “bớt”. Câu thơ “Cò kè bớt một thêm hai” gợi lên cảnh kẻ mua người bán đưa đẩy món hàng, túi tiền được cởi ra, thắt vào, nâng lên, đặt xuống.

Với bút pháp kết hợp giữa kể và tả, bằng một số nét phác hoạ về mối quan hệ mờ ám, vẻ ngoài chải chuốt, nói năng vô lễ, cử chỉ vô học, hành động vô lương, Nguyễn Du đã khắc hoạ sắc nét hình tượng Mã Giám Sinh, kẻ buôn người, từ ngoại hình đến tính cách. Mã Giám Sinh trở thành một điển hình bất hủ cho sự đê tiện, tàn ác.

2. Nhân vật Mã Giám Sinh đã được miêu tả với bút pháp nghệ thuật nào ?

A – Bút pháp lãng mạn

B – Bút pháp ước lệ

C – Bút pháp hiện thực

D – Bút pháp tượng trưng

Trả lời:

Đọc kĩ phần Ghi nhớ ( Ngữ văn 9, tập một, trang 99) để có suy luận chính xác trước khi lựa chọn đáp án.

3. Câu 2, trang 99, SGK.

Cảm nhận của em về hình tượng Thúy Kiều.

Em có thể tham khảo các đoạn văn sau :

“Phần còn lại của đoạn văn là cảnh mua người rất hiếm có. Ở đây có kẻ mua và người bán mình.

Nói sao hết nỗi đớn đau, nhục nhã ê chề của con người cao quý bị biến thành món hàng :

Nỗi mình thêm tức nỗi nhà, Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng ! Ngại ngùng dợn gió e sương, Ngừng hoa bóng thẹn trông gương mặt dày.

Kiều vừa xót xa cho mối tình của mình ( nỗi mình), vừa xót xa cho gia cảnh ( nỗi nhà), lệ rơi khôn cầm. Kiều ra với Mã, như cành hoa đem ra trước sương gió cho nên “dợn gió e sương”, vì sương gió làm cho hoa tàn, hoa rụng. Và vì tự ví với hoa, nên thẹn thùng khi nhìn thấy hoa, tự thấy không xứng với hoa. Đó là tình cảm đạo đức thầm kín của Kiều.

Trong khi đó thì mụ mối cứ giới thiệu Kiều như một món hàng, một đồ vật : “vén tóc”, “bắt tay” cho khách xem, bắt nàng đánh đàn, làm thơ cho khách thấy. Còn Kiều thì ủ rũ :

Nét buồn như cúc, điệu gầy như mai.

Trước sau, Nguyễn Du đã miêu tả cảnh bán người này như là cảnh : “Cành hoa đem bán cho thuyền lái buôn”.

( Theo Trần Đình Sử, Bình giảng tác phẩm văn học,

NXB Giáo dục, Hà Nội, 1995)

“Thuý Kiều là người luôn có ý thức về nhân phẩm mà cuối cùng bị chà đạp về nhân phẩm. Đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều khắc hoạ hình ảnh tội nghiệp của Kiều. Nàng tội nghiệp vì là một món hàng đem bán và càng tội nghiệp hơn khi nàng ý thức sâu sắc về nhân phẩm. Là một món hàng, Kiều buồn rầu, tủi hổ, sượng sùng trong bước đi “ngại ngùng”, ê chề trong cảm giác “thẹn” trước hoa và “mặt dày” trước gương. Là một người ý thức được nhân phẩm, Kiều đau uất trước cảnh đời ngang trái, đau khi nghĩ tới “nỗi mình” tình duyên dang dở, uất bởi “nỗi nhà” bị vu oan giá hoạ. Bao trùm tâm trạng Kiều là sự đau đớn, tái tê : “Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng”.

( Theo Lã Nhâm Thìn, Hướng dẫn làm văn 10,

NXB Giáo dục, Hà Nội, 1999)

4. Phân tích tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích.

Trả lời:

Đoạn Mã Giám Sinh mua Kiều là một bức tranh hiện thực về xã hội, đồng thời thể hiện tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du.

– Nguyễn Du đã tố cáo đanh thép những thế lực xấu xa, tàn bạo chà đạp lên con người. Đó là những thế lực lưu manh như kẻ buồn người họ Mã và thế lực đồng tiền.

Tác giả khinh bỉ và căm phẫn sâu sắc bọn buôn người, thể hiện qua cách miêu tả Mã Giám Sinh với cái nhìn mỉa mai, châm biếm, qua việc bóc trần bản chất giả dối, bất nhân, vì tiền của hắn. Mã Giám Sinh giả dối từ lai lịch xuất thân mù mờ, đến tính danh, tướng mạo. Mã Giám Sinh bất nhân trong hành động, trong thái độ đối xử với Kiều như một đồ vật đem bán, cân đong, đo đếm cả sắc tài. Mã bất nhân trong thái độ lạnh lùng vô cảm trước gia cảnh của Kiều. Bản chất vì tiền của Mã Giám Sinh bộc lộ qua hành động mặc cả, keo kiệt, đê tiện khi mua Kiều.

Nguyễn Du tố cáo thế lực đồng tiền chà đạp lên con người, thể hiện qua lời nhận xét : “Tiền lưng đã sẵn việc gì chẳng xong”. Lời nhận xét có vẻ khách quan nhưng chứa đựng trong đó cả sự chua xót, căm phẫn. Tác giả lên án thế lực đồng tiền đã biến nhan sắc thành món hàng tủi nhục, biến kẻ táng tận lương tâm thành kẻ mãn nguyện, tự đắc. Đồng tiền có thể đổi trắng thay đen. Những thế lực tàn bạo “trong tay đã sẵn đồng tiền”, cùng với thế lực quan lại xấu xa đã vào hùa với nhau tàn phá gia đình Kiều, tàn phá cuộc đời Kiều.

– Nguyễn Du đau đớn, xót xa trước thực trạng con người bị hạ thấp, bị chà đạp về nhân phẩm. Với “sự cảm thống lạ lùng”, nhà thơ như hoá thân vào nhân vật để nói lên nỗi đau đớn, tủi hổ của Kiều. Những câu thơ “Nỗi mình thêm tức nỗi nhà – Thềm hoa một bước lệ hoa mây hàng”, “Ngừng hoa bóng thẹn trông gương mặt dày” là lời kể của Nguyễn Du hay là chính nỗi lòng xót đau tủi nhục của Kiều đang cất lên tiếng nói ? Chính tấm lòng nhân đạo của nhà đại thi hào làm cho “lời văn tả ra như máu chảy ở đầu ngọn bút, nước mắt thấm ở trên tờ giấy, khiến ai đọc đến cũng phải thấm thía ngậm ngùi, đau đớn như đứt ruột” (Mộng Liên Đường chủ nhân).

Trong bi kịch về nhân phẩm của con người, Nguyễn Du vẫn nhận ra con người ý thức về nhân phẩm. Ở hoàn cảnh bị biến thành món hàng tội nghiệp, Thuý Kiều buồn rầu, tủi hổ. Nàng sượng sùng trong bước đi “ngại ngùng”, ê chề trong cảm giác “thẹn” trước hoa và “mặt dày” trước gương. Là một người ý thức được nhân phẩm, Thuý Kiều đau uất trước cảnh đời ngang trái – đau khi nghĩ tới “nỗi mình” tình duyên dang dở, uất bởi “nỗi nhà” bị vu oan giá hoạ. Ý thức về nhân phẩm là một trong những biểu hiện sâu sắc của chủ nghĩa nhân đạo Nguyễn Du.

chúng tôi

Bài tiếp theo

Soạn Bài Mã Giám Sinh Mua Kiều ( Trích Truyện Kiều Của Nguyễn Du)

Soạn bài Mã Giám Sinh mua Kiều ( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)

Soan bai Ma Giam Sinh mua Kieu – Đề bài: Soạn bài Mã Giám Sinh mua Kiều ( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)

1. Về ngoại hình của Mã Giám Sinh:

– Trạc tuổi tứ tuần

– Mày râu nhẵn nhụi

– Áo quần bảnh bao

Diện mạo bên ngoài có sự bất đồng với tuổi tác của Mã Giám Sinh, đã quá tuổi tứ tuần nhưng vẫn ăn mặc, chải chuốt để thể hiện mình còn trẻ, mang hình dáng của một thư sinh nhưng vô hình chung khiến cho hình ảnh của chính mình trở nên lố lăng, kệch cỡm.

– Lao xao

– Ngồi tót sỗ sàng

– Ép cung cầm nguyệt, thử bài quạt thơ

Mã Giám Sinh tự nhận là thư sinh trường Quốc Tử Giám nhưng những hành động của hắn đã bóc trần con người thật: lố lăng, vô học. Ghế trên là ghế dành cho bậc bề trên nhưng hắn tan gang nhiên ngồi tót sỗ sàng, thầy tớ của Mã Giám Sinh cũng không hề có những phép tắc, những hành xử như chủ- tớ thông thường. Chúng giống như một đám vô lại, không hề quen biết nhau và sự xuất hiện với vai trò chủ tớ này phải chăng là thông qua một cuộc trao đổi, mua bán.

* Bản chất của Mã Giám Sinh: đó chính là con người lươn lẹo, sành sỏi, những bản chất của một con “buôn” đích thực. Vẻ đạo mạo cố tạo nên không thể che đậy được bản chất vô học, lố lăng của hắn ta. Khi gặp Thúy Kiều hắn đã cò kè bớt một thêm hai, đắn đo ngã giá, mặc cả có thể cho thấy hắn là một con người sành sỏi, tính toán đến vô tình. Và vì là một con buôn nên điều duy nhất mà hắn quan tâm chính là tiền.

3. Hình ảnh của Thúy Kiều hiện lên với vẻ đau khổ, day dứt khôn nguôi.

+ Thúy Kiều vốn sống trong cảnh “Êm đềm chướng rủ màn che” nhưng vì gia đình gặp biến cố, bất đắc dĩ nàng đã phải bán mình chuộc cha. Cuộc mua bán dưới hình thức hỏi vợ nhưng ở đây ta có thể cảm nhận được Thúy Kiều không hề có một chút tự do, tự nguyện nào. Nàng xuất hiện không phải với tư cách một đối tượng xem mặt mà với tư cách của một món hàng, bị hai bên cò kè thêm bớt như một món hàng hóa bày bán ở chợ. Tình cảnh vô cùng đáng thương, ê chề của nàng khiến cho người đọc không khỏi xót xa.

Trong cuộc mua bán này, Thúy Kiều luôn mang tâm trạng day dứt, đau khổ. Đó chính là nỗi xót xa cho bản thân, cũng là sự lo lắng, trăn trở về hoàn cảnh của gia đình. Khuôn mặt tuyệt mĩ bị cho những dằn vặt làm cho lệ hoa tràn khóe mi, vẻ mặt u buồn của nàng tạo ra sự ám ảnh trong cảm nhận của người đọc ” Nét buồn như cúc điệu gầy như mai”.

3. Đoạn trích thể hiện cuộc mua bán, trao đổi của Mã Giám Sinh và bà mối, đó cũng là bước ngoặt đưa cuộc đời Thúy Kiều nổi trôi suốt mười lăm năm đắng cay, tủi hờn. Nhà thơ đã thể hiện nỗi đồng cảm sâu sắc dành cho nàng Kiều, một người con gái tài hoa nhưng có số phận bất hạnh:

+ Nguyễn Du đau đớn trước tình cảnh con người bị hạ thấp, chà đạp như một món hàng hóa.

+ Thể hiện sự căm phẫn, bất bình trước thực trạng xã hội đen tối đã đẩy con người vào tối tăm đau khổ.

Theo chúng tôi

Bài Soạn Lớp 9: Mã Giám Sinh Mua Kiều

Vị trí của văn bản: Phần thứ hai của truyện Kiều(Gia biến và lưu lạc)

Phương thức biểu đạt: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm.

Chủ đề: Lên án thế lực xấu xa tàn bạo, và thương xót cảm thông với cảnh ngộ bất hạnh.

Bố cục: 3 phần

Phân tích những nét ngoại hình và tính cách để làm nổi bật bản chất xấu xa của Mã Giám Sinh?

Trả lời:

Trong đoạn trích, từ ngoại hình đến tính cách, bản chất xấu xa của Mã Giám Sinh được bộc lộ rõ nét:

Ngoại hình: Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao

Cử chỉ, hành động, cách nói năng: Ghế trên ngồi tót sỗ sàng; Đắn đo cân sắc cân tài – ép cung cầm nguyệt thử bài quạt thơ; Cò kè bớt một thêm hai,…

Tính cách: thể hiện bản chất con buôn, bất nhân, xem con người chỉ như một món hàng hoá có thể mua bán, thậm chí cò kè bớt xén; giả dối từ việc giới thiệu lí lịch cho đến trình bày mục đích mua Kiều: “Rằng: “Mua ngọc đến Lam Kiều – Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?”…Sau khi xác định được “món hàng” là tuyệt hảo, đáng giá nghìn vàng, hắn mới bắt đầu trả giá: “Cò kè bớt một thêm hai/Giờ lâu ngã giá vàng ngoài bốn trăm” Đáng giá nghìn vàng – mà chỉ trả với giá vàng ngoài bốn trăm. Hắn thừa biết gia cảnh của nàng Kiều hiện tại để bắt bí với giá rẻ mạt nhất. Qau đó thể hiện bản chất keo kiệt, bủn xỉn, là tay buôn người lọc lõi và xảo trá.

Trả lời:

Cuộc đời của Thúy Kiều, một cô gai tài hoa nhưng bạc mệnh, cuộc đời của nàng là một chuỗi dài của sự bi thương đau đớn. Trong đoạn trích, hình ảnh của nàng là một chuỗi dài của sự bi thương đau đớn. Trong đoạn trích, hình ảnh của nàng hiện lên tuy không nhiều nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được tình cảnh tội nghiệp và nỗi đau đớn tái tê của nàng.

Tình cảnh tội nghiệp.

Gia đình nàng gặp cơn nguy biến, bị thằng bán tơ vu oan. Bọn sai nha lập tức ùa tới “sạch sành sanh” vét cho đầy túi tham.

Cha và em nàng bị bắt, bị đánh đập tàn nhẫn: Tường cao rút ngược dây đàn – Dẫu là đá cũng nát gan là người.

Để cứu cha và em, Kiều đã hi sinh mối tình với Kim Trọng, bán mình chuộc cha.

Nỗi đau đớn, tái tê.

Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng, Nét buồn như cúc, điệu gầy như mai. Đó là nỗi đau đớn đến tột cùng. Từ một cô gái khuê các, sống trong cảnh “trướng gấm màn che” bỗng dưng nàng bị ném vào cuộc đời ô trọc, bầm dập.

Trong lòng nàng lúc bấy giờ đang ngổn ngang trăm mối tơ vò: tình duyên đứt đoạn, cha và em bị đánh đập, cửa nhà tan nát thế nhưng nàng phải đánh đàn, phải làm thơ để cho Mã Giám Sinh vừa lòng, trong lòng thì lại chất chứa lo lắng vì số phận sắp tới của mình.

Trả lời:

Đoạn trích thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du:

Tấm lòng cảm thương, xót xa trước thân phận nhỏ nhoi của con người, giá trị con người bị chà đạp.

Vạch trần thực trạng xã hội đen tối, thế lực và đồng tiền lộng hành; Gián tiếp lên án thế lực phong kiến đã đẩy con người vào tình cảnh đau đớn, lên án thế lực đồng tiền bất nhân.

Bày tỏ thái độ căm phẫn, khinh bỉ trước bọn buôn người giả dối, bất nhân.

Soạn Văn Mã Giám Sinh Mua Kiều Chương Trình Ngữ Văn 9

Soạn văn Mã Giám Sinh mua Kiều chương trình Ngữ văn 9

Cuộc sống “êm đềm chướng rủ màn che” của Thúy Kiều kết thúc và bước đến con đường đầy đau khổ, đọa đầy bắt đầu từ quyết định bán mình chuộc cha. Đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều thể hiện chân thực nhất nỗi đau đớn, ê chề của nàng Kiều khi bị coi như một thứ hàng hóa để mua bán, trao đổi.

Câu 1. Phân tích những nét về ngoại hình và tính cách để làm nổi bật bản chất xấu xa của Mã Giám Sinh

(Gợi ý:

– Về ngoại hình, hành động: cách ăn mặc, cách nói năng, cử chỉ, thái độ,…

– Về bản chất, tính cách: tính chất bất nhân, tính chất con buôn vì tiền, sự giả dối,…)

Những nét về ngoại hình và tính cách để làm nổi bật bản chất xấu xa của Mã Giám Sinh:

– Về ngoại hình, hành động: cách ăn mặc, cách nói năng, cử chỉ, thái độ,…

+ Cách ăn mặc: ngoại tứ tuần nhưng “Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao”

+ Cách nói năng: hoa mĩ, giảo hoạt, đậm chất lừa đảo.

+ Cử chỉ, thái độ: giả dối, vờ mua vợ nhưng thực chất là buôn bán người.

– Về bản chất, tính cách: bản chất là một tên lừa đảo, tên buôn người chuyên nghiệp với tính cách đậm chất con buôn “Có kè bớt một thêm hai,/Giờ lâu ngã giá vâng ngoài bốn trăm”. Một con người đáng giá bốn trăm lạng bạc…

Câu 2. Cảm nhận của em về hình ảnh Thúy Kiều?

(Gợi ý:

– Tình cảnh tội nghiệp.

– Nỗi đau đớn, tái tê.)

Hình ảnh Thúy Kiều qua đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều cho ta thấy:

– Tình cảnh tội nghiệp: vì gia đình sa cơ lỡ bước, trở thành vật bị người ta ngã giá “bớt một thêm hai”, món hàng buôn bán hời của những kẻ buôn người chuyên nghiệp

– Nỗi đau đớn, tái tê: nỗi đau tê tái với phận mình, phận nhà bi ai, khi bị người ta buôn đi bán lại, thành món hàng cho những tên buôn người mua hương bán sắc, “Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,/Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng!”

Câu 3. Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích

(Gợi ý:

– Nỗi đau đớn, xót xa trước tình cảnh con người bị hạ thấp, bị chà đạp.

– Sự khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc bọn buôn người bất nhân, tàn bạo)

Tấm lòng nhân đạo của Nguyễn Du thể hiện qua đoạn trích:

– Nỗi đau đớn, xót xa trước tình cảnh con người bị hạ thấp, bị chà đạp: thể hiện qua các câu thơ: “Nỗi mình thêm tức nỗi nhà,/Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng!” số phận bi thương của Kiều, hai hàng lệ hoa rơi cho phận mình của Kiều, hay sự khóc thương của Nguyễn Du.

– Sự khinh bỉ, căm phẫn sâu sắc bọn buôn người bất nhân, tàn bạo: mang con người ra buôn bán, coi con người như một món hàng giao dịch, trả giá mua đi bán lại, dưới danh nghĩa chính nhân quân tử nhưng thực chất là con buôn thứ thiệt. “rằng: Mua ngọc đến Lam kiều/ Sính nghi xin dạy bao nhiêu cho tường?” nhưng là cuộc ngã giá “Có kè bớt một thêm hai,/Giờ lâu ngã giá vâng ngoài bốn trăm”

Theo chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài Mã Giám Sinh Mua Kiều (Trích Truyện Kiều) Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!