Bạn đang xem bài viết Soạn Bài: Hai Cây Phong – Ngữ Văn 8 Tập 1 được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
I. Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Ai-ma-tốp trong SGK Ngữ văn 8 Tập 1).
2. Tác phẩm
* Văn bản Hai cây phong là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên – một tác phẩm nổi tiếng của Ai-ma-tốp khá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam.
* Tóm tắt
Truyện kể về Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong to lớn. Hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, tâm hồn riêng của làng. Năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe qua. Thuở ấy, nhân vật “tôi” chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong được gọi là “Trường Đuy-sen”.
* Bố cục:
Văn bản Hai cây phong có thể được chia làm 2 phần:
Phần 2: còn lại : Những thước phim quay chậm về kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với hai cây phong.
II. Hướng dẫn soạn bàiCâu 1:
* Căn cứ vào đại từ nhân xưng của người kể chuyện, hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong là:
“Tôi” là người kể chuyện, là một họa sĩ đứng ở hiện tại và kể về hai cây phong
“Chúng tôi” là người kể đang nhân danh cho “cả bọn con trai” ngày trước, người kể cũng là một trong những đứa trẻ đó.
* Mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn vì “tôi” có mặt ở cả hai mạch kể và “tôi” xuất hiện cả ở phần đầu và phần cuối văn bản. Toàn bộ bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn và cảm nhận của “tôi”.
Câu 2:
Trong mạch kể chuyện của người kể xưng “tôi”, điều thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất là:
Kỉ niệm bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim, chân đất, bám vào các mắt mấu,… làm chấn động cả vương quốc loài chim. Ngồi dưới cành cây suy nghĩ… lắng nghe tiếng gió.
Hai cây phong khổng lồ, đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền.
Có thể nói, người kể chuyện (một họa sĩ) đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa vì:
Đường nét phóng khoáng: đất, dải thảo nguyên, dòng sông, đám mây, đồng cỏ.
Màu sắc vừa chứa đầy sức sống vừa huyền ảo, thơ mộng: sương trắng mờ đục, xanh thắm biếc, sông bạc lấp lánh.
Câu 3:
Trong mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng “tôi” , nguyên nhân khiến cho hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện vì hai cây phong đã gắn bó với “tôi” từ thời ấu thơ, gắn với quê hương, gắn với nơi chôn rau cắt rốn của “tôi”. Và đặc biệt, hai cây phong là nhân chứng cảm động về tình thầy trò giữa cô bé An-tư-nai và thầy Đuy-sen.
Có thể nói, trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong đã được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chỉ thông qua sự quan sát của người nghệ sĩ vì nhân vật “tôi” đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó chứ không phải chỉ là sự quan sát của người nghệ sĩ bình thường.
Câu 4:
4.4
/
5
(
36
bình chọn
)
Soạn Bài Hai Cây Phong, Ngữ Văn 8
Cùng soạn bài Hai cây phong của Ai-ma-tốp để em cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, yêu Tổ quốc của tác giả được thể hiện qua những kỉ niệm tuổi học trò đầy hồn nhiên, vô tư đối với người bạn – hai cây phong và câu chuyện đầy cảm động về tình thầy trò giữa thầy giáo Đuy-sen và cô học trò nghèo An-tư-nai.
Soạn bài Hai cây phong Soạn bài Hai cây phong, Ngắn 1Câu 1 Mạch kể trong văn bản “Hai cây phong”:– Mạch kể xưng “tôi” từ đầu đến chiếc gương thần xanh– Mạch kể xưng “chúng tôi” tiếp đến trời xanh biêng biếc– Mạch kể xưng “tôi” đoạn còn lại– Nhân vật người kể chuyện xưng “tôi” Toàn bộ sự việc đề xoay quanh ngôi kể “tôi”– Mạch kể trữ tình là mạch kể nhân xưng “chúng tôi”, mạch kể của nhân vật là mạch kể xưng “tôi”
– Hai cây phong là hình ảnh gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ ấu của bọn trẻ với mạch kể nhân xưng “chúng tôi”
+ Kỉ niệm về trò chơi tinh nghịch trước kì nghỉ hè đoạn 1
+ Chân trời mới bao la, tươi đẹp trước mắt bọn trẻ đoạn 2
– Quang cảnh: khoảng đất rộng với thảo nguyên hoang vu mất hút trong sương mờ, dòng sông lấp lánh,…
– Thông qua lời kể của nhân vật “tôi” hai cây phong hiện lên thật sinh động, gần gũi
– Hai cây phong là hình ảnh gắn liền với những kỉ niệm của đám trẻ học trò
– Hai cây phong là nhân chứng kỉ niệm tình thầy trò giữ thầy Đuy – sen và cô bé An – tư – nai
– Hai cây phong được tác giả phác họa thông qua hình ảnh nhân hóa mang dáng vẻ sinh động khác thường, thân cây nghiêng ngả như thể hai con người có tiếng nói, tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu.
Soạn bài Hai cây phong, Ngắn 2I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢNCâu 1:Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, ta thấy có hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau.– Trong mạch kể xưng “tôi” là người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ.– Trong mạch kể xưng “chúng tôi” vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại nhân danh là “cả bọn con trai”.
Câu 2:Khi hồi nhớ về kỉ niệm cùng “bọn con trai” ngày ấy, người kể xưng “chúng tôi” nghĩa là nhân danh cho cả những đứa trẻ cùng trang lứa. Dù thế thì xúc cảm cụ thể, cái nhìn cụ thể vẫn thuộc về “tôi”.
Câu 3: Bằng con mắt của một hoạ sĩ thực thụ và mối giao cảm tinh tế.
Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Ngữ Văn lớp 8– Soạn bài Nói quá– Soạn bài Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
Soạn bài Hai cây phong, Ngắn 3– Phần 1 (từ đầu… gương thần xanh): hai cây phong gắn với văn hóa làng Ku-ku-rêu qua lời kể nhân vật “tôi”.– Phần 2 (phần còn lại): Những thước phim quay chậm về kỉ niệm thời thơ ấu gắn với hai cây phong.
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cánh thảo nguyên. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong to lớn, nằm giữa ngọn đồi như một ngọn hải đăng trên núi. Hai cây phong gắn bó với tuổi thơ của “tôi” và bao thế hệ dân làng. Đó là biểu tượng riêng, tiếng nói tâm hồn của người làng Ku- ku- rêu. Trên hai cây phong, vào năm học cuối cùng trước khi nghỉ hè “tôi” cùng bạn bè lại có những trò vui, khám phá “thế giới đẹp đẽ vô ngần”. Lũ trẻ hào hứng trèo lên cây, say sưa nhìn ngắm ngôi làng và những vùng đất xung quanh từ trên cao. “Tôi” nghĩ về điều thắc ngày xưa, ai đã trồng hai cây phong này và những suy nghĩ của họ khi trồng nó, vì sao ngôi trường trên quả đồi có hai cây phong ấy được gọi là “Trường Đuy-sen” Soạn bài:Câu 1: (trang 100 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):– Căn cứ vào đại từ nhân xưng người kể chuyện (tôi hoặc chúng tôi) xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau:+ Từ đầu… gương thần xanh: mạch kể xưng “tôi”.+ Từ năm học… xanh biêng biếc: mạch kể xưng “chúng tôi”.+ Đoạn còn lại: mạch xưng “tôi”.Trong mạch kể xưng “tôi”, tôi là người kể chuyện nhân danh tác giả, tự giới thiệu là “họa sĩ”. Trong mạch kể xưng là “chúng tôi ” vẫn là người kể chuyện trên nhưng lại nhân danh cả “bọn con trai ngày trước” để kể.– Trong hai mạch kể, mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn trong văn bản này. Vì mọi quan sát, cảm nhận đều dưới cái nhìn của nhân vật “tôi”.
Câu 2: (trang 100 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, điều thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ, làm cho chúng ngây ngất là:– Cây phong trên đồi cao vào năm học cuối cùng, trước kì nghỉ hè, bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim– “thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng” mở ra trước mắt bọn trẻ khi ngồi trên những cành cây cao của hai cây phong.Có thể nói, người kể chuyện đã miêu tả quang cảnh và hai cây phong bằng ngòi bút đậm chất hội họa:– Đường nét:+ Đất rộng bao la+ Dải thảo nguyên hoang vu: Mất hút trong làn sương+ Những dòng sông tận chân trời: Sợi chỉ bạc mỏng manh+ Cây phong: khổng lồ, nghiêng ngả, cao ngang tầm cánh chim, cành cao ngất…– Màu sắc:+ Màu trắng của làn sương mờ đục+ Màu xanh của thảo nguyên xa thẳm biêng biếc+ Màu bạc lấp lánh của những con sông.→ Quang cảnh và hai cây phong được tác giả miêu tả bằng ngòi bút đậm chất hội họa. Những đường nét phóng khoáng, những màu sắc hài hòa…đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động, có hồn.
Câu 3: (trang 101 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):– Trong mạch kể chuyện xưng “tôi”nguyên nhân hai cây phong đóng vai trò là trung tâm, gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện:+ Hai cây phong xuất hiện từ khi “tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình”, hai cây phong như ngọn hải đăng của làng, có “tiếng nói riêng”, “tâm hồn riêng”.+ Hình ảnh hai cây phong gắn với những “ấn tượng tuổi thơ”, kỉ niệm học trò “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh…”+ Hai cây phong là nhân chứng cảm động về tình thần trò giữa cô bé An-tư-nai và thầy Đuy-sen.– Hai cây phong như hai con người, có tiếng nói riêng và tâm hồn riêng, được miêu tả sống động như hai con người, qua sự quan sát của một họa sĩ và cũng là một người con xa quê:+ Trí tưởng tượng phong phú giúp người kể nghe được tiếng nói nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều sắc thái khác nhau của hai cây phong.+ Sử dụng biện pháp nhân hóa để làm sống động thế giới của hai cây phong.→ Hai cây phong vì thế không chỉ là biểu tượng của quê hương “tôi” mà còn thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của nhân vật “tôi”.
Bài đang học soạn bài Lão Hạc trang 24 SGK Ngữ Văn 8 tập 1
Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam nhằm chuẩn bị cho bài học này.
Tìm hiểu chi tiết nội dung phần Thuyết minh về cặp kính đeo mắt để học tốt môn Ngữ Văn 8 hơn.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-hai-cay-phong-37879n.aspx
Soạn Bài Hai Cây Phong (Trích Người Thầy Đầu Tiên) Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
Giải câu 1, 2, 3 trang 63 SBT Ngữ Văn 8 tập 1. Giải thích tại sao hai cây phong lại gây xúc động cho người kể chuyện đến như thế, đồng thời cũng làm chứng ta xao xuyến.
a) Trong văn bản Hai cây phong, người kể chuyện tự giới thiệu mình là một hoạ sĩ. Hãy liệt kê những chi tiết trong bài chứng tỏ hai cây phong được miêu tả dưới con mắt quan sát của một hoạ sĩ.
b) Duyệt lại xem khi “vẽ” hai cây phong, trong số các mối quan tâm quen thuộc của một hoạ sĩ như bố cục, đường nét, màu sắc, ánh sáng,… người kể chuyện ở đây quan tâm chủ yếu đến những mặt nào.
Khi miêu tả một vật nào đó, người ta thường dùng năm giác quan của mình (thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác) để nhận biết. Trí tưởng tượng và tâm hồn cũng đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt khi người đó lại là một nghệ sĩ hoặc giữa người đó với đối tượng miêu tả có mối quan hệ gắn bó đặc biệt.
Cả ba ý (a), (b) và (c) đều thực hiện theo kiểu ghi chép vào vở bài tập dưới dạng gạch đầu dòng.
Giải thích tại sao hai cây phong lại gây xúc động cho người kể chuyện đến như thế, đồng thời cũng làm chứng ta xao xuyến.
Trả lời:
Bài tập này có hai ý cần triển khai : gây xúc động cho người kế chuyện và làm chúng ta xao xuyến.
Để trả lời ý (b), HS cần đọc kĩ phần tóm tắt truyện Người thầy đầu tiên trong SGK. Nếu có điều kiện, HS đọc cả truyện này càng tốt.
Đọc thuộc lòng diễn cảm đoạn văn : “Vào năm học cuối cùng… không gian bao la và ánh sáng”.
Trả lời:
Để thực hiện tốt bài tập này, cần :
Sachbaitap.com
Bài tiếp theo
Soạn Văn 8: Hai Cây Phong
Soạn Văn 8: Hai cây phong trích truyện Người thầy đầu tiên do Ai-ma-tốp sáng tác được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức về tình yêu quê hương đất nước thông qua những cảm xúc bồi hồi của người kể về hai cây phong từng gắn bó với tuổi học trò trong kí ức và trong hiện tại để từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.
Soạn Văn: Hai cây phong Tóm tắt: Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong to lớn. Hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, tâm hồn riêng của làng. Năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe. Thuở ấy, nhân vật “tôi” chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong được gọi là “Trường Đuy-sen”. Bố cục:
– Phần 1 (từ đầu…gương thần xanh): Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “tôi”.
– Phần 2 (còn lại): Kí ức tuổi thơ về hai cây phong.
Câu 1: (Trang 100 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Hai mạch kể với đại từ nhân xưng “tôi” và “chúng tôi” đan xen lồng vào nhau:
– “Tôi” là người kể chuyện, là một họa sĩ đứng ở hiện tại để kể hai cây phong.
– “Chúng tôi” là người kể nhân danh cho “cả bọn con trai” ngày trước, người kể cũng là một trong những đứa trẻ đó.
* Mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn. Vì “tôi” có mặt ở cả hai mạch kể, đồng thời xuất hiện ở cả phần đầu và phần cuối văn bản. Toàn bộ bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, cảm nhận của “tôi”.
Câu 2: (Trang 100 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
– Điều thu hút người kể cùng bọn trẻ:
+ Kỉ niệm bọn trẻ chạy ào lên phá tổ chim. Chân đất, bám vào các mắt mấu…chấn động cả vương quốc loài chim. Ngồi dưới cành cây suy nghĩ…lắng nghe tiếng gió.
+ Hai cây phong khổng lồ, nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền.
– Ngòi bút đậm chất hội họa:
+ Đường nét phóng khoáng: Đất, dải thảo nguyên, dòng sông, đám mây, đồng cỏ.
+ Màu sắc vừa chứa đầy sức sống vừa huyền ảo, thơ mộng: Sương trắng mờ đục, xanh thẳm biếc, sông bạc lấp lánh.
Câu 3: (Trang 101 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
– Trong mạch kể xưng “tôi”, hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc vì hai cây phong đã gắn bó với “tôi” từ thuở thơ ấu, gắn với tình yêu quê hương da diết. Hai cây phong đứng ở vị trí đặc biệt, đi từ phía nào đến làng đều thấy chúng hiện ra hệt như những ngọn hải đăng.
– Trong mạch kể xen lẫn tả này, được miêu tả sống động như hai con người bởi nhân vật “tôi” đã hóa thân vào hai cây phong để hiểu được linh hồn của nó chứ không phải chỉ là sự quan sát của người nghệ sĩ bình thường.
Câu 4: (Trang 101 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Em có thể tự chọn một đoạn theo yêu thích để học thuộc lòng. Có thể chọn:
– Phía trên làng tôi … hai cây phong thân thuộc ấy.
– Trong làng tôi không thiếu … bốc cháy rừng rực.
– Vài năm học cuối cùng … bao la và ánh sáng.
– Tôi lắng nghe tiếng hai cây phong … Trường Đuy-sen.
Soạn Văn 8 Bài Hai Cây Phong Vnen
Soạn Văn 8 VNEN bài 9: Hai cây phong được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức về tình yêu quê hương đất nước thông qua những cảm xúc bồi hồi của người kể về hai cây phong từng gắn bó với tuổi học trò trong kí ức và trong hiện tại để từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. Mời các bạn cùng tham khảo
Soạn Văn 8 bài 9: Hai cây phong VNEN A. Hoạt động khởi động“Nội dung truyện Người thầy đầu tiên được đặt vào bối cảnh vùng quê hẻo lánh……….. như đôi cây phong nhỏ này”
B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Đọc văn bản sau: Hai cây phong 2. Tìm hiểu văn bảna. Xác định ý của các đoạn trong văn bản:
(1)Từ “Làng Ku-Ku-rêu” đến “phía tây”
Giới thiệu chung vị trí, cảnh vật nổi bật của làng Ku – ku – rêu.
(2)Từ “Phía trên làng” đến “chiếc gương thần xanh”
Hai cây phong trong cam nhận của nhân vật tôi
(3) Từ “Vài năm học” đến “biêng biếc kia”
Kí ức tuổi thơ về hai cây phong
(4) Từ “Tôi lắng nghe” đến hết
Nhân vật tôi nhớ về người trồng hai phong
b. Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, xác nhận định hai mạch kể chuyện phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Hãy tách thành hai câu chuyện và tóm tắt nội dung theo từng mạch:
Người kể chuyện xưng”tôi” (đoạn 2,4)
Người kể chuyện xưng “chúng tôi”(đoạn 1,3)
So sánh điểm khác nhau của “hai cây phong” trong hai mạch câu chuyện:
…………………………………………………………………………………….
người kể chuyện, người ấy tự giới thiệu là họa sĩ. Chúng ta có thể nghĩ rằng người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp. Tuy nhiên, không phải nhất thiết bao giờ người kể chuyện cũng là tác giả
vẫn là người kể chuyện trên, nhưng lại nhân danh là “cả bọn con trai” ngày trước, và hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.
So sánh điểm khác nhau của “hai cây phong” trong hai mạch câu chuyện:
Điểm khác nhau trong hai mạch kể chuyện chính là ở ngôi kể, hai cây phong hiện lên trong mắt người đọc qua 2 ngôi kể khác nhau. Tuy nhiên mạch kể xưng “tôi” quan trọng hơn vì nó nắm giữ vai trò là người chứng kiến kể lại câu chuyện đồng thời vẽ lên bức tranh thiên nhiên được vẽ qua bằng sự ngắm nhìn cả tâm hồn, bằng sự cảm nhận và rung động rất sâu sắc của nhân vật tôi.
c. Nhân vật người kể chuyện xưng “chúng tôi”, điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả?
d. Trong mạch kể của người kể chuyện xưng ”chúng tôi ”, điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Những chi tiết nào miêu tả cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đậm chất hội họa của tác giả?
* Miêu tả quang cảnh:
Đường nét:
Màu sắc:
e. Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người kể chuyện?
Học sinh tự làm
3. Tìm hiểu về biện pháp nói quá và tác dụng của nói quá.a. Thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập:
………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………..
Bài làm:
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
b. Đọc và bổ sung ví dụ về nói quá:
Nói quá là biện pháp tu từ phong đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện lượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng tăng sức biểu cảm Ví dụ: Xương đồng da sắt
Bầm gan tím ruột
Nghiêng nước nghiêng thành
C. Hoạt động luyện tập 1. Các nhóm đọc diễn cảm văn bản Hai Cây Phong 2. Luyện tập sử dụng biện pháp nói quáa. Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cách nói quá và giải thích ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
Nói quá về sức người, nhưng rất đúng: bàn tay con người có thể biến sỏi đá thành cơm (lao động tỉa trên sỏi đá để lấy hạt thóc)
Anh cứ yên tâm, vết thương chỉ sướt da thôi. Từ giờ đến sáng em có thể đi lên đến tận trời được
Có ý nhấn mạnh dù vết thương có đau vẫn có thể đi bất cứ đâu – đi lên đến tận chân
Cái cụ bá thét ra lửa ấy lại xử nhũn mời hắn vào nhà xơi nước
Ý muốn nói quá về lời nói của con người có quyền hành, mỗi lời nói ra là người khác phải nghe theo. “Thét ra lửa” là nói quá về nhân vật Bá Kiến trong tác phẩm Chí Phèo.
b. Điền thành ngữ cho sắn vào chỗ trống (…) trong các câu sau đây để tạo biện pháp tu từ nói quá:
bầm gan tím ruột nổ từng khúc ruột chó ăn đá, gà ăn sỏi ruột để ngoài da vắt chân lên cổ
a. Ở nơi ……………… thế này, đến cỏ không mọc nổi nữa là trồng rau, trồng cà.
b. Nhìn thấy tội ác của giặc ai ai cũng ……………………….
c. Cô Nam tính tình xởi lởi………………………..
d. Lời khen của cô giáo làm cho nó……………………
e. Bọn giặc hoảng hồn ……………………..
D. Hoạt động vận dụng 1. Biện pháp nói quáa. Đặt câu với các thành ngữ dùng biện pháp nói quá sau đây:
nghiêng nước nghiêng thành, dời non lấp biển, lấp biển vá trời, mình đồng da sắt, nghĩ nát óc.
b. Tìm năm thành ngữ so sánh có dùng biện pháp nói quá.
c. Viết một đoạn văn có dùng biện pháp nói quá.
2. Viết bài tập làm văn số 2 (làm tại lớp)-Văn tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm.Đề 1: Hãy kể về một kỉ niệm đánh nhớ với một con vật nuôi mà em yêu thích
Đè 2: Kể về một lần em mặc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn
Đề 3: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ em rất vui lòng
Đề 4: Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo trong truyện ngắn của Nam Cao, em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào?
Đề 1: Bài văn mẫu lớp 8 số 2 đề 1: Hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu thích Đề 2: Bài văn mẫu lớp 8 số 2 đề 2: Hãy kể về một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy cô giáo buồn Đề 3: Bài văn mẫu lớp 8 số 2 đề 3: Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ vui lòng Đề 4:
Ngày ấy tôi mới lên mười, xã hội hỗn loạn, nay thấy đánh nhau chỗ này, mai thấy Tây đi càn chỗ kia. Thầy giáo Thứ đang dậy chúng tôi lớp đệ nhị ở trường làng bên, phải cho đám trò nghỉ. Tôi không biết vì sao, chỉ thấy người ta láo pháo đồn rằng thầy tôi ghét Tây, ngán cảnh chúng dòm ngó trường lớp nên cho chúng tôi nghỉ.
Ngày ngày thầy vẫn sang nhà lão Hạc trò chuyện với ông cụ. Tôi ở gần hay sang qua lại cùng thầy lúc giúp lão dọn nhà, lúc đùa nghịch với con chó Vàng. Không ngờ những chuyện thật về lão Hạc lại được thầy giáo tôi viết thành câu chuyện cảm động đến thế. Cái cảnh lão Hạc kể với thầy tôi về chuyện bán chó là lúc tôi chứng kiến tất cả.
Chả là hôm ấy, tôi đang giúp thầy nhặt đống khoai và lân la hỏi thầy về mấy chữ Hán khó hiểu. Thầy đang giảng cho tôi thì thấy lão Hạc tiến vào. Cái dáng điệu gầy gò của lão, hôm nay trông buồn thảm quá. Vừa nhìn thấy thầy Thứ, lão đã báo ngay:
– Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!
– Cụ bán rồi?
– Bán rồi! Họ vừa bắt xong.
Lão Hạc cố làm ra vẻ vui vẻ nhưng tôi thấy lão cười như mếu và đôi mắt ầng ậng nước. Thầy tôi chắc cũng ái ngại cho lão nên chỉ ôm đôi bờ vai lão vỗ nhẹ như đồng cảm. Tôi thấy đôi mắt của thầy Thứ cũng như muốn khóc. Thầy hỏi lão Hạc:
– Thế nó cho bắt à?
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những nếp nhăn xô lại với nhau ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…
– Khốn nạn… Ông giáo ơi!… Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy, hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục và thằng Xiên, hai thằng chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bây giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết!… Này! ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ nằm im như trách tôi, nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo rằng “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão đối xử với tôi như thế này à?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!
Thầy Thứ lại an ủi lão:
– Cụ cứ tưởng thế chứ nó chẳng hiểu gì đâu! Vả lại ai nuôi chó mà chả bán hay giết thịt! Ta giết nó chính là ta hoá kiếp cho nó đấy. Hoá kiếp để cho nó làm kiếp khác.
Lão Hạc chua chát bảo:
– Ông giáo nói phải! Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra nó sung sướng hơn một chút… Kiếp người như tôi chẳng hạn!…
Câu nói của lão làm tôi bùi ngùi, thầy Thứ hạ giọng:
– Kiếp ai cũng thế thôi, cụ ạ! Cụ tưởng tôi sung sướng hơn chăng?
– Thế thì không biết nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật sướng?
Lão cười và ho sòng sọc. Thầy tôi nắm lấy cái vai gầy của lão, ôn tồn bảo:
– Chẳng kiếp gì sung sướng thật, nhưng có cái này là sung sướng: Bây giờ cụ ngồi xuống phản chơi, tôi đi luộc mấy củ khoai lang, nấu môt ấm nước chè tươi thật đặc, ông con mình ăn khoai, uống nước chè, rồi hút thuốc lào… thế là sung sướng.
– Vâng! Ông lão dậy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng
Lão nói xong lại cười đưa đà. Tiếng cười gượng nhưng nghe đã hiền hậu lại, thấy vậy tôi tê tái đứng lên:
– Nói đùa thế chứ ông giáo cho để khi khác… Lão Hạc ngần ngại.
– Việc gì còn phải chờ khi khác… Không bao giờ nên hoãn sự sung sướng lại, cụ cứ ngồi xuống đây.
Tôi đi luộc khoai. Thầy Thứ và lão Hạc ngồi nói chuyện lâu lắm, thầy tôi là người nhiều chữ nghĩa, hiểu biết và thương người nên có chuyện gì lão Hạc cũng tâm sự và sẻ chia.
Vừa luộc khoai, tôi vừa nghĩ về lão Hạc nhiều lắm. Tôi thương lão, con người già cả cô đơn nhưng ai cũng quý lão bởi lão sống lương thiện và nhân hậu. Tôi biết lão quý con Vàng của mình lắm vì nó là kỷ vật của anh con trai lão để lại mà. Tôi hiểu vì bần cùng lão mới làm như vậy.
Đã 60 năm, đất nước đổi thay chế độ, lão Hạc không còn, cuộc sống của người nông dân ngày nay đã khác. Nhưng hình ảnh lão Hạc đau đớn vì bán con chó cứ ám ảnh tôi mãi. Đó là kỷ niệm một thời khổ đau của đất nước mà người nông dân phải chịu nhiều cơ cực nhất. Nhưng chính trong hoàn cảnh đó tôi hiểu hơn về họ, về tình yêu thương chia sẻ của người thầy giáo tôi với những con người khốn khổ, về nhân cách và vẻ đẹp của người nông dân.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng……………………………………..
Soạn Bài Hai Cây Phong Văn 8 Ngắn Gọn
Soạn văn bài Hai cây phong – câu chuyện nói về biểu tượng tình yêu quê hương luôn gắn liền với kỉ niệm tuổi thơ của người họa sĩ sống tại ngôi làng ku-ku-rêu. Hai cây phong tác phẩm hay và thú vị, các em theo dõi bên dưới để chuẩn bị bài soạn.
Câu 1
Căn cứ đại từ nhân xưng trong bài (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, có thể thấy câu chuyện có hai mạch kể lồng vào nhau:
– Trong mạch kể xưng “tôi” là người kể chuyện, người ấy giới thiệu mình là họa sĩ. Người kể chuyện ở đây chính là nhà văn Ai-ma-tốp, nhưng không phải bao giờ người kể chuyện là tác giả.
– Trong mạch kể xưng “chúng tôi” nhưng lại nhân danh là “cả bọn con trai”, hồi ấy người kể chuyện cũng là một đứa trẻ trong bọn con trai.
Hai cây phong có hai mạch kể lồng vào nhau. Tuy nhiên “tôi” có ở cả hai mạch kể, qua đó có thể rút ra mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” trong văn bản cần thiết hơn.
Câu 2
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi “, đoạn người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất chính là đoạn:
Câu 3
Trong mạch kể chuyện, hai cây phong gây xúc động bởi nhiều yếu tốkhác nhau. Tác giả phác thảo của một họa sĩ với các “mắt mấu”, “các cành cao ngất”,…. Tạo ra bức tranh thiên nhiên như biểu hiện trước mắt “chân trời xa thẳm”, “thảo nguyên hoàng vũ” ” dòng sông lấp lánh như những sợi chỉ bạc”, làm tăng thêm chất quyến rũ của mảnh đất. Trong bức tranh này hai cây phong được tả bằng trí tượng trượng và tâm hồn của chính người nghệ sĩ nên nó trở nên sống động như hai con người và cũng được kể lại qua cảm nhận của đứa con quê hương, bởi vậy hình ảnh hai cây phong như được được nhân cách hóa trở nên sinh động và có cảm xúc lạ thường.
Câu 4
Các em tự chọn một đoạn trong bài để học thuộc lòng.
Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài: Hai Cây Phong – Ngữ Văn 8 Tập 1 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!