Xu Hướng 5/2023 # Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan Văn 7 # Top 10 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 5/2023 # Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan Văn 7 # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan Văn 7 được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Soạn bài Cổng trường mở ra của Lý Lan văn 7. 1. Tóm tắt Bài cổng trường mở ra: Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường, và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người. Những cảm giác mong chờ và lạ của người mẹ khi con bước chân vào lớp 1 mẹ lo lắng và bồi hồi không ngủ được nhưng mẹ luôn tin tưởng ở người con là đã lớn rồi, mẹ quan tâm tới cảm xúc khi ngày …

.

1. Tóm tắt Bài cổng trường mở ra:

Bài cổng trường mở ra như một lời tâm sự nhẹ nhàng và những cảm giác của nhân vật Mẹ khi con bước chân tới trường, và vai trò của nhà trường có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người. Những cảm giác mong chờ và lạ của người mẹ khi con bước chân vào lớp 1 mẹ lo lắng và bồi hồi không ngủ được nhưng mẹ luôn tin tưởng ở người con là đã lớn rồi, mẹ quan tâm tới cảm xúc khi ngày đầu tiên con bước chân tới trường, cảm giác khi gặp thầy cô và bạn bè ra sao và bao cung bậc cảm xúc khác, người mẹ ân cần và dịu dàng lo cho con từng giấc ngủ và chuẩn bị đồ đạc để tới trường ngày đầu tiên.

Tác giả đã viết về cảm xúc của người mẹ đối với con khi ngày đầu tiên con đến trường, việc con trường ngày đầu tiên là việc người mẹ rất quan tâm.

2. Tâm trạng của người mẹ trước ngày khai giảng của con và tâm trạng của người con.

Tâm trạng của mẹ: Mẹ lên giường trằn trọc, đêm nay mẹ không ngủ được dù con đã đi tới trường cách đây 3 năm nhưng năm nay mẹ cảm thấy khác hoàn toàn, cảm giác khi con vào lớp, mẹ chờ đợi đến ngày khai giảng của con, mẹ sẽ đưa con tới trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “đi đi con hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Tâm trạng bồi hồi của người mẹ và tình cảm sâu sắc mẹ dành cho con làm cho tác giả đã vẽ lên những cảm giác bang khuâng.

Khi con ngủ mẹ ngắm nhìn khuôn mặt của con và rồi cả đêm mẹ đã không ngủ, mẹ trằn trọc đắm chăn cho con, rồi cho con vào giấc ngủ…

Tâm trạng của mẹ bồi hồi thao thức mẹ lo lắng cho ngày đầu tiên con tới trường, tình cảm của mẹ đối với người con vô cùng lớn.

Con cũng có tâm trạng bồi hồi, nhưng rồi con cũng nhanh chóng vào giấc ngủ, khi con ngủ tựa gối và nghiêng nghiêng mẹ ngắm nhìn đôi mặt dễ thương của con..

Người con vô tư hồn nhiên vẫn có những cảm giác bồn chồn nhưng rồi mọi việc đều được xua tan bởi sự hồn nhiên của đứa trẻ.

3. Người mẹ không ngủ được vì:

– Mẹ bồn chồn và lo lắng cho buổi khai giảng của con ngày mai, mẹ muốn chuẩn bị cho con những thứ tốt nhất trong ngày khai giảng, ngày khai giảng làm cho người mẹ dậy lên bao cảm xúc bởi tấm lòng thương con của mình.

– Ngày đầu tiên trong cuộc đời cắp sách tới trường của con, con đã chính thức bước vào lớp 1, đây là quãng thời gian hạnh phúc nhất.

– Mẹ cũng bồi hồi những phút giây đón năm học mới, mẹ nhớ lại khoảng thời gian của mình.

– Mẹ cũng bồi hồi trong những bước chân dẫn con tới trường cảm giác thật lạ mẹ như đang tái hiện lại những khoảng thời gian hạnh phúc nhất, người mẹ đã tận tụy và chăm lo cho người con của mình.

+ Chi tiết thể hiện ngày khai trường để lại ấn tượng sâu trong lòng người đọc: ” Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. mẹ tin vào sự chuẩn bị chu đáo của con trước ngày khai giảng. Còn điều gì lo lắng nữa đâu, mẹ không lo nhưng mẹ vẫn không ngủ được.Cứ nhắm mắt vào dường như có tiếng bên tai tiếng đọc bài trầm bổng”. Đây có lẽ là những chi tiết đặc sắc về ngày lễ khai giảng mẹ tin tưởng ở người con trai của mình, và nhớ lại quãng thời gian là học sinh của mình.

4. Người mẹ đang nói với chính mình, đây là những lời tâm sự của bản thân người mẹ nó có tác dụng làm cho có cảm giác lưu luyến và nhớ lại những quãng thời gian xưa, những lời tâm sự thủ thỉ ân tình của người mẹ đối với người con trai yêu dấu của mình.

5. Câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ: đi đi con hãy can đảm lên thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.

Câu trên có ý nghĩa và tầm quan trong: nó nêu lên tầm quan trọng của nhà trường đối với giáo dục, nhà trường sẽ giáo dục con trở thành người có ích cho xã hội đó là một xã hội thân thiện, thầy cô và bạn bè sẽ giúp con trở thành người có ích cho xã hội và dạy cho con những điều tốt đẹp.

Nhà trường sẽ dạy con trở thành một người can đảm và là một người có ích, vào đó con sẽ có thế giới của riêng mình và con có thể tự phát triển khả năng của mình.

6. Đoạn cuối người mẹ nói: đi đi con hãy can đảm lên thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra. Khi trải qua quãng thời gian đó chúng ta nhận thấy một điều rằng nhà trường có ý nghĩa giáo dục rất to lớn, nhà trường đã trang bị cho chúng ta những kiến thức trong sách vở và cả những kiến thức ngoài thực tế, nhà trường có vai trò giáo dục rất lớn, nó định hướng cho tương lai và mở ra cả một thời kì tươi sáng cho đất nước.

Giáo dục sẽ giúp cho con người mở rộng tri thức nó định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mỗi con người, nhà trường là nơi con người học hỏi tri thức, nhà trường sẽ giáo dục cho con người cách làm một người có ích cho xã hội, và đây được coi là nền tảng vững chắc cho con người phát triển định hướng tương lai. Ở nhà trường còn rất nhiều điều bổ ích và thú vị, cánh cửa rộng mở đó sẽ giúp con người trường thành hơn, trải qua giai đoạn dài khi bước chân ra khỏi trường thì có cảm giác lưu luyến và học hỏi được ở ngôi trường thân yêu rất nhiều điều.

Bài tập:

1. Em đồng ý với quan điểm của bạn bởi đây là giai đoạn đầu tiên con người cắp sách tới trường, đây là nền tảng và là giai đoạn quan trọng nhất của tuổi học sinh. Đây là giai đoạn mỗi học sinh có thể tự phát triển tự thân và không cần sự giúp đỡ của cha mẹ từ mọi việc nữa.

2. Ngày đầu tiên đi học là ngày em cảm thấy hạnh phúc nhất, hôm đó mẹ dẫn em đi và men theo cánh đồng lúa thơm ngát, hôm đó trời trong xanh, không khí mát lành, em có cảm giác lưu luyến và hồi hộp trong ngày khai giảng mới, sự bỡ ngỡ đó đã được mẹ an ủi qua những lời nói nhẹ nhàng đằm thắm.

Soạn Văn Lớp 7 Bài Cổng Trường Mở Ra Của Lí Lan

Soạn văn lớp 7 bài Cổng trường mở ra của Lí Lan

Hướng dẫn học tốt môn văn soạn bài cổng trường mở ra của Lí Lan nằm trong kiến thức văn lớp 7 cho học sinh ôn tập.

I. Tác phẩm

Tác phẩm là một văn bản nhật dụng.

Về tính chất, văn bản nhật dụng đề cập những yếu tố gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống hằng ngày của con ngư­ời và xã hội đư­ơng đại nh­ư thiên nhiên, môi trường, dân số, sức khoẻ, quyền trẻ em, hiểm hoạ ma tuý…

Ph­ương thức biểu đạt của văn bản nhật dụng rất đa dạng. Có thể là bút kí, phóng sự, ghi chép, thư­ tín…

Các bài học: Cổng trường mở ra của Lí Lan, Mẹ tôi (trích Những tấm lòng cao cả) của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Cuộc chia tay của những con búp bê của Khánh Hoài, Ca Huế trên sông Hương của Hà Ánh Minh thuộc kiểu văn bản nhật dụng.

II. Kiến thức cơ bản học sinh cần nắm

1. Ngày mai con đến trường. Người mẹ thức suốt đêm, suy nghĩ triền miên về ngày đi học đầu tiên của con trong khi đứa con, vì còn nhỏ nên rất vô tư, chỉ háo hức một chút, sau đó đã ngủ ngon lành. Điều khiến người mẹ không ngủ được không phải vì quá lo lắng cho con.

2. Đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có những biểu hiện khác nhau. Đứa con vô cùng háo hức vì ngày mai được vào lớp Một. Nhưng “cũng như trước một chuyến đi xa, trong lòng con không còn mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ”. Trong khi đó, người mẹ cứ bâng khuâng, trằn trọc mãi mà không ngủ được (mẹ không tập trung được vào việc gì cả; mẹ lên giường và trằn trọc,…).

3. Người mẹ trằn trọc không phải vì quá lo lắng cho con mà là vì đang sống lại với những kỉ niệm xưa của chính mình. Ngày khai trường của đứa con đã làm sống dậy trong lòng người mẹ một ấn tượng thật sâu đậm từ ngày còn nhỏ, khi cũng như đứa con bây giờ, lần đầu tiên được mẹ (tức bà ngoại của em bé bây giờ) đưa đến trường. Cảm giác chơi vơi hốt hoảng khi nhìn người mẹ đứng ngoài cánh cổng trường đã khép còn in sâu mãi cho đến tận bây giờ.

4. Xét về hình thức bề ngoài, về cách xưng hô thì dường như người mẹ đang nói với đứa con nhưng trong thực tế, mẹ đang tự nói với mình. Đối thoại hoá ra độc thoại, nói với con mà lại là tâm sự với chính lòng mình – đó là tâm trạng của những người mẹ yêu thương con như yêu máu thịt, một phần cuộc sống của mình. Cách nói ấy vừa thể hiện được tình cảm mãnh liệt của người mẹ đối với đứa con, vừa làm nổi bật tâm trạng, khắc hoạ được tâm tư tình cảm, diễn đạt được những điều khó nói ra được bằng những lời trực tiếp.

5. Vẫn bằng giọng đối thoại, tác giả đã khéo léo chuyển hướng để nói về tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của các thế hệ mai sau. Nêu lên một hiện tượng về sự quan tâm của các quan chức Nhật đối với giáo dục, tác giả đi đến khái quát: ” Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này “.

6. ” Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra “. Câu văn này đã nói lên ý nghĩa to lớn của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người. Như trong một câu chuyện cổ tích kì diệu, phía sau cánh cổng kia là cả một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với những người ham hiểu biết, yêu lao động và yêu cuộc sống, thế giới của tri thức bao la, của tình bạn, tình thầy trò nồng ấm tha thiết, chắp cánh cho chúng ta bay cao, bay xa tới những chân trời của ước mơ và khát vọng.

Hướng dẫn soạn văn bài cổng trường mở ra

III. Rèn luyện kỹ năng

1. Tóm tắt

Đêm trước ngày đưa con đến trường, người mẹ không ngủ. Ngắm nhìn con ngủ say, lòng người mẹ bồi hồi xúc động: nhớ lại những hành động của con ban ngày, nhớ về thuở nhỏ với những kỉ niệm sâu sắc trong ngày khai giảng đầu tiên… Lo cho tương lai của con, người mẹ liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật – một ngày lễ thực sự của toàn xã hội – nơi mà ai cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ tương lai. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

2. Cách đọc

Cần bám sát diễn biến tâm trạng của người mẹ để lựa chọn giọng đọc cho phù hợp:

– Đoạn từ đầu đến “trong ngày đầu năm học”: tác giả sử dụng cả ba phương thức tự sự, miêu tả và biểu cảm nhưng tự sự là chủ yếu. Với đoạn này cần đọc giọng nhẹ nhàng.

– Nội dung chính của đoạn tiếp theo (từ “Thực sự mẹ không lo lắng…” đến “cái thế giới mà mẹ vừa bước vào”) là sự hồi tưởng của người mẹ về những kỉ niệm trong ngày khai trường đầu tiên. Nội dung này được thể hiện chủ yếu qua phương thức biểu cảm kết hợp với tự sự. Đọc đoạn văn với tiết tấu chậm, thể hiện tâm trạng bồi hồi, xao xuyến của người mẹ.

– Đoạn cuối cùng nói về ngày khai trường ở Nhật. Phương thức tự sự là chủ yếu, giọng đọc cần rõ ràng, không cần diễn cảm nhiều như đoạn trên. Tuy nhiên, ở câu kết thúc văn bản, tác giả lại sử dụng phương thức biểu cảm, do đó khi đọc cần hạ giọng để thể hiện tâm trạng xao xuyến của người mẹ.

Ngày khai trường để vào lớp Một là ngày có dấu ấn sâu đậm nhất trong tâm hồn của mỗi con người. Có thể nêu ra các lí do sau:

Để viết được đoạn văn cần:

– Chọn lọc chi tiết gây ấn tượng nhất (hoặc quan trọng nhất với bản thân em).

– Kể lại sự vệc, chi tiết ấy.

– Chú ý các biện pháp liên kết câu, các câu mở đoạn, kết đoạn và các câu triển khai sao cho đoạn văn được kết nối rõ ràng, rành mạch và gợi cảm.

Các em học sinh có thể tham khảo tiếp những bài soạn văn lớp 7 khác tại: https://Kenhvanmau.edu.vn/van-lop-7

Theo Kenhvanmau.edu.vn

Soạn Văn 7 Vnen Bài 1: Cổng Trường Mở Ra

Soạn văn 7 VNEN Bài 1: Cổng trường mở ra

A. Hoạt động khởi động

(Trang 3 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). Văn bản sau đây có nhan đề là “Cổng trường mở ra”. Đã trải qua quãng thời gian được học tập dưới mái trường, theo em cổng trường mở ra cho em những điều gì diệu gì?

Trả lời

Sau khi đã trải qua thời gian được học tập dưới mái trường, cổng trường mở ra cho em một thế giới tri thức của nhân loại, thế giới của ước mơ, hạnh phúc và tình thầy cô, tình bạn cao quý. Sau cánh cổng ấy, em đã trưởng thành và học được nhiều điều bổ ích.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Cổng trường mở ra

2. Tìm hiểu văn bản.

a. Trao đổi trong nhóm để Trả lời các câu hỏi:

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (1) Trong đêm trước ngày khai trường của con, tâm trạng của người mẹ và đứa con khác nhau như thế nào?

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (2) Những chi tiết nào biểu hiện tâm trạng của người mẹ?

Trả lời

(1) Tâm trạng của người mẹ và con:

(2) Những chi tiết thể hiện tâm trạng của mẹ:

– Mẹ trằn trọc không ngủ được.

– Mẹ đắp mềm, buông mùng cho con ngủ.

– Mẹ không tập trung được vào việc gì cả.

– Mẹ ngắm nhìn con ngủ, xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con và nhớ về ngày khai trường đầu tiên của mình.

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). b. Em hiểu thế nào về hình ảnh “thế giới kì diệu” trong câu nói của người mẹ “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”?

Trả lời

– Đó là thế giới của những điều hay lẽ phải, của tình thương và đạo lí làm người.

– Đó là thế giới của ánh sáng tri thức, của những hiểu biết lí thú và kì diệu mà nhân loại hàng ngàn năm đã tích lũy được.

– Đó là thế giới của tình bạn, của tình nghĩa thầy trò, cao đẹp thủy chung.

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). c. Từ văn bản trên, em thấy vai trò của nhà trường với cuộc đời của mỗi con người như thế nào?

Trả lời

Nhà trường, sự giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ. Đó là định hướng quyết định nhân cách và cả con đưòng đời sau này của họ, cũng chính là quyết định đường hướng phát triển của tương lai đất nước.

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). d. Nêu suy nghĩ của bản thân khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và được sự học tập, vui chơi dưới mái trường.

Trả lời

Em cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và được học tập, vui chơi dưới mái trường. Em luôn cảm thấy biết ơn cha mẹ – những đấng sinh thành đã đem đến những điều tốt đẹp nhất cho em. Khi ở nhà, ba mẹ dạy em biết yêu thương, trân trọng cuộc sống và cách ứng xử mọi người. Khi đến trường em không chỉ được thỏa sức vui chơi mà còn được tiếp thu tri thức về thế giới và con người. Nhờ sự dạy dỗ của ba, mẹ, thầy, cô mà em hiểu được những điều hay, lẽ phải, tình thương và đạo lí làm làm người.

3. Tìm hiểu về các loại từ ghép và nghĩa của từ ghép

a. Từ ghép chính phụ

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). Đọc câu văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:

“Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng lại…”

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (1) Lựa chọn những nhận xét đúng về tiếng bà ở từ bà ngoại trong câu văn trên.

* Tiếng “bà” có nghĩa khái quát hơn nghĩa của từ “bà ngoại”.

* Tiếng “bà” có nghĩa cụ thể hơn nghĩa của từ “bà ngoại”.

* Tiếng “bà” là tiếng chính.

* Tiếng “bà” là tiếng phụ.

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (2) Tìm thêm một số từ ghép chính phụ có tiếng “bà” đứng trước.

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (3) Trong những từ ghép chính phụ vừa tìm được, các tiếng đứng sau tiếng “bà” có vai trò gì? Có thể đổi vị trí cho các tiếng đứng sau lên trước mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa của từ được không?

(Trang 6 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (4) Hình thành kiến thức về từ ghép chính phụ qua việc bổ sung những chỗ trống trong bảng sau:

Từ ghép chính phụ:

* Có tính chất……………., nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.

* Tiếng……… đứng trước tiếng……………, tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính.

Trả lời

(1) Lựa chọn những nhận xét đúng về tiếng bà ở từ bà ngoại trong câu văn trên.

– Tiếng “bà” có nghĩa khái quát hơn nghĩa của từ “bà ngoại”.

– Tiếng “bà” là tiếng chính.

(2)

Một số từ ghép chính phụ có tiếng “bà” đứng trước: bà nội, bà ngoại, bà cố, bà mụ, bà tôi,…

(3)

Trong các từ vừa tìm được trên, các tiếng đứng sau có tác dụng bổ sung, giải thích rõ nghĩa hơn cho tiếng “bà”.

(4)

Hình thành kiến thức về từ ghép chính phụ qua việc bổ sung những chỗ trống trong bảng sau:

Từ ghép chính phụ:

Có tính chất phân nghĩa, nghĩa của từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chính.

Tiếng chính đứng trước tiếng phụ, tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính.

b. Từ ghép đẳng lập

(Trang 7 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (1) Liệt kê tiếng gọi tên các đồ vật hoặc dụng cụ học tập trong lớp em, sau đó tạo thành các tiếng ghép phù hợp về nghĩa

(Trang 7 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (2) Những từ ghép em vừa tìm được có phân thành tiếng chính và tiếng phụ không? Vì sao?

(Trang 7 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (3) So sánh về nghĩa của từ ghép với nghĩa của mỗi tiếng trong từ ghép đó.

(Trang 7 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). (4) Hình thành những kiến thức về từ ghép đẳng lập qua việc bổ sung những chỗ trống trong bảng sau:

Từ ghép đẳng lập:

* Có các tiếng…………………….. về mặt ngữ pháp

* Có tính chất……………………, nghĩa của từ ghép đẳng lập……………. hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.

Trả lời

(1) Tên các đồ vật hoặc dụng cụ học tập trong lớp em: bàn, ghế, sách, vở, bút, thước,…

Tạo thành các tiếng ghép phù hợp về nghĩa: sách vở, bàn ghế, bút thước.

(2)

Những từ ghép em vừa tìm được không phân thành tiếng chính, tiếng phụ vì các tiếng bình đẳng về nghĩa. Chúng có tính chất hợp nghĩa, nghĩa của từ ghép vừa tạo thành khái quát hơn nghĩa của từng tiếng tạo nên nó

(3)

Nghĩa của từ “bàn ghế” khái quát hơn nghĩa của tiếng “bàn” và tiếng “ghế”.

Nghĩa của từ “sách vở” khái quát hơn nghĩa của tiếng “sách” và tiếng “vở”.

Nghĩa của từ “bút thước” khái quát hơn nghĩa của tiếng “bút” và tiếng “thước”.

(4) Hình thành những kiến thức về từ ghép đẳng lập qua việc bổ sung những chỗ trống trong bảng sau:

Từ ghép đẳng lập:

Có các tiếng bình đẳng về ngữ pháp.

Có tính chất hợp nghĩa, nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó.

(Trang 7 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1).c. Điền thêm các tiếng vào chỗ trống trong bảng sau đây để tạo thành từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập:

Trả lời

4. Liên kết trong văn bản

Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc người còn sống, tôi lên mười”. Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. Còn chiều nay, mẹ tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.

Trả lời

– Đoạn văn trên chi có tính liên kết hình thức nhưng chưa có sự liên kết về nội dung.

– Thời gian truyện không có sự logic, thống nhất với nhau vì ở câu đầu tiên có nói đến “lúc người còn sống, tôi lên mười” tức là hiện tại mẹ đã mất. Nhưng ở các câu tiếp theo, nội dung lại nói đến khi mẹ còn sống.

(Trang 8 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1)b. Đọc các văn bản sau và chỉ ra sự chưa thống nhất của chúng. Hãy sửa lại để đoạn văn đảm bảo tính thống nhất.

Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của đứa trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.

Trả lời

Đoạn văn trên còn thiếu sự liên kết giữa các câu trên phương diện ngôn ngữ về khía cạnh thời gian, làm cho mối quan hệ giữa các câu không được đảm đảm bảo. Vì vậy có thể sửa như sau:

Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là ko ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của đứa trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.

(Trang 8 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). c. Từ những ví dụ trên, hãy cho biết: Một văn bản được liên kết phải đảm bảo những điều kiện gì? Cần sử dụng phương tiện nào để đảm bảo điều kiện đó?

Trả lời

– Nội dung của các câu trong một văn bản phải có tính liên kết, thống nhất về hình thức và nội dung.

– Nên sử dụng các phương tiện để liên kết như: phép lặp từ, phép liên tưởng, phép thay thế, phép so sánh, thêm từ, cụm từ.

C. Hoạt động luyện tập

1. Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:

(1) En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con thử nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường…. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại …

(Theo Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả)

(2) Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!…….. Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!

(Theo Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả)

(Trang 8 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). a. Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.

(Trang 8 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). b. Nội dung hai đoạn văn trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan ?

(Trang 8 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). c. Em hãy viết một đến hai câu vào đầu hoặc cuối mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn.

Trả lời

a.

Nội dung đoạn 1: Người bố giảng dạy cho En-ri- cô về vai trò của việc học tập. Nhan đề: Vai trò của việc học.

Nội dung đoạn 2: Sự hi sinh và tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Nhan đề: Tình thương của mẹ

b. Nội dung của hai đoạn văn trên trong văn bản Những tấm lòng cao cả có nét giống với văn bản Cổng trường mở ra là đều đề cập đến vai trò quan trọng của giáo dục nhà trường và tình thương yêu sâu sắc của gia đình dành cho con cái.

(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con thử nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tôi tôi vẫn đến trường sau khi lao động vất vả suốt ngày ; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ,đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn phải học […]. Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại … Con phải hiểu việc học có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người và sự phát triển của nhân loại.

(2) Mẹ của con rất yêu thương con và luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!…. Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!

2. Luyện tập về từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ

(Trang 9 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). a. Tìm từ ghép trong đoạn văn sau và xếp chúng vào bảng phân loại

Mưa phùn đem mùa xuân đến,mưa phùn khiến những chân mạ gieo muộn nảy xanh lá mạ. Dây khoai, cây cà chua rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao. mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng hai bên đường nảy lộc, mỗi hôm trông thấy mỗi khác.

… Những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu lại nhú lộc. Vầng lộc non nảy ra. mưa bụi ấm áp.

(Trang 9 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). b. Nối các tiếng sau thành từ ghép chính phụ hợp nghĩa: xanh, mùa, lồng, nhãn, gặt, ngắt

(Trang 9 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). c. Viết 1 đoạn văn (khoảng 4 câu) cMó sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường đầu tiên. Liệt kê theo từng loại những từ ghép đã sử dụng.

Trả lời

a. Từ ghép trong đoạn văn trên

– Từ ghép chính phụ: mưa phùn, mùa xuân, xanh lá mạ, dây khoai, cây cà chua, xanh rợ, mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng, cây bằng lăng, mùa hạ, mưa bụi.

– Từ ghép đẳng lập: ốm yếu.

b. Các từ ghép chính phụ: xanh ngắt, nhãn lồng, mùa gặt

c. Viết một đoạn văn

Ngày đầu tiên đến trường, cũng vào cuối mùa thu lá vàng rụng, em được mẹ dắt tay đến trường, dự ngày khai giảng năm học mới. Hôm đó, em dậy sớm để cùng mẹ chuẩn bị quần áo, thước kẻ, sách vở và chải tóc gọn gàng. Trên con đường đến trường, em thấy gương mặt của các bạn học sinh ai ai cũng tươi cười rạng rỡ và không giấu được sự hồi hộp, lo lắng. Bước vào cánh cổng trường, em cảm thấy ngạc nhiên khi nhìn thấy sự khang trang, to lớn của ngôi trường. Em được mẹ dắt vào lớp gặp cô giáo chủ nhiệm và làm quen với các bạn. Em sẽ luôn nhớ về ngày khai trường đầu tiên với bao cảm xúc và kỷ niệm đẹp.

– Từng ghép đẳng lập: quần áo, thước kẻ, sách vở, to lớn.

– Từ ghép chính phụ: lá vàng, con đường, làm quen.ss

3. Luyện tập về liên kết trong văn bản

(Trang 9 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). a. Hãy sắp xếp các câu văn sau theo thứ tự hợp lí để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh:

(1) Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?

(2) Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt.

(3) Dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng.

Trả lời

Có thể sắp xếp các câu trên thành đoạn văn hoàn chỉnh theo thứ tự: (3) – (2) – (1) hoặc (1) – (3) – (2).

Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?

(Trang 9 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1).b. “Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp một của con”. Có người nhận xét: Sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao.

Trả lời

Vì câu sau giải thích cho câu trước: Ngày mai là ngày khai trường của con nên mẹ lo lắng không ngủ được

D. Hoạt động vận dụng

Gợi ý

Mẹ tôi là một người phụ nữ giàu lòng yêu thương con cái và gia đình. Mỗi ngày mẹ đều thức dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng và dọn dẹp nhà cửa rồi mới đi làm. Tuy mẹ rất bận rộn, nhưng mỗi tối mẹ đều quan tâm, hỏi han tôi về việc học tập. Có những lúc tôi bị suốt, cả đêm mẹ không ngủ vì lo lắng, chăm sóc cho tôi. Lúc tôi làm điều gì sai trái mẹ không la mắng tôi mà chỉ khuyên răn nhẹ nhàng về cách ứng xử trong cuộc đời. Tôi rất yêu mẹ và tôi sẽ cố gắng học tập tốt để mẹ vui lòng.

(Trang 9 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 2. Em hãy cho biết “mẹ tôi” có phải là một từ ghép chính phụ không? Giải thích câu trả lời của em?

Trả lời

– Mẹ tôi là một từ ghép chính phụ, từ “tôi” là tiếng phụ có ý nghĩa bổ sung nghĩa cho tiếng chính là “mẹ”.

– Nghĩa của từ “mẹ tôi” cũng hẹp hơn so với nghĩa của tiếng “mẹ” (tiếng chính)

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

(Trang 10 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 1. Tìm đọc và chép lại một bài thơ/ đoạn thơ hoặc một đoặn văn hay viết về ngày khai trường.

Trả lời

“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. […]Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.”

(Tôi đi học – Thanh Tịnh)

(Trang 10 Ngữ Văn 7 VNEN tập 1). 2. Cùng trao đổi với bạn bè về cái hay của bài thơ/ đoạn thơ/ đoạn văn đó.

Trả lời

Trong cuộc đời mỗi con người, kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên với tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ thường để dấu ấn không phai mờ.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Soạn văn lớp 7 VNEN ngắn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sách Hướng dẫn học Ngữ văn 7 Tập 1, Tập 2 chương trình VNEN mới.

Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Lớp 7

Đề bài: Soạn bài cổng trường mở ra lớp 7

Bài làm

Câu1, Tóm tắt nội dung của văn bản Cổng trường mở ra

Tác phẩm cũng đã ghi lại tâm trạng cùng sự lo lắng, vô cùng chu đáo của người mẹ trong đêm ngủ không được khi mà trước ngày khai trường vào lớp một của con mình.

Câu 2. Em hãy cho biết đêm trước ngày khai trường, tâm trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau? Những điều đó biểu hiện ở những chi tiết nào trong bài?

Có thể nhận thấy được chính trong đêm trước ngày khai trường, hai mẹ con là tâm trạng khác nhau. Người mẹ dường nhu cứ trằn trọc không ngủ được; suy nghĩ triền miên khôn nguôi khi nhớ lại kỉ niệm xưa. Ngược lại thì người con tuy háo hức nhưng thanh thản cũng thật nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ.

Câu 3. Theo em thì tại sao người mẹ lại không ngủ được? Có thể chỉ ra chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường để lại ấn tượng thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ không?

Nhân vật người mẹ không ngủ được, đó cũng chính là do một phần do cũng háo hức ngày mai là ngày khai trường của con. Đồng thời cũng chính là do một phần do nhớ lại những kỉ niệm thật đẹp chính cái thuở mới cắp sách đến trường của mình.

Trong ngày khai trường dường như cũng đã dể lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ, và cho đến nỗi cứ nhắm mắt lại là dường như vang vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng đó là: Hàng năm, cứ vào cuối thu … Mẹ tôi âu yếm nắm lẩy tay tôi, dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.

Câu 4. Em hãy cho biết có phải người mẹ đang trực tiếp nới với con không? Theo em thì nhân vật người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì không?

Có thể chinh trong bài này, bà mẹ lại ikhông trực tiếp nói với con hay với ai khác. Người đọc thấy hình ảnh của bà mẹ đang nhìn con ngon giấc và suy nghĩ với chính mình, thế rồi cũng bất chợt những kỉ niệm cũ tràn về. Có thể nhận thấy được cũng chính cách viết này đã khắc họa tâm trạng đồng thời cũng giống như những suy nghĩ sâu kín của bà mẹ thương yêu con, mà đôi khi khó nói ra bằng những lời trực tiếp.

Soạn bài cổng trường mở ra lớp 7

Câu 5. Trong bài câu văn nào nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ?

Chúng ta có thể nhận thấy được câu văn trong bài nói lên vai trò và tầm quan trọng to lớn của nhà trường đối với thế hệ trẻ đó chính là câu “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

Câu 6. Các em hãy cho biết khi mà người mẹ nói: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Và cũng đã bảy năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em mới hiểu thế giới kì diệu đó là gì?

Có thể nhận thấy được đây cũng chính là câu hỏi nhằm làm nổi bật vị trí và vai trò của nhà trường đối với học sinh. Và thông qua đây thì ác em có thể trả lời theo những cách riêng của mình. Giải Văn cho các em một số gợi ý quan trọng:

Chính thế giới kì diệu đó là thế giới do nhà trường mở ra cho mỗi người học sinh và trong đó:

– Học sinh luôn luôn được vui thú cùng nhau, mỗi học sinh dường như cũng tràn đầy tình cảm thân yêu của thầy cô và của bè bạn.

– Mỗi học sinh biết thêm được rất nhiều kiến thức về cuộc sống, về cách ứng xử với mọi người khi được giáo dục.

– Đặc biệt hơn hết với mái trường thì đây cũng chính là nơi mà các em biết đọc chữ, biết viết chữ ghi lại tiếng nói dân tộc. Chính điều này sẽ giúp các em đọc được nhiều sách báo và còn biết được, học được nhiều điều bổ ích nữa.

Chúc các em học thật tốt!

Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài Cổng Trường Mở Ra Của Lý Lan Văn 7 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!