Bạn đang xem bài viết Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản Trang 28 Sgk Ngữ Văn 7, Tập 1 được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Khái niệm bố cục, yêu cầu và các phần của bố cục là những nội dung chính trong phần soạn bài Bố cục trong văn bản các em sẽ tìm hiểu ngay sau đây, cùng tham khảo những hướng dẫn chi tiết, ngắn gọn, dễ hiểu của chúng tôi để em soạn bài dễ dàng hơn khi ở nhà.
SOẠN BÀI BỐ CỤC TRONG VĂN BẢNI. KIẾN THỨC CẦN NHỚ1. Văn bản không thể được viết một cách tùy tiện, mà phải có bố cục rõ ràng. Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, đoạn, các ý tứ thành một trình tự, một hệ thống rành mạch và hợp lí.Ví dụ: Có thể so sánh các văn bản sau đây cùng viết về một nội dung:2. Để bố cục được rành mạch và hợp lí thì:– Nội dung từng phần, đoạn phải thống nhất chặt chẽ với nhau; đồng thời, giữa các phần, đoạn lại phải có sự phân biệt rạch ròi.– Tinh tự xếp đặt các phân, đoạn phải giúp cho văn bản đạt được mục đích giao tiếp.Ví dụ: Văn bản tự sự Cuộc chia tay của những con búp bê có bố cục rành mạch và hợp lí:– Có ba đoạn: hai anh em chia đồ chơi; Thủy đến trường chia tay với cô giáo và bạn; hai anh em phải chia tay.– Ba đoạn ấy lại cùng thống nhất với nhau trên câu chuyện cuộc chia tay của hai anh em.– Trình tự xếp đặt ba đoạn khiến người đọc cảm nhận dễ dàng và thấm thía câu chuyện đau thương của hai em bé (đạt được mục đích giao tiếp).3. Văn bản thường được xây dựng theo một bố cục gồm ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
Phò giá về kinh là bài học nổi bật trong Bài 5 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 7, học sinh cần Soạn bài Phò giá về kinh, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.
Ngoài nội dung ở trên, các em có thể tìm hiểu thêm phần Cảm nhận về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh nhằm chuẩn bị cho bài học này.
Trong chương trình học Ngữ Văn 7 phần Soạn bài Thành ngữ là một nội dung quan trọng các em cần chú ý chuẩn bị trước.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-bo-cuc-trong-van-ban-38314n.aspx
Hướng Dẫn Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Hướng dẫn Soạn Bài 2 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập một. Nội dung bài Soạn bài Bố cục trong văn bản sgk Ngữ văn 7 tập 1 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 7 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 7.
I – Bố cục và những yêu cầu về bố cục trong văn bản– Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, các đoạn theo một trình tự, 1 hệ thống rành mạch và hợp lý.
– Vai trò của bố cục trong văn bản: Góp phần tạo nên sức thuyết phục của văn bản.
– Yêu cầu về bố cục trong văn bản:
+ Nội dung các phần, các đoạn trong văn bản phải thống nhất chặt chẽ với nhau, đồng thời giữa chúng phải có sự phân biệt rạch ròi.
+ Trình tự xếp đặt các phần, các đoạn phải giúp người viết dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp đã đặt ra.
– Các phần của bố cục: Một văn bản rõ ràng, mạch lạc thường gồm 3 phần. Mỗi phần có nhiệm vụ rõ ràng.
+ Mở bài: Giới thiệu nội dung sẽ triển khai, dẫn dắt người đọc nhập cuộc
+ Thân bài: Triển khai nội dung đã giới thiệu ở mở bài, giải quyết nhiệm vụ đã đặt ra
+ Kết bài: Khẳng định và nâng cao vấn đề đã trình bày ở phần nội dung
Văn bản sẽ rành mạch, hợp lí nếu mỗi phần có sự rành mạch, hợp lí và đều hướng đến một ý chung của toàn văn bản.
Bố cục của 2 loại văn bản thường gặp:
– Văn bản tự sự
+ Mở bài: Giới thiệu chung về nhân vật và sự việc
+ Thân bài: Diễn biến và phát triển của sự việc ,câu chuyện
+ Kết bài: Kết thúc câu chuyện
– Văn bản miêu tả:
+ Mở bài: Tả khái quát
+ Thân bài: Tả chi tiết
+ Kết bài: Tóm tắt về đối tượng miêu tả và phát biểu cảm nghĩ.
1. Trả lời câu hỏi 1 trang 28 sgk Ngữ văn 7 tập 1Bố cục của văn bản
a) Em muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Hãy cho biết những nội dung trong đơn ấy có cần sắp xếp theo trật tự không? Có thể tùy thích ghi nội dung nào trước cũng được hay không? (Ví dụ, có nên viết lí do khiến em muốn xin vào Đội trước, rồi mới khai rõ họ tên em là gì, sống và học ở đâu không? Hoặc có nên đưa ra lời hứa sẽ tiếp tục phấn đấu sau khi được kết nạp vào Đội trước, rồi mới nêu lí do xin vào Đội hay không? Vì sao?)
b) Sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Em hãy cho biết Vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục.
Trả lời:
a) Trong đơn xin gia nhập đội Thiếu niên Tiền phong, các mục cần phải được trình bày theo đúng trật tự để văn bản được mạch lạc, lôgic. Những nội dung ấy cần được sắp xếp theo một trật tự trước sau rành mạch và hợp lí, không thể tự tiện muốn ghi nội dung nào trước cũng được.
Nội dung trong đơn cần phải viết theo một trật tự nhất định.
– Quốc hiệu
– Tên đơn
– Phần kính gửi
– Họ và tên
– Ngày, tháng, năm sinh
– Học ở lớp nào, trường nào, địa chỉ
– Lí do xin gia nhập Đội
– Lời hứa khi trở thành đội viên
– Lời cảm ơn
– Nơi, ngày, tháng năm viết đơn.
b) Sự sắp đặt nội dung các phần trong vàn bản theo một trình tự hợp lí được gọi là bố cục. Khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm đến bố cục, vì nó giúp các ý được trình bày thành các phần mục rõ ràng giúp người đọc dễ tiếp nhận văn bản.
2. Trả lời câu hỏi 2 trang 29 sgk Ngữ văn 7 tập 1Những yêu cầu về bố cục trong văn bản
Đọc hai câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
(1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dâng lên tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tị chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, Vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất cả bọn cua, ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông. (2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm. Nhưng rồi anh ta cũng khoe được áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả Đấy là cho người kia tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?” Câu hỏi:
a) Hai câu chuyện trên đã rõ bố cục chưa?
b) Cách kể chuyện trên bất hợp lí ở chỗ nào?
c) Theo em, nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên thế nào?
Trả lời:
a) Hai câu chuyện trên chưa có bố cục. Các ý sắp xếp lộn xộn làm người đọc khó hình dung và theo dõi.
b) Cách kể chuyện trên bất hợp lí:
– Truyện (1): đang nói về tính cách, thói quen của ếch lại chuyển sang kể chuyện trước kia con ếch ra sao rồi sau đó lại nói về sự ra oai của nó…
– Truyện (2): Trả lời trước là không thấy con lợn cưới rồi, thế mà đằng sau mới đưa ra câu hỏi: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”.
c) Theo em, nên sắp xếp bố cục truyện như sau:
– Truyện (1):
+ Con ếch sống trong một cái giếng
+ Thấy bầu trời chỉ bé bằng cái vung
+ Nghĩ mình là chúa tể
+ Khi ếch ra khỏi giếng thì đi lại huênh hoang, hiên ngang, kêu ồm ộp.
+ Bị con trâu giẫm bẹp .
– Truyện (2):
+ Nói về tính hay khoe của hai anh
+ Một anh mặc áo mới đứng từ sáng không có người hỏi
+ Có một anh đi qua: “Anh có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”
+ Anh kia mới khoe áo và trả lời là: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả”.
3. Trả lời câu hỏi 3 trang 29 sgk Ngữ văn 7 tập 1Các phần của bố cục
a) Hãy nêu nhiệm vụ của ba phần, Mở bài, Thân bài, Kết bài trong văn bản tự sự và miêu tả.
b) Có cần phân biệt rõ ràng nhiệm vụ từng phần không? Vì sao?
c) Có bạn nói rằng phẩn Mở bài chỉ là sự tóm tắt, rút gọn của phần Thân bài, còn phần Kết bài chẳng qua chỉ là sự lặp lại một lần nữa của Mở bài. Nói như vậy có đúng không? Vì sao?
d) Một bạn khác lại cho rằng nội dung chính của sự việc miêu tả, tự sự (của đơn từ nữa) được dồn cả vào phần Thân bài nên Mở bài và Kết bài là những phần không cần thiết lắm. Em có đồng ý với ý kiến đó không?
Trả lời:
a) Nhiệm vụ của các phần trong văn bản tự sự và miêu tả:
b) Nhiệm vụ của từng phần cần được phân biệt rõ ràng. Vì mỗi phần có một nội dung riêng biệt.
c) Nói như vậy là không đúng vì mở bài chỉ giới thiệu đối tượng, còn kết bài là cảm nghĩ về đối tượng
d) Em không đồng ý bởi phần mở bài và kết bài là những phần hết sức quan trọng để người đọc, người nhận có thể nắm rõ được sơ qua vấn đề của người viết.
II – Luyện tập 1. Trả lời câu hỏi 1 trang 30 sgk Ngữ văn 7 tập 1Tìm những ví dụ thực tế để chứng tỏ rằng: Nếu chúng ta biết chú ý đến việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không biết sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không tiếp nhận được.
Trả lời:
Ví dụ thực tế: Cuộc thi hùng biện, các cuộc tranh luận trên lớp, một bài diễn thuyết trước trường…
Ví dụ chứng minh về sự cần thiết của việc sắp đặt ý tứ rành mạch. Hai cách kể về chuyện Hai con dê (Tập đọc 1) sau:
a) Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống suối. Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê đen đi đàng này lại. Dê trắng đi đàng kia sang.
b) Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê đen đi đàng này lại. Dê trắng đi đàng kia sang. Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau, cả hai đều rơi tõm xuống suối.
Trong hai cách kể trên:
+ Cách a) kết quả sự việc trước nguyên nhân sự việc, làm cho người đọc khó hiểu và không có hứng thú.
+ Cách b) Nguyên nhân sự việc trước kết quả sự việc, dễ hiểu vì câu chuyện có đầu có đuôi, làm người đọc tò mò theo dõi câu chuyện.
2. Trả lời câu hỏi 2 trang 30 sgk Ngữ văn 7 tập 1Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy, theo em, đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể lại câu chuyện ấy theo một bố cục khác được không?
Trả lời:
Bố cục của câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê có thể gồm các phần nội dung sau:
– Mẹ bắt hai anh em Thành và Thủy phải chia đồ chơi.
– Hai anh em Thành, Thủy rất thương nhau.
– Chuyện về hai con búp bê.
– Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn.
– Hai anh em phải chia tay.
– Thủy để lại cả hai con búp bê lại cho Thành.
Các phần của truyện được xếp đặt theo thứ tự thời gian và được phân biệt rạch ròi, cho nên bố cục đó là rành mạch và hợp lí. Tuy nhiên, câu chuyện ấy vẫn có thể dược kể theo một bố cục khác cũng được, miễn là vẫn đảm bảo yêu cầu rành mạch, hợp lí.
3. Trả lời câu hỏi 3 trang 30 sgk Ngữ văn 7 tập 1Có một bạn được phân công báo cáo kinh nghiệm học tập tại Hội nghị học tốt của trường. Bạn ấy dự định viết bản báo cáo theo một bố cục ba phần như sau:
(I) Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy cô và các bạn tham đi Hội nghị.
(II) Thân bài:
(1) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trên lớp.
(2) Nêu rõ bản thân đã học thế nào ở nhà.
(3) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trong cuộc sông.
(4) Nêu thành tích trong hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân.
(III) Kết bài: Chúc Hội nghị thành công.
Bố cục trên đó đã rành mạch và hợp lí chưa? Vì sao? Theo em có thế bổ sung thêm điều gì?
Trả lời:
– Bố cục bài báo cáo của bạn học sinh đó chưa thật rành mạch và hợp lí. Vì các phần (1), (2), (3) ở thân bài chỉ mới kể lại việc học tốt chưa nói kinh nghiệm tốt.
– Có thể bổ sung sửa chữa như sau:
+ Sau mục 1, 2, 3 cần nói tới mục về kinh nghiệm tốt
+ Mục 4 nên thay bằng nói về thành tích của kinh nghiệm tốt
“Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”
Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Trang 24 Sgk Ngữ Văn 8, Tập 1
Bố cục là cách bố trí, sắp xếp nội dung các phần trong một văn bản, cùng soạn bài Bố cục của văn bản trang 24 SGK Ngữ văn 8, tập 1 để các em tìm hiểu kĩ càng hơn về tầm quan trọng của cách sắp xếp này và biết cách xây dựng văn bản có bố cục chặt chẽ, đầy đủ.
Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 1🡺 Các phần trong văn bản có mối quan hệ logic với nhau, được sắp xếp theo trình tự không gian, thời gian hoặc theo sự phát triển của sự việc.
II. CÁCH BỐ TRÍ, SẮP XẾP NỘI DUNG PHẦN THÂN BÀI CỦA VĂN BẢN.
Phần thân bài của văn bản “Tôi đi học” kể về các sự kiện nào? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào?
– Phần thân bài của văn bản kể về sự kiện: kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của nhân vật “tôi”
– Các sự kiện được sắp xếp theo trình tự: không gian, thời gian.
Văn bản “Trong lòng mẹ” chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trong phần thân bài.
Diễn biến tâm trạng của Hồng:
– Đau đớn, căm giận khi nghe những lời nói xúc phạm của bà cô dành cho mẹ của mình.
– Vui mừng, sung sướng, hạnh phúc nằm trọn trong vòng tay ấm êm của mẹ khi gặp lại mẹ
Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,..em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào? Hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.
– Một số trình tự khi miêu tả người, vật, con vật, phong cảnh như: không gian, thời gian, sự xuất hiện của sự vật.
Cách sắp xếp các sự việc:
– Đoạn 1: nêu tài năng và phẩm hạnh của thầy Chu Văn An khi làm quan
– Đoạn 2: tài năng và phẩm hạnh của thầy Chu Văn An khi rời bỏ chốn quan trường.
Hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần thân bài của văn bản
Câu 1.a. Các ý được trình bày theo trình tự không gian từ xa đến gần, từ ngoài vào trong: từ hình ảnh đàn chim bắt đầu xuất hiện từ xa đến cảnh đàn chim vang động bên tai.b. Các ý được trình bày theo trình tự thời gian: Từ sáng 🡪 chiều 🡪 tối.c. Các ý được trình bày theo mạch suy luận.Câu 2.Những ý cần trình bày:– Thái độ, cảm xúc của Hồng khi nghe những lời dối trá, xấu xa của bà cô về mẹ– Niềm hạnh phúc vỡ òa, sung sướng, hân hoan khi gặp lại mẹ, được nằm trong vòng tay mẹ. Câu 3: Để chứng minh câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” thì cách sắp xếp như trên chưa thực hợp lý. Chúng ta cần giải thích, sau đó mới đi vào chứng minh.
Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 2 Soạn bài Bố cục của văn bản, ngắn 3Cô bé bán diêm là bài học nổi bật trong Bài 6 của chương trình học theo SGK Ngữ Văn 8, học sinh cần Soạn bài Cô bé bán diêm, đọc trước nội dung, trả lời câu hỏi trong SGK.
Ngoài ra, Soạn bài Bài toán dân số là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 8 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.
Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tới với phần Soạn bài Chương trình địa phương, phần Văn, bài 14 để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 8 của mình.
https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-bo-cuc-cua-van-ban-38435n.aspx
Soạn Bài Lớp 7: Bố Cục Trong Văn Bản
Soạn bài lớp 7: Bố cục trong văn bản Bố cục trong văn bản
Hãy nhận xét về dự kiến trình bày các nội dung trong một lá đơn xin gia nhập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh sau:
(1) Nguyện vọng xin vào Đội;
(2) Giới thiệu họ tên, lớp, trường;
(3) Lời hứa…
(4) Kính gửi…
Gợi ý: Trình tự các nội dung không hợp lí, theo bố cục chung của đơn phải là: Kính gửi nơi có trách nhiệm giải quyết đề nghị trong đơn – Giới thiệu họ tên, địa chỉ,… – Nguyện vọng… – Lời hứa…
Bố cục của văn bản là sự sắp đặt nội dung các phần trong văn bản theo một trình tự hợp lí. Qua ví dụ trên, em hãy cho biết tại sao khi xây dựng văn bản người ta lại phải quan tâm tới bố cục?
Gợi ý: Việc triển khai nội dung của văn bản trước hết thể hiện ở bố cục. Các phần nội dung của văn bản phải được sắp xếp theo một trình tự nhất định. Không thể đưa ra lời hứa sau khi vào Đội sẽ cố gắng phấn đấu trước rồi mới đề xuất nguyện vọng xin được vào Đội,… Hệ thống các phần của văn bản cho thấy mạch phát triển của vấn đề, thể hiện sự rành mạch trong suy nghĩ của người viết, góp phần tạo nên sức thuyết phục của văn bản. Liên hệ với bố cục của một bài văn tự sự đã học ở lớp 6.
b) Những yêu cầu về bố cục trong văn bản
Đọc hai câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
(1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, nên cứ nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống ở trong giếng. Tại vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dềnh lên tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Trước đó, ếch đã từ đáy giếng nhìn lên và nó thấy trời bé tí, chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai ghê lắm, vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất thảy bọn cua, ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của nhà nông. (2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm, anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm. Nhưng rồi anh ta cũng khoe được cái áo với một người rằng: “Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con lợn nào chạy qua cả.”. Đấy là do người kia, tính cũng hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh ta: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”
Hai câu chuyện trên đã có bố cục chưa?
Cách kể chuyện như trên bất hợp lí ở chỗ nào?
Nên sắp xếp bố cục hai câu chuyện trên như thế nào?
Gợi ý:
Kể như bản (1) và bản (2) là chưa có bố cục. Các sự việc chính của hai câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng và Lợn cưới áo mới tuy vẫn có mặt trong bản kể này nhưng chúng không được sắp xếp theo một trật tự hợp lí. Việc đảo lộn trật tự các sự việc làm cho nghĩa của bài văn trở nên khó hiểu, câu chuyện không còn tính gây cười, giá trị phê phán giảm đi.
(1) Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có một vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể. Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp. (2) Có anh tính hay khoe của. Một hôm, may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng hóng ở cửa, đợi có ai đi qua người ta khen. Đứng mãi từ sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm. Đang tức tối, chợt thấy một anh, tính cũng hay khoe, tất tưởi chạy đến hỏi to: – Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không? Anh kia liền giơ ngay vạt áo ra, bảo: – Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!
c) Các phần của bố cục
Các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài có nhiệm vụ gì trong văn bản tự sự và miêu tả?
Gợi ý:
Mở bài: giới thiệu nội dung sẽ triển khai, dẫn dắt người đọc nhập cuộc;
Thân bài: triển khai nội dung đã giới thiệu ở mở bài, giải quyết nhiệm vụ đã đặt ra;
Kết bài: khẳng định và nâng cao vấn đề đã trình bày ở phần nội dung.
Tại sao lại phải phân biệt rõ ràng nhiệm vụ của mỗi phần?
Trong bố cục ba phần của một văn bản, mỗi phần có một nhiệm vụ riêng, không trùng nhau. Phân biệt nhiệm vụ của từng phần cũng là nhằm đảm bảo tính chặt chẽ trong lập luận, thể hiện được sự rành mạch giữa các phần của bố cục chung. Mở bài không những phải đặt ra được vấn đề, giới thiệu được đề tài mà còn phải gây được hứng thú cho người đọc, gợi ra hướng triển khai nội dung của phần Thân bài. Nhiệm vụ của Kết bài không chỉ là “tóm lại” những nội dung chính đã được triển khai mà còn là khẳng định, nhấn mạnh, đưa những vấn đề đã giải quyết trong Thân bài lên một tầm cao mới, khắc sâu ấn tượng trong tâm trí người đọc.
Trong bố cục ba phần, Thân bài là phần quan trọng nhất, nhưng như thế không có nghĩa là xem nhẹ những phần còn lại. Mở bài và Kết luận có vai trò riêng trong việc tạo nên ý nghĩa của văn bản, làm không tốt hai phần này sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến.
II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
1. Nêu một số ví dụ thực tế để chứng tỏ: Nếu chúng ta biết chú ý đên việc sắp xếp các ý cho rành mạch thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ có hiệu quả thuyết phục cao. Ngược lại, nếu không sắp xếp các ý cho hợp lí thì bài viết (lời nói) của chúng ta sẽ không hiểu được, không được tiếp nhận:
Gợi ý: Có thể nêu các trường hợp: học sinh dự thi kể chuyện tưởng tượng, học sinh được phân công trình bày kinh nghiệm học tập của bản thân, học sinh tham gia thi hùng biện,…
2. Hãy ghi lại bố cục của truyện Cuộc chia tay của những con búp bê. Bố cục ấy đã rành mạch và hợp lí chưa? Có thể kể câu chuyện theo một bbó cục khác được không?
Gợi ý:
– Truyện mở đầu bằng việc mẹ của Thành và Thuỷ bắt hai anh em phải chia đồ chơi cho nhau (mở bài: từ đầu đến…khóc nhiều). Sau đó dừng lại để kể về quá khứ rồi lại quay trở lại hiện tại để kể về cuộc chia tay thực sự đầy nước mắt của Thuỷ với cô giáo, với các bạn và với Thành (thân bài). Truyện kết thúc bằng cảnh Thành “mếu máo” nhìn em trèo lên xe và chiếc xe rồ máy, phóng đi mất hút (phần kết bài: từ “Tôi mếu máo trả lời…” đến hết).
– Bố cục này đã khá rành mạch và hợp lí. Song chúng ta vẫn có thể thay đổi nó để kể theo một cách khác sáng tạo hơn, miễn là vẫn đảm bảo được sự rành mạch hợp lí và hấp dẫn. Các em cần chủ động phát huy sự sáng tạo để thử kể lại câu chuyện theo cách riêng của mình.
(II) Thân bài:
(1) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trên lớp.
(2) Nêu rõ bản thân đã học thế nào ở nhà.
(3) Nêu rõ bản thân đã học thế nào trong cuộc sống.
(4) Nêu thành tích hoạt động Đội và thành tích văn nghệ của bản thân.
(III) Kết bài: Chúc Hội nghị thành công.
Gợi ý: Một báo cáo kinh nghiệm học tập của học sinh được bố cục thành ba phần Mở bài, Thân bài, Kết bài là hợp lí. Vấn đề ở chỗ: phải xem xét nội dung của từng phần có hợp lí hay không.
Phần Mở bài: Đối với một bản báo cáo kinh nghiệm học tập, phần Mở bài, ngoài lời chào mừng, nhất thiết phải giới thiệu được khái quát nội dung của Thân bài, dàn bài trên thiếu nội dung quan trọng này. Sau lời chào mừng, phải thêm vào lời dẫn cho nội dung sẽ được báo cáo.
Phần Kết bài: Ngoài lời chúc Hội nghị thành công, phần này phải có nội dung khái quát lại những kinh nghiệm học tập đã trình bày, lời hứa sẽ tiếp tục phấn đấu để học tập tốt hơn trong thời gian tới.
Theo chúng tôi
Soạn Bài Bố Cục Của Văn Bản Sbt Ngữ Văn 8 Tập 1
1. Xác định bố cục của văn bản sau. Phân tích cách trình bày ý trong phần thân bài của văn bản.
CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
Trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, lăng Bác uy nghi mà gần gũi. Cây và hoa khắp miền đất nước về đây tụ hội, đâm chồi, phô sắc, toả ngát hương thơm.
Ngay thềm lăng, mười tám cây vạn tuế tượng trưng cho một hàng quân danh dự đứng trang nghiêm. Hướng chính lăng, cạnh hàng dầu nước thẳng tắp, những đoá hoa ban đã nở lứa đầu.
Sau lăng, những cành đào Sơn La khoẻ khoắn vươn lên, reo vui với nhành sứ đỏ của đồng bằng Nam Bộ. Trên bậc tam cấp, hoa dạ hương chưa đơm bông, nhưng hoa nhài trắng mịn, hoa mộc, hoa ngâu kết chùm đang toả hương ngào ngạt.
Cây và hoa của non sông gấm vóc đang dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào lăng viếng Bác.
(Theo Tiếng Việt 2, tập hai)
Trả lời:
– Xem lại phần Ghi nhớ trong SGK để nắm được bố cục ba phần và nhiệm vụ của từng phần trong văn bản. Đọc kĩ văn bản để tìm bố cục ba phần mở bài, thân bài, kết bài.
– Để phân tích cách trình bày ý trong phần thân bài, hãy :
+ Xem phần thân bài có mấy đoạn văn.
+ Văn bản thuộc kiểu miêu tả hay kể chuyện ? Nếu là miêu tả thì các cảnh được miêu tả ở đây theo trật tự nào ? Hãy chú ý đến các trạng ngữ đứng đầu trong câu mở đầu mỗi đoạn văn.
2. Các văn bản sau đây có bố cục mấy phần ?
QUA ĐÈO NGANG
Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá lá chen hoa.
Lom khom dưới núi tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
Dừng chân dứng lại, trời, non nước,
Một mảnh tình riêng, ta với ta.
(Bà Huyện Thanh Quan)
GẤU TRẮNG LÀ CHÚA TÒ MÒ
Ở Bắc Cực, hầu hết các con vật đều có bộ lông trắng : chim ưng trắng, cú trắng, thỏ trắng, đến gâu cũng trắng nốt. Gấu trắng là con vật to khoẻ nhất. Nó cao gần 3 mét và nặng tới 800 ki-lô-gam. Đặc biệt gấu trắng rất tò mò.
Có lần, một thuỷ thủ rời tàu đi dạo. Trên đường trở về, thấy một con gấu trắng đang xông tới, anh khiếp đảm bỏ chạy. Gấu đuối theo. Sực nhớ là con vật này có tính tò mò, anh ném lại cái mũ.
Thấy mù, gấu dừng lại đánh hơi, lấy chân lật qua lật lại cái mũ xong nó lại đuổi. Anh thuỷ thủ vứt tiếp găng tay, khăn, áo choàng. Mỗi lần như vậy, gấu đều dừng lại, tò mò xem xét. Nhưng vì nó chạy rất nhanh nên suýt nữa thì tóm được anh. May mà anh đã kịp nhảy lên tàu, vừa sợ vừa rét run cầm cập.
( Theo Lê Quang Long – Nguyễn Thanh Huyền)
VÈ CHIM
Hay chạy lon ton,
Là gà mới nở.
Vừa đi vừa nhảy,
Là em sáo xinh.
Hay nói linh tinh,
Là con liếu điếu.
Hay nghịch hay tếu,
Là cậu chìa vôi.
Hay chao đớp mồi,
Là chim chèo bẻo.
Tính hay mách lẻo,
Thím khách trước nhà.
Hay nhặt lân la,
Là bà chim sẻ.
Có tình có nghĩa,
Là mẹ chim sâu.
Giục hè đến mau
Là con tu hú.
Nhấp nhem buồn ngủ,
Là bác cú mèo.
(Đồng dao)
Trả lời:
Bố cục ba phần của văn bản chỉ là một kiểu, tuy kiểu này thường gặp trong SGK và là yêu cầu đối với việc tạo lập văn bản. Tuy nhiên, tuỳ vào dạng, ý đồ của nhà văn, văn bản có thể có bố cục một phần (không chia được đâu là mở bài, thân bài và kết bài), hai phần (thường là gồm phần mở bài và thân bài triển khai ý được nêu khái quát ở phần mở bài), thậm chí có tới bốn phần : đề, thực, luận, kết thường thây trong các bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
Em hãy dựa theo gợi ý trên để thực hiện yêu cầu của bài tập.
3. Bài tập 1, trang 26 – 27, SGK.
Phân tích cách trình bày ý trong các đoạn trích sau:a) Tôi vội ra khoang trước nhìn. Xa xa từ vệt rừng đen, chim cất cánh tua tủa bay lên, giống hệt đàn kiến từ lòng đất chui ra, bò li ti đen ngòm lên da trời. Càng đến gần, những đàn chim đen bay kín trời, cuốn theo sau những luồng gió vút làm tôi rối lên, hoa cả mắt. Mỗi lúc, tôi càng nghe rõ tiếng chim kêu náo động như tiếng xúc những rổ tiền đồng. Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những đầu cây mắm, cây chà là, cây vẹt rụng trụi gần hết lá. Cồng cộc đứng trong tổ vươn cánh như tượng những người vũ nữ bằng đồng đen đang vươn cánh tay múa. Chim gà đảy, đầu hói như những ông thầy tu mặc áo xám, trầm tư rụt cổ nhìn xuống chân. Nhiều con chim rất lạ to như con ngỗng đậu đến quằn nhánh cây … Chim tập trung về đây nhiều không thể nói được. Chúng đậu và làm tổ thấp lắm, đứng dưới gốc cây có thể thò tay lên tổ nhặt trứng một cách dễ dàng. Xa xa thấp thoáng có người quảy giỏ, cầm sáo trúc để bắt chim, coi bộ dễ hơn bắt gà trong chuồng. Tiếng chim kêu vang bên tai, nói chuyện không nghe nhau được nữa. Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông.
( Theo Đoàn Giỏi, Đất rừng phương Nam)
b) Vẻ đẹp của Ba Vì biến ảo lạ lùng từng mùa trong năm, từng giờ trong ngày. Thời tiết thanh tịnh, trời trong trẻo, ngồi phóng tầm mắt qua thung lũng xanh biếc, Ba Vì hiện lên như hòn ngọc bích. Về chiều, sương mù toả trắng, Ba Vì nổi bồng bềnh như vị thần bất tử ngự trên sóng. Những đám mây nhuộm màu biến hoá muôn hình, nghìn dạng tựa như nhà ảo thuật có phép tạo ra một chân trời rực rỡ. Khi vầng sáng nan quạt khép lại dần, trăng vàng mịn như một nốt nhạc bay lên bầu trời, ru ngủ muôn đời thần thoại.
(Võ Văn Trực, Vời vợi Ba Vì)
c) Lịch sử thường sẵn những trang đau thương, mà hiếm những trang vui vẻ: bậc anh hùng hay gặp bước gian nguy, kẻ trung nghĩa thường lâm cảnh khốn đốn. Những khi ấy, trí tưởng tượng dân chúng tìm cách chữa lại sự thật để khỏi phải công nhận những tình thế đáng ưu uất. Ta thử lấy truyện Hai bà Trưng mà xét. Tuy trong lịch sử có chép rõ ràng Hai bà phải tự vẫn sau khi đã thất trận, nhưng ngay ở làng Đồng Nhân nơi thờ Hai bà vẫn chép rằng Hai bà đều hoá đi, chứ không phải tử trận. Đối với các nữ tướng của Hai Bà cũng vậy, ta chỉ thấy các vị anh hùng đó hoá lên trời. Nghe truyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi, sức vóc khác người, với tâm hồn chất phác và giản dị, như tâm hồn người thủa xưa. Tráng sĩ ấy gặp lúc nước nhà lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng. Tuy thế người trai làng Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tâu tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, ngồi dựa gốc cây to, giấu kín nỗi đau đớn của mình mà chết.
(Nguyễn Đình Thi, Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích)
Trả lời:
Mục đích của bài tập này nhằm giúp các em ôn tập và nắm sâu hơn cách trình bày nội dung văn bản.
b) Trình bày theo thời gian.
c) – Cả đoạn trích trình bày theo lối diễn dịch : đoạn 1 nêu nhận xét khái quát, đoạn 2 và 3 nêu ví dụ cụ thể cho đoạn :
– Đoạn 2 và 3 được sắp xếp theo thứ tự từ sự thật đến tưởng tượng và từ sản phẩm tưởng tượng suy ngược lại sự thật.
4. Bài tập 3, trang 27, SGK.
Để chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, có bạn dự định sắp xếp trong phần Thân bài các ý sau. Theo em, cách sắp trên đã hợp lí chưa? Nếu chưa hợp lí thì nên sửa lại như thế nào?
a) Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:
– Các vị lãnh tụ bôn ba tìm đường cứu nước
– Những người thường xuyên chịu khó hòa mình và đời sống sẽ nắm chắc tình tình, học hỏi được nhiều điều bổ ích.
– Trong thời kì đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, ta học tập được nhiều công nghệ tiên tiến của thế giới.
b) Giải thích câu tục ngữ:
– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế đi một ngày đàng.
– Nghĩa đen và nghĩa bóng của vế học một sàng khôn.
Trả lời:
– Trật tự sắp xếp giữa (a) và (b) không hợp lí.
– Trật tự sắp xếp giữa các ý nhỏ trong phần (b) cũng không hợp lí.
Em hãy giải thích lí do tại sao và sắp xếp lại theo ý mình.
5. Phân tích cách trình bày nội dung trong các đoạn trích sau :
a) Hải Âu là bạn bè của người đi biển. Chúng báo trước cho họ những cơn bão. Lúc trời sắp nổi bão, chúng càng bay nhiều vờn sất ngọn sóng hơn và về tổ muộn hơn, chúng cần kiếm mồi cho lũ con ăn trong nhiều ngày, chờ khi biển lặng.
Hải Âu là dấu hiệu của điềm lành. Ai đã từng lênh đênh trên biên ca nhiều ngày, đã bị cái bồng bềnh của biển cả làm say… mà thấy từng cánh Hải Âu, lòng lại không bùng hi vọng. Bọn chúng báo hiệu sự bình an, báo trước bến cảng hồ hởi, báo trước sự sum họp gia đình sau những ngày cách biệt đằng đẵng.
(Vũ Hùng)
b) Cỏ non đã mọc tua tủa. Một mầu xanh non ngọt ngào, thơm ngất, trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi.
” Ò … ò… ” đàn bò reo. Chúng nhảy cỡn lên, xô nhau chạy. […]
Con Nâu đứng lại. cả đàn dừng theo. Tiếng gặm cỏ bắt đầu. trào lên như một nong tằm ăn rỗi khổng lồ. Con Ba Bớp vẫn phàm ăn tục uống nhất, cứ thúc mãi mõm xuống, ủi cả đất lên mà gặm. Bọt mép nó tráo ra, nom đến là ngon lành.
Mẹ con chị Vàng ăn ở riêng một chỗ cùng con Cún. Cu Tũn dở hơi chốc chốc lại chạy tới ăn tranh cỏ của mẹ. Chị Vàng lại dịu dàng nhường cho nó và đi kiếm một búi khác.
(Hồ Phương)
Trả lời:
Yêu cầu của bài .tập này là phân tích cách trình bày, triển khai ý. Em cần phát hiện đoạn trích có những ý lớn nào, quan hệ của chúng ra sao, việc sắp xếp như thế có hợp lí không.
a) Đoạn trích nêu hai đặc tính của Hải Âu. Mỗi đoạn trình bày một đặc tính. Như vậy, đoạn trích trình bày theo kiểu liệt kê.
b) Đây-là đoạn trích nhằm miêu tả loài vật, các ý được sắp xếp từ chung đến riêng : tả cả đàn bò trong khung cảnh cỏ non mơn mởn rồi lần lượt tả từng con một.
6. Dựa vào phần Chú thích và đoạn trích Trong lòng mẹ ở SGK, hãy viết một số đoạn văn giới thiệu về Nguyên Hồng.
Trả lời:
Trong lòng mẹ là đoạn trích từ hồi kí Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng SGK đã có phần Chú thích và dẫn toàn bộ đoạn trích. Làm bài tập này, em cần tham khảo chú thích (★) trang 18 và các kiến thức đã được học ở phần Đọc – hiểu văn bản trang 20, SGK.
– Giới thiệu thân thế của nhà văn Nguyên Hồng.
– Giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn.
– Giới thiệu khái quát tập hồi kí Nhũng ngày thơ ấu, vị trí và nội dung cơ bản của đoạn trích.
chúng tôi
Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Soạn bài Mạch lạc trong văn bản – Ngữ văn lớp 7 I. Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản
a. Mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì?
b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
a. Hai chữ mạch lạc trong đông y vốn có nghĩa là mạch máu trong thân thể. Trong một văn bản cũng có cái gì như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại, gọi là mạch lạc. Như vậy mạch lạc trong văn bản có những tính chất sau:
– Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản
– Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.
b. Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo trình tự hợp lí: Vì các câu, các ý ấy thống nhất xoay quanh một ý chung.
Các điều kiện dể một văn bản có tính mạch lạc
a. Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào. Sự chia tay và những con búp bê đóng vai trò gì trong truyện? Hai anh em Thành và Thủy có vai trò gì trong truyện?
c. Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên, hợp lí không?
a. Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc; khác nhau: mẹ bắt hai anh em Thành, Thủy rất thương nhau chuyện về hai con búp bê; Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và các bạn; hai anh em phải chia tay; Thủy để cả hai con búp bê lại cho Thành. Nhưng không vì thế mà văn bản ấy thiếu mạch lạc, vì toàn bộ các sự việc chính; hai anh em Thành, Thủy buộc phải xa nhau, nhưng các em đã nhất định không chịu để cho tình cảm anh em mình phải chia lìa. Trong đó “sự chia tay “và “những con búp bê” là sự kiện chính, còn hai anh em Thành, Thủy là nhân vật chính của truyện.
Trong văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê, có đoạn kể việc hiện tại, có đoạn kể việc quá khứ, có đoạn kể chuyện hôm qua, có đoạn kể chuyện sáng nay. Các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian.
c. Trong văn bản “Cuộc chia tay của những con búp bê”, các đoạn văn được nối với nhau bằng nhiều mối quan hệ:
– Đoạn kể về quá khứ với đoạn kể về hiện tại ⟶ liên hệ tâm lí.
– Đoạn kể về việc ở nhà với đoạn kể về việc ở trường ⟶ liên hệ không gian.
– Đoạn kể chuyện hôm qua với đoạn kể về chuyện sáng nay ⟶ liên hệ thời gian.
– Đoạn kể về tâm trạng của hai an hem với đoạn kể về cảnh vật bên ngoài ⟶ liên hệ tương phản.
– Cảnh chia đồ chơi với cảnh chia tay của hai an hem ⟶ liên hệ tương đồng.
⟹ Những mối liên hệ giữa đoạn là tự nhiên hợp lí.
II. Soạn bài Mạch lạc trong văn bản phần Luyện tậpHãy tìm hiểu tính mạch lạc của:
a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)
Ý tứ chủ đạo của văn bản này là sự ca ngợi lòng yêu thương và sự hi sinh của mẹ đối với con.
Phần nội dung chính của bức thư gồm các phần:
– Đầu tiên là lời giới thiệu của nhân vật “tôi” nói rõ lí do vì sao bố viết thư cho mình.
– Phần tiếp theo là nội dung của bức thư, gồm có những phần sau:
+ Nỗi buồn của bố trước thái độ hỗn láo của En-ri-cô đối với mẹ.
+ Người bố gợi lại những ngày tháng mẹ lo lắng, chăm sóc cho En-ri-cô.
+ Nói về sự hi sinh và vai trò to lớn của người mẹ.
+ Bố giả định ngày mẹ mất và sự vô ích của nỗi hối hận muộn màng.
+ Thái độ nghiêm khắc của bố yêu cầu En-ri-cô phải xin lỗi mẹ và sửa chữa lỗi lầm.
Trình tự các phần xoay quanh và thể hiện được ý tứ chủ đạo một cách liên tục. Vì thế, văn bản Mẹ tôi rất mạch lạc.
b. Một trong 2 văn bản sau:
Văn bản (1)
LÃO NÔNG VÀ CÁC CON Hãy lao động cần cù gắng sức, Ấy chân lưng sung túc nhất đời. Phú nông gần đất xa trời Họp riêng con lại, nói lời thiết tha Rằng: “Ruộng đất ông cha để lại Các con đừng khờ dại bán đi. Kho vàng chôn dưới đất kia, Cha không biết chỗ. Kiên trì gắng công Tìm khắc thấy: cuối cùng sẽ thắng. Xốc ruộng lên tháng tám sau mùa, Tay cày, tay cuốc, tay bừa, Xới qua xới lại, chẳng chừa chỗ không.” Bố chết. Các con cùng gắng gổ Lật tung đồng đây đó khắp nơi, Kĩ càng công việc xong xuôi, Cuối năm lúa tốt bời bời bội thu. Vàng với bạc giấu mô chẳng thấy, Rõ ràng ông bố ấy khôn ngoan, Trước khi từ giã trần gian Lấy câu “lao động là vàng” dạy con. (La Phông-ten, Ngụ ngôn chọn lọc, Tú Mỡ dịch)
Văn bản (2)
Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng – những màu vàng rất khác nhau. Có lẽ bắt đầu từ những đêm sương sa thì bóng tối đã hơi cứng và sáng ngày ra trông thấy màu trời có vàng hơn mọi khi. Lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn, lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống, như những chuỗi tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng sẫm. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại mở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối quả chín vàng đốm. Nắng vườn chuối đương có gió lẫn với lá vàng, như những vạt áo nắng, đuôi áo nắng, vẫy vẫy. Bụi mía vàng, từng đốt ngần phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt. Mái nhà phủ một màu rơm vàng mới. Tất cả đượm một màu trù phú, đầm ấm lạ lùng. Không có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.
Văn bản (1)
– Chủ đề chính của văn bản là ca ngợi lao động “Lao động là vàng”.
– Văn bản được xây dựng theo bố cục ba phần.
+ Hai dòng đầu là mở bài: lời khuyên hãy cần cù lao động.
+ Mười bốn dòng giữa là thân bài kể chuyện Lão nông để lại kho tàng cho các con.
+ Bốn dòng cuối là kết bài: cách khuyên con lao động rất khôn ngoan của ông bố.
Văn bản (2)
+ Ý tứ chủ đạo của đoạn văn là: cái màu vàng của đồng quê.
+ Câu đầu giới thiệu thời điểm (mùa đông, giữa ngày mùa) và địa điểm (làng quê) khi mùa vàng xuất hiện. Tiếp theo tác giả tả màu vàng qua các sự vật cụ thể. Hai câu cuối nêu cảm xúc về màu vàng của làng quê.
⟹ Cả hai văn bản trên, ý tứ chủ đạo là đã được thể hiện xuyên suốt, nhất quán qua các phần một cách rõ ràng, hợp lí. Như thế, cả hai văn bản trở nên rất mạch lạc và hấp dẫn.
Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?
Soạn bài Mạch lạc trong văn bản ngắn nhất Lý thuyếtBài 1 trang 31 SGK Ngữ văn 7 tập 1
Mạch lạc trong văn bản
a. Mạch lạc trong văn bản có tất cả các tính chất được đưa ra trong bài.
b. Em tán thành với ý kiến đó. Vì nó phản ánh chính xác đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc.
Bài 2 trang 31 SGK Ngữ văn 7 tập 1
Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc
a. Sự việc chính : hai anh em phải xa nhau nhưng tình cảm vẫn luôn còn mãi. “Sự chia tay” và “những con búp bê” là sự kiện, đối tượng chính của truyện. Hai anh em Thành, Thủy là nhân vật chính trong truyện.
b. Các sự việc được liên kết xoay quanh một chủ đề thống nhất. Đó là sự mạch lạc của văn bản.
c. Các đoạn được nối với nhau bởi cả 4 mối liên hệ được nêu. Chúng rất tự nhiên và hợp lí.
Luyện tậpBài 1 trang 32 SGK Ngữ văn 7 tập 1
a. Tính mạch lạc của văn bản Mẹ tôi được trình bày theo các ý :
– (1) : Lí do người bố viết thư.
– (2) : Vai trò to lớn của mẹ trong cuộc đời người con.
– (3) : Vì thế con cần nhận thấy sai và sửa đổi.
→ (2) giải thích (1), dẫn dắt đến (3); liên kết mạch lạc.
b.
* Văn bản Lão nông và các con :
– 2 câu đầu : giá trị lao động
– 14 câu tiếp : hành trình lao động
– 4 câu cuối : lời kết khẳng định “lao động là vàng”
→ Cả ba phần đều xoay quanh làm nổi bật chủ đề “lao động là vàng” → có tính mạch lạc.
* Văn bản (2) :
Câu đầu giới thiệu bao quát sắc vàng. Các câu sau biểu hiện sự phong phú của sắc vàng. Hai câu cuối nhận xét chung về sắc vàng đó.
→ Các phần tập trung thể hiện chủ đề “sắc vàng làng quê ngày mùa” → có sự liên kết các câu, tạo sự mạch lạc cả nội dung và hình thức.
Bài 2 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 1
Như vậy không ảnh hưởng đến sự mạch lạc của văn bản. Nếu thuật lại sự chia tay của người lớn, chủ đề “cuộc chia tay của hai anh em và hai con búp bê” sẽ bị phân tán, mất tính mạch lạc.
Văn bản cần phải mạch lạc. Một văn bản có tính mạch lạc là văn bản bao gồm các phần các đoạn các câu trong băn bản:
Bài sau: Soạn bài Ca dao, dân ca những câu hát về tình cảm gia đình
Cập nhật thông tin chi tiết về Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản Trang 28 Sgk Ngữ Văn 7, Tập 1 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!