Xu Hướng 3/2023 # Những Bài Học Kinh Doanh Vàng Của Người Nhật # Top 7 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Những Bài Học Kinh Doanh Vàng Của Người Nhật # Top 7 View

Bạn đang xem bài viết Những Bài Học Kinh Doanh Vàng Của Người Nhật được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi: Tại sao đất nước Nhật Bản có thể phát triển một cách vượt bậc đến như thế? Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người Nhật Bản có thể làm việc một cách hiệu quả đến vậy? Họ có thể phát triển mạnh mẽ như một cường quốc lớn mạnh của Châu Á là bởi vì họ siêng năng, chăm chỉ, luôn tuân thủ những quy tắc và tự động đặt ra quy tắc cho bản thân mình. Những bài học kinh doanh của người Nhật sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm.

1. Nghiêm túc trong mọi hoàn cảnh

Họ rất nghiêm khắc về vấn đề thời gian. Tôi đã từng làm việc chung với một người Nhật, lần đó tôi vô tình đi trễ chỉ khoảng 1-2 phút thôi nhưng họ đã có thái độ cực kì khó chịu với tôi. Nhiều lúc tôi đi chung với họ, nếu như bạn nói được 9-10 câu thì họ đã cúi đầu đến 9 lần. Những nguyên tắc của họ rất khắt khe nhưng đó là những bí quyết kinh doanh giúp họ thành công.

2. Khách hàng là thượng đế

Ta có thể thấy, chỉ một cái cúi chào, ta đã có thể thu hút hàng ngàn lượt khách. Khách lạ sẽ tìm đến vì chất lượng, dịch vụ và giá cả nơi cây xăng này. Khách quen thì lại càng trở nên thân thiết hơn.

Khách hàng là một yếu tố mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng cần tới. Yếu tố này cũng quyết định sự thành hay bại của một doanh nghiệp. Nhưng thực sự coi trọng khách hàng, chu đáo với khách hàng về mọi mặt thì vẫn là những doanh nhân người Nhật, không một đất nước nào có thể vượt qua họ!

Tôi sẽ lấy cho bạn một ví dụ về việc chăm sóc và dịch vụ khách hàng. Chắc hẳn, các tín đồ sành ăn không thể nào là không biến đến nhà hàng Hai Di Lao của Trung Quốc, tọa lạc trên tầng 2 của tòa nhà “trái bắp” Bitexco. Dịch vụ của nhà hàng này phải xem là trên mức tuyệt vời, vì sao ư? Khi các bạn ngồi đợi, các bạn sẽ được chiêu đãi đồ uống miễn phí và bánh quy giòn, một điều mà chưa nhà hàng nào dám làm. Khi các bạn dùng bữa, các bạn sẽ được phát một túi zip để đựng điện thoại, tránh vấy bẩn khi bạn dùng lẩu. Khách hàng nữ thì được phát thêm dây chun buộc tóc để tránh tóc “nhúng” vào lẩu. Khi ăn xong, bạn còn được làm nail. Còn điều gì tuyệt vời hơn?

3. Quyền lợi khách hàng là trên hết

Một điểm thú vị của các doanh nghiệp người Nhật đó chính là hai chữ “tiện lợi”. Bạn có thể tìm được sản phẩm của họ ở bất kỳ nơi đâu và bất cứ lúc nào bạn muốn mua. Kể cả khi bạn không có đủ tiền bạn vẫn có thể trả góp, bạn không tiện ra ngoài đường thì vẫn có người đưa đến tận nhà. Nếu đó là đồ gia dụng hay điện tử, bạn không biết sử dụng nó thì chỉ cần nhấc máy lên, sẽ có người đến tận nhà để hướng dẫn, vì sao ư? Vì khách hàng là thượng đế!

Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao đã từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi, trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

4. Toàn tâm toàn ý với mọi việc

Khi làm bất cứ một công việc gì, người Nhật luôn toàn tâm toàn ý với công việc được giao, luôn đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Đây cũng là phương châm của rất nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật Bản, thậm chí có một số công ty còn viết điều này vào nội quy của mình.

Từ xưa đến nay, Nhật Bản được ví như thiên đường của các loại hàng hiệu cao cấp từ Đông sang Tây, từ Á sang Âu.

Thị trường luôn biến đổi từng ngày từng giờ nên sở thích của người tiêu dùng cũng vì thế mà thay đổi một cách chóng mặt. “Hàng tốt giá rẻ” là một chân lý không thể di dời trong giới kinh doanh Nhật Bản, đó cũng là yêu cầu chung của hầu hết người dùng trên thế giới.

Đi ngược lại với những chân lý, định luật của ngành kinh doanh, ông Anki, chủ quán cà phê Agriato đã đặt ra mức giá cao ngất ngưỡng cho một tách cà phê. Từ trước đến nay, bán hàng muốn đắt khách thì phải cố gắng hạ giá thấp để thu hút người mua, nhưng đối với ông Anki thì không phải thế!

Các quán cà phê ở Tokyo thì không bao giờ là thiếu và giá cho mỗi tách cũng chỉ 100 yên đã là quá cao/. Ông chủ Anki của quán Agriato có trong tay một loại cà phê đặc biệt, bán giá thông thường thì giống như là tự bôi nhọ chất lượng sản phẩm dủa mình. Do đó, ông đã đưa giá là 500 yên cho mỗi tách cà phê ở tiệm ông.

Thật nực cười, một tách cà phê mà có giá tận 500 yên? Con số mà Anki đưa ra gây một làn sóng dữ dội cho những người ghiền cà phê. Họ tò mò trong đó có gì mà lên đến 500 yên cho mỗi tách. Có những người họ đến vì tò mò, nhưng cũng có những người đến để tôn lên nét sang trọng quí phái trong bản thân họ.

Rồi một đồn mười, mười đồn trăm, những người ghé đến Agriato ngày một đông hơn. Có người lúc đầu chỉ uống cho biết thế nào là “cafe 500 yên”. Nhưng đến nơi thì quả thật là một cú lừa. Agriato bán cà phê là bán luôn tách. Tách đựng cà phê được làm bằng thủy tinh và nhập khẩu từ Pháp đã có giá 400 yên, nay lại có thêm dòng chữ “Agriato”, nên giá thành cũng cao hơn. Nay lại đựng thêm cà phê mà giá chỉ có 500 thì đã quá rẻ rồi!

Agriato đã tạo mộ tiếng vang lớn trong ngành dịch vụ, nhà hàng & khách sạn. Riêng việc định giá cao ngất ngưỡng, ông Anki đã khiến cả thành phố xôn xao. Từng bước đầu là thế. Nhưng sau khi được biết cách phục vụ chu đáo, uống cà phê còn được quà mang về thì ai ai cũng lấy làm hài lòng. Dần dần rồi thành quen, không ai thấy đắt mà chỉ thấy hài lòng và cảm phục Anki vì cách bán hàng của ông.

Nghe xong thấy tức thật, nhưng cũng phải khâm phục Anki vì cách làm của ông. Quán cà phê Agriato đã dần dần trở thành huyền thoại ở Tokyo và nó cũng là một địa điểm ẩm thực cho giới sành điệu nhờ chiêu thức bán hàng với cái giá chọc trời của ông chủ Anki.

Từ đó, ta thấy được thương trường muôn mặt, mỗi người đều có một mẹo riêng để gây dựng sự nghiệp. Miễn sao là không ngừng sáng tạo, biết người, biết mình, biết phân tích tâm lý người tiêu dùng và thị trường trong hoàn cảnh hiện tại. Cái tâm lý “tiền nào của nấy” cũng là một yếu tố nhạy cảm để doanh nghiệp tính toán khi đưa ra giá “không giống ai” như vậy.

Bài học kinh doanh của người Nhật đã cho ta một nhận định mới về chân lý “Hàng tốt giá rẻ”. Không phải cứ khăng khăng theo chân lý đó mà chúng ta hãy thử đưa những điều mới, những cách làm mới, đánh động vào tâm lý người tiêu dùng.

6. Sự hài lòng của khách hàng là niềm vui

Trong 5 điều: “Nhân – lễ – nghĩa – trí – tín” thì chữ “tín” được người Nhật đặt lên hàng đầu. Với người Nhật, chữ tín trong kinh doanh và lòng tin trong các hoạt động xã hội luôn được đề cao.

Chữ “tín” chính là đặc điểm nổi bật của những cư dân đất nước mặt trời mọc. Dù làm bất cứ việc gì, dù nó lớn hay nhỏ, dù nó quan trọng hay không quan trọng, những cư dân ấy vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc và lời hứa với đối tác hay đối tượng giao tiếp. Chính cái nguyên tắc này đã mang lại sự thành công rất lớn cho người Nhật. Chữ “tín” được thể hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất!

Nếu bạn có dịp đặt chân đến Osaka, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những shop mini không người bán, người mua chỉ việc chọn lấy sản phẩm mình ưa thích, tự giác bỏ tiền vào thùng theo đúng giá niêm yết. Ở một số tỉnh như Hokkaido, Sapporo hay Osake, người mua không phải gửi túi xách khi tham gia mua sắm ở hầu hết các cửa hàng.

Tại Nhật Bản, trong công việc mọi thứ đều được kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ để tránh tình trạng sai sót. Nhưng nếu bạn hỏi kiểm soát về tính trung thực thì có lẽ là không bao giờ có. Người Nhật luôn đặt niềm tin lẫn nhau.

Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật luôn có lòng tin về tính trung thực, tự giác của người dân trên đất nước họ. Mà bởi vì, đức tính đó được hình thành, giáo dục từ thuở nhỏ, được rèn luyện qua thời gian và dần dần nó trở thành tính cách đặc trưng của hầu hết người dân sống trên đất nước mặt trời mọc.

Nếu như ở Việt Nam, hai từ “thông cảm” thường được dùng để biện minh cho những lỗi lầm, những lần sai phạm thì đối với người Nhật, chữ tín và cam kết thực hiện đúng những gì đã hứa luôn được đặt lên hàng đầu. Dù đôi lúc, việc giữ chữ tín có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi của công ty, nhưng chữ “tín” là điều cần giữ để công ty có thể tồn tại.

Fujita, một công ty chuyên sản xuất dao, nữa để cung cấp cho các công ty thực phẩm là một ví dụ điển hình về chữ “tín” của người Nhật. Theo hợp đồng, Fujita sẽ phải giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một công ty thực phẩm ở bang Chicago (Mỹ) vào ngày 3/9. Tuy nhiên, do một vài sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ hoàn thành trước ngày giao đúng một ngày tức 30/8.

Nếu áp dụng cách giao hàng bằng tàu như thỏa thuận thì phải mất đến một tháng, đồng nghĩa với việc lô hàng sẽ đến không đúng hạn, nhưng nếu áp dụng cách vận chuyển bằng máy bay thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của công ty. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Fujita quyết định thuê hẳn một chiếc Boeing 707 để chở toàn bộ lô hàng đến Chicago.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm, biết đặt uy tín lên trên lợi nhuận của công ty là bí quyết kinh doanh của người Nhật giúp họ nhận được lòng tin và sự tín nhiệm từ khách hàng. Bên cạnh đó, việc nỗ lực khắc phục những sai sót, đồng thời duy trì chất lượng ổn định, nhất quán trong suốt quá trình dài là cách công ty Nhật Bản chiếm được lòng tin từ khách hàng. Từ lòng tin ấy, họ phát triển một cách bền vững dù có bất kỳ biến cố nào xảy ra.

Bí quyết kinh doanh của người Nhật có thể nói nó đến từ sự cẩn thận, cẩn mẫn và những điều nhỏ nhặt nhất. Nó không quá lớn lao, cao sang nhưng nó lại làm nên nước Nhật phát triển một cách vượt bậc như ngày hôm nay

Trong mỗi cuộc gặp gỡ, việc đầu tiên để bắt đầu cuộc trò chuyện chính là trao đổi danh thiếp lẫn nhau. Trong lễ nghi Nhật Bản, người ta gọi đó là “meishi kokan”. Khi nhận được danh thiếp, người kinh doanh sẽ đón nhận nó bằng hai tay và đọc nó một cách cẩn thận. Sau khi đã xem qua một lượt, họ cất danh thiếp trong một chiếc hộp đặt trên bàn làm việc. Người kinh doanh không bao giờ đút danh thiếp vào túi, vì đó được xem là thiếu tôn trọng đối với người khác.

Việc trao đổi danh thiếp cũng là một cách chúng ta biểu lộ sự tôn trọng đối với đối tác. Nó cho ta thấy được giá trị của buổi gặp mặt, và tự sự tôn trọng ấy, bạn cũng sẽ nhận lại được giá trị của nó trong tương lai.

Nếu bạn ở Bắc Mỹ, thì việc làm đó trong bạn thật ngốc nghếch, thậm chí sẽ bị chế nhạo. Tuy nhiên, khi bạn nhận được danh thiếp của đối phương, tức bạn đã có nhiều thông tin quan trọng từ nó. Nếu bạn thấy cần thiết thì chắc chắn bạn sẽ cẩn thận cất nó ở một nơi bạn thường thấy. Còn nếu không chắc hẳn bạn sẽ quẳng nó vào một góc nào đó trong cặp và đóng cái cặp đánh xoẹt. Đó được xem là thô lỗ.

9. Học hỏi từ những người đi trước

Trong những buổi gặp gỡ của người Nhật, họ luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới những người có cấp bậc cao nhất để giải trình dự định của chính họ. Đôi khi, họ thường bị người khác ghen ghét vì xem đó là lấy lòng. Nhưng không, đối với họ đó chính là sự tiếp thu ý kiến, kinh nghiệm từ những bậc tiền bối, những người đi trước.

Trong văn hóa người Nhật, họ luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, sự từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ cung cấp cho công ty. Dù bạn có đứng chung một bậc thang nghề nghiệp, thì những người lớn tuổi hơn bạn họ vẫn luôn quan trọng hơn.

Nếu như bạn không bằng lòng với người quản lý, liệu bạn có nên thẳng thắn góp ý kiến với ông ấy? Hãy thẳng thắn góp ý kiến cá nhân của bạn, đừng bao giờ đòi hỏi hay suy nghĩ đến quyền thế của ông ấy trước đám đông. Hiểu biết sẽ giúp con người ta tiến đến những bậc cao hơn bởi những kỹ năng và kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy được.

10. Đặt ra những khẩu hiệu

Trong phong cách làm việc của người Nhật, họ thường hay đề ra những khẩu hiệu để nâng cao hiệu suất làm việc cho công nhân viên. Rất nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản bắt đầu một ngày làm việc của họ bằng một buổi sáng tập hợp, nhằm nâng cao tinh thần hăng hái làm việc. Vào mỗi buổi sáng, họ thường xếp hàng và đồng loạt hô khẩu hiệu của công ty.

Đó là cách để gây cảm hứng hăng hái, tạo động lực và lòng nhiệt huyết trong công việc cho mỗi công nhân viên. Điều này cũng giúp cho mục tiêu của công ty luôn được giữ vững trong tâm trí của mỗi người.

Bề ngoài của việc hô khẩu hiệu này xem ra có vẻ giống một sự truyền bá tôn giáo, nhưng không, đó lại chính là những lời cổ động tinh thần làm việc cho mỗi công nhân viên Nhật Bản. Từ đó, ta có thể thấy năng suất làm việc của người Nhật luôn đạt đến mức tuyệt nhất.

Một cuộc tập hợp vào mỗi buổi sáng hằng ngày thay cho lời nhắc nhở một chiến lược, một mục tiêu lâu dài của công . Những lời nói đó có thể tạo cho mỗi công nhân viên một sự chắc chắn, một sự nhắc nhở cho từng cá nhân như một nhiệm vụ bắt buộc hằng ngày.

Hãy nhắc nhở bản thân mỗi khi bạn cảm thấy chán nản. Đặt mình ngồi xuống, suy xét lại mục tiêu của bản thân mình trong mỗi công việc mình đang làm. Hãy định lại trong đầu một mục tiêu lâu dài cho chính bản thân bạn. Liệu điều đó sẽ có ích chứ?

Vâng, xin thưa nó sẽ rất có ích cho bản thân bạn. Không chỉ trong hoàn cảnh hiện tại mà ngay cả sau này. Khi bạn chán nản, cảm thấy nản chí, thiếu tự tin, hãy viết ra tay những khẩu hiệu. Trong những khẩu hiệu đó, hãy đi kèm là những lời động viên và mục đích mà bạn muốn đạt được.

11. Nghiêm khắc trong mọi thời điểm

Che dấu đi những cảm xúc trên khuôn mặt, thay vào đó là một khuôn mặt nghiêm khắc chính là phong cách làm việc của người Nhật. Đặc biệt, ở trong các cuộc hợp, họ nói nhỏ, giọng rất thận trọng và thường hay nhắm mắt khi chú ý gần tới người nói. Thói quen này của các cư dân xứ sở mặt trời được người nước ngoài xem là thể hiện dấu hiệu của sự khó chịu.

Người Nhật hầu hết đều có sự kính trọng trong tín ngưỡng, ngay cả ở những nơi làm việc. Sự hài hước gần như là biến mất trong những giờ làm việc. Sự hài hước chỉ xuất hiện trong những giờ nghỉ trưa, nghỉ giữa ca.

Với mỗi người chúng ta, dường như những nơi làm việc tràn ngập những nghi thức như vậy tạo cho chúng ta sự ngột ngạt và khó chịu. Bạn không muốn biến nơi làm việc thành những mảnh đất thánh, những bạn cũng chẳng có nguyên cớ nào để biến nó thành ngôi nhà thứ hai của bạn.

12. Làm hết sức, chơi hết mình

Hoàn toàn khác ngược với cái tính cứng ngắc, lễ nghi nơi công sở, những doanh nhân Nhật Bản khi đã đến với những quán karaoke, bar họ sẽ “quẩy” hết mình. Một sở thích được ưa chuộng là đến các quán bar karaoke, nơi mọi người có thể thả sức hát đến tận nửa đêm, thậm chí đến khi họ không thể hát được nữa. Có thể nói, những quán bar là nơi họ có thể sống thật với chính mình.

Một điểm đặc biệt ở cư dân xứ xở mặt trời đó là không để các hoạt động vui chơi chi phối quá nhiều cuộc sống của bản thân họ. Thời gian rảnh rỗi nó chỉ là một phần trong ngày của bạn. Nó giúp bạn giải tỏa những lo toan, muộn phiền hay những bực bội nơi công ty, những nỗi buồn không nói thành lời.

Hãy quên đi công việc trong khoảng thời gian bạn tận hưởng. Công việc chỉ là một phần trong cuộc sống của bạn, nó không phải là tất cả. Hãy tận hưởng những giờ phút hạnh phúc bên cạnh những đồng nghiệp của bạn.

Bí quyết kinh doanh của người Nhật không chỉ bắt nguồn từ cách sống, cách làm việc, mà nó còn từ cách ăn chơi của họ. Không nhất thiết cứ phải chăm chăm vào công việc mà quên đi cuộc sống của bản thân mình.

13. Luôn xem trọng những mối quan hệ

Người Nhật đặt mối quan hệ lên hàng đầu, nó thường được đề cập đến đầu tiên trong mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của các nhà kinh doanh Nhật Bản là khả năng thích ứng cao trong mọi tình huống. Dù nó căng thẳng và vô cùng quan trọng như trong các cuộc đàm phán, hay trong những cuộc đàm thoại đơn giản giữa các đồng nghiệp với nhau.

Khả năng diễn thuyết mang lại cho họ nét đặc biệt. Cách diễn thuyết của họ tạo một cảm giác dễ chịu và gây thiện cảm cho đối phương. Nhờ đó, thành công để dành được hợp đồng cũng rất cao. Làm quen, giao tiếp với những người có thân thế, địa vị là khía cạnh mà người Nhật quan tâm đến để có thêm nhiều cơ hội trong những phi vụ làm ăn mới.

Đối với người Việt Nam, ta hãy gọi đó là sự phô trương thân thế bằng cách tự nhận với những nhân vật nổi tiếng. Nhưng đối với người Nhật, đó chính là sự tinh ý và hiểu biết. Nếu bạn không muốn bị gọi là người khoác lác, nhưng đó lại là một điều quan trọng và vô cùng cần thiết khi chúng ta ở trong một tổ chức.

Một nhà kinh doanh giỏi là người biết xây dựng cầu nối mọi nơi. Từ đó, bạn cũng đã nâng cao giá trị bản thân mình lên. Một ngày bạn chỉ nhắc đến những thành công và bạn sẽ nhanh chóng đạt được giấc mơ của chính bạn trong sự nghiệp.

Mỗi nền văn hóa khác nhau lại hé mở cho chúng ta những điều mới, những bí quyết thành công mới. Qua bài viết, ta có thể thấy bí quyết kinh doanh của người Nhật đều xuất phát từ những điều cơ bản nhất. Áp dụng những bí quyết kinh doanh của người Nhật, tôi nghĩ bạn sẽ là người nổi bật nhất đấy!

Nghệ Thuật Kinh Doanh Của Người Nhật Bản

Người Nhật quan niệm rằng muốn đạt được thành công, bạn cần phải biết ơn và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng. Khi kinh doanh phải đứng lập trường của khách hàng mới hiểu được hết những nhu cầu, mong muốn của người mua. Đặt lợi ích của khách hàng lên trước tiên, bạn sẽ nhận lại được sự tin tưởng và tín nhiệm của họ.

Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

Ở Nhật, người tiêu dùng được hưởng những quyền lợi và chính sách ưu đãi tốt nhất. Bạn có thể mua hàng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Nếu không đủ tiền bạn sẽ được tạo điều kiện mua hàng trả góp. Hầu hết các loại hàng hòa đều được hỗ trợ giao tận nhà. Nhân viên của cửa hàng luôn sẵn sàng giải quyết những khó khăn khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của họ.

2. Hết mình với công việc

Phương châm làm việc của các công ty Nhật Bản là luôn hết mình khi làm bất cứ công việc gì. Người Nhật đề cao trách nhiệm cá nhân vào công việc. Mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng là kết quả của quy trình làm việc khắt khe, nghiêm túc. “Tất cả suy nghĩ cho khách hàng” là nguyên tắc và cũng là nghệ thuật kinh doanh của người Nhật Bản.

Năm 1967, Honda là hãng xe hơi đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các khuyết điểm tồn tại ở dòng xr CT2000 của mình. Vì tính mạng người tiêu dùng, Honda chấp nhận mạo hiểm khai báo dù đứng trước nguy cơ phải phá sản. Hành động đã khiến người Mỹ rất phục tinh thần làm việc và trách nhiệm của đất nước mặt trời mọc.

3. Lợi ích khách hàng là mục tiêu cao nhất

Doanh nghiệp Nhật Bản lấy thị trường làm trung tâm để phát triển. Họ cho rằng tiêu chí “hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu của hầu hết người tiêu dùng ở mọi thời đại. Dù thị trường luôn biến đổi từng ngày, sở thích của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Nhưng đây vẫn là chân lý bất biến mà các doanh nhân Nhật hướng đến. Họ luôn tìm mọi cách để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

4. Đặt chữ tín lên hàng đầu

Chữ tín là đặc điểm nổi bật trong kinh doanh và lối sống hằng ngày của người dân Nhật Bản. Dù làm bất cứ việc gì họ luôn tuân thủ nguyên tắc giữ chứ tín và lời hứa của mình. Chính đều này đã mang đến thành công và sự tin cậy lớn của khách hàng đối với các sản phẩm của xứ sở hoa anh đào.

5. Lắng nghe khách hàng

Đối với người Nhật, khái niệm dịch vụ không chỉ là mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là thái độ ứng xử. Nó thể hiện qua cách xử lý những khiếu nại, sự không hài lòng của khách hàng một cách khéo léo, thõa đáng và không hề miễn cưỡng.

Họ coi khách hàng là những thượng đế thực sự. Mỗi một vị khách đều được hướng dẫn và hỗ trợ hết mình. Mọi giao dịch của người Nhật đều kết thúc bằng cái cúi đầu lịch sự. Đó là một trong những điều đáng học hỏi của người Nhật.

Bí Quyết Thành Công Trong Kinh Doanh Của Người Nhật.

Nhật Bản là một quốc gia nhỏ bé thuộc châu Á nhưng có vị thế cao quan trong trọng trên trường quốc tế, với những hạn chế về tài nguyên thiên nhiên, hay thường xuyên nhận những thảm họa động đất sóng thần,… nhưng trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh của người Nhật thật đáng để thế giới ngưỡng mộ. Cùng chia sẻ kiến thức hay tìm hiểu về bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật?

Khách hàng là thượng đế và luôn là số 1

“Khách hàng chính là người trả lương cho mỗi chúng ta” là khẩu hiệu thường thấy của nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam,…

Như đó không dừng lại ở khẩu hiệu thực tế việc người Nhật họ luôn coi trọng khách hàng, có thể nói cấp ngập người như một biểu tượng cho văn hóa Nhật Bản nói chung và trong kinh doanh việc “cúi gập người như những bông lúa, bông lúa chín là bông lúa cúi gập người” Đó là con đường ngắn đến với thành công đặc biệt trong kinh doanh.

Tập trung trong công việc

Nói về trách nhiệm cũng như sự tập trung cho công việc người Nhật được coi là một trong những quốc gia hàng đầu về các tiêu chí này, cường độ làm việc của họ rất cao, nhìn thấy nhiều nhân viên trên thế giới ngủ quên trong khi làm việc là điều mà nhiều quốc gia coi đó là không tốt nhưng ngược lại đối với “đất nước mặt trời mọc” việc nhân viên của mình ngủ trong giờ là biểu hiện cường độ làm việc của họ cao, và đó là nguyên nhân để có được các sản phẩm cho kinh doanh tốt nhất.

Kỷ luật, đoàn kết là ngọn nguồn của nền tảng thành công

Có thể nhiều người rơi nước mắt khi trận động đất sóng thần năm 2011 ở Fukushima, nhưng thấy được không hề có một sự chen lấn xô đẩy, không có một sự giành giật mang tính chất bản năng sinh tồn của con người.

Họ luôn đúng giờ giấc dù như một sự lập trình của những cỗ máy hoàn hảo, hãy thử tưởng tượng cảm giác đợi chờ từ sao?

Sự delay của một ai đó hãy hiểu đặc biệt delay đến từ bên bán hàng thì sẽ ra sao???

Những “công dân của xứ sở hoa anh đào” cũng luôn đề cao cái “chúng tôi” hơn “cái tôi cá nhân” mà thực tế kinh doanh muốn xa không thể đi một mình được. Do đó sự đoàn kết và kỷ luật chính là ngọn nguồn của nền tảng thành công.

Hàng tốt giá rẻ là phương châm kinh doanh hàng đầu

Kinh doanh các mặt hàng ở Nhật Bản khác nhiều so với các quốc gia Tây Phương, hãy thử hình dung cùng là tư bản chủ nghĩa nhưng hướng đi về giá của Nhật Bản tỏ ra khá linh hoạt với phương châm hàng rẻ và chất lượng tốt thân thiện với môi trường và người dùng hàng loạt các thương hiệu của người Nhật được thế giới đón nhận nồng nhiệt như: Honda, Yamaha, Sony, Toyota, Suzuki,…

Các hàng hóa “made in Japan” giá “mềm” hơn theo dây truyền tối ưu phù hợp với những quốc gia đang phát triển có thể có một ví dụ rõ hơn. Nhiều hãng phương tây họ sẽ sản xuất 100 xe thương hiệu lớn với giá cao nhưng vẫn đảm bảo “siêu xe” để bán nhưng Nhật sẵn sàng sản xuất số lượng cao hơn để có thể đến tay người tiêu dùng sản xuất nhiều giá thành rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đối với sản phẩm mình.

Lắng nghe ý kiến khách hàng

Người Nhật có thể khá “nghiêm khắc” đối với bản thân nhưng thực sự với khách hàng họ rất cầu tiến lắng nghe ý kiến khách hàng, cùng với việc coi khách hàng là thượng đế việc lắng nghe khách hàng khiến cho việc kinh doanh dễ dàng hơn, nhằm giúp hoàn thiện hơn sản phẩm hàng hóa dịch vụ nhằm hướng đến sự hoàn hảo nhất.

Bạn có thể xem bài học kinh doanh từ truyện Thằng Bờm

Uy tín luôn đặt lên tất cả

Chữ tín trong kinh doanh là thứ cần thiết mà không chỉ Nhật Bản mà kinh doanh trên thế giới đều cần thiết nhưng chữ tín trong kinh doanh của người Nhật đáng tự hào khi họ luôn cố gắng thực hiện những lời hứa của mình đó sẽ là niềm tin cần thiết trong kinh doanh “một lần mất tín vạn lần mất tin”, những lợi ích kinh tế mà sản phẩm họ sản xuất hàng loạt nhưng các doanh nghiệp lớn của Nhật họ còn đứng ra thu hồi hứa và họ làm thật sự mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Kết luận

Thực tế ngoài các yếu tố trên là nền tảng cơ bản ngoài ra còn có khoa học kỹ thuật, vận dụng nguồn lực, thu hút nhân tài,… Các bí quyết thành công trong kinh doanh của người Nhật mang đến cho mỗi chúng ta nhiều những bài học chân thực nhưng để có thể đạt được mỗi cá nhân mỗi doanh nghiệp cần phải học hỏi không ngừng thành công đến từ những thứ nhỏ nhất. 

5

/

5

(

1

bình chọn

)

Tư Duy Của Những Người Kinh Doanh Giỏi Mới Nhất 2022

Tư duy

 1: “Thương đạo” là “nhân đạo”, 

muốn

sử dụng

kinh doanh

trước nhất

 hãy 

sử dụng

 người

Con đường mua bán chính là con đường làm người, mong muốn sử dụng mua bán, trước nhất, phải học hướng dẫn làm người, đây là chìa khóa mấu chốt để dẫn đến thành công.

Trên thương trường, nhiều người hoặc là tầm thường hoặc là cuối cùng thất bại, chẳng hề vì họ k đủ thông minh mà là vì cái đức của họ chưa đủ. làm người là một môn nghệ thuật kì diệu, nếu vừa mới là nghệ thuật, vậy thì bạn phải sử dụng tâm để hiểu, lĩnh ngộ và cảm nhận.

Những người biết cách sử dụng người trước, rồi sau đó mới sử dụng kinh doanh thì tài khí mới thịnh vượng, tiền vào giống như nước cũng chỉ là chuyện một sớm một chiều, trăng đến rằm thì trăng sẽ tròn. Còn phần lớn những kẻ sử dụng người thất bại thì dù có “phất lên sau một đêm” thì kết cục cũng k tốt đẹp gì.

Tư duy

 2: 

k

 có 

phương pháp

 cố định để 

kinh doanh

thành đạt

kinh doanh

 cần phải 

linh hoạt

 và 

thay đổi

Lý Gia Thành, tỷ phú Hồng Kông, người giàu thứ 23 trên thế giới có một quan niệm nổi tiếng rằng “thương giả vô vực”, ông tin rằng k có cái gọi là quy luật bất biến trong kinh doanh, muốn sử dụng công ty bạn phải linh hoạt, nhanh nhẹn, biến hóa khôn lường và k được phép tuân thủ theo một lối suy nghĩ.

Thật vậy, thương trường luôn chứa đầy những refresh, phân khúc cũng không hề lúc nào cũng đứng im. muốn có một chỗ đứng nhất định trên thương trường, các món hàng của bạn có thể là “độc môn”, nhưng tìm hiểu thì luôn phải linh động và cần phải có tính mới. Cái gọi là “một mánh mới, ăn cả trời” cũng là dựa trên chữ “mới” mà ra.

Tư duy

 3: Trong 

công đoạn

 khởi nghiệp, phải biết chịu khổ, 

sử dụng

 được ông chủ thì cũng phải ngủ được sàn đất

k có ai tự nhiên “phất” lên được cả, muốn sử dụng lớn phải biết chịu đựng khó khăn và gian khổ. Cứ Quan sát Nhậm Chính Phi, ông chủ của tập đoàn Huawei khuấy động mxh, khiến cả toàn cầu chú ý trong vài tháng gần đây, hay đơn cử như ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Vingroup, bạn sẽ thấy tinh thần nỗ lực, biết chịu cực quý giá đến đâu.

bên cạnh đó, giai đoạn khởi nghiệp vẫn là giai đoạn mà bạn cần phải có sức chịu đựng giỏi nhất, có gan sử dụng ông chủ thì cũng phải ngủ được trên sàn đất, bạn thậm chí còn phải vất vả hơn cả nhân viên của mình.

không những thế, cái gọi là chông gai và sức chịu đựng còn có một ý nghĩa không giống, đó là khi đối mặt với những thất bại và bất lợi, bạn k thể đổ lỗi cho mọi người, thay vào đó luôn phải giữ cho mình một cái đầu lạnh, mỉm cười trước thất bại. Biết là khó, nhưng, đằng sau fail chính là suối gốc của cải, muốn tắm trong đó, bạn sẽ phải trả một cái giá đắt hơn người xung quanh.

Tư duy

 4: Dám là người 

trước nhất

không

sợ

k

 có tiền để kiếm tiền, chỉ 

sợ

 có tiền nhưng 

không

 dám kiếm

Có người nói “Mạnh dạn thì thành công mà rụt rè thì chết đói”, cũng có người nói “Thành công trọng chi tiết, phú quý cầu mạo hiểm”, bất kể kinh doanh hay khởi nghiệp, bạn phải táo bạo và dám mạo hiểm, dám chiến đấu, dám trở thành người trước nhất. Miễn là có cơ hội kinh doanh có doanh số, đừng từ bỏ nó vì bạn lo lắng mạo hiểm, bởi lẽ thương trường chính là kênh mà các nhà thám hiểm đủ nội lực tồn tại.

Tư duy

 5: “Dĩ “nhanh” vi bản”, ai 

nhanh

 kẻ đó là vua, trong “nhanh” có vàng

Một bước đi trước, bước bước kéo đầu, trong thời đại “cá to ăn cá nhỏ, cá nhanh ăn cá chậm” này, tốc độ đang trở thành một trong những quy tắc cơ bản quyết định độ lớn mạnh của công ty.

vì thế, bất kể khởi đầu mua bán hay khởi nghiệp, bạn phải “bắt trend” mau hơn ai hết, nhanh chóng nắm bắt cơ hội mua bán, gấp rút tung ra món hàng và khẩn trương chiếm lĩnh thị trường … Chỉ bằng cách này, bạn mới đủ nội lực bất khả chiến bại.

Tư duy

 6: 

thông minh

 nắm bắt 

thời cơ

kinh doanh

, nhận định tình 

hình

xem

 xét thời thế

Ở xã hội này, quan hệ xã hội là một nguồn lực vô cùng có trị giá. Trong nhiều trường hợp, gắn kết không gian chính là một nguồn tài chính, đủ sức được trực tiếp biến đổi thành sự giàu tài nguyên. Bất kể bạn đang khởi đầu mua bán hay có ý định khởi nghiệp, việc kiếm tiền sẽ đơn giản hơn bằng hướng dẫn xây dựng một trực tuyến lưới liên kết, sau đó kiếm tìm, nắm bắt và sử dụng các cơ hội kinh doanh. Đây là một lý do vì sao những người to tuổi, gắn kết xã hội rộng lại có nhiều mức độ sự phát triển hơn.

Nguồn: http://cafebiz.vn/

Cập nhật thông tin chi tiết về Những Bài Học Kinh Doanh Vàng Của Người Nhật trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!