Bạn đang xem bài viết Nguyễn Anh Tuấn – Giáo Viên Toán Trường Thpt Lê Quảng Chí – Hà Tĩnh được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
KĨ NĂNG BIẾN ĐỔI HỆ PHƯƠNG TRÌNH
VỀ DẠNG TÍCH
I. MỞ ĐẦU Phương trình và hệ phương trình là một trong những nội dung quan trọng của chương trình Đại số ở trường phổ thông. Trong các đề thi Đại học – Cao Đẳng, các kì thi học sinh giỏi thường xuyên xuất hiện bài toán giải hệ phương trình. Để giải được các bài toán về hệ phương trình thường tổng hợp nhiều kĩ năng biến đổi, phối hợp nhiều kĩ năng khác nhau để đưa các hệ phương trình đã cho về dạng đơn giản quen thuộc. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để đưa hệ phương trình đã cho về dạng đơn giản hơn ? II- NỘI DUNG Loại 1: Một phương trình trong hệ có thể đưa về dạng tích của các phương trình bậc nhất hai ẩn Ví dụ 1: Giải hệ phương trình:
Hướng dẫn giải: + Ta thấy: . + Từ đó, ta có: hoặc . + Hệ có nghiệm .
Nhận xét: + Bằng phương pháp nhóm, ta đưa phương trình đầu về dạng tích. + Trong nhiều trường hợp, nhóm đặt nhân tử chung để đưa về PT tích gặp khó khăn, chúng ta có thể thử với hoặc . Nếu (hoặc ) là bình phương của một biểu thức thì ta đưa về phương trình tích dạng đơn giản. Trong bài toán trên, từ PT đầu ta có: Vậy: . Ví dụ 2: Giải hệ phương trình:
Hướng dẫn giải: + Rõ ràng, PT đầu đã có sự phân tích về dạng tích, nhưng chưa phân tích về dạng bậc nhất. + Từ PT (2), ta có: Và . + Đáp số: . Loại 2: Hai phương trình trong hệ có thể đưa về dạng tích của các phương trình bậc nhất hai ẩn Nhận xét: Đây thực chất là phép cộng đại số. Trong nhiều trường hợp, chúng ta phải đi tìm hằng số thích hợp. Nếu thì bài toán đơn giản và khi chúng ta có phương pháp đặc biệt đi tìm . Ví dụ 3: Giải hệ phương trình:
Hướng dẫn giải: Lấy PT(2) trừ đi PT(1) ta được: Nhận xét: Hằng số ở đây chính là . Ví dụ 4 Giải hệ phương trình :
Hướng dẫn giải: Cộng vế theo vế, ta thu được phương trình:. Ta có: . Nhận xét: Hằng số . Ví dụ 5: Giải hệ phương trình :
Hướng dẫn giải: Hệ đã cho viết lại như sau: Lấy phương trình thứ hai trừ vế theo vế với phương trình đầu, chúng ta thu được:. Nhận xét: a) Hằng số . b) Hệ này chúng ta có thể giải bằng PP sau: Phân tích hướng đi thứ nhất: Từ phương trình thứ nhất, ta thấy là bậc nhất. Điều này gợi ý cho chúng ta dùng phương pháp thế. Ta có: . Từ phương trình thứ hai ta có: .
Từ đó, ta có: .
Khi đó, chúng ta thu được: . Phân tích hướng đi thứ hai: Từ phương trình thứ hai của hệ, ta thấy: . Do đó, chúng ta cố gắng viết phương trình đầu của hệ theo , và .
Chia hai vế của phương trình đầu cho , ta được: . Thế vào phương trình ta được:
. Ví dụ 6: Giải hệ phương trình:
Hướng dẫn giải: Ta có : . Xem pt này là pt bậc 2 theo x, ta có : . Khi đó: . Cho và lúc này coi pt theo ẩn y ta có :
Để PT đầu ta có thể phân tích được nhân tử thì phải bằng 0. Từ đó ta có . Suy ra: . Nhận xét: Bài toán này với . Ví dụ 7: Giải hệ phương trình sau:
Hướng dẫn giải: Ta có: Lấy được: . . . – Với thay vào hệ được: (không thỏa mãn) nên hệ vô nghiệm. – Với . Thay vào hệ thấy thỏa mãn. Kết luận: Hệ đã cho có nghiệm . Nhận xét: Bài toán này hằng số . Ví dụ 8: Giải hệ phương trình:
Hướng dẫn giải: Lấy PT(1)-3(y+1).PT(2), ta được: . Nhận xét: Bài toán này do sự chênh lệch bậc của hai phương trình trong hệ nên . Tổng kết: Để giải hệ phương trình bằng PP cộng đại số mà cần đi tìm hằng số thì chúng ta làm các bước sau:
+ Kiểm tra mỗi phương trình có thể phân tích được thành tích hay không : – Nếu phương trình dạng hữu tỉ có bậc nhất độc lập với một ẩn (hoặc với một bộ phận) ta nghĩ tới phương pháp thế. – Nếu phương trình dạng hữu tỉ có bậc hai với một ẩn, chúng ta có thể kiểm tra . – Nếu phương trình không có dạng hoặc bậc cao thì chúng ta nghĩ tới việc đưa về tích, dùng hằng đẳng thức, nhóm để đưa về tích. Đối với Ph có hai vế xuất hiện bậc ba thường đưa về dạng . – Nếu thấy xuất hiện căn thức có thể dùng lượng liên hợp để phát hiện nhân tử chung. + Nếu không khai thác được ở mỗi phương trình, khi đó chúng ta có thể kết hợp cả hai phương trình bằng phương pháp cộng đại số. – Nếu là hai phương trình hữu tỉ ta đi tìm . – Nếu xuất hiện căn thức đi tìm bộ phận chung để đặt ẩn phụ. Và để xuất hiện bộ phận chung, chúng ta thường thực hiện phép chia hai vế của phương trình cho một biể thức hoặc biến đổi đưa về các hằng đẳng thức. Hơn nữa trong phương trình xuất hiện bình phương thiếu ta có thể nghĩ ngay đến phương pháp tổng và hiệu. Ví dụ: (Đề HSG -Hà Tĩnh 2007-2008)
Bài toán này chúng ta có thể giải bằng hai cách: Cách 1: Viết và . Cách 2: Có thể dùng phương pháp cộng đại số đi tìm hằng số . Bài tập tương tự 1. Giải hệ phương trình : 2. Giải hệ phương trình sau:
3. Giải hệ phương trình :
4. Giải hệ phương trình:
5. Giải hệ phương trình:
6. Giải hệ phương trình :
7. Giải hệ phương trình : 8. Giải hệ phương trình :
Bình chọnShare this:
Thư điện tử
Trường Thpt Chuyên Hà Nội
Chúng mình hãy xem đã làm được những cách gì rồi nào!
Teen chúng mình bây giờ không ai còn băn khoăn về tầm quan trọng của tiếng Anh nữa. Tiếng Anh giúp chúng mình đạt điểm cao trên lớp, bố mẹ thày cô hài lòng, rồi có thể giúp các teen dành những suất học bổng du học nữa! Nhưng học tiếng Anh thế nào mới thật hiệu quả?
1. Học bảng phiên âm tiếng Anh (các ký tự phát âm). Việc này sẽ giúp bạn phát âm chuẩn xác kể cả khi có hay không có giáo viên hướng dẫn. Hơn nữa, hiểu rõ quy luật của phiên âm tiếng Anh sẽ giúp bạn có thể dự đoán được cách phát âm của một từ mới mà bạn chưa gặp bao giờ.
3. Mang theo 1 cuốn từ điển Anh – Anh bỏ túi (chọn loại của các NXB lớn như Oxford, Longman, Cambridge, MacMilan) và hình thành thói quen tra cứu khi nghi ngờ về nghĩa, cách sử dụng hoặc cách phát âm của mỗi từ. Nếu dùng từ điển trên điện thoại hoặc máy tính, chọn audio dictionary để nghe được cả tiếng Anh Anh và Anh Mỹ.
4. Tích cực ghi chép, dùng bút nhiều màu và bút nhớ dòng để phân loại kiến thức trong quá trình ghi chép.
5. Xem phim có phụ đề tiếng Anh tối thiểu 3 lần/phim. Ví dụ: lần 1 – tắt hoàn toàn phụ đề, lần 2 – bật phụ đề tiếng Anh, lần 3 – bật phụ đề tiếng Việt.
6. Thuộc lời vài bài hát yêu thích, nghe kỹ cách phát âm và nối âm của ca sỹ. Tập hát sao cho thật giống với phát âm của họ.
7. Không gì tuyệt vời bằng phối hợp cả 5 giác quan khi học tiếng Anh. Vì thế, hãy tập viết nhật ký hàng ngày bằng tiếng Anh, mỗi ngày 1 đoạn ngắn khoảng 50 từ. Có thể rủ thêm bạn để luyện tập qua hình thức trao đổi email hàng ngày.
8. Tìm hiểu về văn hóa của các nước nói tiếng Anh. Ví dụ, người Mỹ thích những người tự tin, tuyên bố “I can do it!” (Tôi có thể), còn người Anh thì có cảm tình với những người có kỹ năng thực dụng và khiêm tốn.
9. Tập viết chính tả là một cách dễ dàng và hiệu quả giúp phát triển kỹ năng nghe và chính tả. Nhờ một người bạn đọc vài đoạn văn trong báo hoặc trong sách để bạn viết ra những gì bạn nghe được. So sánh những nội dung bạn viết với văn bản gốc.
11. Kết bạn với người bản ngữ. Nhớ là đặt thật nhiều câu hỏi để kéo dài cuộc thoại giữa bạn và người nước ngoài. Khi người khác hỏi bạn, không chỉ trả lời ngắn gọn đầy đủ những thông tin cơ bản. Ví dụ, nếu có ai hỏi bạn “Bạn có thích sống ở Hà Nội không?” đừng chỉ trả lời “Có” hoặc “Không”, mà hãy giải thích tại sao.
12. Ứng dụng ngay từ vựng hoặc thành ngữ vừa mới học. Bạn sẽ không bao giờ quên khi liên tục sử dụng những từ mới.
13. Tham gia các diễn đàn, cộng đồng mạng và câu lạc bộ, đặt câu hỏi và trao đổi về ngữ pháp với các thành viên trong cộng đồng đó.
14. Nếu có điều kiện, nên sống một năm ở một nước nói tiếng Anh, hoặc sống với gia đình người bản xứ.
15. Đăng ký tham gia lớp học tiếng Anh tại 1 trung tâm tiếng Anh uy tín và có sĩ số lớp nhỏ để được giáo viên chỉ dẫn và sửa lỗi.
N.N.T ( Theo PLXH)
Giáo Án Bài Hoàng Lê Nhất Thống Chí (Tiết 1)
Giáo án bài Hoàng Lê nhất thống chí (Tiết 1)
Tải word giáo án: Hoàng Lê nhất thống chí (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài họcThông qua bài học giúp học sinh hiểu đuợc:
1. Kiến thức
– Nhữg hiểu biết chung về nhóm t/g thuộc Ngô gia văn phái, về phong trào Tây Sơn và ng anh hùng dân tộc QT-Nguyễn Huệ. Nhân vật ,sự kiện, cốt truyện trong t/p viết theo thể loại tiểu thuyết chương hồi. Một trang sử của d/t ta: QT đại phá 20 vạn quân Thanh, đánh đuổi giặc xâm lược ra khỏi bờ cõi .
2. Kĩ năng
– Quan sát các sự việc đc kể trong đoạn trích trên bản đồ.
– Cảm nhận sức trỗi dậy kỳ diệu của tinh thần dân tộc, cảm quan hiện thực nhạy bén, cảm hứng yêu nước của tác giả trước những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.
3. Thái độ
– Giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dt về truyền thống chống ngoại xâm.
II. Chuẩn bị tài liệu1. Giáo viên
+ Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng, S GV, bồi dưỡng văn 9 bản đồ chiến thắng Đống Đa, Ngọc Hồi.
2. Học sinh
+ Đọc trước bài, chuẩn bị bài (trả lời câu hỏi sgk)
III. Tiến trình tổ chức dạy học1. Ổn định tổ chức
Kiểm diện: Sĩ số
9A:
9C:
2. Kiểm tra
Câu 1: Phân tích cuộc sống xa hoa của chúa Trịnh và bọn quan lại?
Câu 2: Bọn quan lại đã ỷ thế danh nhà chúa để sách nhiễu dân chúng như thế nào?
3. Bài mới
– Nhà Lê suy tàn, không còn bảo vệ được đất nước,quân Thanh nhân cơ hội ấy mang 20 vạn quân sang xâm lược nước ta , Trước tình hình đó, Nguyễn Huệ mang quân từ Phú Xuân- Huế ra Thăng Long dẹp giặc.Hiện thực nước sôi lửa bỏng ấy được TP ” Hoàng Lê..” tái hiện lại một cách chân thực ở hồi thứ 14.Hình ảnh người anh hùng dân tộc QT hiện lên như thế nào? sự thảm bại của quân xâm lược ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học.
4. Củng cố – luyện tập
H: Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? Tóm tắt trích đoạn hồi thứ 14? Nêu bố cục?
5. Hướng dẫn học sinh về nhà: Chuẩn bị tiếp tiết 2 “Hoàng Lê…”
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 9 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.
Giáo Viên Dạy Online Giúp Bạn Đạt Điểm 8,9 Môn Toán Thpt Quốc Gia
Giáo viên dạy trực tuyến giúp bạn đạt điểm 8,9 môn Toán THPT Quốc Gia
Điểm 10 thì ở bài viết này Hùng không dám nhắc tới, vì sở sĩ điểm 10 không còn phụ thuộc nhiều vào giáo viên nữa mà phụ thuộc vào sự tự học của các bạn.
Nhưng điểm 8, điểm 9 thì hiện nay có 2 thầy giáo dạy trực tuyến khá kỹ giúp bạn có thể đạt được mực tiêu này.Bài viết này Hùng sẽ chia sẻ với các bạn, đây là 1 trong số bài viết thuộc Serie Phương Pháp Học Online Hiệu Quả của Hùng đăng tải duy nhất tại Hữu Hùng Blog – huuhunghienhoa.com
Với thầy Mãn Nguyện nếu nhiều bạn quen với cách học qua Youtube chắc chắn sẽ biết tới thầy hoặc đã từng xem qua các Video bài giảng của thầy và sx bị ấn tượng mạnh.Thầy dạy dễ hiểu,chia sẻ nhiều thủ thuật cho học sinh, kiến thức thầy truyền đạt không khô khan mà có sức hút đặc biệt. Các bài giảng về oxy, hệệ phương trình, bất phương trình của thầy Mãn Nguyện trên Youtube hiện nay cũng khá nhiều.Đặc biệt thầy chú trọng giúp học sinh hình thành phương pháp, chia sẻ thủ thuật giải.Ngoài cách dạy dễ hiểu thì thầy còn rất đẹp trai, điểm mạnh khiến nhiều bạn nữ thêm yêu quý thầy :v
Các bạn có thể xem những bài giảng của thầy bằng cách tìm kiếm với từ khóa: Hình hoc phẳng oxy thầy Mãn Nguyện , Hệ phương trình thầy Mãn Nguyện là sẽ ra ngay. Hoặc truy cập kênh Youtube chính thức và duy nhất của thầy tại địa chỉ: https://www.youtube.com/user/thaynguyenbk
2. Thầy Đặng Việt Hùng
Thầy ĐV Hùng là giáo viên luyện thi trực tuyến môn Toán khá nổi tiếng hiện nay.Hiện thầy đang hợp tác với trang web dạy học trực tuyến là chúng tôi để cho ra nhiều bài giảng, chuyên đề TOÁN trả phí do vậy số lượng bài giảng miễn phí của thầy Hùng trên Youtube khá hạn chế và không phải do chính thầy đăng tải ,chất lượng Video khá thấp, không đầy đủ.Tuy nhiên các bài giảng và bài tập oxy, hệ phương rình của thầy .Ngoài ra thầy Hùng có trang facebook cá nhân thường chia sẻ nhiều tài liệu oxy khá hay và nhận được nhiều lượt chia sẻ.
Đó là 2 giáo viên dạy trực tuyến mà Hùng đã từng xem qua các bài giảng của 2 thầy và khá ấn tượng. Nếu khả năng của các bạn còn thấp, mới tiếp xúc với hệ phương trình, bất phương trình thì Hùng khuyên các bạn nên xem những bài giảng của thầy Mãn Nguyện trước vì kiến thức thầy truyền đạt khá nhẹ nhàng, nâng tầm từ dễ tới khó. Còn của thầy Hùng thì đa số các bài giảng trên Youtube hiện nay đầu ở mức với học sinh có khả năng tiếp thu tốt mới có thể theo kịp.Do thầy Hùng chỉ cho ra cá bài giảng trả phí, Youtube có bài giảng của thầy để các bạn xem miễn phí là do các học sinh khác đã từng mua khóa học đó rồi chia sẻ lại.Còn nếu các bạn muốn học theo bài giảng từng chuyên đề kỹ hơn thì nên đăng ký khóa học của thầy ĐV Hùng tại Moon.vn
Nói chung nếu kết hợp kiến thức cơ sở mà 2 thầy truyền đạt cộng với khả năng tự học, tự làm đề của các bạn thì hoàn toàn có thể giải quyết được câu hình học phẳng oxy và hệ phương trình trong đề thi
Tác giả bài viết: Hữu Hùng Hiền Hòa
Đăng tải duy nhất tại: Hữu Hùng Blog – chúng tôi
Hoàng Lê Nhất Thống Chí
Hoàng Lê nhất thống chí
Bài giảng: Hoàng Lê nhất thống chí – Cô Nguyễn Dung (Giáo viên VietJack)
I. Đôi nét về tác giả– Ngô Gia Văn Phái: một nhóm tác giả thuộc dòng họ Ngô Thì, trong đó hai tác giả chính là Ngô Thì Chí và Ngô Thì Du
– Quê quán: làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây
– Ngô Thì Chí (1753-1788) làm quan dưới thời vua Lê Chiêu Thống
– Ngô Thì Du (1772-1840) là tác giả làm quan dưới thời nhà Nguyễn
II. Đôi nét về tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí1. Hoàn cảnh sáng tác
– Hoàng Lê nhất thống chí là một tác phẩm viết bằng chữ Hán ghi chép về sự thống nhất của vương triều nhà Lê vào thời điểm Tây Sơn diệt Trịnh, trả lại Bắc Hà cho vua Lê. Tác phẩm không chỉ dừng lại ở sự thống nhất của vương triều nhà Lê mà còn được viết tiếp, tái hiện một giai đoạn lịch sử đầy biến động của xã hội phong kiến Việt Nam vào 30 năm cuối thế kỉ 18 và mấy năm đầu thế kỉ 19. Cuốn tiểu thuyết bao gồm 17 hồi
– Đoạn trích trong SGK là hồi thứ 14 của cuốn tiểu thuyết này
2. Bố cục: 3 đoạn
– Đoạn 1: (Từ đầu đến “hôm ấy nhằm vào ngày 25 tháng chạp): Được tin báo quân Thanh chiếm Thăng Long, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế thân chinh cầm quân dẹp giặc
– Đoạn 2: (“Vua Quang Trung tự mình dốc suất đại binh… vua Quang Trung tiến binh đến Thăng Long rồi kéo vào thành”): Cuộc hành quân thần tốc và chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung
– Đoạn 3: (Từ “Lại nói Tôn Sĩ Nghị và vua Lê… cũng lấy làm xấu hổ”): Sự đại bại của tướng nhà Thanh và tình trạng thảm hại của vua tôi Lê Chiêu Thống
3. Giá trị nội dung
Với quan điểm lịch sử đúng đắn và niềm tự hào dân tộc, các tác giả đã tái hiện chân thực hình ảnh người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ qua chiến công thần tốc đại phá quân Thanh, sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống
4. Giá trị nghệ thuật
Tác phẩm nổi bật là một tiểu thuyết chương hồi viết bằng chữ Hán với cách kể chuyện nhanh gọn, chọn lọc sự kiện, khắc họa nhân vật chủ yếu qua hành động, lời nói, kể chuyện xen miêu tả sinh động và cụ thể, gây ấn tượng mạnh
III. Dàn ý phân tích Hoàng Lê nhất thống chíI. Mở bài
– Giới thiệu khái quát những nét tiêu biểu nhất về nhóm tác giả Ngô gia văn phái: Đây là một nhóm tác giả thuộc dòng họ Ngô Thì
– Giới thiệu về tiểu thuyết chương hồi Hoàng Lê nhất thống chí và đoạn trích: Đây là một tiểu thuyết khắc họa chân thực, đầy đủ những biến động xã hội trong một thời kì lịch sử của đất nước, đoạn trích hồi thứ 14 đã đưa đến những khắc họa đặc sắc về hình tượng vua Quang Trung cùng sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh cùng số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống
II. Thân bài
1. Hình tượng người anh hùng áo vải Quang Trung
a. Một người hành động mạnh mẽ, quyết đoán
– Nghe tin giặc chiếm Thăng Long mà không hề nao núng, đích thân cầm quân đi ngay
– Trong vòng hơn tháng, làm được rất nhiều việc lớn: “tế cáo trời đất”, lên ngôi và thân chinh cầm quân ra Bắc
b. Một con người có trí tuệ sáng suốt và nhạy bén
– Trí tuệ sáng suốt và nhạy bén trong việc nhận định tình hình địch và ta
+ Quang Trung đã vạch rõ âm mưu và tội ác của kẻ thù xâm lược đối với nước ta: “mấy phen cướp bọc nước ta, giết dân ta, vơ vét của cải”…
+ Khích lệ tinh thần tướng sĩ dưới trướng bằng những tấm gương dũng cảm
+ Dự kiến được một số người Phù Lê có thể thay lòng đổi dạ nên có lời dụ với quân lính vừa chí tình vừa nghiêm khắc
– Trí tuệ sáng suốt và nhạy bén trong xét đoán bề tôi:
+ Trong dịp hội quân ở Tam Điệp ta thấy Quang Trung nhận định tình hình sáng suốt để đưa ra lời ngợi khen cho Sở và Lân
+ Đối với Ngô Thì Nhậm, ông đánh giá rất cao sự “đa mưu túc trí”
⇒ Dùng người sáng suốt
c. Một con người có tầm nhìn xa trông rộng và tài thao lược hơn người
– Tầm nhìn xa trông rộng:
+ Mới khởi binh những đã khẳng định “phương lược tiến đánh đã tính sẵn”
+ Đang ngồi trên lưng ngựa mà đã nói với Nhậm về quyết sánh ngọa giao và kế hoạch 10 năm tới ta hòa bình
– Tài thao lược hơn người thể hiện ở cuộc hành quân thành tốc mà đội quân vẫn chỉnh tề
2. Sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh
– Hình ảnh Tôn Sĩ Nghị kiêu căng, tự mãn, chủ quan, kéo quân vào Thăng Long mà không đề phòng gì ⇒ Tướng bất tài
– Khi quân Tây Sơn đánh vào, “tướng sợ mất mật”, ngựa không kịp đóng yên, người không kịp mặc giáp…chuồn trước qua cầu phao”
– Quân sĩ xâm lược lúc lâm trận thì sợ hãi, xin ra hàng hoặc bỏ chạy toán loạn, giày xéo lên nhau mà chết….
⇒ Kể xen lẫn tả thực cụ thể, sống động, ngòi bút miêu tả khách quan
3. Số phận thảm bại của bọn vua tôi Lê Chiêu Thống phản nước, hại dân
– Khi có biến, Lê Chiêu Thống vội vã “chạy bán sống bán chết”, cướp cả thuyền dân để qua sông, luôn mấy ngày không ăn, may có người thương tình đón về cho ăn và chỉ đường cho chạy trốn
– Đổi kịp Tôn Sĩ Nghị, vua tôi chỉ còn biết nhìn nhau than thở, oán giận chảy nước mắt
– Sang Trung Quốc, vua phải cạo đầu, tết tóc, ăn mặc giống người Mãn Thanh và cuối cùng gửi gắm xương tàn nơi đất khách
⇒ Số phận tất yếu cho một người đứng đầu đất nước nhưng lại bán nước hại dân
III. Kết bài
– Khái quát lại những nét đặc sắc về nghệ thuật làm nên thành công về nội dung của tiểu thuyết chương hồi: Cách kể chuyện chân thực, sinh động, khắc họa nhân vật rõ nét…
– Liên hệ trình bày suy nghĩ bản thân về hình tượng Nguyễn Huệ, chân dung kẻ thù và vua quan Lê Chiêu Thống, từ đó đưa ra bài học nhận thức, hành động
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Các bài Soạn văn lớp 9 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 9 hơn.
tac-gia-tac-pham-lop-9.jsp
Soạn Bài Phong Cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)
Soạn bài Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà) Bố cục
– Phần 1 (từ đầu… rất mới, rất hiện đại): Tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại trong con người Bác
– Phần 2 (còn lại): lối sống giản dị, thanh đạm mà cao đẹp của Người
Hướng dẫn soạn bàiCâu 1 (trang 8 sgk ngữ văn 9 tập 1):
– Hồ Chí Minh có vốn tri thức văn hóa nhân loại sâu rộng.
+ Đó là những hiểu biết uyên thâm về các dân tộc, nhân dân thế giới, văn hóa thế giới từ Đông sang Tây
+ Từ văn hóa các nước châu Á, châu Âu đến châu Phi, châu Mĩ
b, Để có vốn tri thức văn hóa sâu rộng ấy, Người đã:
– Học tập nói, viết thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài: Pháp, Anh, Hoa, Nga…
– Đi nhiều nơi làm nhiều nghề- tức là học hỏi từ thực tiễn và lao động
– Tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật của các khu vực khác nhau trên thế giới một cách sâu sắc, uyên thâm
– Hồ Chí Minh tiếp thu tinh hoa văn hóa nước ngoài một cách có chọn lọc, không ảnh hưởng thụ động
+ Người biết tiếp thu cái hay, đẹp có chọn lọc, hạn chế những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản, trên nền tảng văn hóa dân tộc
+ Ảnh hưởng quốc tế tạo nên nhân cách lớn bình dị, rất phương Đông, rất hiện đại
Câu 2 (trang 8 sgk ngữ văn 9 tập 1):
Biểu hiện chứng tỏ lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Hồ Chí Minh:
– Nơi ở và làm việc : nhà sàn vẻn vẹn vài phòng, đơn sơ, mộc mạc
– Trang phục giản dị: bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ
– Ăn uống đạm bạc: cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa
– Trang phục giản dị: bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ
– Ăn uống đạm bạc: cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa…
Câu 3 (trang 8 sgk ngữ văn 9 tập 1):
Sự kết hợp giữa giản dị và thanh cao:
– Đây không phải lối sống kham khổ của những người tự tìm vui trong cảnh nghèo, giản dị mà không sơ sài, đạm bạc không gợi cảm giác cơ cực
– Từ cách bài trí cho đến ăn ở, sinh hoạt hằng ngày đều thể hiện sự thanh thản, ung dung
– Bản lĩnh, ý chí của một người chiến sĩ cách mạng đã hòa nhập cùng tâm hồn nhà thơ lớn
– Vẻ đẹp tâm hồn Người có sự hòa quyện rất mạnh giữa lãng mạn với hiện thực
Câu 4 (trang 8 sgk ngữ văn 9 tập 1):
Những điểm tạo nên vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh:
– Con người Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa, trọn vẹn giữa truyền thống văn hóa dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân loại
– Lối sống rất dân tộc, rất Việt Nam gợi ta nhớ tới các vị hiền triết trong lịch sử như Nguyễn Trãi ở Côn Sơn với lối sống giản dị, thanh cao:
Luyện tậpCâu hỏi (trang 8 SGK): Một số câu chuyện về lối sống giản dị mà cao đẹp của chủ tịch Hồ Chí Minh:
Câu chuyện 1:
Vào những năm 1940 – 1941, đời sống người dân Pác Bó vô cùng cực khổ, lương thực chủ yếu chỉ là ngô. Có những gia đình thiếu đói, vào những ngày giáp hạt phải vào rừng để đào củ mài ăn qua ngày. Có những gia đình bốn đời truyền nhau một tấm áo chàm, miếng vá nọ chồng lên miếng cá kia. Bác Hô về nước trong thời điểm đó và chọn hang Cốc Bó làm nơi trú ẩn. Cuộc sống của người kham khổ đạm bạc, cũng chỉ cháo ngô và rau rừng như những đồng bào quanh vùng. Thấy Bác đã có tuổi, vất vả ngày đêm, lại phải ăn cháo ngô, sợ Người không đủ sức khỏe nên các đồng chí đã bàn nhau mua gạo để nấu riêng cho Bác. Biết vậy Người đã kiên quyết không đồng ý. Có lần ngô non xay lâu ngày mới dùng đến, nấu cháo bị chua. Các đồng chí lại đề nghị Bác cho nấu cháo gạo để Bác dùng mà Bác vẫn không nghe. Người hỏi các đồng chí :
– Có cách nào làm cho bắp non khỏi bị chua không?
Các đồng chí thưa:
– Nếu rang lên thì có thể ăn được nhưng không ngon.
Bác đáp lời:
– Không ngon cũng được, thế thì rang lên mà ăn, không nên bỏ phí. Một hạt bắp lúc này cũng quý.
Câu chuyện 2:
Lúc ở chiến khu, Người sống chung với cán bộ, nhân viên, cùng ăn ở, sinh hoạt như mọi người. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Bác cùng Trung ương Đảng trở về Hà Nội. Thể theo nguyện vọng của nhân dân, Đảng và nhà nước trân trọng mời Bác về ở tại tòa nhà của Toàn quyền Đông Dương trước kia, nhưng Bác đã từ chối. Bác đã chọn cho mình ngôi nhà nhỏ của một người thợ điện phục vụ Phủ Toàn quyền Đông Dương để ở và làm việc.
Bài giảng: Phong cách Hồ Chí Minh – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Cập nhật thông tin chi tiết về Nguyễn Anh Tuấn – Giáo Viên Toán Trường Thpt Lê Quảng Chí – Hà Tĩnh trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!