Xu Hướng 1/2023 # Một Số Phương Pháp Dạy Tập Đọc Nhạc Cho Học Sinh Tiêu Học # Top 1 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Một Số Phương Pháp Dạy Tập Đọc Nhạc Cho Học Sinh Tiêu Học # Top 1 View

Bạn đang xem bài viết Một Số Phương Pháp Dạy Tập Đọc Nhạc Cho Học Sinh Tiêu Học được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

           MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY TẬP ĐỌC NHẠC CHO HỌC SINH TIÊU HỌC.

Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ môn Âm nhạc, tôi nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngại học Tập đọc nhạc. Trước một bài Tập đọc nhạc, ghi chép nhạc các em rất thụ động và ít hứng thú. Các em chưa tự mình chiếm lĩnh kiến thức mà luôn chờ đợi sự giúp đỡ của giáo viên. Đặc biệt hơn các em còn tự tạo cho mình thói quen học thuộc lòng và ghi tên nốt vào trong bài Tập đọc nhạc để đọc theo. Với cách học đó vô hình chung đã làm lệch phương pháp học Tập đọc nhạc dẫn đến việc hiệu quả tiết dạy chưa cao, cũng như bản thân học sinh học chưa chất lượng. Để các em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài, người giáo viên cần có một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt, đơn giản nhưng lại hiệu quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học. Trong thực tế việc đưa ra một phương pháp giảng dạy thích hợp cho phân môn tập đọc nhạc như sau.

Những năm trước đây việc giảng dạy bộ môn này do giáo viên đứng lớp giảng dạy chưa có giáo viên bộ môn riêng. Bên cạnh đó là sự thiếu hụt về phương tiện dạy học như là nhạc cụ cùng với phương pháp giảng dạy cũ kĩ chủ yếu là dạy hát dạy đọc nhạc theo phương pháp truyền miệng, do đó kết quả đạt chưa cao, ít gây hứng thú cho các em trong việc học tập và tiếp thu kiến thức bộ môn. vì thế cần phải có những giải pháp tốt nhất để mang lại hiệu quả giảng dạy cho phân môn Tập đọc nhạc. Với lí đó, tôi xin đưa ra “Một số giải pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học”. Nhằm giúp việc dạy và học âm nhạc nói chung cũng như phân môn nói riêng. Một số phương pháp dạy tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học đọc nhạc thì chất lượng còn chưa đảm bảo. Học sinh rất yêu thích học môn Âm nhạc nhưng đa phần chỉ thích hát, không thích tìm hiểu lý thuyết cũng như đọc nhạc. Phân môn Tập đọc nhạc là một phân môn khó đòi hỏi cả người dạy và người học phải cùng cố gắng. Đối với học sinh các em lần đầu tiên làm quen với cao độ, tiết tấu, vì ở lớp 3 các em chỉ mới làm quen với tên nốt hình nốt mà chưa giải quyết đến phần đọc cao độ. Chính vì thế khi lên lớp 4, 5 việc đọc nhạc của các em còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế. Khi được tiếp cận với phân môn Tập đọc nhạc các em thường không tích cực chủ động chiếm lĩnh kiến thức bằng cách tự đọc và thị tấu nốt nhạc mà ngược lại các em hay chờ đợi giáo viên vỡ bài và đọc theo. Có những trường hợp đặc biệt học sinh khi nghe đọc xong thì dùng bút ghi tên nốt nhạc trực tiếp vào sách để đọc theo, đó là điều hết sức cấm kị đối với việc dạy Tập đọc nhạc. Học Tập đọc nhạc cốt yếu để giúp học sinh thị tấu nhanh nhất có thể về vị trí nốt nhạc trên khuông từ đó giúp học sinh ghi nhớ bài đọc nhạc. Học sinh thường đọc nhạc bằng cách thuộc lòng, đó cũng là điều không nên. Một số giáo viên khi kiểm tra học sinh về Tập đọc nhạc lại quên yêu cầu học sinh cầm bài Tập đọc nhạc và đọc, từ đó sẽ làm học sinh có thói quen học thuộc đồng nghĩa với việc khả năng thị tấu của học sinh sẽ bị hạn chế. Theo các nhà chuyên môn thì phân môn Tập đọc nhạc chỉ yêu cầu đối với những nơi có điều kiện. Thật ra nơi nào cũng có điều kiện để có thể dạy tập đọc nhạc. Điều kiện ở đây có chăng chỉ là thiếu hay đủ thôi. Rèn kỹ năng đọc đúng cao độ và trường độ. và tiến tới thang 7 âm: Đô – Rê – Mi – Pha – Son La – Si. Sang lớp 5, phân môn Tập đọc nhạc cũng dựa trên cơ sở các kiến thức đã học ở lớp 4 nhưng nâng cao hơn. Cả năm, các em được học 8 bài tập đọc nhạc đều viết ở nhịp dựa trên cao độ của thang 5 âm: Đô, Rê, Mi, Son, La hoặc thang 7 âm: Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si. Khi tiến hành vào rèn cao độ giáo viên ghi thang âm của bài tập đọc nhạc vào bảng phụ sau đó đàn một lần cho học sinh nghe, cho học sinh đọc từng nốt của thang âm theo đàn, khi học sinh đọc tốt rồi giáo viên có thể cho học sinh đọc cao độ của bài tập đọc nhạc, cho học sinh đọc theo cao độ từ thấp lên cao, từ cao  xuống thấp, hoặc cho đọc theo quãng 2 trong phạm vi quãng tám. Quan trọng nhất là tập cao độ trên nền giai điệu của bài tập đọc nhạc sẽ học để các em dễ dàng bắt vào cao độ của bài tập đọc nhạc. Đặc biệt đối với mỗi bài Tập đọc nhạc mới, giáo viên nên khuyến khích các em tìm hiểu ở nhà và xung phong thực hành ở lớp. Có thể cho tự hỏi đáp lẫn nhau để các em có thể tự đánh giá những kiến thức hổng từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên lẫn nhau. Về tiết tấu, các em tiếp tục được củng cố lại trường độ với các hình móc đơn, nốt đen, nốt trắng, lặng đen và chấm dôi… Giáo viên ghi tiết tấu của bài Tập đọc nhạc vào bảng phụ cho học sinh luyện tập tiết tấu của bài. Có thể cho học sinh vỗtay hoặc dùng thanh phách nhạc cụ để gõ. Cách dạy thực hành các hình nốt có thể thực hiện gõ theo tiết tấu, cũng có thể cho học sinh tập đọc bằng tên gọi các hình nốt: đơn, đen, trắng, ta có thể thay bằng tiếng trống: Tùng, rinh… Trong quá trình giảng dạy thực hành luyện tập tiết tấu giáo viên phải vận dụng các phương pháp linh hoạt hoặc dưới dạng trò chơi tổ chức nhóm, tổ, bàn …học sinh luyện tập phù hợp với từng bài. Ví dụ: Đơn đơn đen đơn đơn đen đơn đơn đơn đơn trắng Phải nói là có rất nhiều cách cho học sinh tiếp cận với các hình nốt và tập thể hiện đúng mối quan hệ trường độ của các âm thanh trong một tiết tấu cụ thể. Điều đó người giáo viên có sự suy nghĩ và sáng tạo thêm các biện pháp mới nhằm giúp học sinh tiếp thu nhanh, luyện tập tiết tấu tốt nhất. Cũng như luyện cao độ đối với tiết tấu của mỗi bài Tập đọc nhạc mới, giáo viên nên khuyến khích các em tìm hiểu ở nhà và xung phong thực hành ở lớp, từ đó, giáo viên đưa ra nhận xét tuyên dương những cá nhân tích cực và lời khuyên đối với cá nhân chưa đạt yêu cầu. * Thực hiện giảng dạy tập đọc nhạc đúng quy trình. Việc giúp học sinh tập đọc một bài Tập đọc nhạc, muốn thu được kết quả cũng phải được thực hiện theo đúng các bước theo trình tự nhất định. Ở lớp 4 và lớp 5 đều có tổng cộng 8 bài Tập đọc nhạc, từ bài Tập đọc nhạc số 1 đến bài Tập đọc nhạc số 8. Các bài Tập đọc nhạc đều có lời ca dài không quá 16 ô nhịp được viết ở nhịp 2/4 và 3/4. Vì mới tiếp cận nên giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành các bài tập đọc nhạc riêng cho từng bài về cao độ, tiết tấu và phải thực hành đúng quy trình bài tập nhạc. – Trước khi vào bài tập đọc nhạc giáo viên giới thiệu bài tập đọc nhạc. Ví dụ: Trong chương trình lớp 4 Sau khi giới thiệu bài tập đọc nhạc, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các kí hiệu âm nhạc có trong bài. ? TĐN Số 4 được viết ở nhịp mấy ? 2/4: Là loại nhịp trong mỗi ô nhịp gồm có 2 phách, giá trị về trường độ của mỗi phách là 1 nốt đen ? TĐN Số 4 có những tên nốt nào? Sau khi học sinh trả lời giáo viên sẽ yêu cầu học sinh sắp xếp cao độ từ thấp đến cao.

* Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc: Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị trí các nốt trên khuông cũng như nhớ các hình nốt, ký hiệu đã học. Nếu như tập đọc nhạc mang nhiều tính chất trừu tượng vì nó còn phụ thuộc vào tai nghe của từng em thì ghi chép nhạc mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn. Do vậy, việc hướng dẫn các em ghi chép đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập ghi chép nhạc là sự đúc kết giữa 2 phân môn Tập hát và Tập đọc nhạc để khắc sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối từng vị trí nốt trên khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em phải nhớ được tên các nốt nhạc là gì, nằm ở vị trí nào, cách viết các hình nốt ra sao, các hình nốt đó có ý nghĩa gì và phải thể hiện thế nào? Việc ghi chép nhạc còn giúp các em ghi nhớ các ký hiệu khác về âm nhạc. Các kiến thức đó hỗ trợ cho việc đọc nhạc hoặc thực hiện các bài hát theo yêu cầu của tác giả như: dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu quay lại, dấu hồi đoạn, dấu lặng đen, lặng đơn, ngắt câu… Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải thực hiện ngay tại lớp vì như thế sẽ mất rất nhiều thời gian. Ở lớp chỉ hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày thế nào cho đúng, cho đẹp còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện ở nhà. Một việc cần lưu ý là cách các em học tập đọc nhạc, thường thì các em hay viết các tên nốt vào trong sách và đọc theo, vì thế đối với giáo viên giảng dạy cần quan sát kĩ và hướng dẫn cách học tránh các tình trạng đó sẽ làm cho các em thụ động và không tích cực chiếm lĩnh kiến thức cho bản thân.

Cuối cùng là việc đánh giá, đây là giai đoạn động viên khích lệ các em học tập. Phải thường xuyên động viên học sinh, việc động viên giúp cho các em chưa thể hiện bài tập đọc nhạc tốt sẽ cố gắng học tập hơn. Ngoài việc giảng dạy theo đúng quy trình lên lớp bản thân người giáo viên cũng nên vận dụng linh hoạt các hình thức giảng dạy. Bản thân tôi luôn muốn học sinh mình tự chiếm lĩnh kiến thức bằng các cách khác nhau. Ví dụ có thể khi tìm hiểu bài tập đọc nhạc giáo viên cho trực tiếp học sinh lên đính các nốt lên vị trí khuông nhạc có sẵn trên bảng phụ tập đọc nhạc (đồ dùng dạy học tự làm).Hoặc là vận dụng trò chơi khuông nhạc bàn tay. Khi học sinh tự mình chiếm lĩnh kiến thức sẽ giúp các em nhớ lâu và chắc hơn. Đồng thời tạo không khí thích thú, hứng thú cho HS thi đua trong quá trình học tập.  

GV: TRẦN THỊ NĂM

Phương Pháp Dạy Nghe Nhạc Cho Trẻ 5

03 Tháng Năm 2019

Trần Thị Duy Bình[*]

          Cảm thụ âm nhạc là phương pháp cho trẻ tập làm quen, tiếp cận với âm nhạc thông qua các hoạt động như nghe nhạc, ca hát, các trò chơi, vận động theo nhạc, chia sẻ cảm xúc, kể chuyện… về âm nhạc. Các hoạt động này sẽ được kết hợp phù hợp với khả năng tập trung ngắn ở trẻ làm trẻ luôn cảm thấy thích thú, hào hứng sau đó trẻ sẽ tiến dần đến sự yêu thích, say mê với âm nhạc.

         Dạy nghe nhạc cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nội dung dạy học rất quan trọng và mang đến hiệu quả đặc biệt trong phát triển cảm thụ âm nhạc. Hiệu quả của việc dạy nghe nhạc cho trẻ như thế nào là phụ thuộc vào nhiều yếu tố, năng lực – tai nghe nhạc, hứng thú nghe nhạc của trẻ, việc tổ chức dạy học của giáo viên… mà ở đó vai trò của người giáo viên với những phương pháp dạy học phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của dạy học nghe nhạc cho trẻ.

         Để tổ chức dạy học thành công một nội dung âm nhạc nào đó, người giáo viên cần phải vận dụng tốt phương pháp dạy học. Song đối với dạy nghe nhạc cho trẻ 5-6 tuổi, theo chúng tôi có 3 vấn đề cốt lõi thuộc về phương pháp cần chú ý khi tổ chức dạy học: một là việc chọn bài/bản nhạc; hai là việc vận dụng phương pháp, phương tiện; ba là việc tiến hành các bước cho trẻ nghe nhạc.

1. Lựa chọn bài hát/bản nhạc cho trẻ nghe như thế nào?

         Trong dạy học âm nhạc, đối với dạy nghe nhạc, cảm thụ âm nhạc hiệu quả của nó phụ thuộc nhiều vào việc chọn bài để dạy, bởi lẽ, trẻ nghe nhạc không chỉ là nghe âm thanh, nhịp điệu mà quan trọng hơn là những âm thanh nhịp điệu ấy đến được với trẻ phải được khúc xạ qua lăng kính tâm hồn, xúc cảm của trẻ. Nói một cách đơn giản là trẻ sẽ khó mà bị lôi cuốn và tác động bởi một bản nhạc không phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

         Trẻ 5-6 tuổi đã có thể cảm nhận nhịp điệu, tiết tấu dễ dàng hơn so với độ tuổi khác. Sự tò mò ham hiểu biết, tính hình tượng và sáng tạo là đặc điểm nổi bật. Những thuộc tính cụ thể và sinh động màu sắc, âm thanh…tác động mạnh đến giác quan và tâm trí trẻ, trẻ đang dần phát triển đầy đủ về trí não, thích tưởng tượng, sáng tạo khi học các môn về nghệ thuật. Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể nhìn được mặt chữ một ít, nên rất thích đánh vần, thích thể hiện mình biết đọc chữ, biết hát, trẻ nhắc lại được giai điệu của bài hát, cô hát, trẻ nghe từng câu và nghe trọn vẹn bài. Trẻ 5 – 6 tuổi khả năng tập trung chú ý, khả năng cảm nhận âm nhạc cao hơn so với độ tuổi trước đó, trẻ xác định được tính chất của âm nhạc. Do vậy chọn bài cho trẻ nghe cần chú ý sao cho phát huy năng lực tư duy của trẻ để phát triển cản thụ âm nhạc không chỉ là về tiết tấu, nhịp điệu mà còn là khơi gợi và bồi dưỡng những tình cảm, xúc cảm thẩm mỹ đẹp, lành mạnh từ âm nhạc để bồi dưỡng tâm hồn trẻ. Lúc này hoạt động nghe nhạc không đơn thuần chỉ là hoạt động học nhạc mà còn là hoạt động giáo dục bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

         Như vậy, chọn bài phải chú ý các bài hát/ bản nhạc được lựa chọn cần có sự phù hợp với tâm lý lứa tuổi, sao cho gắn bó với môi trường sống của trẻ để trẻ có đủ năng lực và kiến thức để nghe và cảm thụ âm nhạc tốt nhất.

2. Vận dụng phối hợp phương pháp, phương tiện dạy học như thế nào trong dạy nghe nhạc cho trẻ?

         Nếu chọn bài được coi là thao tác quan trọng đầu tiên – trả lời câu hỏi: cho trẻ nghe cái gì (nghe bài gì)?, để dạy cái gì (cảm thụ và giáo dục điều gì từ bài hát, bản nhạc)? thì thao tác quan trọng tiếp theo là xử lý phương pháp và phương tiện dạy học phù hợp trong dạy trẻ nghe nhạc.

         Mặc dù trẻ 5- 6 tuổi đã có sự phát triển tai nghe đáng kể song thực tế, khả năng tập trung của trẻ còn ngắn (khả năng tập trung của trẻ là 2-3 phút, tối đa là 4-5 phút). Nếu chỉ cho trẻ ngồi nghe nhạc, sẽ ít hiệu quả hơn khi kết hợp thêm hoạt động vận động theo nhạc. Dạy hát, trò chơi âm nhạc…nghe nhạc chủ yếu là tạo bầu khí thoải mái, tự nhiên, giúp trẻ trải nghiệm, cảm nhận âm nhạc.

         Phương pháp nghe nhạc có hiệu quả là nghe nhạc đúng cách sẽ phát triển tai nghe, khả năng tư duy, khả năng thể hiện, khả năng cảm thụ âm nhạc, khi nghe nhạc cần kết hợp cho trẻ xem hình ảnh với vận động, vui chơi. Giáo viên có thể vừa đàn vừa kết hợp với hát, trẻ sẽ hấp dẫn và thích thú hơn. Khi giáo viên trình bày tác phẩm âm nhạc mà không gây ấn tượng thì trẻ mau quên. Trước khi giới thiệu tác phẩm cho trẻ, cần gợi mở cho trẻ hiểu để trẻ hứng thú tham gia. Hoạt động nghe nhạc giúp trẻ cảm thụ được cái hay, cái đẹp tính chất vui, buồn, âm thanh cao thấp, giai điệu lên, xuống… giúp trẻ biết nhận xét và lựa chọn động tác vận động phù hợp và thực hành âm nhạc tốt hơn. Giáo viên nên tạo điều kiện cho trẻ vận động sau khi cho trẻ nghe nhạc và cần đặt câu hỏi gợi mở giúp trẻ khắc sâu ấn tượng về tính chất bài nghe nhạc, giúp trẻ cảm thụ bài trẻ được nghe, nghe độc tấu, xem video…Giáo viên nên thay đổi các hình thức cho trẻ nghe nhạc, cho trẻ xem tranh ảnh, trang phục, phương thức biểu diễn, giúp trẻ yêu thích giai điệu, lời ca, tiết tấu, để trẻ cảm thụ âm nhạc.

         Do tâm lý trẻ không tập trung nghe nhạc được lâu nên giáo viên cần phải luôn linh hoạt trong dạy học sao cho thích hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, thời gian nghe, khả năng tập trung của trẻ, nội dung, phương pháp, cách tổ chức cho trẻ nghe nhạc, có sự chuẩn bị chọn lựa bài cho trẻ nghe, kiến thức về âm nhạc và các phương tiện hổ trợ như nhạc cụ, máy chiếu, băng đĩa, hình ảnh sinh động, để trẻ xem hình ảnh trẻ sẽ nhớ và cảm thụ âm nhạc tốt hơn. Sử dụng đàn cho trẻ nghe và cần có những câu hỏi gợi mở để trẻ nói lên sự cảm nhận của mình, trong giờ nghe nhạc quan trọng là cho trẻ cảm nhận âm nhạc, trẻ nghe và kết hợp với vận động, nghiêng sang trái, sang phải…các vận động luôn được thay đổi phù hợp với trẻ. Trong lúc nghe nhạc nên hướng dẫn để trẻ nhận thấy giai điệu đang đi lên hoặc xuống, cho trẻ phân biệt so sánh, giúp trẻ tư duy hay cảm thụ, sáng tạo, làm cho giờ nghe nhạc trở nên hấp dẫn theo hướng học mà chơi, chơi mà học.

3. Tiến hành các bước cho trẻ nghe nhạc như thế nào?

         Tiến hành cho trẻ nghe nhạc là bước quan trọng nhất để hiện thực hóa những nội dung dạy học nghe nhạc cho trẻ sau khi giáo viên đã thực hiện tốt việc chọn bài và lựa chọn phương pháp, phương tiện.

         Việc hiện thực hóa các bước hướng dẫn trẻ nghe nhạc cần được tiến hành theo trình tự sau đây:

         Bước 1 (giới thiệu bài hát): Giáo viên giới thiệu cho trẻ nội dung bài nhạc đàn và nhạc hát, kết hợp với tranh ảnh trên máy chiếu sinh động để dẫn dắt trẻ đến với bài nghe nhạc, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi trên nhạc nền.

Bước 2 (cho trẻ nghe nhạc): Lần 1 giáo viên giới thiệu toàn bộ tác phẩm cách diễn cảm, cho trẻ nghe từ những bài dễ đến khó, giải nghĩa nội dung, tính chất của bài nghe nhạc giúp trẻ nhạc cảm thụ âm nhạc. Lần 2 giáo viên mặc trang phục phù hợp với bài nghe nhạc và múa phụ họa giúp trẻ chú ý lâu hơn, giáo viên gợi ý cho trẻ nhận xét về giai điệu đang đi lên hay đi xuống, tính chất vui, buồn, nhịp điệu nhanh chậm và xem cô múa như thế nào. Từ đó giáo viên tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho trẻ cảm thụ âm nhạc.

         Bước 3 (củng cố ấn tượng, ghi nhớ tác phẩm): Giáo viên mở máy chiếu hay video cho trẻ xem các em thiếu nhi múa trẻ sẽ ấn tượng, trẻ sẽ hưởng ứng theo hóa trang vào nhân vật giúp trẻ tập trung và cảm thụ tốt hơn.

         Bước 1: Giáo viên cho trẻ chơi ghép tranh gia đình, giáo viên chia 2 đội, giáo viên chuẩn bị 2 giỏ tranh rời, từng trẻ chọn một mảnh sắp xếp thành bức tranh hoàn thiện, mỗi đội 4 trẻ, kết thúc bản nhạc đội nào nhanh sẽ thắng.

         Bước 2: Giáo viên cho trẻ nghe nhạc gợi ý trẻ nhận xét, cảm nhận của trẻ, giáo viên nói về nội dung bài nghe nhạc cho trẻ hiểu tình cảm của mẹ dành cho con. Lần 2 giáo viên thay trang phục múa cho trẻ xem, trẻ nhận xét, cảm nhận, hưởng ứng.

         Bước 3: Củng cố bài hát

        Để đạt hiệu quả trong tiết nghe nhạc, giáo viên cần phải hiểu được tính chất, sắc thái, giai điệu, lời ca, học thuộc bài hát nhuần nhuyễn, thể hiện động tác phù hợp, biết phối hợp với nhạc cụ, nắm được đặc điểm của từng nhóm trẻ và yêu cầu của tiết học. Mục đích của nghe nhạc là giúp trẻ phát triển tai nghe, hiểu tính chất âm nhạc, thích ứng với các hoạt động âm nhạc, phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. Trên cơ sở đó trẻ thể hiện lại việc nghe nhạc càng chính xác hơn.

        Nghe nhạc đúng cách giúp trẻ phát triển tư duy, trí nhớ và khả năng cảm thụ của trẻ. Trẻ sẽ thuộc và nhớ nhiều bài hát hơn khi được nghe nhạc thường ngày. Tuy nhiên giáo viên phải làm thế nào giúp trẻ nghe một cách hứng thú, lâu dài là cần thiết. Để đạt được tất cả các mục đích này trong dạy học nghe nhạc không phải dễ và cần một quá trình tác động thường xuyên, bài bản bằng các phương pháp linh hoạt với từng đối tượng trẻ bởi “Nghe nhạc trong giáo dục âm nhạc cho trẻ nói chung là một quá trình phức tạp, có định hướng mục đích sư phạm và liên tục” [3, tr.111].

                                                Tài liệu tham khảo

Lê Tuấn Đức (2006), Một số biện pháp hình thành khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ 5 – 6 tuổi, Luận văn Thạc sĩ khoa học, Trường Đại học sư phạm Hà Nội.

Phạm Thị Hòa (2012), Giáo trình tổ chức hoạt động Âm nhạc cho trẻ Mầm non, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

Ngô Thị Nam, Trần Minh Trí, Trần Nguyên Hoàn (1996), Âm nhạc và phương pháp giáo dục Âm nhạc tập 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội.

Ngô Thị Nam (2008), Phương pháp dạy học âm nhạc cho trẻ trước tuổi học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

[*] Lớp cao học K9 -  Chuyên ngành LL&PPHD Âm nhạc

5 Phương Pháp Dạy Cảm Thụ Âm Nhạc Cho Bé Học Tốt

Phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc như một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp kích thích tư duy sáng tạo và dòng cảm xúc trong bé. Rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống được các bé cảm thụ dễ dàng hơn nhờ có sự góp mặt của âm nhạc. Vì vậy, có 5 phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc hiệu quả cho bé mà bố mẹ nên quan tâm:

Trau dồi sự nhạy cảm với âm nhạc

Âm thanh dùng để truyền tải một thông điệp nào đó, hãy làm cho bé liên hệ chúng với nhau để tìm ra một khuôn mẫu. Ví dụ như nghe tiếng nhạc ò í e thì nhớ tiếng chờ điện thoại.

Phát triển trí nhớ âm nhạc

Một bản nhạc có thể ngược dòng thời gian đưa bé về trạng thái cảm xúc nào đó. Liên tục sử dụng âm nhạc này như một yếu tố gợi nhắc sẽ giúp trí nhớ âm nhạc của bé “tăng level” đáng kể đấy.

Nâng cao mức độ tập trung

Tập trung là cách tốt nhất giúp bé cảm thụ âm nhạc. Bài hát hay bản nhạc sẽ đi vào tâm trí và não bộ của bé một cách hiệu quả nhất. Và khi tập trung thì thời gian cảm thụ âm nhạc cũng sẽ nhanh hơn.

Duy trì cách nghe nhạc khách quan

Hãy tập cho bé cách nghe khách quan khi cảm thụ âm nhạc tức là không định hướng trước rằng đây là bản nhạc có phong cách như thế nào, chỉ hướng bé vào việc lắng nghe bản nhạc hiện tại, để bé nhận thấy nhiều phong cách thể hiện khác nhau: vui tươi rộn ràng, hay thư giãn nhẹ nhàng, cũng có khi sáng sủa ấm áp. Mỗi phong cách thể hiện tương ứng với một thể loại nhạc khác nhau.

Đem những trải nghiệm cá nhân và kiến thức âm nhạc vào quá trình nghe

Phương pháp dạy cảm thụ âm nhạc cuối cùng là không chỉ tập trung vào âm nhạc và ngôn từ mà cũng cần cung cấp cho trẻ những kiến thức khác như là nhà soạn nhạc, hoàn cảnh ra đời, lịch sử của bài hát không chỉ rất hữu ích trong quá trình thưởng thức mà còn kích thích sự tò mò của bé.

Một Số Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả Cần Tham Khảo

Ngày nay, giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu. Việc đầu tư cho con em mình một nền tảng kiến thức vững chắc cũng như trang bị những kỹ năng sống, giải quyết và xử lý tình huống hiệu quả là ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, làm thế nào để giúp con có một trí nhớ tốt và phương pháp học tập hiệu quả, khoa học thì vẫn còn là một bài toán không hề dễ. Trong bài viết này, trung tâm gia sư Tiên Phong sẽ giúp các phụ huynh và học sinh tìm được phương pháp học tập phù hợp nhất với mình.

Chế độ dinh dưỡng

“Có thực mới vực được đạo” phần nào đúng. Theo một nghĩa sâu rộng hơn thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng chính là một yếu tố tạo nên phương pháp học tập hiệu quả ban đầu. Tùy thuộc vào từng độ tuổi của học sinh mà phụ huynh cần có một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa các chất và vitamin. Học tập là công việc tiêu tốn không ít năng lượng của người học. Chính vì thế, tùy vào từng giai đoạn mà phụ huynh cần xây dựng nên kế hoạch ăn uống thích hợp. Với các trẻ cấp 1 thì nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau nhằm tránh gây nhàm chán, khuyến khích trẻ ăn nhiều rau, hạn chế ăn vặt, tập thói quen ăn nhạt cho trẻ,…

Điều cần lưu ý là không nên cho trẻ ăn quá mức sẽ gây ra béo phì, tạo cảm giác tự ti và kém vận động cho trẻ về sau. Đối với các học sinh trung học cơ sở và phổ thông thì đây là giai đoạn yêu cầu dinh dưỡng cao nhằm phát triển toàn diện về mặt thể chất và trí tuệ. Đặc biệt, các em nữ là đối tượng luôn cần được quan tâm bời giai đoạn này các em có tâm lý giữ vóc dáng mãnh mai, kém ăn. Điều này hoàn toàn không tốt cho việc phát triển sức khỏe một cách toàn diện, phụ huynh cần định hướng cho con em mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, đưa ra giải pháp kết hợp vận động thể dục thể thao để đảm bảo thân hình cân đối và khỏe mạnh.

Phương pháp học tập khoa học

Trước khi học

Trước khi bắt đầu học trên lớp, học sinh cần xem trước bài ở nhà nhằm có cái nhìn tổng quan, ghi chú lại những gì không rõ để trao đổi với thầy cô trên lớp. Học sinh cần có thời gian biểu học tập phù hợp và linh hoạt, không nên quá gò bó ngồi vào bàn học trong khoảng thời gian lâu, cần kết hợp với các hoạt động giải trí xen kẽ như: nghe nhạc, xem ti vi, luyện tập thể thao, giúp đỡ bố mẹ,…

Phụ huynh cần quan tâm đến thời khóa biểu trên trường của con, liên hệ với giáo viên thường xuyên về tình hình học tập của con em mình. Bên cạnh đó, phụ huynh cần tham gia với con trong việc tạo lập thời gian biểu thích hợp. Về phương pháp xem bài trước khi học, học sinh có thể lựa chọn ghi chú theo sơ đồ tư duy – mind-map hoặc dưới dạng liệt kê. Các bạn nữ cầu kỳ có thể sử dụng bút nhiều màu để tạo sự thu hút và dễ tiếp thu.

Trong khi học

Học sinh cần ôn bài trên lớp trong ngày, điều đó sẽ giúp nhớ lâu hơn và tránh quên kiến thức cho bữa học hôm sau. Tùy vào đặc trưng từng môn học mà có phương pháp thích hợp: tóm tắt kiến thức bằng công thức, hình ảnh hay liệt kê ngắn gọn theo dạng sơ đồ,…

Ngoài ra, phương pháp nhẩm bài trước khi đi ngủ và học bài vào khoảng thời gian 4-6h là vô cùng hiệu quả. Đây là một trong những thói quên bạn cần tạo dựng trong quá trình học lâu dài của mình.

Phương pháp dạy học sinh tiểu họcBàn về phương pháp học tập hiệu quả

Cập nhật thông tin chi tiết về Một Số Phương Pháp Dạy Tập Đọc Nhạc Cho Học Sinh Tiêu Học trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!