Bạn đang xem bài viết Ma Trận Ge Là Gì ? được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
KHÁI NIỆM VỀ MA TRẬN GE
Ma trận GE có nguồn gốc từ công ty MCKinsey. Đây chính là một công ty tư vấn được đưa ra và được áp dụng vào mô hình thuộc tập đoàn General Electric để làm thực tế. GE chính là một sự biến thể của các mô hình phân tích Portfolio Cónulting Group- được viét tắt là BCG. Nó bao gồm hai phần như sau:
Tốc độ phát triển hay sức hấp dẫn của thị trường
Nguồn sức mạnh của các doanh nghiệp
ĐẶC ĐIỂM CỦA MA TRẬN GE
Ma trận GE gồm có hai trục chính:
Trục Y là thể hiện sức hấp dẫn thị trường
Trục X là phần thể hiện năng lực
Cả hai trục YX đều thể hiện các vị thế cạnh tranh của những đơn vị kinh doanh và được chia làm 3 loại: cao cấp, trung bình, thấp phân chia làm 9 ô.
Ma trận GE McKinsey có hai trục chính:
Trục Y là sức hấp dẫn thị trường
Trục X thể hiện năng lực hay vị thế cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh
Trong kinh doanh, các đơn vị của ma trận chính là một vòng tròn khép kín. Quy mô của doanh nghiệp quyết định kích thước của vòng tròn và là đại diện cho doanh nghiệp đó. Các phần trăm của thị trường được nhập vào vòng tròn đó. Hình ảnh mũi tên thể hiện được vị trí mong muốn trong tương lai của các doanh nghiệp.
ĐẶC ĐIỂM CỦA MA TRẬN GE
Ma trận GE bao gồm 2 trục chính: trục Y thể hiện sức hấp dẫn thị trường và trên trục X là phần năng lực, vị thế cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh.
Hai trục đó chia làm 3 loại : cao cấp, trung bình, thấp được phân chia thành 9 ô.
Ma trận GE McKinsey bao gồm hai trục: Trục y thể hiện sức hấp dẫn thị trường và trên trục x là năng lực, vị thế cạnh tranh của đơn vị kinh doanh. Mỗi đơn vị kinh doanh trong ma trận chính là một vòng tròn. Kích thước của vòng tròn chính là đại diện cho quy mô của doanh nghiệp. Phần trăm thị trường được nhập vào vòng tròn. Mũi tên thì thể hiện vị thế mong muốn tương lai của các nhà doanh nghiệp.
NHỮNG YẾU TỐ CỦA MA TRẬN GE
Nếu bạn xác định được trong thị trường luôn có đủ sức hấp dẫn việc tham gia của các nhà đầu tư thì hãy dựa trên các yếu tố sau:
Tầm quy mô của thị trường
Tốc độ tăng trưởng của các thị trường trong việc dự báo tương lai
Các xu hướng của việc đánh giá
Sự thách thức và cơ hội sẽ có
Sự phát triển về các ngành công nghệ
Mức độ của các vấn đề lợi thế về việc cạnh tranh
Bên cạnh đó còn các yếu tố khác nữa để sử dụng và xác định tính cạnh tranh của các doanh nghiệp như sau:
Giá trị của các phần năng lực cốt lõi
Các tài sản có sẵn
Việc công nhận thương hiệu và các ưu điểm của thương hiệu đang có
Chất lượng và việc phân phối
Việc tiếp cận những nguồn lực tài chính bên trong và bên ngoài của các doanh nghiệp
Còn có các yếu tố khác để xác định tính cạnh tranh của doanh nghiệp:
Những giá trị của phần năng lực cốt lõi
Các tài sản có sẵn
Việc côn nhận thương hiệu và các điểm mạnh của thương hiệu
Chất lượng và việc phân phối
Sự tiếp cận các nguồn lực tài chính cả bên trong lẫn bên ngoài của các doanh nghiệp
ỨNG DỤNG CỦA MA TRẬN GE
Có 3 chiến lược chủ đạo đã được phân biêtj và sử dụng thông qua ma trận GE:
Đầu tư/ phát triển: Đây chính là sự tăng trưởng và được xây dựng nên là nhờ vào việc mở rộng thị trường hay gia tăng các việc đầu tư.
Nắm giữ: Thị trường đã được củng cố nhờ vào các cách đầu tư một cách cẩn thận hơn.
Thu hoạch/ bán: Vì không có sự đầu tư bổ sung mà chỉ chú trọng tập trung vào các việc tối đa hoá phần lợi nhuận.
Nếu áp dụng các đặc điểm này thì phần dẫn cho thì trường của các doanh nghiệp sẽ có sự tính toán chính xác hơn rất nhiều.
VIỆC THIẾT LẬP MA TRẬN GE PHẢI DỰA VÀO CÁC BƯỚC NÀO?
Có 7 bước bắt buộc phải dựa vào để thiết lập ma trận GE
Việc nhận biết Product Market Combinations: Bạn phải nắm được khách hàng của các doanh nghiệp là những đối tượng nào? Doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ và sản phẩm gì?
Phải đánh giá sức hút trên thị trường của các doanh nghiệp đơn lẻ. Tính hấp dẫn của thị trường luôn là yếu tố quan trọng. Phải xem xét rất cẩn thận điều này.
Phải xác định vị trí mà các doanh nghiệp đang cạnh tranh.
PMC khác nhau phải chấm điểm
– Kỹ Năng Quản Trị – .
4.7
/
5
(
3
bình chọn
)
Ma Trận Ge Là Gì? Cách Thiết Lập Ma Trận Ge
Cùng tìm hiểu ma trận GE, thường xuyên được các doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn sử dụng nhiều như vậy.
Cùng xem nào!
Ma trận GE hay còn được biết đến là ma trận McKinsey, đây là biến thể của mô hình phân tích Portfolio. Mô hình này được ủy quyền cho công ty McKinsey nghiên cứu và phát triển với mục đích ban đầu là để kiểm tra những đơn vị kinh doanh của mình.
Ma trận GE có những yếu tố nào?
Thông thường, ma trận GE có 2 trục, 1 trục thể hiện sự hấp dẫn của thị trường và một trục thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Hai trục này cũng được chia thành những cấp khác nhau và chia thành những ô khác nhau.
Các đơn vị kinh doanh tương ứng với một vòng tròn, vòng tròn càng lớn thì đơn vị kinh doanh càng lớn. Mũi tên trong đó thể hiện định hướng, vị thế mong muốn của đơn vị kinh doanh trong tương lai.
Thị trường có hấp dẫn hay không để tham gia vào là việc doanh nghiệp cần xác định. Để xác định được điều đó, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố sau:
Quy mô thị trường
Tốc độ tăng trưởng của thị trường và dự báo về tương lai
Các xu hướng về giá
Thách thức và cơ hội (thành phần của Phân tích SWOT)
Sự phát triển công nghệ
Mức độ của lợi thế cạnh tranh
Ngoài ra, còn những yếu tố nhằm xác định tính cạnh tranh của doanh nghiệp như:
Giá trị của năng lực cốt lõi
Tài sản có sẵn
Sự công nhận thương hiệu và điểm mạnh của thương hiệu
Chất lượng và phân phối
Tiếp cận các nguồn tài chính bên trong và bên ngoài doanh nghiệp
Ưu điểm
Giúp mọi người, đặc biệt là các nhà quản lý có thể hiểu hơn về những sản phẩm hoặc những đơn vị kinh doanh của họ đang hoạt động
Giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận tốt nhất thông qua việc điều chỉnh nguồn lực sao cho hợp lý.
Nhược điểm
Ma trận GE đòi hỏi một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh của đơn vị kinh doanh càng chính xác càng tốt.
Chi phí để vận hành quá cao
Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa các đơn vị kinh doanh
Cách thiết lập ma trận GE
Để thiết lập một ma trận GE, doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ theo các bước sau.
Nhận biết Product Market Combinations – PMC’s. Xác định rõ khách hàng của mình muốn hướng tới là ai, sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp là gì
Đánh giá sức hút trên thị trường của mỗi đơn vị kinh doanh. Mỗi trọng số thống kê có thể được chỉ định cho một khía cạnh nhất định. Tính hấp dẫn của thị trường là yếu tố quan trọng, cần được xem xét cẩn thận.
Xác định vị thế cạnh tranh
Chấm điểm cho các PMC khác nhau
Sau khi đã thực hiện bốn bước trên, thì bước này doanh nghiệp nên để cho mọi người cùng thực hiện việc chấm điểm để có được một kết quả công bằng nhất.
Xác định vị trí doanh nghiệp trên ma trận bằng cách so sánh điểm số của sức hấp dẫn thị trường và sức mạnh cạnh tranh với số điểm tối đa.
Vẽ ma trận và sự hấp dẫn thị trường trên trục x và sức mạnh cạnh tranh trên trục y. Doanh thu của PMC càng lớn thì vòng tròn càng lớn.
Kết Luận
Ma trận GE là một công cụ rất hữu ích cho doanh nghiệp xác định đầu mục đầu tư, tránh lãng phí, lại đạt hiệu quả cao.
Nguồn: chúng tôi
Thu Hà – Edit
Ma trận BCG là gì? Phân tích ma trận BCG trong chiến lược marketing của doanh nghiệp
Phân tích SWOT Thế Giới Di Động 2019
SWOT là gì? Phân tích SWOT để làm gì và ứng dụng SWOT như thế nào?
Bán hàng order là gì? Ưu nhược điểm và kinh nghiệm để bán hàng online qua hàng order thành công
Neuromarketing Là Gì? Ưu Điểm Của Tiếp Thị Thần Kinh
Ma Trận Ge Là Gì? Cách Thiết Lập Ma Trận Ge – Cụ Thể 2022
Cùng Inf Mã Bưu Điện xem nội dung bài viết Ma trận GE là gì? Cách thiết lập ma trận GE
Cùng tìm hiểu ma trận GE, thường xuyên được những doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn sử dụng nhiều như vậy.
Cùng xem nào!
Ma trận GE là gì?
Ma trận GE hay còn được nghe biết là ma trận McKinsey, đây là biến thể của quy mô phân tích Portfolio. quy mô này được ủy quyền cho Doanh Nghiệp McKinsey nghiên cứu và phát triển với mục tiêu buổi đầu là để kiểm tra những đơn vị chức năng Marketing Thương mại của mình.
Ma trận GE có những yếu tố nào?
thường thì, ma trận GE có 2 trục, 1 trục thể hiện sự hấp dẫn của thị trường và một trục thể hiện năng lực cạnh tranh đối đầu của doanh nghiệp. Hai trục này cũng được chia thành những cấp rất khác nhau và chia thành những ô rất khác nhau.
những đơn vị chức năng Marketing Thương mại tương ứng với một vòng tròn, vòng tròn càng lớn thì đơn vị chức năng Marketing Thương mại càng lớn. Mũi tên trong số đó thể hiện xu thế, vị thế mong ước của đơn vị chức năng Marketing Thương mại trong tương lai.
Yếu tố của ma trận GE là gì?
Thị trường có hấp dẫn hay là không để tham gia vào là việc doanh nghiệp cần xác lập. Để xác lập được vấn đề đó, doanh nghiệp cần xem xét những yếu tố sau:
Quy mô thị trường
Tốc độ tăng trưởng của thị trường và dự báo về tương lai
những xu hướng về giá
thử thách và thời cơ (thành phần của Phân tích SWOT)
Sự phát triển công nghệ tiên tiến và phát triển
Mức độ của lợi thế cạnh tranh đối đầu
Ngoài ra, còn những yếu tố nhằm mục tiêu xác lập tính cạnh tranh đối đầu của doanh nghiệp như:
Giá trị của năng lực cốt lõi
Tài sản có sẵn
Sự công nhận thương hiệu và ưu thế của thương hiệu
Chất lượng và phân phối
Tiếp cận những nguồn tài chính bên trong và bên phía ngoài doanh nghiệp
Ưu nhược của ma trận GE
Ưu điểm
Giúp mọi người, đặc biệt quan trọng là những nhà quản lý và vận hành rất có thể hiểu hơn về những thành phầm hoặc những đơn vị chức năng Marketing Thương mại của họ đang hoạt động và sinh hoạt giải trí
Giúp doanh nghiệp dành được lợi nhuận tốt nhất trải qua việc kiểm soát và điều chỉnh nguồn lực sao cho hợp lý.
Nhược điểm
Ma trận GE yên cầu một nhà tư vấn hoặc một người dân có kinh nghiệm tay nghề cao để xác lập sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh của đơn vị chức năng Marketing Thương mại càng đúng mực càng tốt.
Ngân sách để vận hành quá cao
Không tính tới sự phối hợp rất có thể tồn tại trong số những đơn vị chức năng Marketing Thương mại
Cách thiết lập ma trận GE
Để thiết lập một ma trận GE, doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo những bước sau.
phân biệt Product Market Combinations – PMC’s. xác lập rõ người mua của mình muốn hướng tới là ai, thành phầm hoặc Dịch Vụ TM TM mà doanh nghiệp mình cung ứng là gì
nhìn nhận sức hút trên thị trường của mỗi đơn vị chức năng Marketing Thương mại. Mỗi trọng số thống kê rất có thể được chỉ định cho một khía cạnh nhất định. Tính hấp dẫn của thị trường là yếu tố quan trọng, cần được xem xét cảnh giác.
xác lập vị thế cạnh tranh đối đầu
Chấm điểm cho những PMC rất khác nhau
sau lúc đã tiến hành bốn bước trên, thì bước này doanh nghiệp nên để cho mọi người cùng tiến hành việc chấm điểm để dành được một kết quả công bằng nhất.
xác lập vị trí doanh nghiệp trên ma trận bằng phương pháp so sánh điểm số của sức hấp dẫn thị trường và sức mạnh cạnh tranh đối đầu với số điểm tối đa.
Vẽ ma trận và sự hấp dẫn thị trường trên trục x và sức mạnh cạnh tranh đối đầu trên trục y. Doanh thu của PMC càng lớn thì vòng tròn càng lớn.
Kết Luận
Ma trận GE là một công cụ rất hữu ích cho doanh nghiệp xác lập đầu mục góp vốn đầu tư, tránh lãng phí, lại đạt hiệu suất cao cao.
Nguồn: chúng tôi
Thu Hà – Edit
Ma trận BCG là gì? Phân tích ma trận BCG trong kế hoạch marketing của doanh nghiệp
Phân tích SWOT trái đất Di Động 2019
SWOT là gì? Phân tích SWOT để làm gì và ứng dụng SWOT ra làm sao?
Bán hàng order là gì? Ưu nhược điểm và kinh nghiệm tay nghề để bán hàng trực tuyến qua hàng order thành công xuất sắc
Neuromarketing Là Gì? Ưu Điểm Của Tiếp Thị Thần Kinh
Ma Trận Bcg Là Gì? Ý Nghĩa Ma Trận Boston
Khái niệm Ma trận BCG là gì
Ma trận BCG là từ viết tắt của Ma trận Boston Consulting Group. Ma trận BCG được xây dựng giúp doanh nghiệp có thể định hướng chiến lược thị phần của mình bằng cách đưa các sản phẩm của mình vào các nhóm khác nhau. Từ đó giúp xác định vị trí các sản phẩm trên thị trường để có được quyết định đầu tư hay loại bỏ. Ma trận boston còn giúp phân tích các khía cạnh của ma trận tương ứng với các trục
Market Share: Thị phần của sản phẩm trên thị trường là thấp hoặc cao
Market Growth: Khách hàng tiềm năng trong thị trường có triển vọng phát triển hay không
Ma trận BCG là gì?
Cách xây dựng ma trận BCG
Ý nghĩa của ma trận BCG
Ma trận BCG là công cụ hữu ích giúp phân bổ nguồn đầu tư cho doanh nghiệp một cách hợp lý.
Ma trận Boston là một lát cắt nhỏ của bức tranh tổng quan về vấn đề hiện tại của doanh nghiệp.
Ma trận Boston ít có giá trị dự báo cho tương lai.
Ma trận Boston sẽ có những sai sót dựa trên những giả định được đề ra từ ma trận.
Lưu ý khi sử dụng ma trận BCG
Market Growth cũng có thể là thước đo không đầy đủ về tính hấp dẫn của thị trường.
Market share là thước đo về khả năng tạo ra tiền của sản phẩm.
Nếu chỉ tập trung vào Market Growth và Market share sẽ làm cho doanh nghiệp quên đi những yếu tố khác giúp tác động tới sự phát triển bền vững của sản phẩm.
Cấu trúc ma trận BCG
Ma trận BCG là gì? Cách vẽ ma trận BCG
Ngôi sao
Nhóm này sẽ gồm những sản phẩm có sự tăng trưởng cao. Có lợi thé cạnh tranh và rất nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng dài hạn.
Dấu hỏi chấm
Đây là nhóm sản phẩm có vị thế cạnh tranh và thị phần thấp, tuy nhiên nó là ngành tăng trưởng cao và triển vọng trong lợi nhuận và tăng trưởng dài hạn. Sản phẩm thuộc nhóm này nếu được chú ý nuôi dưỡng sẽ được chuyển sang nhóm ngôi sao.
Bò Sữa
Sản phẩm thuộc nhóm bò sữa đều là những sản phẩm trong những ngành tăng trưởng thấp nhưng có thị phần cao. Các sản phẩm thuộc nhóm này có khả năng sinh lợi nhưng lại không có cơ hội phát triển, vì tốc độ tăng trưởng của ngành thấp. Sản phẩm nhóm này sẽ không cần vốn đầu tư lớn nhưng lại có lợi nhuận rộng rãi.
Chó mực
Nhóm này gồm những sản phẩm có độ cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây cũng là ngành tăng trưởng chậm. Không nên đầu tư và nên dần loại bỏ.
Kết Luận
Ma trận BCG giúp doanh nghiệp quản trị chiến lược và tập trung nguồn lực chính xác. Việc phát triển sản phẩm thuộc nhóm ngôi sao sẽ giúp tăng thị phần nhanh chóng tại một số ngành hàng. Nếu đầu tư vào sản phẩm thuộc nhóm cần loại bỏ sẽ làm doanh nghiệp tổn thất lớn nhưng không đem lại hiệu quả cao. Hi vọng rằng qua bài viết các bạn đã có thể hiểu được ma trận BCG là gì và áp dụng mô hình ma trận này thật hiệu quả trong doanh nghiệp.
5
/
5
(
1
bình chọn
)
Ma Trận Space Là Gì? Cách Thiết Lập Ma Trận Space
Ma trận SPACE (Strategic Position & ACtion Evaluation matrix) là mô hình phân tích môi trường kinh doanh và tính cạnh tranh của doanh nghiệp; được xây dựng trên cơ sở khắc phục một số hạn chế của các mô hình trước đó như BCG, McKinsey.
Ma trận space (ma trận xác định) chính là một ma trận giúp doanh nghiệp lựa chọn các chiến lược tấn công, sự thận trọng và các biện pháp phòng thủ hay cạnh tranh. Cách xây dựng: các trục của ma trận space đại diện cho hai yếu tố bên trong” sức mạnh tài chính FS và lợi thế cạnh tranh.
Cách Thiết lập ma trận SPACE
Hiểu một cách đơn giản, ma trận SPACE được xây dựng bằng cách vẽ các điểm giá trị của yếu tố Lợi thế cạnh tranh (CA) và Sức mạnh ngành (IS) trên trục hoành. Trục tung thể hiện điểm giá trị của yếu tố Sự ổn định môi trường (ES) và Sức mạnh tài chính (FS). Cụ thể hơn, việc thiết lập ma trận này thường gồm 6 bước là:
(i): Xác định tập hợp các biến được sử dụng để đánh giá chỉ số CA, IS, ES và FS.
(ii) Xếp hạng từng chỉ số theo thang điểm tương ứng với mỗi góc phần tư. Với yếu tố CA và ES là từ -6 (kém nhất) tới -1 (tốt nhất). Với yếu tố IS và FS là từ +1 (kém nhất) tới +6 (tốt nhất).
(iii) Tính điểm trung bình cộng cho các yếu tố CA, IS, FS, và ES.
(iv) Xác định điểm giá trị trung bình cộng của yếu tố CA và IS, tương ứng với giá trị trên trục hoành của Ma trận SPACE.
(v) Xác định điểm giá trị trung bình cộng của yếu tố ES và FS để tìm giá trị trên trục tung của Ma trận SPACE trên trục tung.
(vi) Tìm giao điểm của giá trị tung-hoành. Vẽ một đường từ tâm Ma trận tới điểm này – Đường này sẽ tiết lộ chiến lược mà công ty nên theo đuổi.
Ví dụ, một doanh nghiệp thành lập bảng xếp hạng từng yếu tố CA, IS, FS và ES, cùng tính toán giá trị tung-hoành như sau:
Ý nghĩa các trục của ma trận
FS ( Financials Strengths): sức mạnh tài chính của doanh nghiệp.
CA ( Cometitive Anvantage): lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
ES ( Enveiroment Stability): sự ổn định của môi trường
IS ( Internals Strenghts): sức mạnh của ngành.
Khi muốn thiết lập một ma trận Space các nhà doanh nghiệp phải thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Đầu tiên chọn một nhóm các yếu tố thể hiện các sức mạnh tài chính FS, lợi thế cạnh tranh CA.Sự ổn định của môi trường ES và sức mạnh của ngành IS.
Bước 2: Ấn định giá trị +1 là mức xấu nhất tới +6 là mức tốt nhất cho mỗi yếu tố phụ thuộc FS và IS. Ấn định giá trị -1 tốt nhất đến giá trị -6 xấu nhất cho mỗi yếu tố thuộc ES và CA.
Bước 3: Tính điểm trung bình cho FS bằng cách cộng các giá trị đã ấn định cho các yếu tố, rồi sau đó chia các số yếu tố được chọn lựa thể hiện FS. Tương tự với cách tính IS, ES và CA.
Bước 2: Ấn định giá trị +1 (Xấu nhất) tới +6 (Tốt nhất) cho mỗi yếu tố thuộc FS và IS, ấn định giá trị -1 (Tốt nhất) tới – 6 (Xấu nhất) cho mỗi yếu tố thuộc ES và CA
Bước 3: Tính điểm trung bình cho FS bằng cách cộng các giá trị đã ấn định cho các yếu tố, rồi chia cho số các yếu tố được được lựa chọn thể hiện trong FS. Tương tự cách tính với IS , ES và CA.
Bước 4: Đánh số điểm trung bình các FS, IS, ES và CA lên các trục thích hợp của ma trận space.
Bước 5: Cộng điểm số trên trục X và đánh dấu điểm kết quả trên trục X, tương tự làm với trục Y và sau đó xác định giao điểm của hai điểm mới trên trục XY.
Bước 6: Vẽ các vector có hướng từ điểm gốc của ma trận Space qua giao điểm mới. Vector này có nhiệm vụ đưa ra các loại chiến lược cho doanh nghiệp bao gồm: tấn công, cạnh tranh, phòng thủ hay thận trọng.
Ưu điểm và Khuyết điểm của ma trận SPACE
Cập nhật thông tin chi tiết về Ma Trận Ge Là Gì ? trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!