Bạn đang xem bài viết Ma Trận Ge Là Gì? Phân Tích Chiến Lược Ge Matrix được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Doanh nghiệp thường đắn đo với một câu hỏi: “Thời điểm nào để đầu tư hay dừng lại là đúng đắn?”. Đứng trước hàng vạn những khó khăn trong kinh doanh với nhiều hạng mục phức tạp, làm thế nào để tối ưu được doanh thu? Ma trận GE được thiết kế ra là một giải pháp để giải được bài toán này!
Ma trận GE là gì? Đặc điểm của ma trận này là gì?
Mức độ hấp dẫn của thị trường (trục dọc X): Market attractiveness
Sức mạnh của doanh nghiệp (trục ngang Y): Business strength
Ma trận GE được sáng tạo bởi công ty tư vấn MCKinsey, thuộc tập đoàn General Electric. Đây cũng chính là biến thể của mô hình phân tích Portfolio Consulting Group. Việc nghiên cứu này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có căn cứ để đầu tư đúng đắn khi đứng trước rất nhiều hạng mục sản phẩm.
Đặc điểm của ma trận GE
Ma trận GE được phân tích dựa trên hai yếu tố: sức hấp dẫn của thị trường và vị trí của doanh nghiệp được thể hiện trên biểu đồ theo hai trục tung (X) và trục hoành (Y).
Trục X thể hiện sức hấp dẫn của thị trường, sắp xếp theo thứ tự cao, trung bình, thấp. Được đánh giá thông qua các yếu tố như:
Quy mô thị trường
Tỉ lệ tăn trưởng của thị trường
Mức sinh lời của ngành kinh doanh
Cường độ, tính chất cạnh tranh
Chi phí thâm nhập thị trường
Rủi ro, mạo hiểm, ràng buộc pháp lý, môi trường xã hội..
Trục Y thể hiện vj trí cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh, sắp xếp theo thứ tự mạnh, trung bình, yếu. Được thể hiện qua:
Thị phần tương đối
Giá cả cạnh tranh
Chất lượng sản phẩm
Lợi thế về qui mô, công nghệ,
Khả năng nghiên cứu và phát triển, trình độ sản xuất, trình độ lao động, trình độ Marketing
Tiềm lực tài chính, dịch vụ sau bán hàng…
Phân tích ma trận GE (GE Matrix)
Biểu diễn ma trận Ge
Trong bảng ma trận này, mỗi đơn vị kinh doanh được hiển thị bằng một vòng tròn. Tâm của vòng tròn được xác định bởi mức độ hấp dẫn của thị trường và sức mạnh của doanh nghiệp.
Ma trận GE được chia thành 9 ô và được nhóm lại thành ba nhóm chính với những gợi ý chiến lược như sau:
Khu vực 1: gồm 3 ô màu nâu trên cùng bên trái, các SBU thể hiện những chỉ số rất tốt, công ty nên đầu tư.
Khu vực 2: gồm 3 ô màu da cam theo một đường chéo của bảng ma trận ge. Lúc này các SBU đã có những chỉ số với nhiều dấu hiệu chưa được ổn. Doanh nghiệp cần có nhiều cân nhắc và tính toán. Đó có thể là tăng trưởng hoặc thu hẹp, rút lui khỏi ngành.
Khu vực 3: là 3 ô còn lại (phía góc dưới bên phải). Nếu như sản phẩm đã rơi vào những ô này, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định rút lui, loại bỏ.
Ưu điểm
Trong quá trình xây dựng và đưa ra những quyết định trong kinh doanh, một yếu tố không thể thiếu là dựa vào những chỉ số thực tế. Ma trận GE đã đóng góp một phần không nhỏ trong những quyết định đó. Những ưu điểm của ma trận này được kể đến là:
Tập trung tối ưu nguồn nhân lực, tránh dồn việc vào những thời điểm không cần thiết.
Hiểu rõ hơn về sản phẩm và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Có cơ sở để xác định những chiến lược, dự án mới của công ty nhằm thu lợi nhuận cao.
Hạn chế cần lưu ý
Đòi hỏi nhân sự lập ra ma trận GE cần là người có kinh nghiệm, sắc sảo với thị trường và có một lối tư duy tốt, hợp thời, nhìn ra được những vấn đề của sản phẩm.
Hạn chế về chi phí cao, chưa phù hợp với những doanh nghiệp SME
Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa hai hoặc nhiều đơn vị kinh doanh
Ứng dụng của ma trận GE trong kinh doanh
Chiến lược trong ma trận GE được ứng dụng rõ ràng nhất trong 3 điều sau:
Đầu tư/ phát triển: Giai đoạn mà các chỉ số SBU ở trong mức tốt và cao, doanh nghiệp tiến hành đầu tư phát triển.
Nắm giữ: thời điểm đang chững lại, cần tính toán và rà soát.
Thu hoạch/ bán: chuyển từ đầu tư phát triển sang thu hoạch, bán.
Lời kết
Rate this post
Ma Trận Ge (General Electric Screen Matrix)
Từ đặc điểm của các chiến lược trong ma trận chúng ta thấy rằng : Ma trận GE bao gồm 3 khu vực chính
Để xây dựng ma trận GE này doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:
– Xác định hệ thống cho tầm quan trọng cho từng yếu tố theo mức độ từ 0 (Không quan trọng) đến 1 (Rất quan trọng) . Yếu tố nào doanh nghiệp đánh giá là quan trọng hơn sẽ có hệ số lớn hơn. Tổng các yếu tố trong ma trận phải bằng 1 .
– Đánh giá mức độ hấp dẫn của từng yếu tố theo thang điểm từ 1 (Không hấp dẫn) tới 5 (Rất hấp dẫn). Nhân hệ số tầm quan trọng với điểm hấp dẫn để xác định điểm cho từng yếu tố đó.
– Cộng điểm của tất cả các yếu tố trong ma trận để xác định tổng số điểm cho ma trận sự hấp dẫn của ngành và xác định vị trí của ma trận này trên chiều dọc của ma trận GE.
Minh họa ma trận sự hấp dẫn ngành của SBU
Đánh giá: Ngành kinh doanh có độ hấp dẫn tương đối cao
– Chọn khoảng 10 yếu tố thể hiện vị thế cạnh tranh của SBU trong ngành kinh doanh, các yếu tố này được thu thập khi phân tích môi trường bên ngoài của SBU
– Xác định hệ cho tầm quan trọng cho từng yếu tố theo mức độ từ 0 (Không quan trọng) đến 1 (Rất quan trọng) . Yếu tố nào doanh nghiệp đánh giá là quan trọng hơn sẽ có hệ số lớn hơn. Tổng các yếu tố trong ma trận phải bằng 1
– Đánh giá mức độ hấp dẫn của từng yếu tố theo thang điểm từ 1 (Không hấp dẫn) tới 5 (Rất hấp dẫn). Nhân hệ số tầm quan trọng với điểm hấp dẫn để xác định điểm cho từng yếu tố đó.
-Cộng điểm của tất cả các yếu tố trong ma trận để xác định tổng số điểm cho ma trận sự hấp dẫn của ngành và xác định vị trí của ma trận này trên chiều ngang của ma trận GE
Đánh giá: SBU có vị thế cạnh tranh trung bình trong ngành
Bước 4: Căn cứ vào vị trí của SBU trên ma trận GE, xác định phương án chiến lược cho SBU, ở ví dụ trên ta thấy SBU có vị trí là ( 3,45; 3,8) trên ma trận GE thì đây là vị thế cạnh tranh trung bình và ngành kinh doanh hấp dẫn cao nên phương án thích hợp là doanh nghiệp nên đầu tư có chọn lọc nhằm mục đích để tăng trưởng. Ma trận GE có ưu điểm là việc sử dụng nhiều yếu tố để xác định vị trí của SBU nên tính linh hoạt ở mức độ cao song nó cũng có nhược điểm là : Việc đánh giá các yếu tố mang tính chủ quan và ma trận chỉ xét các SBU ở thời điểm hiện tại , không tính xem xét giai đoạn phát triển của ngành.
Quantri.vn – Biên tập và hệ thống hóa
Ma Trận Ge Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Của Ge
Ma trận ge (McKinsey) là biến thể của mô hình phân tích portfolio Boston Consulting Group (BCG). M trận Portfolio được General Electric (GE) ủy quyền cho công ty tư vấn McKinsey để phát triển nhằm kiểm tra các đơn vị kinh doanh của mình.
Ma trận GE được cấu tạo từ hai trục chính. Gồm trục thể hiện sức hấp dẫn thị trường và trục năng lực, vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Hai trục này cũng được chia thành ba loại (cao, trung bình, thấp) và được chia thành chín ô nhỏ.
Mỗi đơn vị kinh doanh trong ma trận ge là một vòng tròn. Vòng tròn càng lớn thì quy mô của doanh nghiệp càng lớn. Mũi tên thể hiện vị thế mong muốn của doanh nghiệp trong tương lai.
Quy mô thị trường
Tốc độ tăng trưởng của thị trường và dự báo về tương lai
Các xu hướng về giá
Thách thức và cơ hội (thành phần của Phân tích SWOT)
Sự phát triển công nghệ
Mức độ của lợi thế cạnh tranh
Ngoài ra, còn những yếu tố nhằm xác định tính cạnh tranh của doanh nghiệp như
Giá trị của năng lực cốt lõi
Tài sản có sẵn
Sự công nhận thương hiệu và điểm mạnh của thương hiệu
Chất lượng và phân phối
Tiếp cận các nguồn tài chính bên trong và bên ngoài doanh nghiệp
Cách để thiết lập một ma trận GE
Để thiết lập một ma trận GE, doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ theo các bước sau.
Nhận biết Product Market Combinations – PMC’s. Xác định rõ khách hàng của mình muốn hướng tới là ai, sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp là gì
Đánh giá sức hút trên thị trường của mỗi đơn vị kinh doanh. Mỗi trọng số thống kê có thể được chỉ định cho một khía cạnh nhất định. Tính hấp dẫn của thị trường là yếu tố quan trọng, cần được xem xét cẩn thận.
Xác định vị thế cạnh tranh
Chấm điểm cho các PMC khác nhau
Sau khi đã thực hiện bốn bước trên, thì bước này doanh nghiệp nên để cho mọi người cùng thực hiện việc chấm điểm để có được một kết quả công bằng nhất.
Xác định vị trí doanh nghiệp trên ma trận bằng cách so sánh điểm số của sức hấp dẫn thị trường và sức mạnh cạnh tranh với số điểm tối đa.
Vẽ ma trận và sự hấp dẫn thị trường trên trục x và sức mạnh cạnh tranh trên trục y. Doanh thu của PMC càng lớn thì vòng tròn càng lớn.
Giúp mọi người, đặc biệt là các nhà quản lý có thể hiểu hơn về những sản phẩm hoặc những đơn vị kinh doanh của họ đang hoạt động
Giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận tốt nhất thông qua việc điều chỉnh nguồn lực sao cho hợp lý.
Ma trận GE đòi hỏi một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh của đơn vị kinh doanh càng chính xác càng tốt.
Chi phí vận hành tốn kém
Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa các đơn vị kinh doanh
Ma Trận Ge Mckinsey Là Gì?
Ma trận GE McKinsey cùng với Mô hình Mckinsey 7s là hai công cụ nổi tiếng được phát triển bởi ông lớn trong ngành tư vấn McKinsey.
Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.
Hiểu công cụ Ma trận GE McKinsey
Trong thế giới kinh doanh, giống như bất kỳ nơi nào khác, vấn đề khan hiếm tài nguyên đang ảnh hưởng đến các quyết định mà các công ty đưa ra. Với nguồn lực hạn chế, nhưng nhiều cơ hội sử dụng chúng, các doanh nghiệp cần chọn cách sử dụng tiền mặt tốt nhất. Cuộc chiến đầu tư diễn ra ở mọi cấp độ của công ty: giữa các đội, bộ phận chức năng, bộ phận hoặc đơn vị kinh doanh. Câu hỏi đầu tư vào đâu và bao nhiêu là một vấn đề đau đầu đối với những người phân bổ nguồn lực.
Điều này làm cho rất khó để đưa ra quyết định trong đó sản phẩm mà công ty nên đầu tư.Ít nhất, thật khó cho đến khi ma trận BCG và ma trận GE McKinsey phiên bản cải tiến của nó xuất hiện để giúp đỡ. Những công cụ này đã giải quyết vấn đề bằng cách so sánh các đơn vị kinh doanh và phân loại chúng cho các nhóm đáng đầu tư vào hoặc các nhóm nên được thu hoạch hoặc thoái vốn.
Do đó, GE đã tham khảo ý kiến của McKinsey & Company và kết quả là khung chín ô được thiết kế. Ma trận GE McKiney gồm chín ô vẽ các BU trên 9 ô cho biết liệu công ty có nên đầu tư vào sản phẩm, thu hoạch / thoái vốn hay nghiên cứu thêm về sản phẩm và đầu tư vào nó nếu vẫn còn một số tài nguyên. Các BU được đánh giá trên hai trục: sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh cạnh tranh của một đơn vị.
Mức độ hấp dẫn ngành
Sức hấp dẫn của ngành cho thấy công ty sẽ khó khăn hay dễ dàng như thế nào để cạnh tranh trên thị trường và kiếm được lợi nhuận. Ngành càng có nhiều lợi nhuận thì càng trở nên hấp dẫn. Khi đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành, các nhà phân tích nên xem xét một ngành sẽ thay đổi như thế nào trong dài hạn thay vì trong tương lai gần, bởi vì các khoản đầu tư cần thiết cho sản phẩm thường đòi hỏi sự cam kết lâu dài.
Sức hấp dẫn của ngành bao gồm nhiều yếu tố quyết định chung mức độ cạnh tranh. Không có danh sách xác định nào về các yếu tố nên được đưa vào để xác định mức độ hấp dẫn của ngành, nhưng những yếu tố sau đây là phổ biến nhất:
Tốc độ tăng trưởng dài hạn
Quy mô ngành
Lợi nhuận của ngành: rào cản gia nhập, rào cản rút lui, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, mối đe dọa của sản phẩm thay thế và các sản phẩm bổ sung có sẵn
Cấu trúc ngành
Thay đổi vòng đời sản phẩm
Thay đổi nhu cầu
Xu hướng giá
Các yếu tố môi trường vĩ mô
Tính thời vụ
Mức độ sẵn có của lao động
Phân khúc thị trường
Năng lực cạnh tranh của một đơn vị kinh doanh hoặc một sản phẩm
Dọc theo trục X, ma trận GE McKinsey đo mức độ cạnh tranh, một đơn vị kinh doanh cụ thể chống lại các đối thủ của nó. Nói cách khác, các nhà quản lý cố gắng xác định liệu một đơn vị kinh doanh có lợi thế cạnh tranh bền vững (hoặc ít nhất là lợi thế cạnh tranh tạm thời) hay không. Nếu công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững, câu hỏi tiếp theo là: “Nó có thể duy trì được bao lâu?”
Các yếu tố sau quyết định năng lực cạnh tranh của đơn vị kinh doanh:
Tổng thị phần
Tăng trưởng thị phần so với các đối thủ
Sức mạnh thương hiệu
Lợi nhuận của công ty
Lòng trung thành của khách hàng
Tài nguyên hoặc khả năng VRIO (nguồn lực)
Sức mạnh đơn vị kinh doanh của bạn trong việc đáp ứng các yếu tố thành công quan trọng của ngành
Sức mạnh của chuỗi giá trị
Mức độ khác biệt của sản phẩm
Sản xuất linh hoạt
Ưu điểm của ma trận GE McKinsey
Giúp ưu tiên các nguồn lực hạn chế để đạt được lợi nhuận tốt nhất.
Người quản lý nhận thức rõ hơn về cách thức hoạt động của sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh của mình.
Nhược điểm của ma trận GE McKinsey
Yêu cầu một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và điểm mạnh của đơn vị kinh doanh chính xác nhất có thể.
Tốn kém để tiến hành.
Nó không tính đến các hiệp lực có thể tồn tại giữa hai hoặc nhiều đơn vị kinh doanh.
Phân tích thông tin
Có những ý nghĩa đầu tư khác nhau trong ma trận GE McKinsey mà bạn nên tuân theo, tùy thuộc vào ô nào mà đơn vị kinh doanh của bạn đã được vẽ. Có 3 nhóm hộp: đầu tư / tăng trưởng, chọn lọc / lợi nhuận và thu hoạch / thoái vốn. Mỗi nhóm hộp cho biết bạn nên làm gì với các khoản đầu tư của mình.
Đầu tư hay không?Chắc chắn đầu tư
Đầu tư nếu có tiền và tình hình của đơn vị kinh doanh có thể được cải thiện
Đầu tư vừa đủ để duy trì hoạt động của đơn vị kinh doanh hoặc thoái vốn
Đầu tư / Phát triển
Các công ty nên đầu tư vào các đơn vị kinh doanh rơi vào các ô này trong ma trận GE McKinsey vì hứa hẹn lợi nhuận cao nhất trong tương lai. Các đơn vị kinh doanh này sẽ cần rất nhiều tiền mặt vì chúng hoạt động trong các ngành công nghiệp đang phát triển và sẽ phải duy trì hoặc tăng thị phần.
Chọn lọc / Lợi nhuận
Bạn chỉ nên đầu tư vào các BU này trong ma trận GE McKinsey nếu bạn còn tiền sau các khoản đầu tư vào nhóm đơn vị kinh doanh đầu tư / phát triển và nếu bạn tin rằng BU sẽ tạo ra tiền mặt trong tương lai. Các đơn vị kinh doanh này thường được coi là cuối cùng vì có rất nhiều điều không chắc chắn với chúng.
Nguyên tắc chung là đầu tư vào các đơn vị kinh doanh hoạt động ở các thị trường lớn và không có nhiều người chơi chiếm lĩnh thị trường, vì vậy các khoản đầu tư sẽ giúp dễ dàng giành được thị phần lớn hơn.
Thu hoạch / Thoái vốn
Các đơn vị kinh doanh đang hoạt động trong các ngành kém hấp dẫn, không có lợi thế cạnh tranh bền vững hoặc không có khả năng đạt được nó và đang thực hiện tương đối kém rơi vào các ô thu hoạch / thoái vốn. Các công ty nên làm gì với các đơn vị kinh doanh này?
Đầu tiên, nếu đơn vị kinh doanh tạo ra tiền mặt dư thừa, các công ty nên đối xử với chúng giống như các đơn vị kinh doanh rơi vào ô bò sữa trong ma trận BCG. Điều này có nghĩa là các công ty nên đầu tư vào các đơn vị kinh doanh này vừa đủ để giữ cho chúng hoạt động và thu thập tất cả tiền mặt do nó tạo ra. Nói cách khác, đáng để đầu tư vào kinh doanh như vậy, miễn là đầu tư vào chúng không vượt quá số tiền từ chúng tạo ra.
Thứ hai, các đơn vị kinh doanh chỉ làm ăn thua lỗ nên được thoái vốn. Nếu điều đó không thể và không có cách nào để biến các khoản lỗ thành lợi nhuận, công ty nên thanh lý đơn vị kinh doanh.
Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.
GE McKinsey Matrix
Babuki lược dịch và hiệu đính
Cập nhật thông tin chi tiết về Ma Trận Ge Là Gì? Phân Tích Chiến Lược Ge Matrix trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!