Bạn đang xem bài viết Ma Trận Đề Thi Môn Ngữ Văn Và Cách Ôn Thi Thpt Quốc Gia 2022 Hiệu Quả được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố được xác định là một căn cứ quan trọng để giáo viên khái lược những kiến thức, dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi thật, từ đó có định hướng cho học sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi biết đề thi tham khảo, giáo viên cần cho học sinh làm thử đề thi để các em làm quen với cấu trúc đề, cách thức thi. Đồng thời biết chỗ nào còn yếu, còn bị hổng để có kế hoạch học tập và ôn luyện
Ngoài ra, một trong những công việc quan trọng sau khi biết đề thi tham khảo là giáo viên cần giúp học sinh xây dựng ma trận kiến thức với từng môn học để tránh gặp áp lực trong việc ôn tập.
Từ nhu cầu này, giáo viên Báo Lao Động đăng tải những phân tích của giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI về ma trận kiến thức xuất hiện trong đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020. Giáo viên và học sinh cả nước có thể tham khảo để xây dựng kế hoạch ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới
So với đề thi chính thức năm 2019, đề thi minh hoạ không có sự thay đổi nào về cấu trúc đề thi mà chỉ có sự thay đổi trong việc ra câu hỏi và nội dung của từng câu hỏi.
Đề đảm bảo kiến thức cơ bản, và không có kiến thức trong nội dung tinh giản mà Bộ mới công bố ngày 31.3.2020. Đề không khó, vừa sức với học sinh, học sinh trung bình không khó để đạt mức điểm 5 – 6; học sinh khá đạt 7 – 8. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9-10 đòi hỏi học sinh phải phát huy được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo.
Phần Đọc hiểu trong đề thi minh hoạ THPT quốc gia năm 2020 sử dụng ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa, gồm một đoạn trích dẫn cho trước và 4 câu hỏi.
Để trả lời được 4 câu hỏi này, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về Tiếng Việt, đọc hiểu nội dung và suy ngẫm, đánh giá.
Đặc biệt ở câu 3, câu 4 đòi hỏi người làm bài phải hiểu sâu sắc đoạn văn, câu trích dẫn thì bài làm mới hay, hiểu đúng vấn đề mà đoạn văn truyền tải.
Trong phần Làm văn, đề thi tham khảo THPT quốc gia 2020 yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội: Câu này vẫn giữ nguyên tắc ra đề truyền thống, yêu cầu học sinh viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về một vấn đề được rút ra từ ngữ liệu ở phần Đọc hiểu.
Ở câu nghị luận văn học, nội dung câu hỏi nằm ở phần kiến thức chương trình học kì 2 lớp 12, không ra ngoài nội dung tinh giản của Bộ GDĐT, mức độ phù hợp giống với câu nghị luận học trong đề thi chính thức năm 2019.
Theo cô Trịnh Thu Tuyết – giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, sau khi biết đề thi tham khảo và phân tích ma trận kiến thức xuất hiện trong đề thi, học sinh cần nhanh chóng bắt tay vào việc ôn luyện.
Năm 2020 là một năm học rất đặc biệt, khi các lớp học truyền thống chuyển sang lớp học online do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì thế, thì học sinh cả nước cần lưu ý có tính tự chủ, tự giác, tự mình ôn tập các kiến thức đã được giáo viên cung cấp trước đó. Đồng thời, phát huy tính tự giác nắm bắt kiến thức trong chương trình đã được tinh giản.
Sau khi đã được trang bị đủ kiến thức, một trong những việc quan trọng là học sinh cần dành thời gian luyện đề theo cấu trúc của đề thi minh họa mà Bộ GDĐT vừa công bố. Việc này giúp học sinh củng cố kiến thức và quen với các dạng bài có thể xuất hiện trong đề thi THPT quốc 2020.
Cách Ôn Thi Môn Ngữ Văn Để Đạt Điểm Cao Trong Kỳ Thi Thpt Quốc Gia
Nắm chắc kiến thức, tránh lan man
Cô giáo Nguyễn Thị Tuấn Anh, Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THPT Tĩnh Gia 1 (Thanh Hóa) cho biết: Đề thi THPTQG gồm 3 phần.
Trong một đề có 4 câu hỏi thì mức độ khó sẽ chia đều ra: Nhận biết – thông hiểu – vận dụng.
Tuy nhiên, ngân hàng câu hỏi và kiến thức vô cùng nhiều. Người học buộc phải biết những câu hỏi nào thường gặp, câu hỏi nào thì ít gặp để từ đó xác định trọng tâm ôn luyện hiệu quả nhất.
Cùng chung quan điểm, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội) cho rằng: Để đạt được điểm tối đa phần đọc – hiểu, HS cần trang bị cho mình các thao tác đọc và nhận diện, tìm kiếm và suy nghĩ về vấn đề trong đoạn trích hoặc văn bản, kết nối được cảm nhận, cảm xúc, suy nghĩ của người đọc với tác giả. Đặc biệt, thí sinh cần ôn kĩ các thao tác lập luận, các phương thức biểu đạt, các phép tu từ, tác dụng của các biện pháp nghệ thuật… Từ đó, thí sinh sẽ có cơ hội đạt điểm tối đa phần này.
Đối với phần Nghị luận xã hội, cô Nguyễn Thị Tuấn Anh cho biết: Thông thường đề yêu cầu HS viết đoạn, không viết thành bài, dung lượng từ 2/3 đến 1 trang giấy thi. Đoạn văn phải đầy đủ các phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Vấn đề nghị luận được lấy từ văn bản phần đọc hiểu nên phải đọc kĩ và hiểu thấu đáo văn bản đọc hiểu.
Trong đề thi, đối với câu viết đoạn, thí sinh cần nắm được các dạng đoạn văn thường gặp như nghị luận về một đạo lý, hiện tượng xã hội, thông điệp rút ra từ văn bản đọc hiểu.
Chẳng hạn, đối với đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống (xã hội), thí sinh chỉ cần trả lời những câu hỏi sau: Vấn đề đó đang diễn ra như thế nào? Nó ảnh hưởng tốt hay xấu đến đời sống, xã hội? Nguyên nhân của vấn đề là gì? Kết quả hoặc hậu quả của vấn đề? Có cách nào để cải thiện hoặc phát triển thêm hay không?
Đối với đoạn văn nghị luận về một thông điệp gợi ra từ ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu, học sinh cần lựa chọn thông điệp trước khi bàn luận. Mà trong một ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu có thể có nhiều thông điệp. Do vậy, học sinh cần giải thích ngắn gọn: Dựa trên cơ sở nào mà chọn thông điệp đó, tiếp đó trả lời câu hỏi Tại sao? Nếu ngược lại thì như thế nào? và rút ra bài học cho bản thân.
Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
Phân tích về đề thi THPTQG, cô Nguyễn Thị Tuyết cho rằng: Câu nghị luận văn học trong đề thi Ngữ văn luôn là thách thức lớn đối với mọi học sinh, vừa đòi hỏi sự sâu chuỗi những giá trị của tác phẩm với kiến thức lý luận văn học, vừa đòi hỏi sự thấu hiểu ở cả nội dung và nghệ thuật thể hiện của tác phẩm đó. Để hoàn thành mục tiêu đạt điểm 8, 9 trong bài thi môn Ngữ văn, đòi hỏi học sinh phải đạt từ mức điểm 4/5 đối với phần đề bài này.
Với đề văn nghị luận văn học thường là nghị luận về một đoạn thơ/bài thơ (nhất là nghị luận về một đoạn trích thơ); Nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn xuôi (nghị luận về một đoạn trích /nhân vật/chi tiết/tình huống truyện…); Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học; Nghị luận về một khía cạnh nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học.
Cách ôn tập theo cách nhóm các tác phẩm không chỉ để phục vụ cho dạng đề liên hệ, so sánh mở rộng theo định hướng đề minh họa mà còn để làm tốt các dạng đề khác.
Khi viết bài, cần xây dựng bố cục chặt chẽ, thậm chí có thể phác thảo dàn ý trước khi làm để tránh lạc đề. Cách trình bày bài văn cũng quan trọng, không nên gạch xóa nhiều trong bài gây mất thiện cảm với người chấm. Cố gắng viết chữ đẹp nếu có thể, còn không thì chữ viết cũng phải sạch sẽ dễ đọc, tuyệt đối không viết tắt. Môn Văn chấm cả điểm trình bày. – Cô Nguyễn Thị Tuyết
Theo Giáo dục & Thời đại
Bí Kíp “Vàng” Giúp Ôn Thi Môn Tiếng Anh Hiệu Quả Trước Kỳ Thi Thpt Quốc Gia
Phân bổ thời gian ôn luyện thật khoa học: Đối với học sinh các khối có tiếng Anh như A, A1, D1,…: Các em cần dành ít nhất 1-2 tiếng/ngày vào buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối để học từ mới, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ,…luyện tập đề minh họa cụ thể (nhất là với các đề bám sát cấu trúc của Bộ GD&ĐT), các bạn có thể mua sách luyện đề tại các hiệu sách hoặc các bạn có thể lên mạng download các đề thi thử của các trường đã được các thầy cô, bạn học sinh đưa lên mạng.
Việc học từ mới, cấu trúc ngữ pháp, cụm từ,… giúp các em củng cố lại toàn bộ các kiến thức đã học trong suốt thời gian vừa qua, còn việc nhiều luyện đề thi thử đại học sẽ giúp các em làm quen với các dạng câu hỏi khác nhau, cũng như rèn thêm nhiều kỹ năng khác khi làm bài cho kỳ thi tới. Ngoài ra, việc này cũng giúp các em nhớ được đáp án cũng như nhớ được những lỗi sai không mà các em gặp phải khi mình tự chữa đề.
Bám sát sách giáo khoa khi ôn luyện: Đề thi sẽ bao quát toàn bộ kiến thức của chương trình PTTH. Vì vậy, học sinh cần đọc lại tất cả các cấu trúc, cụm từ, ngữ pháp và từ vựng đã học trong sách giáo khoa.
Tuy nhiên, các em cũng cần phải tìm hiểu thêm hoặc hỏi thêm các cấu trúc khó không có trong sách giáo khoa. Ví dụ như trong Đề thi thử TNPTTH của Sở GT và ĐT Hà Nội có cấu trúc (…so adj + a/an + N + that + clause) đây có thể là một cấu trúc lạ đối với các bạn không thi khối có môn Anh, vì trong chương trình phổ thông các bạn ít có cơ hội tiếp xúc với cấu trúc này.
Ôn kỹ lại các lỗi sai mà các em hay mắc phải, đọc kỹ, tránh chọn bừa. Nói đến mắc lỗi sai, các em thường hay mắc lại chính cái lỗi sai mình gặp hôm trước, đề trước… một phần do em chưa học kỹ ngữ pháp phần đó, một phần cách suy diễn của em đã định hình theo tư duy hoặc cách hiểu của mình…
Vì thế việc ngồi lại để xem lại và ghi chú nhưng lỗi sai đó là rất cần thiết. Một điều các em cần chú ý là làm lại hoặc làm đề mới, đến phần chữa đề các em cần đánh dấu lại các câu sai để ôn kỹ hơn.
Ngoài ra các em cũng có thể làm thêm bài tập về phần bị sai, hoặc nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại phần sai cho mình để rút ra bài học. Khi làm bài các em cũng cần tránh chọn bừa đáp án khi chưa đọc kỹ, thậm chí là tô nhầm đáp án vào phiếu thi, nếu không hiểu hoặc chưa thể trả lời được câu hỏi đó, các em có thể nhờ thầy cô, bạn bè giảng giải giúp mình hoặc các em có thể tìm đáp án rồi sau đó xem lại ngữ pháp, từ mới (qua cách tra từ điển) để rút ra bài học tốt nhất cho mình đối với phần câu hỏi đó. Còn nếu các em cứ chọn bừa, hoặc chọn nhầm đáp án….điều này rất dễ trở thành thói quen và ảnh hưởng đến bài thi thật.
Học các mẹo làm bài cho từng phần thi: Đối với ngữ pháp đây là phần dễ đạt điểm tuyệt đối, bởi học sinh đã được tích lũy kiến thức trong suốt quá trình học phổ thông. Vì vậy, học sinh cần làm bài cẩn thận, tránh những lỗi sai không đáng có trong thời gian nhanh nhất có thể.
Từ đó, các em có thể tiết kiệm thời gian cho các phần bài khó hơn. Với dạng bài này, các em cần học kỹ về giới từ, từ vựng, các thì,… Nếu dịch được hết các câu, cơ hội đúng sẽ còn cao hơn nữa.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đọc kỹ lại các bài đọc trong sách giáo khoa và luyện thêm trong các đề ôn. Đối với bài từ đồng nghĩa-trái nghĩa: Muốn làm tốt phần bài này, học sinh cần phải có vốn thành ngữ tiếng Anh dồi dào. Các bạn có vốn từ vựng phong phú cũng sẽ có nhiều lợi thế trong phần này.
Thêm vào đó, các em cũng cần đọc kỹ đề bài và các đáp án để xác định xem đâu là từ đồng nghĩa, đâu là từ trái nghĩa. Nhiều em do không đọc kỹ trước khi làm bài nên thường xuyên mất điểm một cách đáng tiếc.
Đối với dạng bài sửa lỗi sai: Không chỉ đọc kỹ từng đáp án, học sinh cần phải sửa được lỗi sai mình đã chọn để tăng thêm phần chắc chắn cho bài mình làm. Ngoài ra, một mẹo khác rất hữu ích khi làm dạng bài này là loại trừ các đáp án đúng. Đáp án còn lại đương nhiên sẽ là lỗi sai cần tìm.
Đối với bài viết lại câu: Học sinh nên tập viết lại câu ở dạng tự luận nhằm nhớ kỹ hơn cấu trúc và cách viết câu. Học cẩn thận các cấu trúc ngữ pháp đặc biệt là các cấu trúc đảo ngữ, câu điều kiện, câu mệnh đề quan hệ (có cả mệnh đề quan hệ nhấn mạnh), câu giả định, cấu trúc lùi thì, câu trực tiếp, gián tiếp,…và liên từ (linking words) sẽ giúp các em chọn đáp án nhanh và chính xác hơn.
Tuy nhiên, cũng có một cách làm dạng bài này rất hiểu quả đó là em tìm lỗi sai trong đáp án, hoặc dịch kỹ từng đáp án hoặc tìm từ chính, yếu chính hoặc cụm từ chính trong đáp án rồi so với câu chủ để có đáp án đúng nhất.
Cách Ôn Thi Môn Văn Hiệu Quả Trong Giai Đoạn Nước Rút Thi Thpt, Đại Học
Văn là môn học luôn có trong các kỳ thi THPT quốc gia, đây là môn học có khối lượng kiến thức rất lớn. Để học và thi môn Văn có kết quả tốt nhất, học sinh cần nắm được một số bí quyết, biết làm tốt từng phần của bài thi, từ phần đọc hiểu, phần viết đoạn văn cho đến bài nghị luận văn học.
Cô giáo Nguyễn Thị Tuấn Anh, Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THPT Tĩnh Gia 1 (Thanh Hóa) cho biết: Đề thi THPTQG gồm 3 phần.
Trong một đề có 4 câu hỏi thì mức độ khó sẽ chia đều ra: Nhận biết – thông hiểu – vận dụng.
Tuy nhiên, ngân hàng câu hỏi và kiến thức vô cùng nhiều. Người học buộc phải biết những câu hỏi nào thường gặp, câu hỏi nào thì ít gặp để từ đó xác định trọng tâm ôn luyện hiệu quả nhất.
Cùng chung quan điểm, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Trường THPT Hoài Đức A (Hà Nội) cho rằng: Để đạt được điểm tối đa phần đọc – hiểu, HS cần trang bị cho mình các thao tác đọc và nhận diện, tìm kiếm và suy nghĩ về vấn đề trong đoạn trích hoặc văn bản, kết nối được cảm nhận, cảm xúc, suy nghĩ của người đọc với tác giả. Đặc biệt, thí sinh cần ôn kĩ các thao tác lập luận, các phương thức biểu đạt, các phép tu từ, tác dụng của các biện pháp nghệ thuật… Từ đó, thí sinh sẽ có cơ hội đạt điểm tối đa phần này.
Đối với phần Nghị luận xã hội, cô Nguyễn Thị Tuấn Anh cho biết: Thông thường đề yêu cầu HS viết đoạn, không viết thành bài, dung lượng từ 2/3 đến 1 trang giấy thi. Đoạn văn phải đầy đủ các phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Vấn đề nghị luận được lấy từ văn bản phần đọc hiểu nên phải đọc kĩ và hiểu thấu đáo văn bản đọc hiểu.
Trong đề thi, đối với câu viết đoạn, thí sinh cần nắm được các dạng đoạn văn thường gặp như nghị luận về một đạo lý, hiện tượng xã hội, thông điệp rút ra từ văn bản đọc hiểu.
Chẳng hạn, đối với đoạn văn nghị luận về một hiện tượng đời sống (xã hội), thí sinh chỉ cần trả lời những câu hỏi sau: Vấn đề đó đang diễn ra như thế nào? Nó ảnh hưởng tốt hay xấu đến đời sống, xã hội? Nguyên nhân của vấn đề là gì? Kết quả hoặc hậu quả của vấn đề? Có cách nào để cải thiện hoặc phát triển thêm hay không?
Đối với đoạn văn nghị luận về một thông điệp gợi ra từ ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu, học sinh cần lựa chọn thông điệp trước khi bàn luận. Mà trong một ngữ liệu (đoạn trích) phần đọc hiểu có thể có nhiều thông điệp. Do vậy, học sinh cần giải thích ngắn gọn: Dựa trên cơ sở nào mà chọn thông điệp đó, tiếp đó trả lời câu hỏi Tại sao? Nếu ngược lại thì như thế nào? và rút ra bài học cho bản thân.
* Tìm hiểu sâu những chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong mỗi tác phẩm
Phân tích về đề thi THPTQG, cô Nguyễn Thị Tuyết cho rằng: Câu nghị luận văn học trong đề thi Ngữ văn luôn là thách thức lớn đối với mọi học sinh, vừa đòi hỏi sự sâu chuỗi những giá trị của tác phẩm với kiến thức lý luận văn học, vừa đòi hỏi sự thấu hiểu ở cả nội dung và nghệ thuật thể hiện của tác phẩm đó. Để hoàn thành mục tiêu đạt điểm 8, 9 trong bài thi môn Ngữ văn, đòi hỏi học sinh phải đạt từ mức điểm 4/5 đối với phần đề bài này.
Với đề văn nghị luận văn học thường là nghị luận về một đoạn thơ/bài thơ (nhất là nghị luận về một đoạn trích thơ); Nghị luận về một đoạn trích/tác phẩm văn xuôi (nghị luận về một đoạn trích /nhân vật/chi tiết/tình huống truyện…); Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học; Nghị luận về một khía cạnh nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học.
Cách ôn tập theo cách nhóm các tác phẩm không chỉ để phục vụ cho dạng đề liên hệ, so sánh mở rộng theo định hướng đề minh họa mà còn để làm tốt các dạng đề khác.
Hay Học Hỏi – Theo GD&TD
Khi viết bài, cần xây dựng bố cục chặt chẽ, thậm chí có thể phác thảo dàn ý trước khi làm để tránh lạc đề. Cách trình bày bài văn cũng quan trọng, không nên gạch xóa nhiều trong bài gây mất thiện cảm với người chấm. Cố gắng viết chữ đẹp nếu có thể, còn không thì chữ viết cũng phải sạch sẽ dễ đọc, tuyệt đối không viết tắt. Môn Văn chấm cả điểm trình bày. Cô Nguyễn Thị Tuyết.
Cập nhật thông tin chi tiết về Ma Trận Đề Thi Môn Ngữ Văn Và Cách Ôn Thi Thpt Quốc Gia 2022 Hiệu Quả trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!