Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình Siêu Ngắn Gọn được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Với tài liệu hướng dẫn soạn bài Những đứa con trong gia đình của nhà văn Nguyễn Thi, Kiến Guru hy vọng các em học sinh 12 có thêm nguồn tài liệu bổ ích để chuẩn bị bài vở thật tốt trước khi đến lớp và sẽ tiếp thu bài giảng trên lớp tốt hơn.
I. Tóm tắt những nội dung chính khi phân tích và soạn bài Những đứa con trong gia đình
1. Tác giả Nguyễn Thi
a. Cuộc đời
Nhà văn Nguyễn Thi (1928 – 1968), ông sinh ra tại Hải Hậu, Nam Định. Bút danh của ông là Nguyễn Ngọc Tấn. Nhà văn Nguyễn Thi có một tuổi thơ khá cơ cực do cha mất sớm, mẹ thì đi bước nữa, nên ông phải sống nhờ họ hàng.
Ông không chỉ có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà mà ông còn là một chiến sĩ cách mạng hoạt động tích cực trên cả hai mặt trận Bắc – Nam. Ngoài Bắc ông công tác tại tạp chí Văn nghệ quân đội. Vào Nam, ông là thành viên sáng lập và phụ trách tạp chí Văn nghệ Quân giải phóng.
Năm 1968, ông hy sinh ở mặt trận Sài Gòn trong đợt tổng tiến công Xuân Mậu Thân.
b. Phong cách sáng tác
Nguyễn Thi tuy là người Bắc nhưng lại gắn bó sâu nặng với người dân miền Nam. Phần lớn các tác phẩm của ông đều nói về người dân cũng vùng Nam Bộ trong cuộc chiến chống đế quốc Mĩ, với những phân tích tâm lí sắc sảo, vừa mang tính hiện thực vừa đậm chất trữ tình để miêu tả cuộc chiến chống Mĩ vô cùng ác liệt tại vùng đất Nam Bộ và tô đậm tính cách của con người nơi đây.
Nguyễn Thi hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Nhà văn của người nông dân Nam Bộ
2. Tác phẩm
a. Hoàn cảnh sáng tác
Những đứa con trong gia đình là một trong những tập truyện ngắn xuất sắc nhất của ông trong những ngày đầu ông quay lại chiến trường miền Nam
b. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình
Tác phẩm Những đứa con trong gia đình kể về câu chuyện của một gia đình người dân Nam bộ mà nhân vật chính trong truyện là Việt. Việt cùng với người chị của mình là chị Chiến và chú Năm đều là những con người yêu nước và căm thù bọn giặc Mĩ. Ba má của Việt và Chiến đều chết dưới súng của bọn đế quốc nên dù con nhỏ, hai chị em đã xung phong đi đánh giặc, báo thù cho cha mẹ và tổ quốc, dưới sự cổ vũ của chú Năm.
Trong một lần chiến đấu, Việt bị thương nặng nằm trong rừng sâu, ngất đi tỉnh lại không biết bao nhiêu lần. Đến lần thứ 4, Việt tỉnh lại và nhớ về má của mình, nhớ về ngày hai chị em giành nhau đi bộ đội về trả thù cho gia đình và cho tổ quốc. Việt muốn đi nhưng chị Chiến không cho, bắt Việt ở nhà trông thằng em còn nhỏ. Đến hôm ghi danh đi bộ đội, tụi nó vẫn tiếp tục giành nhau, cuối cùng nhờ chú Năm cho phép và làm hậu phương, mà cả 2 chị em đều được đăng kí đi bộ đội. Đêm hôm đó, hai chị em bàn bạc sắp xếp nhà cửa, bàn thờ của ba má. Và hai chị em quyết định bê bàn thờ ba má sang nhà chú Năm..
Trong hoàn cảnh bị thương đó, Việt vẫn không sợ giặc, vẫn giữ súng trong tay sẵn sàng chiến đấu. Khi nhận ra tiếng súng của quân mình, Việt có động lực để lết về phía tiếng súng. Cuối cùng, anh cũng đã được cứu. Sau đó, anh em trong đội có khuyên Việt viết thư cho chị Chiến kể về công lao của mình. Nhưng Việt thấy công lao đó chưa đáng là gì so với thành tích của đơn vị và của má
c. Bố cục
Bố cục bài Những đứa con trong gia đình chia làm 2 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến đang bắt đầu xung phong: Việt ra chiến trường và bị thương, lạc đồng đội trong rừng cao su. Việt ngất đi tỉnh lại nhiều lần nhưng anh vẫn mang trong mình sức chiến đấu kiên cường, vẫn ôm súng để sẵn sàng chiến đấu
Đoạn 2: Đoạn còn lại: Việt nhớ về má và nhớ về ngày hai chị em giành nhau đi bộ đội
Hướng Dẫn Soạn Chiếc Thuyền Ngoài Xa – Câu Chuyện Về Người Đàn Bà Làng Chài
Soạn Rừng Xà Nu: Ý Nghĩa Hình Tượng Của Cây Xà Nu
Hướng dẫn soạn văn Vợ nhặt – phân tích diễn biến tâm trạng từng nhân vật
II. Hướng dẫn soạn bài Những đứa con con trong gia đình
Câu 1:
Đoạn trích Những đứa con trong gia đình được trần thuật qua những hồi ức của Việt khi bị trọng thương và nằm lại một mình ở trong rừng.
Cách trần thuật này giúp câu chuyện sinh động hơn vì không phải đi theo logic thời gian, câu chuyện được mở ra theo nhìn góc độ khác nhau. Đồng thời câu chuyện được kể lại dưới góc độ của Việt sẽ giúp cho người kể bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mỗi nhân vật một cách sâu sắc và hiệu quả hơn.Tác giả sẽ được đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật để dẫn dắt câu chuyện, khiến câu chuyện trở nên trữ tình hơn.
Câu 2:
Tác phẩm Những đứa con trong gia đình kể về một gia đình Nam Bộ. Đây là một gia đình có truyền thống yêu nước. Ba má của Việt vì chiến đấu với giặc Mĩ mà hy sinh. Chính vì như vậy nên Chiến và Việt đã nung nấu ý chí căm thù giặc, một lòng muốn ra chiến trường để giết giặc.
Chính tinh thần yêu nước, yêu cách mạng, căm thù giặc đã khiến họ gắn bó với nhau tạo nên sức mạnh to lớn để dân tộc Việt Nam tiếp tục đấu tranh chống đế quốc Mĩ.
Câu 3: Tính cách nhân vật Việt và Chiến
a. Điểm giống nhau:
– Tính cách của hai chị em khá trẻ con
– Cả 2 đều chịu nhiều đau thương và khổ cực khi bị mất cả ba lẫn má
– Tuy còn nhỏ và tính cách trẻ con nhưng hai chị em rất can đảm, có mối thù với giặc Mĩ và luôn khao khát cầm súng để báo thù cho gia đình, quê hương
– Hai chị em cũng rất yêu thương, đùm bọc lẫn nhau qua việc tranh nhau, không cho người kia đi bộ đội.
b. Điểm khác nhau:
– Chiến: 19 tuổi
+ Là chị cả nên tính cách có phần trưởng thành hơn, biết lo lắng sắp xếp ổn thỏa mọi việc trong gia đình.
+ Chiến cũng kế thừa được phẩm chất tốt đẹp từ má: gan dạ nhưng cũng rất tháo vác, đảm đang
+ Cũng là một cô gái thích làm duyên làm dáng
+ Tính cách mạnh mẽ quật cường: Đã là thân con gái..Nếu giặc còn thì tao mất
– Việt : một câu bé chưa đầy 18
+ Là cậu trai mới lớn nên tính cách cũng còn trẻ con, vô tư, cũng thích đôi co tranh giành việc nặng với chị để chứng tỏ mình là con trai
+ Đồng thời cũng là một cậu bé gan lì, không sợ giặc
Khi còn nhỏ thì Việt đã dám xông vào đá thằng giặc vì nó giết cha
Khi lớn lên, dù bị thương nặng, một mình lê lết trong rừng nhưng trên tay Việt lúc nào cũng ôm khẩu súng để sẵn sàng chiến đấu
Câu 4: Khuynh hướng sử thi
– Truyền thống yêu nước của một gia đình đại diện cho truyền thống của cả dân tộc
– Cuốn sổ ghi chép lịch sử của gia đình cho thấy lịch sử của một dân tộc trong cuộc chiến chống Mĩ
– Hai chị em Việt Chiến đại diện cho số phận cua thanh niên miền Nam trong thời kì đó
– Vấn đề của gia đình Việt – Chiến không chỉ là vấn đề riêng chỉ của gia đình nhưng là một vấn đề chung mà những gia đình Nam bộ trong thời kì chống đế quốc Mĩ gặp phải
Câu 5:
Đoạn văn cảm động nhất chính là cảnh chị e Việt Chiến khiêng bàn thờ má qua nhà chú Năm để chuẩn bị ra mặt trận chiến đấu
Chi tiết này cho thấy sự hiếu thảo, quý trọng lễ nghĩa, tình cả gia đình. Đồng thời chi tiết này đã nói đến phần thiêng liêng của cuộc chiến chống Mĩ.
Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình (Nguyễn Thi)
Soạn bài Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)
Bố cục (2 phần)
– Phần 1 (từ đầu đến “đang bắt đầu xung phong”): Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần. Lần thứ tư Việt tỉnh dậy, Việt lắng nghe mọi âm thanh, chờ đồng đội đến và sẵn sàng chiến đấu
– Phần 2 (còn lại): Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân
Câu 1 (trang 63 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Truyện những đứa con trong gia đình được trần thuật dưới góc nhìn của Việt (khi anh bị thương)
Tác dụng của lối trần thuật này:
– Câu chuyện vừa được thuật, kể cùng một lúc, tính cách nhân cũng được khắc họa
– Câu chuyện trở nên mới mẻ, hấp dẫn khi được kể qua con mắt, tấm lòng, ngôn ngữ riêng của nhân vật
– Nhà văn thâm nhập vào thế giới nội tâm nhân vật để dẫn dắt chuyện, diễn biến chuyện linh hoạt, có thể xáo trộn thời gian, không gian phụ thuộc vào trật tự tuyến tính
– Chi tiết ngẫu nhiên của hiện thực chiến trường, gợi lên kỉ niệm tự nhiên, nhà văn phải am hiểu ngôn ngữ nhân vật
– Người kể có thể bộc lộ được đầy đủ tính cách, cảm xúc, tình cảm của chính mình
Câu 2 (trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Truyền thống đấu tranh, chống giặc ngoại xâm đã gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau:
– Truyền thống yêu nước mãnh liệt, căm thù bọn xâm lược
+ Chú Năm: đại diện truyền thống, lưu giữ truyền thống (câu hò, cuốn sổ)
+ Má Việt khả năng chịu đựng đau thương, duy trì sự sống, che chở cho đàn con và đấu tranh
– Việt, Chiến những đứa con tình nguyện cầm súng chiến đấu báo thù cho ba mẹ bị giặc Pháp giết hại
Câu 3 (Trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)
– Điểm chung trong tính cách của hai chị em:
+ Sinh ra trong gia đình chịu đau thương của ba, má
+ Tuổi còn nhỏ đã nuôi dưỡng chí báo thù cho cha mẹ, và cùng có nguyện vọng cầm súng đánh giặc
+ Tình yêu thương, sự bao bọc nhau là vẻ đẹp tâm hồn hai chị em, tranh nhau ghi tên tòng quân
+ Hai chị em là những chiến sĩ dũng cảm, gan dạ. Đánh giặc trở thành hạnh phúc của hai chị em
– Nét riêng
*Chiến (hơn Việt 1 tuổi):
+ Tính cách người lớn, bỏ ăn để đánh vần cuốn sổ gia đình, Chiến học cách nói “trọng trọng” của chú Năm…
+ Tính cách “người lớn” thể hiện ở sự nhường nhịn, có lúc tranh giành với em, tranh công đi bắt ếch, nhưng thường nhường em
→ Nhân vật có tính cách phù hợp với lứa tuổi, tâm lí, đây là nhân vật được gợi lên từ hồi tưởng của em Việt
*Em Việt:
+ Mang dáng dấp lộc ngộc, vô tư, hồn nhiên của cậu con trai mới lớn
+ Hay tranh giành với chị
+ Dũng cảm, gan dạ (ngay từ khi còn nhỏ đã xông vào đá thằng giết cha mình, khi chiến đấu dù chỉ có một mình vẫn quyết tâm ăn thua với kẻ thù
→ Nhân vật là thành công trong nghệ thuật xây dựng tính cách của Nguyễn Thi, dù hồn nhiên còn nhỏ nhưng chững chạc, dũng cảm trước kẻ thù
Câu 4 (trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Khuynh hướng sử thi trong đoạn trích:
– Thể hiện qua tính chất ca ngợi truyền thống của dân tộc, thể hiện trong truyền thống của một gia đình
– Cuốn sổ là lịch sử gia đình, qua đó thấy lịch sử của một đất nước, một dân tộc trong cuộc chiến chống Mĩ
– Số phận của những thành viên trong gia đình là số phận của nhân dân Nam Bộ trong kháng chiến chống Mĩ
– Truyện kể về gia đình nhưng có sức gợi về cả Tổ quốc, chiến đấu bằng sức mạnh sinh ra từ đau thương
– Mỗi nhân vật đều có trách nhiệm với gia đình, Tổ quốc. Nhân vật mang phẩm chất người anh hùng
+ Gan dạ, kiên trung
+ Căm thù giặc bạo tàn
+ Giàu nghĩa tình, thủy chung với quê hương, cách mạng
→ Tác phẩm là bản anh hùng ca về người dân Nam Bộ
Câu 5 (trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Đoạn văn cảm động nhất
Cảnh hai chị em Việt và Chiến khiêng bàn thờ ba má chạy qua cánh đồng, gửi sang nhà chú Năm để lên đường chiến đấu
+ Người đọc bồi hồi, xúc động trước sự hiếu thảo, trọn vẹn nghĩa với cha mẹ
+ Dù khó khăn gian khổ hai chị em vẫn yêu thương nhau và không quên trách nhiệm, nghĩa vụ trả thù cho ba má
+ Đi theo cách mạng, theo con đường mà ba mẹ lựa chọn
Luyện tập
Bài 1 (Trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Điểm chung: đoạn đối thoại của hai chị em trước ngày nhập ngũ thể hiện rõ tính cách của từng nhân vật
+ Thương cha mẹ
+ Mang mối thù và có quyết tâm chống giặc
– Điểm riêng biệt:
+ Chiến mang tính cách của người chị lớn, lo lắng cho em, thu xếp ngăn nắp việc nhà
+ Chiến tính cách sâu sắc hơn, Việt còn trẻ con, hồn nhiên
Bài 2 (Trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Tìm đọc trọn vẹn tác phẩm
Ngân hàng trắc nghiệm miễn phí ôn thi THPT Quốc Gia tại chúng tôi
Soạn Bài Những Đứa Trẻ Siêu Ngắn
Tài liệu hướng dẫn soạn bài Những đứa trẻ sẽ giúp các bạn nắm vững các kiến thức quan trong của bài học và trả lời tốt các câu hỏi tại trang 233 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1.
Cùng tham khảo…
Kiến thức cơ bản
I. Tác giả
– Mác-xim Go-rơ-ki (1868 – 1936) là bút danh của A-lếch-xây Pê-scốp, một trong những nhà văn lớn của Nga và của thế giới trong thế kỉ XX. Pê-scốp mồ côi bố khi mới ba tuổi và sống với ông bà ngoại; lớn lên, lại phải đi làm rất nhiều nghề để kiếm ăn.
– Go-rơ-ki là tác giả của bộ ba tiểu thuyết tự thuật, loại tiểu thuyết nhà văn dùng ngôi thứ nhất (xưng “tôi”) kể chuyện đời mình: Thời thơ ấu (1913 – 1914), Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923).
– Một tác phẩm quan trọng khác của ông là Người mẹ (1906 – 1907), tiểu thuyết viết về sự chuyển biến tư tưởng của nhân vật chính, một bà mẹ Nga, về phía chủ nghĩa xã hội.
II. Tác phẩm
– Những đứa trẻ là một đoạn trích trong chương IX của tiểu thuyết ” Thời thơ ấu” (gồm mười ba chương).
– Thời thơ ấu là cuốn tiểu thuyết gồm mười ba chương, kể về thời A-li-Ô-sa (tên thân mật của Mác-xim Go-rơ-ki) ở với ông bà ngoại vì bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác. Bên hàng xóm là nhà ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp đã già, sống với người vợ kể và ba đứa con nhỏ mồ côi mẹ khoảng trên dưới 10 tuổi, trạc tuổi với A-li-ô-sa. Do tình cờ có lần A-li-ô-la cùng hai đứa lớn con ông đại tá kéo dây gầu lên cứu được thằng nhỏ chơi nghịch nhảy vào gầu rơi xuống giếng, nên mấy đứa trẻ chơi thân với A-li-ô-sa, bất chấp sự cấm đoán của bố. Đoạn trích trong sách giáo khoa kể tiếp theo sự kiện đó.
– Bố cục đoạn trích:
+ Phần 1: Từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”: Tình bạn tuổi thơ trong trắng.
+ Phần 2 (từ ” Trời bắt đầu tối…” đến “…Cấm không được đến nhà tao. “): Tình bạn bị cấm đoán.
+ Phần 3 (còn lại): Tình bạn vẫn cứ tiếp diễn.
Hướng dẫn soạn bài Những đứa trẻ
1 – Trang 233 SGK
Thử chia văn bản này thành ba phần và đặt tiêu đề cho mỗi phần. Tìm những chi tiết xuất hiện ở cả phần 1 và phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ.
Trả lời
Bài văn chia thành ba phần:
+ Phần 1 (từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”): Tình bạn tuổi thơ trong sáng, gắn bó.
+ Phần 2 (tiếp theo đến “Cấm không được đến nhà tao!”): Tình bạn bị cấm đoán.
+ Phần 3 (còn lại): Tình bạn vẫn được duy trì.
Chi tiết: những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích, người dì ghẻ, người bà xuất hiện ở phần 1 và cũng lại xuất hiện ở phần 3 tạo nên sự kết nối chặt chẽ của truyện.
2 – Trang 233 SGK
Xem xét hoàn cảnh của chú bé A-li-ô-sa, ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp và quan hệ giữa hai gia đình để lí giải vì sao tình bạn tuổi thơ trong trắng ấy để lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn, khiến hơn ba mươi năm sau ông vẫn còn nhớ như in và thuật lại hết sức xúc động.
Gợi ý
Do tình cờ có lần A-li-ô-sa cùng hai đứa con ông đại tá kéo dây gàu lên cứu được thằng nhỏ chơi nghịch nhảy vào gầu rơi xuống giếng nên mấy đứa trẻ nhà ông đại tá chơi thân với A-li-ô-sa. Hoàn cảnh sống thiếu tình thương của những đứa trẻ đã tạo nên tình bạn trong sáng giữa chúng.
Hoàn cảnh giống nhau, cùng sống thiếu tình thương nên chúng trở nên thân thiết. Trong giọng kể, A-li-ô-sa còn bộc lộ lòng thông cảm, xót xa cho ba đứa trẻ bạn của tác giả. Dù chỉ là một đứa trẻ con, tác giả đã cố gắng bù đắp sự bất hạnh của ba đứa trẻ bằng những lời an ủi của trẻ thơ. Tình bạn tuổi thơ trong trắng ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn, khiến ba mươi năm sau, ông vẫn còn nhớ như in và thuật lại hết sức xúc động những kỉ niệm thời thơ ấu.
3 – Trang 233 SGK
Gợi ý
Hình ảnh ba đứa trẻ hàng xóm qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa:
– Khi mấy đứa trẻ kể chuyện mẹ chết, “chúng ngồi sát vào nhau giống như những chú gà con”. Hình ảnh giàu sức gợi tả và gợi cảm, thể hiện sự thông cảm của A-li-ô-sa với các bạn nhỏ.
– Khi đại tá xuất hiện, quát thì chúng: “tức thì cả mấy đứa trẻ lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà”, khiến tôi lại nghĩ đến những con ngỗng ngoan ngoãn. Sự so sánh chính xác này vừa cho thấy dáng dấp bên ngoài của ba đứa trẻ, vừa thể hiện thế giới nội tâm của chúng. Chúng bị bố áp chế, cấm đoán… Hơn nữa, “tôi nhớ lại thì chưa bao giờ chúng nói một lời nào về bố và về di ghẻ”. Những lời kể của tác giả ẩn dấu một lòng xót thương cho những người bạn tuổi thơ bất hạnh mà tác giả đã yêu thương với tấm lòng tha thiết vô tư mà không bù đắp an ủi được nỗi bất hạnh của bọn trẻ.
Gợi ý
Chuyện đời thường và truyện cổ tích được lồng vào nhau trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki:
– Thông qua chi tiết về “dì ghẻ”, khi mấy đứa trẻ hàng xóm nhắc đến “mẹ khác”, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến nhân vật mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích. Khi những đứa trẻ nói về “mẹ thật”, A-li-ô-sa cũng có những suy nghĩ như độc thoại nội tâm, lạc ngay vào không khí truyện cổ tích.
– Chi tiết người bà nhân hậu cũng được kể lại bằng giọng của truyện cổ tích: “ngày trước, trước kia, đã có thời”.
Nghệ thuật kể chuyện đan xen giữa chuyện đời thường và truyện cổ tích của Mac-xim Go-rơ-ki đã giúp cho đoạn trích Những đứa trẻ nói riêng và tác phẩm Thời thơ ấu nói chung trở nên xúc động, nhất là đoạn cuối:
Trong đoạn trích Những đứa trẻ, bằng tài kể chuyện giàu hình ảnh, đan xen chuyện đời thường với truyện cổ tích, Mác-xim Go-rơ-ki đã thuật lại hết sức sinh động tình bạn thân thiết nảy sinh giữa ông hồi còn nhỏ với mấy đứa trẻ sống thiếu tình thương bên hàng xóm, bất chấp những cản trở trong quan hệ xã hội lúc bấy giờ.
[ĐỪNG SAO CHÉP] – Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Những đứa trẻ một cách tốt nhất. “Trong cách học, phải lấy tự học làm cố” – Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.
Soạn Bài Ca Dao, Dân Ca Những Câu Hát Về Tình Cảm Gia Đình (Ngắn Gọn)
Câu 1: Câu 2:
– Tình cảm muốn diễn tả : tình cảm cha mẹ với con cái, nhắn nhủ con phải ghi nhớ công lao trời biển của cha mẹ.
– Cái hay : phép so sánh (công cha – núi ngất trời; nghĩa mẹ – nước biển Đông), đối xứng (cha-mẹ; núi-biển), thể lục bát dân gian, âm điệu sâu lắng đi vào lòng người.
-Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con -Ơn cha nặng lắm ai ơi Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.
Câu 3:
Phân tích Bài 2 – Tâm trạng người phụ nữ lấy chồng xa quê :
– Thời gian : ” chiều chiều” – từ láy gợi buồn và thời gian tuần hoàn, lặp lại.
– Không gian : ” ngõ sau ” – vắng lặng, không gian rộng, gợi sự cô đơn.
– Hành động : ” đứng ” – sự hướng vọng, không yên lòng.
– Nỗi niềm : ” ruột đau chín chiều ” – “chín bề”, nhiều bề : nỗi cô đơn làm dâu xứ lạ, nhớ thương cha mẹ, tê tái, đau buồn không giúp đỡ được cha mẹ.
Câu 4:
Phân tích Bài 3 – nỗi nhớ và sự yêu kính với ông bà :
– ” Ngó lên ” : thể hiện sự tôn kính.
– Hình ảnh ” nuộc lạt ” : có hai ý nghĩa là “rất nhiều” và “tình cảm gắn bó”.
– Cặp từ so sánh ” Bao nhiêu … bấy nhiêu ” : nỗi nhớ trùng điệp nhiều vô kể.
Câu 5:
Phân tích Bài 4 – tình cảm anh em thân thương :
– Điệp từ ” cùng chung – cùng thân ” : tình thiêng liêng, quan trọng.
– So sánh : ví anh-em với tay-chân, những bộ phận gắn bó khăng khít trên một thể thống nhất, nói lên sự gắn bó anh em.
→ Nhắc nhở : anh em phải hòa thuận, đoàn kết, thương yêu nhau để cha mẹ vui lòng cũng là lẽ sống đúng đắn.
Câu 6:
Những nghệ thuật được cả 4 bài sử dụng:
– Thể thơ lục bát.
– Cách ví von, so sánh.
– Những hình ảnh gần gũi, quen thuộc trong đời sống hàng ngày.
– Ngôn ngữ không theo hình thức đối đáp mà chỉ là lời nhắn nhủ, tâm tình.
II. LUYỆN TẬP: Câu 1:
– Tình cảm diễn tả trong bốn bài ca dao là tình cảm gia đình : cha mẹ – con cái, mẹ con, ông bà – con cháu, anh em một nhà.
Câu 2: Những câu ca dao có nội dung tương tự:
-Công cha đức mẹ cao dày Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ Nuôi con khó nhọc đến giờ Trưởng thành con phải biết thờ song thân. -Chị em như chuối nhiều tàu Tấm lành che tấm rách đừng nói nhau nặng lời. -Mẹ già ở tấm lều tranh Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con chúng tôi
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình Siêu Ngắn Gọn trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!