Xu Hướng 12/2023 # Hướng Dẫn Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình Siêu Ngắn Gọn # Top 13 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình Siêu Ngắn Gọn được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Với tài liệu hướng dẫn soạn bài Những đứa con trong gia đình của nhà văn Nguyễn Thi, Kiến Guru hy vọng các em học sinh 12 có thêm nguồn tài liệu bổ ích để chuẩn bị bài vở thật tốt trước khi đến lớp và sẽ tiếp thu bài giảng trên lớp tốt hơn.

I. Tóm tắt những nội dung chính khi phân tích và soạn bài Những đứa con trong gia đình

1. Tác giả Nguyễn Thi a. Cuộc đời

Nhà văn Nguyễn Thi (1928 – 1968), ông sinh ra tại Hải Hậu, Nam Định. Bút danh của ông là Nguyễn Ngọc Tấn. Nhà văn Nguyễn Thi có một tuổi thơ khá cơ cực do cha mất sớm, mẹ thì đi bước nữa, nên ông phải sống nhờ họ hàng.

Ông không chỉ có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà  mà ông còn là một chiến sĩ cách mạng hoạt động tích cực trên cả hai mặt trận Bắc – Nam. Ngoài Bắc ông công tác tại tạp chí Văn nghệ quân đội. Vào Nam, ông là thành viên sáng lập và phụ trách tạp chí Văn nghệ Quân giải phóng.

Năm 1968, ông hy sinh ở mặt trận Sài Gòn trong đợt tổng tiến công Xuân Mậu Thân.

b. Phong cách sáng tác

Nguyễn Thi tuy là người Bắc nhưng lại gắn bó sâu nặng với người dân miền Nam. Phần lớn các tác phẩm của ông đều nói về người dân cũng vùng Nam Bộ trong cuộc chiến chống đế quốc Mĩ, với những phân tích tâm lí sắc sảo, vừa mang tính hiện thực vừa đậm chất trữ tình để miêu tả cuộc chiến chống Mĩ vô cùng ác liệt tại vùng đất Nam Bộ và tô đậm tính cách của con người nơi đây.

Nguyễn Thi hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Nhà văn của người nông dân Nam Bộ

2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh sáng tác

Những đứa con trong gia đình là một trong những tập truyện ngắn xuất sắc nhất của ông trong những ngày đầu ông quay lại chiến trường miền Nam

b. Tóm tắt Những đứa con trong gia đình

Tác phẩm Những đứa con trong gia đình kể về câu chuyện của một gia đình người dân Nam bộ mà nhân vật chính trong truyện là Việt. Việt cùng với người chị của mình là chị Chiến và chú Năm đều là những con người yêu nước và căm thù bọn giặc Mĩ. Ba má của Việt và Chiến đều chết dưới súng của bọn đế quốc nên dù con nhỏ, hai chị em đã xung phong đi đánh giặc, báo thù cho cha mẹ và tổ quốc,  dưới sự cổ vũ của chú Năm.

Trong một lần chiến đấu, Việt bị thương nặng nằm trong rừng sâu, ngất đi tỉnh lại không biết bao nhiêu lần. Đến lần thứ 4, Việt tỉnh lại và nhớ về má của mình, nhớ về ngày hai chị em giành nhau đi bộ đội về trả thù cho gia đình và cho tổ quốc. Việt muốn đi nhưng chị Chiến không cho, bắt Việt ở nhà trông thằng em còn nhỏ. Đến hôm ghi danh đi bộ đội, tụi nó vẫn tiếp tục giành nhau, cuối cùng nhờ chú Năm cho phép và làm hậu phương, mà cả 2 chị em đều được đăng kí đi bộ đội. Đêm hôm đó, hai chị em bàn bạc sắp xếp nhà cửa, bàn thờ của ba má. Và hai chị em quyết định bê bàn thờ ba má sang nhà chú Năm..

Trong hoàn cảnh bị thương đó, Việt vẫn không sợ giặc, vẫn giữ súng trong tay sẵn sàng chiến đấu. Khi nhận ra tiếng súng của quân mình, Việt có động lực để lết về phía tiếng súng. Cuối cùng, anh cũng đã được cứu. Sau đó, anh em trong đội có khuyên Việt viết thư cho chị Chiến kể về công lao của mình. Nhưng Việt thấy công lao đó chưa đáng là gì so với thành tích của đơn vị và của má

c. Bố cục

Bố cục bài Những đứa con trong gia đình chia làm 2 đoạn:

Đoạn 1: Từ đầu đến đang bắt đầu xung phong: Việt ra chiến trường và bị thương, lạc đồng đội trong rừng cao su. Việt ngất đi tỉnh lại nhiều lần nhưng anh vẫn mang trong mình sức chiến đấu kiên cường, vẫn ôm súng để sẵn sàng chiến đấu

Đoạn 2: Đoạn còn lại: Việt nhớ về má và nhớ về ngày hai chị em giành nhau đi bộ đội

Hướng Dẫn Soạn Chiếc Thuyền Ngoài Xa – Câu Chuyện Về Người Đàn Bà Làng Chài

Soạn Rừng Xà Nu: Ý Nghĩa Hình Tượng Của Cây Xà Nu

Hướng dẫn soạn văn Vợ nhặt – phân tích diễn biến tâm trạng từng nhân vật

II. Hướng dẫn soạn bài Những đứa con con trong gia đình

Câu 1:

Đoạn trích Những đứa con trong gia đình được trần thuật qua những hồi ức của Việt khi bị trọng thương và nằm lại một mình ở trong rừng.

Cách trần thuật này giúp câu chuyện sinh động hơn vì không phải đi theo logic thời gian, câu chuyện được mở ra theo nhìn góc độ khác nhau. Đồng thời câu chuyện được kể lại dưới góc độ của Việt sẽ giúp cho người kể bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mỗi nhân vật một cách sâu sắc và hiệu quả hơn.Tác giả sẽ được đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật để dẫn dắt câu chuyện, khiến câu chuyện trở nên trữ tình hơn.

Câu 2:

Tác phẩm Những đứa con trong gia đình kể về một gia đình Nam Bộ. Đây là một gia đình có truyền thống yêu nước. Ba má của Việt vì chiến đấu với giặc Mĩ mà hy sinh. Chính vì như vậy nên Chiến và Việt đã nung nấu ý chí căm thù giặc, một lòng muốn ra chiến trường để giết giặc.

Chính tinh thần yêu nước, yêu cách mạng, căm thù giặc đã khiến họ gắn bó với nhau tạo nên sức mạnh to lớn để dân tộc Việt Nam tiếp tục đấu tranh chống đế quốc Mĩ.

Câu 3: Tính cách nhân vật Việt và Chiến a. Điểm giống nhau:

– Tính cách của hai chị em khá trẻ con 

– Cả 2 đều chịu nhiều đau thương và khổ cực khi bị mất cả ba lẫn má

– Tuy còn nhỏ và tính cách trẻ con nhưng hai chị em rất can đảm, có mối thù với giặc Mĩ và luôn khao khát cầm súng để báo thù cho gia đình, quê hương

– Hai chị em cũng rất yêu thương, đùm bọc lẫn nhau qua việc tranh nhau, không cho người kia đi bộ đội.

b. Điểm khác nhau:

– Chiến: 19 tuổi

+ Là chị cả nên tính cách có phần trưởng thành hơn, biết lo lắng sắp xếp ổn thỏa mọi việc trong gia đình.

+ Chiến cũng kế thừa được phẩm chất tốt đẹp từ má: gan dạ nhưng cũng rất tháo vác, đảm đang

+ Cũng là một cô gái thích làm duyên làm dáng

+ Tính cách mạnh mẽ quật cường: Đã là thân con gái..Nếu giặc còn thì tao mất

– Việt : một câu bé chưa đầy 18

+ Là cậu trai mới lớn nên tính cách cũng còn trẻ con, vô tư, cũng thích đôi co tranh giành việc nặng với chị để chứng tỏ mình là con trai

+ Đồng thời cũng là một cậu bé gan lì, không sợ giặc

Khi còn nhỏ thì Việt đã dám xông vào đá thằng giặc vì nó giết cha

Khi lớn lên, dù bị thương nặng, một mình lê lết trong rừng nhưng trên tay Việt lúc nào cũng ôm khẩu súng để sẵn sàng chiến đấu

Câu 4: Khuynh hướng sử thi

– Truyền thống yêu nước của một gia đình đại diện cho truyền thống của cả dân tộc

– Cuốn sổ ghi chép lịch sử của gia đình cho thấy lịch sử của một dân tộc trong cuộc chiến chống Mĩ

– Hai chị em Việt Chiến đại diện cho số phận cua thanh niên miền Nam trong thời kì đó

– Vấn đề của gia đình Việt – Chiến không chỉ là vấn đề riêng chỉ của gia đình nhưng là một vấn đề chung mà những gia đình Nam bộ trong thời kì chống đế quốc Mĩ gặp phải

Câu 5:

Đoạn văn cảm động nhất chính là cảnh chị e Việt Chiến khiêng bàn thờ má qua nhà chú Năm để chuẩn bị ra mặt trận chiến đấu

Chi tiết này cho thấy sự hiếu thảo, quý trọng lễ nghĩa, tình cả gia đình. Đồng thời chi tiết này đã nói đến phần thiêng liêng của cuộc chiến chống Mĩ. 

Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình Ngắn Gọn Nhất

I. Tìm hiểu chung để soạn bài Những đứa con trong gia đình

1.  Tác giả

– Nguyễn Thi (1928 – 1968) tên thật là Nguyễn Hoàng Ca, sinh ra tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Tác giả Nguyễn Thi (1928 – 1968)

– Ông vốn xuất thân trong một gia đình nghèo khó, cha thì mất sớm, mẹ thì đi bước nữa nên cuộc sống của ông chịu nhiều vất vả, tủi nhục từ nhỏ.

– Phong cách sáng tác vừa giàu chất trữ tình và vừa đậm chất hiện thực, nhân vật được lấy cảm hứng từ tính cách con người Nam Bộ.

2. Tác phẩm

– Viết vào năm 1966 khi mà chiến tranh chống Mỹ vẫn diễn ra ác liệt.  

Tác phẩm Những đứa con trong gia đình

– Sau đó tác phẩm được in trong tập “Truyện và kí” (1978).

II. Soạn bài Những đứa con trong gia đình chi tiết

Câu 1

Truyện Những đứa con trong gia đình được trần thuật lại dưới góc nhìn của Việt (khi anh đang bị thương).

Tác dụng theo kiểu lối trần thuật này:

– Câu chuyện sẽ vừa được thuật và vừa được kể cùng một lúc, tính cách nhân vật cũng được khắc họa rõ ràng hơn.

– Câu chuyện trở nên hấp dẫn, mới mẻ hơn khi được kể qua con mắt và ngôn ngữ riêng của nhân vật.

– Nhà văn thâm nhập vào thế giới bên trong nội tâm nhân vật dẫn dắt câu chuyện mượt mà hơn, diễn biến chuyện cũng trở nên linh hoạt, có thể xáo trộn cả thời gian lẫn không gian phụ thuộc theo trật tự tuyến tính.

– Chi tiết ngẫu nhiên về hiện thực chiến trường đã gợi lên kỉ niệm rất tự nhiên và nhà văn phải là người am hiểu sâu sắc ngôn ngữ nhân vật.

– Người kể bộc lộ được hết thảy tính cách, tình cảm và cảm xúc của chính mình.

Câu 2

Truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau:

– Truyền thống yêu nước nồng nàn, mãnh liệt, một lòng căm thù bọn xâm lược:

+ Chú Năm: đại diện cho truyền thống, lưu giữ những giá trị truyền thống (câu hò, cuốn sổ).

+ Má Việt: khả năng chịu đựng mọi đau thương, cố gắng duy trì sự sống, luôn che chở, bảo bọc cho đàn con và đấu tranh quả cảm.

– Việt, Chiến – những đứa con tình nguyện đứng lên cầm súng để chiến đấu báo thù cho ba mẹ đã bị bọn giặc Pháp man rợ giết hại.

Câu 3

– Điểm chung về tính cách của hai chị em:

+ Sinh ra trong gia đình phải chịu nhiều đau thương, mất mát của ba, má.

+ Tuổi còn nhỏ nhưng đã nuôi dưỡng ý chí lớn lao báo thù cho cha mẹ, và cùng có nguyện vọng là cầm súng đánh giặc.

+ Tình yêu thương và sự bao bọc nhau chính là vẻ đẹp trong tâm hồn ta có thể nhìn thấy ở hai chị em, tranh nhau để được ghi tên đi tòng quân.

+ Hai chị em là những chiến sĩ đầy dũng cảm và gan dạ. Đánh giặc tuyệt nhiên trở thành niềm hạnh phúc của hai chị em.

– Nét riêng

*Chiến (hơn Việt 1 tuổi):

+ Tính cách rất người lớn, bỏ ăn để đánh vần hết cuốn sổ gia đình, Chiến học cách nói “trọng trọng” như chú Năm…

+ Tính cách “người lớn” còn thể hiện ở sự nhường nhịn em, có lúc cũng tranh giành một chút như tranh công đi bắt ếch, nhưng thường thì sẽ vẫn nhường em.

→ Nhân vật được xây dựng mang tính cách phù hợp với tâm lí lứa tuổi, đây là nhân vật gợi lên từ hồi tưởng của Việt.

*Em Việt:

+ Mang dáng điệu ngây ngô, vô tư và hồn nhiên đúng tuổi của một cậu con trai mới lớn.

+ Hay tranh giành với chị.

+ Rất dũng cảm, gan dạ và yêu gia đình (ngay khi còn nhỏ, Việt đã xông vào đá ngay thằng giết cha mình, khi chiến đấu trên chiến trận dù chỉ có một mình vẫn quyết tâm ăn thua với kẻ thù).

→ Nhân vật thể hiện sự thành công trong nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật của Nguyễn Thi, dù còn nhỏ nhưng chững chạc và gan dạ, dũng cảm trước kẻ thù.

Câu 4

Khuynh hướng sử thi trong đoạn trích:

– Thể hiện qua việc ngợi ca truyền thống của dân tộc và thể hiện trong cả truyền thống của gia đình.

– Cuốn sổ chính là lịch sử gia đình, qua đó ta nhìn thấy được chặng đường lịch sử của một đất nước, của một dân tộc trong cuộc chiến đấu chống Mĩ.

– Số phận của các thành viên trong gia đình cũng chính là số phận của người dân Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

– Truyện kể về phạm vi gia đình nhưng lại mang sức gợi về Tổ quốc, về dân tộc, chiến đấu bằng sức mạnh nội hàm sinh ra từ đau thương.

– Mỗi nhân vật đều tự ý thức được trách nhiệm đối với gia đình, Tổ quốc. Nhân vật mang phẩm chất của người anh hùng.

Nhân dân Nam Bộ tham gia kháng chiến chống Mỹ

+ Gan dạ, dũng cảm, kiên trung.

+ Căm thù giặc bạo tàn.

+ Giàu nghĩa tình với quê hương, thủy chung với cách mạng.

→ Tác phẩm là một bản anh hùng ca về người dân Nam Bộ.

Câu 5

Qua nghiên cứu toàn tác phẩm để soạn bài Những đứa con trong gia đình, oạn văn cảm động nhất: Cảnh hai chị em khiêng bàn thờ của ba má băng qua cánh đồng để gửi sang nhà chú Năm trước khi lên đường chiến đấu vì sự nghiệp cao cả, vì trả thù cho cha mẹ.

+ Người đọc thấy xúc động, bồi hồi trước sự hiếu thảo, trọn vẹn ơn nghĩa với cha mẹ của hai đứa trẻ.

+ Dù khó khăn gian khổ là thế nhưng hai chị em vẫn yêu thương nhau và không quên trách nhiệm của mình là trả thù cho ba má.

+ Vẫn trung thành đi theo cách mạng – con đường mà ba mẹ đã lựa chọn.

III. Tổng kết phần soạn bài Những đứa con trong gia đình

1. Giá trị nội dung

– Truyện viết về những đứa con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân Nam Bộ thấm đẫm tinh thần yêu nước, căm thù giặc và khát khao chiến đấu, son sắt một lòng với cách mạng.

– Sự gắn bó sâu sắc giữa tình cảm gia đình và tình yêu quê hương, đất nước, sự gắn kết giữa truyền thống gia đình với truyền thống dân tộc tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn của con người Việt Nam trong giai đoạn kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

2. Giá trị nghệ thuật

-  Mang đậm chất sử thi: thể hiện từ đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, đến các chi tiết cuốn sổ, lòng căm thù giặc, thuỷ chung son sắt với quê hương, …

– Ngôn ngữ mộc mạc, rất tự nhiên, giàu hình ảnh và đậm chất Nam Bộ.

– Nghệ thuật khắc họa tính cách nhân vật khách quan, sinh động.

– Nghệ thuật kể truyện theo mạch hồi tưởng lại của nhân vật Việt tạo sự đặc biệt, nét tự nhiên, không bị phụ thuộc yếu tố thời gian.

Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình

Soạn bài Những đứa con trong gia đình I. Tác giả & tác phẩm

1. Tác giả

Nguyễn Thi (1928 – 1968), bút danh khác là Nguyễn Ngọc Tấn, tên khai sinh là Nguyễn Hoàng Ca, quê ở xã Quần Phương Thượng (nay là xã Hải Anh), huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Sáng tác của Nguyễn Thi gồm nhiều thể loại: bút kí, truyện ngắn, tiểu thuyết. Ông đặc biệt gắn bó với nhân dân miền Nam bằng một tình cảm thủy chung, ân nghĩa và thực sự xứng đáng với danh hiệu Nhà văn của người nông dân Nam Bộ trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

2. Tác phẩm

Những đứa con trong gia đình là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của Nguyễn Thi, được viết ngay trong những ngày chiến đấu ác liệt khi ông công tác ở tạp chí Văn nghệ Quân giải phóng.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 63 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

Tác phẩm được trần thuật chủ yếu qua dòng hồi tưởng miên man của nhân vật Việt khi bị trọng thương nằm lại nơi chiến trường.

Cách thức trần thuật này đã đem đến cho tác phẩm màu sắc trữ tình đậm đà, tự nhiên, sống động, đồng thời tạo điều kiện để nhà văn đi sâu vào thế giới nội tâm của nhân vật để dẫn dắt câu chuyện.

Câu 2 (trang 64 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

Tác phẩm kể chuyện một gia đình nông dân Nam Bộ với hình tượng những con người truyền thống yêu nước. Chính truyền thống này đã gắn bó họ với nhau. Đó đều là những con người gan góc, dũng cảm, khao khát được chiến đấu để giết giặc. Họ không chỉ căm thù giặc sâu sắc mà còn giàu tình nghĩa, thủy chung, son sắt với quê hương, cách mạng.

Câu 3 (trang 64 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

* Nhân vật Chiến:

– Chiến có những phẩm chất được kế thừa từ người mẹ: gan góc, đảm đang, tháo vát.

– Có những tính cách đa dạng:

+ Là một cô gái mới lớn nên tính cách đôi khi còn “rất trẻ con”.

+ Là một người biết nhường nhịn em, đảm đang, tháo vát.

– Nét khác biệt so với người mẹ:

+ Trẻ trung, thích làm duyên, làm dáng.

+ Được cầm súng trực tiếp đánh giặc để trả thù nhà, thực hiện lời thề của mình: “Đã là thân con gái ra đi thì tao chỉ có một câu: nếu giặc còn thì tao mất”.

* Nhân vật Việt:

– Có nét riêng của cậu con trai mới lớn, tính còn trẻ con, ngây thơ, hiếu động: hay tranh giành phần hơn với chị, thích đi câu cá, bắn chim…

+ Đêm trước ngày lên đường: Vô tư “lăn kềnh ra ván cười khì khì”, vừa nghe vừa “chụp con đom đóm úp trong lòng tay”, rồi ngủ quên lúc nào không biết.

+ Cách thương chị của Việt cũng rất trẻ con “giấu chị như giấu của riêng”.

+ Bị thương nằm lại chiến trường: sợ ma cụt đầu, khi gặp lại anh em thì như thằng Út ở nhà “khóc đó rồi cười đó”.

– Vừa là một chiến sĩ dũng cảm, kiên cường:

+ Còn bé: dám xông thẳng vào đá thằng giặc giết hại gia đình mình.

+ Lớn lên: nhất quyết đòi đi tòng quân để trả thù cho ba má.

+ Khi xông trận: chiến đấu dũng cảm, dùng pháo tiêu diệt được một xe bọc thép của giặc.

+ Khi bị trọng thương: vẫn luôn trong tư thế quyết chiến tiêu diệt giặc: “Tao sẽ chờ mày! Trên trời có mày, dưới đất có mày, cả khu rừng này chỉ có mình tao. Mày có bắn tao thì tao cũng bắn được mày. Nghe súng nổ, còn súng nổ, các anh tao sẽ chạy tới đâm mày!…”

Câu 4 (trang 64 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

Biểu hiện của khuynh hướng sử thi trong đoạn trích:

– Câu chuyện xoay quanh số phận những con người trong một gia đình ở Nam Bộ, đặc biệt là số phận của hai con người trong gia đình ấy: Chiến, Việt. Tuy nhiên, vấn đề ấy không chỉ là của riêng gia đình chị em Việt, Chiến mà còn là vấn đề chung của mỗi người Việt Nam ở thời điểm đó.

– Những nhân vật chính trong truyện là hai chị em Chiến và Việt – tiêu biểu cho lí tưởng chung của dân tộc, gắn bó số phận mình với đất nước. Ở Chiến và Việt kết tinh những phẩm chất cao đẹp của cả động đồng.

– Về nghệ thuật: giọng điệu chính của truyện là giọng ngợi ca, trang trọng, ngôn ngữ bình dị, trong sáng, vẫn thể hiện được sự hào hùng.

Câu 5 (trang 64 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

Đoạn văn cảm động nhất chính là đoạn văn tả cảnh hai chị em Chiến, Việt khiêng bàn thờ sang gửi nhà chú Năm: “Chị Chiến ra đứng giữa sân. Kéo cái khăn trên cổ xuống, cũng xắn tay áo để lộ hai bắp tay tròn vo sạm đỏ màu cháy nắng, rồi dang cả thân người to và chắc nịch của mình nhấc bổng một đầu bàn thơ ba má lên…”

Chi tiết này đã động đến phần tâm linh sâu thẳm, thiêng liêng của cuộc kháng chiến chống Mĩ, thể hiện sự dồn nén, cô đọng cao độ hiện thực cuộc sống và chất chứa những tư tưởng, quan niệm đẹp của tác giả về cuộc sống và con người.

Luyện tập

Câu 1 (trang 64 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

Đoạn văn diễn tả cuộc đối thoại giữa Chiến và Việt đêm trước ngày lên đường là một đoạn văn đặc sắc thể hiện sinh động tính cách và cá tính của các nhân vật. Cùng rất thương má, mang nặng mối nặng thù của má. Bên cạnh đó, mỗi nhân vật lại mang những nét tính cách khác nhau. Sự khác biệt đó được quy định bởi bởi giới tính, tâm lí, vị trí vai trò của mỗi thành viên trong gia đình.

Câu 2 (trang 64 sgk Ngữ Văn 12 Tập 2):

Tìm đọc trọn vẹn tác phẩm

Ngân hàng trắc nghiệm miễn phí ôn thi THPT Quốc Gia tại chúng tôi

Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình (Nguyễn Thi)

Soạn bài Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi) Bố cục (2 phần)

– Phần 1 (từ đầu đến “đang bắt đầu xung phong”): Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi tỉnh lại nhiều lần. Lần thứ tư Việt tỉnh dậy, Việt lắng nghe mọi âm thanh, chờ đồng đội đến và sẵn sàng chiến đấu

– Phần 2 (còn lại): Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân

Câu 1 (trang 63 sgk ngữ văn 12 tập 2)

Truyện những đứa con trong gia đình được trần thuật dưới góc nhìn của Việt (khi anh bị thương)

Tác dụng của lối trần thuật này:

– Câu chuyện vừa được thuật, kể cùng một lúc, tính cách nhân cũng được khắc họa

– Câu chuyện trở nên mới mẻ, hấp dẫn khi được kể qua con mắt, tấm lòng, ngôn ngữ riêng của nhân vật

– Nhà văn thâm nhập vào thế giới nội tâm nhân vật để dẫn dắt chuyện, diễn biến chuyện linh hoạt, có thể xáo trộn thời gian, không gian phụ thuộc vào trật tự tuyến tính

– Chi tiết ngẫu nhiên của hiện thực chiến trường, gợi lên kỉ niệm tự nhiên, nhà văn phải am hiểu ngôn ngữ nhân vật

– Người kể có thể bộc lộ được đầy đủ tính cách, cảm xúc, tình cảm của chính mình

Câu 2 (trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)

Truyền thống đấu tranh, chống giặc ngoại xâm đã gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau:

– Truyền thống yêu nước mãnh liệt, căm thù bọn xâm lược

+ Chú Năm: đại diện truyền thống, lưu giữ truyền thống (câu hò, cuốn sổ)

+ Má Việt khả năng chịu đựng đau thương, duy trì sự sống, che chở cho đàn con và đấu tranh

– Việt, Chiến những đứa con tình nguyện cầm súng chiến đấu báo thù cho ba mẹ bị giặc Pháp giết hại

Câu 3 (Trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)

– Điểm chung trong tính cách của hai chị em:

+ Sinh ra trong gia đình chịu đau thương của ba, má

+ Tuổi còn nhỏ đã nuôi dưỡng chí báo thù cho cha mẹ, và cùng có nguyện vọng cầm súng đánh giặc

+ Tình yêu thương, sự bao bọc nhau là vẻ đẹp tâm hồn hai chị em, tranh nhau ghi tên tòng quân

+ Hai chị em là những chiến sĩ dũng cảm, gan dạ. Đánh giặc trở thành hạnh phúc của hai chị em

– Nét riêng

*Chiến (hơn Việt 1 tuổi):

+ Tính cách người lớn, bỏ ăn để đánh vần cuốn sổ gia đình, Chiến học cách nói “trọng trọng” của chú Năm…

+ Tính cách “người lớn” thể hiện ở sự nhường nhịn, có lúc tranh giành với em, tranh công đi bắt ếch, nhưng thường nhường em

→ Nhân vật có tính cách phù hợp với lứa tuổi, tâm lí, đây là nhân vật được gợi lên từ hồi tưởng của em Việt

*Em Việt:

+ Mang dáng dấp lộc ngộc, vô tư, hồn nhiên của cậu con trai mới lớn

+ Hay tranh giành với chị

+ Dũng cảm, gan dạ (ngay từ khi còn nhỏ đã xông vào đá thằng giết cha mình, khi chiến đấu dù chỉ có một mình vẫn quyết tâm ăn thua với kẻ thù

→ Nhân vật là thành công trong nghệ thuật xây dựng tính cách của Nguyễn Thi, dù hồn nhiên còn nhỏ nhưng chững chạc, dũng cảm trước kẻ thù

Câu 4 (trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)

Khuynh hướng sử thi trong đoạn trích:

– Thể hiện qua tính chất ca ngợi truyền thống của dân tộc, thể hiện trong truyền thống của một gia đình

– Cuốn sổ là lịch sử gia đình, qua đó thấy lịch sử của một đất nước, một dân tộc trong cuộc chiến chống Mĩ

– Số phận của những thành viên trong gia đình là số phận của nhân dân Nam Bộ trong kháng chiến chống Mĩ

– Truyện kể về gia đình nhưng có sức gợi về cả Tổ quốc, chiến đấu bằng sức mạnh sinh ra từ đau thương

– Mỗi nhân vật đều có trách nhiệm với gia đình, Tổ quốc. Nhân vật mang phẩm chất người anh hùng

+ Gan dạ, kiên trung

+ Căm thù giặc bạo tàn

+ Giàu nghĩa tình, thủy chung với quê hương, cách mạng

→ Tác phẩm là bản anh hùng ca về người dân Nam Bộ

Câu 5 (trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)

Đoạn văn cảm động nhất

Cảnh hai chị em Việt và Chiến khiêng bàn thờ ba má chạy qua cánh đồng, gửi sang nhà chú Năm để lên đường chiến đấu

+ Người đọc bồi hồi, xúc động trước sự hiếu thảo, trọn vẹn nghĩa với cha mẹ

+ Dù khó khăn gian khổ hai chị em vẫn yêu thương nhau và không quên trách nhiệm, nghĩa vụ trả thù cho ba má

+ Đi theo cách mạng, theo con đường mà ba mẹ lựa chọn

Luyện tập

Bài 1 (Trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)

Điểm chung: đoạn đối thoại của hai chị em trước ngày nhập ngũ thể hiện rõ tính cách của từng nhân vật

+ Thương cha mẹ

+ Mang mối thù và có quyết tâm chống giặc

– Điểm riêng biệt:

+ Chiến mang tính cách của người chị lớn, lo lắng cho em, thu xếp ngăn nắp việc nhà

+ Chiến tính cách sâu sắc hơn, Việt còn trẻ con, hồn nhiên

Bài 2 (Trang 64 sgk ngữ văn 12 tập 2)

Tìm đọc trọn vẹn tác phẩm

Ngân hàng trắc nghiệm miễn phí ôn thi THPT Quốc Gia tại chúng tôi

Sơ Đồ Tư Duy Những Đứa Con Trong Gia Đình Dễ Hiểu Nhất

I. Tìm hiểu chung để làm sơ đồ tư duy Những đứa con trong gia đình

1. Tác giả

– Nguyễn Thi (1928 – 1968) tên thật của ông là Nguyễn Hoàng Ca, ông sinh ra tại huyện Hải Hậu – tỉnh Nam Định.

– Ông vốn xuất thân trong một gia đình nghèo khó, hoàn cảnh đặc biệt khi cha mất sớm, mẹ đi thêm bước nữa nên ông vất vả, tủi nhục từ nhỏ.

-  Ông vừa là nhà văn – vừa là một người chiến sĩ gắn bó một lòng với sự nghiệp văn chương lớn lao và đồng hành trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân ta.

– Dù là nhà văn miền Bắc nhưng Nguyễn Thi lại được mệnh danh là nhà văn của người nông dân Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước..

 - Nguyễn Thi sáng tác nhiều thể loại khác nhau như thơ, truyện, kí, tiểu thuyết, …. với những tác phẩm tiêu biểu như: “Hương đồng nội”(1950), “Truyện và ký”(1978), …

– Phong cách nghệ thuật nổi bật: phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tế; văn phong câu từ vừa đằm thắm chất trữ tình lại vừa giàu chất hiện thực; Có khả năng tạo nên những nhân vật mang đậm tính cách con người Nam Bộ.

2. Tác phẩm

– Viết năm 1966 giữa những tháng ngày ác liệt của chiến tranh chống Mĩ.  

– Sau in trong tập “Truyện và kí” (1978).

– Bố cục

+ Phần 1 (từ đầu đến bắt đầu xung phong): Việt bị thương ở chiến trường, ngất đi rồi tỉnh lại.

+ Phần 2 (phần còn lại): Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân.

II. Tìm hiểu chi tiết sơ đồ tư duy Những đứa con trong gia đình

Sơ đồ tư duy tổng quát tác phẩm Những đứa con trong gia đình

  1. Đặc điểm truyền thống

Sơ đồ tư duy lòng yêu nước và căm thù giặc của hai chị em Chiến và Việt

– Hai chị em Chiến và Việt phải chịu nhiều nỗi mất mát, hy sinh quá lớn đối với cuộc đời của những đứa trẻ: Ba thì bị lính Tây chặt đầu, má thì mất đi vì bom đạn của kẻ địch. Có lẽ rằng không còn sự căm phẫn, uất hận nào có thể lớn hơn như thế và hai chị em tự thề với lòng sẽ trả thù cho cha mẹ, tự ý thức được trách nhiệm của chính bản thân mình đối với gia đình và đất nước.– Cả Chiến và Việt tuy tuổi đời còn khá nhỏ nhưng cả hai mang trong mình dòng máu anh hùng, ý chí mãnh liệt trả thù nước, trả nợ nhà. Tinh thần chiến đấu anh dũng và quả cảm của hai chị em là điều đáng được tôn vinh và ca ngợi.

Sơ đồ tư duy thể hiện những điểm giàu tình yêu thương của hai chị em Chiến và Việt:

– Là chị và gánh vai trò trọng trách như một người cha, người mẹ trong gia đình để dạy dỗ, bảo bọc em – Chiến luôn tỏ ra là người lớn để nhường nhịn, quan tâm em. Chiến cũng thương cha mẹ và mong được đến ngày ra chiến trận trả thù, cô nàng say mê với cuốn sổ gia đình, gợi nhớ cho cô nhiều kỷ niệm đến quên cả thời gian, bỏ cả ăn uống.– Việt là em – dù có những lúc vẫn còn vô tư, ngây thơ như đúng cái tuổi của mình nhưng rất biết suy nghĩ, luôn nhớ đến cha mẹ, nhớ món nợ phải trả với kẻ thù, thương chị nhiều và muốn giữ chị cho riêng mình. 

2. Đặc điểm riêng

Sơ đồ tư duy tính cách riêng của nhân vật Chiến

– Mang dáng dấp của má ngày xưa.– Sự chu toàn, chu đáo, đảm đang giống như má.– Cô gái trưởng thành giỏi việc nước, đảm việc nhà.– Cũng có phần nữ tính, mang nét làm duyên của cô gái mới lớn.

Sơ đồ tư duy tính cách riêng của Việt

– Tính vẫn còn vô cùng trẻ con, luôn tranh giành phần hơn với chị Chiến.– Vẫn còn ham chơi: mang chiếc ná đi tòng quân.– Vô tư, ngây ngô đúng tuổi, chưa lo nghĩ quá nhiều: khi bàn chuyện gia đình, vô tư lăn kềnh ra cười rồi ngủ lúc nào không biết.– Thương chị, muốn giấu chị cho riêng mình.– Dũng cảm trước kẻ thù nhưng lại rất trẻ con khi sợ bóng tối, sợ ma.

III. Tổng kết sơ đồ tư duy Những đứa con trong gia đình

Tải app Kiến Guru để đón đọc nhiều tác phẩm dưới dạng sơ đồ tư duy như này hơn nữa nha các bạn.

Soạn Bài Những Đứa Trẻ (Siêu Ngắn)

Soạn bài Những đứa trẻ (trích Thời thơ ấu) Tóm tắt

Đoạn trích Những đứa trẻ là câu chuyện về tình bạn khăng khít giữa A-li-ô-sa với ba đứa trẻ thiếu thốn tình thương nhà Ốp-xi-an-ni-cốp. Chúng đã cùng đùa chơi với nhau, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện, trở nên thân thiết bất chấp những rào cản trong quan hệ xã hội, bởi gia đình của A-li-ô-sa chỉ là một gia đình bình dân, con ba đứa trẻ kia là con cái nhà giàu, có địa vị cao trong xã hội.

Soạn bài

Câu 1 (trang 233 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):

– Phần 1 (từ đầu đến “ấn em nó cúi xuống”): Tình bạn thân thiết giữa bốn đứa trẻ qua những câu chuyện chúng chia sẻ cho nhau.

– Phần 2 (tiếp theo đến “cấm không được đến nhà tao”): Tình bạn của những đứa trẻ bị ngăn cấm bởi ông của ba đứa trẻ nhà giàu.

– Phần 3 (đoạn còn lại): Những câu chuyện và tình bạn giữa những đứa trẻ vẫn tiếp tục bất chấp sự ngăn cản.

– Những chi tiết ở phần 1 và phần 3 đều nói về những con chim mà lũ trẻ bẫy được

Câu 2 (trang 233 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):

– A-li-ô-sa là đứa trẻ mồ côi bố, mẹ đi lấy chồng khác, sống với ông ngoại. Ba đứa trẻ nhà đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp mồ côi mẹ, sống với dì ghẻ. Chúng đều là những đứa trẻ thiếu thốn tình yêu thương

– Do địa vị xã hội giữa A-li-ô-sa và ba đứa trẻ khác nhau đã tạo ra sự ngăn cấm. Nhưng chính tình cảm trong sáng và ngây thơ giữa chúng đã vượt qua mọi rào cản. Điều đó khiến nhà văn ấn tượng sâu sắc

Câu 3 (trang 233 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1): những câu cho thấy sự cảm nhận tinh thế của A-li-ô-sa

– “Qua những truyện cổ tích …. rồi các cậu xem”

– “Tức thì ….ngoan ngoãn”

– “Nó thường nói ….thằng lớn hơn cả”

– A-li-ô-sa là đứa trẻ có sự quan sát tinh tế và tấm lòng dễ xúc cảm. Nó cảm thông trước tình cảnh của ba anh em nhà Ốp-xi-an-ni-cốp. Nên nó thường dùng những lời động viên, an ủi để lũ trẻ với bớt đi sự thống khổ. Hơn nữa nó cũng rất hiểu hoàn cảnh và sự xa cách về địa vị giữa nó với 3 đứa trẻ nhưng nó vẫn mặc kệ và tới chơi cùng bọn trẻ

Câu 4 (trang 233 Ngữ Văn lớp 9 Tập 1):

Thông qua chi tiết về “dì ghẻ”, khi mấy đứa trẻ hàng xóm nhắc đến “mẹ khác”, A-li-ô-sa liên tưởng ngay đến nhân vật mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích. Khi những đứa trẻ nói về “mẹ thật”, A-li-ô-sa cũng có những suy tưởng như độc thoại nội tâm, lạc ngay vào không khí truyện cổ tích. Chi tiết người bà nhân hậu cũng được kể lại bằng giọng của truyện cổ tích: “ngày trước, trước kia, đã có thời”,…

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Các bài Soạn văn lớp 9 siêu ngắn được biên soạn bám sát câu hỏi sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn bài Ngữ Văn 9 hơn.

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Soạn Bài Những Đứa Con Trong Gia Đình Siêu Ngắn Gọn trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!