Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Phân Tích Ma Trận Swot 2022 được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô ảnh (hay ảo trận) nghiên cứu mua bán nổi tiếng cho doanh nghiệp.
Trong đó thế mạnh và điểm yếu là hai nguyên nhân nội bộ trong một công ty. (Vd giống như danh tiếng, đặc điểm doanh nghiệp, vị trí địa lý), bạn đủ nội lực cố gắng để thay đổi. cơ hội và thách thức là hai thành phần bên ngoài. (Vd giống như gốc cung ứng, đối thủ, giá thị trường), k thể kiểm soát.
Cụ thể:
Nghiên cứu SWOT là gì?
nghiên cứu SWOT là yếu tố cần thiết để tạo kế hoạch sản xuất mua bán của công ty. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn định hình mục đích chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
Cơ hội: Nhân tố hoàn cảnh đủ sức khai thác để giành được lợi thế
Thách thức: Nhân tố hoàn cảnh có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án
Qua nhiều năm, công thức đánh giá ma trận SWOT đã được đón nhận và biết đến rộng rãi. nguồn gốc của ảo trận SWOT vẫn còn là bí ẩn. Nhưng người ta cho rằng khái niệm này được hình thành bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.
S = Satisfactory, điểm hài lòng ở thời điểm hiện giờ
O = Opportunities, cơ hội có thể khai thác trong tương lai
F = Faults, lỗi lầm ở thời điểm ngày nay
T = Threats, thách thức đủ sức gặp phải trong tương lai
SWOT được vận dụng trong ngành nào?
nghiên cứu SWOT (hay ma trận SWOT) là kỹ thuật kế hoạch được sử dụng để giúp một mình hay đơn vị định hình điểm hay, điểm yếu, thời cơ và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng như trong quá trình xây dựng content plan cho dự án. doanh nghiệp có thể sử dụng nghiên cứu SWOT sử dụng rõ mục đích đầu tư và định hình những thành phần khách quan – chủ quan đủ sức ảnh hưởng đến tiến trình đạt được mục tiêu đó.
Ai là người nên lập mô ảnh nghiên cứu SWOT?
ngoài ra quá trình đánh giá SWOT k thể tiến hành một mình. Để đạt được kết quả khách quan và toàn diện nhất, SWOT nên được khai triển bởi một nhóm người với nhiều hướng nhìn và quan điểm khác nhau.
cai quản, sales, dịch vụ cskh và thậm chí là bản thân KH cũng đủ sức đóng góp vào tiến trình này. SWOT giúp quan hệ đội nhóm và đề nghi nhân viên tham dự lên plan cho công ty.
đối với startup, phân tích SWOT là một phần trong công cuộc lên plan công ty, từ đó giúp nền tảng hóa kế hoạch để có khởi đầu tốt và nắm rõ định hướng trong tương lai.
Hướng dẫn thực hiện mô hình SWOT
Bạn có thể cùng nhau bàn luận hoặc phân mỗi thành viên điền một template đánh giá SWOT rồi họp nhau gom ý kiến lại. Ở bước này k cần viết quá chi tiết, dài định dạng mà nên diễn tả ý chính kèm theo bullet.
Sau khi bàn luận, thống nhất phiên bản SWOT hoàn chỉnh nhất, liệt kê các ý trong 4 yếu tố theo thứ tự ưu tiên nhiều nhất cho đến ít ưu tiên nhất.
Tôi cũng đã thống kê một số câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi đánh giá SWOT.
Thế mạnh
Thế mạnh của doanh nghiệp bạn là gì?
Mặt nào bạn làm tốt hơn người khác?
gốc tài nguyên nào chỉ bạn mới có hoặc có được với giá thấp hơn đối thủ?
Người trong lĩnh vực đánh giá đâu là thế mạnh của bạn?
thành phần nào kéo đến đơn hàng thành công?
Lợi điểm sale độc nhất của công ty bạn là gì?
Cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng và những bạn cùng ngành nghề. Nếu bạn gặp khó khăn thì hãy cứ viết ra những đặc điểm của doanh nghiệp và một trong số đó có thể là điểm mạnh của bạn.
không những thế bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.
Điểm yếu
Bạn đủ sức cải thiện điểm nào?
Bạn nên tránh cái nào?
Người trong ngành đánh giá đâu là điểm yếu của bạn?
yếu tố nào khiến bạn k bán được hàng?
Những cơ hội tốt bạn đủ nội lực nắm bắt là gì?
Bạn vừa mới nhận thấy có những thiên hướng hot nào hiện nay?
Tận dụng những cơ hội đến từ:
khuynh hướng trong công nghệ và thị trường
refresh về mặt thế giới, dân số, lối sống …
event địa phương
Mẹo:
phương pháp tốt nhất là Quan sát vào thế mạnh và tự hỏi những thế mạnh này đủ sức mở ra bất cứ cơ hội nào không. không những thế, nhìn thấy xét những điểm yếu và tự hỏi loại bỏ đi những điểm này, bạn có thể tạo ra thời cơ mới nào không?
Thách thức
Trở ngại bạn đang đối mặt và phải chăm chỉ vượt qua là gì?
Đối thủ cạnh tranh đang sử dụng gì?
Công nghệ refresh có đe dọa đến vị trí trong lĩnh vực của bạn không?
Bạn có nợ xấu hay chông gai tài chính không?
Có điểm yếu nào sẽ đe dọa đến công ty của bạn không?
Mẹo:
Khi phân tích thời cơ và thách thức, hãy dùng phân tích PEST – phân tích toàn cảnh nơi mua bán dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), không gian (S), Công nghệ (T) – để chắc rằng bạn k bỏ qua những nguyên nhân bên ngoài giống như quy định mới của nhà nước hay thay đổi công nghệ trong lĩnh vực.
À quên! Nếu bạn chưa biết nghiên cứu PEST là gì?
Nghiên cứu PEST là gì?
đánh giá PEST – đánh giá toàn cảnh môi trường kinh doanh dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), không gian (S), Công nghệ (T).
Xây dựng rộng mô ảnh SWOT
SO (maxi-maxi) nhằm tận dụng tối đa lợi thế để tạo ra thời cơ
WO (mini-maxi) mong muốn giải quyết điểm yếu để phát huy thế mạnh
ST (maxi-mini) sử dụng thế mạnh để loại bỏ nguy cơ
WT (mini-mini) khắc phục mọi giả định tiêu cực và tụ họp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực
Gợi ý SWOT của Starbucks & Nike
Starbuck
Thế mạnh
Starbuck là tập đoàn sinh lời lên đến $600 triệu vào năm 2004
Hiểu được thị hiếu và xu hướng của khách hàng
Điểm yếu
Nổi tiếng mát tay trong tăng trưởng hàng hóa mới và tính sáng tạo. bên cạnh đó khả năng update của họ sẽ có lúc fail rất dễ xảy ra.
Có mặt khắp nước Mỹ nhưng cần đầu tư ở các đất nước không giống để phân tán nguy cơ trong hoạt động mua bán.
Starbuck rất thông minh nắm bắt các thời cơ
Năm 2004, công ty cộng tác với tập đoàn công nghệ thông tin Hewlett Packard xây dựng dịch vụ CD-burning tại shop Santa Monica (California Mỹ) để KH đủ nội lực tự tay tạo CD âm nhạc của riêng họ
hàng hóa và dịch vụ mới đủ sức được bán lẻ tại các shop cà phê chẳng hạn món hàng theo tiêu phù hợp Fair Trade
Có thời cơ xây dựng rộng đối tượng ra quốc tế, tại các phân khúc cà phê mới giống như Ấn Độ và vành đai Thái Bình Dương
Có tiềm năng đồng thương hiệu với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống không giống, cũng giống như nhượng brand cho các nhà bán hàng món hàng và dịch vụ.
Thách thức
Thách thức từ đối thủ cạnh tranh
Nike
Sức mạnh
Nike là công ty có sức cạnh tranh mạnh trong thị trường
Mạnh về tìm hiểu và phát triển nắm bắt thiên hướng của khách hàng
Là thương hiệu quốc tế
Điểm yếu
món hàng thể thao chưa phong phú. phần lớn doanh thu dựa trên thị phần mặt hàng giàu nên easy bị lung lay nếu thị phần này giảm.
lĩnh vực bán lẻ rất nhạy cảm với chi phí. Nike có các shop bán lẻ riêng với tên Niketown. bên cạnh đó, phần lớn lợi nhuận lại đến từ bán cho các nhà bán lẻ khác.
phát triển món hàng đem lại cho Nike nhiều thời cơ. Chủ thương hiệu tin rằng Nike không hề là một thương hiệu thời trang. Nhưng dù mong muốn hay k thì người mua Nike không hẳn đưa giày này chơi thể thao. Mà xem đó giống như phong cách thời thượng. Điều đó xây dựng cơ hội vì sản phẩm dù chưa hư luôn luôn bị lỗi thời. Nên KH sẽ mua tiếp sản phẩm mới.
có thể tăng trưởng sản phẩm theo hướng thời trang thể thao, kính mát và trang sức. Càng có nhiều phụ kiện giá trị cao bán kèm với giày càng thu về nhiều doanh số.
doanh nghiệp cũng đủ sức tăng trưởng ra quốc tế, dựa trên sự nhận diện thương hiệu thế giới. Nhiều thị trường có doanh thu cao chi trả cho sản phẩm thể thao đắt tiền như Trung Quốc hay Ấn Độ ngày càng có nhiều thế hệ người trẻ chịu chi tiền.
Thách thức:
Nike cũng bị tác động bởi bản chất của phân khúc quốc tế. Giá mua bán chênh lệch theo nhiều đơn vị tiền tệ khác nhau nên ngân sách và doanh số không ổn định theo thời gian. trạng thái này có thể khiến Nike sản xuất hoặc bán lỗ. Đây là vấn đề chung của các brand quốc tế.
thị trường quần áo, giày dép cực kỳ cạnh tranh.
Những đối thủ cạnh tranh luôn là điều mà công ty luôn quan tâm đến
Kết bàn luận
nguồn: https://gtvseo.com/
Phân Tích Ma Trận Swot Chi Tiết Cụ Thể
Phân tích ma trận SWOT là một công cụ hữu ích giúp bạn nhận thấy những điểm mạnh và điểm yếu ngoài ra còn tìm thấy những cơ hội cũng như những nguy cơ mà bạn gặp phải.
Nếu là trong kinh doanh, sử dụng việc phân tích này sẽ khiến bạn có được một thị phần vững chắc. Với mục đích cá nhân, thì thật hữu ích để phát triển sự nghiệp bằng cách tận dụng tốt nhất những kỹ thuật, khả năng cũng như những cơ hội của bản thân.
SWOT là gì? phân tích ma trận SWOT
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp.
Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho mọi doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng định hướng đúng đẵn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc.
Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. Ví dụ như danh tiếng, đặc điểm, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây là những yếu tố mà bạn có thể nỗ lực để thay đổi.
Còn Cơ hội và Rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. Ví dụ như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần muốn là có thể kiểm soát được.
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
Phân tích SWOT có thể được áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp đang hay sẽ triển khai.
Nói tóm gọn, phân tích SWOT doanh nghiệp bao gồm những khía cạnh như sau:
Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh.
Điểm yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.
Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
Thách thức: Nhân tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án. phân tích ma trận SWOT
SWOT được áp dụng trong lĩnh vực nào?
Phân tích SWOT (hay ma trận SWOT) là kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng như trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch cho dự án. Doanh nghiệp có thể dùng phân tích SWOT làm rõ mục tiêu đầu tư và xác định những yếu tố khách quan – chủ quan có thể ảnh hưởng đến quá trình đạt được mục tiêu đó.
Xác định SWOT cực kì quan trọng. Vì nó sẽ quyết định bước tiếp theo để đạt được mục tiêu là gì. Người lãnh đạo nên dựa vào ma trận SWOT xem mục tiêu có khả thi hay không. Nếu không thì họ cần thay đổi mục tiêu và làm lại quá trình đánh giá ma trận SWOT.
Lập kế hoạch chiến lược
Brainstorm ý tưởng
Đưa ra quyết định
Phát triển thế mạnh
Loại bỏ hoặc hạn chế điểm yếu
Giải quyết vấn đề cá nhân như vấn đề nhân viên, cơ cấu tổ chức, nguồn lực tài chính …
Phân tích ma trận SWOT chi tiết
Thông thường sơ đồ SWOT được trình bày dưới dạng ma trận4 ô vuông tượng trưng cho 4 yếu tố chính. Tuy nhiên bạn cũng có thể liệt kê các ý cho từng mục dưới dạng danh sách. Cách trình bày như thế nào tùy mỗi người.
Tôi cũng đã tổng hợp một số câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi phân tích SWOT.
Strength – Thế mạnh
Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là Strength, tức Điểm mạnh, bao gồm các phần được liệt kê trong ảnh sau:
Như bạn có thể đoán, yếu tố này giải quyết những điều mà doanh nghiệp đặc biệt làm tốt, chẳng hạn như môi trường làm việc tốt, hay ý tưởng bán hàng độc đáo, hay nguồn nhân lực tuyệt vời, bộ máy lãnh đạo xuất sắc,..
Hãy thử đặt câu hỏi để mở rộng yếu tố đầu tiên: Điểm mạnh, bằng cách liệt kê những câu hỏi xoay quanh thế mạnh của doanh nghiệp như sau:
Khách hàng yêu thích điều gì về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn?
Doanh nghiệp bạn làm gì tốt hơn các doanh nghiệp khác trong ngành như thế nào?
Đặc tính thương hiệu (brand attribute) thu hút nhất của doanh nghiệp bạn là gì?
Những ý tưởng bán hàng độc đáo mà doanh nghiệp của bạn đang ấp ủ?
Hay những tài nguyên nào chỉ bạn có mà đối thủ thì không?
Câu trả lời sẽ đem lại cái nhìn tổng thể giúp bạn xác định điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp.
Đừng quên cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng và những bạn cùng ngành. Nếu bạn gặp khó khăn thì hãy cứ viết ra những đặc điểm của công ty và có thể bạn sẽ tìm ra điểm mạnh từ những đặc điểm đó.
Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.
Chẳng hạn nếu tất cả đối thủ khác đều cung cấp sản phẩm chất lượng cao thì dù bạn có sản phẩm tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.
Weakness – Điểm yếu phân tích ma trận SWOT
Quá tự tin vào điểm mạnh của mình sẽ trở thành yếu điểm cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp không thể nhìn ra những thiếu sót cần thay đổi.
Tương tự, tôi cũng có danh sách vài câu hỏi giúp bạn tìm ra điểm yếu:
Khách hàng của bạn không thích gì về doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn?
Những vấn đề hoặc khiếu nại thường được đề cập trong các review đánh giá về doanh nghiệp bạn là gì?
Tại sao khách hàng của bạn hủy đơn hoặc không thực hiện/không hoàn thành giao dịch?
Thuộc tính thương hiệu tiêu cực nhất đang vướng phải là gì?
Những trở ngại/thách thức lớn nhất trong kênh bán hàng hiện tại?
Những tài nguyên nào mà đối thủ có mà bạn thì không?
Đối với điểm yếu, bạn cũng phải có cái nhìn tổng quan về khách quan và chủ quan: Đối thủ có đang làm tốt hơn bạn không? Những điểm yếu người khác thấy mà bạn không nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với điểm yếu của mình.
Opportunities – Cơ hội
Tiếp theo trong các yếu tố phân tích SWOT là Opportunities – Cơ hội. Doanh nghiệp bạn có đang sở hữu một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng được tạo ra bởi đội ngũ marketing? Đó là một cơ hội. Doanh nghiệp bạn đang phát triển một ý tưởng mới sáng tạo sẽ mở ra “đại dương” mới? Đó là một cơ hội khác nữa.
Doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội đến từ:
Xu hướng trong công nghệ và thị trường
Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống …
Sự kiện địa phương
Xu hướng của khách hàng
Một số câu hỏi mà tôi gợi ý bao gồm: phân tích ma trận SWOT
Làm thế nào để có thể cải thiện quy trình bán hàng/hỗ trợ khách hàng hiện có hay hỗ trợ khách hàng tiềm năng?
Những kiểu truyền thông nào sẽ thúc đẩy chuyển đổi khách hàng?
Phương pháp tối ưu quy trình làm việc liên phòng ban hiệu quả hơn là gì?
Có ngân sách, công cụ hoặc tài nguyên nào khác mà doanh nghiệp chưa tận dụng hết mức hay không?
Threats – Rủi ro
Yếu tố cuối cùng của phân tích SWOT là Threats – Thách thức, Rủi ro hoặc các mối đe dọa, có nhiều tên gọi dành cho Threat, nhưng chung quy là mọi thứ có thể gây rủi ro đến khả năng thành công hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp.
Rủi ro này có thể bao gồm những yếu tố như đối thủ cạnh tranh mới nổi, thay đổi về luật pháp, rủi ro trong xoay chuyển tài chính và hầu như mọi thứ khác có khả năng tác động tiêu cực cho tương lai của doanh nghiệp hay kế hoạch kinh doanh.
Dù vậy, tất nhiên sẽ có nhiều Thách thức hay Rủi ro tiềm tàng mà doanh nghiệp phải đối mặt, mà không thể lường trước được, như thay đổi môi trường pháp lý, biến động thị trường, hoặc thậm chí các Rủi ro nội bộ như lương thưởng bất hợp lý gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.
Dịch vụ thiết kế website của SEMTEK
VPS có cấu hình cao có tính ổn định & bảo mật an toàn cao
Sử dụng dễ dàng dù không cần am hiểu IT
Tốc độ luôn ổn định, băng thông 32Gbit, hạ tầng đồng bộ mạnh mẽ
Hỗ Trợ kỹ thuật hệ thống liên tục 24/7
VPS SSD sử dụng công nghệ 100% SSD Intel Enterprise và hỗ trợ chống DdoS phân tích ma trận SWOT
Sử dụng 100% ổ cứng SSD Enterprise mang đến trải nghiệm khác biệt về tốc độ truy vấn xử lý dữ liệu
Tốc độ vượt trội
Dữ liệu sẽ được backup định kỳ hàng tuần nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu ở mức độ cao nhất
Bảo vệ dữ liệu
Trải nghiệm Cloud VPS SSD miễn phí trong vòng 07 ngày trước khi quyết định sử dụng dịch vụ
Dùng thử miễn phí
Trải nghiệm sự khác biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng từ đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và thân thiện
Đội ngũ tư vấn
Hệ thống cho phép nâng cấp, mở rộng tài nguyên CPU, RAM, SSD ngay lập tức trong quá trình sử dụng
Nâng cấp dễ dàng
Chủ động lựa chọn nhiều hệ điều hành với các phiên bản khác nhau tuỳ theo nhu cầu sử dụng
Hệ điều hành
Xây dựng và thiết kế theo cơ chế N+1, tăng cường sự ổn định và đảm bảo thời gian uptime tới 99,5%
Công cụ quản lý
Thời gian uptime
Giao diện quản lý được thiết kế với phong cách đơn giản và trực quan với người dùng
Khi thiết kế website bán hàng tại SEMTEK, quý khách được tư vấn trọn gói tận tình từ khâu chọn domain, tư vấn thiết kế giao diện web bán hàng và các chức năng nghiệp vụ quản lý, chiến lược phát triển quảng bá website và tìm kiếm nguồn khách hàng. Bên cạnh đó bạn cũng tham gia vào quá trình giám sát tiến độ hoàn thành của việc thiết kế website bổ sung ý kiến trong từng công đoạn thiết kế để đảm bảo một sản phẩm hoàn hảo nhất.Website của bạn sẽ được thiết kế với giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng, thiết kế web chuẩn SEO mà còn có tốc độ tải trang nhanh.
Việc chọn được đơn vị thiết kế website bán hàng tốt không chỉ tạo ra một web bán hàng chuyên nghiệp, khẳng định thương hiệu cho người kinh doanh mà còn hỗ trợ tuyệt vời trong khâu quảng bá sản phẩm dịch vụ để gia tăng doanh số. Hãy để SEMTEK đồng hành cùng bạn trong việc bán hàng.
SEMTEK Co,. LTD
Địa chỉ: 2N Cư Xá Phú Lâm D, Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh
Điện thoại: 098 300 9285
Website: https://www.semtek.com.vn/
Ví dụ về ma trận SWOT
Ma trận SWOT của bạn thân
Ma trận SWOT la gì
Ý nghĩa của việc sử dụng ma trận SWOT trong việc hoạch định
Ví dụ về mô hình SWOT
Ưu nhược điểm của ma trận SWOT
Ví dụ về mô hình SWOT của Vinamilk
Cách làm ma trận SWOT
Ma Trận Phân Tích Của Ge/Mckinsey
Để hình dung vai trò cụ thể của từng đơn vị kinh doanh, từng đơn vị kinh doanh chiến lược được mô tả trên ma trận gồm 9 phần dựa theo sức hút trên thị trường và thế mạnh cạnh tranh (trục X và Y).
Kích cỡ vòng tròn thể hiện quy mô thị trường.
Các vòng tròn thể hiện thị phần.
Mũi tên thể hiện vị trí mong muốn trong tương lai của các vòng tròn.
Hàng loạt yếu tố có ảnh hưởng trên trục Y như sau:
Quy mô thị trường
Sự tăng trưởng của thị trường
Tính sinh lời của ngành công nghiệp
Sự phân khúc
Các xu hướng về giá
Sự cạnh tranh khốc liệt
Nhu cầu đa dạng
Tính khả thi của các nhà cung cấp
Cơ cấu phân phối
Các yếu tố môi trường
Các cơ hội toàn cầu
Và hàng loạt yếu tố có ảnh hưởng trên trục X như sau:
Thị phần tương đối
Sự tăng trưởng thị phần
Thế mạnh của các nguồn lực và các khả năng
Tính công bằng của nhãn hàng
Sự trung thành của khách hàng
Vị thế chi phí tương đối
Vị thế giá tương đối
Biên lợi nhuận tương đối
Dịch vụ
Các xu hướng thị trường
Thế mạnh phân phối
Năng suất
Công nghệ và cải tiến
Khả năng sử dụng các nguồn tài chính
2/ Khi nào sử dụng ma trận phân tích GE/McKinsey?
Sử dụng Ma trận phân tích GE/McKinsey, nhà quản lý có ba cái lợi sau:
1. Biểu đồ giúp nhà quản lý có cái nhìn thấu suốt về thế mạnh của các sản phẩm kinh doanh của mình.
2. Biểu đồ giúp nhà quản lý nhận biết khả năng sinh lời cũng như những đòi hỏi về tiền mặt của mỗi đơn vị kinh doanh, nhờ đó, giúp cân bằng dòng chảy tiền mặt.
3. Vì mỗi đơn vị kinh doanh có những đặc trưng riêng nên đòi hỏi cần có những hướng phát triển phù hợp với mỗi đơn vị kinh doanh đó:
+ Tăng thị phần
+ Giữ
+ Thu hoạch/từ bỏ
+ Từ bỏ
+ Đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh mới
3/ Vận dụng ma trận phân tích GE/McKinsey như thế nào?
Để xây dựng ma trận, Neubauer đề ra những bước sau:
1. Nhật biết các đơn vị kinh doanh chiến lược (phân khúc)
Có bốn phương pháp luận chính (phương pháp GE, từng bước một, PIMS và đa chiều) nhưng điều quan trọng nhất là mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược phải là một đơn vị tự trị và độc lập, nếu không việc thực hiện ma trận sẽ dễ bị lạc hướng.
2. Đánh giá sức hút trên thị trường của mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược.
Đây là phương pháp đi từ bên ngoài vào công ty.
3. Đánh giá vị thế cạnh tranh.
Đây là phương pháp đi từ bên trong của công ty.
5. Nhận biết các chiến lược cho mỗi phần của ma trận.
Ví dụ:
Bạn chọn sự tăng trưởng của thị phần để đánh giá sức hút trên thị trường. Theo khái niệm chu kỳ tồn tại của doanh nghiệp, nghĩa là mỗi doanh nghiệp trải qua bốn giai đoạn: phôi thai, tăng trưởng, trưởng thành và lão hóa, rõ ràng đỉnh điểm của sức hút trên thị trường thường nằm trong giai đoạn phôi thai hoặc tăng trưởng. Từ đó, bạn biết được thời điểm để xâm nhập thị trường.
6. Chọn một chiến lược phù hợp cho mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược và làm cho chiến lược đó hòa hợp với các chiến lược chung của công ty.
7. Xem xét lại cơ cấu quản lý hiện thời.
8. Thực hiện những chiến lược nói trên.
Đối với bàn chải đánh răng loại Superpremium: “vị trí bảo vệ” bằng cách đầu tư để tăng trưởng ở mức độ cao nhất và tập trung nỗ lực để giữ vững thế mạnh.
Đối với bàn chải đánh răng loại Professional: lĩnh vực kinh doanh rất mạnh trong một thị trường hấp dẫn vừa phải. Lời khuyên ở đây là xây dựng có chọn lọc bằng cách đầu tư sâu vào những phân khúc thị trường hấp dẫn nhất và tăng cường khả năng đối phó với những động thái của các đối thủ cạnh tranh.
Đối với bàn chải đánh răng loại Value: “bảo vệ và tái tập trung” bằng cách tối đa hóa lợi nhuận hiện tại, tập trung vào những phân khúc hấp dẫn và dựa vào các thế mạnh kinh doanh.
Tuy nhiên, trước một số ý kiến phê bình về những hạn chế của ma trận BCG, GE, McKinsey, Shell, 3M và những phương pháp khác, họ đã hợp nhất các ý kiến và nỗ lực để phát triển một phiên bản mới dựa trên những gì đã có.
TH: T.Giang – SCDRC
Ma Trận Ge Là Gì? Phân Tích Chiến Lược Ge Matrix
Doanh nghiệp thường đắn đo với một câu hỏi: “Thời điểm nào để đầu tư hay dừng lại là đúng đắn?”. Đứng trước hàng vạn những khó khăn trong kinh doanh với nhiều hạng mục phức tạp, làm thế nào để tối ưu được doanh thu? Ma trận GE được thiết kế ra là một giải pháp để giải được bài toán này!
Ma trận GE là gì? Đặc điểm của ma trận này là gì?
Mức độ hấp dẫn của thị trường (trục dọc X): Market attractiveness
Sức mạnh của doanh nghiệp (trục ngang Y): Business strength
Ma trận GE được sáng tạo bởi công ty tư vấn MCKinsey, thuộc tập đoàn General Electric. Đây cũng chính là biến thể của mô hình phân tích Portfolio Consulting Group. Việc nghiên cứu này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có căn cứ để đầu tư đúng đắn khi đứng trước rất nhiều hạng mục sản phẩm.
Đặc điểm của ma trận GE
Ma trận GE được phân tích dựa trên hai yếu tố: sức hấp dẫn của thị trường và vị trí của doanh nghiệp được thể hiện trên biểu đồ theo hai trục tung (X) và trục hoành (Y).
Trục X thể hiện sức hấp dẫn của thị trường, sắp xếp theo thứ tự cao, trung bình, thấp. Được đánh giá thông qua các yếu tố như:
Quy mô thị trường
Tỉ lệ tăn trưởng của thị trường
Mức sinh lời của ngành kinh doanh
Cường độ, tính chất cạnh tranh
Chi phí thâm nhập thị trường
Rủi ro, mạo hiểm, ràng buộc pháp lý, môi trường xã hội..
Trục Y thể hiện vj trí cạnh tranh của các đơn vị kinh doanh, sắp xếp theo thứ tự mạnh, trung bình, yếu. Được thể hiện qua:
Thị phần tương đối
Giá cả cạnh tranh
Chất lượng sản phẩm
Lợi thế về qui mô, công nghệ,
Khả năng nghiên cứu và phát triển, trình độ sản xuất, trình độ lao động, trình độ Marketing
Tiềm lực tài chính, dịch vụ sau bán hàng…
Phân tích ma trận GE (GE Matrix)
Biểu diễn ma trận Ge
Trong bảng ma trận này, mỗi đơn vị kinh doanh được hiển thị bằng một vòng tròn. Tâm của vòng tròn được xác định bởi mức độ hấp dẫn của thị trường và sức mạnh của doanh nghiệp.
Ma trận GE được chia thành 9 ô và được nhóm lại thành ba nhóm chính với những gợi ý chiến lược như sau:
Khu vực 1: gồm 3 ô màu nâu trên cùng bên trái, các SBU thể hiện những chỉ số rất tốt, công ty nên đầu tư.
Khu vực 2: gồm 3 ô màu da cam theo một đường chéo của bảng ma trận ge. Lúc này các SBU đã có những chỉ số với nhiều dấu hiệu chưa được ổn. Doanh nghiệp cần có nhiều cân nhắc và tính toán. Đó có thể là tăng trưởng hoặc thu hẹp, rút lui khỏi ngành.
Khu vực 3: là 3 ô còn lại (phía góc dưới bên phải). Nếu như sản phẩm đã rơi vào những ô này, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định rút lui, loại bỏ.
Ưu điểm
Trong quá trình xây dựng và đưa ra những quyết định trong kinh doanh, một yếu tố không thể thiếu là dựa vào những chỉ số thực tế. Ma trận GE đã đóng góp một phần không nhỏ trong những quyết định đó. Những ưu điểm của ma trận này được kể đến là:
Tập trung tối ưu nguồn nhân lực, tránh dồn việc vào những thời điểm không cần thiết.
Hiểu rõ hơn về sản phẩm và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Có cơ sở để xác định những chiến lược, dự án mới của công ty nhằm thu lợi nhuận cao.
Hạn chế cần lưu ý
Đòi hỏi nhân sự lập ra ma trận GE cần là người có kinh nghiệm, sắc sảo với thị trường và có một lối tư duy tốt, hợp thời, nhìn ra được những vấn đề của sản phẩm.
Hạn chế về chi phí cao, chưa phù hợp với những doanh nghiệp SME
Không tính đến sự phối hợp có thể tồn tại giữa hai hoặc nhiều đơn vị kinh doanh
Ứng dụng của ma trận GE trong kinh doanh
Chiến lược trong ma trận GE được ứng dụng rõ ràng nhất trong 3 điều sau:
Đầu tư/ phát triển: Giai đoạn mà các chỉ số SBU ở trong mức tốt và cao, doanh nghiệp tiến hành đầu tư phát triển.
Nắm giữ: thời điểm đang chững lại, cần tính toán và rà soát.
Thu hoạch/ bán: chuyển từ đầu tư phát triển sang thu hoạch, bán.
Lời kết
Rate this post
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Phân Tích Ma Trận Swot 2022 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!