Xu Hướng 5/2023 # Hướng Dẫn Học Animation Trọn Bộ Dành Cho Người Mới Bắt Đầu # Top 13 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 5/2023 # Hướng Dẫn Học Animation Trọn Bộ Dành Cho Người Mới Bắt Đầu # Top 13 View

Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Học Animation Trọn Bộ Dành Cho Người Mới Bắt Đầu được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Sau khi theo dõi, và nằm vùng ở trong nhiều group về hoạt hình, thì DeeDee Animation Studio thấy có rất nhiều các bạn mới tiếp cận hỏi là bây giờ muốn học animation thì nên bắt đầu từ đâu?

Cũng không hề ngạc nhiên khi câu hỏi này thường xuyên được nhắc đến vì ở Việt Nam hiện nay, chưa có nhiều trường lớp, cơ sở đào tạo, dạy nghề animation, khiến các bạn trẻ dù muốn vào nghề, cũng không biết bắt đầu từ đâu.

Tất nhiên, để trả lời câu hỏi này thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Mình sẽ giới thiệu sơ qua trong bài viết này, để với những bạn quan tâm đến animation có một cái nhìn tổng thể và khái quát nhất.

Nộí dung chính của bài viẽt sẽ bao gồm những đề mục sau:

Animation là gì?

Tại sao nên theo học animation?

Học animation thể loại gì?

Học animation để làm vị trí gì?

Học animation cần những kỹ năng gì?

Học animation cần sử dụng phần mềm gì?

Tài liệu học animation cần phải có?

Học animation ở đâu?

Bước đầu tiên trước khi bắt đầu tìm hiểu về học animation, cũng vẫn sẽ là một bước rất cơ bản trước khi bắt đầu bất kỳ điều gì: hiểu rõ khái niệm.

Nếu bạn nào đã tự tin với hiểu biết của mình về khái niệm animation là gì, hãy kéo tiếp xuống những phần phía dưới. Còn nếu chưa biết, mình sẽ giới thiệu qua ở đây khái niệm và định nghĩa animation, để mọi người có thể hiểu thêm và có một cái nhìn tổng quát.

Animation, để hiểu theo nghĩa tiếng Việt, đó là hoạt hình.

Mọi người thường có một cách hiểu khá là “đơn giản” về hoạt hình: đó là hình ảnh chuyển động. Tuy cách hiểu này không sai, nhưng không thể là một định nghĩa đầy đủ về animation.

Trong tiếng Anh, “animation” bắt nguồn từ “animate” – có nghĩa là tạo ra sự sống. Nghe thì có vẻ như là… làm quá lên, nhưng thật đúng là như vậy. Animation có nghĩa là nghệ thuật tạo ra sự sống cho những vật vô tri vô giác, bằng bất cứ cách thứ nào mà người làm animation có thể sáng tạo được.

Bởi vậy mà Walt Disney – ông tổ của nền công nghiệp hoạt hình đương đại, đã xuất bản cuốn sách “The Illusion Of Life” (Ảo Giác Của Sự Sống) để nói về những kỹ thuật làm animation.

Về lý thuyết, cơ chế tạo chuyển động của animation khá giống với phim điện ảnh, truyền hình, ở việc chuyển động được tạo thành bằng nhiều hình ảnh khác nhau, được nối tiếp thành một chuỗi hình ảnh.

Những hình ảnh ấy sẽ tạo thành ảo ảnh về thị giác về chuyển động, khi nó được xâu chuỗi trong một khoảng thời gian nhất định (24 hình trong vòng 1 giây).

Tuy nhiên, khác với điện ảnh, những chuyển động hình ảnh của animation không được tạo thành từ nhiếp ảnh (photography), mà từ nhiều những phương thức khác nhau.

Trong cuốn sách bán cực chạy của mình năm 2008 (với tiêu đề “Start With Why”), Simon Sinek đưa ra một lời khuyên cực kì hữu ích cho bất kì ai trước khi bắt đầu làm một việc gì: luôn luôn bắt đầu bằng câu hỏi TẠI SAO?

Điều này cũng hoàn toàn đúng khi áp dụng vào trường hợp các bạn đang muốn tìm lối đi cho mình trong lĩnh vực animation. Nếu bạn cảm thấy mình muốn theo học animation, và theo đuổi nghề làm hoạt hình, hãy tự làm rõ lý do tại sao đằng sau mong muốn đó.

Vậy những lý do nên theo đuổi lĩnh vực hoạt hình / animation là gì?

Hiện nay, thị trường animation tại Việt Nam đang có sự tiến bộ rõ rệt, đặc biệt nhất trong khoảng 5 năm vừa qua, với sự phát triển của các studio hoạt hình tư nhân Made in Vietnam, có chất lượng sản xuất rất cao.

Khả năng sản xuất hoạt hình ở Việt Nam không còn bị “độc quyền” bởi các xưởng phim của nhà nước, qua đó tạo điều kiện để những bạn trẻ đam mê có thể phát huy hết khả năng.

Với sự tiếp xúc với kiến thức chuyên môn, quy chuẩn của thế giới, đồng thời với việc áp dụng những công nghệ, phần mềm tân tiến, hợp thời đại, các studio hoạt hình tư nhân đã dần tiếp cận được đến với tiêu chuẩn về năng lực sản xuất với các studio nước ngoài.

Do đó, ngành animation tại Việt Nam dần thu hút được nhiều sự quan tâm hơn, không còn là “vùng trũng” như những thập niên trước.

Vậy nên, giữa chiến trường đầy cạnh tranh trên mạng xã hội, các doanh nghiệp, công ty, tập đoàn thường xuyên phải tìm các giải pháp sản xuất nội dung dạng video.

Điều này một phần lý giải vì sao mà những năm gần đây, số lượng công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất video phát triển nở rộ đến thế. Và đi theo đó cũng chính là lĩnh vực hoạt hình.

Dạo qua một vòng các website, Facebook page của các animation studio sẽ thấy: nhu cầu tuyển dụng cực nhiều, nhà nhà đều đăng tuyển animators số lượng lớn, nhưng nguồn cung nhân lực chất lượng thì tìm “mỏi mắt” không ra.

Khi đi xin việc làm animation, cần phải chuẩn bị những gì?

Không những vậy, việc làm hoạt hình sẽ mang lại cho những người đam mê theo đuổi niềm hứng thú mà chắc chắn không có nhiều ngành nghề khác có thể mang lại.

Nếu so với những công việc gò bó, nhàm chán, lặp đi lặp lại, thì làm phim hoạt hình là cực kì nhiều niềm vui. Không chỉ mang đến những trải nghiệm cho người xem, mà còn tạo ra những trải nghiệm cho chính mình.

Và một yếu tố khác không thể không cân nhắc: đó là mức thu nhập trung bình trong lĩnh vực hoạt hình tại Việt Nam thuộc ở mức khá tốt.

Nếu bạn đã cảm thấy khá là chắc chắn với mong muốn theo học animation, thì tiếp theo cần phải xác định được, học animation theo thể loại gì?

Hiện nay, có những thể loại hoạt hình animation phổ biến, có thể là những sự lựa chọn cho bạn cân nhắc. Ở đây, DeeDee sẽ giới thiệu sơ qua về một số thể loại animation chính.

Nếu như khái niệm “animation” đã rộng, thì khái niệm “animation 2D” cũng chưa hoàn toàn đã là cụ thể hơn. Bản thân animation 2D đã bao gồm nhiều thể loại hoạt hình nhánh, với những cách thể hiện khác nhau. Tất cả những thể loại animation 2D đều có điểm chung là những hình ảnh, hình vẽ tạo ra trên một mặt phẳng.

Tuy nhiên, để dễ hiểu nhất, cũng như phù hợp với xu thế hoạt hình ngày nay, khái niệm animation 2D thường được chỉ những thể loại hoạt hình sử dụng công nghệ digital 2D, với những phần mềm như Flash, ToonBoom, Moho, vân vân.

Animation 3D, là thể loại hoạt hình dùng các công nghệ render 3D cho việc tạo hình và tạo chuyển động. Phong cách hoạt hình animation 3D phát triển mạnh trong những thập kỉ gần đây, đặc biệt từ sự thành công của phim hoạt hình “Toy Story” của hãng Pixar.

Một số animation studio chuyên về thể loại hoạt hình 3D ở Việt Nam có thể kể đến Colory studio, Jam studio hay Red Cat Motion. Ứng dụng của animation 3D khá phổ biến trong cả những dự án giải trí, lẫn những dự án thương mại.

Bản thân motion graphics không phát triển từ nghệ thuật hoạt hình, mà từ thiết kế đồ họa (graphic design), với những phần mềm tạo chuyển động cho graphic như Adobe After Effects. Tại Việt Nam, có thể nhắc đến Glowing Studio làm một minh họa.

Với những bạn mới tiếp cận, việc phân biệt rõ animation và motion graphics là rất quan trọng, để tránh sử dụng những khái niệm đó không đúng cách và gây nhầm lẫn.

Mặc dù kém phổ biến hơn, nhưng cũng không thể không nhắc đến những thể loại hoạt hình khác mà các bạn mới học animation nên cân nhắc, đó là thể loại hoạt hình vẽ tay truyền thống (traditional animation) hay stop-motion.

Cũng giống như nhiều ngành nghề khác, trong lĩnh vực animation, để sản xuất được một bộ phim hoạt hình, yêu cầu cần phải có nhiều nhóm khác nhau cùng phối hợp làm việc, mỗi nhóm đảm nhiệm một trọng trách trong quy trình sản xuất đó.

Bản thân animation không phải một bộ môn để các animators… chơi một mình. Mặc dù, để có thể một mình làm ra một bộ phim hoạt hình, không phải bất khả thi, nhưng cũng cực kì khó.

Vậy nên, trước khi bắt tay vào học animation, các bạn cần phải cân nhắc rằng mình muốn được làm ở bộ phận nào, ở khâu nào trong quy trình sản xuất phim hoạt hình? Để có thể cân nhắc và chọn cho mình một hướng đi, cần phải tìm hiểu xem quy trình sản xuất animation ở Việt Nam, thường có những vị trí nào.

Animator có lẽ là bộ phận quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong đội ngũ nhân sự sản xuất phim hoạt hình.

Animator dịch ra tiếng Việt, có thể hiểu là diễn hoạt viên, hoạt họa viên, hoặc họa sĩ hoạt hình. Mặc dù không có tên tiếng Việt nào hoàn toàn sát nghĩa, hãy hiểu nôm na animator là những người nghệ sĩ tạo ra “sự sống” cho hình ảnh.

Bản thân khái niệm animator cũng khá là rộng, tùy thuộc vào phong cách animation mà bạn muốn theo đuổi. Nếu như bạn muốn học animation 2D, thì công việc animator chủ yếu sẽ là tạo hình chuyển động theo từng khung hình (frame by frame) hay tạo chuyển động cho con rối (rigging). Ngoài ra, công việc của các animator 3D sẽ là tạo chuyển động cho mô hình bằng keyframe.

Background artist là họa sĩ bối cảnh. Họ là những người tạo ra bối cảnh, phông nền, cảnh vật cho câu chuyện hoạt hình.

Vai trò của background artist có lẽ là cũng không hề thua kém các animators, khi họ cũng là những nhân tố vô cùng quan trọng trong quy trình sản xuất phim hoạt hình.

Tương tự như làm animator, công việc của một background artist cũng sẽ có những sự khác nhau rất đáng chú ý, tùy thuộc vào thể loại hoạt hình mà người học animation muốn hướng tới.

Nếu như bạn muốn theo đuổi animation 2D, thì công việc của một background artist chủ yếu sẽ là vẽ. Đây chắc chắn là một công việc “trong mơ” cho các bạn trẻ mê vẽ, vì sẽ được vẽ suốt ngày.

Có lẽ cũng chính vì thế, mà vị trí background artist ở các studio hoạt hình 2D thường là điểm đến của các họa sĩ vẽ minh họa, hoặc các họa sĩ vẽ phong cảnh.

Thiết kế, tạo hình nhân vật – hay còn gọi là character design, thường là công việc của các art directors, những người đã nắm rất vững về thiết kế, mỹ thuật, và rành rọt về nhiều phong cách hoạt hình khác nhau.

Với mỗi dự án, mà các art director sẽ cần phải tạo hình theo những phong cách khác nhau, có thể là từ cartoon, cho đến chibi, anime. Vì thế mà làm thiết kế nhân vật yêu cầu kỹ năng vẽ rất nhiều.

Nếu như bạn cảm thấy yêu thích làm hoạt hình, animation, vì những câu chuyện hấp dẫn, cuốn hút, thì cũng có thể học animation để làm vị trí biên kịch, hay storyboard artist.

Những bạn học animation ở vị trí biên kịch (screenwriter) hay storyboard artist cần phải có tư duy rất tốt về kể chuyện, và điện ảnh (đặc biệt ở vị trí storyboard artist, để bạn có thể thiết kế các cảnh quay, góc máy, và mạch phim phù hợp).

Làm ở vị trí này, mặc dù không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất ra những sản phẩm phim cuối cùng, cũng vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, vì câu chuyện luôn là yếu tố chủ chốt của những sản phẩm video hay điện ảnh.

Làm hậu kì (post-production) cho phim hoạt hình, yêu cầu các bạn học animation phải có hiểu biết về editing, dựng phim và điện ảnh. Vị trí này khá là linh hoạt, vì có thể áp dụng những kiến thức từ công việc hậu kì cho phim điện ảnh.

Các nhà tuyển dụng (các animation studios) sẽ tìm kiếm ở ứng viên dự tuyển những yêu cầu gì?

Bên cạnh những yêu cầu cơ bản cho công việc animator, theo đuổi nghề animation nói chung cũng yêu cầu thêm một số những kiến thức và kỹ năng quan trọng mà DeeDee Animation Studio sẽ giới thiệu qua ở đây:

Nếu bạn đang muốn học animation và xin ứng tuyển vào các studio hoạt hình, nên cân nhắc và phát triển những kỹ năng này.

Biết vẽ người, vẽ phong cảnh 1 cách căn bản sẽ giúp bạn vẽ được nhân vật và các hiệu ứng đặc biệt một cách đáng tin khi làm cho các hình vẽ chuyển động trong không gian (bất kể 2D, 3D, hay phong cách hoạt hình đơn giản cho tới phức tạp).

12 nguyên tắc hoạt hình được Walt Disney tổng hợp từ kinh nghiệm của mình vào đầu thế kỷ thứ 20, tuy nhiên cho tới nay nó vẫn là nền móng cực kỳ vững chắc trong lĩnh vực hoạt hình. Cũng chính vì thế, việc nắm vững 12 nguyên tắc hoạt hình cũng là một bước không thể thiếu trong quá trình học animation.

Ngoài ra, DeeDee cũng có dịch và biên soạn một số bài viết học thuật về 12 nguyên tắc hoạt hình, rất hữu dụng cho các bạn animator mới vào nghề có thể tham khảo và cải thiện:

Về cơ bản, hoạt hình chính là điện ảnh, là một “chất liệu”, không phải “thể loại”, và nó phải đáp ứng được những nguyên lý tối thiểu cần có của điện ảnh như kỹ thuật kể chuyện, xử lý máy quay, bố cục, ánh sáng,… và ý nghĩa của những thứ như vậy trong kể chuyện bằng điện ảnh.

Đây cũng là những kỹ năng quan trọng nhất cho các bạn mới học animation, vì những kiến thức đó sẽ phục vụ cho bạn khi làm storyboard và animatic, và đạo diễn.

Thời buổi ngày nay, tất cả hoạt hình đều được sản xuất bằng máy tính, kể cả những bộ phim được làm bằng phương pháp vẽ trên giấy truyền thống hay stop motion. Kỹ năng sử dụng các phần mềm máy tính cơ bản là đương nhiên phải có để bạn có thể dễ dàng học/tự học các phần mềm hỗ trợ cho quy trình sản xuất hoạt hình khác nhau.

Đây là kỹ năng dành cho biên kịch, người sáng tạo nên các câu chuyện. Nếu đây là hướng đi mà bạn đang muốn theo đuổi, bạn có thể tự tìm hiểu và học cách viết và trình bày một kịch bản điện ảnh (screenplay), nhưng quan trọng nhất vẫn là những nguyên lý và cấu trúc căn bản của một câu chuyện, cái gì làm nên một câu chuyện cuốn hút, nhân vật thế nào thì hay, vân vân.

Và đặc biệt nhất là nên học cách đọc kịch bản phim, cả hoạt hình và phim người đóng, ở tất cả các thể loại từ hài cho tới tâm lý, hành động, vân vân. Những kho kịch bản phim quốc tế như The Internet Movie Script Database là nguồn tài nguyên có thể nói là cực kỹ hữu ích cho những người làm biên kịch.

Nghệ thuật cũng là khoa học, và yêu cầu những người trong quy trình đó khi làm việc cùng nhau phải có kỹ năng tự tổ chức và hệ thống hóa công việc của mình một cách hợp lý và khoa học. Nhờ đó thì trong một tập thể nhiều người mới có thể hợp tác và làm việc cùng nhau trong các công đoạn khác nhau một cách trôi chảy và hạn chế nhầm lẫn.

Vậy nên, trước khi quyết định theo đuổi và học animation, hãy tự phát triển những kỹ năng làm việc quy củ, hiệu quả của bản thân.

Làm được một phút phim animation có chất lượng cao cũng có thể mất vài tuần là chuyện… quá bình thường. Vậy nên, làm phim hoạt hình animation chắc chắn không phải là một ngành nghề mà có thể làm nhanh, ra ngay sản phẩm, mà đòi hỏi ở các animator cần phải có tính nhẫn nại, kiên trì theo đuổi một dự án animation dài hơi.

Cách duy nhất để có thể làm được những sản phẩm mới là nhìn vào quá khứ để học từ những người đi trước, giống như bất cứ ngành nghề nào khác. Không chỉ đơn giản là học những cái tinh túy, cái đã được đúc kết thành cơ bản, mà còn học cả từ những cái chưa hay, chưa tốt mà các bậc thầy từng vấp phải, để có thể rút ra kinh nghiệm cho chính mình.

Nhưng quan trọng hơn hết, học lịch sử để học cách tôn trọng cái công việc mình đang làm ở thời điểm hiện tại, để biết là ngày nay chúng ta có được những điều kiện thuận lợi, kiến thức đuề huề do người đi trước để lại và phát triển sẵn. Tránh việc học qua loa rồi làm ra những sản phẩm hời hợt, chất lượng trớt quớt.

Để xác định được những phần mềm – công cụ cho quá trình học animation của bạn, cần phải đi từ việc bạn chọn phong cách animation nào để theo đuổi. Ở đây, mình sẽ giới thiệu qua một số phần mềm chính. Có lẽ để đi sâu hơn vào các phần mềm sản xuất, sẽ cần phải có một bài viết khác.

Một số những phần mềm được DeeDee giới thiệu ở đây chỉ có tính tham khảo. Về tính năng cũng như hiệu quả sử dụng của chúng hoàn toàn tùy thuộc vào tính chất của dự án, và đặc biệt là quy trình sản xuất của animation studio bạn muốn được ứng tuyển.

Với hoạt hình animation 2D, những phần mềm thường được sử dụng hiện nay gồm có:

Hầu như tất cả những phần mềm này đều mất phí mua bản quyền, và thường là không hề rẻ. Tuy nhiên, nếu thật sự nghiêm túc với việc học animation và theo đuổi nghề này, thì đầu tư một chút ban đầu là không hề thừa thãi.

Hiện tại, DeeDee Animation Studio sử dụng ToonBoom Harmony làm công cụ sản xuất hoạt hình chính.

Với hoạt hình animation 3D, những phần mềm thông dụng hiện nay gồm có:

Để theo đuổi học animation, như DeeDee đã đề cập từ đầu bài viết, bạn phải có đam mê. Và nếu như bạn đã có sẵn đam mê, bạn cũng đã tự trang bị cho mình một công cụ mạnh nhất, ở bất kì ngành nghề nào: đó là khả năng tự học, tự tìm hiểu.

Tuy nhiên, để hỗ trợ bạn trong quá trình học animation, mình cũng sẽ hỗ trợ với một số nguồn tài liệu sau:

Nghệ thuật hoạt hình, có thể nói, là tổng hòa của rất nhiều những lĩnh vực khác nhau: từ kể chuyện, điện ảnh, cho tới hội họa, thiết kế. Do đó, lĩnh vực hoạt hình cũng có số lượng các khái niệm chuyên môn và vốn từ vựng rất lớn.

Tuy nhiên, nhiều khái niệm, do chưa được Việt hóa sát nghĩa, nên thường xuyên bị sử dụng không đúng cách, dẫn đến việc càng thêm bối rối cho những người mới tiếp cận. (Ví dụ như Animation và Motion Graphics).

Đối với những người yêu thích nghệ thuật hoạt hình, đặc biệt là những bạn đang bắt đầu học, thì việc nắm vững những khái niệm này là rất quan trọng để có thể tự xây dựng cho mình một nền tảng cơ bản vững chắc.

Do đó, DeeDee Animation Studio có tổng hợp bộ từ vựng từ a-z thường gặp trong lĩnh vực hoạt hình, làm bộ tài liệu hỗ trợ cho các bạn đang bắt đầu học animation.

Mới đây CEO của Red Cat Motion – anh Leo Dinh (một cá nhân rất xuất sắc và có uy tín trong lĩnh vực animation tại Việt Nam), đã cùng FoxShelf cho ra mắt bộ sách “Xứ Sở Animation”, là bộ tài liệu về animation đầu tiên tại Việt Nam.

Bộ sách giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về animation, quy trình sản xuất animation, cũng như nhiều tài liệu tham khảo, hình vẽ đến từ các studio và các animators uy tín tại Việt Nam (trong đó có cả DeeDee Animation Studio nữa).

DeeDee Animation Studio vinh dự được đóng góp trong bộ sách này những dự án thực tế mà DeeDee đã từng thực hiện trong lĩnh vực animation. Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn tư liệu bổ ích cho các bạn mới học animation tại Việt Nam.

Việc cập nhật những xu hướng, thông tin mới nhất, tiếp cận với những quan điểm của chuyên gia, cộng đồng là không thể thiếu trong bất cứ ngành nghề nào, kẻ cả animation.

Để có một cái nhìn tổng thể, khái quát hơn về lĩnh vực animation trên thế giới, có một số website sau đây mà DeeDee muốn gợi ý cho các bạn. Đây đều là những website thông tin lớn và uy tín nhất trong lĩnh vực hoạt hình.

Tuy nhiên, chỉ có một lưu ý duy nhất, đó đều là những trang web nước ngoài có nội dung bằng tiếng Anh, có lẽ sẽ gây đôi chút trở ngại cho bạn trẻ nào không giỏi ngoại ngữ.

Để theo đuổi một lĩnh vực đặc biệt như animation, chúng ta cũng cần phải chuẩn bị cho mình những trang thiết bị cần thiết, làm công cụ hỗ trợ cho quá trình học cũng như thực hiện các sản phẩm animation.

Ở mục này, DeeDee sẽ giới thiệu qua những công cụ cần thiết để những người theo học animation có sự chuẩn bị tốt nhất.

Đặc biệt, hãy thử sức với một cuốn Sketch Journal (hoặc Visual Diary) – một cuốn sổ vẽ mang theo người, để có thể dễ dàng luyện vẽ ở bất cứ đâu.

Để làm việc với hoạt hình animation 2D, thì bảng vẽ điện tử là một công cụ có thể nói là không thể thiếu.

Việc sử dụng bảng vẽ không chỉ giúp chất lượng hình ảnh của tranh được tăng cao, mà còn giúp người sử dụng dễ dàng chỉnh sửa và thao tác thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, còn là sự tiện lợi khi phối hợp với các đơn vị khác trong quá trình sản xuất.

Vì vậy, hãy lựa chọn thật kỹ một bảng vẽ phù hợp với mình để đảm bảo chất lượng công việc.

Trong mục này, DeeDee Animation Studio sẽ giới thiệu cho các bạn một vài phương hướng theo học animation.

Tất nhiên, bài toán học animation là một vấn đề rất hóc búa, do lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, và cũng chưa có nhiều cơ sở đào tạo để dễ dàng tiếp cận.

Hiện tại ở Việt Nam, theo như DeeDee được biết, thì chưa có bất kì một trường đại học chính quy nào chính thức giảng dạy bộ môn animation. Đây là một thực tế tương đối đáng buồn. Tuy nhiên, hãy lạc quan lên, vì vẫn sẽ còn có một vài phương án khác cho các bạn chọn lựa.

Tự học online trên mạng có lẽ là phương án vừa khả thi, vừa kinh tế nhất với bối cảnh hiện tại ở Việt Nam.

Không những vậy, kỹ năng tự học cũng hết sức là cần thiết với bất kỳ ngành nghề nào. Việc tự rèn luyện được cho mình kỹ năng tự học sẽ giúp những người đam mê theo đuổi bộ môn animation có thể dễ dàng cập nhật và thích nghi với những thay đổi trong lĩnh vực.

Các YouTube channel chuyên sản xuất tutorial videos cũng là một nguồn tư liệu quý giá cho các bạn học animation, đặc biệt trong quá trình thực hiện các dự án. Những video dạng này thường giải đáp các vấn đề, thắc mắc mang tính rất cụ thể với phần mềm sản xuất animation mà bạn lựa chọn.

Hoặc, để đi chuyên sâu hơn về hoạt hình, hãy thử tìm đến những khóa học của những đạo diễn nổi tiếng trong lĩnh vực như Don Bluth, Aaron Blaise, hay Stephen Silver. Họ đều có các khóa học online cực xịn đó.

Animation Mentor là một website về đào tạo hoạt hình rất có uy tín và tầm ảnh hưởng quốc tế, với cực kỳ nhiều thông tin bổ ích về animation, cũng như các tài liệu, tutorial để những người yêu thích hoạt hình có thể dễ dàng theo học.

Nếu như bạn không tự tin vào khả năng tự học của bản thân, mà muốn học animation trực tiếp tại các cơ sở đào tạo, DeeDee Animation Studio xin được giới thiệu một số cơ sở đáng chú ý tại Việt Nam:

Học bằng kinh nghiệm thực tế có lẽ là một trong những phương pháp học hiệu quả nhất. Nếu bạn đã có nền tảng tốt về mỹ thuật, thiết kế hay diễn họa, hãy ứng tuyển đến các animation studio, công ty sản xuất hoạt hình để trực tiếp làm việc.

Nhiều studio hoạt hình trong nước đều hỗ trợ đào tạo các bạn nhân viên mới làm quen với phần mềm, học những kiến thức cơ bản của hoạt hình, để có thể trực tiếp thực hiện các dự án.

Nếu như bạn chưa có kiến thức cơ bản, hãy thử liên lạc với họ và xin vào làm thực tập sinh. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng nhận thực tập sinh, cũng như yêu cầu tuyển dụng của mỗi nơi một khác.

Với những bạn có điều kiện tài chính để đi du học, thì tìm đến những trường đại học ở nước ngoài chắc chắn sẽ là hướng đi tốt nhất để được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản.

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học tại Mỹ, Úc, Singapore, Nhật Bản, v..v.. có những khóa học animation rất uy tín. Đầu vào của các trường đại học nước ngoài cũng thường có yêu cầu khá cao, từ nền tảng tốt từ mỹ thuật, thiết kế, cho tới khả năng sử dụng ngoại ngữ trôi chảy.

Mình cũng biết rất nhiều cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực animation tại Việt Nam từng được đào tạo ở nước ngoài, nay về nước và làm nên điều khác biệt.

Ở trên mình đã nói qua những lý do khách quan tại sao nên học animation rồi, giờ quay trở lại lý do chủ quan với một vấn đề “xưa như Trái Đất”: bạn có đủ đam mê để theo đuổi nghề hoạt hình?

Cũng giống như những ngành nghề khác thôi, để theo đuổi được một nghề nào, cần phải có ít nhiều sự đam mê cho ngành nghề đó. Nếu không, thì sẽ rất khó có cơ hội để phát triển, thăng tiến và thành công.

Đặc biệt là với những ngành nghề nghệ thuật, sáng tạo, thì yêu cầu đòi hỏi về đam mê là một yêu cầu thiết yếu. Và hoạt hình không phải là ngoại lệ.

Tất nhiên, những yếu tố khách quan ít nhiều đều có sức ảnh hưởng. Thế nhưng nếu nhìn Walt Disney và những người tiên phong trong lĩnh vực hoạt hình tại phương Tây vào những thập niên 20, 30 thế kỷ trước, thì sẽ thấy những yếu tố chủ quan, cụ thể là niềm đam mê theo đuổi, mới là yếu tố quan trọng nhất, quyết định sự thành công. Thời điểm đó trong lịch sử, đã làm gì có hoạt hình? Không những vậy, nhiều người còn đặt nhiều nghi vấn, ngờ vực cho một lĩnh vực mới.

DeeDee Animation Studio

contact@deedeestudio.net

Hướng Dẫn Vẽ Anime/Manga Đơn Giản Cho Người Mới Bắt Đầu

Bài hướng dẫn này sẽ bao quát toàn bộ phần đầu tiên trong danh sách đó.

1. Vẽ những đường nét mờ trước

Bạn nên vẽ những nét mờ trước và sau đó là đồ lại bằng những nét đậm khi bạn đã chắc chắn mọi thứ đều đúng vị trí. Điều này đặc biệt có ích khi bạn vẽ những thứ to lớn và phức tạp hơn.

Những đường nét mờ cũng giúp bạn dễ dàng tẩy xóa nếu bạn vẽ sai và dễ dàng sửa lại hơn (bạn không cần phải đè quá mạnh cây bút chì nên tay bạn sẽ đỡ bị mỏi hơn).

Thậm chí khi vẽ kỹ thuật số cũng vậy, bạn cũng cần phác thảo trước và làm rõ lại các nét vẽ sau khi chắc chắn các chi tiết trong bản vẽ đã đúng.

Việc đồ lại các nét vẽ của chính mình cũng là một công việc cần thiết như những bài luyện tập khác giúp bạn vẽ chắc tay hơn.

Hãy thử và vẽ vài nét nếu có thể. Nếu bạn có vẽ sai từ nét vẽ đầu tiên, cũng không sao, bạn cứ vẽ thêm nhiều nét vẽ khác cho đến khi bạn vẽ đúng nhưng cũng đừng vẽ cẩu thả, nguệch ngoạc hay vẽ dư ra nhiều nét chỉ để đạt được mục đích. Nếu bạn vẽ sai quá nhiều và phải tẩy xóa nhiều thì bạn cần phải thực hiện lại phần vẽ này.

2. Sử dụng đường chỉ dẫn

Sử dụng đường chỉ dẫn là cách để giúp bạn tự luyện vẽ. Chẳng hạn nếu bạn muốn vẽ đầu/khuôn mặt đối xứng theo góc nhìn chính diện, bạn có thể vẽ một đường thẳng nằm ngang đi qua giữa nơi mà bạn muốn vẽ khuôn mặt. Đường chỉ dẫn này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng cả hai nửa khuôn mặt sẽ có độ rộng bằng nhau. Bạn có thể vẽ thêm một đường thẳng nằm ngang (hoặc vài đường thẳng) để giúp bạn đảm bảo rằng cả hai mắt và tai đều tương xứng với nhau.

3. Lên kế hoạch vẽ và vẽ từ chi tiết lớn đến chi tiết nhỏ

Bạn nên ước lượng tỷ lệ trước khi bắt đầu vẽ. Bạn có thể thấy rằng trong ví dụ trên, cô gái có chiều cao 6,5 cái đầu (vì nhân vật anime có xu hướng đầu to hơn thân so với người thật). Bằng cách so sánh giữa các kích cỡ giữa các bộ phận khác nhau hay các vật khác nhau trong quá trình vẽ sẽ giúp bạn hạn chế mắc lỗi hơn.

Dù bạn vẽ thứ gì, bạn cũng phải vẽ những hình dáng lớn trước. Bạn không cần lúc nào cũng phải bắt đầu bằng hình dáng lớn nhất nhưng đừng nên bắt đầu vẽ từ những chi tiết nhỏ.

Nếu bạn vẽ người thì nên bắt đầu vẽ đầu trước rồi tiếp tục vẽ phần thân. Đừng vẽ những chi tiết nhỏ như các đặc điểm trên khuôn mặt cho đến khi bạn có được hình dáng cho toàn bộ phần thân.

Việc vẽ theo cách này sẽ giúp bạn sửa lỗi dễ hơn. Chẳng hạn nếu bạn vẽ hoàn chỉnh phần đầu với đầy đủ chi tiết trên khuôn mặt thì khi chuyển sang vẽ phần thân, phần này sẽ không thể cân xứng với phần đầu mà bạn đã vẽ. Sau đó bạn sẽ phải bắt đầu vẽ lại cho toàn bộ khuôn mặt lần nữa.

Những lỗi này có thể sửa dễ dàng khi vẽ kỹ thuật số nhưng điều này cũng không có nghĩa là bạn nên học vẽ theo thứ tự sai.

4. Giữ cho các bộ phận trong bản vẽ của bạn luôn được đặt đúng vị trí cho đến giai đoạn hoàn thành

Hãy thử và giữ các vật khác nhau trong bức vẽ luôn giữ một vị trí nhất định cho đến khi vẽ xong. Chẳng hạn như bạn vẽ mắt, bạn sẽ vẽ hình dáng chung của mắt trước rồi mới đến vẽ con ngươi cho mỗi bên. Cách làm này sẽ giúp bạn biết rằng nếu bạn vẽ con mắt đầu tiên bị lệch khỏi vị trí, bạn chỉ cần đồ lại một chút nếu bạn có vẽ sai (tương tự như ví dụ trên).

5. Vẽ những chi tiết được che giấu

Đôi khi việc vẽ những chi tiết được che đi bởi những chi tiết khác là một ý tưởng hay.

Trong ví dụ trên, một vài bộ phận trên đầu và gương mặt đã được tóc che lại trong bức vẽ cuối cùng nhưng bạn cũng cần phải vẽ những hình dáng cơ bản trước và xóa chúng sau. Lý do là vì cách vẽ này sẽ đảm bảo các vị trí của các bộ phận mà có thể nhìn thấy sẽ chính xác. Chẳng hạn như bạn sẽ vẽ mờ con mắt thứ hai, sau đó kiểm tra lại khoảng cách giữa hai con mắt giúp đảm bảo con mắt nhìn thấy được được vẽ đúng vị trí. Bạn cũng có thể vẽ hình dáng chung cho đôi tai, ước lượng mái tóc cần vẽ để che phủ chúng.

6. Luyện tập vẽ

Vì là một họa sĩ mới vào nghề, bạn có thể nhận được lợi từ những bài luyện tập vẽ đường thẳng đơn giản và hình học cơ bản này. Những bài luyện tập này sẽ giúp tay bạn cứng hơn và rèn luyện bạn nhìn vào (và tránh) những lỗi thường gặp.

Bạn có thể luyện những bài tập này khoảng 10 đến 15 phút một lần.

Những bài tập vẽ đường thẳng

Hầu hết những bài tập vẽ cơ bản này đều là vẽ các đường thẳng theo nhiều hướng khác nhau. Vẽ những đường thẳng nằm ngang, đường thẳng dọc và những đường chéo mà không chỉ tập trung vào khu vực vẽ của bạn (giấy, máy tính bảng…).

Những bài tập vẽ đường cong

Ngoài những bài tập vẽ đường thẳng, bạn cũng cần luyện tập vẽ các đường cong theo nhiều hướng khác nhau và hãy thử vẽ những đường cong đẹp và liền mạch mà không bị gồ ghề hay đứt đoạn. Cũng giống như bài tập vẽ đường thẳng, đừng chỉ tập trung vẽ ở khu vực vẽ của bạn.

Những bài tập vẽ hình khối cơ bản

Luyện tập vẽ những hình khối cơ bản chẳng hạn như hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình ô van, hình chữ nhật…

Hãy thử vẽ mỗi hình khối chỉ bằng một nét ở mỗi cạnh. Vẽ hình tròn và hình ô van bằng một nét vẽ chắc tay từ điểm bắt đầu cho đến khi kết thúc.

Đừng lo lắng nếu hình khối không có hình dạng đúng, bạn đơn giản chỉ cần thử và cải thiện nét vẽ ở hình khối tiếp theo.

Bạn cũng có thể kết hợp các bài luyện tập với nhau. Chẳng hạn bạn có thể vẽ một hình vuông rồi sau đó ở bên trong vẽ những đường thẳng đi từ góc này đến góc kia sao cho hai đường thẳng giao nhau tại một điểm và tại những điểm của những đường thẳng này vẽ một hình tròn bên trong hình vuông. Nhưng không giống như bài luyện tập trước, mỗi lần bạn chỉ vẽ 1/4 hình tròn.

Bên cạnh những lợi ích từ các ví dụ trước đó, bài luyện tập này cũng là cách học tốt để bạn học vẽ các hình khối đối xứng.

Ở ví dụ trên, bạn có thể thấy cách đầu anime được phân tích thành 3 hình dạng đơn giản. Cách làm này cũng có thể đúng với những bộ phận cơ thể khác và nhiều thứ khác. Bạn thật sự không cần phải luyện vẽ hết tất cả trong mỗi lần tập, bạn có thể vẽ bất cứ thứ gì bạn muốn nhưng ví dụ tốt nhất để giải thích lý do học vẽ các hình khối cơ bản có lẽ là bổ ích nhất.

7. Nghiên cứu vẽ anime

Để bức vẽ có được phong cách anime manga, bạn phải hiểu các đặc điểm đặc trưng của phong cách này. May mắn thay có rất nhiều bài hướng dẫn ở đây có thể giúp bạn nghiên cứu những phong cách này. Bạn đơn giản chỉ cần vào mục Kỹ năng vẽ anime manga và chọn bất cứ thứ gi mà bạn thấy hứng thú vẽ.

8. Kiểm tra các lỗi sai

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc phát hiện các lỗi sai, bạn có thể xoay ngược bức vẽ lại hoặc giữ bức vẽ và đứng trước gương. Việc làm này sẽ giúp bạn thấy được “phối cảnh” mới và dễ dàng nhận ra những lỗi sai.

Việc luyện tập những bài tập này và áp dụng các mẹo vẽ được gợi ý ở trên sẽ giúp bạn biết cách vẽ anime cơ bản. Khi bạn đã vẽ chắc tay, bạn sẽ kiểm soát tốt hơn khi cầm bút mực hoặc bút chì và hiểu được việc vẽ các đường thẳng và hình khối cơ bản, bạn có thể chuyển sang những khía cạnh cao hơn chẳng hạn như phối cảnh, màu sắc và vẽ bóng.

10 Phút Hướng Dẫn Đan Nét Nhanh Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Không để các bạn chờ lâu nữa, chúng ta bắt đầu thôi!!! Ms. Thiên Nữ Băng Nhi đang demo đan nét cho các bạn mới học tại PICS nè mọi người!

Chúng ta sẽ đến với câu hỏi đầu tiên. Vậy, đan nét là gì?

Đơn giản thôi các bạn! Chúng ta phải hiểu nét là gì trước đã.

Nét ở trong việc vẽ, có thể nói một cách đầy đủ là đường nét (đường cong, đường thẳng ấy). Đan nét tức là ta sẽ vẽ thật nhiều nét, chồng lên nhau để tạo thành độ đậm.

Tại sao lại phải đan nét? Mình không tô như tô chì màu cho lẹ được à?

Để tả bóng cho một đối tượng chúng ta nên đan nét chứ không nên tô vì lý do lớn nhất sau đây. Đan nét là kỹ thuật dùng nét để tạo ảo giác ba chiều lên một mặt phẳng hai chiều mà không cần tốn quá nhiều sức thay vì ráng sức tạo độ đậm cho đối tượng (cũng là một cách để tạo ảo giác ba chiều).

PICS phải nói rõ cho các bạn hiểu một điều là tô chì để tạo độ đậm, tả bóng cho đối tượng không phải là sai. Dù đây là một kỹ thuật rất phổ biến dùng trong việc vẽ nhưng hầu hết không phù hợp với các bạn học vẽ để đi thi và các bạn mới học. Tô chì tả bóng tạo độ đậm nếu không biết cách xử lý sẽ dễ làm bức vẽ bị bẹt khối, bị dơ bài. Tô chì nhiều không khiến kỹ năng vẽ của bạn “lên level” và cái quan trọng nhất là hầu hết điểm sẽ không cao do cái gu của người chấm bài đó các bạn.

Vậy thì đan nét như thế nào mới đúng? PICS có thể hướng dẫn đan nét không?

(Các bạn lưu ý, trong phạm vi bài viết này PICS chỉ nói đến việc hướng-dẫn-cách-đan-nét-căn-bản-là-như-thế-nào, chứ chưa đề cập đến việc đan nét tả bóng cho một đối tượng cụ thể nào hết à nha!)

Đan nét caro thoi:

Đan nét caro vuông:

Đan nét tự do:

Các kiểu đan nét căn bản.

Mỗi loại đan nét đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Nhưng để đan nét đúng thì chúng ta cần phải đảm bảo được ba yếu tố sau đây:

Yếu tố thứ nhất: Nét đan phải rõ

Nét đan phải rõ thì dễ hiểu quá rồi hen! Để đan nét cho rõ các bạn phải luôn luôn gọt chì cho nhọn, đồng thời lúc vẽ nên xoay chì thường xuyên để kéo dài thời gian mòn chì ra, tránh trường hợp chì bị mòn nhanh quá khiến việc vẽ không được liên tục.

Để biết chì của mình có bị cùn hay không, các bạn hãy nhìn vào phần ngòi chì.

CHÌ CÙN

CHÌ NHỌN

CHÌ CÙN

CHÌ NHỌN

Dùng chì cùn đan nét hơi khó, nhìn như tô vậy.

Dùng chì nhọn đan nét mượt mà ngay.

Yếu tố thứ hai: Sự phân bố các nét thưa, nét khít hợp lý

Nét khít – tức là khoảng cách các nét gần nhau hết sức có thể, nhưng đừng gần quá dễ dẫn đến trường hợp tô chì.

Nét thưa – ngược lại với nét khít, tức là khoảng cách các nét xa nhau, nhưng cũng đừng xa quá nhìn mảng đậm sẽ bị rỗ như một tấm lưới vậy, rất xấu.

Để có sự phân bố các nét thưa, nét khít hợp lý trong việc đan nét các bạn chỉ cần để ý sau mỗi lớp chì đan nét thưa dần ra là được. Chỉ đơn giản vậy thôi!

Khi các bạn càng đan nhiều lớp để tăng đậm, nếu cứ giữ khoảng cách các nét “khít khít” gần nhau hoài thì vùng đan nét đó khó mà thấy rõ được các nét.

Yếu tố thứ ba: Tăng đậm đúng cách

Muốn tăng đậm một vùng nào đó, cách nhanh nhất là các bạn phải đan thật nhiều lớp vào vùng ấy cho đến khi đủ độ đậm mình mong muốn là xong. Điều đó đúng nhưng chưa đủ!

Ví dụ như vùng đó muốn tăng đậm, các bạn cần phải đan 10 lớp chì. Nếu các bạn nhát tay, 10 lớp chì của các bạn đều vẽ nhạt nhòa như nhau thì có vẽ cả trăm lớp, độ đậm của vùng đó cũng vẫn không thể đậm lên được. Còn nếu như các bạn mạnh dạn hơn, sau mỗi lớp chì các bạn nhấn mạnh đầu chì vào mặt giấy một chút (hoặc có thể thay chì đậm hơn chẳng hạn) là các bạn đã tăng đậm thành công rồi đó!

Để tăng đậm một cách dễ dàng, sự mạnh dạn là yếu tố then chốt.

Trong quá trình dạy học, có bạn hỏi PICS: “Việc đan nét đòi hỏi phải chuốt chì liên tục cực quá, nếu em dùng bút chì bấm cho đỡ cực thì có được không?”

Các bạn đoán xem PICS sẽ trả lời như thế nào?

Vì căn bản dùng bút chì bấm tuy có thể giúp các bạn đỡ phải chuốt chì liên tục thật, nhưng lại không giúp ích được gì cho các bạn khi vẽ đan nét những mảng lớn, trong khi bút chì gỗ lại giúp bạn làm tốt được điều đó một cách hoàn hảo. Do các bạn mới học rất hay mắc phải một lỗi rất trầm trọng đó là vẽ cục bộ, tức là vẽ xong hoàn thiện một chỗ rồi mới chuyển qua vẽ chỗ khác. Điều này cực kỳ có hại cho các bạn. Thêm nữa, nếu các bạn mắc lỗi đó lại sử dụng bút chì bấm để vẽ thì “căn bệnh” này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn!

Các bạn nhìn xem, phần ngòi chì bé thế kia, làm sao mà vẽ đan nét mảng lớn được? Nhưng không phải vì thế mà PICS nói các bạn không dùng bút chì bấm để vẽ. Dùng bút chì bấm không sai, nhưng phải tùy thời điểm.

Chúng ta đi đến vấn đề cuối cùng, đó là một số lưu ý khi đan nét.

NÉT BỊ NGOẮC Ở ĐẦU HOẶC ĐUÔI

Vấn đề này là do các bạn chưa quen với việc cầm bút chì để đan nét. Nào giờ cầm chì để viết nhiều quá thôi ấy mà!!!

Cách khắc phục:

Khi đan nét nhớ nhấc bút lên để đan từng nét một. Khi đan sử dụng sự chuyển động của cả cánh tay để đan nét chứ đừng chỉ dùng mỗi cổ tay không.

Vấn đề này PICS có ghi rõ trong hình, đó là do các bạn mới tập đan nét chưa kiểm soát được lực tay

Tập đan nét nhiều vào là hết :)))))

Vấn đề này ban nãy PICS có đề cập đến bên trên rồi. Nguyên nhân là do các bạn lười chuốt chì quá, để chì cùn đan nét dẫn đến nét không được thanh mảnh gọn gàng mà cứ to bè ra nhìn rất xấu.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Vấn đề này PICS cũng có ghi rõ trong hình. Đan nét một chiều không phải là sai, nhưng đây là một kỹ thuật khó, các bạn mới học không nên bắt chước làm theo.

Đừng “ham dzui” là ok :))))

Các bạn nhớ xem và lưu ý đừng để bị mắc phải các lỗi này nha.

Cuối cùng, các bạn thấy bài viết “Hướng Dẫn Đan Nét” của PICS thế nào?

Như các bạn thấy đấy, việc đan nét tuy tưởng chừng như là một kỹ thuật rất căn bản, nhưng nếu không được hướng dẫn và học một cách bài bản, các bạn sẽ bị “ăn hành” sml đúng nghĩa khi vẽ các bài khác khó hơn về sau.

Đối với PICS STUDIO, việc học “hành” bài bản là rất quan trọng, học phải đi đôi với “hành”! Vì PICS thực sự muốn giúp các bạn có niềm đam mê với mỹ thuật, dù là các bạn học vẽ với bất kỳ mục đích nào đi chăng nữa!

Để đăng ký học vẽ, vui lòng liên hệ:HOTLINE: 070 592 1147 (Ms. Nhi) hoặc 085 850 7273 (Mr.Long) để được tư vấn miễn phí.Địa chỉ: 4/12 đường số 2, khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức

Hướng Dẫn Học Excel Cho Người Mới Bắt Đầu

Giới thiệu công thức và hàm trong excel 2010

Giới thiệu công thức và hàm: Giới thiệu công thức (Formula)

Công thức giúp bảng tính hữu ích hơn rất nhiều, nếu không có các công thức thì bảng tính cũng giống như trình soạn thảo văn bản. Chúng ta dùng công thức để tính toán từ các dữ liệu lưu trữ trên bảng tính, khi dữ liệu thay đổi các công thức này sẽ tự động cập nhật các thay đổi và tính ra kết quả mới giúp chúng ta đỡ tốn công sức tính lại nhiều lần. Vậy công thức có các thành phần gì?

Công thức trong Excel được nhận dạng là do nó bắt đầu là dấu = và sau đó là sự kết hợp của các toán tử, các trị số, các địa chỉ tham chiếu và các hàm.

Ví dụ:

Các toán tử trong công thức

Thứ tự ưu tiên của các toán tử

Nhập công thức và hàm Nhập công thức trong Excel rất đơn giản, muốn nhập công thức vào ô nào bạn chỉ việc nhập dấu = và sau đó là sự kết hợp của các toán tử, các trị số, các địa chỉ tham chiếu và các hàm. Bạn có thể nhìn vào thanh Formula để thấy được trọn công thức. Một điều hết sức lưu ý khi làm việc trên bảng tính là tránh nhập trực tiếp các con số, giá trị vào công thức mà bạn nên dùng đến tham chiếu.

Minh họa dùng tham chiếu trong hàm

Trong ví dụ trên, ở đối số thứ nhất của hàm NPV chúng ta không nhập trực suất chiết tính 10% vào hàm mà nên tham chiếu đến địa chỉ ô chứa nó là I2, vì nếu lãi suất có thay đổi thì ta chỉ cần nhập giá trị mới vào ô I2 thì chúng ta sẽ thu được kết quả NPV mới ngay không cần phải chỉnh sửa lại công thức. Giả sử các ô C2:G2 được đặt tên là DongTien, và ô I2 đặt tên là LaiSuat (Xem lại cách đặt tên vùng ở bài số 1) thì trong quá trình nhập công thức bạn có thể làm như sau: B1. Tại ô B4 nhập vào =NPV( B2. Nhấn F3, cửa sổ Paste Name hiện ra B3. Chọn LaiSuat và nhấn OK B4. Nhập dấu phẩy (,) và gõ F3 B5. Chọn DongTien và nhấn OK B6. Nhập dấu đóng ngoặc rồi nhập dấu + B7. Nhấp chuột vào ô B2 B8. Nhấn phím Enter

Chèn tên vùng vào công thức

Hộp thoại Insert Function

Tham chiếu trong công thức Các tham chiếu sử dụng trong công thức giúp cho chúng ta khỏi tốn công sửa chữa các công thức khi các giá trị tính toán có sự thay đổi. Có 3 loại tham chiếu sau: *Tham chiếu địa chỉ tương đối: Các dòng và cột tham chiếu sẽ thay đổi khi chúng ta sao chép hoặc di dời công thức đến vị trí khác một lượng tương ứng với số dòng và số cột mà ta di dời. Ví dụ A5:B7, C4 *Tham chiếu địa chỉ tuyệt đối: Các dòng và cột tham chiếu không thay đổi khi ta di dời hay sao chép công thức. Ví dụ$A$5:$B$7, $C$4 *Tham chiếu hỗn hợp: Phối hợp tham chiếu địa chỉ tương đối và tuyệt đối. Ví dụ A$5 nghĩa là cột A tương đối và dòng 5 tuyệt đối.

Lưu ý: Dấu $ trước thứ tự cột là cố định cột và trước thứ tự dòng là cố định dòng. Nhấn phím F4 nhiều lần để (tuyệt đối) cố định/ bỏ cố định dòng hoặc cột. Nhấn phím F4 nhiều lần để (tuyệt đối) cố định/ bỏ cố định dòng hoặc cột. Ví dụ: Tính thành tiền bằng Số lượng nhân Giá. Đổi sang giá trị Thành tiền sang VND. Tính tổng các cột Thành tiền và cột VND.

Minh họa địa chỉ tương đối và tuyệt đối

B1. Tại ô D2 nhập vào =B2*C2 và Enter. Sau đó quét chọn cả vùng D2:D14 và gõ . Vào các ô D3, D4… D14 ta thấy công thức các dòng tự động được thay đổi tương ứng với khoảng cách so với ô D2. Trường hợp này chúng ta dùng địa chỉ tương đối của B2*C2 là vì chúng ta muốn khi sao chép công thức xuống phía dưới thì địa chỉ các ô tính toán sẽ tự động thay đổi theo.

B2. Tại ô E2 nhập vào =D2*B$17 và Enter, sau đó chép công thức xuống các ô E3:E14. Chúng ta cần cố định dòng 17 trong địa chỉ tỷ giá B17 vì ta muốn khi sao công thức xuống thì các công thức sao chép vẫn tham chiếu đến ô B17 để tính toán. B3. Tại ô D15 nhập vào =Sum(D2:D14) và chép sang ô E15.

Lưu ý: *Tham chiếu đến địa chỉ ở worksheet khác nhưng cùng workbook thì có dạng * Tên_sheet!Địa_chỉ_ô. Ví dụ: =A2*Sheet2!A2 =A2*’Thong so’!B4 Khi tên sheet có chứa khoảng trắng thì để trong cặp nháy đơn ‘ ‘ *Tham chiếu đến địa chỉ trong workbook khác thì có dạng [Tên_Workbook]Tên_sheet!Địa_chỉ_ô.

Ví dụ:=A2*[Bai2.xlsx]Sheet3!A4=A2*'[Bai tap 2.xlsx]Sheet3′!A4 Khi tên Sheet hay Workbook có chứa khoản trắng để trong cặp nháy đơn ‘ ‘=A2*’C:Tai lieu[Bai tap 2.xlsx]Sheet3′!A4 Khi tham chiếu đến workbook khác mà workbook này không mở=A2*’\DataServerExcel[Bai tap 2.xlsx]Sheet3′!A4 Khi tham chiếu đến tài nguyên chia sẽ trên máy chủ trong mạng Các lỗi thông dụng (Formulas errors) Các lỗi thông dụng

Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Học Animation Trọn Bộ Dành Cho Người Mới Bắt Đầu trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!