Bạn đang xem bài viết Giáo Án Thao Giảng Ngữ Văn 8 Tiết 30: Chiếc Lá Cuối Cùng (O. Hen Ri) được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Tiết 30 Chiếc lỏ cuối cựng ( O . Hen ri ) A- Mục tiờu cần đạt : Giỳp học sinh : – Khỏm phỏ vài nột cơ bản về nghệ thuật truyện ngắn của nhà văn Mỹ O Hen ri , rung động trước cỏi hay, cỏi đẹp và lũng cảm thụng của tỏc giả đối với nỗi bất hạnh của người nghốo . B- Chuẩn bị – Thầy : Soạn bài lờn lớp – Trũ ụn bài cũ, chuẩn bị bài mới C- Kiểm tra bài cũ ( 4’) D-Dạy học bài mới : GV trình chiếu: – hình ảnh nước Mỹ, nhà văn và tác phẩm, nơi làm việc của nhà văn và những nội dung chính đã học ở tiết 1. GV: Giới thiệu bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ – GV gọi HS đọc “ Ngày hôm đó trôi qua….. thế thôi ”. – Hôm qua, chiếc lá mùa đông – người bạn đồng hành dũng cảm tuy chẳng còn sung sức đã dùng tất cả sức lực của mình trụ bám trên cành và cũng là để ngăn cản chuyến đi xa xôi bí ẩn của Giôn-xi. ? Và lại 1 đêm mưa gió nữa trôi qua, khi trời vừa hửng sáng, Giôn-xi lại ra lệnh kéo mành lên, hành động đó thể hiện điều gì? ? Khi thấy chiếc lá cuối cùng vẫn không rụng sau cả đêm mưa gió em thấy thái độ Giôn-xi ntn? – Chắc hẳn trong đầu cụ lỳc này đang đặt ra nhiều cõu hỏi , nhiều cảm xỳc đan xen . ? Theo em, Giôn xi đã cảm nhận được điều gì từ chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó? ? Nhìn hình ảnh ấy, cô thấy mình có lỗi. Cô hối hận khi hiểu rằng “muốn chết là một tội” Vậy thì cụ đó chuộc lỗi như thế nào ? ? Chứng tỏ điều gỡ ? ? Em hiểu gỡ về những cõu núi của bỏc sỹ ? – Vậy là điều kỳ diệu đó xảy ra ? Vậy nguyờn nhõn nào dẫn đến tâm trạng hồi sinh của Giôn-xi và khiến cô khỏi bệnh ? ? Như vậy qua nhõn vật này tỏc giả muốn núi với chúng ta điều gỡ ? ? Theo em, trong sự hồi sinh của Giôn-xi, ngoài chiếc lá cuối cùng còn có vai trò của ai nữa? GV: Giôn xi khỏi bệnh còn vì sự chăm sóc, động viên của người chị nuôi là Xiu, vậy đây là một cô gái như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp . ? Hãy tìm những chi tiết nói lên tình cảm, tấm lòng của Xiu dành cho Giôn-xi? ? Từ tất cả những điều đó, em có thể nêu những cảm nhận của mình về Xiu ? ? Khi khắc hoạ nhân vật Xiu, nhà văn đã sử dụng 1 giọng kể như thế nào? Hiệu quả nghệ thuật của giọng kể ấy? ? Như trên các em đã biết, Giụnxi khỏi bệnh vỡ chiếc lỏ . Tại sao một chiếc lỏ mong manh lại cú thể bền bỉ chống lại được một đờm mưa giú như vậy? Vậy bí mật về chiếc lá cuối cùng gắn với nhân vật nào của tác phẩm? – GV gọi HS đọc đoạn cuối truyện “ Và buổi chiều hôm đó…….”- hết. ? Dựa vào phần chữ in nhỏ, giới thiệu một vài nét về cụ Bơ- men ? ? Theo em khi vẽ chiếc lá cuối cùng, cụ Bơ-men có nghĩ đến việc mình đang làm nghệ thuật, đang thực hiện công trình để được lưu danh hậu thế không? ? Vậy cụ đó vẽ chiếc lỏ với mục đớch gỡ ? Cụ vẽ chiếc lỏ trong hoàn cảnh như thế nào ? – Điều đỏng quý, cao thượng ở con người này là khi làm việc tốt cứu người, cụ cứ lẳng lặng làm mà khụng cho ai biết . * Bài tập trắc nghiệm ? Tại sao tác giả không trực tiếp miêu tả việc cụ Bơ-men vẽ chiếc lá như thế nào mà đợi đến dòng cuối của truyện mới cho bạn đọc biết qua lời của Xiu? ( trình chiếu) Vì Xiu muốn tự mình kể việc đó cho Giôn-xi nghe . Vì nhà văn muốn tạo cho nhân vật và người đọc sự bất ngờ làm nổi bật đức hi sinh , tấm lòng vị tha của cụ Bơ -men. Vì đó là việc không quan trọng. Vì đó là việc ngẫu nhiên xảy ra , nhà văn khôngdự tính trước ? Em hãy hình dung tưởng tượng và miêu tả lại cảnh Bơmen đang vẽ bức tranh trong cái đêm mưa gió bão tuyết ấy? ( GV: ……cảnh cụ Bơ-men âm thầm, lặng lẽ vẽ bức tranh giữa đêm mưa gió lạnh căm căm. Những bông tuyết thi nhau rơi xuống đầy mặt và người cụ. Giầy và quần áo của cụ ướt sũng lạnh buốt. Mặc kệ, Bơmen vẫn đưa cành cọ miệt mài lên tường cao, vẽ chiếc lá cuối cùng. Trên đôi mắt cụ ánh lên một niềm vui và tràn đầy hi vọng. Tác phẩm hoàn thành ngay trong đêm ấy ). ? Vậy việc làm của cụ có thành công không? ? Nhưng để đạt mục đích ấy, người hoạ sỹ già đã phải trả giá như thế nào ? ? Vậy qua những việc làm đó, em có thể nêu những cảm nhận của mình về hoạ sĩ Bơmen ?Tình cảm của em dành cho Bơ-men ? GV: Trong 1 phút xuất thần ấy, người nghệ sĩ đã dồn nén cả tình yêu thương và dồn nén những khát khao sáng tạo, những mơ ước cả cuộc đời vẽ thành công tác phẩm, và sau đó cụ lặng lẽ ra đi. Cái chết của cụ già Bơmen đẹp hơn mọi bài ca. Hơn 1 thế kỷ nay, hàng triệu độc giả trên hành tinh đã cúi đầu nghiêng mình trước nghĩa cử và cái chết của người hoạ sĩ già đáng kính ấy. ? Các em thấy rằng, 3 nhân vật tuy không phải máu mủ ruột rà mà qua những gì họ đã làm, em thấy tình cảm của họ giành cho nhau như thế nào? GV: Trở lại với bức vẽ của cụ Bơmen……… ? Xiu đó núi : Bức vẽ của cụ là một kiệt tỏc, Em cú đồng ý khụng ? Vỡ sao ? ( ? Trước hết, em hiểu thế nào về kiệt tác?) ? Vậy theo cảm nhận của riêng em, điều nào quyết định giá trị của kiệt tác chiếc lá cuối cùng? ? Bức tranh của cụ không phải là một thần dược nhưng góp phần cứu sống Giôn-xi. Vậy, tác giả muốn gửi gắm quan điểm gì về nghệ thuật chân chính ? GV: Để có thể cảm nhận sâu hơn, cô mời chúng ta cùng tìm ra câu trả lời này qua một trò chơi tìm bí ẩn từ các ô chữ. ( Trò chơi ) GV: Chiếc lá ấy còn là một biểu tượng của nghệ thuật chân chính. Nghệ sĩ Bơmen đã ngã xuống vì nghệ thuật, đã hi sinh vì sự sống và hạnh phúc của người khác. Và rõ ràng nghệ thuật đẹp nhất và lâu bền nhất, đích thực nhất là nghệ thuật nghệ thuật vị nhân sinh, nghệ thuật hướng tới con người . ? Ngoài cách kết thúc bất ngờ, em còn học tập được điều gì từ nghệ thuật kể chuyện và xây dựng tình huống của nhà văn ? ? Viết “Chiếc lá cuối cùng”, nhà văn Mỹ O.Hen-ri muốn gửi đến bạn đọc mọi thế hệ một bức thông điệp màu xanh. Vậy theo em nội dung của bức thông điệp ấy là gì ? – Trong cái tuyết lạnh của mùa đông Bắc Mỹ, giữa cái nghèo khổ và bệnh tật, truyện ngắn vẫn cứ cứ toả sáng cái hơi ấm của tình người kỳ diệu. Hãy yêu thương con người, đó chính là bức thông điệp màu xanh mà nhà văn muốn gửi tới tất cả chúng ta. I – Đọc – hiểu chỳ thớch II – Đọc – hiểu nội dung 1 – Nhõn vật Giụn xi – HS đọc. -Tàn nhẫn, lạnh lùng, thờ ơ với chính bản thân mình . Một tâm hồn yếu đuối, tuyệt vọng, gần như cạn kiệt sự sống,. Gắn thân phận của mình vào một chiếc lá mỏng manh giữa mùa đông . – Chiếc lỏ vẫn cũn đú ” Giụn xi nằm nhỡn chiếc lỏ hồi lõu “. Và cái nhìn ấy dần dần hâm nóng trái tim yếu đuối, giá lạnh của cô. – Chiếc lá mỏng manh đơn độc mà gan góc, kiên cường ấy, trải bao mưa gió phũ phàng vẫn tồn tại. Giôn-xi ngỡ ngàng nhận ra ở chiếc lá ấy là cả 1 sức sống thật mãnh liệt bền bỉ. – Xin tý chỏo và chỳt sữa pha chỳt vang đỏ . – Đưa chiếc gương tay – Xếp gối lại quanh em để em ngồi dậy xem chị nấu nướng . – Mong ước một ngày được vẽ vịnh Naplơ. – Nhu cầu sống, tỡnh yờu nghệ thuật hội hoạ đó trở lại với Giụn-xi . Cô đó thắng được những ý nghĩ yếu đuối, bi quan, tuyệt vọng của mình. – Giụn xi đó hồi sinh và vượt qua cỏi chết. – Hỡnh ảnh chiếc lỏ đó khiến Giôn-xi bàng hoàng tỉnh ngộ và chính nó thổi bựng lờn trong cô khỏt vọng sống giỳp cụ cú nghị lực, sức mạnh chiến thắng bệnh tật và cô đã từ cõi chết trở về. – Không có gì quý hơn sự sống dù cuộc sống ấy dẫu khó khăn vất vả và phải đấu tranh để vượt lên mọi gian khó. Một điều nữa là con người ta sống cần có nghị lực và niềm tin . 2 – Nhõn vật Xiu – Sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ nhìn dây thường xuân đang rụng dần hết lá mà chẳng biết nói năng gì. – Cố hết sức chăm sóc Giôn-xi: nấu cháo, pha sữa, mời bác sĩ – Hồi hộp chờ đợi bác sĩ thông báo kết quả về sức khoẻ của Giôn-xi – Người bạn có trái tim nhân hậu tràn đầy tình yêu thương, người đã góp phần không nhỏ giành giật sự sống cho Giôn-xi. – Từng lời nói, hành động, việc làm của Xiu được nhà văn kể với chất giọng thủ thỉ, tâm tình giống như một làn hơi ấm, dịu dàng giữa đêm đông giá buốt. Và Xiu đã góp những màu sắc nhỏ nhẹ, trong sáng làm đẹp thêm bức tranh tình người bao la kì diệu. 3 – Nhõn vật hoạ sỹ Bơmen – HS đọc. – Bơmen, 1 họa sĩ già đã ngoài 60 tuổi, ước mơ vẽ được 1 kiệt tác, 1 tác phẩm nghệ thuật để đời. Nhưng suốt cả 40 năm cầm bút vẽ mà vẫn không chạm tới được gấu áo vị nữ thần nghệ thuật. Và cụ đã tự cho mình là “1 người thất bại trong nghệ thuật”. – (Không ) – Cụ không hề nghĩ như vậy mà chỉ đơn giản là may ra có thể cứu được cô bé Giôn-xi đáng thương. – Mục đớch vẽ : Đem lại niềm tin cho Giụnxi , mong cứu sống cụ . – Âm thầm, bớ mật trong đờm mưa tuyết lạnh buốt giữa ngoài trời . bằng chứng là: “Người ta tìm thấy chiếc thang trộn lẫn” Đáp án đúng: b. Vì nhà văn muốn tạo cho nhân vật và người đọc sự bất ngờ làm nổi bật đức hi sinh , tấm lòng vị tha của cụ Bơ -men. Nhà văn rất khéo léo khi giấu bí mật của câu chuyện đến phút cuối cùng vì vậy đã tạo ra 1 kết thúc rất bất ngờ. – Chiếc lá cụ vẽ đã đem lại niềm tin và cứu sống Giôn-xi. – Cụ đó chết vỡ bệnh viờm phổi nặng . – Có thể nói truyện ngắn này là một thiên cổ tích giữa đời thường. Là bài ca về lòng nhân ái . Nhà văn ca ngợi tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ, những con người sẵn sàng xả thân vì nhau. Đó chính là nội dung xuyên suốt tác phẩm này mà O Hen-ri muốn đề cao. – Bức vẽ là một kiệt tỏc + Chiếc lỏ giống y như thật (chiếc lá sống động như thật, đánh lừa được cả những cặp mắt nhà nghề là 2 hoạ sĩ trẻ Xiu và Giôn xi) + Được vẽ bằng cả tấm lũng và sinh mạng của mỡnh . + Bức vẽ đó cứu được cuộc sống của một con người – Chiếc lá, bức kiệt tác đơn sơ đã gieo mầm xanh trong tâm hồn yếu đuối của Giôn-xi. Và nó không bao giờ là chiếc lá cuối cùng, mãi mãi đây là chiếc lá đầu tiên, chiếc lá xanh, chiếc lá gieo mầm sự sống. – Và đó chính là 1 kiệt tác vô giá. – Giá trị của NT được đo bằng tác dụng của nó với cuộc sống con người chứ không phải vẻ hào nhoáng bên ngoài. Và đó cũng chính là điều mà nhà văn muốn gửi gắm đến chúng ta . III – Tổng kết 1/ Nghệ thuật – Nghệ thuật đảo ngựơc tỡnh huống truyện 2 lần . + Ta đinh ninh Giụnxi chết vỡ bệnh sưng phổi khi chiếc lỏ cuối cựng lỡa cành . Nhưng cô lại được cứu sống. + Cụ Bơmen khoẻ mạnh lại chết vỡ bệnh sưng phổi vỡ vẽ chiếc lỏ cuối cựng trong đờm mưa tuyết . – Làm cho truyện hấp dẫn . – Cốt truyện dàn dựng chu đỏo, tỡnh tiết được sắp xếp khộo lộo, bất ngờ . 2/ Nội dung: – Tỡnh yờu thương cao cả giữa những con người nghốo khổ . – Sức mạnh, giỏ trị nhõn văn của nghệ thuật . E/ Củng cố ( 3’) ? Em hãy đặt nhan đề khác cho truyện ngắn này và giải thích vì sao nhà văn lại chọn hình tượng “chiếc lá cuối cùng” để đặt tên cho thiên truyện của mình? – Chiếu bài thơ “Nghĩ về kiệt tác của cụ Bơ-men” của tác giả Lê Thị Ngọc. G/ Hướng dẫn học bài (2’) – Thử viết một kết thúc khác cho câu chuyện và giải thích vì sao nhà văn không chọn 1 kết thúc nhẹ nhàng hơn? – Soan bài Hai cõy phong.
Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 29, 30: Chiếc Lá Cuối Cùng (O. Henry)
Tiết 29-30 (1,2) CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG Ns: 11.10.09 ( O. Henry) Nd: 12.10.09 Mục tiêu cần đạt: Giúp hs Khám phá nghệ thuật truyện ngắn của O. Henry. Rung động trước cái hay, cái đẹp và lòng cảm thông của tác giả đối với nỗi bất hạnh của người nghèo. Tiến trình lên lớp: A. Kiểm tra: * Kiểm tra sơ đồ tư duy bài “ Chiếc lá cuối cùng” ( vở soạn) * Bài tập trắc nghiệm ( 4 em- 5 phút) B. Bài mới: Hoạt động Dạy và Học Ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu bài Giới thiệu vào bài về tác giả, tóm tắt truyện ngắn, xác định vị trí đoạn trích. GV gọi hs tóm tắt truyện. Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc, tìm hiểu chú thích Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung +NHÂN VẬT GIÔN XI (đọc dòng chữ nhỏ) Nhân vật Giôn xi rơi vào hoàn cảnh nào, tình huống nào? ( bệnh nguy kịch, tư tưởng kỳ quặc- sự sống phụ thuộc vào chiếc lá cuối cùng) Đó là tâm trạng của loại người nào? (đang bế tắc, tuyệt vọng) Trong tâm trạng, suy nghĩ đó, Giôn xi còn để ý đến ai, hay sự việc gì xung quanh không? ( không để ý đến lời của Xiu, lạnh lùng, tàn nhẫn ra lệnh kéo rèm cửa sổ để đếm lá rơi) Khi thấy còn một chiếc lá sau đêm mưa gió, lúc đầu Giôn xi tỏ vẻ như thế nào? ( ngạc nhiên) Chi tiết nào chứng tỏ Giôn-xi có một quá trình thay đổi tư tưởng.? ( nhìn chiếc lá hồi lâu) Qua đến những ngày sau, khi phát hiện lá vẫn chưa rụng, Giôn xi đã có những thay đổi như thế nào? ( tự trách mình quá yếu đuối, thay đổi cách nghĩ, trở lại phấn chấn, vui vẻ hơn) Chiếc lá cuối cùng đã nhắc nhở Giôn xi điều gì? ( bài học kiên cường trước nghịch cảnh, không bỏ cuộc đầu hàng) Hành động nào, lời nói nào đã chứng tỏ Giôn xi đã bỏ đi ý nghĩ kỳ quặc trước đây? ( sửa soạn lại mình, nói về ước mơ trước đây) + NHÂN VẬT XIU Tình thương yêu của Xiu đối với Giôn xi thể hiện qua chi tiết nào? Điều đó cho ta thấy Xiu là con người như thế nào? + NHÂN VẬT CỤ BƠ-MEN Cụ được giới thiệu là con người như thế nào, ở phần đầu? ( hoạ sĩ già, sống nghèo, khoẻ mạnh, có mơ ước lớn của sự nghiệp mình) Chi tiết nào chứng tỏ cụ quan tâm đến bệnh tình của Giôn-xi? ( lo lắng khi nhìn Giôn xi) (đọc lại lời Xiu kể với Giôn xi) Qua việc cụ âm thầm vẽ chiếc lá trong đêm mưa bão, em thấy cụ là người như thế nào? – Sự hy sinh của cụ làm người đọc thấy thế nào? ( hành động cao quí) Tại sao tác giả không mô tả cảnh cụ vẽ chiếc lá trong đêm giông bão, mà phải mượn lời của Xiu kể cuối truyện? ( gây sự bất ngờ cho độc giả) Tại sao có thể nói chiếc lá cụ vẽ là một kiệt tác? ( giống đến nỗi không phát hiện ra- theo quan niệm về hội hoạ trước đây; nhưng quan trọng hơn là đã cứu sống Giôn xi) Có thể nói cụ đã vẽ chiếc lá ấy như thế nào? ( bằng tất cả tình yêu thương con người) Truyện có những tình huống đảo ngược bất ngờ, đó là những tình huống nào? ( cụ Bơ men khoẻ mạnh, nhưng lại chết; Giôn xi tưởng không qua khỏi, trở lại khoẻ mạnh, yêu đời) Việc đảo ngược tình thế làm người đọc cảm thấy thế nào? ( bất ngờ, thú vị) ( Gọi hs đọc ghi nhớ) Tìm hiểu chung: Đọc: Chú thích: * Tác giả là nhà văn Mỹ ( 1862-1910) Bố cục: 3 phần Tình trạng của Giôn- xi (kéo mành lên) Khi phát hiện ra chiếc lá dũng cảm (..thế thôi) Lời kể của Xiu với Giôn-xi về cụ Bơ-men ( còn lại) II. Nội dung văn bản: 1/ Diễn biến tâm trạng của Giôn-xi: * Trước khi “chiếc lá cuối cùng” xuất hiện – cặp mắt thẫn thờ – “ Em cứ tưởng là nhất định trong đêm vừa qua nó đã rụngnó sẽ rụng thôi..lúc đó..em sẽ chết” – ý nghĩ kỳ quặc choán lấy tâm trí → Tâm trạng bế tắc,tuyệt vọng → lạnh lùng, tàn nhẫn ngay cả với Xiu. Khi phát hiện ra “ chiếc lá” Nằm nhìn hồi lâu → suy nghĩ về chiếc lá dũng cảm trong mưa gió. “ em thật là con bé hư” “ muốn chết là một tội” Xin tí cháo, ngồi dậy xem chị nấu nướng. “ em sẽ đi vẽ vịnh Naple” 2/ Tình thương yêu của Xiu đối với Giôn-xi: lo sợ khi nhìn thấy lá ngày một ít đi. Đau khổ nếu Giôn- xi không qua khỏi. Động viên, chăm sóc Giôn-xi → một người bạn quí, biết quan tâm, chăm sóc người khác. 3/ Kiệt tác của cụ Bơ-men: Hoạ sĩ già, sống nghèo, khoẻ mạnh, mơ ước một kiệt tác. Lo sợ cho bệnh tình Giôn –xi Vẽ chiếc lá cuối cùng, một kiệt tác + ý tưởng thông minh. + vẽ giống đến không nhận ra. + chiếc lá cứu được Giôn- xi * Một con người vốn đã sống có mơ ước mạnh mẽ, dù trong nghèo khổ, có ý tưởng thông minh, lòng nhân hậu, biết hy sinh âm thầm lặng lẽ vì người khác. 4/ Nghệ thuật của truyện: Tạo tình huống đảo ngược. Giôn xi: bệnh nguy kịch → sống Bác Bơ-men: khoẻ mạnh → chết Tình tiết bất ngờ cuối truyện ( nhân vật phụ, ít nhắc đến lại nổi bật) Tổng kết: Người đọc nhận ra tấm lòng yêu thương , rung cảm sâu sắc của tác giả trước nỗi đau của đồng loại trong cuộc sống, thể hiện qua tài nghệ xây dựng chuyện của tác giả. Ghi nhớ: SGK C. Hướng dẫn học ở nhà: + Bổ sung thêm những thiếu sót vào mind map đã vẽ + Mind map bài “ Hai cây phong” + chuẩn bị “ Chương trình địa phương” @
Bình Giảng Truyện Chiếc Lá Cuối Cùng Của O Hen
Bình giảng truyện Chiếc lá cuối cùng
O Hen-ri (1862 – 1910) là nhà viết truyện ngắn nổi tiếng của Mĩ. Các truyện ngắn của ông đều mang những nét độc đáo riêng biệt, thể hiện tinh cảm ưu ái của ông đối với những con người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội Mĩ. Chiếc lá cuối cùng là một trong những truyện như vậy. Số lượng nhân vật của câu chuyện không nhiều. Chỉ có bốn người: Giôn-xi – cô hoạ sĩ bị ốm và Xiu – cô bạn cùng chung phòng trọ, người bác sĩ đến chữa bệnh cho Giôn-xi và cụ già Bơ-men – hoạ sĩ già sống cùng ngôi nhà trọ đó.
Với Chiếc lá cuối cùng, chúng ta bước vào thế giới của những nghệ sĩ nghèo. Họ tìm đến quảng trường Gri-niz gần công viên Oa-sinh-tơn không phải vì cái vẻ cổ kính, kì quặc, cũng không phải vì cái phong cảnh tuyệt vời của nó mà vì “tiền thuê rẻ”. Trong cái xã hội mà thước đo là đồng tiền thì “tiền thuê rẻ” cũng nói lên khá nhiều điều và tác giả cũng mỉa mai nhận xét: “phố này có một khả năng rất quý. Hãy tưởng tượng một tay thương nhân nào đó mang hoá đơn đòi tiền sơn hay giấy và vải vẽ đi qua con đường này, đột nhiên lại gặp ngay chính mình trở ra, tiền nợ không thu được một xu nhỏ”. Và cái không gian đó cho dù nó được gọi là quảng trường thì nó vẫn vị chia nhỏ thành những quảng trường “chằng chịt” khiến cho phạm vi không gian càng bị thu hẹp lại. Sự “chật hẹp” hiện ra như “mọc rêu” khiến cho khu nhà càng thêm cô quạnh, hoang tàn. Cái không gian nghèo nàn ngay từ bên ngoài ấy chỉ tiếp nhận những con người ngụ cư.
Nếu cái không gian được chọn để miêu tả đã sẵn có sự chật hẹp và mốc meo thì thời gian được miêu tả cũng có gam màu xám xịt. Khoảng thời gian mà hai cô gái quen nhau chưa nhiều. Họ làm bạn với nhau từ tháng năm và tới thặng mười một thì họ phải đương đầu với một thử thách lớn. Giôn-xi bị ốm. Đối với những người nghèo, cho dù họ là hoạ sĩ, thì đói rét và bệnh tật thường xuyên là khách không mời đáng ghét, thường xuyên gõ cửa rình rập và đe doạ họ. Trong mùa đông, điều đó càng trở nên ác liệt hơn. Và tác giả chọn bệnh tật làm đối tượng miêu tả trực tiếp để tả những phương diện khác. Chọn một nhân vật trong trạng thái ốm đau bệnh tật làm tiêu điểm cho hành vi hoạt động của các nhân vật khác là đòn bẫy để từ đó làm nỗi lên các tình cảnh nhân đạo, tạo ra thước đo phẩm chất nhân vật. Đây là cách làm quen thuộc ở ngòi bút o Hen-ri. Đây cũng là một cách tạo dựng tình huống có vấn đề dẫn dắt tới cách giải quyết đột biến, bất ngờ khi kết thúc truyện.
Song trước hết cũng cần phải đề cập tới cách thức sử dụng ngôn từ của tác giả. Dường như ông hài hước hoá tất cả, ông chế giễu tất cả. Bệnh tật – ở đây là bệnh viêm phổi – được ông miêu tả như là một gã đàn ông vô hình nhưng vô địch như một gã lực sĩ ngoại hạng sẵn sàng so găng với mọi đối thủ ở bất kì hạng cân nào. Đó là “gã khách lạ, lạnh lẽo, chưa ai từng thấy, mà thầy thuốc gọi là chứng viêm phổi, oai vệ đi khắp xóm, ngón tay lạnh ngắt của gã chạm vào chỗ này một người chỗ kia một người”. Đó là “tên bợm già có hơi thở dồn dập và nắm tay đỏ lòm”. Hắn đáu vào Giôn-xi “một phụ nữ nhỏ bé, thiếu máu” và khiến cô ta nằm lăn ra bất động. Chuyện đó xảy ra vào tháng mười một.
Người phụ nữ bất hạnh, bất lực trước bệnh tật, bất động trên chiếc giường sắt sơn, tạo ra ấn tượng về một bức tranh được đóng khung treo tường. Không gian trở nên hẹp hơn, sự vật đi vào chiều tĩnh lặng. Duy đôi mắt của người bệnh là còn dấu hiệu của sự sống, song đôi mắt ấy cứ “trân trân nhìn cái đầu hồi nhà gạch bên cạnh”. Cái nhìn “trân trân”, cái nhìn bất động khiến cho mọi sự hoạt động như ngừng lại. Màu sắc của bức tranh ảm đạm hơn, và tiếp đó được gia tăng qua trạng thái tinh thần của người bệnh được đưa ra qua nhận xét của bác sĩ: “cái cung cách con người ta cứ sắp hàng đứng sẵn bên phía anh chủ thâu đám ma, làm cho mọi thứ thuốc men đều trở thành vô dụng”. “Nhưng khi nào bệnh nhân bắt đếm những chiếc xe đi theo đám tang của mình thì tôi phải loại trừ khả năng chữa bệnh của thuốc men đi năm mươi phần trăm”. Thêm vào đó là cách diễn đạt của bác sĩ cũng khá cụ thể theo một thang độ so sánh rõ ràng: “bệnh tình của cô ấy có thể nói là mười phần chỉ còn hi vọng được một phần thôi”. “Nếu chị làm cho cô ta hỏi được một câu về mốt tay áo mới của áo choàng mùa đông thì tôi xin thưa với chị là khả năng khỏi bệnh của cô ấy sẽ là một trăm năm chứ không phải trên mười nữa”.
Và cô bệnh nhân ấy “yên trí là mình không thể hỏi được” đã bình thản lạnh lùng nhìn qua cửa sỗ trong tư thế nằm trong giường bệnh đếm từng chiếc lá thường xuân đang rụng dần trong gió lạnh.
Đối với Giôn-xi, chiếc lá là biểu tượng của thước đo thời gian, thước đo cuộc đời. Cuộc đời của cô, cô đã xây dựng cho mình một niềm tin bất hạnh: cô sẽ ra đi khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống. Một niềm tin định mệnh đớn đau. “Trong khắp thế gian, cô đơn nhất là một tâm hồn đã chuẩn bị cho chuyến đi xa xôi bí ẩn của minh. Những sợi dây ràng buộc cô với tình bạn, với thế gian này cứ lơi lỏng dần từng cái một thì ý nghĩ kì quặc kia hình như lại càng choán lấy tâm trí cô mạnh mẽ hơn”. Sự so sánh cuộc đời con người với chiếc lá mong manh trước làn gió mạnh trong giá rét phũ phàng của mùa đông là một sự so sánh tuyệt vời sâu sắc. Nghèo thường đi đôi với hèn, nhưng ở đây không phải cuộc sống tựa vai vào người khác như vậy. Giôn-xi tự cảm thấy mình là gánh nặng cho người khác, cô đau khổ tự giày vò vì thấy người khác phải chăm sóc mình, phải bận tâm vì mình. Niềm hi vọng ở đây duy nhất cô đặt cả vào chiếc lá thường xuân vàng úa, mỏng manh, đăng quằn quại trong gió lạnh. Cuộc đời của cô sẽ chấm dứt khi chiếc lá đó lìa cành. Đây quả là một sự so sánh tuyệt vời rất phù hợp với kiểu tư duy hình tượng Đông phương. Cuộc đời được ví với những cái mảnh mai yếu ớt, dễ đỗ, dễ vỡ, là ngọn đèn cạn dầu leo lét trước gió. Và cuộc đấu tranh để bảo tồn cái nhỏ nhoi ấy, để bảo vệ cái nhỏ nhoi ấy là phẩm chất tuyệt vời của tình người.
Câu chuyện Giôn-xi nhìn chiếc lá định mệnh để đón giờ phút lâm chung, được Xiu, cô bạn gái lớn tuổi hơn và là người đang cưu mang Giôn-xi, nói lại với cụ Bơ-men. Cụ cũng là một hoạ sĩ nhưng “lại là người thất bại trong nghệ thuật”. Bởi lẽ, “cụ múa cây bút vẽ đã bốn mươi năm mà vẫn không với tới được gấu áo vị nữ thần của mình”. Nhưng con người già nua trong tuổi tác ấy (cụ đã ngoài sáu mươi tuổi) lại không hề già trong ý đồ tạo dựng nghệ thuật, “cụ luôn luôn có ý định vẽ một bức tranh kiệt tác”, nhưng tiếc thay “chưa bao giờ bắt đầu cả”. Cụ kiếm tiền bằng cách ngồi làm mẫu cho các hoạ sĩ. Cho dù vậy cụ vẫn luôn luôn nói về cái “tác phẩm kiệt xuất sắp tới”. Điều đáng quý ở cụ là cụ hay “chế nhạo cay độc sự mềm yếu của bất kì ai” và “tự coi mình là con chó xồm lớn chuyên gác cửa bảo vệ hai nữ nghệ sĩ Giôn-xi và Xiu.
Câu chuyện về cuộc đời yếu đuối và mong manh như chiếc ỉá giữa cơn phong ba của Giôn-xi, qua cửa miệng của Xiu đã được cụ già Bơ-men tiếp đón bằng sự “khinh bỉ và nhạo báng”. Nhưng bất chấp thái độ của cụ già, căn bệnh của Giôn-xi không hề thuyên giảm. Và cụ già “nhỏ bé dữ tợn” đã hứa một cách trịnh trọng qua mùi rượu dâu loại nặng “sặc sụa”: “Một ngày kia tôi sẽ vẽ một tác phẩm kiệt xuất”. Tác phẩm kiệt xuất là mơ ước suốt đời của cụ già nghệ sĩ này. Một ngày mới lại về và Giôn-xi “thều thào ra lệnh” kéo chiếc màn xanh để cô ta nhìn ra ngoài, cho dù Xiu không muốn. Xiu phải “làm theo một cách chán nản”. “Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài cả một đêm, tưởng chừng không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Tuỵ ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ”. Và “ngày hôm đó trôi qua và ngay cả trong ánh hoàng hôn, họ vẫn trông thấy chiếc lá thường xuân đơn độc níu vào cái cuống của nó trên tường. Thế rồi, cùng với màn đêm buông xuống, gió bấc lại ào ào, trong khi mưa vẫn đập mạnh vào cửa sổ và rơi lộp độp xuống đất từ mái hiên thấp kiểu Hà Lan”.
Chiếc màn xanh lại được kéo lên khi buổi sáng lại về. “Chiếc iá thường xuân vẫn còn đó”. Và Giôn-xi chợt hiểu ra “Có một cái gì đấy làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào” và hi vọng “một ngày nào đó em hy vọng sẽ được vẽ vịnh Na-plơ” lại trỗi dậy trong cô; cùng với niềm hi vọng ấy nhựa sống lại lên men, nghị lực và mầm sống lại hồi sinh, khiến bác sĩ phải thốt lên: “được năm phần mười rồi”. “Chăm sóc chu đáo thì chị sẽ thắng” và “Cô ấy khỏi nguy hiểm rồi, chị đã thắng. Giờ chỉ còn việc bồi dưỡng và chăm nom – thế thôi”. Điều gì khiến Giôn-xi khoẻ trở lại? Có thể một phần do thuốc men phát huy hiệu lực, có thể một phần do bàn tay chăm sóc chu đáo của Xiu. Hẳn là thế. Nhưng bao trùm lên tất cả, cái đã lôi Giôn-xi ra khỏi con đường dẫn về cõi hư vô là màu xanh của chiếc lá thường xuân, chiếc là cuối cùng trên bức tường đối diện với phòng của họ. “Chiếc lá đó chẳng bao giờ nói rung rinh hoặc lay động khi gió thổi”. Bởi vì đó chính là tác phẩm kiệt xuất của cụ Bơ-men. Cụ đã vẽ nó vào cái đêm mà chiếc lá cuối cùng đã rụng. Và để tạo được tác phẩm kiệt xuất ấy cụ Bơ-men đã không ngần ngại đỗi nó bằng cuộc sống của chính mình. Nghệ thuật chân chính mang trong nó chức năng sinh thành và tái tạo. Nó thức dậy niềm tin vào cuộc sống, nó mở đường cho những khát vọng lớn lao, nó chắp cánh cho những ước mơ tái tạo, Và vì thế, cho dù hình tượng Bơ-men chỉ được phác tả, lại là hình tượng tạo được ấn tượng sâu sắc nhất. Trong tác phẩm này, dưới ngòi bút của o Hen-ri, con quỷ bệnh tật đang rình rập để hòng tước đoạt niềm tin vào cuộc sống ở Giôn-xi đã bị cụ già Bơ-men đánh bại. Cụ đã trả lại màu xanh cho chiếc lá đã úa vàng, trả lại màu hồng cho đôi má của người được phác hoạ, hình tượng cụ Bơ-men vẫn sống trong lòng người đọc bởi kiệt tác mà cụ đã tạo ra bằng màu xanh hi vọng, một chiếc lá vẽ đã cứu một mạng người. Chiếc lá cuối cùng trở thành niềm hi vọng của sự hồi sinh được xây dựng bằng tình người.
Bình giảng truyện Chiếc lá cuối cùng
+ Cảm nhận về nhân vật Bơ-men trong truyện Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri – Bài văn chọn lọc lớp 8
Soạn Văn Bài: Chiếc Lá Cuối Cùng (O Hen
Soạn văn bài: Chiếc lá cuối cùng (O Hen-ri)
Tóm tắt:
Xiu và Giôn-xi là hai nữ hoạ sĩ trẻ. Giôn-xi bị bệnh sưng phổi rất nặng. Cô tuyệt vọng không muốn sống nữa. Cô chỉ đợi chiếc lá cuối cùng rụng xuống là sẽ lìa đời. Biết được ý nghĩ điên rồ đó, cụ Bơ-men, một hoạ sĩ già đã thức suốt đêm mưa gió để vẽ chiếc lá thường xuân. Chiếc lá cuối cùng không rụng đã làm cho Giôn-xi suy nghĩ lại, cô hi vọng và muốn được sống, được sáng tạo. Giôn-xi đã từ cõi chết trở về. Trong khi đó, cụ Bơ-men đã chết vì sáng tạo kiệt tác chiếc lá cuối cùng để cứu Giôn-xi.
Đọc hiểu văn bản
Câu 1: Những chi tiết trong văn bản nói lên tấm lòng thương yêu và hành động cao cả của cụ Bơ-men với Giôn-xi:
Cụ Bơ-men và Xiu “sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân. Rồi họ nhìn nhau một lát, chẳng nói năng gì”.
Cụ Bơ – men vội vã đến thăm Giôn – xi. Sự sợ sệt của hai người chính là lo cho tính mệnh người ốm. Nếu chiếc là rụng xuống (nhất định rụng xuống) thì Giôn – xi sẽ buông xuôi.
Cụ Bơ-men đã âm thầm vẽ chiếc lá trong đêm lạnh buốt và mưa gió.
Nhà văn bỏ qua không kể sự việc cụ đã vẽ chiếc lá trên tường trong đêm mưa tuyết chính là yếu tố gây bất ngờ, xúc động cho người đọc.
Có thể em chiếc lá cụ Bơ-men vẽ là một kiệt tác vì nó không chỉ rất sinh động, khiến Giôn-xi tưởng đó là chiếc lá thường xuân thật; mà còn được vẽ bằng cả tình thương yêu con người của cụ, và bức tranh (chiếc lá) đã đem lại sự sống cho Giôn-xi.
Câu 2: Những chi tiết khẳng định Xiu không hề được cụ Bơ-men cho biết sẽ vẽ chiếc lá để thay cho chiếc lá cuối cùng:
Trước đó hai người chẳng nói năng gì khi cụ Bơ-men làm người mẫu cho Xiu vẽ.
Khi Giôn-xi đòi kéo mành lên, Xiu làm theo một cách chán nản.
Chính Xiu cũng ngạc cùng với Giôn-xi khi thấy: “Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng… vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch”.
Chỉ khi bác sĩ nói, Xiu mới biết là cụ Bơ-men bị ốm.
Nếu Xiu biết trước ý định của cụ Bơ-men, câu chuyện sẽ không còn hấp dẫn vì chẳng còn yếu tố bất ngờ.
Câu 3: Việc Giôn-xi ra lệnh cho Xiu kéo màn lên là chi tiết rất quan trọng. Giôn-xi chờ khi nào chiếc lá cuối cùng rụng nốt thì cô cũng buông xuôi, lìa đời.
– Vì Giôn-xi bị viêm phổi nặng. Cả Xiu và Bơ-men đều hết lòng vì cô họa sĩ trẻ. Hai nhân vật này bổ sung cho nhau là nổi bật tình cảm cao đẹp đó. Xiu phải làm việc không tiếc sức mình để có tiền mua thuốc cho bạn, mời bác sĩ, chăm sóc bạn từng li từng tí (từ việc nấu cháo, nấp xúp tới việc dỗ dành bạn ăn bằng được). Xiu đúng là một người bạn chung thủy, gian nan hoạn nạn không bao giờ bỏ rơi bạn. Nhưng chỉ như vậy cũng không thể cứu bạn được. Chữa bệnh viêm phổi, y học có thể làm được nhưng chữa tâm trạng tuyệt vọng, bác sĩ cũng phải bó tay, sự tận tụy của bạn bè cũng đầu hàng.
– Nhà văn không để cho Giôn-xi phản ứng gì. Như vậy làm cho câu chuyện có dư âm, để lại trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ và những dự đoán.
Câu 4: Đoạn trích Chiếc lá cuối cùng có hai lần đảo ngược tình huống gây bất ngờ:
Giôn-xi bị ốm và rất tuyệt vọng, nằm chờ chết. Thế mà cô khoẻ lại.
Cụ Bơ-men khoẻ mạnh, chỉ bị ốm có hai ngày, nhưng cụ đã đột ngột ra đi.
Chính nghệ thuật đảo ngược tình huống đã gây hứng thú cho người đọc.
Giáo Án Văn 8 Bài Chiếc Lá Cuối Cùng (Tiết 2)
2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 2. Kiểm tra 3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạtHĐ1.HDHS phân tích (tiếp)
3. Phân tích:
a. Kiệt tác của cụ Bơ-men:
b. tình thương yêu của Xiu:
H: Xiu và Giôn xi có quan hệ với nhau như thế nào?
( Cùng là hoạ sĩ nghèo, có chung sở thích về kiểu áo có tay rộng nên đã thuê chung phòng ở cùng nhau)
– Xiu và Giôn xi là bạn cùng phòng có chung sở thích.
H: Khi Giôn -xi ốm nặng và tuyệt vọng Xiu đã làm gì?
– Xiu vô cùng lo lắng và chăm sóc Giôn xi rất chu đáo, tận tuỵ .
H: Xiu đã chăm sóc Giôn-xi ntn khi cụ muốn đầu hàng bệnh tật?
(Tìm những chi tiết nói về cử chỉ, hành động, lời nói của Xiu?)
– Ân cần động viên, lo sợ Giôn- xi không bình phục và tuyệt vọng ” Sợ sệt ngó ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân”…kéo mành một cách chán nản. Năn nỉ dỗ dành:
“Em hãy nghĩ đến chị , nếu em không còn muốn nghĩ đến mình nữa. Chị sẽ làm gì đây?”.Thức suốt đêm, nấu cháo, pha sữa… chăm sóc cho Giôn-xi.
H: Xiu có biết ý định việc làm của cụ Bơ-men về chiếc lá không?
– Xiu không hề biết ý định của cụ Bơ-men, vì khi Giôn xi yêu cầu cụ kéo mành lên, cụ đã làm theo một cách chán nản, cúi khuôn mặt hốc hác… Chính Xiu cũng ngạc nhiên khi thấy chiếc lá chưa rụng.
H: Dụng ý nghệ thuật của tác giả khi xây dựng chi tiết này?
– Nếu Xiu biết trước thì truyện sẽ không hay, nhà văn sẽ không thể kể về sự lo lắng rất chân thành của Xiu với bạn và Xiu cũng không có cơ hội bộc lộ tình cảm của mình.
H: Qua các chi tiết đó em thấy Xiu là người như thế nào?
⇒ Xiu là người bạn tốt, chân thành. Coi bạn là một phần trong cuộc sống của mình, yêu thương, chu đáo, hết mình lo lắng cho bạn.
– Chuyển ý:
H: Khi bị ốm, Giôn xi có suy nghĩ và hành động như thế nào?
c. Diễn biến tâm trạng của Giôn-xi:
– Giôn xi tuyệt vọng, chán nản, căng thẳng mất hết hi vọng sống. (Nằm đếm chiếc lá thường xuân và cho rằng khi chiếc lá cuối cùng lìa cành thì cụ cũng ra đi.)- chờ đợi cái chết.
H:Mỗi buổi sáng thức dậy, cụ đều yêu cầu Xiu làm gì?
– Đề nghị Xiu kéo mành che cửa sổ lên, chờ đợi chiếc lá cuối cùng lìa cành → đón nhận cái chết đến.
H:Nhưng khi chiếc lá cuối cùng không rụng xuống sau đêm mưa tuyết, tâm trạng Giôn xi ra sao?
– Cô đã nhận ra ý nghĩa cuộc sống, cô tự giác ăn uống và cô hi vọng được làm công việc mà cô khao khát.
H: Tâm trạng đó đã ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của Giôn xi?
– Sức khoẻ của cô hồi phục nhanh.
H:Theo em nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinh của Giôn xi? Cụ hiểu ra cần phải đấu tranh để giành lấy sự sống , không được buông xuôi, chính ý chí đó đã giúp cụ giành đươc sự sống tưởng như không còn do căn bệnh hiểm nghèo đem lại.(như chiếc lá kiên cường dũng cảm chống trọi với bão tuyết trái ngược với nghị lực yếu đuối muốn buông xuôi của Giôn-xi)- chiếc lá đã cho Giôn- xi bài học về nghị lực sống- t/y cuộc sống.
– Nhờ sự kiên cường, gan góc của chiếc lá, mà Giôn- xi có đc bài học về nghị lực sống- t/y cuộc sống.
H: Cuối cùng tâm trạng của Giôn-xi ra sao? Tìm các chi tiết c/m tâm trạng ấy?
⇒ Tâm trạng Giôn- xi đã được hồi sinh, cô muốn sống và vui vẻ trở lại, khiến cho sức khoẻ của cô tiến triển tốt đẹp.
“Em thật là một con bé hư…mình tệ như thế nào”. Xin tí cháo và chút sữa pha rượu vang đỏ.
+ Đưa cho em chiếc gương…ngồi dậy.
+ Hy vọng sẽ được đến vịnh Na-plơ.
H: Tại sao nhà văn kết thúc truyện bằng lời kể của Xiu mà không để Giôn xi phản ứng gì?
⇒ Nhà văn kết thúc câu chuyện như vậy đủ để cho người đọc xúc cảm, suy nghĩ, tưởng tượng, suy đoán thêm → là cách tạo dư âm cho truyện.
– Chuyển ý:
H:Tìm các chi tiết chứng minh truyện được kết thúc trên hai sự kiện bất ngờ, đối lập tạo hiện tượng đảo ngược tình huống 2 lần?
d. Nghệ thuật:
– Kết cấu đảo ngược tình huống hai lần trái chiều nhau gây hứng thú, bất ngờ và tạo ấn tượng sâu sắc về sức mạnh của nghệ thuật, sức mạnh của tình yêu thương
(- Lần 1: Sự thay đổi tâm trạng của Giôn xi → Giôn xi tưởng như chết lại sống .
– Lần 2: cụ Bơ- men vẽ chiếc lá cứu được Giôn-xi → cụ đang sống khoẻ mạnh lại chết vì bị viêm phổi.)
HĐ2.HDHS tổng kết:
H: Em cảm nhận đc gì về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn ?
H: Qua từng nhân vật đã tìm hiểu em rút ra đc bài học gì trong cuộc sống?
– Gọi hs đọc ghi nhớ SGK/90
III. Tổng kết:
ND: Chiếc lá cuối cùng là câu chuyện cảm động về tình yêu thương giữa những người nghệ sĩ nghèo. Qua đó tác giả thể hiện quan niệm của mình về mục đích của sáng tạo nghệ thuật.
NT: Đảo ngược tình huống truyện → gây bất ngờ và hứng thú cho ng đọc.
* Ghi nhớ: SGK
* Ghi nhớ : SGK/90
4. Củng cố, luyện tập
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.
Giáo Án Văn 8 Bài Chiếc Lá Cuối Cùng (Tiết 1)
Giáo án Văn 8 bài Chiếc lá cuối cùng (Tiết 1)
Link tải Giáo án Văn 8 bài Chiếc lá cuối cùng (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học1. Kiến thức
– HS hiểu đc nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ.
– Lòng cảm thông chia sẻ giữa những ng nghệ sĩ nghèo.
– Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.
2. Kĩ năng
– Rèn cho hs kĩ năng vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc- hiểu tác phẩm.
– Phát hiện phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn.
– Cảm nhận đc ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.
3. Thái độ
– GD cho hs lòng nhân ái, chia sẻ với những ng xung quanh.
II. Chuẩn bị tài liệu1. Giáo viên
Giáo án, sách tham khảo, chuẩn kt kn.
2. Học sinh
Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi sgk, vở ghi, vở chuẩn bị bài, sách giáo khoa, sách bài tập.
III. Tiến trình tổ chức dạy học1. Ổn định tổ chức Sĩ số:
2. Kiểm tra
H: Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật trong văn bản “Đánh nhau với cối xay gió”?
– Nghệ thuật đối lập, tương phản giữa hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và giám mã Xan-chô Pan-xa từ hình dáng đến suy nghĩ, hành động, nếp sống → từ đó làm nổi bật tính cách nhân vật.Đôn Ki-hô-tê
Là nhà quý tộc nghèo.
– Người cao, gầy, cưỡi trên lưng con ngựa còm.
– Cho là lũ khổng lồ, có những cánh tay dài.
Nhận thức mụ mẫm, hoang tưởng.
– Xông vào đánh nhau với cối xay gió→ dũng cảm.
– Không hề kêu ca dù xổ cả ruột ra.
→ can đảm, đầy dũng khí .
– Chưa cần ăn → có khát vọng cao cả, không để ý gì đến chuyện ăn uống của cá nhân .
– Suốt đêm không ngủ để nghĩ tới tình nương bắt chước các hiệp sĩ trong sách → khôngbình thường
* Đôn-ki-hô-tê có nhiều điểm tốt song mê muội vì truyện kiếm hiệp nên nực cười, đáng thương, đáng trách.
Xan- chô Pan-xa.
– Nông dân.
– Người thấp, béo cưỡi con lừa.
– Đó chỉ là những cối xay gió, những cánh quạt.
→ tỉnh táo.
– Can ngăn, tránh xa lũ cối xay gió → sợ hãi.
– Chỉ hơi đau một chút là rên rỉ.
→ nhát gan.
– Vừa đi vừa ung dung đánh chén
→ ước muốn tầm thường.
– Ngủ một mạch tới sáng
→ vô tâm.
*Xan-chô-Pan-xa có mặt tốt và có cả mặt xấu: thực tế, có hiểu biết nhưng chỉ lo cho cá nhân mình.
3. Bài mới
– O-Hen-Ri là nhà văn Mĩ chuyên viết truyện ngắn.Truyện của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương người nghèo khổ rất cảm động. Để hiểu rõ về tinh thần đó, chúng ta sẽ tìm hiểu một đoạn trích trong truyện ngắn của ông : “Chiếc lá cuối cùng”.
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạtH: Chú ý vào chú thích sao, nêu vài nét tiêu biểu về tác giả? tác phẩm.
2. Tìm hiểu chú thích:
a. Tác giả:
b. Tác phẩm:
– Giải thích các từ “bộ”, “xa xôi bí ẩn”?
c.Từ khó: (SGK/89-90)
H: Khi biết Giôn xi có ý định chờ chiếc lá cuối cùng rụng xuống để vĩnh viễn ra đi, thái độ cụ Bơ Men và Xiu như thế nào?
H: Từ tình cảm đó, cụ đã hành động như thế nào?
– Cụ lẳng lặng vẽ chiếc lá trên tường vào đêm mưa bão lạnh giá, chiếc lá ấy đã cứu Giôn xi .
H: Em nhận xét gì về hành động trên, hành động đó thể hiện đức tính gì của cụ Bơ Men?
– Hành động cao cả, hi sinh thầm lặng vì ng khác → Nói lên tấm lòng yêu thương vô hạn của cụ Bơ men dành cho Giôn-xi.
– Báo cáo, Gv kết luận.)
– Tạo sự bất ngờ, gây hứng thú cho người đọc.
H: Tại sao có thể nói chiếc lá cụ vẽ là một kiệt tác ?( nhen lên niếm tin, niềm hi vọng và nghị lực sống cho Giôn-xi)
– Chiếc lá rất giống chiếc lá thật , (cuống lá có màu xanh sẫm, rìa lá hình răng cưa nhuốm màu vàng úa), không ai nhận ra là lá vẽ và đặc biệt hơn chiếc lá đã cứu sống một con người → xứng đáng là một kiệt tác.
⇒ Chiếc lá đc vẽ bằng t/y thương và bằng chính nghị lực sống của cụ Bơ-men.
– Nghệ thuật chân chính có sức mạnh vô cùng to lớn( vì sự sống của con người)
4. Củng cố, luyện tập
H: Em nhận xét như thế nào về việc làm của cụ Bơ -men đối với Giôn -xi? Tại sao nói chiếc lá là một kiệt tác của cụ Bơ -men?
5. Hướng dẫn học ở nhà
– Học bài tóm tắt văn bản chuẩn bị ” Chiếc lá cuối cùng” tiết 2
Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.
Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Thao Giảng Ngữ Văn 8 Tiết 30: Chiếc Lá Cuối Cùng (O. Hen Ri) trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!