Xu Hướng 8/2022 # Giáo Án Sinh Lớp 12 Bài 8: Quy Luật Menđen: Quy Luật Phân Li # Top View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 8/2022 # Giáo Án Sinh Lớp 12 Bài 8: Quy Luật Menđen: Quy Luật Phân Li # Top View

Xem 693

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Sinh Lớp 12 Bài 8: Quy Luật Menđen: Quy Luật Phân Li được cập nhật mới nhất ngày 12/08/2022 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 693 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Thiết Kế Giáo Án Môn Sinh Học 8
  • Giáo Án Sinh Học Lớp 8
  • Bài Soạn Sinh Học Khối 8
  • Racing Fc Union Luxembourg Team Details, Competitions And Latest Matches
  • Soạn Bài: Lục Vân Tiên Gặp Nạn – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Tiết: 08 Bài 8

    QUY LUẬT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI

    Ngày soạn:07.09.09

    Ngày dạy:08.09.09

    I. Mục tiêu bài học

    Sau khi học xong bài, học sinh cần:

    giải thích được tại sao Menđen lại thành công trong việc phát hiện các quy luật di truyền.

    Rèn luyện kĩ năng suy luận logic và khả năng vận dụng kiến thức toán học trong việc giải quyết các vấn đề của sinh học

    II Trọng tâm:

    – Phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen, hình thành học thuyết khoa học

    III. Chuẩn bị

    Tranh phóng to các hình của bài 8. sgk.

    Bảng 8.1 SGV trang 42

    III. Tiến trình lên lớp

    1. Ổn định lớp

    – Kiểm dang ghi vắng ở sổ đầu bài

    2. Kiểm tra bài cũ:

    – (Không kiểm tra) Giới thiệu nội dung chươngII

    3. Nội dung bài mới.

    I. Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen

    Hoạt động thầy

    Hoạt động trò

    – Giáoviên cho HS nghiên cứu sgk trả lời câu lệnh trang 33: Tại sao chỉ bằng việc phân tích kết qủa lai, Menđen lại có thể biết được bện trong tế bào của cơ thể, mỗi cặp nhân tố di truyềnquy định 1 tính trạng và trong mỗi giao tử lại chỉ có một nhân tố di truyền?

    à Từ phương pháp nghiên cứu của Menđen để hình thành học thuyết khoa họcvà tìm ra quy luật di truyền.

    – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập: Tóm tắt quy trình thí nghiệm của Menđen

    – Sau khi hoàn thành phiếu học tập , GV yêu cầu HS khái quát những nét độc đáo trong thí nghiệm của Menđen

    – HS đọc SGK và vận dụng hiểu biết về di truyền ở sinh học 9 trả lời:

    + Dựa vào tỉ lệ kiểu hình ở F1, F2.

    + Có lai kiểm tra kết qủa.

    – Từ phiếu học tập nêu được:

    + tạo dòng thuần, phân tích kết qủa, lai phân tích, lập lại thí nghiệm ở các tính trạng.

    * Nội dung phiếu học tập:

    Quy trình thí nghiệm

    – Bước 1: Tạo các dòng thuần chủng có các kiểu hình tương phản (ví dụ: hoa đỏ – hoa trắng, thân cao- thân thấp)

    – Bước 2: Lai các dòng thuần chủng với nhau để tạo đời con F1

    – Bước 3: Cho các cây lai F1 tự thụ phấn để tạo đời con F2

    – Bước 4: Cho từng cây F2 tự thụ phấn để tạo đời con F3.

    Kết quả thí nghiệm

    – F1: 100% cây hoa đỏ

    – F2: cho ¾ cây hoa đỏ và ¼ cây hoa trắng

    – F3: + 1/3 cây hoa đỏ F2à cho 100% F3 hoa đỏ

    + 2/3 cây hoa đỏ F2 à cho F3 tỉ lệ 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng

    + 100% cây hoa trắng F2 cho F3 100% cây hoa trắng.

    Giải thích kết quả

    – Mỗi tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định (cặp alen), một có nguồn gốc từ bố, một có nguồn gốc từ mẹ.

    – Các nhân tố di truyền của bố và mẹ tồn tại ở cơ thể con một cách riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau .

    – Khi giảm phân ccá nhân tố di truyền phân li đồng đều về các giao tử

    Kiểm định giả thuyết

    Nếu giả thuyết trên là đúng thì cây dị hợp tử Aa khi giảm phân sẽ cho 2 loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau.

    Có thể kiểm tra điều này bằng phép lai phân tích.

    * Nét độc đáo trong thí nghiệm của Menđen:

    – Biết cách tạo ra các dòng thuần chủng khác nhau dùng như những dòng đối chứng.

    – Phân tích kết qủa lai của mỗi cây lai về từng tính trạng riêng biệt qua nhiều thế hệ.

    – Lặp lại thí nghiệm nhiều lần để tăng độ chính xác.

    – Tiến hành lai thuận nghịch để tìm hiểu vai trò của bố mẹ trong sự di truyền của từng tính trạng.

    Hoạt động 2: Hình thành giả thuyết và cơ sở tế bào học của giả thuyết

    Hoạt động thầy

    Hoạt động trò

    Nội dung

    – Men đen đã đưa ra giả thuyết nào để giải thích cho thí nghiệm? à Để giải quyết GV cho HS chơi trò chơi về bốc thăm bi đỏ và bi trắng. àkết thúc trò chơi , HS trả lời câu hòi sau:

    + Tỉ lệ bi trắng và bi đỏ trong mỗi túi là bao nhiêu? tại sao có thể tiên đoán như vậy?Làm thế nào đẩ tăng dộ chính xác cho dự đoán của mình?

    + Trò chơi này tương ứng với phần nào trong quy trình thí nghiệm của Menđen?

    à Yêu cầu HS khái quát giả thuyết của Menđen.

    – Menđen đã tiến hành thí nghiệm nào để chứng minh có sự phân li đồng đều của nhân tố di truyền?

    – Ngày nay phép lai phân tích ứng dụng như thế nào trong chọn giông?

    – Hãy phát biểu nội dung quy luật phân li của men đen.

    – GV yêu cầu : Nghiên cứu SGK trang 35,36 à giải thích cơ sở tế bào học của quy luật phân li?

    – Các gen nằm trên các cặp nst, vây khi các cặp nst phân li thì cácgen sẽ phân li như thế nào?

    – Học sinh tham gia trò chơi bốc bi và ghi kết qủa lên bảng, HS cần hiểu được:

    à Tỉ lệ bi đỏ và trắng là 1:1, Xác suất bốc được viên bi ở mỗi túi là 0,5.

    à Kết qủa tương ứng với kết qủa sự phân li kiểu gen ở F3 của Menđenqua phân tích tỉ lệ phân li KH ở F3.

    à Phép lai phân tích.

    – Kiểm tra độ thuần chủng của con giống và cây giống.

    – HS khái qúat phát biểu như SGK.

    II. Hình thành học thuyết khoa học

    – Menđen đã vận dụng thống kê xác suất để giải thích và đưa ra giải thuyết:

    – Mỗi tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định, trong tế bào các nhân tố không hoà trộn vào nhau.

    – Bố mẹ chỉ truyền cho con 1 trong 2 thành viên của cặp nhân tố di truyền với tỉ lệ bằng nhau

    * Nội dung quy luật phân li:

    – Mỗi tính trạng do một cặp alen quy định, một có nguồn gốc từ bố, một có nguồn gốc từ mẹ. Các alen của bố và mẹ tồn tại trong tế bào của cơ thể con một caác riêng rẽ, không hoà trộn vào nhau. Khi hình thành giao tử, các thành viên của một cặp alen phân li đồng đều về các giao tử, nên50% số giao tử chứa alen này còn 50% số giao tử chứa alen kia.

    III. Cơ sở tế bào học của quy luật phân li

    – Mỗi gen chiếm một vị trí nhất định trên NST (gọi là locut)

    – Gen tồn tại ở các trạng thái khác nhau gọi là alen

    – Trong tế bào sinh dưỡng, các gen và các nst tồn tại thành từng cặp

    4. Củng cố bài học

    – Giải thích sự thành công trong phương pháp nghiên cứu di truyền của menđen?

    5. Dặn dò:

    – Làm bài tập cuối SGK.

    – Chuẩn bị bài mới: Quy luật phân li độc lập

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Địa Lý Lớp 6 Bài 8: Sự Chuyển Động Của Trái Đất Quanh Mặt Trời
  • Bài 8 – Tiết 2. Kinh Tế Liên Bang Nga (Địa Lý 11)
  • Giải Bt Địa Lí 8 (200 Bài
  • Bài 29. Thực Hành: Vẽ Biểu Đồ, Nhận Xét Và Giải Thích Sự Chuyển Dịch Cơ Cấu Công Nghiệp (Địa Lý 12)
  • Giáo Án Vật Lí 10 Tiết 17 Bài 10: Ba Định Luật Niu
  • Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Sinh Lớp 12 Bài 8: Quy Luật Menđen: Quy Luật Phân Li trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100