Xu Hướng 3/2024 # Giáo Án Ngữ Văn Lớp 8 Tiết 21 – 22: Văn Bản: Cô Bé Bán Diêm (An # Top 9 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Ngữ Văn Lớp 8 Tiết 21 – 22: Văn Bản: Cô Bé Bán Diêm (An được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 21- 22 Văn bản Cô bé bán diêm (An-đec-xen) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Giúp HS nắm được: – Những hiểu biết bước đầu về người kể chuyện cổ tích An- đec- xen – Nghệ thuật kể chuyện, cách tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm – Lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh. 2. Kĩ năng: – Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm – Phân tích được một số hình ảnh tương phản(đối lập, đặt gần nhau làm nổi bật lẫn nhau) – Phát biẻu cảm nghĩ về một đoạn truyện. * KNS: + Giao tiếp, trình bày suy nghĩ phản hồi lắng nghe tích cực về tình cảnh đáng thương của cô bé bất hạnh + Tự nhận thức: xác định lối sống nhân ái, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh 3. Thái độ: Giáo dục HS: – Lòng cảm thông, yêu thương đối với những em bé nghèo khổ, bất hạnh. II. Chuẩn bị: 1. Thầy: TLHDTH chuẩn KTKN, SGK, SGV ngữ văn lớp 8 III. Phương pháp: – P.P: Vấn đáp, đàm thoại, phân tích giảng bình, Tchức cho HS tự tiếp thu kT – KT: Động não, hỏi trả lời IV. Tiến trình giờ dạy – GD 1. ổn định: (1’) Sĩ số: 8A: 8B: 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) ? Trình bày nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của “ Lão Hạc”? – Dành tiền và giữ lại mảnh vườn cho con trai; không muốn phiền luỵ nhờ vả mọi người; Giàu lòng tự trọng, trung thực, yêu thương con rất mực, giàu đức hi sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài Trên thế giới có rất nhiều nhà văn chuyên viết truyện và truyện cổ tích cho trẻ em nhưng truyện cổ tích do nhà văn Đan Mạch An- déc xen sáng tác thì thật tuyệt vời. Không những trẻ con khắp nơi vô cùng yêu thích, say mê đón đọc mà người lớn đủ mọi lứa tuổi cũng đọc mãi không chán. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một câu chuyện hay của ông: tác phẩm “ Cô bé bán diêm.” Hoạt động 1 P.P: Vấn đáp, thuyết trình KT: Động não Trình bày những hiểu biết của em về tác giả An- đéc- xen? – HStrình bày, nhận xét bổ sung – GV bổ sung một số tác phẩm của ông ? Em đã đọc tác phẩm nào của ông ? ? Hiểu biết của em về tác phảm ? – GV thuật lại hoàn cảnh khơi nguồn cảm hứng sáng tác của ông về truyện : «  Cô bé bán diêm » * GV Hướng dẫn HS đọc chậm, giọng tình cảm. ? Yêu cầu HS giải thích một số từ khó? – Gia sản ; trường xuân ; ảo ảnh ? Hãy kể tóm tắt truyện ? – 1 HS tóm tắt lại truyện, HS khác nhận xét, GV điều chỉnh ? Theo dõi nội dung truyện và cho biết: Truyện có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung từng đoạn? – 3 đoạn 1. Từ đầu…cứng đờ ra: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm 2. Tiếp…chầu thượng đế: Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé 3. Còn lại: Cái chết của cô bé bán diêm Hoạt động 2: P.P: Vấn đáp, nêu vấn đề, phân tích giảng bình KT: Động não, hỏi trả lời * HS đọc đoạn 1 ? Hoàn cảnh của cô trong quá khứ và hiện tại ? + Quá khứ: Êm đềm hạnh phúc + Hiện tại: – Bà và mẹ mất, tài sản tiêu tan, sống với bố trong cái gác xép tối om ? Hoàn cảnh đó đưa em bé đến tình trạng như thế nào? – Đói, rét, chịu sự mắng nhiếc I. Giới thiệu chung (6’) 1.Tác giả – Là nhà văn Đan Mạch, người «  kể chuyện cổ tích nổi tiếng thế giới với những truyện kể cho trẻ em. – Truyện của ông đem đến cho độc giả cảm nhận về niềm tin và lòng yêu thương đối với con người lòng nhân đạo sâu sắc. 2. Tác phẩm : – Viết năm 1845 khi tác giả có hai mươi năm cầm bút và tên tuổi của ông đã lừng danh trên thế giới – Là một trong những truyện nổi tiếng nhất của nhà văn Anđecxen II. Đọc hiểu văn bản : ( 66’) 1. Đọc hiểu chú thích 2. Bố cục : 3 đoạn 1. Từ đầu…cứng đờ ra: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm 2. Tiếp…chầu thượng đế: Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé 3. Còn lại: Cái chết của cô bé bán diêm 3. Phân tích 1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm: – Quá khứ êm đềm hạnh phúc ? Cô bé bán diêm xuất hiện trong khung cảnh như thế nào? – Đêm giao thừa, trời rét – Mọi người đi lại nhộn nhịp đón năm mới rất vui vẻ cửa sổ nhà rực ánh đèn, sực nức mùi ngỗng quay – Cô bé một mình trong đêm giá rét, giầy bị mất, đầu trần, chân lạnh cóng, trên tay là những hộp diêm không ai mua, bụng đói, lo lắng bị cha trách mắng ? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh của cô bé bán diêm? ? Hình ảnh của cô bé bán diêm trong đêm giao thừa được tác giả khắc hoạ bằng biện pháp nghệ thuật gì là chính? – Đối lập- tương phản ? Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự đối lập? Tác dụng của nghệ thuật đó? * Gv: Hình ảnh có thật trên đất nước Đan Mạch, gợi nhiều thương tâm và đồng cảm trong lòng người đọc ? Câu chuyện đc tiếp tục nhờ một chi tiết nào cứ lặp đi lặp lai? – Chi tiết 5 lần em bé quẹt diêm : Thực tế và mộng tưởng xen kẽ với nhau – Hiện tại: Hình ảnh cô bé trong đêm giao thừa: 2. Mộng tưởng của cô bé trong những lần quẹt diêm ? Vì sao em bé lại quẹt diêm? – Để sưởi ấm, để đắm mình trong ảo ảnh. ? Lần lượt từng lần tác giả đã cho em bé mơ thấy những cảnh gì? ở đây tác giả tiếp tục sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì? ? Chứng minh rằng những ảo ảnh của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí? tác dụng? – HS TL trình bày – GV chốt ? Trong các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng? – Lò sưởi, cây thông gắn với thực tế; ? Tạo ra những hình ảnh thiên đường chốc lát ấy, nhà văn nhằm mục đích gì? ? Tác giả đã miêu tả hình ảnh em bé vào sáng mồng Một tết như thế nào? Hình ảnh đó gợi cho em cảm xúc gì? ? Thái độ của mọi người như thế nào khi chứng kiến cảnh đó? Chi tiết này nói lên điều gì? ? Cách kết thúc truyện thể hiện tình cảm gì của nhà văn đối với em bé bất hạnh ? – Day dứt xót xa, thương cảm ? Qua đó em hiểu gì về nhà văn? – Andecxen: Giàu lòng nhân ái, cảm thông sâu sắc, thương yêu chân thành. * L5: Em đi theo bà 3. Cái chết của em bé bán diêm và thái độ của mọi người: – Cái chết tội nghiệp, thương tâm – Người đời lạnh lùng, ích kĩ, tàn nhẫn. Hoạt động 3: P.P: V ấn đáp, thuyết trình, KT: Động não, hỏi trả lời ? Qua tác phẩm “ Cô bé bán diêm” An-dec-xen muốn nói gì với tất cả mọi người? – Về trách nhiệm, tình cảm của người lớn đối với trẻ em ? Tại sao có thể nói “ Cô bé bán diêm là một bài ca về lòng nhân ái với con người nói chung và với trẻ em nói riêng? ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện của tác giả? Hoạt động 4 P.P: Tổ chức cho hS tự tiếp thu kT KT: Động não, TH viết tích cực ? Viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 câu phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô bé bán diêm? – HS viết vào phiéu học tập, trình bày – GV chấm chữa, cho điểm bài viết khá – HS đọc bài làm khá, tham khảo 4. Tổng kết: a. Nội dung: – Truyện thể hiện lòng thương cảm sâu sắc đối với em bé bất hạnh b. Nghệ thuật: – Cách kể chuyện hấp dẫn: + Sử dụng hình ảnh tương phản đối lập + Đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng với tình tiết hợp lý c.Ghi nhớ SGKT68 III. Luyện tập (8’) Viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 câu phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô bé bán diêm – Gợi ý: +Số phận: Nghèo khổ cô đơn bất hạnh mà trong sáng, hồn nhiên + Tình cảm: đồng cảm, chia sẻ nỗi bất hạnh; mong muốn trẻ em không bất hạnh được sống trong yêu thương chăm sóc, hạnh phúc + Suy nghĩ về xã hội… 4. Củng cố: (3’) – Bức hình trong SGK minh hoạ cho cảnh nào trong truyện? ? Tại sao có thể nói “ Cô bé bán diêm là một bài ca về lòng nhân ái với con người nói chung và với trẻ em nói riêng? – Kể về số phận nghèo khổ bất hạnh, cô đơn của cô bé bán diêm với lòng thương cảm sâu sắc + Đồng cảm với khát khao hạnh phúc của em bé( Qua mộng tưởng của em về chiếc lò sưởi ấm áp, bữa ăn ngon, cảnh đầm ấm với bà đã khuất…) + Kết thúc truện kể về cái chết của em bé thể hiện nỗi day dứt, xót xa đối với em bé bất hạnh; đối với số phận của con người nhất là trẻ em. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài mới (2’) * Bài cũ: – Đọc và tóm tắt lại truyện “ Cô bé bán diêm”. – Nắm nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của truyện. * Bài mới: Xem trước bài:

Giáo Án Văn 8 Bài Cô Bé Bán Diêm (Tiết 2)

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1.HDHS đọc- hiểu văn bản (tiếp)

– Gọi HS đọc vb ” Chà! Giá quẹt …”(64) thuật lại nội dung bức tranh?

(Em bé bán diêm đầu trần, chân đất, nép vào góc tường, nhưng gió rét nên em quẹt que diêm và hơ tay vào ngọn lửa)

H: Thuật lại những lần quẹt diêm và mộng tưởng em bé nhìn thấy khi que diêm sáng lên?

H: Tại sao lần thứ năm, em bé quẹt hết những que diêm còn lại?

H: Theo em tại sao em bé lại có những mộng tưởng ấy?

H: Trình tự các mộng tưởng diễn ra như thế nào?Hãy chứng minh sự hợp lí đó?

(Vì trời rét em lại quẹt diêm nên em nghĩ đến lò sưởi, tiếp đó mới mộng tưởng đến bàn ăn vì em đói. Sau bức tường kia, mọi nhà đang đón giao thừa nên em nghĩ đến cây thông và ngỗng quay, em nghĩ về quá khứ đã có thời em đc đón giao thừa khi bà em còn sống nên nghĩ về bà )

H:Trong các mộng tưởng ấy điều nào gắn với thực tế, điều nào chỉ đơn thuần là mộng tưởng?

3.Phân tích (tiếp)

b. Thực tế và mộng tưởng:

– Mộng tưởng và hiện tại đan xen nhau.Trình tự các mộng tưởng diễn ra lần lượt theo thứ tự hợp lí với tâm lí và hoàn cảnh cụ thể của nhân vật.

– Chuyển ý:

– HS đọc đoạn cuối.

H: Truyện kết thúc bằng hình ảnh nào?

H: Cái chết của em được miêu tả như thế nào?

– Đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười, trên thi thể là những bao diêm trong đó có một bao diêm đã đốt hết.

– Các mộng tưởng về bàn ăn, cây thông Nô-en, lò sưởi gắn với thực tế.

– Ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa, hai bà cháu nắm tay nhau bay lên trời chỉ thuần tuý là mộng tưởng.

H: Hình ảnh em bé chết cóng mà ‘đôi môi mỉm cười” và “đôi má hồng”và h/ả “hai bà cháu bay lên trời để đón lấy nhữngniềm vui đầu năm” gợi cho em suy nghĩ gì?

– Em hạnh phúc vì được về với bà, được sống trong tình yêu thương của bà – t/c thương yêu mà nhà văn Đan Mạch dành cho em bé bất hạnh.

3. Một cảnh thương tâm:

– Em bé tội nghiệp chết rét trong đêm giao thừa.

– Đôi má hồng, đôi môi đang mỉm cười, trên thi thể là những bao diêm trong đó có một bao diêm đã đốt hết.

H: Thái độ của mọi người khi nhìn thấy em chết rét giữa những bao diêm?

– Thái độ ng qua đường: Lạnh lùng, vô cảm. ” Bảo nhau: Chắc nó muốn sưởi cho ấm!”

H: Qua đó, em hiểu gì về xã hội Đan Mạch lúc bấy giờ?

– Xã hội thiếu tình thương, mọi người lạnh lùng, vô cảm thờ ơ với những con người bất hạnh.

H: Qua truyện em nhận xét gì về tình cảm của nhà văn với cô bé khi xây dựng truyện này?

– Nhà văn An-đéc-xen đã viết truyện này với tất cả tình thương và lòng thương cảm đối với em bé bất hạnh.

HĐ2.HDHS tổng kết:

H: Truyện được xây dựng bằng nghệ thuật gì? Qua câu chuyện , em hiểu gì về tình cảm nhà văn dành cho những người bất hạnh?

– Gọi hs đọc ghi nhớ SGK/68

III.Tổng kết: Ghi nhớ.( SGK)

* Ghi nhớ( SGK)/68.

HĐ3.HDHS luyện tập:

H:Phát biểu ccảm nghĩ của em sau

IV. Luyện tập:

– Cô bé có hoàn cảnh thật tội nghiệp.

– Sự ghẻ lạnh của xã hội và những người xung quanh.

– Sự cảm thông sâu sắc của tác giả.

4. Củng cố, luyện tập

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 8 CHỈ 399K

Tổng hợp các video dạy học từ các giáo viên giỏi nhất – CHỈ TỪ 199K tại chúng tôi

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Giáo Án Văn 8 Bài Cô Bé Bán Diêm (Tiết 1)

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1.HDHS đọc và tìm hiểu chú thích:

– GV hướng dẫn đọc: giọng nhẹ nhàng, diễn cảm → đọc mẫu.

– HS đọc, nhận xét.

– GV sửa chữa.

I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

1. Đọc :

H: Theo dõi chú thích SGK, nêu vài nét về tác giả An- đéc- xen?

2. Tìm hiểu chú thích :

a. Tác giả:

An- đéc-xen (1805-1875) → là nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch.

– Ông nổi tiếng với loại truyện viết cho trẻ em, bạn đọc khắp năm châu quen thuộc với truyện của ông.

– Truyện ông viết toát lên lòng thương yêu con người, nhất là những người nghèo khổ.

H: Em biết gì về truyện cô bé bán diêm?

b. Tác phẩm:

-“Cô bé bán diêm”là một trong những truyện nổi tiếng nhất của nhà văn An- đéc- xen.

H:Em hiểu “gia sản” là gì? “tiêu tán” là gì?

c.Từ khó: SGK/ 67-68

HĐ2.HDHS đọc- hiểu văn bản:

H: Văn bản viết theo thể loại nào?

II. Đọc- hiểu văn bản:

1.Thể loại: Truyện ngắn

H: Văn bản có thể chia làm mấy phần? Xác định nội dung từng phần ?

2.Bố cục: 3 phần:

– P1: Từ đầu → “đờ ra”: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm.

– P2: Tiếp → “về chầu thượng đế” → Các lần quẹt diêm và mộng tưởng.

– P3: Còn lại: Cái chết thương tâm của cô bé bán diêm.

H:P2 có phải là trọng tâm không?Phần này có thể chia nhỏ như thế nào?

– chia 5 phần nhỏ: 4 lần quẹt 1 que diêm và 1 lần quẹt tất cả những que còn lại.

H: Em nhận xét gì về diễn biến của truyện?

(Truyện diễn biến theo trình tự sự việc 3 phần hợp lí, mạch lạc)

HS đọc phần 1 của truyện(64).

Phần 2:

– Chia 5 phần nhỏ: 4 lần quẹt 1 que diêm và 1 lần quẹt tất cả những que còn lại.

H: Cô bé bán diêm có hoàn cảnh như thế nào?

H:Em nhận xét gì về gia cảnh của cô bé?

3. Phân tích:

a. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm.

– Nhà nghèo, mẹ chết sớm, sống với bố và bà nội rồi bà nội cũng qua đời. Người bố khó tính luôn chửi rủa, đánh đập → Em phải đi bán diêm kiếm sống.

→ Hoàn cảnh cô bé thật éo le: mồ côi, thiếu thốn tình thương, phải tự vất vả kiếm sống, bị người cha đối xử hết sức tàn nhẫn.

H:Truyện được đặt vào bối cảnh như thế nào?

– Đêm giao thừa, khoảnh khắc bắt đầu năm mới, là lúc mọi người đoàn tụ ấm cúng đón xuân.

– GV: ở Đan Mạch, các nươc Bắc Âu, thời tiết rất lạnh, có khi âm mấy chục độ C, tuyết rơi dày đặc.

b. Bối cảnh của truyện:

– Đêm giao thừa, ngoài đường phố rét mướt

( nhiệt độ có khi xuống tới không độ) em bé “ngồi nép trong một góc tường, giữa hai ngôi nhà…” mong cho đỡ lạnh.

H: T/g đặt truyện vào trong bối cảnh ấy có tác dụng gì?

– Làm cho người đọc càng thấm thía sự cô đơn, tình cảnh tội nghiệp của cô bé .

⇒ Bối cảnh truyện làm tăng sự cô đơn và tình cảnh tội nghiệp của cô bé.

H:Đoạn truyện được xây dựng bằng nghệ thuật gì?

– Tương phản đối lập.

H: Chỉ ra những hình ảnh tương phản đó trong câu chuyện?

c.Các hình ảnh tương phản, đối lập:

– Trời đông giá rét, tuyết rơi, cô bé đầu trần,chân đi đất.

H: Mục đích của nhà văn khi sử dụng nhiều hình ảnh tương phản đó?

GV:( em đã rét và khổ có lẽ còn rét và khổ hơn khi thấy mọi nhà rực ánh đèn; em đã đói có lẽ còn đói hơn khi ngửi thấy mùi ngỗng quay sực nức). Nhất là h/ả ngôi nhà có dây trường xuân bao quanh , h/ả này không chỉ làm nổi bật nỗi khổ về vật chất mà cả sự mất mát về tinh thần( chỉ có bà em là thương em)

⇒ Các h/ả tương phản nhằm làm nổi bật tình cảnh hét sức tội nghiệp (đói, rét,khổ) của em bé, mất mát cả chỗ dựa về tinh thần..

4. Củng cố, luyện tập

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 8 CHỈ 399K

Tổng hợp các video dạy học từ các giáo viên giỏi nhất – CHỈ TỪ 199K tại chúng tôi

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Soạn Văn Cô Bé Bán Diêm Ngữ Văn 8

Soạn bài Cô bé bán diêm chương trình Ngữ Văn 8.

Tác giả An-đéc-xen và tác phẩm Cô bé bán diêm là tác phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới, mô tả cuộc sống hiện thực nghiệt ngã và cuộc sống còn nhiều người khổ cực. Những con người cùng đại diện cho đất nước trong thời kỳ đen tối.

I. Đọc – hiểu văn bản Câu 1

Hãy xác định 3 phần của văn bản nếu lấy việc em bé quẹt diêm vào cách lần làm phần trọng tâm. Căn cứ vào đâu để chia?

– Truyện được chia làm 3 phần hcinhs

+ Từ đầu đến… đôi bàn tay đã cứng đờ ra: em bé bán diêm ngồi trong bóng tối và giá rét của đêm giao thừa.

+ Từ “Chà! Giá rét quẹt một que diêm… “đến” về chầu Thượng đế”: em bé quẹt một số que diêm và tưởng như trông thấy nhiều cảnh đáng thèm muốn.

+ Từ “Sáng hôm sau… đến “em đã chết trong những ảo ảnh kì diệu”.

– Nếu căn cứ vào những lần em quẹt diêm thì có thể chia phần 2 thành những đoạn nhỏ hơn:

+ Em quẹt que diêm thứ nhất: thấy vui như ngồi trước lò sưởi.

+ Em quẹt que diêm thứ hai: thấy vui như ngồi trước bữa ăn ngon.

+ Em quẹt que diêm thứ ba: thích thú như trước cây thông Nô-en rực rỡ.

+ Em quẹt que diêm thứ tư: sung sướng thấy bà đang mỉm cười với em.

+ Em quẹt que diêm thứ năm: hai bà cháu dắt tay nhau bay lên trời, thoát mọi đói rét và đau buồn.

Câu 2 Qua phần đầu, chúng ta được biết gì về gia cảnh của em bé bán diêm và thời gian, khônggian xảy ra câu chuyện? Liệt kê những hình ảnh tương phản đối lập được nhà văn sử dụng nhằm khắc họa nỗi khổ cực của cô bé:

– Hoàn cảnh của em bé bán diêm.

+ Gia đình gặp nhiều chuyện xảy ra.

+ Ở với cha trên gác sát mái nhà, gió lùa rét buốt.

– Hình ảnh cô bé bán diêm thật tội nghiệp:

+ Đầu trần, chân đất.

+ Quần áo cũ kỉ, tạo dề đựng đầy diêm mang đi bán, tay còn cầm thêm một bao nữa.

+ Lo vì không bán được diêm, không xin được tiền, không dám về.

+ Ngồi trước góc tường tối tăm giữa phố.

+ Co ro trong đêm giao thừa gió rét căm căm.

– Nhiều sự tương phản đã diễn ra xung quanh em bé và trong lòng em bé:

+ Quá khứ – hiện tại.

+ Phố sá tưng bừng, tấp nập – em bé lang thang cô đơn nghèo khó.

+ Mộng tưởng vô cùng huy hoàng – thực tế tối tăm, khắt nghiệt.

Sự tương phản làm nổi bật hình ảnh và cảnh ngộ em bé: bị bỏ rơi trong bần cùng, bất hạnh nhưng tâm hồn luôn hướng về những cải thiện.

Câu 3 Chứng minh rằng những mộng tưởng của em bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí?

Qua các lần quẹt diêm, mộng tưởng đã lần lượt hiện ra, rất hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh thực tế và tâm lí của em bé:

+ Khát khao được sưởi ấm ăn no và ngon.

+ Vui vẻ xung quanh cây thông Noel.

+ Hồi tưởng về những lần đón giao thừa khi bà nội còn sống.

+ Cảnh hai bà cháu cầm tay nhau cùng bay lên trời.

Câu 4 Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Cô bé bán diêm và đoạn kết

Cô bé bán diêm qua đời trong giấc mộng, cái chết ấy không gây ấn tượng đen tối nặng nề. Trước hết là do không khí vui tươi ngày đầu năm, của cuộc sống đang phát triển tự nhiên theo quy luật. Sau là do hình ảnh ấm áp, tươi tắn của em, nhất là những điều kì diệu mà tác giả đã gợi ra từ sự ra đi của em bé. Yếu tố kì diệu này làm câu chuyện có dáng dấp truyện cổ tích bi thương.

Câu 5 Nghệ thuật của tác phẩm

Truyện của An-đéc-xen kết hợp hài hòa sự kì diệu, hiện thực và nghịch cảnh của cuộc sống. Ở bất cứ truyện nào người ta cũng tìm thấy bóng dáng tự nhiên và xã hội của đất nước Đan Mạch quê hương thân yêu của An-đéc-xen.

Câu 6 Ý nghĩa

Tác giả như muốn cho thấy sự tương phản cảnh đói rét khốn cùng của em bé bán diêm với cảnh sống sung túc của mọi nhà vào thời điểm đêm giao thừa. Em đã thực sự bị bỏ rơi giữa cuộc đời no đủ, giàu sang. Qua tác phẩm cho thấy ý nghĩa nhân đạo của chính tác giả với cuộc sống còn nhiều người khổ cực bên ngoài.

Tóm Tắt Văn Bản Cô Bé Bán Diêm Lớp 8

Bố cục văn bản

Văn bản Cô bé bán diêm được viết theo kiểu truyện cổ tích, được chia làm 3 phần như sau:

Phần 1: Thông tin về gia cảnh cuộc đời của cô bé bán diêm.

Phần 2: Cảm xúc trong những lần quẹt diêm của cô bé.

Phần 3: Cái chết thương tâm của cô bé bán diêm.

(Phần 2 chia thành 5 đoạn nhỏ dựa vào số lần quẹt diêm của cô bé). Bốn lần đầu quẹt diêm, mỗi lần quẹt một que. Lần thứ năm cô bé quẹt tất cả những que còn lại). Kết thúc truyện Cô bé bán diêm không hề kết thúc có hậu cho nhân vật mà để lại cái chết thương tâm và để lại nhiều suy nghĩ về cuộc sống quanh ta.

Tóm tắt văn bản Cô bé bán diêm

Bài số 1

Truyện Cô bé bán diêm kể về một cô bé rất nghèo, gia đình gặp khó khăn khi mẹ mất, bà qua đời, cô bé phải đi bán diêm qua ngày kiếm sống qua ngày. Công việc hàng ngày là bán diêm kể cả đêm giao thừa cũng không ngoại lệ, ngoài trời thời tiết khắc nghiệt khi trời rét và có tuyết rơi, em đi bán diêm với bộ quần áo mỏng manh và bụng đói cồn cào, khi đó em đã quẹt que diêm để sưởi ấm. Cô bé quẹt các que diêm sưởi ấm trong những lần quẹt diêm hình ảnh lần lượt hiện lên trước mắt đó cái lò sưởi, bàn ăn với một con ngỗng quay, cây thông Nô-en rồi em nhìn thấy bà em, bà cháu như đón em về thượng đế. Mỗi lần que diêm tắt, thực tế phũ phàng lại hiện ra, lần lượt em nghĩ đến cha sẽ mắng vì không bán được diêm, phố xá vắng người và những người khách qua đường vội vàng thờ ơ trước sự đáng thương của cô bé. Hôm sau người ta thấy cô bé đã chết, một cái chết để lại nhiều suy nghĩ.

Bài số 2

Cô bé bán diêm kể về cuộc sống nghèo khổ của một cô bé phải đi bán điểm để trang trải cuộc sống. Đêm giao thừa khi mà mọi người quây quần bên gia đình cô bé vẫn phải đi bán diêm, trời rét, tuyết rơi mà cô bé phải đi chân trần, quần áo rách rưới và bụng đói. Mặc dù rất muốn trở về nhà nhưng nếu như không bán được diêm sẽ bị cha đánh. Trước cái lạnh thấu xương thịt cô bé quẹt diêm để sưởi ấm, que diêm đầu tiên quét lên, cô bé hơ tay vào sưởi ấm tưởng tượng như đang ngồi trong lò sưởi nhưng que diêm tắt mọi thứ biến mất. Quẹt que diêm thứ 2 khung cảnh bữa ăn thịnh soạn xuất hiện với bàn ăn và ngỗng quay, que diêm thứ 2 tắt mọi thứ trở về với hiện tại. Que diêm thứ 3 được quẹt lên em thấy cây thông Noel và người bà lần lượt xuất hiện. Khi diêm tắt bà biến mất cô bé quẹt hết các que diêm còn lại với mong muốn níu kéo người bà ở lại và mong người bà sẽ đưa cô bé đi theo. Sáng hôm sau bầu trời vẫn đẹp nhưng người ta tìm thấy một cô bé chết rét trong đêm trên đôi môi mỉm cười.

Bài số 3

Trong đêm giao thừa chào đón năm mới có một cô bé vẫn phải đi bán diêm, bởi nếu không bán diêm em sẽ bị cha đánh. Trời tuyết rơi cô bé trong bộ quần áo mỏng manh, chân trần ửng lên vì lạnh phải đến những chỗ đông người để bán diêm. Vừa đói vừa lạnh cô bé quẹt diêm để sưởi ấm, qua diêm đầu tiên xuất hiện có thấy lò sưởi rất ấm nhưng khi đặt chân vào lò sưởi biến mất. Que diêm thứ 2 xuất hiện em thấy một bữa ăn thịnh soạn với những đồ ăn ngon nhưng mọi thứ vụt tắt trước mắt. Que diêm thứ 3 hình ảnh cây thông và người bà xuất hiện. Với mong muốn níu giữ bà trở lại và ước nguyện người bà sẽ đưa cô bé đi theo cùng em đã quẹt hết các que diêm trong bao diêm. Hôm sau người ta tìm thấy một cô bé bán diêm chết vì đói và lạnh nhưng thật kì lạ đôi môi vẫn nở nụ cười.

Tác giả thể hiện tấm lòng nhân đạo qua sự trái ngược trong xã hội đó làhình ảnh cô bé nghèo khổ, mưu sinh và khung cảnh xa hoa, sum họp trong đêm giao thừa. Tất cả đều không quan tâm và cô bé bị bỏ mặc cho đến chết. Một cái chết như được báo trước giữa cuộc đời vô tâm, lạnh lùng. Qua tác phẩm Cô bé bán diêm cũng thể hiện tấm lòng của tác giả với cuộc đời của những con người nghèo khổ trong xã hội.

Với bài bố cục và tóm tắt văn bản Cô bé bán diêm sẽ giúp các em am hiểu hơn về tác phẩm nổi tiếng này.

Giải Vbt Ngữ Văn 8 Cô Bé Bán Diêm

Cô bé bán diêm

Câu 1 (Câu 1 trang 68 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

a. Bố cục văn bản chia làm: 3 phần

Phần 1( từ đầu… cứng đờ ra): Hoàn cảnh đáng thương của cô bé bán diêm

Phần 2 (tiếp… chầu Thượng đế): Những lần quẹt diêm những mơ ước giản dị hiện ra

Phần 3( còn lại) Cái chết của cô bé bán diêm và thái độ của mọi người.

b. Phần trọng tâm của văn bản chia thành các đoạn nhỏ như sau:

Đoạn 1: Từ Chà! Giá quẹt một que diêm đến bị cha mắng: Ước mơ của cô bé về chiếc lò sưởi

Đoạn 2: Từ em quẹt que diêm thứ hai đến lạnh lẽo: Ước mở của cô bé về bàn thức ăn thịnh soạn.

Đoạn 3: Từ em quẹt que diêm thứ ba đến ngôi sao trên trời: Ước mơ của cô bé về cây thông Nô – en.

Đoạn 4: Từ em quẹt que diêm nữa đến khuôn mặt em bé cũng biến mất: Ước mơ của cô bé được gặp lại bà mình

Đoạn 5: Từ thế là em đến họ đã về chầu Thượng đế: Cô bé quẹt diêm níu giữ bà ở lại

Câu 2 (Câu 2 trang 68 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

– Gia cảnh của cô bé bán Diêm, thời gian không gian xảy ra câu chuyện:

+ Nhà nghèo, mồ côi mẹ sống cùng bà và người cha. Khi bà mất sống với người cha nát rượu suốt ngày chửi bới đánh đập cô bé.

+ Đêm giao thừa, trời rét mướt, cô bé đầu trần chân đất bụng đói đang dò dẫm trong bóng đêm.

– Những hình ảnh tương phản:

– Giá trị gợi cảm: Làm nổi bật lên tình cảnh đáng thương, tội nghiệp của cô bé bán diêm.

Câu 3 (Câu 3 trang 68 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

– Những mộng tưởng đó diễn ra theo trình tự rất hợp lí: Những mộng tưởng gắn với thực tế, là khát khao của bất cứ đứa trẻ nào

– Cô bé cố níu giữ giấc mộng cuối cùng bởi vì: Cô bé rất thương nhớ người bà hiền hậu, muốn được quay trở về cuộc sống bên bà như xưa, muốn được cùng bà giải thoát khỏi thực tại khốn khổ đau buồn.

Câu 4:

Trả lời:

Khi miêu tả về cái chết của cô bé bán Diêm, An-đéc-xen đã thể tấm lòng nhân ái đầy bào dung, yêu thương mà ông dành đến đứa trẻ tội nghiệp. Em bé chết nhưng đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Hình ảnh đó thật đẹo thể hiện sự hạnh phúc, mãn nguyện của cô bé. Em ra đi rất thanh thản, nó giống như một sự giải thoát cho chính cuộc đời em. Mọi người qua đường chỉ biết thờ ơ bảo nhau cô bé ra đi vì lạnh không ai nhận ra được nét mặt rạng rỡ kia, càng không ai thấy được giây phút huy hoàng mà em đã trải qua trong đêm ấy. Qua đây đã cho thấy, thông qua việc miêu tả cái chết của cô bé bán diêm, An-đéc-xen không chỉ thể hiện lòng thương, nói lên nỗi thống khổ của em bé mà ông còn tố cáo xã hội lạnh lùng thơ ơ trước số phận đau thương của con người bất hạnh.

Câu 5: Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện của An-đéc-xen

Trả lời:

– Lối kể chuyện của An-đéc-xen rất phong phú, linh hoạt:

Có lúc dựa vào tâm trạng của nhân vật để dẫn dắt người đọc: Những lần quẹt diêm, diêm cháy đem đến những mộng tưởng, niềm vui, hạnh phúc, khi diêm vụt tắm đem đến sự hụt hẫng, buồn tiếc

Có lúc xen kẽ giữa kể và tả: Mỗi lần quẹt diêm, các hình ảnh xuất diện được tác giả miêu tả rất sinh động (ngọn lửa, bàn ăn, cây thông,…)

Có lúc độc thoại, đối thoại: Cô bé bán diêm độc thoại với chính mình, và đối thoại khi gặp bà.

– Lối kể chuyện ấy làm cho cây chuyện vừa sinh động, lại vừa lôi cuốn, đem đến sự hấp dẫn, thú vị cho người đọc.

Các bài giải vở bài tập Ngữ Văn lớp 8 (VBT Ngữ Văn 8) khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Ngữ Văn Lớp 8 Tiết 21 – 22: Văn Bản: Cô Bé Bán Diêm (An trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!