Xu Hướng 1/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 8 Tuần 13 – Tiết 52 Văn Bản: Khoảng Trời Lá Thông # Top 2 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 8 Tuần 13 – Tiết 52 Văn Bản: Khoảng Trời Lá Thông # Top 2 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Ngữ Văn 8 Tuần 13 – Tiết 52 Văn Bản: Khoảng Trời Lá Thông được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày dạy: 12/11/2011 Tuần 13 – Tiết 52 Văn bản: KHOẢNG TRỜI LÁ THÔNG – Phạm Đức Long - I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Giới thiệu đến HS một tác phẩm hay của một trong các nhà thơ địa phương tỉnh Gia Lai. II. TRỌNG TẤM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ: 1. Kiến thức: Với tình cảm chân thành tha thiết, tác giả đã miêu tả Plaay Ku trong thời gian khoảng vài thập kỉ trước với vẻ đẹp vừa mạnh mẽ, rắn rỏi, hung vĩ, khoáng đạt vừa hoang sơ, thơ mộng; con người ở đây tuy còn nghèo nhưng gắn bó tha thiết với nhau, với đất, với nghiệp thơ. 2. Kĩ năng: Thấy được nghệ thuật độc đáo của bài thơ cách dung điệp câu, điệp ngữ và lối thơ có tính tự sự. . 3. Thái độ: Biết trân trọng giữ gìn những tình cảm chân thành, tha thiết với mảnh đất và con người ở quê hương nơi mình sinh sống. III.CHUẨN BỊ: 1. GV: Soạn bài ,bảng phụ ,và một số tài liệu khác phục vụ cho tiết dạy . 2. HS : Đọc bài thơ và trả lời các câu hỏi sgk vào vở bài tập . IV. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, đàm thoại, phân tích IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs (Yêu cầu lớp phó học tập báo cáo kết quả chuẩn bị bài của cả lớp ) 3. Bài mới : Giới thiệu bài: Vào giữa thập kỉ 80 (thế kỉ XX), PlayKu là một thị xã mang nhiều nét hoang sơ, thơ mộng của một thị xã cao nguyên: đường phố nhỏ uốn lượn, nhiều con dốc nhỏ, hai bên đường có những cây thông già nua, cổ kính. Đi giữa Plây Ku lúc ấy như lạc vào thế giới cổ tích, của Sử thi Tây Nguyên. Tất cả như lung linh, mờ ảo, lãng mạnĐời sống của người dân lúc bấy giờ còn rất chật vật, khó khăn nhưng họ sống yêu thương, gắn bó, chia sẻ với nhau một cách vô tư, trong sáng. Bài thơ “Khoảng trời lá thông” mà chúng ta sẽ tìm hiểu hôm nay được tác giả Phạm Đức Long gợi từ tứ hình ảnh cây thong – khoảng trời lá thông – một khoảng trời đẹp với vẻ đẹp tinh khiết, mơ mộng nhưng cũng đầy khí phách và phóng khoáng như chính cuộc đời của những con người “phố núi” mà tác giả muốn dành tặng cho bạn mình – nhà thơ Văn Công Hùng. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG KIẾN THỨC. * Hoạt động 1: – GV yêu cầu HS đọc thông tin phần chú thích (*) trong SGK/tr 43 và tóm tắt sơ lược vài nét về tác giả, tác phẩm. – GV hướng dẫn HS cách đọc bài thơ: + Đây là bài thơ tự do, số chữ trong một dòng thơ không cố định, số dòng trong các khổ thơ cũng không đều nhau nên khi đọc phải ngắt nhịp cho đúng. + Giọng đọc cần thể hiện được âm điệu của bài thơ: như là lời thủ thỉ, tâm tình – Gv giới thiệu về các chú thích. * Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs đọc – hiểu và phân tích văn bản. ? Hình ảnh cây thông gợi cho em những suy nghĩ gì? – HS trả lời. -GV nhận xét, bổ sung. Mở rộng: Nguyễn Công Trứ xưa có câu: Giữa trời vách đã cheo leo Ai mà chịu rét thì trèo với thông. ? Hình ảnh Play Ku xưa hiện ra trong bài thơ như thế nào? – GV h/d HS tìm những hình ảnh thơ, tập trung miêu tả về Play Ku. ? Xác định BPNT được t/g sử dụng trong những câu thơ sau? – HS: Điệp câu, điệp từ ngữ. ? Em có nhận xét gì về những câu thơ: nắng ràn rụa cháy/ gió thì thầm hát/ hương chín rụng như mơ/ dầu nắng dầu mưa – vẫn tinh khiết một sắc xanh óng ả? – HS trả lời. – Gọi HS đọc đoạn thơ từ: Tôi có tuổi hai mươi ở đóđến hết. ? Tác giả đã nói gì với bạn qua đoạn thơ vừa đọc? ? Phân tích đặc điểm nghệ thuật nổi bật trong bài thơ? – GV định hướng cho HS trả lời. * Hoạt động 3. Hd HS tổng kết. Trên cơ sở phân tích trên, cùng với phần Ghi nhớ trong sách HS, GV hướng dẫn HS khái quát lại giá trị của cả bài thơ. * Hoạt động 4: Hướng dẫn tự học. – Gọi 1 vài HS đọc lại diễn cảm bài thơ – Hướng dẫn HS tìm tại lớp những bài thơ có hình ảnh cây thông trong văn học Việt nam: + Bài Tùng – Nguyễn Trãi + Bài Không đề – Nguyễn Công Trứ – HS về nhà tự sưu tầm và chép vào sổ tích lũy văn học những tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp PlayKu. I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả, tác phẩm: – Phạm Đức Long sinh năm 1960, quê ở Nghệ An, đang công tác tại Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Gia Lai, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai. – Là một trong những cây bút của Gia Lai viết khá thành công về đề tài thiếu nhi. – Bài thơ “Khoảng trời lá thông” tác giả viết vào mùa xuân năm 1987 tặng riêng cho bạn mình là nhà thơ Văn Công Hùng. 2. Đọc văn bản: 3. Chú thích: (sgk) II. Tìm hiểu chi tiết: Cây thông và vẻ đẹp Plây Ku xưa: – Play Ku xưa hiện ra với: + Khoảng trời có ô + Khoảng trời có tán Thị xã Play Ku xưa với ngàn thông, một trời thông bao phủ gắn với con người Play Ku. + Nắng ràn rụa cháy + Gió thì thầm hát + Hương chín rụng như mơ + Dầu nắng dầu mưa – vẫn tinh khiết một sắc xanh óng ả. nổi bật vẻ đẹp của núi rừng Tây Nguyên: vừa rắn rỏi, hùng vĩ, khoáng đạt vừa thơ mộng, trong trẻo, thuần khiết. 2. Tâm sự của tác giả với bạn: + Tôi có tuổi hai mươi ở đó + Tôi có nắng đời + Bạn và tôi: Dẫu nghèo thăng trầm Vẫn làm thơ, vẫn yêu thơ.. Gắn bó, chia sẻ buồn vui với mảnh đất Play Ku, dù khó khăn, vất vả vẫn giữ tròn lẽ sống, yêu và gắn bó tha thiết với nghiệp thơ. 3. Đặc điểm nghệ thuật nổi bật: – Điệp từ, câu tạo âm hưởng như một khúc ca về PlayKu, ngân vang mãi trong lòng độc giả. III. Tổng kết: Ghi nhớ: Bài thơ là khúc ca ca ngợi vẻ đẹp của mảnh đất PlayKu: vừa rắn rỏi, hung vĩ, khoáng đạt vừa thơ mộng, trong trẻo, thuần khiết; đồng thời cũng là lời tâm sự tha thiết, chân thành của tác giả đối với đất và người nơi đây. Tác giả sử dụng điệp câu, điệp ngữ vừa có tác dụng khẳng định mạnh mẽ vừa tạo nên âm hưởng ngân nga như một khúc ca cùng với lời thơ có tính chất tự sự, giải bàylàm cho bài thơ dễ gây xúc động cho người đọc. IV. Luyện tập: 4. Dặn dò: – Học thuộc lòng bài thơ và nắm nội dung bài học. – Soạn bài: Dấu ngoặc kép. 5. Rút kinh nghiệm: .

Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 21

Tiết 21 – 22 Cô bé bán diêm A. Mục tiêu cần đạt 1-Kiến thức: – Giúp h/s khám phá nghệ thuật kể truyện hấp dẫn, có sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng với các tình tiết diễn biến hợp lý của truyện “cô bé bán diêm”, qua đó An – đéc – xen truyền cho người đọc lòng thương cảm của ông đối với em bé bất hạnh. 2-Kỹ năng: – Rèn kỹ năng tóm tắt đọc diễn cảm ,,phân tích nhân vật và hành động qua lời kể, phân tích tác dụng của biện pháp đối lập tương phản,nêu cảm nghĩ về 1 đoạn truyện. 3- Thái độ: Biết yêu thương quý trọng con người đăc biệt là người nghèo khổ. B-Chuẩn bị:- GV:Soạn giáo án,bảng phụ. – HS: Học bài cũ,chuẩn bị bài trước ở nhà B. Tổ chức các hoạt động dạy học * Bước1 : 1-ổn định : 2- Kiểm tra bài cũ : ?Trình bày ngắn gọn nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của lão Hạc? * Bước2: Bài mới: Hoạt động của GV-HS Kiến thức cơ bản Hoạt động 1 : MT:HS nắm được những nét chính về t/g và t/p, cacgs đọc, túm tắt, thể loại, bố cục PP: Vấn đáp,thuyết trỡnh,nêu vấn đề… -HS đọc chú thích SGK. * ? Trình bày hiểu biết của em về An- đéc- xen? ? Em hiểu gì về đoạn trích “cô bé bán diêm”? .? G/v hướng dẫn cỏch đọc,đọc mẫu 1đoạn – Gọi 2 HS đọc hết văn bản .-Nhận xét . Gv tóm tắt văn bản mẫu: Em bộ mồ cụi mẹ phải đi bỏn diờm trong đờm giao thừa rột buốt. Em chẳng giỏm về nhà vỡ sợ bố đỏnh, đành ngồi nộp vào gốc tường, liờn tục quạt diờm để sưởi. Hết một bao diờm thỡ em bộ chết cúng trong giấc mơ cựng bà nội lờn trời. Sỏng hụm sau mồng 1 tết, mọi người qua đường vẫn than rnhiờn, nhỡn cảnh tượng thương tõm. ? Cho biết thể loại của truyện? ? Theo em đoan trớch cú thể được chia thành mấy phần ? Nội dung từng phần là gỡ? HĐ2 : Hướng dẫn tìm hiểu VB. MT: Thấy được hoàn cảnh và giấc mộng, cỏi chết của em bộ ? ? Gia cảnh cô bé có gì đặc biệt? ? Em thấy gia cảnh của em bộ như thế nào? Theo dõi phần đầu văn bản ? Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa được tác gỉa khắc hoạ ntn? và bằng nghệ thuật gì?Tác dụng? GV treo tranh em bộ bỏn diờm HS quan sỏt trả lời. GV yờu cầu HS chỉ ra nghệ thuật đú. – GV Yờu cầu HS phỏt hiện cỏi hiờn tại – quỏ khứ.(dẫn chứng) HT QK xinh xắn, cú dõy thường xuõn bao quanh – Phong cảnh cụ bộ thiờn nhiờn / / giỏ rột, tuyết rơi đầu trần chõn đất ? Qua tỡm hiểu phần trờn em thấy hỡnh ảnh em bộ bỏn diờm trong đờm giao thừa được hiện lờn ntn? GV: Em bộ trong hoàn cảnh như vậy nhưng khụng nhận được sự quan tõm nào GV tiểu kết tiết 21 chuyển ý sang tiết 2 Phần 2 là phần trọng tâm (có thể chia làm 5 đoạn nhỏ căn cứ vào các lần quẹt diêm) H/s đọc phần 2 ? Chi tiết nào được lặp đi lặp lại trong bài? 5lần quẹt diêm. Vì sao em phải quẹt diêm? G/v bình H. Trong lần quẹt diêm thứ nhất em bé thấy những gì? ? Đó là 1 cảnh tượng như thế nào? ? Điều đó cho thấy mong ước nào của cô bé? ? Em có nhận xét gì về lần mộng tưởng này? H. ở lần thứ hai em đã thấy gì? ? Cảm nhận của em về mộng tưởng của cô bé bán diêm, sau lần quẹt diêm thứ hai ? Thực tế đã thay đổi mộng tưởng như thế nào sau lần quẹt diêm thứ hai? H. Trong lần quẹt diêm thứ ba em có thấy gì? ? Em đọc mơ ước nào từ cảnh tượng ấy? G/v giải thích phong tục đón tết Nô en ở các nước châu âu. H. Có gì đặc biệt trong lần quẹt diêm thứ tư? ? Em bé đã mong ước điều gì và vì sao như vậy? ? Em có suy nghĩ gì về những mong ước của cô bé qua 4 lần quẹt diêm? * Cả 4 lần : Đều là những mong ước chân thành, chính đáng, giản dị, của bất cứ đứa trẻ nào trên thế gian này H. Lần quẹt diêm thứ 5 có gì khác so với 4 lần trước ? ? Em đã nhìn thấy những gì? ? Khi tất cả những que diêm còn lại cháy lên là lúc cô bé bán diêm thấy mình được bay lên cùng bà chẵng còn đói rét,đau buồn nào đe doạ nữa. Điều đó có ý nghĩa gì? ? Tất cả điều kể trên đã nói với chúng ta về em bé như thế nào? * Cô bé bán diêm bị bỏ rơi, đói rét, cô đọc. – Luôn khao khát được ấm no yên vui, thương yêu H. Nhận xột nghệ thuật kể chuyện của An – độc – xen? ? Tình cảm của tác giả đối với em bé? ? Phần cuối của truyện cho ta thấy cảnh tượng gì? GV treo tranh cảnh tượng em bộ chết – phúng to ? Cảnh em bé chết vì giá rét trong đêm giao thừa gợi cho em cảm xúc gì? ? Tình cảm của mọi người đối với cảnh tượng ấy như thế nào? ? Cảm nhận của em về cảnh thương tâm này? Tấm lòng của tác giả muốn gửi gắm qua truyện ngắn này là gì? GV bình: Hoạt động 3: Hướng dẫn tổng kết-ghi nhớ. MT:Nắm chắc được ND,NT,ý nghĩa của truyện. PP :vấn đáp,tái hiện,tổng hợp… -Gv nêu câu hỏi HS trả lời. * H/s đọc ghi nhớ I. Tỡm hiểu chung : 1. Tỏc giả : – An – độc – xen (1805 – 1875), là nhà văn Đan Mạch nổi tiếng với loại truyện kể cho trẻ em. 2. Tỏc phẩm : Sỏng tỏc 1948 (trớch gần hết truyện ngắn Cụ bộ bỏn diờm) 3. Đọc – tóm tắt : – Thể loại : Cổ tích. – Bố cục : 3 phần. – Cũn lại (Cỏi chết của cụ bộ) II-Đọc-hiểu văn bản : 1. Hoàn cảnh của cụ bộ bỏn diờm : * Gia cảnh : – Mồ cụi mẹ, bà mất. – Nhà nghốo. – Sống chui rỳc trong một xú tối tăm. – Luụn bị bố mắng nhiếc, chửi rủa. – Phải đi bỏn diờm kiếm sống * Đờm giao thừa: Cụ bộ bỏn diờm Xung quanh – Đầu trần, chõn đất Cửa số mọi nhà – Bụng đúi rột sỏng rực ỏnh đốn gốc tường ngỗng quay – Khụng giỏm về nhà (sợ bố đỏnh) / / Thiếu thốn, đúi rột Vui vẻ, ấm ỏp sợ hói no đủ b. Thực tế và mộng tưởng Mộng tưởng ước mong Thực tại – L1: lũ sưởi được sưởi ấm em đang rột – L2: bàn ăn thịnh soạn được ăn no em đang đúi – L3: cõy thụng nụ en được vui chơi em đang buồn tủi, cụ độc, khổ đau – L4: bà xuất hiện được yờu thương em đang thiếu tỡnh thương, gđ – L5: bà cầm tay em và hai bà chỏu vụt bay lờn trời khụng cũn đúi rột, đau buồn đe dọa bà biến mất 3. Cỏi chết của em bộ bỏn diờm. III. Tổng kết: 1. Nội dung : 2. Nghệ thuật : 3-ý nghĩa: * HĐ4: Hướng dẫn luyện tập MT: HD HS khắc sâu nd bài học. ?. Nhận định nào nói đúng nhất nội dung của truyện ” Cô bé bán diêm” ? A. Kể về số phận bất hạnh của một em bé nghèo khổ phải đi bán diêm cả vào đêm giao thừa. B. Gián tiếp nói lên bộ mặt của xã hội nơi cô bé bán diêm sống, đó là một cõi đời không có tình người. C. Thể hiện niềm thương cảm của nhà văn đối với những em bé nghèo khổ D. Cả 3 nội dung trên đều đúng. ?. Em viết đoạn văn ngắn nờu cảm nghĩ của em về cỏi chết của em bộ bỏn diờm. * Bước 3: Hướng dẫn học ở nhà Làm câu hỏi số 4 (sgk) vào giấy Soạn bài tiếp theo

Giáo Án Văn 8 Bài Chiếc Lá Cuối Cùng (Tiết 1)

Giáo án Văn 8 bài Chiếc lá cuối cùng (Tiết 1)

Link tải Giáo án Văn 8 bài Chiếc lá cuối cùng (Tiết 1)

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– HS hiểu đc nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một tác phẩm truyện ngắn hiện đại Mĩ.

– Lòng cảm thông chia sẻ giữa những ng nghệ sĩ nghèo.

– Ý nghĩa của tác phẩm nghệ thuật vì cuộc sống của con người.

2. Kĩ năng

– Rèn cho hs kĩ năng vận dụng kiến thức về sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để đọc- hiểu tác phẩm.

– Phát hiện phân tích đặc điểm nổi bật về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn.

– Cảm nhận đc ý nghĩa nhân văn sâu sắc của truyện.

3. Thái độ

– GD cho hs lòng nhân ái, chia sẻ với những ng xung quanh.

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên

Giáo án, sách tham khảo, chuẩn kt kn.

2. Học sinh

Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi sgk, vở ghi, vở chuẩn bị bài, sách giáo khoa, sách bài tập.

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức Sĩ số:

2. Kiểm tra

H: Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật trong văn bản “Đánh nhau với cối xay gió”?

– Nghệ thuật đối lập, tương phản giữa hai nhân vật Đôn Ki-hô-tê và giám mã Xan-chô Pan-xa từ hình dáng đến suy nghĩ, hành động, nếp sống → từ đó làm nổi bật tính cách nhân vật.Đôn Ki-hô-tê

Là nhà quý tộc nghèo.

– Người cao, gầy, cưỡi trên lưng con ngựa còm.

– Cho là lũ khổng lồ, có những cánh tay dài.

Nhận thức mụ mẫm, hoang tưởng.

– Xông vào đánh nhau với cối xay gió→ dũng cảm.

– Không hề kêu ca dù xổ cả ruột ra.

→ can đảm, đầy dũng khí .

– Chưa cần ăn → có khát vọng cao cả, không để ý gì đến chuyện ăn uống của cá nhân .

– Suốt đêm không ngủ để nghĩ tới tình nương bắt chước các hiệp sĩ trong sách → khôngbình thường

* Đôn-ki-hô-tê có nhiều điểm tốt song mê muội vì truyện kiếm hiệp nên nực cười, đáng thương, đáng trách.

Xan- chô Pan-xa.

– Nông dân.

– Người thấp, béo cưỡi con lừa.

– Đó chỉ là những cối xay gió, những cánh quạt.

→ tỉnh táo.

– Can ngăn, tránh xa lũ cối xay gió → sợ hãi.

– Chỉ hơi đau một chút là rên rỉ.

→ nhát gan.

– Vừa đi vừa ung dung đánh chén

→ ước muốn tầm thường.

– Ngủ một mạch tới sáng

→ vô tâm.

*Xan-chô-Pan-xa có mặt tốt và có cả mặt xấu: thực tế, có hiểu biết nhưng chỉ lo cho cá nhân mình.

3. Bài mới

– O-Hen-Ri là nhà văn Mĩ chuyên viết truyện ngắn.Truyện của ông thường nhẹ nhàng nhưng toát lên tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương người nghèo khổ rất cảm động. Để hiểu rõ về tinh thần đó, chúng ta sẽ tìm hiểu một đoạn trích trong truyện ngắn của ông : “Chiếc lá cuối cùng”.

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

H: Chú ý vào chú thích sao, nêu vài nét tiêu biểu về tác giả? tác phẩm.

2. Tìm hiểu chú thích:

a. Tác giả:

b. Tác phẩm:

– Giải thích các từ “bộ”, “xa xôi bí ẩn”?

c.Từ khó: (SGK/89-90)

H: Khi biết Giôn xi có ý định chờ chiếc lá cuối cùng rụng xuống để vĩnh viễn ra đi, thái độ cụ Bơ Men và Xiu như thế nào?

H: Từ tình cảm đó, cụ đã hành động như thế nào?

– Cụ lẳng lặng vẽ chiếc lá trên tường vào đêm mưa bão lạnh giá, chiếc lá ấy đã cứu Giôn xi .

H: Em nhận xét gì về hành động trên, hành động đó thể hiện đức tính gì của cụ Bơ Men?

– Hành động cao cả, hi sinh thầm lặng vì ng khác → Nói lên tấm lòng yêu thương vô hạn của cụ Bơ men dành cho Giôn-xi.

– Báo cáo, Gv kết luận.)

– Tạo sự bất ngờ, gây hứng thú cho người đọc.

H: Tại sao có thể nói chiếc lá cụ vẽ là một kiệt tác ?( nhen lên niếm tin, niềm hi vọng và nghị lực sống cho Giôn-xi)

– Chiếc lá rất giống chiếc lá thật , (cuống lá có màu xanh sẫm, rìa lá hình răng cưa nhuốm màu vàng úa), không ai nhận ra là lá vẽ và đặc biệt hơn chiếc lá đã cứu sống một con người → xứng đáng là một kiệt tác.

⇒ Chiếc lá đc vẽ bằng t/y thương và bằng chính nghị lực sống của cụ Bơ-men.

– Nghệ thuật chân chính có sức mạnh vô cùng to lớn( vì sự sống của con người)

4. Củng cố, luyện tập

H: Em nhận xét như thế nào về việc làm của cụ Bơ -men đối với Giôn -xi? Tại sao nói chiếc lá là một kiệt tác của cụ Bơ -men?

5. Hướng dẫn học ở nhà

– Học bài tóm tắt văn bản chuẩn bị ” Chiếc lá cuối cùng” tiết 2

Quý phụ huynh và học sinh có thể đăng ký các khóa học tốt lớp 8 bởi các thầy cô nổi tiếng của vietjack tại Khóa học tốt lớp 8

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 8 của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 8 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Giáo Án Ngữ Văn Lớp 8 Tiết 21 – 22: Văn Bản: Cô Bé Bán Diêm (An

Ngày giảng: 8A: 8B: Tiết 21- 22 Văn bản Cô bé bán diêm (An-đec-xen) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Giúp HS nắm được: – Những hiểu biết bước đầu về người kể chuyện cổ tích An- đec- xen – Nghệ thuật kể chuyện, cách tổ chức các yếu tố hiện thực và mộng tưởng trong tác phẩm – Lòng thương cảm của tác giả đối với em bé bất hạnh. 2. Kĩ năng: – Đọc diễn cảm, hiểu, tóm tắt được tác phẩm – Phân tích được một số hình ảnh tương phản(đối lập, đặt gần nhau làm nổi bật lẫn nhau) – Phát biẻu cảm nghĩ về một đoạn truyện. * KNS: + Giao tiếp, trình bày suy nghĩ phản hồi lắng nghe tích cực về tình cảnh đáng thương của cô bé bất hạnh + Tự nhận thức: xác định lối sống nhân ái, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh 3. Thái độ: Giáo dục HS: – Lòng cảm thông, yêu thương đối với những em bé nghèo khổ, bất hạnh. II. Chuẩn bị: 1. Thầy: TLHDTH chuẩn KTKN, SGK, SGV ngữ văn lớp 8 III. Phương pháp: – P.P: Vấn đáp, đàm thoại, phân tích giảng bình, Tchức cho HS tự tiếp thu kT – KT: Động não, hỏi trả lời IV. Tiến trình giờ dạy – GD 1. ổn định: (1’) Sĩ số: 8A: 8B: 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) ? Trình bày nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của “ Lão Hạc”? – Dành tiền và giữ lại mảnh vườn cho con trai; không muốn phiền luỵ nhờ vả mọi người; Giàu lòng tự trọng, trung thực, yêu thương con rất mực, giàu đức hi sinh 3. Bài mới: * Giới thiệu bài Trên thế giới có rất nhiều nhà văn chuyên viết truyện và truyện cổ tích cho trẻ em nhưng truyện cổ tích do nhà văn Đan Mạch An- déc xen sáng tác thì thật tuyệt vời. Không những trẻ con khắp nơi vô cùng yêu thích, say mê đón đọc mà người lớn đủ mọi lứa tuổi cũng đọc mãi không chán. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một câu chuyện hay của ông: tác phẩm “ Cô bé bán diêm.” Hoạt động 1 P.P: Vấn đáp, thuyết trình KT: Động não Trình bày những hiểu biết của em về tác giả An- đéc- xen? – HStrình bày, nhận xét bổ sung – GV bổ sung một số tác phẩm của ông ? Em đã đọc tác phẩm nào của ông ? ? Hiểu biết của em về tác phảm ? – GV thuật lại hoàn cảnh khơi nguồn cảm hứng sáng tác của ông về truyện : «  Cô bé bán diêm » * GV Hướng dẫn HS đọc chậm, giọng tình cảm. ? Yêu cầu HS giải thích một số từ khó? – Gia sản ; trường xuân ; ảo ảnh ? Hãy kể tóm tắt truyện ? – 1 HS tóm tắt lại truyện, HS khác nhận xét, GV điều chỉnh ? Theo dõi nội dung truyện và cho biết: Truyện có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung từng đoạn? – 3 đoạn 1. Từ đầu…cứng đờ ra: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm 2. Tiếp…chầu thượng đế: Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé 3. Còn lại: Cái chết của cô bé bán diêm Hoạt động 2: P.P: Vấn đáp, nêu vấn đề, phân tích giảng bình KT: Động não, hỏi trả lời * HS đọc đoạn 1 ? Hoàn cảnh của cô trong quá khứ và hiện tại ? + Quá khứ: Êm đềm hạnh phúc + Hiện tại: – Bà và mẹ mất, tài sản tiêu tan, sống với bố trong cái gác xép tối om ? Hoàn cảnh đó đưa em bé đến tình trạng như thế nào? – Đói, rét, chịu sự mắng nhiếc I. Giới thiệu chung (6’) 1.Tác giả – Là nhà văn Đan Mạch, người «  kể chuyện cổ tích nổi tiếng thế giới với những truyện kể cho trẻ em. – Truyện của ông đem đến cho độc giả cảm nhận về niềm tin và lòng yêu thương đối với con người lòng nhân đạo sâu sắc. 2. Tác phẩm : – Viết năm 1845 khi tác giả có hai mươi năm cầm bút và tên tuổi của ông đã lừng danh trên thế giới – Là một trong những truyện nổi tiếng nhất của nhà văn Anđecxen II. Đọc hiểu văn bản : ( 66’) 1. Đọc hiểu chú thích 2. Bố cục : 3 đoạn 1. Từ đầu…cứng đờ ra: Hoàn cảnh của cô bé bán diêm 2. Tiếp…chầu thượng đế: Những lần quẹt diêm và mộng tưởng của cô bé 3. Còn lại: Cái chết của cô bé bán diêm 3. Phân tích 1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêm: – Quá khứ êm đềm hạnh phúc ? Cô bé bán diêm xuất hiện trong khung cảnh như thế nào? – Đêm giao thừa, trời rét – Mọi người đi lại nhộn nhịp đón năm mới rất vui vẻ cửa sổ nhà rực ánh đèn, sực nức mùi ngỗng quay – Cô bé một mình trong đêm giá rét, giầy bị mất, đầu trần, chân lạnh cóng, trên tay là những hộp diêm không ai mua, bụng đói, lo lắng bị cha trách mắng ? Em có nhận xét gì về hoàn cảnh của cô bé bán diêm? ? Hình ảnh của cô bé bán diêm trong đêm giao thừa được tác giả khắc hoạ bằng biện pháp nghệ thuật gì là chính? – Đối lập- tương phản ? Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự đối lập? Tác dụng của nghệ thuật đó? * Gv: Hình ảnh có thật trên đất nước Đan Mạch, gợi nhiều thương tâm và đồng cảm trong lòng người đọc ? Câu chuyện đc tiếp tục nhờ một chi tiết nào cứ lặp đi lặp lai? – Chi tiết 5 lần em bé quẹt diêm : Thực tế và mộng tưởng xen kẽ với nhau – Hiện tại: Hình ảnh cô bé trong đêm giao thừa: 2. Mộng tưởng của cô bé trong những lần quẹt diêm ? Vì sao em bé lại quẹt diêm? – Để sưởi ấm, để đắm mình trong ảo ảnh. ? Lần lượt từng lần tác giả đã cho em bé mơ thấy những cảnh gì? ở đây tác giả tiếp tục sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì? ? Chứng minh rằng những ảo ảnh của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo thứ tự hợp lí? tác dụng? – HS TL trình bày – GV chốt ? Trong các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng? – Lò sưởi, cây thông gắn với thực tế; ? Tạo ra những hình ảnh thiên đường chốc lát ấy, nhà văn nhằm mục đích gì? ? Tác giả đã miêu tả hình ảnh em bé vào sáng mồng Một tết như thế nào? Hình ảnh đó gợi cho em cảm xúc gì? ? Thái độ của mọi người như thế nào khi chứng kiến cảnh đó? Chi tiết này nói lên điều gì? ? Cách kết thúc truyện thể hiện tình cảm gì của nhà văn đối với em bé bất hạnh ? – Day dứt xót xa, thương cảm ? Qua đó em hiểu gì về nhà văn? – Andecxen: Giàu lòng nhân ái, cảm thông sâu sắc, thương yêu chân thành. * L5: Em đi theo bà 3. Cái chết của em bé bán diêm và thái độ của mọi người: – Cái chết tội nghiệp, thương tâm – Người đời lạnh lùng, ích kĩ, tàn nhẫn. Hoạt động 3: P.P: V ấn đáp, thuyết trình, KT: Động não, hỏi trả lời ? Qua tác phẩm “ Cô bé bán diêm” An-dec-xen muốn nói gì với tất cả mọi người? – Về trách nhiệm, tình cảm của người lớn đối với trẻ em ? Tại sao có thể nói “ Cô bé bán diêm là một bài ca về lòng nhân ái với con người nói chung và với trẻ em nói riêng? ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể chuyện của tác giả? Hoạt động 4 P.P: Tổ chức cho hS tự tiếp thu kT KT: Động não, TH viết tích cực ? Viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 câu phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô bé bán diêm? – HS viết vào phiéu học tập, trình bày – GV chấm chữa, cho điểm bài viết khá – HS đọc bài làm khá, tham khảo 4. Tổng kết: a. Nội dung: – Truyện thể hiện lòng thương cảm sâu sắc đối với em bé bất hạnh b. Nghệ thuật: – Cách kể chuyện hấp dẫn: + Sử dụng hình ảnh tương phản đối lập + Đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng với tình tiết hợp lý c.Ghi nhớ SGKT68 III. Luyện tập (8’) Viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 câu phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô bé bán diêm – Gợi ý: +Số phận: Nghèo khổ cô đơn bất hạnh mà trong sáng, hồn nhiên + Tình cảm: đồng cảm, chia sẻ nỗi bất hạnh; mong muốn trẻ em không bất hạnh được sống trong yêu thương chăm sóc, hạnh phúc + Suy nghĩ về xã hội… 4. Củng cố: (3’) – Bức hình trong SGK minh hoạ cho cảnh nào trong truyện? ? Tại sao có thể nói “ Cô bé bán diêm là một bài ca về lòng nhân ái với con người nói chung và với trẻ em nói riêng? – Kể về số phận nghèo khổ bất hạnh, cô đơn của cô bé bán diêm với lòng thương cảm sâu sắc + Đồng cảm với khát khao hạnh phúc của em bé( Qua mộng tưởng của em về chiếc lò sưởi ấm áp, bữa ăn ngon, cảnh đầm ấm với bà đã khuất…) + Kết thúc truện kể về cái chết của em bé thể hiện nỗi day dứt, xót xa đối với em bé bất hạnh; đối với số phận của con người nhất là trẻ em. 5. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài mới (2’) * Bài cũ: – Đọc và tóm tắt lại truyện “ Cô bé bán diêm”. – Nắm nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của truyện. * Bài mới: Xem trước bài:

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Ngữ Văn 8 Tuần 13 – Tiết 52 Văn Bản: Khoảng Trời Lá Thông trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!