Xu Hướng 2/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 45 Bài 12: Ôn Dịch, Thuốc Lá (Nguyễn Khắc Viện) # Top 3 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 45 Bài 12: Ôn Dịch, Thuốc Lá (Nguyễn Khắc Viện) # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 45 Bài 12: Ôn Dịch, Thuốc Lá (Nguyễn Khắc Viện) được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

(Nguyễn Khắc Viện) A. Mục tiêu cần đạt – Kiến thức: + Nhận thức được tác hại to lớn nhiều mặt của thuốc lá đối với đời sống cá nhân và cộng đồng. + Thấy được sự kết hợp chặt chẽ giữa hai phương thức lập luận và thuyết minh trong văn bản. – Kỹ năng: Rèn kĩ năng phân tích một văn bản nhật dụng thuyết minh một vấn đề khoa học xã hội. – Thái độ: Biết tránh hút thuốc lá và phê phán những người hút thuốc thiếu ý thức. B. Chuẩn bị của thầy và trò: – GV : Soạn GA, máy chiếu, tranh ảnh. – HS : bài soạn C. Nội dung và tiến trình tiết dạy: 1. Tổ chức lớp: 1phút a. ổn định trật tự. b. Kiểm tra sĩ số. 2. Tiến trình tiết dạy: T.g Nội dung chính Hoạt đông của thầy và trò 3 phút 10 phút 25 phút 5 phút 3 phút I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (1913-1997). 2. Văn bản : – Xuất xứ: trích từ cuốn sách “Từ thuốc lá đến ma túy – Bệnh nghiện” do Nhà xuất bản GD ấn hành (1992). – Kiểu loại : Văn bản nhật dụng – Nội dung và cách thể hiện vấn đề : Thuyết minh về một vấn đề xã hội có tính khoa học. – Đọc. – Giải thích từ khó. – Bố cục: 3 phần: + Phần 1: Từ đầu “còn nặng hơn cả AIDS”: Nêu vấn đề ôn dịch, thuốc lá + Phần 2: Tiếp đến “con đường phạm pháp”: Những tác hại của khói thuốc lá đối với cá nhân và cộng đồng. + Phần 3: Phần còn lại: Lời kiến nghị chống thuốc lá. II. Phân tích : 1. Nhan đề văn bản – Chỉ dịch thuốc lá – Tỏ thái độ căm ghét với bệnh dịch này. 2. Phần 1: Thông báo về nạn dịch thuốc lá + “Ôn dịch, thuốc lá” đang đe doạ sức khoẻ và tính mạng của con người. + So sánh với dịch tả, dịch hạch, AIDS, đại dịch thuốc lá là nguy hiểm nhất. 3. Phần 2: Tác hại của thuốc lá a. Thuốc lá có hại cho sức khoẻ con người: * Với người hút: Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc: hắc ín, oxit cacbon, nicôtin thấm vào cơ thể người hút, gây những trọng bệnh như: ung thư vòm họng, phổi, nhồi máu cơ tim * Đối với sức khoẻ cộng đồng: – Thuốc lá gây ảnh hưởng đến những người xung quanh: + Người thân, đồng nghiệp hít phải khói thuốc bị đau tim, mạch, viêm phế quản, ung thư. + Phụ nữ đang mang thai dễ đẻ non – Hút thuốc lá là việc làm dẫn tới tội ác. b. Xét về phương diện xã hội: – Thuốc lá ảnh hưởng tới nhân cách: + Đầu độc nhân cách trẻ: người lớn hút thuộc trở thành tấm gương xấu các em dễ học theo, đua đòi. + Để có tiền hút thuốc, khiến trẻ dễ vi phạm đạo đức, nhân cách và vi phạm pháp luật. – Kinh tế gia đình, kinh tế xã hội đều suy yếu. – Nghệ thuật: + Lập luận độc đáo dễ dàng thuyết phục người đọc. + Sử dụng linh hoạt các phương pháp thuyết minh: Nêu những số liệu cụ thể, dẫn chứng rõ ràng khoa học đáng tin cậy. So sánh chính xác, độc đáo. + Sử dụng cách liệt kê vấn đề + Nêu các chứng cứ có tính thực tiễn và có cơ sở khoa học 4.Phần 3: Lời kiến nghị chống thuốc lá. + “Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chóng lại, ngăn ngừa ôn dịch này”. + Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc. + Việt Nam là đất nước còn nhiều khó khăn nên việc chống thuốc lá càng phải mạnh mẽ hơn. III. Tổng kết: 1. Nội dung: – Thuốc lá là ôn dịch, gây tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ, lối sống của cá nhân và cộng đồng. – Chúng ta cần quyết tâm chống lại ôn dịch này. 2. Nghệ thuật: – Lập luận chặt chẽ có căn cứ khoa học, có số liệu cụ thể đáng tin cậy. – So sánh sinh động giàu sức thuyết phục. – Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp thuyết minh. IV. Củng cố và luyện tập: + Nó như một câu nói đùa nhưng cũng chứng tỏ sự vô trách nhiệm trước gia đình, người thân và cộng đồng. Họ chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá. + Tạo nền tảng cho vấn đề được trình bày tiếp theo của việc hút thuốc lá làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Hoạt đông 1: Kiểm tra bài cũ HS trả lời. GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt chuyển vào bài mới: không chỉ việc sử dụng bao nilon gây hại đến môi trường, mà xung quanh chúng ta còn rất nhiều thói quen khác đang từng ngày ảnh hưởng không tốt cho cuộc sống của chính bản thân và của cộng đồng. Trong đó có hút thuốc lá. Vậy thuốc lá có những tác hại gì đến con người? Muốn trả lời được câu hỏi này, hôm nay cô cùng các em sẽ tìm hiểu văn bản nhật dụng thứ 2 trong chương trình Ngữ văn lớp 8: Ôn dịch, thuốc lá. Hoạt đông 2: đọc, tìm hiểu chung về: tác giả, nguồn gốc văn bản, chú thích Em hãy cho biết ai là tác giả của VB? HS trả lời: bác sỹ Nguyễn Khắc Viện GV thuyết giảng: Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (1913-1997) từng là : nhà hoạt động chớnh trị – xó hội, nhà nghiờn cứu VH và tõm lý – y học- GD. Ông từng được giải thưởng của Nhà nước Việt Nam và Viện Hàn lõm Phỏp. ễng để lại nhiều cụng trỡnh nghiờn cứu giỏ trị Nêu xuất xứ của VB? HS trả lời: Qua việc chuẩn bị bài ở nhà, em có nhận xét về gì kiểu loại của văn bản ? (Có thể gợi ý: VB giống với văn bản nào em đã được học xét về cách đề cập, cũng như xét về nội dung). HS trả lời: GV hướng dẫn HS cách đọc: đọc to, chậm, rõ mạch lạc chú ý các dòng chữ in nghiêng, và đọc giọng phù hợp ở các câu cảm thán. GV đọc mẫu 1 đoạn – gọi 2 học sinh đọc tiếp GV cho HS nhận xét và hướng dẫn để HS biết sửa lỗi trong quá trình luyện đọc. HS đọc chú thích. GV lưu ý HS các chú thích: 1, 8. Dựa vào nội dung, ta có thể chia văn bản thành mấy phần? Nội dung của từng phần? HS trả lời. ( Nếu HS nêu 4 phần, GV có thể đồng ý nhưng hướng HS đến bố cục 3 phần để dễ phân tích) Dẫn: chúng ta sẽ phân tích VB theo bố cục trên. Hoạt động 3: tìm hiểu chi tiết Nhan đề VB: ? Khi nào người ta dùng từ ôn dịch? Dấu phẩy ở đây có ý nghĩa gì? HS trả lời. + Ôn dịch chỉ chung loại bệnh nguy hiểm, lây lan rộng, làm chết hàng loạt người trong thời gian nhất định. Trong VB, ôn dịch được dùng như tiếng chửi rủa. + Thuốc lá: nói tắt của “tệ nghiện thuốc lá”. Đặt “thuốc lá” sau “ôn dịch” như một sự so sánh: Tệ nghiện thuốc lá chẳng khác gì một thứ bệnh dịch có đặc điểm dễ lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng. + Dấu phẩy tạo ngữ điệu gây một tình huống nguy cấp, phải cảnh báo, nhấn mạnh sắc thái biểu cảm vừa căm tức, vừa ghê tởm: “ Thuốc lá! Mày là đồ ôn dịch ” ?Nhận xét về nhan đề? Chuyển ý: Vậy sự độc đáo hấp dẫn đó cụ thể ra sao? chúng ta phân tích tiếp. – HS đọc phần 1 và cho biết nội dung chính của phần văn bản em vừa đọc. HS trả lời. ? Tác giả so sánh ôn dịch thuốc lá với những đại dịch nào? Trong hàng loạt đại dịch ấy, theo tác giả loại dịch nào nguy hiểm nhất? HS trả lời ?Cách so sánh như vậy có tác dụng gì? HS trả lời Chuyển ý: Vậy tính nghiêm trọng của hiểm họa thuốc lá ghê gớm, đáng sợ như thế nào, tìm hiểu phần 2 của văn bản các em sẽ hiểu rõ điều đó. HS đọc tiếp đ sức khoẻ cộng đồng. HS trao đổi nhóm đôi câu hỏi 2 (SGK): ?Vì sao tác giả dẫn lời của Trần Hưng Đạo trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? HS trả lời – So sánh việc chống thuốc lá với chống giặc ngoại xâm đ thuốc lá tấn công loài người thật đáng sợ (hơn giặc ngoại xâm). “ Nếu đánh giặcnhư tằm ăn dâu” Cụ thể: ?Với sức khoẻ con người thuốc lá ảnh hưởng ra sao? Học sinh trả lời: Học sinh khác bổ sung. GV trình diễn trên máy các dẫn chứng: + Chất hắc ín làm tê liệt các lông mao ở vòm họng, phế quản gây ho hen, ung thư vòm họng, ung thư phổi + Chất oxit cacbon thấm vào máu không cho tiếp nhận O2 khiến sức khỏe giảm sút. + Chất nicôtin làm co thắt các động mạch gây bệnh huyết áp cao, nhồi máu cơ tim rất dễ dẫn đến tử vong. + Gần người hút thuốc sẽ hít phải khói độc. + Hàng ngàn công trình nghiên cứu đã chứng minh rõ: vợ con người hút thuốc lá cũng bị đau tim, mạch, viêm phế quản, ung thư; người có ung thư thì đẻ non. GV: chiếu cụ thể hình ảnh những bệnh nhân bị bệnh do hút thuốc lá. ?Thuốc lá còn ảnh hưởng đối với con người ở những mặt nào nữa? GV mở rộng: từ nghiện thuốc lá đến việc thử hút hít các chất gây nghiện khác là điều rất dễ dàng, vì vậy những đứa trẻ này cũng sẽ dễ dàng vướng phải những tệ nạn XH khác. GV chốt ý: Như vậy, tác giả đã cho ta thấy thuốc lá ảnh hưởng ghê gớm, nghiêm trọng và trực tiếp đến sức khoẻ con người. ?Để thể hiện những quan điểm đó, trong VB tác giả đã sử dụng thành công những thủ pháp NT nào? Gv cho HS nêu dẫn chứng: ?Tác dụng của những BPNT này là gì? Chuyển ý: Thuốc lá đang hủy hoại sức khỏe và nhân cách con người. Vậy chúng ta cần phải làm gì để phòng chống được nạn ôn dịch này? chúng ta cùng tìm hiểu tiếp. Học sinh đọc đoạn cuối. ?Đoạn cuối người viết đã chỉ ra những cách nào để hạn chế việc hút thuốc lá ở các nước phát triển? HS trả lời: GV thuyết giảng trình chiếu: Cách hạn chế thuốc lá ở các nước phát triển: + Xem việc chống thuốc lá như chiến dịch. + Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: ở Bỉ, năm 1987 phạt hút thuốc lá nơi công cộng lần thứ nhất 40 đô la Mỹ, tái phạm phạt 500 đô la. ?Kết quả của những cách đó? HS trả lời: Dịch hút thuốc lá giảm hẳn, có triển vọng nêu được khẩu hiệu “Một Châu Âu không còn thuốc lá”. ?ở nước ta cần làm thế nào để hạn chế hút thuốc? HS trả lời: Mở rộng: ?Em đã làm gì đối với những người hút thuốc lá xung quanh mình ? HS trả lời. GV bình: Tác giả kết thúc VB bằng một câu cảm thán, thể hiện tấm lòng tha thiết và mong mỏi giữ gìn sức khỏe cho con người Việt, môi trường Việt bằng việc chống nạn hút thuốc lá: không hút thuốc lá, tích cực cai, bỏ dần thói quen hút thuốc lá. Cũng chính vì muốn mọi người thấy rõ tác hại của thuốc lá, nên Thế giới đã chọn ngày 31 tháng 5 là ngày phòng chống thuốc lá. GV chiếu một số hình ảnh của ngày thế giới phòng chống thuốc lá. Hoạt động 4: ? Nội dung VB đã giúp em hiểu gì về thuốc lá? ? Bản thân em cần phải làm gì với nạn ôn dịch này? ? Nét đặc sắc về NT của VB ? Ghi nhớ: SGK trang 122. Vì sao tác giả đặt giả định: Có người bảo: “Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi” trước khi nêu lên tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá? Đọc đề bài? Xác định yêu cầu của đề bài ? HS thảo luân nhóm, cử đại diện phát biểu ý kiến. D. Dặn dò : 1 phút – Nắm nội dung bài học. – Hoàn thiện phần Luyện tập. – Chuẩn bị : Soạn Bài toán dân số .

Bài 12. Ôn Dịch, Thuốc Lá

*************************************************************** Ngày soạn: 25/10/2014Tiết 45 Văn bản: ÔN DỊCH, THUỐC LÁ Nguyễn Khắc Viện.I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT – Biết cách đọc – hiểu, nắm bắt các vấn đề xã hội trong một văn bản nhật dụng; – Có thái độ quyết tâm phòng chống thuốc lá. – Thấy được sức thuyết phục bởi sự kết hợp chặt chẽ phương thức lập luận và thuyết minh trong văn bản.II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức – Mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khoẻ con người và đạo đức xã hội. – Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản.– Tích hợp bài 3: Ứng xử với môi trường tự nhiên (Giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch – Lớp 8), Bài 65: Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người (Sinh học 8), Bài 13: Phòng chống tệ nạn xã hội (Giáo dục công dân 8). Toán (phép nhân). Mĩ Thuật (vẽ tranh), Đial Lí (Biểu đồ).2. Kỹ năng: – Đọc – hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết. – Tích hợp với phần Tập Làm Văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.3. Thái độ:- HS có thái độ kiên quyết, ngăn chặn, tuyên truyền mọi người hiểu tác hại của thuốc lá.III. Chuẩn bị: 1. GV:Soạn giáo án. 2. HS: Học bài cũ, Xem trước bài mới.IV. Tiến trình lên lớp:Hoạt động của giáo viên.Hoạt động của học sinh.Nội dung cần đạt.Hình thành và phát triển năng lực.

I. Hoạt động khởi động.

Năng lực giải quyết vấn đề.

Đại diện nhóm trình chiếu các hình ảnh về rác thải bao bì ni lông và giới thiệu tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông.

Nhóm trình bày, các nhóm nhận xét.Rác thải từ bao bì ni lông và tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với đời sống con người và cộng đồng xã hội.

II. Hoạt động hình thành kiến thức mới.

Năng lực hợp tác. Năng lực giao tiếp tiếng Việt.

Năng lực giải quyết vấn đề.Năng lực tự quản cá nhân.

Năng lực giải quyết vấn đề.Năng lực tự quản cá nhân.

Năng lực giải quyết vấn đề.Năng lực tự quản cá nhân.

Năng lực hợp tác. Năng lực giao tiếp tiếng Việt.

Năng lực giải quyết vấn đề.Năng lực tự quản cá nhân.

Năng lực hợp tác. Năng lực giao tiếp tiếng Việt

Năng lực giải quyết vấn đề.Năng lực .Năng lực Xác định giá trị.Năng lực tự quản cá nhân.

GV chuyển dẫn từ tiết học trước.GV hướng dẫn HS trình bày kết quả đã chuẩn bị.? Đại diện nhóm một lên trình bày những hiểu biết của nhóm em về tác giả Nguyễn Khắc Viện.GV bổ sung và nhấn mạnh bản thân Nguyễn Khắc Viện là một bác sĩ, tiếp xúc nhiều với bệnh nhân, là người một người tâm huyết với nghề, là một nhà nghiên cứu hơn ai hết ông hiểu rõ những tác hại ghê gớm từ khói thuốc lá đối với đời sống con người. ? Trình bày xuất xứ tác phẩm?

? Nhan đề hôm nay có đặc biệt? cô mời đại diện nhóm ba lên trình bày

Soạn Văn 8 Bài Ôn Dịch Thuốc Lá Vnen

Soạn Văn 8 bài Ôn dịch thuốc lá VNEN

A. Hoạt động khởi động

Trao đổi với bạn về 2 bức tranh sau và trả lời câu hỏi:

1. Trong gia đình và môi trường sống xung quanh em có người hút thuốc là hay không?

2. Theo em hút thuốc lá có hại như thế nào?

3. Em hãy nêu thông điệp được gợi ra từ hai bức tranh.

1. Trong gia đình và môi trường sống xung quanh em có người hút thuốc lá.

2. Theo em hút thuốc lá có hại cho sức khỏe không chỉ bản thân người hút mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh (ung thư phổi ,tim mạch, các bệnh về hô hấp,..)

3. Thông điệp được gợi ra từ hai bức tranh: Tránh xa thuốc lá để bảo vệ cuộc sống của tất cả chúng ta

B. Hoạt động hình thành kiến thức.

1. Đọc văn bản sau: Ôn dịch, thuốc lá

2. Tìm hiểu văn bản.

a. Phân tích ý nghĩa của nhan đề văn bản. Việc dùng dấu phẩy trong đầu đề văn bản: Ôn dịch, thuốc lá có tác dụng gì? Hãy nêu ý chính của văn bản.

Ý nghĩa nhan đề: Ôn dịch, thuốc lá đã cho thấy tính chất nghiêm trọng và bức xúc của vấn đề. Thuốc lá ở đây là nói đến tệ nghiện thuốc lá. Nó được ví một cách rất thoả đáng với ôn dịch, xem như một thứ bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người và rất dễ lây lan. Hơn nữa, từ ôn dịch còn mang sắc thái biểu cảm. Nghiện thuốc lá được nói đến trong một cảnh báo gay gắt, đến mức nó đáng trở thành một đối tượng để nguyền rủa.

Ôn dịch trong tiếng Việt là từ được dùng để làm tiếng chửi rủa thể hiện thái độ căm ghét, ghê sợ – một loại bệnh nguy hiểm lây lan làm chết người. Thuốc lá ở đây là nói đến tệ nghiện thuốc lá. Tác giả dùng dấu phẩy ngăn cách giữa hai từ “ôn dịch” và “thuốc lá”, là sử dụng theo lối tu từ để nhấn mạnh sắc thái biểu cảm (vừa căm tức vừa ghê sợ).

Những ý chính văn bản:

Phần thứ nhất (từ đầu cho đến “nặng hơn cả AIDS”), tác giả nêu vấn đề đồng thời với nhận định về tầm quan trọng và tính nghiêm trọng của vấn đề: “Ôn dịch thuốc lá đe doạ sức khoẻ và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS”.

Phần 2 (tiếp … con đường phạm pháp): tác hại của thuốc lá

Phần 3 (còn lại): lời kêu gọi chống thuốc lá.

b. Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá có tác dụng gì trong lập luận?

Tác dụng: Tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo trước khi phân tích tác hại của thuốc lá vì đây là một cách so sánh ngầm, tạo ra một ấn tượng mạnh trước khi phân tích. Điều đó làm cho lập luận thêm chặt chẽ, thuyết phục.

c. Tác giả đã đưa ra những lí lẽ gì cho thấy tác hại của việc hút thuốc lá?

c. Bằng những cứ liệu khoa học, bằng sự giải thích, phân tích tường tận của một nhà khoa học, tác giả chứng minh cho mọi người thấy được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người nó gây ra những căn bệnh nan y: Viêm phế quản, ung thư phổi và ung thư vòm họng làm tắc động mạch, làm nhồi máu cơ tim… khiến cho người đọc phải rùng mình kinh sợ.

d. Vì sao tác giả đặt giả định “Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?

Tác giả đưa ra giả định “Có người bảo: Tôi hút, tối bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại của thuốc lá không chi vói người hút mà với cả những người không hề hút.

Bằng những chứng cứ khoa học về tác hại của việc hút thuốc lá chủ động và hút thuốc lá bị động, tác giả đã phủ nhận câu nói trên. Như vậy, ảnh hưởng của khói thuốc đối với người xung quanh rất lớn (những người làm việc cùng phòng, vợ, con, đặc biệt là thai nhi bé bỏng dẫn tới sinh non rất nguy hiểm). Chống hút thuốc lá không chỉ là đặt ra với người nghiện thuốc lá mà với cả những người không hút thuốc lá. Đây là trách nhiệm của cả cộng đồng, của toàn xã hội.

Qua đó, tác giả cũng thể hiện thái độ phê phán nghiêm khắc với những người hút thuốc lá và đề nghị những người hút thuốc lá phải có ý thức.

e. Vì sao tác giả đưa ra những số liệu để so sánh tình hình hút thuốc của nước ta với các nước Âu-Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này?

Tác giả đưa ra những số liệu để so sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta với các nước Âu – Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị nhằm mục đích:

Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở thành phố lớn nước ta cao ngang với tỉ lệ các thành phố Âu – Mĩ. Đây là điều không thể chấp nhận.

Thứ hai là cho thấy các nước đã tiến hành những chiến dịch, thực hiện những biện pháp ngăn ngừa, hạn chế thuốc lá quyết liệt hơn ta.

Thứ ba, so sánh với nước họ, chúng ta còn quá nhiều bệnh dịch cần phải thanh toán.

Từ đó, tác giả đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này.

g. Nêu ngắn gọn thông điệp được gợi ra từ văn bản

Bài làm:

b. Dựa vào những kiến thức đã học ờ các lớp dưới, hãy nêu thêm những quan hệ ý nghĩa có thê có giữa các vế câu. Cho ví dụ minh hoạ.

Có thế nêu thêm những quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép:

Điều kiện (giả thiết). Ví dụ: Nếu trời nắng chúng tôi sẽ đi bơi

Tương phản. Ví dụ: Chúng tôi đến chơi nhưng Lan không có nhà

Tăng tiến. Ví dụ: Không những học giỏi mà Hoa còn rất năng động trong công việc

Lựa chọn. Ví dụ: Anh đi hay anh ở lại?

Tiếp nối. Ví dụ: Mọi người đến đông đủ rồi chúng tôi bắt đầu công việc

Đồng thời. Ví dụ: Mặt trời mọc và sương tan dần.

Nhượng bộ. Ví dụ: Tuy tôi đã phân tích những lẽ phải nhưng nó vẫn bướng bỉnh không nghe lời.

c. Mối quan hề đó thường được đánh dấu bằng những dấu hiệu nào?

Mỗi quan hệ thường được đánh dấu bằng những quan hệ từ, cặp quan hệ từ hoăc cặp từ hô ứng nhất định. Tuy nhiên để nhận biết chính xác quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong nhiều trường hợp là phải dựa vào văn cảnh hoặc hoàn cảnh giao tiếp.

4. Tìm hiểu về các phương pháp thuyết minh.

(1) Huế là một trong những trung tâm văn hóa, nghệ thuật lớn của Việt Nam

(2) Nông Văn Vân là tù trưởng dân tộc Tày, giữ chức trị châu Bảo Lạc (Cao Bằng)

– Hai câu văn đều có từ gì ở thành phần vị ngữ? Sau từ ấy, người ta cung cấp một kiến thức như thế nào?

– Hãy nêu vai trò và đặc điểm của loại câu văn định nghĩa, giải thích trong văn bản thuyết minh

b. Đọc các câu văn, đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Cây dừa cống hiến tất cả của cải của mình cho con người: thân cây làm máng, lá làm tranh, cọng lá chẻ nhỏ làm vách gốc dừa già làm chõ xôi, nước dừa để uống, để kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm,…… Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt cuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải……..

Trong câu văn, đoạn văn tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì? Phương pháp ấy có tác dụng gì đối với việc trình bày tính chất của sự vật?

c. Cho đoạn văn sau:

Ngày nay, đi các nước phát triển, đâu đâu cũng nổi lên chiến dịch chống thuốc lá. người ta cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm( ở bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la)

Chỉ ra và nêu tác dụng của ví dụ ở trong đoạn văn trên đối với việc trình bày cách xử phạt những người hút thuốc ở nơi công cộng. Phương pháp thuyết minh của đoạn văn trên là gì?

Tác dụng: đưa ra các biện pháp nhằm đẩy mạnh chống việc sử dụng hút thuốc lá ở các nước phát triển.

Phương pháp thuyết minh: liệt kê, dùng số liệu

d. Đoạn văn sau cung cấp những số liệu nào? Nếu không có số liệu, có thể làm sáng tỏ được vai trò của cỏ trong thành phố không?

Các nhà khoa học cho biết trong không khí, dưỡng khí chỉ chiếm 20% thể tích, thán khí chiếm 3%. Nếu không có bổ sung thì trong vòng 500 năm con người và động vật sẽ dùng hết số dưỡng khí ấy, đồng thời số thán khí không ngừng gia tăng. Vậy vì sao đến nay dưỡng khí vẫn còn? Đó là nhờ thực vật. Thực vật khi quang hợp hút thán khí và nhả ra dưỡng khí. Một héc-ta cỏ mỗi ngày có khả năng hấp thụ 900 kg thán khí và nhả ra 600 kg dưỡng khí. Vì thế trồng cây xanh và thảm cỏ trong thành phố có ý nghĩa cực kì to lớn. (Nói về cỏ)

Đoạn văn trên đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào?

Thái Bình Dương chiếm một diện tích lớn gần bằng ba đại dương khác cộng lại và lớn gấp 14 lần diện tích biển Bắc Băng Dương là đại dương bé nhất.

e. Cho câu văn sau:

Cho biết tác dụng của phương pháp so sánh trong câu văn trên. Câu văn đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào?

g. Đối với những sự vật đa dạng, người ta chia ra từng loại để trình bày. Đối với sự vật có nhiều bộ phận cấu tạo, có nhiều mặt, người ta chai ra từng bộ phận từng mặt để chứng minh. Hãy cho biết văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện nào? Tác giả đã sử dụng phương pháp thuyết minh gì?

văn bản Huế đã trình bày các đặc điểm của thành phố Huế theo những phương diện: (văn hóa, xã hội, lịch sử,…)

Phong cảnh thiên nhiên.

Các công trình kiến trúc.

Các nhà vườn ở Huế.

Món ăn.

Tinh thần quật cường của nhân dân.

Phương pháp: phân tích, phân loại

h. Trả lời các câu hỏi sau:

Muốn có tri thức để làm tốt bài văn thuyết minh, người viết phải làm gì?

Để bài văn thuyết minh có sức thuyết phục, người viết cần sử dụng những phương pháp thuyết minh nào?

C. Hoạt động luyện tập

b) Nếu trong pho lịch sử loài người xoá các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào!

(Thanh Tịnh, Tôi đi học)

c) Như vậy, chẳng những thái ấp của ta mãi mãi vững bền, mà bổng lộc các ngươi cũng đời đời hưởng thụ; chẳng những gia quyến của ta được êm ấm gối chăn, mà vợ con các ngươi cũng được bách niên giai lão; chẳng những tông miếu của ta sẽ được muôn đời tế lễ, mà tổ tông các ngươi cũng được thờ cúng quanh năm; chẳng những thân ta kiếp này đắc chí, mà đến các ngươi trăm năm về sau tiếng vẫn lưu truyền; chẳng những danh hiệu ta không bị mai một, mà tên họ các ngươi cũng sử sách lưu thơm.

(Hoài Thanh, Ý nghĩa văn chương)

d) Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.

(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)

e) Hai người giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau […]. Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lí” yếu hơn chị chàng con mọn, bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.

(Nguyễn Đình Thi)

(Ngô Tất Tố)

a) Quan hệ ý nghĩa giữa vế thứ nhất với vế thứ hai là quan hệ nguyên nhân (vế thứ nhất chỉ kết quả, vế thứ hai có từ “vì” chỉ nguyên nhân).

Quan hệ ý nghĩa giữa vế thứ hai và vế thứ ba là quan hệ giải thích (vế thứ ba sau dấu hai chấm giải thích cho những điều nêu ở vế thứ hai “hôm nay tôi đi học”).

b) Quan hệ ý nghĩa giữa vế thứ nhất với vế thứ hai là quan hệ điều kiện (vế có từ “nếu” chỉ điều kiện, vế thứ hai chỉ kết quả “thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến mức nào”).

c) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế: (quan hệ qua lại) quan hệ đồng thời. Vế một nêu quyền lợi mà chủ tướng (ta), vế hai nêu ý quyền lợi của các tướng sĩ (các ngươi) cùng gắn bó trên mọi lĩnh vực.

d) Quan hệ ý nghĩa giữa các vế là quan hệ tương phản (vế thứ nhất có từ “tuy” tương phán ý nghĩa với vế thứ hai).

e) Đoạn trích có hai câu ghép.

Câu ghép thứ nhất, các vế câu có quan hệ nối tiếp, tăng tiến qua từ “rồi”.

Câu ghép thứ hai, các vế câu có quan hệ nguyên nhân (vế có từ yếu hơn chỉ nguyên nhân, vế sau chi kết quả.

(a) Biển luôn thay đổi tuỳ theo màu sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận giữ. (b). Vào mùa sương, ngày ở Hạ Long như ngắn lại. Buổi sớm, mặt trời lên ngang cột buồm, sương tan, trời mới quang. Buổi chiều, nắng vừa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển.

2. Đọc các đoạn trích trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.

a. Tìm câu ghép trong những đoạn trích trên.

b. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong mỗi câu ghép.

c. Có thể tách mỗi vế câu nói trên thành một câu đơn không? Vì sao?

3. Văn bản Ôn dịch thuốc lá đã sử dụng những phương pháp thuyết minh nào để nêu bật tác hại của việc hút thuốc lá?

Các phương pháp được sử dụng trong bài viết: dùng số liệu, nêu ví dụ, so sánh đối chiếu, phùn tích từng tác hại của thuốc lá. Trong bài viết này, tác giả đã kết hợp sử dụng các phương pháp nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất.

Trong mỗi khía cạnh, mỗi mặt lại sử dụng những phương pháp khác nhau.

Đoạn 1 (Từ đầu đến còn nặng hơn cả AIDS): phương pháp nêu định nghĩa giải thích.

Đoạn 2 (Từ Ngày trước đến sức khỏe cộng đồng): phương pháp so sánh, giải thích, dùng số liệu.

Đoạn 3 (từ có người bảo đến tội ác): phương pháp giải thích, nêu ví dụ.

Đoạn 4 (từ Bố và anh hút đến hết): phương pháp giải thích, nêu ví dụ, phân tích

……………………………………..

Soạn Bài Ôn Dịch, Thuốc Lá (Chi Tiết)

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 121 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề của văn bản Lời giải chi tiết:

– Thuốc lá ở đây chính là tệ nghiện thuốc lá. Tác giả so sánh tệ nghiện này với ôn dịch là xác đáng vì tệ nghiện thuốc lá cũng rất dễ lây lan.

– Ngoài ra từ ôn dịch là một từ thường dùng làm tiếng chửi rủa như Đồ ôn dịch! Dấu phẩy ngăn cách giữa “ôn dịch” và thuốc lá là nhằm nhấn mạnh sắc thái biếu cảm thế hiện sự căm tức là ghê tởm, một lời nguyền rủa: Thuốc lá! Đồ ôn dịch!

– Vẫn có thể sửa tên nhan đề thành “ôn dịch thuốc lá” hoặc “thuốc lá là một loại ôn dịch” tuy nhiên sẽ giảm tính biểu đạt, biểu cảm của tên nhan đề.

Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 121 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Vì sao tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận? Lời giải chi tiết:

– Trước khi phân tích tác hại của thuốc lá, tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc: “Nếu đánh giặc như vũ bão thì không dáng sợ, đáng sợ là giặc gặm nhấm như tằm ăn dâu.”

– Tác giả trích dẫn lời của Trần Hưng Đạo:

+ Lấy lối so sánh của nhà quân sự đại tài nói tới vấn nạn thuốc lá

+ Tạo sự liên tưởng bằng lối lập luận sắc bén.

+ Thuốc lá cũng là một loại giặc cần chống

+ Giặc thuốc lá không đánh như vũ bão, nó “gặm nhấm như tằm ăn dâu”

+ Tác hại của thuốc lá không nhìn thấy ngay nên mức độ nguy hiểm khôn lường.

⟹ Đây là so sánh sáng tạo, làm cho lập luận chặt chẽ, tạo liên tưởng thú vị.

Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 121 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Vì sao tác giả đặt giả định có người báo: “Tôi hút; tôi bị bệnh, mặc tôi!” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá? Lời giải chi tiết:

– Đặt giả định “tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi!” để phủ định, bác bỏ:

+ Thực tế, nhiều người coi thường sức khỏe người thân, người xung quanh nên mặc sức hút thuốc lá.

+ Họ ngụy biện bằng cách vin vào quyền tự do cá nhân, tuyên bố tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

+ Tác giả phản bác vì người hút thuốc không chỉ hủy hoại sức khỏe bản thân mà còn hủy hoại sức khỏe của những người xung quanh.

+ Hút thuốc là quyền cá nhân, nhưng kg thể sử dụng quyền đó làm ảnh hưởng tới không khí người khác.

⟹ Tác giả dùng chính quyền chính đáng để bác bỏ quyền không chính đáng của người hút thuốc chống chế.

Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 122 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1): Vì sao tác giả so sánh tình hình hút thuốc lá ở nước ta với các nước Âu – Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa nạn ôn dịch này? Lời giải chi tiết:

– So sánh tình hình hút thuốc ở nước ta ngang với các thành phố lớn ở Âu- Mĩ:

+ Dù nước ta nghèo hơn các nước Âu- Mĩ nhưng tỉ lệ hút thuốc ngang với họ ⟶ điều đáng báo động

+ Các nước phát triển ở Âu- Mĩ cấm, có chiến dịch chống hút thuốc mạnh mẽ, còn nước ta chưa có biện pháp quyết liệt.

+ Nước ta còn quá nhiều bệnh dịch cần thanh toán thế mà chúng ta lại rước về nhiều thứ bệnh dịch nguy hiểm và tốn kém.

– Sự so sánh là rất cần thiết vì nó cảnh báo mạnh mẽ vấn nạn hút thuốc lá đang trở nên phổ biến ở nước ta, cần đưa ra các biện pháp khắc phục.

Luyện tập Trả lời câu 1 (trang 122 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Tình trạng hút thuốc của người thân hoặc bạn bè em quen biết

Trả lời:

Bài viết trên báo tiếp thị Sài Gòn ghi lại chân thực cái chết của tỉ phú trẻ Rốt-sin khi chơi bạch phiến quá liều. Đó cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho thế hệ trẻ cần ý thức rõ về bản thân và cần kiên quyết nói “không” với tệ nạn xã hội. Đối với các bậc phụ huynh cũng cần có những biện pháp giáo dục, nâng cao hiểu biết và kĩ năng sống cho con trẻ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Như vậy cuộc sống càng phát triển càng kéo theo nhiều cám dỗ khiến con người dễ lầm lạc. Các bạn trẻ trong thời đại ngày nay cần ý thức được mục đích sống của mình, nâng cao hiểu bằng trải nghiệm, tránh xa tệ nạn xã hội để sống cuộc đời ý nghĩa.

Tóm tắt

Ôn dịch thuốc lá đe dọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn cả AIDS. Thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại cho cơ thể. Hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả người hút lẫn người hít phải. Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở nước ta rất cao và gây nhiều hệ quả như trộm cắp, phạm tội. Cần phải có chiến dịch chống thuốc lá từ sự chung tay của tất cả mọi người.

Bố cục Bố cục: 3 phần

– Phần 1 (từ đầu … còn nặng hơn cả AIDS): thông báo về nạn dịch thuốc lá.

– Phần 2 (tiếp … con đường phạm pháp): tác hại của thuốc lá.

– Phần 3 (còn lại): lời kêu gọi chống thuốc lá.

ND chính

Nạn nghiện thuốc lá dễ lây lan và gây những tổn thất to lớn cho sức khỏe và tính mạng con người; gây tác hại nhiều mặt với cuộc sống gia đình và xã hội. Bởi vậy, muốn chống lại nó, cần có quyết tâm cao hơn và biện pháp triệt để hơn là phòng chống ôn dịch.

chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Ngữ Văn 8 Tiết 45 Bài 12: Ôn Dịch, Thuốc Lá (Nguyễn Khắc Viện) trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!