Xu Hướng 2/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 11 Tiết 94+ 95: Tôi Yêu Em (A.pu # Top 5 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Giáo Án Ngữ Văn 11 Tiết 94+ 95: Tôi Yêu Em (A.pu # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Ngữ Văn 11 Tiết 94+ 95: Tôi Yêu Em (A.pu được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

A. MụC đích yêu cầu: giúp học sinh : – Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng của bài thơ cả về nội dung tâm tình lẫn ngôn từ nghệ thuật. -Bài thơ góp phần làm cho tình yêu có văn hoá, có tình người. B.Các bước lên lớp: ổn định tổ chức: sĩ số Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của T và H Nội dung Tiểu dẫn ( HS đọc SGK) – Nêu tóm tắt nội dung phần tiểu dẫn SGK . – Đặc điểm thơ của Pu- skin ( HS đọc SGK) . – xác định bố cục và ý mỗi phần. – Xác định chủ để của bài thơ. ( HS đọc 4 cầu đầu – SGK Tâm trạng nhân vật thể hiện ở 4 câu thơ đầu như thế nào?. Em có suy nghĩ gì về tâm trạng ấy của nhân vật trữ tình?. HS đọc câu 5 và 6. – Nối đau khổ tuyệt vọng được thể hiện như thế nào?. Hãy phân tích làm rõ tâm trạng đau khổ, tuyệt vọng ấy?. HS đọc hai câu 7+8 SGK – Lời cầu chúc ở cuối bài thơ thể hiện như thế nào? Hãy phân tích để làm nổi rõ. – Học xong bài này em thấy cái đẹp, sức hấp dẫn ở chỗ nào?. -Bài thơ gợi cho em suy nghĩ về tâm hồn Pu – skin như thế nào? về tình yêu ra sao?. Điệp khúc nào thể hiện cảm xúc chủ đạo của bài thơ” hãy phân tích?. I.Giới thiệu chung: – Phần tiểu dẫn giới thiệu vài nét về Puskin và đặc điểm thơ của ông. 1. Tác giả : + A- lếch – xan – đrơ Xéc- ghê – ê- vich pu –skin sinh năm 1799 trong một gia đình quý tộc lâu đời ở Mát- xcơ- va. Từ 1811 ( năm 12 tuổi ) đến 1817 ( năm 18 tuổi ) học ở trường trung học dành cho con em quý tộc. Pu-skin sớm tiếp thu tư tưởng tư tưởng cán bộ, sớm nồi tiếng với những bài thơ yêu nước, ngợi ca sức mạnh vĩ đại của nhân dân Nga trong cuộc chiến tranh chỗng xâm lược Na- pô – lê – ông ( 1812) . Vĩ những bài thưo báng bổ Nga haòng, pu-skin bị đầy đI phương Nam rồi phương bắc ( 1820 – 1826) Năm 1827 hạn đI đày được giảm , pu-skin trở về kinh đô, nhưng mâu thuẫn giữa ông với chính quyền càng trở nên gay gắt. Năm 1837, Pu-skin bị sát hại trong cuộc đấu súng giữa oogn và tên Pháp sống lưu vong Đăng – téc, do chính quyền Nga hoàng chủ mưu. năm đó ông mới ba mươI tám tuổi. Chính phủ Nga hoàng cũng chỉ cáo phó bằng dòng tin ngắn ngủi. “ Mặt trời thi ca Nga đã lặn rồi”. * Tác phẩm : + Về văn học, Pu- skin viết nhiều thể loại : + Hơn 800 bài thơ trữ tình * Tiểu thuyết bằng thơ ép – ghê – nhi Ô- nhê – ghin + Nhiều trường ca nổi tiếng: Ru – xlan và Li- út mi –la, ngưòi tù cáp ca dơ. * Tác phẩm Con gái viên đai đại uý là cốn tiểu thuyết lịch sử. * Pu-skin còn viết nhiểu vở kịch và truyện cổ tích bằng thơ. *Đặc điểm thơ P. + Đặc điểm tho của Puskin . “ Ta sẽ mãi được nhân dân yêu mến Vì thơ ta đánh thức những tình cảm tốt lành Vì trong thế kỉ bạo tàn ta đã ca ngợi tự do Và gợi từ tâm đối với kẻ sa cơ” Sức hấp dẫn trong thơ tình yêu của Pu-skin là cảm xúc phong phú, rung động sâu xa và chân thành cao thượng trong tình cảm tất cả được diễn tả qua nghệ thuật ngôn từ vừa giản dị, vùa tính hướng nội, kín đáo. Cấu từ thơ rất mạch lạc, rõ ràng. Chúng ta có thể thấy những đặc điểm này trong bài Tôi yêu em. 2. Văn bản a. Bố cục – Bài thơ chia làm 3 phần + Phần 2 ( câu 5 + 6 ) thể hiện nỗi khổ đau tuyệt vọng. + Phần 3 ( hai câu còn lại ) thể hiện sự chân thành, vi tha, cao thượng của nhân vật trữ tình. b. Chủ đề : Bài thơ giãi bày tâm trạng đầy mâu thuẫn giữa lý trí và tình cảm để từ đó bộc lộ khát vọng tình yêu mãnh liệt. Nỗi khổ đau, tuyệt vọng của tình yêu đơn phương. Đồng thời bài thơ là lời cấu chúc chân thành, cao thượng . II. Đọc – hiểu : 1. -Ba tiếng “ Tôi yêu em” mở đầu như một tín hiệu thẩm mĩ. Đây không phải là “ Tôi yêu cô”. “ Anh yêu em” mà “ Tôi yêu em” Ba tiếng ấy như giãi bày, như thú nhận một lời tự nhủ trực tiếp rất giản dị của nhân vật trữ tình. Tôi, mấy tiếng “ chừng có thể” nhân vật trữ tình thành thật bộc lộ lòng mình. Tình yêu như ngọn lửa chưa hẳn đã lụi tàn: “Ngọn lửa tinh chưa hẳn đã tàn phai” -Tình yêu ấy như ngọn lửa dai dẳng chảy và được ấp ủ. Câu 3 và 4 mạch thơ đột ngột chuyển hướng. “ Nhưng không để em bận lòng thêm nữa Hay hồn em phải gợn bóng u hoài”. “ Không để em phải bận lòng” nhấn mạnh quyết định dứt khoát, tinh táo của nhân vật trữ tình. Nhân vật trữ tình tự soi vào mình, dùng lý trí để làm ngừng xúc cảm. “ không để em bận lòng” . “ Hồn em phải gợn bóng u hoài: . Tự buộc mình phải chối bỏ tình yêu của mình, dập tắt chút lửa tình còn âm ỉ. – Tâm trạng của nhân vật trữ gình có mâu thuẫn . Đó là mâu thuẫn giữa lý trí và tình cảm. – Nhân vật em phần nào đước hé mở qua các từ: “ em bận lòng” , “ hồn em phải gợn bóng u hoài”. Những từ đó giúp ta nhận ra sự éo le trong quan hệ tình cảm. Phải chăng tình yêu của nhân vật tôI không mang lại niền hạnh phúc mà chỉ là nỗi buồn, bận lòng của em. Tôn trọng tình cảm người mà mình yêu, không muốn em buồn phiền vì bất cứ một điều gì. Nhân vật tôI tự chối bỏ tình yêu trong nỗi đau khổ của riêng mình. Đó là tình yêu đơn phương. Tình yêu về một phía. Thời kì ở Pê – téc – pua, Pu- skin thường lui tới nhà ông Chủ tịch Viện Hàn lân nghệ thuật Mát –xcơ – va. Tới đây vì nghệ thuật nhưng cũng vì Ô- lê –nhi –na ( con gái xinh đẹp của vị Chủ tịch ) Pu –skin đã dành nhiều những vần thơ đằm thắm: + “ Ngài và anh, cô và em” +” Hết tồi tình đã vỡ tan” + “ Trên đồi Gra-di đêm xuống “. Mùa hè năm 1828, nhà thơ ngỏ lời càu hôn nhưng khong được nàng nhận lời. Nam 1829 boài thơ ra đời như chuyện tình đơn phương thu nhỏ . ở trên đời này, chuyện tình yêu không được đáp đến thì người con trai bực bội, oán trách than thở..ở đây Pu-skin ( nhân vật tôi) mặc dù bộc lộ tình cảm nồng cháy, mãnh liệt “ Tôi yêu em” đến nay chừng có có thể/ Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai” nhưng rút cục, tình yêu ấy không được đáp đền, Pu- skin tự nguyện rút lui mặc cho lòng mình bao giằng xé trong đau khổ. Bao nhiêu bận lòng, bao nhiêu u hoài, anh xin đón nhận “ Sương vương nắng dải mưa dầu.. anh” . Đấy là vẻ đẹp nhân tính tiềm ẩn trong trái tim nhận vật trữ tình. 2. Tâm trạng của nhân vật tôi có thể hiện nỗi đau khổ tuyệt vọng – Câu 5 và 6 “ Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen” Hàng loạt từ: âm thầm, không hi vọng rụt rè, hậm hực lòng ghen, mỗi từ như diễn ra đặm đặc trạng thái cảm xúc. – Nỗi tuyệt vọng biểu hiện ở trạng thái “ Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen”. Yêu thường đi đôi với “ ghen” . Đã yêu thì pahỉ biết căm thù. Ai chạm đến cái gì mình yêu thường thì sống chết không thể nào không căm thù dữ dội. Song “ ghen” và yêu là hai trạng thái tình cảm đối lập mà không thống nhất. Vì ghen cũng là biểu hiện tình yêu. Nhưng đó là tình yêu ích kỷ. Lòng ghen tuông có thể đẩy con người tới sự mù quáng thấp hèn. Hai tiếng “ lòng ghen” gợi nột tâm trạng nặng nề u ám. Đọc hai câu thơ ta có cảm giác nhận vật tôI đang rơi vào đáy sâu của nỗi đau khổ giày vò hành hạ. Mười sáu tiếng của hai câu htơ đã thể hiện tất cr những cảm xúc ẩn chìm trong tâm trạng của nhân vật trữ tình. ởPu – skin ta chỉ thấy một tâm trạng nặng nề đau khổ, cuồng nhiệt mà vô vọng, đằm thắm mà lo âu. Một tâm hồn vật vã trăn trở không biết đến nhẹ nhõm yên bằng. 3.Lời cầu chúc chân thành , cao thượng. – Hai câu kết bài thơ: “ Tôi yêu em, yêu chân thành đằm thắm câù em được người tình như tôi đã yêu em:. Nỗi buồn u tối trong tâm trạng được giải toả. Câu thơ . “ tôi yêu em yêu chân thành đằm thắm” như thế nhấn mạnh. Tôi đã yêu em, chân thành dịu dàng, hết mình như thếđó. Nhân vật trữ tình giữ lại tất cả sự dầu đau, thất vọng đã dâng lên hién một tấm lòng chân thành , cao thượng. Đây là sự thăng hoa của tình yêu. Nhân vật trữ tình cấu chúc. “ Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”. Trong lời cầu chúc đã xuất hiện sự so sánh. Mấy tiếng “ được người tình như tôi đã yêu em” không phải là sự so sánh hơn kém giữa tôi và người tình em đã chọn mà đây là sự khẳng định tình yêu chân thành đằm thắm của mình trong so sánh hàm ẩn một lời nhắn nhủ, cao thượng biết bao nhiêu. Bài thơ tôn vinh phẩm giá con người . Đó là con người biết yêu say đắm, yêu hết mình nhưng cũng rất chân thành đằm thắm. Trong tình yêu cũng có lúc đau khổ, nhưng con người biết nhận tất cả đau khổ về mình, có lý trí sáng suốt , tỉnh táo để kìm nén tình cảm. Nhất là tình yêu đơn phương. Lời cầu chúc đã thay cho lời vĩnh biệt một tình yêu không thành. Trong lời cầu chúc ấy còn là sự so sánh để khẳng định tình cảm của mình, đạo đức của mình. Cái đẹp và sức hấp dẫn của bài thơ là ở chỗ đó. – Bài thơ gợi cho ta nhiều suy nghĩ về nhân vật trữ tình Pu-skin. Đó là tâm hồn đậm một nỗi buồn trong sáng, yêu chân thành, mãnh liệt , nhân hậu và cao thượng trước tình yêu không thành. – Tình yêu chỉ đẹp khi có nhiều trắc trở. Tình yêu chỉ vươn tới hạnh phúc khi cả khi cả hai bên đều hướng vào nhau. Dẫu tình yêu không thành nhưng nó để lại dấu ấn đẹp thì mãi vẫn là mối tình đáng ca ngợi, Pu-skin quả là người có tình cảm tốt đẹp ấy. “ Hết rồi tình đã vỡ tan Anh hôn lần chót đoi bàn chân em Những lời chua xót thốt lên Anh nghe đời đáp của em hết rồi”. ( Không để – Pu- skin ) – Tôi yêu em là điệp khúc thể hiện cảm xúc chủ đạo của bài thơ TôI yêu em. + Gắn với quá trình tình yêu – vẫn còn hi vọng – là mâu thuẫn giữa lý trí và tình cảm, song rất chân thành. + Gắn với đau khổ, dằn vặt, thất vọng + Gắn với tấm lòng cao thượng III. Tổng kết: -Về phương diện bài thơ: Phải là người có tài, rất tinh tế sâu sắc mới thể hiện được bức thông điệp ngắn gọn, kín dáo, hàm súc đến như vậy. -Về tình cảm : Phải là người có trái tim trong sáng cao thượng, hết sức vị tha thì mới có thể bày tỏ được tình yêu nồng nàn mãnh liệt như vậy. Củng cố: ghi nhớ Hướng dẫn học bài: Rút kinh nghiệm :

Soạn Bài Thơ Tôi Yêu Em Của Pu

Soạn bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin văn lớp 11

Đề bài: Tôi yêu em là bài thơ rất hay về tình yêu. Bài Soạn bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin văn lớp 11 sẽ hỗ trợ tốt nhất cho người học tìm hiểu về tác phẩm này

I. Tìm hiểu chung về bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin

1. Tác giả Pu-skin

– Puskin là một nhà văn hiện thực xuất sắc của Nga

– Ông xuất thân từ một tầng lớp đại quý tộc nhưng cả đời lại gắn bó với số phận của nhân dân

– Đặc biệt ông là người dũng cảm đứng lên đấu tranh chống lại chế độ chuyên chế độc đoán ở Nga Hoàng

– Sự nghiệp:

* Ông là người đặt nền móng cho sự phát triển của văn học hiện thực ở Nga thế kỉ XIX

* Về mặt thơ ca ông được mệnh danh là mặt trời của thi ca Nga

* Ngoài thơ ông còn nhiều thể loại khác như: Ép- ghê- nhi ô nhê gin( tiểu thuyết thơ), con đầm bích (truyện ngắn), Bô rít gô đu nốp (kịch lịch sử)

* Thơ của ông viết từ hiện thực Nga và những con người Nga

* Thơ của ông có nhiều đề tài: khi viết về đề tài tình bạn thì chân thành, viết về thiên nhiên thì đằm thắm còn viết về tình yêu lại mang một tinh thần nhân văn vô cùng cao cả

2. Tác phẩm Tôi yêu em của Pu-skin

a. Xuất xứ: tác phẩm là một trong những bài thơ tình hay nhất của puskin

b. Hoàn cảnh sáng tác: thời kì sống ở Xanh pê tec bua, ông thường hay lui lại nhà của chủ tịch viện Hàn Lâm nghệ thuật để gặp gỡ những người nghệ thuật và cũng vì người con gái xinh đẹp có tên Ô lê nhê a. Ông đã ngỏ lời cầu hôn nhưng nàng không nhận lời. Và năm 1829 bài thơ ra đời như một chuyện tình đơn phương thu nhỏ

c. Bố cục: 3 phần:

– Phần 1: bốn câu đầu: những tâm trạng dằn xé trong tâm trạng của nhà thơ

– Phần 2: hai câu tiếp: khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật trữ tình

– Phần 3: còn lại: sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình

II. Tìm hiểu chi tiết bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin

1. Những mâu thuẫn giằng xé của nhân vật trữ tình

2. Nỗi đau khổ và tuyệt vọng của nhân vật trữ tình

3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình:

– Điệp ngữ “tôi yêu em” lại vang lên một lần nữa thể hiện tình yêu chân thành của nhà thơ

– Tình yêu đó chân thành và đằm thắm

– Tuy nhiên không được chấp nhận thì nhà thơ cũng cầu chúc cho người con gái của mình gặp được người yêu giống như mình từng yêu cô ấy. Bởi chỉ có nhà thơ mới hiểu hết được tình cảm của mình dành cho cô gái

III. Tổng kết bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin

– Bài thơ là tiếng nói thầm kín yêu thương và hết sức chân thành của nhà thơ dành cho người con gái của mình. Tôi yêu em được nhắc lại ba lần ở đầu dòng của bài thơ thể hiện tình yêu chân thành đằm thắm của nhà thơ

Theo chúng tôi

Giáo Án Ngữ Văn Lớp 8 Tiết 93, 94: Hịch Tướng Sĩ

Tiết 93 + 94 : Hịch tướng sĩ *Mục tiêu cần đạt Giúp HS: – Cảm nhận được lòng yêu nước bất khuất của Trần Quốc Tuấn, của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thể hiện qua lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược. – Nắm được đặc điểm cơ bản của thể hịch. Thấy được đặc sắc nghệ thuật văn chính luận của “Hịch tướng sĩ”. – Biết vận dụng bài học để viết văn nghị luận, có sự kết hợp giữa tư duy lôgic và tư duy hình tượng, giữa lí lẽ và tình cảm. *Tiến trình giờ dạy Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Vì sao thành Đại La lại được đổi tên thành Thăng Long và được chọn làm kinh đô muôn đời. ? Sự kết hợp giữa lí lẽ và tình cảm được thể hiện ntn trong “Chiếu dời đô”. Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản I- Đọc và Tìm hiểu chung 1. Đọc: GV hướng dẫn đọc và đọc mẫu. 3 HS đọc tiếp – Lớp nhận xét. 2. Tác giả: – Trần Quốc Tuấn (1231-1300), tước Hưng Đạo Vương. – Là danh tướng kiệt xuất, có phẩm chất cao đẹp, có tài văn võ song toàn. – Là người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống Mông-Nguyên. (GV nói thêm về tác giả ) 3. Tác phẩm: – Viết bằng chữ Hán ( Dụ chư tì tướng hịch văn ) – Ra đời trước cuộc kháng chiến chống Mông-Nguyên lần 2 (1285 ) – Thể hịch: là thể văn nghị luận thời xưa, thường được vua chúa, tướng lĩnh … dùng để cổ động, thuyết phục hoặc kêu gọi đấu tranh. Hịch có kết cấu chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng thuyết phục. Đặc điểm nổi bật là khích lệ tình cảm, tinh thần người nghe (Chỉ ra sự khác nhau giữa Hịch và Chiếu ) – Kết cấu: 4 phần + Nêu gương các trung thần nghĩa sĩ trong lịch sử. + Tình hình hiện tại của đất nước-Tâm trạng, thái độ của tác giả +Phân tích, làm rõ đúng sai. + Nêu nhiệm vụ cấp bách, khích lệ tinh thần chiến đấu. GV cho hs hiểu 1 số chú thích II- Phân tích Hoạt động của GV và HS Bài hịch ra đời trong khoảng thời gian nào ? Hoàn cảnh đất nước ta lúc bấy giờ ntn ? ? Đối tượng mà bài hịch hướng tới là ai ? mục đích cơ bản mà bài hịch hướng tới là gì ? ? Mở đầu bài hịch, tác giả nêu gương những ai ? Họ sống vào thời gian nào, địa vị ra sao ? Giữa họ có điểm nào chung ? ? Tại sao lại viện dẫn nhiều tấm gương như vậy. ?Việc nêu gương sáng trong lịch sử nhằm mục đích gì ? ? Chủ tướng đã nói về hiện tình đất nước như thế nào. ? Tội ác của giặc đã được lột tả ntn ? ? Nhận xét gì về nghệ thuật. GV nói về sự tương quan dê chó – tể phụ; cú diều – triều đình để thấy được nỗi nhục của đất nước. ? Nhắc lại hành động của kẻ thù nhằm mục đích gì. ? Từ cách nói đó tác giả có bộc lộ được tâm trạng của mình không. – HS đọc “ Ta thường…” ? Nỗi lòng của tác giả được bộc lộ như thế nào trong đoạn. NT ? ND ? ? Đoạn văn vạch trần tội ác của giặc và nói lên tâm sự của mình nhằm khích lệ điều gì ? ? Cảm xúc đó của tác giả có truyền đến người đọc, người nghe không. Vì sao. Yêu cầu cần đạt *Hoàn cảnh đắt nước: -Kẻ thù đang lăm le xâm lược, tình hình đất nước “ngàn cân treo sợi tóc” -Một số tướng sĩ thờ ơ, vô trách nhiệm, mải mê hưởng lạc, một số khác sợ uy của giặc nên dao động muốn cầu hoà. *Đối tượng nghe: quân ta (tướng sĩ) *Mục đích chính: khích lệ lòng yêu nước, đánh tan tư tưởng bàng quan, thái độ cầu an hưởng lạc của một số tướng sĩ 1- Nêu gương sáng trong lịch sử – Nêu gương những trung thần nghĩa sĩ trong sử sách TQ và cả chuyện Tống – Nguyên mới đây. – Họ là tướng , là gia thần, là quan nhỏ nhưng họ có điểm chung là sẵn sàng chết vì chủ, không sợ nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ 2- Nguy cơ của đất nước-Nỗi lòng của tác giả – “ Thời loạn lạc, buổi gian nan”: tình hình hiểm nghèo, không được ổn định. – Giặc: +Đi lại nghênh ngang–kô coi ai ra gì + Sỉ mắng triều đình + Bắt nạt tể phụ – làm nhục quốc thể + Vơ vét tài sản (đòi…thu…vét…). – Gợi nỗi nhục trong các tướng sĩ, thức tỉnh lòng căm thù. – “ Dê chó, hổ đói, cú diều ( ẩn dụ – vật hoá) –Bộc lộ sự khinh bỉ và căm phẫn sục sôi bọn giặc. – “Quên ăn, vỗ gối, ruột đau như cắt..”- Căm thù, uất hận sục sôi (quên ăn, quên ngủ, đau đớn ) – NT: từ ngữ gợi tả, dùng hình ảnh trong văn chương cổ điển, động từ mạnh, giọng văn tha thiết, sôi nổi; nhịp nhanh, dồn dập, câu văn biền ngẫucân xứng, nhịp nhàng – Mđích: khơi gợi, khích lệ lòng căm thù giặc và nỗi nhục mất nước ở tướng sĩ -Vì: + Tình cảm chân thành mãnh liệt. + Nói hộ được tình cảm chung cho mọi người. HĐ 3: Luyện tập HS đọc diễn cảm phần 2 (Từ Huống chi … vui lòng) HĐ4: Hướng dẫn học ở nhà – Nắm khái niệm thể hịch, hoàn cảnh ra đời bài hịch này. – Chú ý mục đích của việc vạch trần tội ác của giặc và trực tiếp bày tỏ nỗi lòng của tác giả. – Chuẩn bị cho tiết tiếp: Tìm hiểu phần 3 và 4 của bài hịch. Chú ý về sự kết hợp hài hoà giữa lí và tình trong bài nghị luận. ( Hết tiết 93, sang tiết 94) Tiết 94 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Hịch là gì? Hoàn cảnh ra đời của “Hịch tướng sĩ” – Đọc thuộc đoạn văn Ta thường tới bữa quên ăn … ta cũng cam lòng. Phân tích tâm sự của tác giả trước nạn xâm lăng. Hoạt động 2: Tìm hiểu kiến thức mới Hoạt động của GV và HS ? Sau khi bộc bạch tâm can, chủ tướng đã làm gì. ? Nhận xét cách viết đoạn văn đó. ? Nhận xét về mối quan hệ của tác giả với các tướng sĩ dưới quyền. ? Tác giả nhắc như vậy nhằm mục đích gì. ? Tác giả đã phê phán những gì ở các tướng sĩ. ?Khi phê phán, phân tích, tác giả đã đi theo mạch lập luận nào ? (- nêu biểu hiện sai – hậu quả – nêu biểu hiện đúng – kết quả) ?Qua cách chỉ trích của tác giả ta thấy ông là người như thé nào. ? Hậu quả của việc ăn chơi ? ? Tác giả khuyen răn các tướng sĩ như thế nào. ? Lợi ích của những việc làm đó. ? sau khi trách cứ, nói rõ thiệt hơn, tác giả vạch ra 2 con đường chính tà. Theo em nói điều đó để làm gì. ? Để cho lời khuyên tăng tính thuyết phục, ông còn nói điều gì. ?Nhận xét về nghệ thuật của tác giả khi đưa hai viễn cảnh? Tác dụng của nghệ thuật đó? (thủ pháp so sánh tương phản) ?Nhận xét về nghệ thuật nghị luận? GV tích hợp: Lịch sử chống ngoại xâm thời Trần đã minh chứng cho những lí lẽ mà t/giả đã đưa ra ntn? ? Cảm nhận được điều sâu sắc nào từ bài Hịch ?ND, NT? Nội dung II. Tìm hiểu văn bản (tiếp) 3- Phê phán thái độ sai lầm của các tướng sĩ a. Nhắc lại mối ân tình giữa chủ – tướng sĩ + “ không có … cho…” b. Phê phán những thái độ và hành động sai của tướng sĩ + Nhìn chủ nhục – không lo + Thấy nước nhục – không thẹn + hầu giặc – không tức, không căm + Chọi gà – đánh bạc + lo làm giàu – ham săn bắn + thích rượu ngon – mê tiếng hát – Hiểu rõ, nắm chắc các tướng sĩ dưới quyền. *Hậu quả: + Bổng lộc, thái ấp không còn. + Vợ con tan nát, khốn cùng. + Xã tắc tổ tông bị giày xéo. + thanh danh ô nhục, chủ tướng bị bắt 4- Thức tỉnh các tướng sĩ về trách nhiệm – “ Đặt mồi lửa” – biết lo xa. Huấn luyện quân sĩ, tăng cường tập luyện võ nghệ. – Ra lệnh 1 cách dứt khoát và bắt các tướng sĩ phải lo ngay việc rửa nhục. – Báo trước cái nhục nếu ai cố tình vui chơi. – Chỉ ra kết quả của những hành động đúng: cả lợi ích chung và riêng đều được giữ trọn vẹn, lâu bền. ích nước lợi nhà. Bài hịch thuyết phục bởi bằng lí lẽ sắc sảo kết hợp tình cảm thống thiết. III- Tổng kết 1- Nghệ thuật: -Lập luận chặt chẽ, đanh thép, có sức thuyết phục. – Kết hợp hài hoà giữa lí và tình – Giọng văn đa dạng, biến đổi linh hoạt 2- Nội dung -Phản ánh tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm Hoạt động 3: Luyện tập Phát biểu những cảm nhận của em về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn thể hiện qua bài hịch. Hoạt động 4: GV hướng dẫn học sinh học bài ở nhà. – Nắm nội dung, NT bài hịch. – Phân tích đoạn văn phê phán những hành động sai và khẳng định những hành động đúng. Dụng ý của Trần Quốc Tuấn ở đoạn này? – Chuẩn bị tiết “Hành động nói”: tìm hiểu các ví dụ, từ đó rút ra khái niệm hành động nói.

Soạn Bài Tôi Yêu Em Sbt Ngữ Văn Lớp 11 Tập 2

Giải câu 1, 2, 3 trang 59 SBT Ngữ văn lớp 11 tập 2. Từ bài thơ Tôi yêu em, trình bày suy nghĩ của anh (chị) về cách ứng xử có văn hoá trong tình yêu.

1. Chứng minh rằng tình yêu mà Pu-skin dành cho người mình yêu là tình yêu đơn phương nhưng chân thành, tha thiết.

– Hoàn cảnh đặc biệt : Người đang yêu mãnh liệt phải tự nguyện từ bỏ, tự nguyện cắt đứt hay quên đi người tình mà mình theo đuổi, bởi vì đây là tình yêu đơn phương. Tính chất đơn phương được thể hiện qua hình thức tự giãi bày, tự bộc lộ tâm trạng. Anh (chị) lưu ý câu mở đầu hai khổ thơ (câu 1 và câu 5) đều là mệnh đề Tôi yêu em chứ không phải chúng ta đã yêu nhau, mối tình của chúng ta để đi đến câu thứ bảy, cụm từ này lại xuất hiện lần nữa tạo nhịp kết thúc cho câu chuyện tình yêu. Mệnh đề tôi yêu em cho thấy tính chất một chiều trong tình yêu. Nói cách khác là Pu-skin không nhận được sự đồng cảm, không có được sự đồng điệu từ phía người con gái, cho dù tình cảm của nhà thơ là chân thành.

– Sự chân thành của Pu-skin thể hiện qua sự trân trọng tình cảm mà mình đã dành cho người bạn gái và tôn trọng sự lựa chọn của người yêu. Tình cảm chân thành của nhà thơ được thể hiện qua sự đam mê, say đắm (âm thầm, hậm hực lòng ghen,…). Song sự chân thành còn vượt qua một tình yêu cá nhân ích kỉ để chuyển thành tấm lòng vị tha, nhân ái bằng lời cầu chúc cho cô gái cũng gặp được một người tình như tôi đã yêu em.

2. Tình yêu của nhà thơ tuy đơn phương nhưng không phải là thứ tình cảm tầm thường mà luôn vươn tới cái cao cả. Anh (chị) có đồng ý với nhận xét đó không ?

Ở đây ta gặp kiểu tình yêu vị tha, đơn phương, sôi nổi, chân thành, cần phân tích các ý sau :

– Trước hết, anh (chị)-suy luận ý nghĩa của câu thơ “Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai” để thấy rằng tình yêu trong lòng tác giả vẫn còn vương vấn. Tình yêu của nhà thơ với người con gái cũng diễn ra như ở những người bình thường khác. Chú ý tới câu thơ “Lúc rụt rè, lúc hậm hực lòng ghen” để tạo ra lập luận cho mình. Cũng cần lun ý tới câu thơ thứ 5 : “Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng” để thấy được sự bất ổn trong mối tình giữa tác giả và người con gái. Sự bất ổn này đặt nhà thơ vào một sự lựa chọn bắt buộc : đó là chấm dứt mối tình.

– Cách giải quyết vấn đề của tác giả mang tính chất vị tha. Trước hết là để cho người con gái không phải “bận lòng thêm nữa” lại càng không muốn để cho “hồn em phải gợn bóng u hoài” (nguyên tác : “Tôi không muốn làm em buồn vì bất cứ điều gì”). Nhà thơ tự nhận lỗi về mình mà không hề oán trách, giận dỗi gì người con gái ấy, song nhà thơ luôn luôn khẳng định với cô về tình yêu “chân thành, đằm thắm” của mình.

– Đỉnh cao của tình yêu vị tha ấy là lời cầu chúc kết thúc bài thơ; “Cầu em được người tình như tôi đã yêu em” (nguyên tác : “Cầu Trời cho em được người khác (cũng) yêu (chân thành, đằm thắm) như thế”). Anh (chị) suy nghĩ về câu thơ này, tìm ý nghĩa của câu thơ theo hướng chứng minh cho sự cao thượng của tình yêu. Có thể so sánh với câu hát quan họ trong bài Giã bạn : “Người về em dặn câu rằng / Đâu hơn thì lấy, đâu bằng đợi em”. Cũng có thể suy luận là, ở câu thơ này, nhà thơ dường như muốn thách thức người con gái tìm được một người tình chân thành, đàm thắm như mình. Điều đó cho thấy niềm tự hào được yêu, được sống hết mình vì tình yêu đã lựa chọn, một tình yêu vị tha, không vụ lợi. Câu cuối cùng tạo nên tầm vóc cao cả trong mối tình của Pu-skin.

3. Từ bài thơ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về cách ứng xử có văn hoá trong tình yêu.

Bài tập này có tính chất mở rộng, do đó, anh (chị) có thể liên hệ thêm bàng thực tiễn cuộc sống để nhận thức sâu sắc hơn bản chất tốt đẹp của tình yêu nam nữ.

– Tôn trọng người mình yêu qua cách xưng hô : Tôi / em, lưu ý nội hàm của đại từ nhân xưng tôi (tính chất riêng lẻ, cô đơn, hàm chứa nỗi đau ngấm ngầm).

– Tôn trọng sự lựa chọn của người mình yêu : không phản bác mà tự nguyện chấp nhận sự lựa chọn của người con gái, cũng không hờn dỗi, trách móc hay oán thán, tự nhận về mình trách nhiệm đã làm người con gái phải bận lòng, phải u hoài.

– Tình yêu không phải là sự ép buộc mà tình yêu là một sự tự nguyện: tự nguyện của những tâm hồn đồng cảm, đồng điệu. Song chia tay không phải để trở thành đối lập, thù địch của nhau mà chia tay để nối thêm, để mở rộng tình đời. Đó là văn hoá ứng xử trong tình yêu.

– Anh (chị) có thể suy luận thêm bằng cách Liên hệ với các tác phẩm văn học khác có trong chương trình để thấy sự độc đáo trong cách thức thổ lộ tâm trạng, tình cảm riêng tư của Pu-skin và rút ra những kết luận cần thiết.

chúng tôi

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Ngữ Văn 11 Tiết 94+ 95: Tôi Yêu Em (A.pu trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!