Xu Hướng 5/2023 # Giáo Án Bài Chiếc Lược Ngà (Tiết 2) # Top 10 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 5/2023 # Giáo Án Bài Chiếc Lược Ngà (Tiết 2) # Top 10 View

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Bài Chiếc Lược Ngà (Tiết 2) được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Giáo viên 2. Học sinh 1. Ổn định tổ chức

* Kiểm diện: Sĩ số

9A:

9C:

2. Kiểm tra 3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

HĐ1. HDHS đọc và tìm hiểu chú thích:

H: Ánh mắt bé Thu ngày ông Sáu đi như thế nào?

H: Điều đó biểu lộ một nội tâm như thế nào?

H: Bé Thu phản ứng như thế nào khi nghe ông Sáu nói “Thôi, ba đi nghe con”?

H: Nhận xét của em về tình cảm của bé thu đối với cha lúc ấy?

H: Nhận xét gì về nghệ thuật khắc hoạ nhân vật bé Thu trong đoạn trích trên? Từ đó bé Thu hiện lên với tính cách gì trong cảm nhận của em?

b. Thái độ và hành động của bé Thu trong buổi chia tay

– Cái nhìn không ngơ ngác, không lạnh lùng ,nó nhìn với vẻ nghĩ ngợi sâu xa

⇒ Tâm lí thăng bằng, không còn lo lắng sợ hãi nữa.

– Nó bỗng kêu thét lên : “Ba..a..ba..a”, nhanh như sóc, nó thót lên và dang tay ôm chặt lấy cổ ba nó, nói trong tiếng khóc.

– Nó hôn ba nó…

– Ôm chầm lấy ba nó, mếu máo…

⇒ Tình yêu nỗi nhớ, niềm ân hận, nuối tiếc của bé Thu bị dồn nén lâu nay bùng ra mạnh mẽ, hối hả ,cuống quýt, mãnh liệt ào ạt.

H: Vì sao người thân mà ông Sáu khao khát được gặp nhất chính là đứa con?

H: Tìm chi tiết miêu tả cảnh ông Sáu lần đầu trông thấy con-lúc ấy tâm trạng của ông như thế nào?

H: Hình ảnh ông Sáu khi bị con khước từ được miêu tả như thế nào?Tâm trạng của ông ra sao?

H: Ông Sáu đã có những biểu hiện gì khi bé Thu phản ứng trước và trong bữa cơm?

H: Từ những biểu hiện đó nỗi lòng nào của ông được bộc lộ?

2. Nhân vật ông Sáu :

– Từ tám năm nay ông chưa một lần gặp mặt đứa con gái đầu lòng mà ông vô cùng thương nhớ.

* Vừa gặp con:

– ông gọi “Thu! con.”, vừa bước, vừa khom người đưa tay chờ đón con.

⇒ ông rất vui và tin đứa con sẽ chạy ào đến với mình.

– Trong bữa cơm: ông Sáu nhìn con, khe khẽ lắc đầu cười. Khi con hất miếng trứng cá, anh vung tay đánh, hét lên.

⇒ Tình yêu thương của người cha trở nên bất lực.Ông buồn vì tình yêu thương của người cha chưa được con đền đáp.

– Theo dõi đoạn truyện kể về ngày ông Sáu ra đi.

H: Hành động của ông sáu trước khi xa con?

H: Em nghĩ gì về đôi mắt anh Sáu nhìn con và nước mắt của người cha lúc chia tay?

H: hành động của ông sáu khi be Thu bất ngờ gọi cha?

H: Khi ở chiến khu ông Sáu có những suy nghĩ và việc làm như thế nào?

H: Cây lược có ý nghĩa như thế nào?

H: Những suy nghĩ và việc làm ấy thể hiện tình cảm của ông đối với con như thế nào?

* Trước khi ông sáu trở lại chiến trường

– Khi bé thu bất ngờ nhận cha: ông Sáu một tay ôm con ,một tay lau nước mắt rồi hôn lên mái tóc con.

⇒ Đó là đôi mắt giàu tình yêu thương và độ lượng, đó là nước mắt sung sướng, hạnh phúc của người cha cảm nhận được tình ruột thịt từ con mình.

– Ở chiến khu: ân hận vì đã đánh con, tự mình làm chiếc lược ngà: tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc , tẩn mẩn khắc từng nét “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Lúc sắp qua đời móc cây lược, nhìn bác Ba hồi lâu.

– Cây lược trở thành kỉ vật thiêng liêng mà người cha để lại cho con. ông luôn nhớ con, giữ lời hứa với con.

⇒ Ông Sáu là người cha có tình yêu thương con sâu nặng.

HĐ3. HDHS tổng kết:

H: Nêu giả trị nghệ thuật và nội dung của truyện?

H: Để thể hiện các nhân vật và thái độ của mình nhà văn đã có cách kể chuyện như thế nào?

H: Đọc đoạn trích em cảm nhận được vẻ đẹp nào của tình cha con bé Thu?Từ đó giá trị tình cảm nào của con người được khẳng định trong chiến tranh?

III. Tổng kết:

1. Nghệ thuật:

– Tạo tình huống truyện éo le.

– Có cốt truyện mang yếu tố bất ngờ.

– Lựa chọn người kể chuyện là bạn ônng Sáu (ngôi thứ nhất) chứng kiến toàn bộ câu chuyện, thấu hiểu cảnh ngộ và tâm trạng của n/v trong truyện.

– Cách kể tự nhiên, giản dị, kết hợp nhiều phương thức biểu đạt.

2. Nội dung: Là câu huyện cảm động về tình cha con sâu nặng, Chiếc lược ngà cho ta hiểu thêm về những mất mát to lớn của chiến tranh mà ND ta đã trải qua trong cuộc k/c chống Mĩ cứu nước.

HĐ4. HDHS luyện tập:

H: Giải thích nhan đề: “Chiếc lược ngà”?

IV. Luyện tập

Truyện được đặt tên là ” Chiếc lược ngà” bởi lẽ chiếc lược ngà là chiếc cầu nối, là biểu hiện thiêng liêng của tình cha con, là kỉ vật cuối cùng ông Sáu để lại cho con. Nó làm dịu đi nỗi ân hận, chứa đựng TY vô bờ của người cha.

4. Củng cố – luyện tập

300 BÀI GIẢNG GIÚP CON LUYỆN THI LỚP 10 CHỈ 399K

Phụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 9 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!

Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 9 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.

Soạn Bài Chiếc Lược Ngà

Soạn bài Chiếc lược ngà

Tóm tắt

Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến. Mãi đến khi con gái lên tám tuổi, ông mới có dịp về thăm nhà, thăm con. Bé Thu không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt làm cha không giống trong bức ảnh chụp chung với má. Em đối xử với ba như người xa lạ. Đến lúc Thu nhận ra cha, thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. Tại khi căn cứ, người cha dồn hết tình cảm yêu quý, nhớ thương con vào việc làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng cô con gái bé bỏng. Trong một trận càn, ông hy sinh. Trước lúc nhắm mắt ông còn kịp trao cây lược cho người bạn để gửi cho con.

Bố cục:

– Phần 1 (từ đầu đến “chị cũng không muốn bắt nó về”): Ông Sáu trở về thăm nhà trong ba ngày nghỉ phép nhưng bé Thu không nhận ông là ba.

– Phần 2 (tiếp theo đến “vừa nói vừa từ từ tuột xuống”): Bé Thu nhận ra ba và cuộc chia tay của hai cha con.

– Phần 3 (đoạn còn lại): Ông Sáu hi sinh ở chiến trường và chuyện chiếc lược ngà.

Đọc hiểu văn bản

Câu 1 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Các tình huống:

– Tình huống không chịu nhận ba của bé Thu.

– Tình huống anh Sáu hứa sẽ mang về tặng con một cây lược. Những ngày chiến đấu trong rừng, anh Sáu cặm cụi làm chiếc lược ngà cho con gái. Chiếc lược đã làm xong nhưng chưa kịp trao cho con gái thì anh hi sinh.

Câu 2 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

– Diễn biến tâm lí, hành động của bé Thu trong lần gặp cha cuối cùng:

+ Trước khi nhận ra cha : ngơ ngác, sợ hãi khi mới gặp cha, tròn mắt, lạnh lùng nhìn như người xa lạ, tái mặt chạy đi kêu má. Bướng bỉnh ương ngạnh khi ở nhà với cha.

+ Khi nhận ra cha : trằn trọc suy nghĩ khi nghe bà giải thích về vết sẹo. Lúc thấy cha chuẩn bị ra đi, khuôn mặt bé Thu nghĩ ngợi xa xăm, rồi chạy tới ôm cha thắm thiết.

– Tính cách bé Thu: Tình cảm mạnh mẽ sâu sắc, rất dứt khoát, rạch ròi. Có nét cá tính cứng cỏi đến ương ngạnh nhưng vẫn là đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ.

– Nghệ thuật miêu tả tâm lí : Miêu tả diễn biến tâm lí thành công, từ chỗ Thu ngạc nhiên hoảng sợ đến lạnh lùng, cuối cùng là sự bùng nổ yêu thương do bị dồn nén. Tác giả rất am hiểu tâm lý trẻ em, yêu mến, trân trọng những tình cảm trẻ thơ.

Câu 3 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

– Tình cảm sâu đậm của ông Sáu đối với con : Nôn nóng gặp mặt con, khao khát được nghe tiếng gọi “Ba ơi!”, tìm kiếm kỉ vật tặng cho con.

– Nét đẹp trong tâm hồn của người cán bộ cách mạng: họ không chỉ là người thiết tha yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng hi sinh cho Tổ Quốc mà còn yêu thương gia đình con cái hết mực với tình yêu vô cùng đẹp đẽ và cao thượng.

Câu 4 (trang 202 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

– Ngôi kể : Ngôi thứ nhất qua lời kể của nhân vật “tôi” – bạn thân ông Sáu.

– Tác dụng : Tạo tính khách quan chân thực và thể hiện quan hệ gắn bó giữa những người đồng chí trong chiến đấu.

Luyện tập

Câu 1 (trang 203 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Bé Thu khi chưa nhận ra cha thì hết sức lạnh lùng, bướng bỉnh. Khi nhận ra cha thì tình cảm như sóng lũ trào dâng. Điều đó thể hiện sự yêu ghét rạch ròi, phân minh, một tính cách bản lĩnh vững vàng của cô bé dù mới tám tuổi.

Câu 2 (trang 203 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Theo lời hồi tưởng của bé Thu:

Cha tôi xa nhà đi kháng chiến. Mãi đến khi tôi lên tám tuổi, cha mới có dịp về thăm nhà, thăm tôi. Tôi không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt làm cho tôi thấy không giống với cha trong bức ảnh chụp chung với má. Tôi đối xử với cha như người xa lạ. Đến lúc tôi nhận ra cha, thì cũng là lúc cha phải ra đi. Tại khu căn cứ, cha tôi dồn hết tình cảm yêu quý, nhớ thương vào làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng tôi. Trong một trận càn, ông hy sinh. Trước lúc nhắm mắt ông còn kịp trao cây lược cho người bạn để gửi cho tôi.

Bài giảng: Chiếc lược ngà – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài: Chiếc Lược Ngà

I. Tác giả, tác phẩm

1. Tác giả (các em tham khảo phần giới thiệu tác giả Nguyễn Quang Sáng trong SGK Ngữ văn 9 Tập 1).

2. Tác phẩm

* Xuất xứ: Truyện ngắn Chiếc lược ngà được viết năm 1966 (khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ) và được đưa vào tập truyện cùng tên.

* Tóm tắt:

Truyện kể về gia đình bé Thu, cha của bé là anh Sáu đi kháng chiến xa nhà. Cho đến tận năm bé 8 tuổi, anh mới có dịp về thăm nhà, thăm con. Nhưng trớ trêu thay, bé Thu không nhận cha vì vết thẹo trên mặt làm cho cha không giống trong bức hình chụp chung với má của bé. Chính vì thế, em đối xử với cha như người xa lạ, luôn né tránh cha. Cho đến khi bé Thu nhận ra cha thì cũng đến lúc anh Sáu phải lên đường. Tại căn cứ, anh Sáu dồn hết công sức làm cho con gái mình một chiếc lược bằng ngà voi. Nhưng đáng tiếc, trong một trận càn, anh đã hi sinh, trước lúc nhắm mắt, anh vẫn kịp trao cây lược ngà cho người bạn chiến đấu để gửi cho con gái.

* Bố cục:

Văn bản có thể được chia làm 2 phần:

Phần 2: còn lại: Tại khu căn cứ, anh Sáu làm chiếc lược ngà tặng con.

II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

* Kể tóm tắt đoạn trích (mục trên).

* Tình huống đã bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu là:

Tình huống bé Thu không nhận cha, cho đến lúc bé đã chịu nhận thì ông Sáu đã đến lúc phải lên đường.

Tình huống ông Sáu hứa sẽ mang về tặng cho con một chiếc lược. Trong những ngày ở căn cứ, ông Sáu cặm cụi làm cho con chiếc lược ngà, nhưng trớ trêu thay, chưa kịp trao tận tay cho con thì ông đã hi sinh.

Câu 2:

* Diễn biến tâm lí và hành động của bé Thu trong lần gặp cha cuối cùng, khi ông Sáu được về phép:

Khi đã nhận ra cha: bé Thu nằm trằn trọc suy nghĩ khi nghe bà ngoại giải thích về vết thẹo trên mặt cha. Cho đến lúc ông Sáu chào bé và chuẩn bị ra đi thì bé mới chạy đến ôm cha thắm thiết. Tiếng gọi đó như thể hiện cảm xúc bị dồn nén từ rất lâu nay vỡ òa ra, thể hiện tình yêu sâu sắc mà Thu cất từ trong sâu thẳm tâm hồn mình.

* Tính cách của nhân vật bé Thu:

Tình cảm của bé mạnh mẽ, sâu sắc nhưng cũng rất dứt khoát và rạch ròi.

Bé có nét cá tính rắn rỏi đến mức ương ngạnh nhưng vẫn là một đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ.

* Nghệ thuật miêu tả tâm lí của tác giả: rất thành công, bé Thu từ hoảng sợ cho đến lạnh lùng và cuối cùng là sự bùng nổ những yêu thương đã bị dồn nén bấy lâu. Qua đó, chúng ta thấy được tác giả phải là một con người yêu quý trẻ em, am hiểu tâm lí trẻ em và trân trọng những tình cảm của trẻ thơ.

Câu 3:

* Tình cảm sâu nặng và cao đẹp của ông Sáu đối với con đã được thể hiện qua những chi tiết, sự việc là: nôn nóng khi được gặp mặt con, khao khát được nghe con gái gọi hai tiếng “Ba ơi!”, tìm kiếm kỉ vật tặng cho con.

* Nét đẹp tâm hồn của người cán bộ cách mạng ấy: họ không chỉ là người có tình yêu quê hương, đất nước sâu nặng, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ Tổ quốc, mà còn là một người cha, một người chồng, người con có trách nhiệm với gia đình, yêu thương con cái hết mực bằng tình yêu vô cùng đẹp đẽ và cao thượng.

Câu 4:

* Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật “tôi” – một người bạn thân của ông Sáu.

* Cách chọn vai kể như vậy đã góp phần làm cho câu chuyện thật hơn và đáng tin cậy hơn. Không những thế, nhân vật sẽ được nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, người kể chuyện thì có thể linh hoạt hơn trong việc sắp xếp những sự việc diễn ra với nhân vật.

Theo chúng tôi

Soạn Bài Chiếc Lược Ngà : 4 Bài Soạn Chiếc Lược Ngà Đặc Sắc Nhất

Tuyển chọn các bài soạn bài Chiếc lược ngà chi tiết và những bài ngắn nhất chắc chắn giúp bạn hoàn thành bài soạn của mình.

Soạn bài Chiếc lược ngà là trả lời các câu hỏi phần Đọc – Hiểu và Luyện tập trang 202 đến 203 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1.

Cùng tham khảo

I Soạn bài Chiếc lược ngà tác giả – tác phẩm

1. Tác giả Nguyễn Quang Sáng

– Nguyễn Quang Sáng sinh năm 1932, quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

– Trong kháng chiến chống Pháp, ông tham gia bộ đội, hoạt động ở chiến trường Nam Bộ. Từ sau năm 1954, tập kết ra miền Bắc, Nguyễn Quang Sáng bắt đầu viết văn.

– Những năm chống Mĩ ông trở về Nam Bộ tham gia kháng chiến và tiếp tục sáng tác văn học.

2. Tác phẩm Chiếc lược ngà

– Truyện Chiếc lược ngà được viết năm 1966, tại chiến trường Nam Bộ trong thời kì cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra quyết liệt.

– Điều đáng chú ý là truyện ngắn này viết trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt nhưng lại tập trung nói về tình người – cụ thể ở đây là tình cha con trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh và tình đồng chí của những người cán bộ cách mạng.

– Tình cha con được miêu tả thật cảm động ở cả hai phía: người cha cán bộ cách mạng và đứa con gái nhỏ

+ Đó không chỉ là một tình cảm muôn thuở, có tính nhân bản bền vững, mà còn được thể hiện trong hoàn cảnh ngặt nghèo, éo le của chiến tranh và trong cuộc sống nhiều gian khổ, hi sinh của người cán bộ cách mạng.

+ Vì thế, tình cảm ấy càng đáng trân trọng và đồng thời nó cũng cho thấy những nỗi đau mà chiến tranh gây ra cho cuộc sống bình thường của mọi người.

II Tóm tắt Chiếc lược ngà

Vì chiến tranh, anh Sáu phải xa nhà khi đi đứa con gái bé bỏng của anh còn nhỏ nên khi trở về cô bé không nhận ra ba của mình. Với bé Thu ba của mình không có vết sẹo dài trên mặt. Anh làm thế nào bé cũng không nhận, thái độ xa lạ, ngang bướng càng làm anh bực mình, trong một lần anh đã đánh Thu. Bé Thu chạy về bà ngoại kể chuyện, bà đã giải thích mọi việc rõ ràng.

Khi anh Sáu đến ngày đi, bé Thu quyến luyến nhất định không rời xa, hai cha con rất xúc động ôm nhau mà khóc. Bé Thu đòi khi trở về phải có quà là một chiếc lược ngà.

Trong lúc ở chiến khu anh dành nhiều thời gian làm chiếc lược ngà cho con gái, chiếc lược được làm bằng ngà voi rất đẹp. Anh mong mỏi ngày trở về tặng cho đứa con gái yêu. Thật không may trong một trận đánh anh bị thương nặng và hi sinh.

Chiếc lược ngà được trao lại cho anh Ba, đó cũng là tâm nguyện cuối cùng của anh Sáu, món quà cuối cùng dành cho bé Thu như lời đã hứa trước lúc ra chiến trường.

Nội dung phần tóm tắt Chiếc lược ngà các em cần ghi nhớ các chi tiết chính. Từ đó sẽ hoàn thành tốt bài soạn cùng như các đề văn phân tích hoặc cảm nhận tác phẩm này…

III Soạn bài Chiếc lược ngà chi tiết nhất

Bài 1 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Tóm tắt cốt truyện

Câu chuyện xoay quanh chiếc lược ngà do tác giả ghi lại qua lời kể của một chiến sĩ cách mạng lớn tuổi. Trong những năm kháng chiến chống Pháp, ông Sáu thoát li đi kháng chiến lúc bé Thu, con gái ông chưa đầy một tuổi. Hòa bình lập lại, ông về thăm gia đình, con gái không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt làm ba em không giống người trong bức ảnh chụp mà em đã biết. Suốt ba ngày ở nhà, bé Thu tìm cách xa lánh, giận dỗi, nhất định không chịu gọi ông là ba. Mãi cho đến lúc ông Sáu lên đường, cô bé mới nhận cha và đeo chặt lấy ông…

Trong những năm tháng ở căn cứ xa nhà, ông Sáu nhớ thương con vô hạn, cặm cụi làm chiếc lược ngà voi cho bé Thu như lời hứa khi ra đi. Trước lúc hi sinh, ông chỉ kịp trao chiếc lược cho người bạn thay lời trăn trối.

Tình huống bộc lộ sâu sắc và cảm động tình cha con của ông Sáu và bé Thu

+ Cuộc gặp gỡ của hai cha con sau tám năm xa cách nhưng bé Thu không nhận ra cha mình và khi bé nhận ra và biểu lộ tình cảm thảm thiết thì ông Sáu lại phải ra đi.

+ Ở khu căn cứ, ông Sáu dồn hết tình cảm cho con vào việc làm chiếc lược ngà để tặng con, nhưng chưa kịp tặng thì ông đã hi sinh.

Bài 2 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Diễn biến tâm lí của bé Thu trong lần cuối gặp cha:

– Lúc đầu, vì không nhận ra cha mình, không thừa nhận ông Sáu là cha nên bé Thu lạnh nhạt, không chịu gọi “ba”, khước từ sự chăm sóc của ông. Ông Sáu càng mừng vui, vồ vập thì bé Thu càng ngờ vực, lảng trảnh. Đó là phản ứng tâm lí tự nhiên bởi bé Thu không nhận ra ông Sáu là cha mình và kiêu hãnh về một người cha “khác” – người chụp ảnh chung với má mình.

– Khi nhận ra và tin ông Sáu là cha, tình cảm, thái độ của bé Thu đột ngột thay đổi: bé cất tiếng thét lên:

+ “Ba…a…a…ba!. “Vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc” + “Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết sẹo dài trên má của ba nó nữa” + “hai tay nó xiết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó giang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó, và đôi vai của nó run run. Giờ phút chia tay, tình yêu, nỗi mong nhớ ba dồn nén bấy lâu và cả sự hối hận nữa đã được bé Thu thể hiện thật mạnh mẽ, nồng nhiệt.”

Qua biểu hiện tâm lí và hành động của nhân vật bé Thu đối với người cha, tác giả thể hiện rõ tính cách của bé: cứng cỏi đến mức ương ngạnh nhưng dứt khoát, rạch ròi, mạnh mẽ và sâu sắc. Tuy nhiên, bé Thu vẫn có nét hồn nhiên, ngây thơ của con trẻ.

Bài 3 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

– Lần đầu gặp con, tình cảm của người cha cử nôn nao trong người ông. Không được con nhận mình là cha, ông Sáu càng đau khổ và thương con hơn, kiên nhẫn gợi tình cảm cha con, lúc nào cũng vỗ về con.

– Lúc chia tay, tình cha con lên tới điểm đỉnh. Ông nhìn con với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Khi bé Thu gọi “ba”, ông quá xúc động không muốn con thấy mình khóc, anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt.

– Ở đơn vị công tác, ông thương nhớ con vô vàn. Tình thương con dồn vào việc ông làm chiếc lược ngà thật thận trọng, tỉ mỉ và khổ công, gò lưng tần mẫn khắc từng nét trên sống lưng lược: “Yêu nhớ tăng Thu con của ba”. Trước lúc hi sinh, ông chỉ để lại kỉ vật đó cho đứa con yêu quý..

– Tất cả những chi tiết trong từng đoạn truyện đã thể hiện tình cảm thương yêu con của ông Sáu vô cùng sâu sắc. Câu chuyện còn gợi cho ta nghĩ đến những tình cảm gia đình cao đẹp, thấm thía những nỗi mất mát, đau thương của những người cán bộ cách mạng đã hi sinh vì tổ quốc.

Bài 4 trang 202 SGK Ngữ văn 9 tập 1

– Truyện được kế theo lời trần thuật của người bạn thân của ông Sáu. Cách chọn vai kể là người chứng kiến sự việc một cách khách quan, có tác dụng tăng thêm tính chân thực của câu chuyện khi bày tỏ nhận xét, sự đồng cảm của người khác đối với các nhân vật trong truyện. Đồng thời đó cũng là cách thể hiện tốt nội dung tư tưởng của truyện.

Cách chọn vai kể như vậy khiến cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy, xác thực. Người kể lại hoàn toàn chủ động xen vào những suy nghĩ, ý kiến để dẫn dắt sự tiếp nhận của người đọc

Trong cuộc đời kháng chiến của tôi, tôi chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chia tay, nhưng chưa bao giờ tôi bị xúc động như lần ấy (…) cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh.

IV Soạn bài Chiếc lược ngà ngắn gọn đặc sắc nhất

1. Soạn bài chiếc lược ngà ngắn nhất

Câu 1 Tóm tắt truyện:

Ông Sáu đi kháng chiến. Mãi khi con gái lên tám tuổi, ông mới có dịp về thăm nhà. Bé Thu không nhận ra cha vì cái sẹo trên mặt làm ba em không còn giống với người trong bức ảnh chụp mà em đã biết. Em đối xử với ba như với người xa lạ. Đến lúc Thu nhận ra cha, tình cha con thức dậy mãnh liệt trong em thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. ở khu căn cứ, người cha dồn hết tình cảm yêu quý, nhớ thương cho đứa con vào việc làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng cô con gái bé bỏng. Trong một trận càn, ông hi sinh. Trước lúc nhắm mắt, ông còn kịp trao cây lược cho người bạn.

– Tình huống: Cuộc gặp gỡ của hai cha con sau tám năm xa cách, nhưng thật trớ trêu là bé Thu không nhận ra cha, đến lúc em nhận ra và biểu lộ tình cảm thắm thiết thì ông Sáu lại phải ra đi. Đây là tình huống cơ bản của truyện.

– Nếu tình huống thứ nhất bộc lộ tình cảm mãnh liệt của bé Thu với cha, thì tình huống thứ hai lại biểu lộ tình cảm sâu sắc của người cha với đứa con.

Câu 2 Thái độ và hành dộng của Thu trước khi nhận ra ông Sáu

– Bé Thu lại tỏ ra ngờ vực, lảng tránh và ông Sáu càng muôn gần con thì đứa con lại càng tỏ ra lạnh nhạt, xa cách.

– Hốt hoảng, mặt tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên khi mới gặp ông Sáu, chỉ gọi trống không với ông Sáu mà không chịu gọi là cha.

– Nhất định không chịu nhờ ông giúp chắt nước nồi cơm to đang sôi, hất cái trứng cá mà ông gắp cho; cuối cùng khi bị ông Sáu tức giận đánh một cái thì bỏ về nhà bà ngoại, khi xuống xuồng còn cố ý khua dây cột xu: kêu rổn rảng thật to.

Thái độ và hành động của Thu khi nhận ra người cha

– Thu cất tiếng gọi “ba”, rồi “nó vừa kêu vừa chạy tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chãi lấy cố ba nó”, “nó hôn ba nó cùng khắp.

Qua biểu hiện tâm lý và hành động của bé Thu, tác giả đã làm nổi rõ một số nét tính cách của nhân vật

– Tình yêu thương cha sâu sắc, mạnh mẽ, nhưng cũng thật dứt khoát, rạch ròi.

– Qua những diễn biến tâm lí của bé Thu, chứng tỏ tác giả am hiểu tâm lý trẻ em, yêu mến, trân trọng những tình cảm trẻ thơ.

Câu 3

Những ngày nghỉ phép

– Xúc động mãnh liệt trong khoảnh khắc gặp lại con.

– Đau đớn vì bé Thu không đáp lại tình cảm của ông mà sợ hãi bỏ chạy.

– Ông không đi đâu, chỉ quanh quẩn bên con, ông không giận con mà chỉ khe khẽ lắc đầu, cười trước sự bướng bỉnh, xa lánh của con.

– Anh không dám lại gần con, chỉ nhìn con bằng ánh mắt trìu mến, buồn râu.

Khi ông trở lại chiến trường

– Luôn cảm thấy ân hận, khổ tâm vì đã đánh con.

– Không quên lời hứa với con. Ông tỉ mỉ cưa từng răng lược, cẩn thận khắc từng nét chữ “yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Lúc nhớ con, ông lấy cây lược ra ngắm nghía, mài lên mái tóc.

Câu 4

– Truyện được trần thuật theo lời người bạn ông Sáu, người đã chứng kiến những cảnh ngộ éo le của cha con ông. Cảnh ngộ ấy đã gợi lên bao nhiêu xúc động ở nhân vật kể

– Tác dụng:

Chọn nhân vật kể chuyện như vậy khiến cho câu chuyện trở nên đáng tin cậy.

Nhân vật được nhìn nhận, đánh giá khách quan.

2. Soạn bài chiếc lược ngà cực ngắn

Câu 1

Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến, mãi cho đến khi con gái lên tám tuổi, ông mới có việc về thăm nhà, thăm con.

Bé Thu không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặng làm cha em không giống với người trong bức ảnh mà em biết. Em đối xử với người cha như người xa lạ. Đến lúc Thu nhận ra cha, tình cha con thức dậy mãnh liệt trong em thì ông Sáu phải ra đi.

Ở căn cứ, ông Sáu dồn hết tình cảm yêu quý, thương nhớ con làm một chiếc lược bằng ngà cho con gái bẻ bỏng.

Trong một trận càn quét, ông hy sinh. Trước lúc nhắm mắt, ông đã trao cây lược cho người bạn nhờ gửi cho con gái mình

– Tình huống bộc lộ sâu sắc tình cảm cha con:

+ Tình huống 1: Đó là cuộc gặp gỡ giữa cha con sau 8 năm xa cách nhưng thật trớ trêu vì vết sẹo đẽ khiến bé không nhận ra Cha, đến lúc em nhận ra thì Ba phải trở về và tiếng “Ba” được em cất lên như xé lòng tiếng ba ấy đã bị đè nên bao lâu nay

+ Tình huống 2: Ở khi căn cứ, ông Sáu đã dồn hết tình yêu thương, nỗi nhớ con vào chiếc lược ngà để tặng cho cô con gái bé bỏng.

Câu 2

Diễn biến tâm lí

– Lúc đầu: từ ngạc nhiên đến hoảng sợ sau đó là cự tuyệt nhất quyết không gọi ông Sáu là ba.

– Khi nhận ra: nghiêm túc suy nghĩ về vết sẹo của cha mà bà kể lúc ba đi thì vỡ òa, chạy đến ôm, hôn không muốn để ba đi, tiếng ba đã bị chiến tranh vùi lâu bao lâu nay đã được cất lên

* Tính cách bé Thu: Là 1 đưa trẻ hồn nhiên, ngay thơ nhưng rất rạch ròi, không thể hiện tình cảm khi chưa biết ông Sáu là ba mình.

* Nghệ thuật miêu tả tâm lí: Thể hiện tác giả am hiểu tâm lí trẻ em, trân trọng những nét ngây thơ, hồn nhiên về tình cảm của chúng.

Câu 3

Tình cảm sâu nặng và cao đẹp của ông Sáu

– Nôn nóng được gặp com. Sau đó dành yeeuts tình yêu thương của mình vào chiếc lược ngà

– Nét đẹp: Họ đã gạt bỏ gia đình sang một bên, sẵn sáng chiến đấu hi sinh vì Tổ Quốc. Nhưng trong lòng người cha ấy vẫn luôn danh cho con 1 tình yêu đẹp đẽ và cao thượng.

Câu 4

– Truyện được kể theo lời trần thuật của nhân vật “tôi” – Bạn anh Sáu

– Cách chọn vai kể như vậy giúp cho câu chuyện được diễn ra một cách khách quan, toàn cảnh.

3. Soạn bài chiếc lược ngà siêu ngắn

Câu 1

Trước khi chuẩn bị đi tập kết, anh Ba và anh Sáu về thăm gia đình. Nhưng suốt gần 3 ngày đêm ở nhà, bé Thu 8 tuổi, con gái anh Sáu nhất quyết không chị nhận anh làm cha, mặc dù anh đã dùng hết mọi cách chứng minh anh là cha nó. Thu đối xử với cha nó như người xa lạ.

Khi Thu nhận cha thì cùng là lúc chia Tay, Ở khu căn cứ, anh Sáu dùng hết tình cảm và tâm sức để làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng cho con gái yêu.

Nhưng trong một trận càn, anh Sáu đã hi sinh. Trước lúc nhắm mắt anh còn kịp trao cây lược ngà cho anh Ba nhờ trao tận tay cho con gái.

Câu 2 : Diễn biến tâm lí bé Thu trong lần gặp cha cuối cùng

– Trước khi nhận ông Sáu làm cha: người cha càng mừng vui, ôm hôn âu yếm thì người con càng ngờ vực lảng tránh và lạnh nhạt. Đó là phản ứng tâm lí tự nhiên bởi em kiêu hãnh về một người cha khác người chụp ảnh chung với má.

– Khi nhận Ông Sáu là cha: bé Thu đột ngột thay đổi, cất tiếng kêu thét lên “Ba…a chúng tôi vừa kêu vừa chạy xô tới nhanh như 1 con sóc, nó hôn lên cha nso cùng khắm tóc, cổ, vai và hôn lên cả vét thẹo dài trên má cha cho nó nữa, 2 tay nó xiết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ 2 tay không thể giữ chặt ba nó, nó dạng 2 chân ra câu chặt vào cha nó và đôi vai nó run run “Giờ phút chia tay, tình yêu và nỗi mong nhớ cha dồn nén bấy lau đã thể hiện mạnh mẽ”

Qua đó ta thấy bé Thu có 1 tình cảm thật sâu sắc, mạnh mẽ, nhưng cũng thật dứt khoát, rạch ròi ở Thu còn có nét cá tính là sự cứng cỏi đến mức tưởng như ương ngạnh, nhưng Thu vẫn là một đứa trẻ với tất cả nét hồn nhiên ngây thơ.

Câu 3

Tình cảm sau rộng của ông Sáu đối với con được thể hiện qua

– Biết con chưa nhận mình “khổ tâm đến mức không khóc được” nhưng ông Sáu vẫn kiên định chờ đợi

– Tìm mọi cách làm thân với con, không nén được giận đánh mắng con.

– Trong buổi chai tay đành bất lực chào con ra đi

– Về khu căn cứ luôn day dứt ân hận vì đã chót đánh mắng con.

– Sung sướng cảm động hạnh phúc, nghẹn ngào khi con gái yêu đột ngột thay đổi thái độ.

– Ông vui mừng khi kiếm được khúc ngà, dồn hết tâm chí vào làm cái lược và tẩn mẩn khắc từng nét ” yêu nhớ tặng con gái ba!”. Nhưng rồi 1 tình cảm đau thương đến với cha con ông Sáu. Ông đã hi sinh khi chưa kịp trao vào tay đứa con gái Chiếc lược ngà.

Câu 4

Truyện được kể theo là trần thuật của nhân vật bác Ba – người bạn thân của ông Sáu.

V Soạn văn bài Chiếc lược ngà phần luyện tập

Hướng dẫn soạn bài Chiếc lược ngà phần luyện tập, trả lời câu hỏi trang 203 sách giáo khoa:

1. Bài 1 trang 203 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Giải thích Thái độ và hành động của bé Thu đối với ba rất trái ngược trong những ngày đầu khi ông Sáu về thăm nhà và lúc ông sắp ra đi, nhưng vẫn nhất quán trong tính cách của nhân vật:

– Tuy hành động của bé Thu đối với ba rất trái ngược nhưng lại rất nhất quán, điểm nhất quán đó chính là tình yêu thương của bé Thu dành cho ba mình.

– Trong những ngày đầu, bé Thu kiên quyết không nhận ông Sáu, vùng vằng với ông bởi bé Thu thấy ông Sáu không giống với hình ảnh người ba lâu nay in hằn trong trí nhớ của bé từ tấm ảnh chụp chung với má ➜ bé Thu luôn mong nhớ ba, ghi nhớ hình ảnh của ba trong trái tim.

2. Bài 2 trang 203 SGK Ngữ văn 9 tập 1

Em hãy viết lại đoạn truyện kể về cuộc gặp gỡ cuối cùng của hai cha con ông Sáu theo lời hồi tưởng của một nhân vật khác (ông Sáu hoặc bé Thu).

Tối qua nghe lời bà giảng giải tôi đã hiểu ra tất cả mọi chuyện. Thì ra người tôi vẫn ruồng bỏ mấy ngày nay chính là ba tôi. Chỉ tại chiến tranh mà tôi đã cứng đầu không nhận ra ba. Sáng cuối cùng ba tôi còn ở nhà, tôi theo ngoại về, lòng đầy day dứt, ân hận.

Nhà tôi sáng hôm ấy rất đông họ hàng nội ngoại. Ba tôi bận bịu tiếp khách, tôi đứng nép vào góc nhà, tựa cửa và nhìn mọi người đang vây quanh ba tôi. Tôi muốn chạy lại phía ba, gọi ba nhưng chỉ có thể đứng trân trân ở đấy. Đến lúc chia tay, sau khi bắt tay hết mọi người, ba tôi đưa mắt nhìn tôi đứng trong góc nhà. Ba nói khe khẽ “Thôi! Ba đi nghe con!”.

Tôi như vỡ òa, nỗi nhớ ba không thể kìm nén được nữa, thét lên “Ba…a…a…ba!”. Tôi ôm cổ ba, vừa khóc vừa nói không muốn cho ba đi. Hai ba con ôm hôn nhau, tôi hôn cả vết thẹo dài bên má ba tôi. Ba tôi một tay ôm tôi, một tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn lên tóc tôi và bảo “Ba đi rồi ba về với con”.

Tôi vẫn không thể chấp nhận được sự thật rằng mình phải xa ba ngay lúc này, lỗi của tôi đã phung phí thời gian ở cạnh ba những ngày vừa rồi. Nhưng biết ba phải đi kháng chiến, chẳng đành nhưng tôi với ba cũng phải chia tay nhau.

Trước khi ba đi, tôi mếu máo bảo ông: “Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba” rồi từ từ tuột xuống khỏi tay ba. Đó là lần cuối cùng tôi còn được gặp ba mình.

VI Tổng kết bài chiếc lược ngà

– Bằng việc sáng tạo tình huống bất ngờ mà tự nhiên, hợp lí, đoạn trích truyện Chiếc lược ngà đã thể hiện thật cảm động tình cha con sâu nặng và cao đẹp trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh.

– Truyện đã thành công trong việc miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật, đặc biệt là nhân vật bé Thu.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Bài Chiếc Lược Ngà (Tiết 2) trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!