Bạn đang xem bài viết Dấu Thánh Giá – Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh được cập nhật mới nhất tháng 12 năm 2023 trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Người Việt Nam có câu: “Kinh nhà đạo, gạo nhà chùa”. Câu này muốn nói tới tầm quan trọng của việc đọc kinh nơi người có đạo. Đọc kinh có thể nói là một hình thức thực hành đạo phổ biến nhất. Đọc kinh không chỉ là một cách cầu nguyện mà còn là cách để tuyên xưng đức tin, để thắt chặt tình hiệp thông cộng đoàn và còn là một hình thức truyền đạo nữa.
Tuy nhiên, để việc đọc kinh thực sự có ý nghĩa trọn vẹn, người đọc kinh cần phải “miệng đọc lòng suy”, nghĩa là có tâm tình và thái độ phù hợp với lời kinh, nhất là phải làm cho lời nguyện hóa nên đời sống, nghĩa là thấm vào nếp nghĩ và lối sống của mình. Với nỗ lực muốn tìm hiểu về ý nghĩa các lời kinh thường đọc, Ra Khơi số này xin giới thiệu phần giải thích về lời kinh “Dấu Thánh Giá”, quen gọi là “Làm Dấu”.
DẤU THÁNH GIÁ
LÀM DẤU ĐƠN: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.LÀM DẤU KÉP: Lạy Chúa chúng con, vì dấu Thánh Giá (+) xin chữa chúng con (+) cho khỏi kẻ thù (+). Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
(Dấu Thánh Giá đơn: Nhân Danh Cha (đưa tay phải lên trán), và Con (đưa tay xuống giữa ngực) và Thánh Thần (đưa tay qua vai trái rồi đưa qua vai phải). Amen (chắp tay lại). Dấu Thánh Giá kép: Lạy Chúa chúng con, vì dấu Thánh Giá (ngón tay cái tay phải ghi + trên trán), xin chữa chúng con (+ trên môi), cho khỏi kẻ thù (+ giữa ngực). Nhân Danh Cha + và Con và Thánh Thần. Amen.)
Nội dung của dấu Thánh Giá đã có từ sách Tin Mừng (x. Mt 28,19). Ý nghĩa cứu độ của dấu Thánh Giá cũng có thể được tiên báo nơi “dấu vượt qua” và “dấu cứu thoát” tìm thấy ở sách Xuất hành (Xh 17,9-14) và sách Khải huyền (Kh 7,3;9,4;14,1).
Dấu Thánh Giá được coi là một thực hành đã có từ thời các thánh tông đồ và các Kitô hữu coi đây là dấu hiệu mang lại phúc lành và sự che chở.
Tuy nhiên, theo lịch sử, dấu Thánh Giá chắc chắn đã có vào thời giáo phụ Tertulianô (160-220 SCN), vì ngài đã căn dặn các tín hữu làm điều đó: “Trong mọi cuộc hành trình và mõi lần di chuyển, lúc đến cũng như lúc đi, khi xỏ giày dép cũng như khi tắm rửa, ăn uống, thắp đèn, đứng ngồi, ngủ nghỉ, hoặc bất cứ một hoạt động nào khác, chúng ta hãy ghi dấu Thánh Giá trên trán”. Sau đó, thánh Cyrilô thành Giêrusalem (315-387 SCN) cũng kêu gọi các tính hữu hãy siêng năng làm dấu Thánh Giá: “Chúng ta đừng e thẹn tuyên xưng Đấng chịu đóng đinh. Hãy ghi dấu Thánh Giá trên trán, hãy làm dấu Thánh Giá trên mọi nơi, trên bánh ăn, trên nước uống. Hãy làm dấu Thánh Giá khi đi về, trước khi ngủ, khi nằm xuống, khi thức dạy, khi ra đi, khi nghỉ ở nhà” (YouCat 360).
Thánh Giáo phụ Gioan Kim Khẩu (347-407 SCN ) cũng dạy rằng: “Trong mỗi hành động, mỗi bước đi, hãy giơ tay làm dấu Thánh Giá. Hãy đóng chặt cánh cửa tâm hồn và hãy bảo vệ làm dấu Thánh Giá trên đầu óc bạn bằng việc ghi dấu Thánh Giá trên trán. Dấu này sẽ xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật tâm hồn. Dấu này là vũ khí bách chiến bách thắng, là tường lũy vững vàng, là khiên mộc chở che vững chắc”.
Ý nghĩa Người Công giáo làm dấu Thánh Giá khi bắt đầu ngày sống, giờ cầu nguyện, khi ăn cơm, trước một việc quan trọng để xin ơn thánh hóa; khi gặp khó khăn hoặc thử thách cám dỗ để xin ơn trợ giúp (x. YouCat 360, GLHTCG 2157, 2166).
Việc ghi dấu Thánh Giá giúp ta: – tuyên xưng niềm tin vào mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi; – bày tỏ niềm xác tín vào ơn cứu độ được thực hiện nơi Thánh Giá Chúa Kitô; – kêu cầu ơn chúc lành và trợ giúp.
Một cách chi tiết hơn, ghi dấu Thánh Giá trên trán để nhắc nhớ ta về Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời và xin Ngài soi sáng tâm trí; ghi dấu Thánh Giá trên ngực để nhắc nhớ rằng Chúa ngự trong hồn ta và xin Ngài thánh hóa tâm hồn; ghi dấu Thánh Giá trên hai vai để nhắc nhớ ta rằng Chúa Kitô ngự bên Thiên Chúa Cha hằng chuyển cầu và ban Thánh Thần cho chúng ta, nên ta không mồ côi mà luôn có Ngài đồng hành trong mọi hoạt động ta làm.
Dấu kép ghi Thánh Giá trên trán, miệng, ngực để xin Chúa chúc lành và thánh hóa cùng gìn giữ toàn thể con người chúng ta “cho khỏi kẻ thù”: suy nghĩ (trán), ngôn ngữ (miệng) và tình cảm (ngực).
Cách làm dấu Thánh Giá
– Cách 1: Ghi dấu Thánh Giá nhỏ bằng ngón tay cái trên trán mình hoặc người khác; – Cách 2: ghi dấu Thánh Giá bằng cả bàn tay trên trán, trên ngực và hai vai (từ trái sang phải); – Cách 3: ghi dấu Thánh Giá nhỏ bằng ngón tay cái trên trán, trên miệng và trên ngực (dấu kép) và sau đó làm tiếp phần ở cách 2.Người Chính thống giáo: ghi dấu Thánh Giá trên trán, trên ngực (hoặc bụng, hoặc đất) và trên hai vai (từ phải qua trái), bằng 3 ngón (cái, trỏ và giữa), ngón út và áp út gập xuống lòng bàn tay.
Lúc đầu, dấu Thánh Giá nhỏ được ghi trên trán bằng ngón tay cái hoặc một ngón tay nào đó. Nhưng việc xác định chính xác điểm ghi dấu Thánh Giá nhỏ trên trán có phần khó khăn, nên người ta chuyển việc ghi dấu Thánh Giá nhỏ trên trán thành ghi dấu Thánh Giá theo kiểu hiện hành là từ trán xuống ngực và từ vai này sang vai kia. Thời điểm thay đổi hình thức làm dấu Thánh Giá được cho là đã xảy ra vào thế kỷ XI sau công nguyên.Người Công giáo:– Cách 1: Ghi dấu Thánh Giá nhỏ bằng ngón tay cái trên trán mình hoặc người khác;– Cách 2: ghi dấu Thánh Giá bằng cả bàn tay trên trán, trên ngực và hai vai (từ trái sang phải);– Cách 3: ghi dấu Thánh Giá nhỏ bằng ngón tay cái trên trán, trên miệng và trên ngực (dấu kép) và sau đó làm tiếp phần ở cách 2.Người Chính thống giáo: ghi dấu Thánh Giá trên trán, trên ngực (hoặc bụng, hoặc đất) và trên hai vai (từ phải qua trái), bằng 3 ngón (cái, trỏ và giữa), ngón út và áp út gập xuống lòng bàn tay.
Ba ngón gộp lại tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi; hai ngón tay quặp xuống lòng bàn tay chỉ mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ trời xuống thế, gồm hai bản tính kết hợp lại nơi một Ngôi Vị duy nhất. Động tác hai để xuống bụng hoặc đất (thay vì ngực) là để nhấn mạnh đến mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Hai. Động tác ba đi từ phải sang trái, nhấn mạnh đến việc Chúa Phục Sinh “ngự bên hữu” đang chuyển cầu và ban Thánh Thần cho chúng ta.
Thực hành: siêng năng làm dấu Thánh Giá cách ý thức, với thái độ kính cẩn và tâm tình yêu mến nhiều hơn mỗi khi làm dấu Thánh Giá.
Một số kiểu tượng Thánh Giá tiêu biểu
biểu tượng cho niềm hy vọng Kitô giáo được cắm neo nơi Chúa Kitô.
Thánh Giá nhỏ – Thánh Giá gồm 4 Thánh Giá nhỏ bốn góc, biểu trưng cho việc loan báo Tin Mừng đi khắp bốn phương: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ và loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15).
Ý Nghĩa Dấu Thánh Giá1. Dấu Thánh Giá kép:
Người Công giáo Việt Nam khi đọc kinh tối sáng, khi đọc kinh cầu cho thân nhân đã qua đời, thường hay làm dấuhình Thánh giá 3 lần: trên trán, trên môi miệng và trên ngực. Và trong Thánh Lễ, trước khi nghe lời Chúa trong Phúc âm, chúng ta cũng làm dấu Thánh Giá “kép” trên trán, trên môi miệng và trên ngực.
Dấu Thánh Giá “kép” mang ý nghĩa gì và tại sa làm dấu “kép” này?
1- Vẽ dấu Thánh Giá trên trán, chúng ta muốn nói: Vâng, con nghe hay đọc lời Chúa với sự hiểu biết của trí khôn con.
2- Trên môi miệng, chúng ta cũng muốn biểu lộ: Và con còn muốn qua môi miệng loan truyền Lời Chúa mà con đã nghe, đã đọc.
3- Rồi trên ngực, chúng ta muốn tuyên xưng: Con xin tin và yêu mến Lời Chúa.
2. Dấu Thánh Giá đơn:
Khi làm dấu Thánh Giá, bàn tay phải được đưa lên vầng trán và đọc: “Nhân Danh Cha; rồi bàn tay trái được đưa xuống trước ngực và đọc: Và Con; sau đó bàn tay được đưa sang bờ vai bên trái rồi sang bên phải, đang khi đọc: Và Thánh Thần; sau cùng chắp hai bàn tay lại trước ngực và đọc: Amen”.
Chúa Cha là Đấng Tạo Dựng muôn loài muôn vật và Ngài thấy mọi sự đều tốt đẹp. Mà mọi hành động của con người đều phát xuất từ suy nghĩ là đầu óc của chúng ta. Nên chúng ta làm Dấu trên trán là xin Chúa soi sáng cho mọi viêc chúng ta làm được tốt đẹp.
Chúa Con đã đổ hết Máu và Nước mình ra vì chúng ta. Đó là lưỡi đao đâm thâu cạnh sườn Người. Chính vì thế mà chúng ta làm ở ngực là xin cho được lòng yêu mến “Mến Chúa yêu người và ngược lại”.
Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa. Ngài ban cho chúng ta bảy ơn thánh của Ngài. Nên làm hai vai là xin được ơn Mạnh khỏe – làm việc gì cũng được Ngài kết hợp và Thánh hóa.
Tổng hợp
1. Dấu Thánh Giá
Dấu Thánh giá không chỉ là một cách bắt đầu cầu nguyện. Chính dấu Thánh giá là một lời cầu nguyện tuôn đổ ơn lành trên đời sống chúng ta.
Bất kể khi nào làm dấu, trong Thánh lễ hoặc lúc cầu nguyện riêng, chúng ta được nối kết với một truyền thống thánh thiêng ở ngay những thế kỷ đầu của Kitô giáo, khi nghi thức này được xem như nguồn sức mạnh và chở che linh thánh. Khi làm dấu Thánh giá, chúng ta kêu cầu Thiên Chúa hiện diện và xin Người chúc lành, giúp đỡ và bảo vệ chúng ta khỏi muôn điều ác hại. Không ngạc nhiên khi các Kitô hữu tiên khởi thường xuyên làm dấu Thánh giá, khao khát kín múc sức mạnh ở đó.
Chẳng hạn, thần học gia Tertullianô (160-225) mô tả thói quen phổ biến của các tín hữu đã ghi dấu Thánh giá trên mình mọi giờ khắc trong ngày:
Các Kitô hữu tiên khởi khác cũng nhận thấy dấu Thánh giá là dấu chỉ phân biệt những trung thành với Thiên Chúa, giúp đỡ các linh hồn chiến đấu với cám dỗ, bảo vệ họ khỏi mọi sự dữ, và thậm chí làm cho ma quỷ kinh khiếp. Chẳng hạn thánh Gioan Kim Khẩu (347-407) khuyến khích dân Chúa luôn luôn hướng về sức mạnh của Chúa Kitô được tỏ bày nơi dấu Thánh giá:
Bạn đừng bao giờ ra khỏi nhà mà không làm dấu Thánh giá. Dấu Thánh giá là cây gậy, là vũ khí và pháo đài vững chắc cho bạn. Cả con người lẫn ma quỷ chẳng dám tấn công khi nhìn thấy bạn được che chở bằng áo giáp như thế. Hãy để dấu này dạy bạn rằng bạn là người lính, sẵn sàng giao chiến chống lại ma quỷ, sẵn sàng chiến đấu để dành triều thiên công lý. Bạn không biết Thánh giá đã làm gì sao? Thánh giá đã đánh bại sự chết, phá hủy tội lỗi, tiêu diệt hoả ngục, phế truất Satan và phục hồi vũ trụ. Vậy thì, bạn còn nghi ngờ sức mạnh của Thánh giá sao?
Điều gì các Kitô hữu tiên khởi nhận ra mà chúng ta rất thường quên sót? Tại sao họ rất hăng hái làm dấu Thánh giá vào những khoảnh khắc quyết định trong đời sống hằng ngày, còn chúng ta thỉnh thoảng thực hiện nghi thức này đơn thuần theo thói quen, và thậm chí đôi khi lại coi thường? Suy tư này sẽ khảo sát nguồn gốc của dấu Thánh giá theo Kinh Thánh. Càng hiểu hơn về ý nghĩa của lời kinh này, chúng ta sẽ càng được chuẩn bị tốt hơn để lãnh nhận những kho tàng thiêng liêng Thiên Chúa dành sẵn mỗi lần chúng ta làm dấu và đọc: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, nhất là khi bắt đầu Thánh lễ.
Dấu của ngôn sứ ÊdêkienDấu Thánh giá có hai khía cạnh chính yếu: Việc làm dấu Thánh giá trên cơ thể và những lời đọc kèm theo. Trước tiên, hãy xem xét chính dấu này.
Nghi thức làm dấu Thánh giá có nguồn gốc từ Kinh Thánh. Đặc biệt, một số Giáo phụ xem việc làm dấu Thánh giá trong Kitô giáo được tiên báo từ Cựu Ước nơi sách ngôn sứ Êdêkien. Trong sách này, một dấu huyền bí trên trán được dùng như là dấu Thiên Chúa che chở và là dấu phân biệt người công chính với kẻ bất lương. Ngôn sứ Êdêkien thấy một thị kiến về nhiều nhà lãnh đạo ở Giêrusalem đang sụp lạy mặt trời và các ngẫu tượng khác trong đền thờ của Đức Chúa, và gieo rắc bạo lực khắp nơi trong xứ sở (Ed 8). Vì họ bất trung với giao ước của Thiên Chúa, thành phố sẽ bị phạt và dân cư sẽ bị đi đày.
Tuy nhiên, không phải hết mọi người ở Giêrusalem đi theo con đường tội lỗi của thành phố. Có một số người rên siết khóc than vì những điều ghê tởm xảy ra trong thành Giêrusalem, và chọn cách vẫn trung thành với Thiên Chúa. Những người công chính này sẽ nhận được dấu bí nhiệm: chữ tahv trong tiếng Do Thái – hình chữ X hay chữ thập – sẽ được ghi trên trán họ. Dấu thiêng liêng này tách họ khỏi nền văn hoá đồi bại và là dấu Thiên Chúa che chở (Ed 9, 4-6). Giống như máu trên khung cửa đã bảo vệ các gia đình Ítraen khỏi hình phạt của Thiên Chúa bên đất Ai Cập trong ngày lễ Vượt qua đầu tiên, dấu ấn ghi trên trán được nói đến trong Êdêkien chương 9 sẽ bảo vệ những người trung thành ở Giêrusalem khi hình phạt đổ xuống thành phố.
Các thánh thời Tân Ước được đóng ấn bằng dấu tương tự. Lấy lại hình ảnh từ sách Êdêkien, sách Khải huyền mô tả các thánh trên trời là những người có dấu ấn trên trán (Kh 7,3). Như trong thời Êdêkien, dấu ấn này cũng tách biệt dân công chính của Thiên Chúa với dân tội lỗi, và bảo vệ dân Chúa khỏi hình phạt sẽ đến (Kh 9,4).
Chẳng lạ gì khi các Kitô hữu đã nhận ra dấu trong sách Êdêkien một hình ảnh báo trước dấu Thánh giá. Như những người trung thành trong thời Êdêkien được dấu tựa như Thánh giá trên trán bảo vệ, các Kitô hữu cũng được Thánh giá Chúa Kitô ghi trên thân mình gìn giữ. Và việc ghi dấu này có ý nghĩa lớn lao. Theo nhãn giới Kinh Thánh, mỗi lần làm dấu Thánh giá trên thân mình, chúng ta đang làm hai điều.
Thứ nhất, chúng ta bày tỏ lòng khao khát được tách biệt khỏi những con đường đồi bại của thế gian. Như trong thời Êdêkien, có nhiều người trong dân Chúa không muốn đi theo lối sống trống rỗng đang thịnh hành trên thế giới. Trong thời đại chúng ta, thời đại có đặc trưng là tham lam, ích kỷ, cô độc, rối loạn trong hôn nhân, đổ vỡ trong đời sống gia đình… thì việc làm dấu Thánh giá có thể diễn tả như một lời cam kết vững vàng sống theo những tiêu chuẩn của Chúa Kitô, chứ không phải tiêu chuẩn thế gian. Trong khi thế giới tục hoá cho rằng tiền bạc, thú vui, quyền lực, giải trí là những dấu ấn cốt yếu của đời sống tốt đẹp, thì các Kitô hữu đi theo con đường cao hơn nhằm đạt tới hạnh phúc đích thực, vốn chỉ được tìm thấy trong tình yêu hy hiến của Chúa Kitô trên đồi Canvê – một tình yêu được tượng trưng bằng dấu Thánh giá.
Thứ hai, khi làm dấu Thánh giá, chúng ta đang kêu cầu Thiên Chúa bảo vệ cuộc đời mình. Qua dấu Thánh giá, chúng ta cầu xin Người giữ gìn khỏi muôn điều ác hại. Nhiều Kitô hữu qua các thế kỷ đã hướng về dấu Thánh giá để tìm sức mạnh chiến đấu chống lại cơn cám dỗ. Những người khác cũng làm như thế để tìm kiếm sự giúp đỡ của Thiên Chúa giữa những đau khổ và thử thách nặng nề. Nhiều cha mẹ vẽ dấu Thánh giá trên trán con cái họ, để cầu xin Thiên Chúa chúc lành và bảo vệ các em.
Thánh Xyrilô thành Giêrusalem lưu ý đến hai chiều kích này của dấu Thánh giá – khía cạnh tách biệt và bảo vệ. Ngài gọi nghi thức này vừa là “phù hiệu của các tín hữu” vừa là “nỗi khiếp sợ của ma quỷ” đang tìm cách làm hại chúng ta:
Hãy để cho Thánh giá, như dấu ấn của chúng ta, được vẽ cách xác quyết trên trán bằng những ngón tay trong mọi dịp; trên bánh chúng ta ăn, trên nước chúng ta uống, khi chúng ta trở về hoặc ra đi; trước khi ngủ; khi nằm xuống hay ngồi dậy; khi đi đường và khi thinh lặng. Thánh giá là phương tiện bảo vệ mạnh mẽ… vì Thánh giá là ân sủng xuất phát từ Thiên Chúa, là phù hiệu của các tín hữu, là nỗi khiếp sợ của ma quỷ… Bởi vì, khi nhìn thấy Thánh giá, chúng nhớ đến Đấng chịu đóng đinh, chúng khiếp sợ Người là Đấng “đập nát đầu con giao long.
Như vậy, nghi thức làm dấu Thánh giá có nền tảng từ Kinh Thánh. Bây giờ, hãy xem xét những lời chúng ta đọc. Những lời này cũng có nguồn gốc sâu xa từ Kinh Thánh.
Sức mạnh của Danh Thiên ChúaKhi làm dấu Thánh giá, chúng ta kêu cầu Danh Thiên Chúa bằng cách đọc: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Trong Kinh Thánh, kêu cầu Danh Thiên Chúa diễn tả việc tôn thờ đồng thời thường được liên kết với lời nguyện và hy lễ. Đó là cách thực hành cổ xưa nơi những người đầu tiên đi theo Thiên Chúa. Sết, con của Ađam, và hậu duệ của ông được miêu tả như những người kêu cầu Danh Chúa (St 4,26). Tổ phụ vĩ đại Ápraham đã kêu cầu Danh Chúa khi ông lập bàn thờ kính Thiên Chúa và dâng đất hứa cho Người (St 12,8; 13,4; x. 21,33). Con ông là Ixaác cũng kêu cầu Danh Chúa, khi ông này lập bàn thờ tại Bơ-e Se-va (St 26,25).
Điều này làm sáng tỏ việc làm dấu Thánh giá trong Thánh lễ. Khi bắt đầu cử hành phụng vụ, chúng ta mời Thiên Chúa đi vào cuộc đời mình cùng với sức mạnh của Người. Chúng ta long trọng kêu cầu Danh Chúa, cầu khẩn sự hiện diện và sức mạnh của Người. Điều này tựa như chúng ta đang thánh hoá thời gian tiếp theo hoặc dâng hiến đời sống cho Thiên Chúa khi nói rằng mọi hành động trong Thánh lễ, chúng ta thực hiện nhân danh Người. Hết thảy mọi sự – tư tưởng, ước muốn, lời nguyện, hành động – chúng ta không làm vì chính mình, nhưng thực hiện “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Tuy nhiên, giống như những người Ítraen thuở xưa, là những người kêu cầu Danh Chúa khi thờ phượng Người, chúng ta cũng cung kính kêu cầu Danh Chúa, xin Người trợ giúp để chuẩn bị bước vào các mầu nhiệm thánh trong Thánh lễ.
Trong Tân Ước, Danh Chúa Giêsu được mặc khải ngang hàng với sự thánh thiện và sức mạnh của Danh Thiên Chúa. Thánh Phaolô mô tả danh này như “danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu” (Pl 2,9). Ông khẳng định rằng danh này có sức mạnh bắt muôn loài muôn vật tùng phục Chúa Kitô: “Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,10-11). Các sách Tân Ước khác cũng cho thấy điều này. Nhân danh Chúa Giêsu, kẻ đau ốm có thể được chữa lành (Mc 16,17-18; Cv 3,6), kẻ tội lỗi tìm được lòng thương xót (Lc 24,47; Cv 10,43) và ma quỷ bị trục xuất (Lc 10,17). Chính Chúa Giêsu dạy rằng Người sẽ đáp lời tất cả những ai kêu cầu danh Người: “Bất cứ điều gì anh em cầu xin nhân danh Thầy, anh em sẽ nhận được” (Ga 14,13; x. 15,16; 16,23.26-27). Hơn nữa, những kẻ theo Chúa Giêsu, khi họp nhau nhân danh Người, sẽ nhận được phúc lành chính là sự hiện diện của Người giữa họ: “Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ” (Mt 18,20). Điều chúng ta thực hiện trong mọi Thánh lễ là: chúng ta họp nhau nhân danh Con Thiên Chúa. Chúng ta cầu xin Người hiện diện giữa chúng ta khi tin tưởng mang tới trước Nhan Người những nhu cầu và nguyện ước.
Làm dấu Thánh giá cách nghiêm trangKhi làm dấu Thánh giá, chúng ta không chỉ tập trung vào Chúa Con. Chúng ta kêu cầu danh Cha, Con và Thánh Thần, vọng lại lệnh truyền của Chúa Giêsu ban cho các Tông đồ: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Những lời này được xướng lên khi chúng ta lãnh nhận bí tích Rửa tội, lúc đó linh hồn được tràn đầy sự sống thần linh của Ba Ngôi chí thánh. Khi lặp lại những lời này lúc bắt đầu mỗi Thánh lễ, chúng ta nhận ra thực tại sâu xa này là mình đang tiến gần đến Thiên Chúa toàn năng trong phụng vụ, không phải do công trạng của bản thân, nhưng nhờ sự sống siêu nhiên Thiên Chúa rộng ban qua bí tích Rửa tội. Chúng ta đến nhà thờ không phải nhân danh chính mình, nhưng là nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng cư ngụ trong chúng ta. Chúng ta cũng đang cầu xin để sự sống thần linh này nơi chúng ta có thể được nảy nở. Khi làm dấu Thánh giá, chúng ta cầu xin để toàn thể đời sống mình có thể diễn ra trong sự hoà hợp sâu xa hơn với Thiên Chúa – nghĩa là, khi làm bất kể điều gì, chúng ta làm nhân danh Người.
Điều này giải thích tại sao chúng ta nên chú ý làm dấu Thánh giá cách kính cẩn nghiêm trang. Khi đã biết ý nghĩa của nghi thức này, chúng ta đừng nên làm dấu Thánh giá cách vội vàng, cẩu thả. Romano Guardini đã từng viết:
Khi chúng ta làm dấu Thánh giá, hãy để dấu này thực sự là dấu Thánh giá. Thay vì cử chỉ gượng ép, qua quýt, chẳng thể hiện ý nghĩa nào, chúng ta hãy thong thả làm một dấu lớn, từ trán xuống ngực, từ vai này qua vai kia. Chú ý cảm nhận dấu Thánh giá này bao trùm toàn thể chúng ta, từ tư tưởng, thái độ, thân xác và linh hồn, mọi chi thể của chúng ta làm sao, và đã lập tức thánh hiến và thánh hoá chúng ta thế nào…Hãy làm một dấu Thánh giá lớn, đồng thời dành thời gian để nghĩ về điều bạn làm. Hãy để dấu Thánh giá đi vào toàn thể con người bạn – thân xác, linh hồn, tâm trí, ý chí, tư tưởng, cảm giác, việc bạn làm hoặc không làm – và bằng cách làm dấu Thánh giá, bạn hãy củng cố và thánh hiến tất cả trong sức mạnh của Chúa Kitô, nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi.
Dấu Thánh Giá… Gắn Kết Đời Người Kitô Hữu…!!!
Ngoan – Thùy Dương
Chuyện kể cho TeenHôm nay bé Thư hỏi ba: Tại sao người ta phải làm dấu Thánh Giá ? làm để làm gì ?
Các bạn con trong trường đâu có ai làm dấu đâu tại sao con phải làm dấu Thánh Giá ? Dấu Thánh Giá có làm cho ma quỷ khiếp sợ như người lớn nói không?
Các con thương! nghe các con hỏi mà ba cứ tưởng mình sống lại thuở ngày xưa, ngày dầu đi học giáo lý để nhận biết Thiên Chúa với biết bao câu hỏi như các con bây giờ.
Dấu Thánh Giá là một cử chỉ thông dụng nhất để tuyên xưng đức tin Kitô Giáo. Làm dấu hình cây thánh giá để nói lên niềm tin vào công cuộc cứu độ loài người mà Chúa Giêsu đã chịu chết trên thập giá như lời giao ước của Thiên Chúa với loài người.
Xướng danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là một cách nói lên niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi.
Hằng ngày chúng ta làm dấu Thánh giá rất nhiều lần. Sáng vừa thức dậy đã làm dấu Thánh giá đọc kinh dâng mình cho Chúa. Đến nhà thờ chúng ta làm dấu Thánh giá trước khi đọc kinh. Mở đầu Thánh lễ bằng dấu Thánh giá long trọng; Kết lễ là dấu Thánh giá nhận phép lành cuối lễ. Ở nhà có rất nhiều người tập thành thói quen trước và sau khi ăn cơm ta đều làm dấu Thánh giá tạ ơn Chúa ban của ăn nuôi sống cho gia đình. Tối trước khi đi ngủ ta làm dấu thánh giá xin Chúa gìn giữ thân xác và linh hồn ta qua đêm bình an. Mỗi khi gặp nguy hiểm ta đều làm dấu Thánh giá xin Chúa cứu ta khỏi mọi sự dữ. Dấu Thánh giá đúng là dấu chỉ của người có đạo, là niềm tin xác tín, và là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa Ba ngôi đối với nhân loại. Tuy làm dấu Thánh giá nhiều lần như thế, nhưng chúng ta có hiểu biết ý nghĩa của dấu Thánh giá không ? Chính vì thế mà các con đã phải lên tiếng hỏi : Dấu Thánh giá có ý nghĩa gì ?
Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đã tuyên xưng về dấu Thánh Giá như sau:
“Trước hết, khi vẽ dấu Thánh giá trên thân mình, ta nhớ đến công ơn Chúa Cha đã tạo dựng nên ta. Thân xác và nhất là linh hồn chúng ta không phải tự nhiên mà có. Cây có cội, nước có nguồn. Chính Chúa Cha đã tạo dựng nên ta, cho ta có linh hồn và xác, cho ta có mặt ở đời. Kỳ diệu hơn nữa, Chúa đã dựng nên ta giống hình ảnh Người. Việc này nói lên tình Chúa yêu thương ta thật vô biên. Yêu đến độ tạo dựng nên ta giống như Chúa. Việc này cũng làm ta được vô cùng vinh dự hơn muôn ngàn tạo vật. Vì ta được nâng lên hàng con cái Thiên chúa, ngang hàng với các bậc thần thánh. Cứ suy ngẫm điều này, ta sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự hào vô cùng.
Thứ đến, khi vẽ dấu Thánh giá trên thân mình, ta nhớ đến công ơn Chúa Con đã cứu chuộc chúng ta. Việc Chúa Con cứu chuộc ta một lần nữa nói lên tình yêu thương vô biên của Thiên chúa. “Chúa Cha yêu thương ta đến nỗi đã ban Con Một của mình cho ta”. Thật là một tình yêu lớn lao không còn có thể yêu hơn được nữa. Chúa Cha yêu ta hơn cả Con Một chí ái của Người. Để Con Một của Người hi sinh xuống thế làm người chịu nạn chịu chết vì ta. Chúa Con yêu thương ta hơn cả bản thân Người. Vì yêu thương ta nên đã bằng lòng hiến mình chịu chết nhục nhã trên cây thập giá. Không còn tình yêu nào lớn lao hơn thế nữa. Đúng như lời Người đã nói : “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người dám hi sinh tính mạng cho bạn hữu”. Nhờ Thánh giá Chúa mà ta được cứu chuộc khỏi tội lỗi. Nhờ Thánh giá Chúa mà ta được khỏi chết để được vào nơi hằng sống với Chúa. Để ta được hạnh phúc, Chúa đã phải chịu khổ đau. Để ta được sống, Chúa đã phải chịu chết. Cứ suy ngẫm điều này ta sẽ thấy tình yêu Chúa lớn lao cao cả là dường nào.
Sau cùng, khi vẽ hình Thánh giá trên thân mình, ta nhớ đến thân xác ta là đền thờ Chúa Thánh Thần. Đền thờ này rất cao trọng vì đã được chính tay Chúa Cha xây dựng nên. Đền thờ này rất giá trị vì đã được tẩy rửa bằng Máu Chúa Con. Đền thờ này rất đáng trân trọng vì đang được Chúa Thánh Thần tô điểm bằng tình yêu. Chúa Thánh Thần là tình yêu sẽ uốn nắn lòng ta cho biết yêu mến Chúa. Chúa Thánh Thần là tình yêu sẽ xua đuổi mọi thứ ghen ghét oán thù ra khỏi trái tim của ta. Chúa Thánh Thần là tình yêu sẽ hoán cải trái tim ta, cất đi trái tim chai đá, ban cho ta trái tim bằng thịt mềm mại biêt yêu thương.”
Các con thân mến!
Dấu thánh giá là á bí tích đầu tiên của Giáo hội Công giáo, đã có từ thời các sứ đồ. Người ta thường làm dấu thánh giá với nước thánh (nước phép), hoặc trong dòng tu khi bước phòng mình. Trong hầu hết các nghi thức của Công giáo thường được bắt đầu bằng việc làm dấu thánh giá.
Dấu thánh giá là một thực hành và là một kinh rất xưa. Chúng ta không có chỉ dẫn nào về điều đó trong Kinh Thánh, nhưng thánh Basil trong thế kỷ thứ tư nói rằng chúng ta học dấu này từ thời các tông đồ và dấu đó được thi hành trong các lần rửa tội. Một số học giả giải thích lời của Thánh Phaolô nói ngài mang những dấu của Chúa Kitô trên thân xác ngài, trong thư Gal 6:17, tức là ngài qui chiếu về dấu thánh giá.
Dấu thánh giá là một dấu chỉ tính môn đệ. Chúa Giêsu nói trong sách Tin Mừng (Luca 9: 23,) “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” Vậy khi các con làm dấu Thánh Giá chính là lúc các con tuyên bố các con thuộc vào Chúa Kitô. Vì thế dấu thánh giá các con vẽ trên thân thể là một dấu chấp nhận. Dấu đó nhắc lại Chúa Giêsu đã trở thành con người và đã chịu đau khổ vì chúng ta và chúng ta tham gia trong sự đau khổ của Chúa Kitô.
Dấu thánh giá là một sự tuyên bố chống lại quỉ dữ. Khi các con làm dấu Thánh Giá trên mình, các con tuyên bố với quỉ dữ, “Đừng đụng vào tôi. Tôi thuộc về Chúa Kitô, Người là sự bảo vệ cho tôi.” Dấu đó vừa là sự tấn công vừa là sự bảo vệ cho các con cái Thiên Chúa.
Các con thương !
Thánh Cyril thành Jerusalem (thế kỷ thứ IV) đã viết: “Chúng ta tuyên xưng Thập Giá Chúa Giêsu trước sự run sợ của thần dữ. Vì thế đừng hổ thẹn về Thập Giá Đức Kitô. Việc làm dấu Thánh Giá trên trán sẽ khiến thần dữ run rẩy tránh xa. Hãy làm dấu Thánh Giá khi bạn ăn hay uống, khi bạn ngồi, nằm hay khi thức dậy, khi bạn nói, khi bạn đi, trong lời nói và trong mỗi hành động”.
Khi làm dấu Thánh giá chúng ta nói: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, Amen”. Qua hành động ấy, chúng ta chứng tỏ mình như sau:
Xác tín Kinh Tin Kính một cách ngắn gọn.
Nhắc nhớ mình rằng qua bí tích Rửa Tội, chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa.
Ý định đổi mới con người mình là trở thành môn đệ của Đức Kitô và học biết cũng như nên giống Đức Kitô hơn.
Chúng ta tuyên xưng đức tin của mình vào sự phục sinh vinh hiển của Đức Kitô trong cuộc sống hằng ngày.
Công nhận dấu Thánh Giá dấu chỉ của mọi phúc lành.
Xin ba ngôi Thiên Chúa qua dấu Thánh Giá mà chúng con tuyên xưng gìn giữ các con luôn mãi trong hồng ân. Mến chúc các con qua tìm hiểu biết dấu Thánh Giá mà sống biết Thiên Chúa và giữ lời ngài.
“In the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit” AmenThương các conOrange County ngày 8 tháng 10 năm 2012
Ý Nghĩa Của Dấu Thánh Giá Kép Và Những Cách Truyền Giáo Đơn Giản.
+ Vì dấu Thánh Giá (vẽ ở trên trán với ý nghĩa “Xin Chúa mở trí để con hiểu Lời Chúa”)
+ Xin chữa chúng con (vẽ ở trên miệng với ý nghĩa “Xin mở miệng để con rao giảng lời Chúa”)
+ Cho khỏi kẻ thù (vẽ ở trên ngực với ý nghĩa “Xin mở trái tim để con mến Chúa yêu người”)
Ôi ý nghĩa thâm sâu lắm thay (Dấu Thánh Giá Kép)! Chúng ta thử bàn cách vắn gọn:
Vẽ dấu Thánh Giá trên trán khi đang đọc “Vì dấu Thánh Giá”: Xin Chúa mở trí để con hiểu lời Chúa:
Khi dạy Giáo lý, tôi cho làm bài lời Chúa với 3 phần nhỏ: Phần một là trích dẫn câu Lời Chúa. Phần hai là nói ý nghĩa câu lời Chúa. Phần ba là rút bài học từ câu lời Chúa đó.
Thường thì cả đạo lẫn ngoại làm không đúng trong những lần đầu tiên. Sau vài lần được chấm bài, giải thích thì họ mới hiểu và làm bài khá hơn. Điều đó chứng tỏ con cái chúng ta ít học hiểu Lời Chúa. Ở Tây, sách Thánh Kinh là sách gối đầu giường của mỗi người. Họ luôn mang theo và suy gẫm.
Vẽ dấu Thánh Giá trên miệng khi đang đọc “Xin chữa chúng con”: Xin Chúa mở miệng để con nói về Chúa, để truyền giáo…
Bạn và tôi đã thực sự Truyền giáo chưa? Có lời một Giám Mục bên trời Tây nói rằng: “Anh em lương dân ao ước được nghe nói về Chúa, nhưng con cái Chúa bị câm.”
Cha giảng trong nhà thờ, nhưng khi ra khỏi nhà thờ, cha đã nói về Chúa cho ai đó chưa?
Giáo dân hát Karaoke to lắm, khuya lắm, nhưng đã có khi nào nói về Chúa cho ai đó chưa?
Khi được khuyên vào Đạo Binh Đức Mẹ, chúng ta có từ chối với lý do là không có thời giờ hay là tôi không biết ăn nói chăng?… Quả thật là con cái Chúa bị bệnh câm vì không chịu rao giảng lời Chúa…
Vẽ dấu Thánh Giá trên ngực khi đang đọc “Cho khỏi kẻ thù”: Xin Chúa mở lòng để con mến Chúa, yêu người. Lòng yêu người phải phát xuất từ lòng mến Chúa mới tốt, chứ không phải ngược lại. Ta yêu người mà không phát xuất từ lòng mến Chúa sẽ thành giả tạo, thiếu chiều sâu và không bền.
Ta mua một CD nói về Công Ơn Cha Mẹ để tặng cho một gia đình bên lương: Họ nghe và sẽ cảm về lòng hiếu thảo của người công giáo và rồi sẽ nghĩ tốt về đạo công giáo.
Ta tổ chức lễ giỗ, có đọc kinh bài bản trước khi ăn để người lương trong gia tộc thấy thật sự chúng ta có lòng hiếu thảo với Cha Mẹ.
Ngày Chúa Nhật, ta cố gắng nghỉ việc, mặc quần áo đẹp đi lễ: Đó cũng là cách truyền giáo cho lương dân vì ta biết kính trọng Chúa của ta hơn mọi thứ trần gian…
– Tài xế Taxi, một tông đồ truyền giáoMột ngày kia, tôi đón Taxi ở thành phố Đài Bắc. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy ở băng ghế sau một dòng chữ “Bạn có thể tìm thấy một vài quyển sách nói về tôn giáo phía sau ghế bạn ngồi. Trong lúc xe chạy, xin mời bạn đọc chúng. Nếu bạn thích, khi rời xe, bạn có thể mang theo.”
Tôi thấy đằng trước bác tài xế cũng đặt một tượng thánh nhỏ. Tôi hỏi bác:
Bác tài ơi, xin vui lòng nói cho tôi biết, các hành khách có thật sự quan tâm đến những cuốn sách đạo của bác không?
Ồ, có chứ. Có người đọc, có người lấy đi luôn nữa.
Tôi hỏi tiếp:
Bác cảm thấy thế nào?
Thật sung sướng anh à! Anh biết không, tôi không có nhiều giờ để đi nhà thờ, tôi luôn chay trên đường phố. Đây là cách làm việc tông đồ của tôi. Tôi rất sung sướng được làm 2 việc cùng một lúc: Tài Xế và loan báo Tin Mừng, không cần phải làm thêm giờ. Đây là một nghề tuyệt vời.
– Truyền giáo bằng điện thoạiNăm 1939, tại Nữu Ước, một tối kia, cha Hon (Hall) nghe một cú điện thoại. Lạ thay, người đang nói với cha là một người mà cha chưa hề quen biết. Ông nói ông đang có chuyện buồn trong gia đình. Cho rằng ông này đã quay lầm số điện thoại của mình, cha Hall định xin lỗi ông và gác máy. Nhưng bỗng được ơn Chúa soi sáng, cha Hall cầm chặt lấy cây Thánh Giá trên bàn viết và dịu dàng nói tiếp với người đàn ông đang gọi mình: “Xin ông cứ vui lòng nói, tôi lắng nghe ôngnói đây.”
Sau một tiếng đồng hồ tâm sự, ông khóc nức nở và cám ơn cha Hall rối rít. Và từ đó, bắt đầu một cuộc truyền giáo mới: truyền giáo bằng điện thoại. Mỗi tuần, cha Hall được gọi điện thoại đến 3.000 lần.
Cha Hall được Giáo Quyền cho phép truyền giáo qua điện thoại để đem Lời Chúa đến cho bất kỳ ai cần được an ủi, giải sáng và hướng dẫn bằng phương tiện truyền thông đại chúng này.
Lạy Chúa, quả thực con chưa quyết tâm nói về Chúa cho người xung quanh. Xin giúp con hăng hái góp phần truyền giáo bằng cung cấp phương tiện, bằng dùng chính khả năng ca hát, văn thơ… miễn là Danh Chúa được rao truyền. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Mi Trầm, GX. Ngọc Thủy, Nha Trang/giaophannhatrang.org
Cách Làm Dấu Thánh Giá Đúng Và Hiệu Quả
Làm dấu là chuyện rất đơn giản, dễ dàng và thường ngày như cơm bữa của người Công giáo.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết Làm Dấu đúng cách, để nhờ đó sinh nhiều ơn ích và làm Chúa hài lòng.
Làm dấu là Nhân danh chính Thiên Chúa, chứ không nhân danh cá nhân, chính phủ, nhà nước hay thế gian.
Làm Dấu Thánh Giá là chuyện rất nhỏ. Nhưng xin đừng coi thường việc nhỏ. Vì lỗ nhỏ có thể làm đắm chìm thuyền lớn.
Làm dấu là việc rất đơn giản, dễ dàng. Nhưng mỗi khi làm dấu, là ta lại có cơ hội vô cùng quý báu để đọc kinh, để cầu nguyện, và nhất là để TUYÊN XƯNG MẦU NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI- BA NGÔI MỘT CHÚA: CHA, CON VÀ THÁNH THẦN.
Làm dấu là kinh nguyện ngắn nhất, dễ thuộc nhất.
Làm dấu là đọc kinh. Làm dấu là cầu nguyện.
Các cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới trước khi ra vào sân cỏ, họ đều làm Dấu Thánh Giá để xin Chúa giúp sức. Các vận động viên, các ca sĩ, thí sinh… cũng thế.
Vậy mà nhiều khi chúng ta không dám Làm Dấu lúc ăn cơm chốn đông người, mà có làm thì như điện giật đùng đùng, cho nhanh, cho xong, giấu giấu, đút đút. Đúng là LÀM… GIẤU. Không làm công khai. Không phải LÀM DẤU.
Chính Chúa Giêsu đã phán:
Phàm ai tuyên bố nhận Ta trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước các thiên thần của Thiên Chúa.
Còn ai chối Ta trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị Ta chối trước các thiên thần của Thiên Chúa. ( Lc 12,8-9).
Ai cũng biết Dấu Thánh Giá là kinh đơn giản nhất, dễ dàng nhất, dễ thuộc nhất, ngắn nhất, ít mất thời gian nhất, trẻ em cũng như người già, ai ai cũng đọc nhiều lần hàng ngày.
Kinh này cũng quan trọng vào bậc nhất, vì tuyên xưng 1 trong 3 mầu nhiệm chính & quan trọng nhất trong đạo, là tuyên xưng mầu nhiệm 1 Chúa Ba Ngôi- Cha, Con & Thánh Thần.
Theo giáo lý Công giáo, có ba mầu nhiệm chính trong đạo:– 1 là mầu nhiệm 1 Chúa Ba Ngôi.
– 2 là mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người.
– 3 là mầu nhiệm Ngôi Hai cứu chuộc.
Tuy nhiên:
Rất ít người Làm Dấu có ý thức. Ta chỉ làm cho xong chuyện, làm một cách vô hồn, theo phản xạ, theo quán tính… làm vù vù, vèo vèo, như điện giật lóa cả mắt.
Có dấu Thánh Giá là có Đạo
Có dấu Thánh Giá là biết con của Chúa
Khi Làm dấu chúng ta hãy hơi cúi mình thật nhẹ nhàng, nghiêm trang.
Rồi khi đọc NHÂN DANH CHA, chúng ta hãy nghĩ ngay đến Chúa Cha- Đấng Sáng Tạo.
Khi đọc đến VÀ CON, chúng ta hãy nghĩ ngay đến Chúa Con- Đấng Cứu Chuộc.
Khi đọc đến VÀ THÁNH THẦN, chúng ta hãy nghĩ ngay đến Chúa Thánh Thần- Đấng Thánh Hóa.
Khi đọc đến AMEN, ta hãy thành tâm thinh lặng và chiêm ngắm.
DẤU THÁNH GIÁ
Đoan trang đọc rõ NHÂN DANH,
Đặt tay lên trá n để dành xưng CHA,
VÀ CON ở giữa ngực ta,
VÀ THÁNH THẦN tới đẫy đà hai vai.
AMEN kết các ý này:
Tuyên xưng công nghiệp Ngôi Hai cứu đời,
Đượm mầu một Chúa Ba Ngôi,
Những điều tin chính của người giáo dân.
Nên làm dấu rất ân cần:
Trước sau Kinh Lễ; khi toan Phép gì,
Khi hồn xác gặp gian nguy,
Trước giờ ăn ngủ, hoặc đi đường dài…
Tiện dùng Nước Thánh càng hay
Vững trông được rỗi trong ngày lâm chung.
(Hát Ca, Linh mục)
CHÚNG TA CÙNG QUYẾT TÂM LÀM DẤU THÁNH GIÁ CÓ Ý THỨC
Xin nguyện cầu tha thiết cho nhau. Amen.
Giuse Kích
(Nếu thấy ý nghĩa cho chính mình và mọi người, thì xin đừng quên Tạ ơn Chúa, rồi nhanh chóng chia sẻ cho người khác. Và xin cầu cho nhau)
Giáo Án Bài Thánh Gióng (Tiết 1)
2. Kĩ năng 3. Thái độ 1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra 3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạtHoạt động 1: HDHS đọc và tìm hiểu chú thích
– GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm, rõ ràng, rành mạch, nhấn giọng ở những chi tiết kì lạ phi thường
– GV đọc mẫu 1 đoạn
– Gọi 3 HS lần lượt đọc
– Em hãy kể tóm tắt những sự việc chính của truyện?
* Kể tóm tắt :
– Sự ra đời của Thánh Gióng
– Thánh Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc
– Thánh Gióng lớn nhanh như thổi
– Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ cưỡi ngựa sắt đi đánh giặc và đánh tan giặc.
– Vua phong Thánh Gióng là Phù Đổng Thiên Vương và những dấu tích còn lại của Thánh Gióng.
– Hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích 1,2,4,6,10,11,17,18,19
I. Đọc và tìm hiểu chú thích.1. Đọc,kể.2. Chú thích
– Thánh Gióng : Đức thánh làng Gióng (Thánh : Bậc anh minh tài đức, có phép màu, thường được thờ ở các đền)
– Tráng sĩ : Người có sức lực cường tráng…
3. Từ khó( SGK)
Hoạt động 2: HDHS đọc hiểu văn bản.
– Văn bản trên thuộc kiểu văn bản gì?
– Truyện chia làm mấy đoạn? Nội dung từng đoạn? Trong truyện Thánh Gióng có những nhân vật nào ? Ai là nhân vật chính?
– Hai vợ chồng ông lão , vua ,sứ giả , bà con làng xóm , Thánh Gióng
– Thánh Gióng là nhân vật chính.
– Phần mở đầu truyện ứng với sự việc nào?
– Thánh Gióng ra đời như thế nào?
– Nhận xét về sự ra đời của Thánh Gióng?
Chi tiết thần kì này có ý nghĩa gì?
– Chú bé biết nói khi nào? em có NX gì về câu nói của Thánh Gióng ?
– Chi tiết thần kì này có ý nghĩa gì?
II. Đọc hiểu văn bản1. Kiểu văn bản: tự sự
2. Bố cục: 3 đoạn
– Đoạn 1 : Từ đầu → nằm đấy : Sự ra đời của Gióng
– Đoạn 2 : → lên trời : Gióng lớn lên và ra trận đánh giặc.
– Đoạn 3 : Còn lại : Những dấu tích còn lại.
3- Phân tícha. Sự ra đời của Thánh Gióng
– Bà mẹ ướm chân – thụ thai 12 tháng mới sinh;
– Sinh cậu bé lên 3 không nói, cười, đi;
→ Khác thường, kì lạ, hoang đường.
→Nhằm hình tượng hoá người anh hùng dân tộc
b.Thánh Gióng lớn lờn và ra trận đánh giặc
– Câu nói đầu tiên: ” mẹ ra mời sứ giả vào đây cho con…”, “Ông về tâu với vua chúng tôi sẽ đánh tan lũ giặc này”
→ Tiếng nói đầu tiên của Thánh Gióng là tiếng nói đòi đánh giặc.
→ Đây là chi tiết thần kì có nhiều ý nghĩa:
+ Ca ngợi ý thức đánh giặc cứu nước: ban đầu nói là nói lời quan trọng, lời yêu nước, ý thức đối với đất nước được đặt lên hàng đầu.
+ Gióng là hình ảnh của nhân dân, lúc bình thường thì âm thầm lặng lẽ nhưng khi nước nhà gặp cơn nguy biến thì đứng ra cứu nước đầu tiên.
4. Củng cố, luyện tập
GV khái quát bài học.
300 BÀI GIẢNG GIÚP CON HỌC TỐT LỚP 6 CHỈ 399KPhụ huynh đăng ký mua khóa học lớp 6 cho con, được tặng miễn phí khóa ôn thi học kì. Cha mẹ hãy đăng ký học thử cho con và được tư vấn miễn phí. Đăng ký ngay!
Tổng đài hỗ trợ đăng ký khóa học: 084 283 45 85
Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.
Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:
Loạt bài Giáo án Ngữ văn lớp 6 chuẩn nhất của chúng tôi được biên soạn bám sát nội dung sgk Ngữ văn 6 Tập 1 và Tập 2 theo chuẩn Giáo án của Bộ GD & ĐT.
Cập nhật thông tin chi tiết về Dấu Thánh Giá – Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!