Xu Hướng 1/2023 # Cách Tư Duy Toán Học Logic Với Phương Pháp Toán Học Của Các Nước Tiên Tiến. # Top 3 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Cách Tư Duy Toán Học Logic Với Phương Pháp Toán Học Của Các Nước Tiên Tiến. # Top 3 View

Bạn đang xem bài viết Cách Tư Duy Toán Học Logic Với Phương Pháp Toán Học Của Các Nước Tiên Tiến. được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cách tư duy toán học logic với phương pháp toán học của các nước tiên tiến.

Cách tư duy toán học logic với phương pháp toán học của các nước tiến tiến sẽ giúp bé có một nền tảng toán học tốt, tạo điều kiện phát triển cho trẻ về tương lai

.

đang được các bậc phụ huynh quan tâm hiện nay với phương pháp dạy tiên tiến, không chỉ học thụ động như trước mà trẻ còn biết tự mình giải quyết các vấn đề toán học khó khăn trở nên đơn giản. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các tư duy toán học và các ưu điểm của phương pháp này.

Cách tư duy toán học logic là sự kết hợp sự suy luận, trí nhớ, tưởng tượng, tập trung, suy luận để đưa ra một phương pháp giải và có kết quả nhanh nhất. Với phương pháp này trẻ có thể tự vận dụng khả năng tư duy não một cách độc lập mà không cần đến sự hỗ trợ của cha mẹ hoặc thầy cô. Qua đó trẻ rèn luyện tính linh hoạt, tuy duy logic và khả năng quản lý, sắp xếp vấn đề.

Những ưu điểm mà bé nhận được từ Cách tư duy toán học logic:

3.Có nên cho trẻ tiếp cận với cách tuy duy toán học logic sớm không.

Cách tư duy toán học logic không như môn học toán truyền thống không chỉ cầm giấy viết ngồi giải toán mà bằng cách thông qua các trò chơi bổ ích trẻ có thể tạo thói quen tư duy một cách tự nhiên nhất nên cho bé tiếp cận với cách tuy duy toán học logic cách tuy duy toán học logic sớm sẽ giúp bé có sự nhạy bén trong tuy duy hơn chứ không hề là áp lực cho trẻ.

4.Vấn đề cần quan tâm khi cho bé tiếp cận với cách tuy duy toán học logic.

Các bậc phụ huynh cũng cần có những lưu ý khi cho con tiếp cận với Cách tư duy toán học logic:

Nếu bạn cần hiểu thêm về cách tuy duy toán học logic và các phương pháp giảng dạy đúng chuẩn bạn có thể truy cập vào trang web http://americanskills.vn/ để được tư vấn chính xác.

Phụ huynh quan tâm vui lòng liên hệ : Hệ thống American Skills

Skkn Bồi Dưỡng Tư Duy Logic Cho Học Sinh Qua Hướng Dẫn Học Sinh Giải Các Bài Toán Về Logic

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt namĐộc lập Tự do Hạnh phúc *** đề tài sáng kiến kinh nghiệmI . sơ yếu lí lịchHọ và tên: Nguyễn Thị Bích HuệNgày tháng năm sịnh : 25/05/1973Năm vào nghành :1996Chức vụ và đơn vị công tác : Giáo viênTrờng THCS Thanh Cao – Thanh Oai – Hà TâyTrình độ chuyên môn : Cao Đẳng s phạm toánHệ đào tạo : Chính quiBộ môn giảng dạy : Toán 6Khen thởng : Giáo viên giỏi cơ sở .Các đề tài sáng kiến kinh nghiệm đã đợc công nhận 1 . Các phơng pháp phân tích đa thức thành nhân tử 2 . Một số phơng pháp chứng minh bất đẳng thức.Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây1Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003

II . nội dung để tài 1. Tên đề tài :Phát triển t duy logic qua một số bài toán suy luận logic.2. Lý do chọn đề tài Một trong những mục tiêu quan trọng cuả môn toán ở trờngTHCS là rèn luyện khả năng suy luận hợp lý và logic , bồi dỡng cácphẩm chất của t duy linh hoạt độc lập và sáng tạo .Là giáo viên đợc phân công giảng dạy và bồi dỡng học sinh khá ,giỏi lớp 6 môn toán nên đề tài năm nay tôi chọn viết về chuyên đềPhát triển t duy logic qua một số bài toán suy luận logic.Những bài toán suy luận logic là những bài toán đòi hỏi suy luậnđúng đắn, hợp lý , chặt chẽ . Các bài toán này có tác dụng lớn trongviệc gây hứng thú và phát huy năng lực sáng tạo của ngời giải nhng nókhông có một khuôn mẫu giaiả mà tuỳ thuộc vào nội dung bài toán đểlập luận tìm ra cách giải thích hợp . Nếu học sinh không đợc làm quenvà luyện tập nhiều các bài toán dạng này rất lúng túng và khó biết cáchgiải . Chính vì vậy nên tôi chọn để tài : Phát triển t duy logic qua mộtsố bài toán suy luận logic. Giúp các em luyện tập đợc nhiều bài bàitoán dạng này và trở thành quen thuộc đối với các em học sinh .3 . Phạm vi thời gian thực hiện đề tài Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây2Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003Phạm vi : Học sinh khá , giỏi lớp 6Thời gian : 12 tiết (Trong đó có 2 tiết kiểm tra ) III Quá trình thực hiện để tài 1 Khảo sát thực tế Trớc khi thực hiện đề tài này các em học sinh đã đợc trang bị một sốkiến thức về số học và hoàn thành tốt các bài tập bắt buộc trong sáchgiáo khoa . Mặc dù vậy khi đứng trớc các bài toán suy luận logic thìviệc tìm đờng lối giải rất lúng túng2 Nội dung chủ yếu của đề tài A- Kiến thức cần nắm vữngLoại toán suy luận logic không đòi hỏi phảI biết nhiều các khái niệmqui tắc toán học mà điều chủ yêú là biết suy luận một cách logic , thấyđợc cách đặt vấn đề , cách giải quyết vấn đề , những đIều ảnh hởng đếnkết quả phân biệt đợc đúng sai Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây3Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003

1. Dựa vào yêu cầu của đề bàI để căn cứ vào các dữ liệu mà tìm ra mốiliên hệ nhằm làm cho lập luận không vấp phải mâu thuẫn .2. Cách lập luận một mặt phải phù hợp với thực tế , mặt khác phải phùhợp với logic , các bớc chuẩn bị cho cái sau , cái sau do cái trớc mà có Khi giải ta thờng sử dụng các lập luận ngắn ngọn chặt chẽ , có thểminh hoạ lời giải bằng các bảng , các sơ đồ , hìmh vẽ . . .Ta sẽ tìm hiểu một số bài toán và phơng pháp giải chúng qua các ví dụsau đây.B .Một số bài toán suy luận logicBài toán 1: Làm thế nào để đem 6 lít nớc từ sông về nếu trong tay chỉcó 2 cái thùng, một thùng dung tích 4 lít , một thùng dung tích 9 lít vàkhông thùng nào có vạch chia dung tích ?Giải : Kí hiệu (a,b) là trạng thái thùng 4 lít có a lít . 0

a

4và thùng 9lít có b lít 0

b

b { }6;3;2;1. Để S đúng thì b { }6;2Đáp số: (a,b) = (9;2 ) và (17;6)Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây14Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003Bài toán 20: Cho A là số nguyên dơng. Biết rằng trong 3 mệnhđề sau đây P, Q, R chỉ có duy nhất 1 mệnh đề sai. Tìm A ?P = A + 51 là bình phơng của 1 số tự nhiên. Q = A có chữ số tận cùng là 1R = A 38 là bình phơng của một số tự nhiênGiải:Nếu mệnh đề Q đúng

A + 51 có tận cùng là 2

P không thể làsố chính phơng

P là mệnh đề sai.Khi đó A 38 tận cùng là 3

R không thể là số chính phơng

R là mệnh đề sai.Vậy Q là mệnh đề sai và P , R là mệnh đề đúng.Ta có A +51 = x2 ( x

A = 1974Bài toán 21: Tìm số A có hai chữ số sao cho 4 mệnh đề sau đâycó 2 mệnh đề đúng và 2 mệnh đề sai.1. A chia hết cho 52. A chia hết cho 233. A + 7 là số chính phơng4. A 10 là số chính phơngGiải: Dễ dàng nhận thấy rằng các cặp (1 ; 2 ) ; (1 ; 3) ; (2 ;3 ) không thể cùng đúng. Do vậy chỉ cần xác định A sao cho cácNguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây15Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003cặp sau (1 ; 4); (2 ; 4); (3 ; 4) cùng đúng.Ta có: Cặp (1 ; 4 ) đúng nếu A = 10 hoặc 35 Cặp (2 ; 4 ) đúng nếu A = 46 Cặp (3 ; 4) đúng nếu A = 74Đáp số: Có 4 số A = 10; 35 ; 46 ; 74 thoả mãn.Bài toán 22: Tìm một số có hai chữ số biết rằng chữ số hàng chụcbằng hiệu giữa số đó và số viết theo thứ tự ngợc lại.Giải: Gọi số đó là ab = 10 a + b. Số viết theo thứ tự ngợc lại làabba += 10Theo bài ra ta có: a = 10a + b (10b + a) = 9a 9 b

8a = 9b dođó a = 9; b = 8Vậy số đó là 98. Bài toán 23: Một hội thảo đợc tổ chức trong một căn phòng có ghế 4chân và ghế đẩu 3 chân. Biết rằng số ngời dự ngồi vừa hết chỗ và đếmđợc cả thảy 39 chân. Hỏi có bao nhiêu ghế 4 chân và ghế đẩu 3 chân ?Số ngời dự là bao nhiêu? Giải: Số chân đếm đợc trong đó có cả chân ngời. Nếu số ghế 4 chân làa, số ghế đẩu là b thì số chân ngời ngồi dự là 2 (a+b). Cả thảy có 39 chân tức là : 4a + 3b +2(a+b) = 39

6a +5b = 39 Tức là a +5 (a+b) = 39. Thoả mãn với a = 4 ; b = 3 vậy có 4 ghế 4 chân,3 ghế đẩu 3 chân và 14 ngời ngồi dự.Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây16Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003Bài toán 24: Có 8 bạn đi chơi với nhau .Biết rằng trong bất cứ nhóm 3ngời nào của 8 bạn ấy cũng có 1 ngời quen với 2 ngời kia. Chứng minhrằng có cách sắp xếp sao cho 8 bạn ấy đi chơi trên 4 xe mà mỗi xe đềucó 2 ngời quen nhau.Giải : Lấy 3 bạn bất kỳ, xếp 2 bạn ấy quen nhau đi cùng 1 xe. Lại lấy 3bạn bất kỳ trong 6 ngời còn lại xếp 2 bạn quen đi xe thứ 2 . Còn lại 4bạn chẳng hạn 4 bạn là A, B, C,D . Nếu nh có 2 bạn không quen nhau,ví dụ A và B không quen nhau thì xét nhóm 3 bạn (A,B,C). Từ giả thiết

C quen cả A và B. Xét nhóm ( A,B,D ) tơng tự ta có D quen cả A và B. Nh vậy ta xếp A và C đi xethứ 3 còn B và D đi xe thứ 4.Bài toán 25: Có 10 ngời dự họp. Mỗi ngời quen với ít nhất là 5 ngờikhác. Chứng tỏ rằng, nếu cần sắp xếp 4 ngời vào 1 bàn tròn 4 chỗ ngồithì có thể sắp xếp sao cho ngời nào cũng ngồi giữa 2 ngời quen củamình.Giải: Nếu cả 10 ngời quen nhau thì sắp xếp thế nào cũng đạt yêu cầu.Giả sử có 2 ngời A và B không quen nhau. Trong số 8 ngời còn lại Aquen ít nhất 5 ngời, B quen ít nhất 5 ngời, do đó A và B phải quenchung với 2 ngời, chẳng hạn là C và D. Khi đó ta sắp xếp nh sau: A và B đối diện với nhau C và D đối diện vớinhau.Bài toán 26: Trong 40 ngời tham dự hội thảo quốc tế có 9 ngời biết 3thứ tiếng Anh, Pháp, Nga, 23 ngời biết tiếng Anh, 12 ngời biết 2 thứtiếng Anh, Nga, 7 ngời chỉ biết tiếng Anh, 8 ngời chỉ biết tiếng Nga, 14Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây17(A) (N)(P)cbĐề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003ngời biết 2 thứ tiếng Pháp và Nga. Hỏi có bao nhiêu ngời chỉ biết tiếngPháp.Giải: Ta vẽ ba hình tròn (A), (P), (N) biểu diễn số ngời biết tiếng Anh,Pháp, Nga. Giao của 2 hoặc 3 hình tròn biểu diễn số ngời biết 2 hoặc 3thứ tiếng. Các hình tròn này chia nhau thành các phần a,b,c,d,m,n,p kýhiệu nh trong hình vẽ. Theo đề bài ta lần lợt có: m = 9 (1)m +n+p+c = 23 (2)m+p = 12 (3)c =7 (4)b = 8 (5)d+m=14 (6)a+b+c+d+m+n+p = 40 (7)Từ (1) & (3)

p = 3 ; từ (1) & (6)

d = 5 . Do p = 3 ; c = 7 ; m = 9nên từ (2)

n = 4. Từ (7) ta có: a = 40 (b+c+d+m+n+p ) = 40 (8+7+5+9+4+3) = 4. Vậy có 4 ngời biết tiếng Pháp.Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây18Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003C. Một số bài tập luyện tập:Bài 1: Dùng 3 can 16 lít , 8 lít, 5 lít làm thế nào để chia 14 lít sữa tơithành 2 phần bằng nhau đựng vào 2 can 16 lít và 8 lít. Bài 2 : Có 1 can 12 lít đựng đầy xăng làm thế nào để chia số xăng đóthành 2 phần bằng nhau, nếu chỉ thêm 1 can 5 lít và 1 can 8 lít.Bài 3: Trong 80 vỉ thuốc chỉ có 1 vỉ nhẹ hơn tất cả các vỉ còn lại. Làmthế nào với 4 lần cân xác định đợc vỉ nào nhẹ ?Bài 4: Số Xinh đẹp là số có 3 chữ số trong đó chỉ có đúng 1 chữ số 5.Hỏi có bao nhiêu số Xinh đẹp nh vậy ?Bài 5: Cho tích a.b .c tận cùng bằng 9. Biết rằng a,b,c là những sốtự nhiên liên tiếp. Hỏi tích trên phải có bao nhiêu thừa số ?Bài 6: Có bao nhiêu số có 2 chữ số mà chữ số hàng chục lớn hơn chữsố hàng đơn vị ?Bài 7: Tìm số nguyên dơng B ; cho biết trong 3 mệnh đề P, Q, R dớiđây chỉ có duy nhất 1 mệnh đề sai.P = B +45 là bình phơng của 1 số tự nhiênQ = B tận cùng là chữ số 7.R = B 44 là bình phơng của một số tự nhiênBài 8: Trong 1 hộp có 70 viên bi chỉ khác nhau về màu gồm 20 viên đỏ,20 xanh, 20 vàng còn lại là bi nâu và đen. Không nhìn vào hộp , hỏiphải lấy ra ít nhất bao nhiêu viên bi để chắc chắn có 10 viên bi cùngmàu.Bài 9: Có tất cả bao nhiêu số có 6 chữ số mà tổng các chữ số thì bằng 3?Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây19Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003Bài 10: Một vận động viên thi bắn súng. Vận động viên đã bắn hơn 11viên và đều bắn trúng vào các vòng 8, 9 , 10 điểm. Tổng số điểm là100. Hỏi vận động viên bắn bao nhiêu viên và kết quả bắn vào cácvòng ra sao ?IV. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng Đã tiến hành kiểm tra với 2 đối tợng học sinh trớc khi thực hiện đề tàinày là học sinh khá giỏi lớp 6.Trớc khi thực hiện đề tài: Giỏi : 20% ; Khá: 30% TB: 35%; Không đạt yêu cầu : 15%Sau khi thực hiện đề tài: Giỏi : 60% ; Khá: 30% TB: 10%; Không đạt yêu cầu : 0%Nguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây20Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2002 – 2003V. Những kiến nghị và đề nghị sau quá trình thựchiện đề tài:Đề tài do điều kiện thời gian và kiến thức kinh nghiệm còn hạn chế nênkhi làm đề tài này còn nhiều khiếm khuyết. Mong Hội đồng xét duyệtgiúp đỡ cho đề tài của tôi đợc hoàn chỉnh hơn.Ngày 20 tháng 4 năm 2003 Tác giảNguyễn Thị Bích Huệý kiến nhận xét đánh giá và xếp loại của Hội đồng khoa học cơ sởNguyễn Thị Bích Huệ Tr ờng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hà Tây21§Ò tµi s¸ng kiÕn kinh nghiÖm N¨m häc 2002 – 2003NguyÔn ThÞ BÝch HuÖ Tr- êng THCS Thanh Cao, Thanh Oai, Hµ T©y22

5+ Phương Pháp Học Toán Tư Duy Tốt Nhất Cho Trẻ

Hiện nay để học toán tư duy có rất nhiều phương pháp học khác nhau. Phụ huynh nên biết cách tìm phương pháp học toán tư duy tốt nhất cho trẻ để có thể lựa chọn chương trình và phương pháp phù hợp nhất dành cho con mình.

1. Toán tư duy là gì? Có nên cho con học toán tư duy?

Toán tư duy là gì?

Toán tư duy là gì? Trẻ học toán tư duy liệu có tốt?

Tuy nhiên, không phải độ tuổi nào cũng phù hợp cho việc học toán tư duy. Theo đó, trẻ nên bắt đầu học toán tư duy từ khoảng lớp mẫu giáo lớn tới khi học cấp 2 và nếu học sớm được thì càng tốt. Đây là hai giai đoạn phát triển vượt bậc của tư duy não bộ. Thời gian này trẻ mới bước đầu được tiếp cận với một số kiến thức nên không quá tải, đủ để trẻ tiếp nhận các bài học về toán tư duy.

Phương pháp học toán tư duy là một phương pháp học mới, kích thích sự sáng tạo, tư duy của trẻ, rèn luyện cho trẻ các kỹ năng: quan sát, tưởng tượng, lập luận, tư duy, ghi nhớ… Phương pháp tạo cho trẻ hứng thú và khơi gợi niềm yêu thích học của trẻ ngày từ khi bắt đầu bước vào những chương trình học từ dễ đến khó ở các cấp học. Bởi ngay từ khi còn nhỏ trẻ rất dễ chán nản và muốn bỏ cuộc mỗi khi gặp vấn đề khó và cũng vì trẻ chưa nhận thức được mình phải đi đến cùng để giải quyết vấn đề.

Có nên cho con học toán tư duy?

Các bậc phụ huynh nên cho các bé học toán tư duy, bởi vì lợi ích của việc học toán tư duy vô cùng lớn. Nổi bất nhất trong ưu điểm của toán tư duy là:

Giúp bé phát triển khả năng tư duy sáng tạo: bé có thể tự tin, thoải mái sáng tạo với những phương pháp học toán tư duy: tư duy hình tượng, tư duy trừu tượng….

Phát triển tư duy não bộ toàn diện: khi muốn giải quyết một vấn đề nào đó, bé sẽ cần vận dụng não bộ để suy nghĩ rất nhiều. Học toán tư duy sẽ giúp bé có một não bộ khỏe mạnh, ổn định và tư duy nhanh nhạy và độc lập.

Phát triển cả 5 kỹ năng cần thiết cho cuộc sống: bé học toán tư duy sẽ giúp phát triển đồng thời 5 kỹ năng cần thiết cho công việc học tập cũng như ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày: quan sát, suy luận, tưởng tượng, tư duy và ghi nhớ.

Xây dựng nền tảng kiến thức sâu sắc về Toán học: Toán tư duy giúp trẻ giải quyết các vấn đề khó khăn khi học toán trên nền tảng xây dựng năng lực tư duy Toán học và đặc biệt sẽ giúp học tốt các môn học khác về tự nhiên, xã hội hay nhân văn.

Qua những lợi ích ấn tượng trên có thể chắc chắn một điều rằng toán tư duy rất cần thiết cho quá trình rèn luyện và phát triển tư duy não bộ của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho các bé học toán tư duy từ sớm cũng như tìm các phương pháp học chất lượng nhất cho các bé. Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thêm qua bài viết:

2. 5 phương pháp học toán toán tư duy

Để bé có thể học toán tư duy tốt nhất, các bậc phụ huynh có xu hướng tìm kiếm cho các bé nhiều phương pháp học khác nhau để làm mới và đa dạng hơn. Cùng điểm qua một số phương pháp học hay đang được các bậc phụ huynh tìm kiếm nhiều nhất.

Khuyến khích trẻ tư duy phản biện bằng cách đặt ra các câu hỏi

Đặt câu hỏi là kỹ năng cần thiết để trẻ phát triển tư duy phong phú

Khuyến khích trẻ tư duy phản biện bằng cách đặt ra các câu hỏi là một trong những phương pháp học toán tư duy hiệu quả. Tư duy phản biện làm tăng sự phát triển giáo dục trẻ, đồng thời trang bị những kỹ năng giúp trẻ đạt được những mục tiêu trong đời. Vì vậy, trách nhiệm của các bậc phụ huynh là cần giúp con biết cách suy nghĩ và phản biện để thể hiện quan điểm cá nhân đúng đắn về cuộc sống và xã hội.

Phụ huynh có thể tham khảo các phương pháp sau:

Bên cạnh đó, phụ huynh nên xây dựng khối tư duy phản biện cho trẻ bao gồm việc đưa ra những tình huống thách thức và đặt ra những câu hỏi thường xảy ra trong thực tế.

Đặc biệt là phụ huynh cần vượt qua cảm giác buồn chán khi tương tác với trẻ để trẻ cảm thấy hứng thú và cùng hợp tác.

Bằng cách thấm nhuần các kỹ năng tư duy phản biện sớm trong cuộc đời, trẻ sẽ biết cách phân tích thế giới xung quanh. Đây là tiền đề giúp các con vững bước vào đời và dễ dàng gặt hái thành công.

Phương pháp học toán tư duy: luyện bài tập

Sự hướng dẫn của cha mẹ có tác dụng tốt trong việc giúp con hình thành tư duy hàng ngày

Ngoài việc khuyến khích trẻ tư duy phản biện để học toán tư duy tốt hơn, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ làm các bài tập để phát triển tư duy như: toán tìm quy luật hoặc toán đố vui.

Quy luật giúp trẻ hiểu được những trình tự và đưa ra những dự đoán, từ đó có thể phát triển kỹ năng toán học, nắm bắt được những cấu trúc logic và học cách thiết lập trật tự cuộc sống. Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh có thể tìm hiểu thông tin về toán tư duy cho trẻ mầm non và lựa chon các bài tập phù hợp cho con như nhận biết kích thước, hình dạng hoặc màu sắc. Những trẻ ở độ tuổi lớn hơn, cấp tiểu học có thể nhận biết được những trật tự phức tạp hơn như số ngày trong một tuần, số tháng trong một năm, hoặc số chẵn và số lẻ ở.

Các bài toán đố vui cũng là phương pháp cha mẹ nên dạy bé để phát triển tư duy và giúp bé học hỏi thêm nhiều điều, kích thích sự phát triển của trí não. Những câu toán đố vui hay luôn được trẻ yêu thích vì có thể mang lại nhiều phút giây giải trí thư giãn.

Tạo thói quen tư duy toán học hằng ngày cho trẻ

Việc tạo cho trẻ thói quen tư duy hàng ngày giúp trẻ hình thức được lối tư duy và xác định cho bản thân hướng đi ngay từ nhỏ. Một số phương pháp giúp tạo thói quen tư duy cho trẻ như:

Bồi dưỡng tư duy qua hành động trực quan: phụ huynh có thể dạy bé các điệu múa hoặc các bài thể dục đơn giản phù hợp với trẻ, dần dần tăng độ khó trong các bài tập. Hoặc phụ huynh có thể khích lệ trẻ tìm tòi khám phá thế giới xung quanh về kích cỡ, hình dáng, màu sắc,…

Rèn luyện tư duy phân loại: Phụ huynh giúp các bé học tốt phương pháp này bằng việc cho trẻ tự mình sắp xếp quần áo và đồ dùng hàng ngày, xếp áo khoác với nhau, xếp váy với nhau, để tất cùng một chỗ…

Rèn luyện tư duy so sánh: Phụ huynh hướng dẫn bé cách nhận thức sự vật, so sánh những sự vật khác nhau. Chẳng hạn: “Giữa hai con cún này, con nào lớn/to hơn?”, “Trong những ngôi nhà này, ngôi nhà nào cao/thấp hơn?”. Dần dần phụ huynh sẽ cho trẻ so sánh ở mức độ khó hơn như so sánh trực quan và so sánh hình vẽ…

Cho bé phát triển khả năng tưởng tượng sáng tạo

Thêm vào đó, bé có thể thể hiện khả năng tưởng tượng, sáng tạo của mình bằng cách kể các câu chuyện bé đã được thấy hoặc chưa từng thấy. Đây là một phương pháp tốt để khích lệ bé tưởng tượng những điều kì diệu.

Tìm một trung tâm uy tín chất lượng cho bé học tư duy

Việc tìm đến một trung tâm uy tín, chất lượng để bé học toán tư duy là lựa chọn đa số của các bậc phụ huynh. Bởi vì những phương pháp nói trên là những phương pháp học tại nhà hoặc trực tuyến. Thực tế, phụ huynh ngoài thời gian dành cho con cái còn rất nhiều việc như: công việc, nội trợ…diễn ra hàng ngày. Vì vậy, các bậc phụ huynh không có thời gian để dạy các bé một cách chu đáo nhất. Ngoài ra, phụ huynh phần lớn không có chuyên môn giảng dạy, do đó rất khó để truyền tải đúng những kiến thức phức tạp cho trẻ. Các chương trình học online thì hiện hầu hết đều chưa được công nhận hoặc kiểm nghiệm về chất lượng giảng dạy. Do vậy, việc tìm trung tâm cho con học toán tư duy là điều cần thiết.

Hiện nay, một trong những phương pháp học toán tư duy tiên tiến nhất, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam là chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ UCMAS. Chương trình có nguồn gốc từ Malaysia. UCMAS Việt Nam là đại lý chính thống và độc quyền thương hiệu UCMAS quốc tế, với hơn 180 trung tâm phân bố rộng khắp 42 tỉnh thành cả nước.

UCMAS là một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh gửi gắm con trẻ học toán tư duy

Chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ UCMAS dành cho trẻ từ 4 đến 14 tuổi. Chương trình học được chia thành hai cấp học khác nhau và trẻ sẽ được học các phép tính cộng , trừ, nhân, chia, khai căn bậc hai từ đơn giản đến phức tạp thông qua công cụ bàn tính gảy.

Học toán ở UCMAS giúp trẻ có bộ não khỏe mạnh, phát triển tư duy toàn diện, bền bỉ, xử lý nhanh, đồng thời tăng khả năng tập trung, khả năng quan sát, hình dung tưởng tượng, khả năng ghi nhớ và tư duy logic. Những thành quả này thu được từ việc luyện tập tư duy thường xuyên với bàn tính gảy bằng các bài tập được thiết kế riêng bởi UCMAS, làm tăng sức bền não bộ như việc luyện tập gym làm tăng sức mạnh cơ bắp vậy.

Quý phụ huynh quan tâm đến chương trình Bàn tính và số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam cũng như quan tâm đến các phương pháp học toán tư duy tốt nhất cho trẻ vui lòng gọi đến 0967868623 hoặc truy cập website https://ucmasvietnam.com/ để biết thêm thông tin.

Phương Pháp Học Toán Tư Duy Lớp 1 Tốt Nhất Cho Trẻ

Đầu tư vào học toán tư duy lớp 1 đang trở thành một lựa chọn ngày càng được cân nhắc nhiều hơn của các bậc phụ huynh đang có con trong độ tuổi này. Toán tư duy là một phương pháp học giúp tạo niềm yêu thích môn toán cho các bé với các học đơn giản nhưng khơi gợi được trí tò mò, say mê ở trẻ. Thông qua phương pháp học này, các bé được rèn luyện năng lực não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ, tư duy logic và óc sáng tạo. Từ đó, các bé dễ dàng được định hình việc phát triển toàn diện não bộ một cách sớm và hiệu quả nhất.

1. Tầm quan trọng của việc cho bé lớp 1 học toán tư duy

1.1 Toán tư duy có quan trọng với bé lớp 1 không?

Toán tư duy có thật sự quan trọng và có tác dụng không?

Bước vào lớp 1, học sinh được làm quen với các con số, và các bài tập toán học. Đây là giai đoạn then chốt để định hướng và tạo niềm yêu thích toán học cho các bé. Toán là môn học quan trọng bởi nó có nhiều ứng dụng cần thiết trong đời sống hàng ngày, cũng như trong học tập và làm việc ở các cấp độ cao hơn về sau.

Rất nhiều người nhầm lẫn khái niệm toán học này với toán tư duy. Toán tư duy nhấn mạnh vào việc sử dụng tư duy logic một cách linh hoạt và hợp lý vào trong quá trình học toán, nhờ đó mà làm tăng khả năng tư duy của trẻ. Học toán tư duy không chỉ giúp các em học sinh nuôi dưỡng tình yêu với môn toán, mà chúng còn giúp phát triển trí não cho trẻ một cách toàn diện.

1.2. 5 Phương pháp học toán tư duy cho trẻ lớp 1

Học toán tư duy với phương pháp bàn tính UCMAS

Bàn tính gảy là đặc trưng của phương pháp học tại UCMAS

Các bạn học sinh ngoài giờ học trên lớp sẽ luyện tập cùng bàn tính 30 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất bởi UCMAS là chương trình tập thể dục não bộ chứ không phải chương trình toán học thông thường. Việc luyện tập hàng ngày khiến não trẻ thích nghi với việc tư duy tính toán. Nhờ đó mà theo thời gian, sức bền tư duy của các em sẽ tăng lên. Các em phản ứng tư duy nhanh hơn, từ đó nhanh chóng đưa ra đáp án/lời giải hơn với độ chính xác cao hơn và lâu thấy bị “mệt” khi học hơn.

Các em sẽ tìm thấy niềm vui trong việc học toán nhờ vào việc trực tiếp thực hành và bấm tính bất kỳ phép tính nào các em muốn. Do đó, phương pháp này giúp khơi gợi trí tò mò và hứng thú với toán học cho các em.

Bé lớp 1 học toán tư duy với phương pháp đếm

Phương pháp này đơn giản là việc giúp các bé làm quen với các con số, thứ tự và nhận biết chúng. Để giúp các em rèn luyện tư duy theo phương pháp này, cha mẹ đầu tiên cần đọc mẫu cho các em trước, để các em nghe dần cho quen và bắt chước theo.

Ví dụ, khi trẻ vừa bắt gặp một đồ vật gì đó mới, bạn hãy đếm số đồ vật đó cho trẻ nghe và làm quen. Với những thứ mới lạ, trẻ sẽ có xu hướng tập trung lắng nghe và tìm tòi hơn. Vì vậy, trẻ sẽ nhanh nhận biết hơn. Hoặc bạn cũng có thể đếm số thành viên gia đình, đếm các món đồ chơi mà trẻ ưa thích.

Dạy trẻ lớp 1 xem đồng hồ

Dạy trẻ xem đồng hồ là một cách giúp bé rèn luyện trí nhớ và suy nghĩ logic khá thiết thực và đơn giản. Cha mẹ hãy dạy bé nhận biết 12 chữ số trên mặt đồng hồ và các vai trò của kim ngắn, kim dài. Sau đó, thường xuyên hỏi bé mấy giờ rồi, hỏi bé đang làm gì… Từ đó, cha mẹ sẽ dần dần hình thành thói quen xem đồng hồ và nhận biết thời gian cho trẻ. Đây là cách thức đơn giản, dễ hiểu đối với trẻ vì chúng giúp các em tư duy logic theo đúng khung giờ sinh hoạt của mình.

Các bé học toán tư duy qua các trò chơi

Học toán tư duy qua các trò chơi, vừa giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, phân tích lại không gây nhàm chán cho trẻ. Các trò chơi giải đố sẽ rất thú vị với trẻ, cha mẹ có thể thực hiện một vài câu đố như đoán số, đoán cân nặng, đoán ghép hình với trẻ khi trẻ còn chưa có nhận biết nhiều về các con số và đồ vật. Phương pháp này sẽ thúc đẩy trí tò mò của trẻ với thế giới xung quanh, từ đó tạo cho trẻ động lực tự tìm hiểu về những sự vật xung quanh mình.

Ngoài ra, khi trẻ đã có một lượng kiến thức nhất định, cha mẹ có thể nâng cấp trò chơi lên mức so sánh các số trong 1 dãy số. Chẳng hạn, cha mẹ cho trẻ 1 dãy số từ 1 – 10, hỏi trẻ tổng dãy số có bao nhiêu số hoặc số 8 lớn hơn những số nào trong dãy. Đây là cách khá hữu dụng để thúc đẩy tư duy toán học logic ở trẻ một cách sớm nhất. Quý phụ huynh có thể tìm hiểu thêm bài viết phương pháp học toán tư duy để chọn lựa phương pháp phù hợp nhất với khả năng của con trẻ

2. Sách toán tư duy lớp 1

Phát triển tư duy học toán lớp 1

Bộ sách phát triển tư duy học toán cho học sinh lớp 1

Bìa sách

Vì là sách dành cho các bạn nhỏ trong độ tuổi lớp 1, do đó, sách được thiết kế với bìa dày dặn, màu sắc bắt mắt. Độ dày vừa phải, đầy đủ các nội dung toán từ dễ tới nâng cao. Đa số ý kiến đóng góp cho nội dung sách đều được đánh giá là hay, thu hút và thích hợp với mức độ nhận biết của các em học sinh lớp 1.

Chương trình học

Nội dung sách được chia thành 8 đầu mục lớn, trong đó 7 đầu mục đầu tiên tập trung vào việc nhận biết số đếm, các dạng hình học phẳng và một số phép tính đơn giản và đầu mục cuối cùng là hướng dẫn giải chi tiết. Các nội dung đều được trình bày với nhiều hình thức bài tập khác nhau để hạn chế việc nhàm chán cho trẻ.

Hạn chế

Tuy nhiên, sách vẫn có những điểm khá hạn chế. Chất lượng giấy và mực in không được tốt, nét chữ nhòe, không sắc nét. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng mà lâu dài, chúng có thể trở thành nguyên nhân gây suy giảm thị lực của trẻ.

Toán phát triển tư duy lớp 1 và 2

Bộ sách toán phát triển tư duy của Nguyễn Áng

Bìa sách

Cuốn sách Toán phát triển tư duy lớp 1 và 2 được biên soạn bởi Nhà giáo Nguyễn Áng và ThaiHa Books. Tương tự như hầu hết các cuốn sách dành cho học sinh tiểu học khác, cuốn sách cũng được thiết kế với trang bìa khá bắt mắt và dày dặn.

Nội dung sách:

Nội dung cuốn sách dựa trên các kiến thức kỹ năng cơ bản của chương trình sách giáo khoa, được khai thác hệ thống phát triển nâng cao dần theo hướng rèn luyện năng lực tư duy, gắn với thực tiễn và bước đầu phát huy óc sáng tạo độc lập trong suy nghĩ và giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi ở từng giai đoạn học tập của học sinh tiểu học.

Nội dung các bài toán cố gắng thể hiện qua các tình huống, trò chơi… gắn với cuộc sống quanh ra, với những hình vẽ, màu sắc sinh động hấp dẫn giới trẻ.

Ngoài ra, cuốn sách được chia thành hai phiên bản, phiên bản Tiếng Việt và phiên bản Tiếng Anh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng tư duy Toán học, đồng thời làm quen với Tiếng Anh, tạo môi trường sử dụng ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ.

Hạn chế

3. Các bé lớp 1 nên học toán tư duy ở đâu

Cho bé lớp 1 học toán tư duy ở nhà hoặc học online có thể sẽ không đúng phương pháp, vừa tốn thời gian của các bé và bố mẹ lại không có hiệu quả. Do đó, bố mẹ nên đưa con đến học tại các trung tâm uy tín để con được tiếp cận những phương pháp học tiên tiến, tối ưu nhất.

Trong số các trung tâm dạy toán tư duy hiện nay, có UCMAS nổi bật lên với chương trình khác biệt hơn hẳn. UCMAS Việt Nam là một chuỗi các trung tâm kinh doanh độc quyền mô hình “ Bàn tính và số học trí tuệ UCMAS”. Mô hình toán học này được nghiên cứu bởi giáo sư – tiến sĩ Dino Wong vào năm 1993 tại Malaysia. Ngoài ra, học viên số học quốc tế và trường đại học danh tiếng Kursk của Nga cũng tham gia vào xây dựng chương trình này.

Đây là phương pháp học giúp các em học nhỏ trong độ tuổi từ 4 – 14 tuổi có thể phát triển toàn diện trí não, rèn luyện khả năng tư duy, phân tích và sáng tạo thông qua việc luyện tập tính toán với bàn tính gảy và các hoạt động cùng bài tập được thiết kế riêng.

Hơn nữa, UCMAS là chương trình số học trí tuệ duy nhất được hội đồng tâm lý giáo dục học chứng nhận là phù hợp với mục tiêu, đối tượng và yêu cầu của bộ giáo dục và đào tạo hiện hành. Do đó phụ huynh có thể an tâm rằng con mình đang được học những kiến thức cần thiết và phù hợp nhất để bổ trợ bên cạnh chương trình học của bộ.  

Bàn tính gảy là công cụ đặc trưng của UCMAS

UCMAS không dạy toán theo kiểu đơn thuần, mà hướng tới phát triển tư duy và tăng sức bền não bộ cho trẻ. Đây là chương trình tập gym cho cho não bộ duy nhất hiện nay và đã được chứng minh hiệu quả bởi khoa học. Khi luyện tập thường xuyên với UCMAS, não bộ của trẻ sẽ khỏe mạnh và minh mẫn hơn, tư duy nhanh và không mệt mỏi, mang lại nhiều lợi ích cho việc học cũng như tương lai.

Với hơn 180 trung tâm trên toàn quốc, UCMAS Việt Nam là điểm đến uy tín và dễ tiếp cận cho các phụ huynh muốn đầu tư phát triển trí não cho con. Phụ huynh muốn tìm hiểu thêm về toán tư duy lớp 1 cũng như chương trình học có thể liên hệ theo hotline  0967868623 hoặc website https://ucmasvietnam.com để tìm hiểu và đăng ký.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Tư Duy Toán Học Logic Với Phương Pháp Toán Học Của Các Nước Tiên Tiến. trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!