Xu Hướng 1/2023 # Bài Soạn Ngữ Văn 12: Một Người Hà Nội (Nguyễn Khải) # Top 6 View | Englishhouse.edu.vn

Xu Hướng 1/2023 # Bài Soạn Ngữ Văn 12: Một Người Hà Nội (Nguyễn Khải) # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Bài Soạn Ngữ Văn 12: Một Người Hà Nội (Nguyễn Khải) được cập nhật mới nhất trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Một người Hà Nội. ( Nguyễn khải ) I. Mục đích yêu cầu. 1. Nhận thức. – Giúp học sinh: + Thấy được vẻ đẹp nhân cách của người Hà Nội ( qua nhân vật cô Hiền ) + Nhận biết được quá trình nhận thức, khám phá con người dưới góc độ văn hoá nhân văn.Từ đó thấy được quan niệm nghệ thuật tiến bộ, mới mẻ về con người của Nguyễn Khải. + Nắm được nghệ thuật của tác phẩm: nghệ thuật kể chuyện, nghệ thuật khắc hoạ tính cách 2. Kỹ năng: – Giúp học sinh biết cách phân tích một truyện ngắn hiện đại. 3. Thái độ: – Giúp học sinh có cách nhìn,cách đánh giá cuộc sống, con người đúng đắn. – Học sinh có ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. II. phương tiện. – Giáo viên: Giáo án, máy chiếu, sgk, sgv. – Học sinh: vở ghi, sgk. III. cách thức tiến hành. 1.ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung – HS đọc phần Tiểu dẫn. – Nêu những nét chính về tác giả Nguyễn Khải ? – Nêu xuất xứ tác phẩm? – Truyện ngắn Một người Hà Nội được in trong tập nào? – Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc một số đoạn tiêu biểu. Yêu cầu tóm tắt tác phẩm. – Tại sao Nguyễn Khải đặt tên cho tác phẩm là Một người Hà Nội? Em hãy tìm những chi tiết chứng minh cô Hiền là người con gái đất Hà Thành? Cô Hiền có phải là người luôn nhanh nhạy thức thời? Chứng minh? Nguyên tắc sống của cô Hiền là gì ? Em có nhận xét gì về nhân vật cô Hiền? Theo em, người Hà Nội phải có phong thái và cốt cách như thế nào? Quá trình nhận thức về người Hà Nội của nhân vật tôi? Nhận xét về quá trình nhận thức của nhân vật tôi? Em hãy nêu những đặc sắc nghệ thuật của văn bản: một người hà nội ? Hình thức: Lớp chia làm 4 nhóm. Thời gian: 5’ Nhiệm vụ. + Nhóm 1 và 2: Hình ảnh cây si ở cuối truyện gợi cho em suy nghĩ gì? I.Tiểu dẫn. 1.Tác giả: – Nguyễn Khải tên thật là: Nguyễn Mạnh Khải(1930-2008). – Sinh tại Hà Nội trong một gia đình viên chức nhưng lại sống ở nhiều nơi. Sau 1975 chuyển vào sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. – Nguyễn Khải bắt đầu viết văn từ 1950. Ông tự chia sáng tác của mình thành hai giai đoạn: + Giai đoạn đầu,ông chủ yếu quan tâm đến các vấn đề mang tính thời sự chính trị,con người được đánh giá chủ yếu qua tiêu chí đạo đức và tiêu chí chính trị.Văn ông lúc này dồi dào nhiệt hứng chính luận. + Giai đoạn sau, ông dành sự quan tâm nhiều hơn cho”cái đời thường”. Tiêu chí đánh giá con người được mở rộng thêm với các góc độ văn hoá,lịch sử và triết học.Hứng thú chính luận chuyển dần thành triết luận. – Năm 2000, ông được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. – Các tác phẩm chính: SGK. 2.Tác phẩm: một người hà nội – Tác phẩm được in lần đầu trong tập Một người Hà nội(NXB Hà nội 1990). In lần hai trong tập truyện hà nội trong mắt tôi(NXB Hà nội 1995). II.Đọc-hiểu văn bản. 1. Đọc văn bản. – Đọc. – Đọc chú thích: Sgk. – Tóm tắt. 2. Tìm hiểu văn bản. * Nhan đề: một người hà nội 2.1 Hình tượng nhân vật cô Hiền – Cô Hiền người con gái đất Hà Thành: + Cô luôn gắn bó với Hà Nội. + Nếp sống sinh hoạt của cô Hiền. + Cô đảm đang, tháo vát, gánh vác mọi việc trong gia đình. + Giữ gìn văn hoá Hà Thành – Cô Hiền người luôn nhanh nhạy thức thời: + Chọn bạn trăm năm. + Sinh con. + Cách chọn nghề. + Cho hai con đi bộ đội. – Nguyên tắc sống của cô Hiền. * Người Hà Nội phải có phong thái cốt cách: Từ lối sống, cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách ứng xử đều phải có chuẩn và cái quan trọng phải luôn giữ gìn văn hoá đất Kinh Kì. 2.2 Nhận thức về người Hà Nội của nhân vật tôi. -Nhìn nhân vật bằng con mắt phát hiện tâm trạng,khám phá nắm bắt vẻ đẹp từ thế giới tinh thần ẩn chứa bên trong. 2.3 Nghệ thuật. – Nghệ thuật xây dựng nhân vật:khắc hoạ tính cách nhân vật qua lời kể và đối thoại. – Cách tổ chức cốt truyện,kết cấu: +Xây dựng cốt truyện theo hứng nới lỏng. +. Xây dựng kết cấu đối thoại. -Chi tiết nghệ thuật đặc sắc thể hiên tư tưởng của tác phẩm: +Hình ảnh cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn. +Hình ảnh bát cổ thuỷ tiên. +Hình ảnh hạt bụi vàng. – Nhìn nhân vật bằng con mắt phát hiện tâm trạng khám phá nắm bắt vẻ đẹp từ thế giới tinh thần ẩn chứa bờn trong III. Tổng kết: 1. Nội dung. 2. Nghệ thuật. IV. Luyện tập – Câu1: Cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn là biểu hiện của văn hoá Hà Thành và cũng là biểu tượng của câu truyện. Cây si nghiêng đổ là sự di dời ra đi của một thời nhưng khi cây si sống lại là niềm tin của con người lại được thắp sáng. – Câu 2: Ngợi ca khẳng định vẻ đẹp của người Hà Nội, nét đẹp trong bề sâu nhân cách của con người. Đó là những “hạt bụi vàng” đang lấp lánh đâu đó, toả sáng trên đất Kinh Kì. Văn hoá và nhân cách là đích hướng tới của mỗi người đó là những giá trị mãi mãi trường tồn. 4. Củng cố và dặn dò. – Nội dung chính của văn bản. – Nghệ thuật tiêu biểu của văn bản. 5. Hướng dẫn về nhà. – Học bài. – Đọc lại văn bản. – Chuẩn bị bài: Thực hành về Hàm ý

Soạn Bài Một Người Hà Nội Của Nguyễn Khải

2. Tóm tắt nội dung bài học

Đoạn trích thể hiện những trân trọng và khát khao lưu giữ vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa của người Hà Nội cũng là của con người thời nay trước những biến động dữ dội của thời đại kinh tế thị trường và hội nhập văn hóa thế giới.

Nguyễn Khải đã có những khám phá sâu sắc về bản chất của nhân vật trên dòng lưu chuyển của hiện thực lịch sử:

Là một con người, bà Hiền luôn giữ gìn phẩm giá người.

Là một công dân, bà Hiền chỉ làm những gì có lợi cho đất nước.

Là một người Hà Nội, bà đã góp phần làm rạng rỡ thêm cái cốt cách, cái truyền thống của một Hà Nội anh hùng và hào hoa- tôn thêm vẻ đẹp thanh lịch quyến rũ của “người Tràng An”.

2.2. Nghệ thuật

Giọng điệu trần thuật đa thanh, trải đời nhưng tự nhiên, dân dã vừa trĩu nặng suy tư, vừa đầy chất triết lí.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc.

3. Soạn bài Một người Hà Nội chương trình chuẩn

Câu 1: Nhân vật trung tâm của truyện là cô Hiền. Nhận xét về tính cách cô Hiền, đặc biệt là suy nghĩ, cách ứng xử của cô trong từng thời đoạn của đất nước. Vì sao tác giả cho cô Hiền là một “hạt bụi vàng” của đất nước?

a. Tính cách, phẩm chất:

Cô Hiền cũng như những người Hà Nội khác, cô đã cùng Hà Nội, cùng đất nước trải qua nhiều biến động thăng trầm nhưng vẫn giữ được cốt cách người Hà Nội.

Cô sống thẳng thắn, không giấu giếm quan điểm, thái độ với mọi hiện tượng xung quanh.

Việc hôn nhân: thời còn trẻ, cô giao thiệp với nhiều loại người, nhưng cô chọn bạn trăm năm “là một ông giáo cấp Tiểu học hiền lành, chăm chỉ”.

Việc sinh con: Sinh năm đứa con, đến con gái út, cô quyết định “chấm dứt chuyện sinh đẻ để sau này có thể lo cho các con chu đáo”.

Việc dạy con: Cô dạy cho con cháu cách sống làm người Hà Nội lịch sự, tế nhị, hào hoa, biết giữ gìn phẩm chất, giá trị của người Hà Nội.

Chiêm nghiệm lẽ đời: Trước niềm vui thắng lợi, cô Hiền nhận xét “vui hơi nhiều, nói cũng hơi nhiều”, “chính phủ can thiệp vào nhiều việc của dân quá”….

Cô hoà mình cùng dân tộc, cùng đất nước:

Cô chỉ làm những việc gì có lợi cho đất nước, cho lí tưởg xã hội.

Cô mở cửa hàng lưu niệm và tự mình làm ra sản phẩm.

Không đồng ý việc mua máy in và thợ làm vì muốn thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Chính phủ.

Cô luôn đề cao lòng tự trọng: Kháng chiến chống Mĩ cứu nước: Cô vô cùng thương xót, lo lắng cho con nhưng sẵn sàng cho con ra trận như những bà mẹ, thanh niên Việt Nam khác: “Tao đau đớn mà bằng lòng, vì tao không muốn nó sống bám vào sự hi sinh của bạn. Nó dám đi cũng là biết tự trọng…

Sau chiến thắng mùa xuân 1975, đất nước trong thời kì đổi mới, giữa không khí xô bồ của thời kinh tế thị trường, cô Hiền vẫn là “một người Hà nội của hôm nay, thuần tuý Hà Nội, không pha trộn”.

b. Tác giả cho cô Hiền là một “hạt bụi vàng” của đất nước:

Nói đến hạt bụi, người ta nghĩ đến vật nhỏ bé, tầm thường. Nhưng là hạt bụi vàng thì dù nhỏ bé nhưng có giá trị quí báu. Cô Hiền là một người Hà Nội bình thường nhưng cô thấm sâu những cái tinh hoa trong bản chất người Hà Nội.

Đây là sự khẳng định những phẩm chất cao đẹp của con người cô, những tinh hoa bản chất trong con người Hà Nội. Những người Hà nội như cô bình thường và vô danh nhưng là “những hạt bụi vàng lấp lánh đâu đó ở mỗi góc phố Hà Nội”, tất cả đang “bay lên cho đất kinh ki chói sáng những ánh vàng”. Ánh vàng đó chính là truyền thống đẹp đẽ, cốt cách trong sáng của con người nơi đây.

Câu 2: Nêu cảm nghĩ về nhân vật tôi, Dũng, người mẹ của Tuất, những thanh niên Hà Nội và cả những người tạo nên “nhận xét không mấy vui vẻ” của nhân vật “tôi” về Hà Nội.

Nhân vật tôi:

Là người đã chứng kiến và tham gia vào chặng đường lịch sử dân tộc. Trên những chặng đường ấy, nhân vật “tôi” đã có những quan sát tinh tế, cảm nhận nhạy bén, sắc sảo, đặc biệt là về nhân vạt cô Hiền, về Hà Nội và người Hà Nội.

Ẩn sâu trong giọng điệu vừa vui đùa, khôi hài, vừa khôn ngoan, trải đời là hình ảnh một người gắn bó thiết tha với vận mệnh đất nước, trân trọng những giá trị văn hóa của dân tộc. Nhân vật “tôi” mang hình bóng Nguyễn Khải, là người kể chuyện, một sáng tạo nghệ thuật sắc nét đem đến cho tác phẩm một điểm nhìn trần thuật chân thạt, khách quan và đúng đắn, sâu sắc

Dũng:

Là đứa con trai đầu mà cô Hiền rất yêu quý. Anh đã sống đúng với những lời mẹ dạy về cách sống của người Hà Nội.

Năm 1965, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt, vừa tốt nghiệp trung học, dũng “tình nguyện đăng kí xin đi đánh Mĩ”. Tháng tư anh lên Thái Nguyên huấn luyện, tháng bảy vào Nam, anh đã chiến đấu suốt mười năm trời và đã trở về. Nhưng có biết bao người đồng đội của anh không có mặt trong ngày toàn thắng.

⇒ Dũng, Tuất và tất cả những chàng trai Hà Nội khác đã góp phần tô thắm thêm cốt cách tinh thần người Hà Nội.

Người mẹ của Tuất:

Làm ở phòng phát thanh nhà ga.

Là người mẹ vô cùng thương con và tràn đầy nghị lực. Bà đã nén nỗi đau mất con, tiếp tục sống, tiếp tục xây dựng cuộc sống.

Những người tạo nên “nhận xét không mấy vui vẻ”:

Đó là “ông bạn trẻ đạp xe như gió” đã làm xe người ta suýt đổ lại còn phóng xe vượt qua rồi quay mặt lại chửi “Tiên sư cái anh già”…

Là những người mà nhân vật tôi quên đường phải hỏi thăm…

⇒ Đó là những “hạt sạn”, làm mờ đi nét đẹp tế nhị, thanh lịch của người Tràng An. Cuộc sống của người Hà Nội nay cần phải làm nhiều điểm để giữ gìn và phát huy cái đẹp trong tính cách người Hà Nội.

Câu 3: Chuyện cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn bị bão đánh bật rễ rồi lại hồi sinh gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì?

Chuyện cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn bị bão đánh bật rễ rồi lại hồi sinh gợi những suy nghĩ, chiêm nghiệm về quy luật bất diệt của sự sống. Cây si mọc ở đền Ngọc Sơn, biểu tượng cho nét cổ kính, linh thiêng của Hà Nội. Nhưng nó cũng có thể bị bão đánh đổ, “tán cây đè lên hậu cung, một phần bộ rễ bật đất chổng ngược lên trời”.

Chi tiết này không chỉ thể hiện quy luật khắc nghiệt của tự nhiên mà còn thể hiện quy luật vận động khắc nghiệt của xã hội: Hà Nội đẹp đẽ, thanh bình, Hà Nội trải qua bao biến cố dữ dội. Cây si dù bị bật một phần bộ rễ vẫn hồi sinh, lại trổ cành, xanh lá nhờ ý thức bảo vệ của con người. Vẻ đẹp, sức sống, truyền thống văn hóa của Hà Nội cũng bền bỉ, trường tồn cùng tạo vật thiên nhiên.

Ý nghĩa triết lí đậm nét, sâu sắc của chi tiết nghệ thuật cây si cổ thụ đã thể hiện sinh động phong cách ngòi bút của Nguyễn Khải.

Câu 4: Giọng điệu trần thuật và nghệ thuật xây dựng nhân vật của Nguyễn Khải có gì đáng chú ý?

a. Giọng điệu trần thuật:

Một giọng điệu rất trải đời, vừa tự nhiên, dân dã vừa trĩu nặng suy tư, vừa giàu chất khái quát, triết lí, vừa đậm tính đa thanh.

Cái tự nhiên, dân dã khi kể lại những gì mình đã chứng kiến, đã trải qua tạo nên phong vị hài hước trong giọng kể của nhân vật “tôi”.

Tính chất đa thanh thể hiện trong lời kể: nhiều giọng (tự tin xen lẫn hoài nghi, tự hào xen lẫn tự trào…).

Giọng điệu trần thuật đã làm cho truyện ngắn đậm đặc chất tự sự rất đời thường mà hiện đại.

b. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:

Tạo tình huống gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và các nhân vật khác.

Ngôn ngữ nhân vật góp phần khắc hoạ tính cách từng người:

Ngôn ngữ nhân vật “tôi”: đậm vẻ suy tư, chiêm nghiệm, lại pha chút hài hước, tự trào;

Ngôn ngữ của cô Hiền ngắn gọn, rõ ràng, dứt khoát …

Dũng: đã từng vào sinh ra tử nên có những lời thật xót xa.

4. Soạn bài Một người Hà Nội chương trình Nâng cao

Mod Ngữ văn sẽ cập nhật bài soạn này trong thời gian sớm nhất!

5. Một số bài văn mẫu về Một người Hà Nội

6. Hỏi đáp về văn bản Một người Hà Nội

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

Soạn Bài Một Người Hà Nội Ngữ Văn Lớp 12 Hay Nhất

Soạn bài Một người Hà Nội giúp HS hiểu và lí giải được hoàn cảnh sáng tác có tác động và chi phối như thế nào tới nội dung tư tưởng của tác phẩm.

A: Xácđịnh vấn đề cần giải quyết

I. Tên bàihọc: Một người Hà Nội

II. Hìnhthức dạy học: Dạy học trên lớp

III. Chuẩnbị của thầy và trò

-Giáo án

-Phiếu bài tập, trảlời câu hỏi

– Tranhảnh về nhà văn, hình ảnh về cây si Hà Nội

-Bảng phân công nhiệm vụ chohọc sinh hoạt động trên lớp

-Bảng giao nhiệm vụhọc tập cho học sinh ở nhà

-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏitìm hiểu bài

-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà(do giáo viên giao từ tiết trước)

-Đồ dùng học tập

-Nếp sống văn hoá và phẩm chấttốt đẹp của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền.

-Niềm tin vào con người và mảnhđất Hà Nội.

-Nghệ thuật lựa chọn tình tiết, xây dựng tính cách nhân vật,giọng văn đượm chất triết lí.

1. Kiếnthức

a/ Nhận biết: HS nhận biết,nhớ được tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của các tác phẩm.

b/ Thông hiểu: HS hiểu và lígiải được hoàn cảnh sáng tác có tác động và chi phối như thế nàotới nội dung tư tưởng của tác phẩm.

c/Vận dụng thấp: Khái quátđược đặc điểm phong cách tác giả từ tác phẩm.

d/Vận dụng cao:

– Vận dụng hiểu biết về tácgiả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để phân tích giá trị nội dung,nghệ thuật của truyện;

2. Kĩ năng

a/ Biết làm: bài nghị luận về mộtđoạn trích văn xuôi, về 1 ý kiến bàn về văn học;

b/ Thông thạo: các bước làm bàinghị luận văn học

3.Thái độ

a/ Hình thành thói quen: đọc hiểuvăn bản truyện hiện đại;

b/ Hình thành tính cách: tự tin,sáng tạo khi tìm hiểu văn bản truyện hiện đại;

c/Hình thành nhân cách:

-Biết nhận thức được ý nghĩa củatruyện hiện đại Việt Nam trong lích sử văn học dân tộc

-Biết trân quý những giá trị vănhóa truyền thống mà truyện hiện đại đem lại

-Có ý thức tìm tòi về thể loại,từ ngữ, hình ảnh trong truyện hiện đại Việt Nam.

1. KHỞI ĐỘNG ( 5 phút)

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC( 35 phút)

3.LUYỆN TẬP(Soạn bài Một người Hà Nội ) ( 5 phút)

4.VẬN DỤNG (Soạn bài Một người Hà Nội ) ( 5 phút)

5.MỞ RỘNG, SÁNG TẠO ( 5 phút)

Theo chúng tôi

Giáo Án Ngữ Văn 12 Tiết 74: Một Người Hà Nội

A. Mục tiêu cần đạt: – HS cảm nhận được vẻ đẹp và chiều sâu văn hoá của người Hà Nội qua hình tượng nhân vật bà Hiền. – HS nắm được một số nét cơ bản trong nghệ thuật văn xuôi của Nguyễn Khải: cách kể chuyện, giọng văn, chất triết lý… B. Phương tiện thực hiện: SGK, SGV, Thiết kế bài giảng C.Phương pháp: Các hình thức trực quan như xem phim, ảnh tư liệu về Hà Nội D. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: 3.Bài mới: ( Lời giới thiệu vào bài) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt *Hoạt động 1 : H.dẫn HS tìm Tiểu dẫn. – Nêu những nét chính về Nguyễn Khải? – Hãy kể tên những tác phẩm tiêu biểu của ông. – Tại sao Nguyễn Khải đặt tên cho tác phẩm là “Một người Hà Nội”? *Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc văn bản, chú thích, tìm hiểu văn bản. – Nhân vật trung tâm của tác phẩm là ai? – Nhân vật này được thể hiện qua cái nhìn của ai? – Giới thiệu vài nét về cô Hiền. – Nếp sống của cô Hiền thể hiện ở những mặt nào? Tìm chi tiết và nhận xét? – Cách dạy con của cô Hiền có gì đáng lưu ý? – Trước những biến động của thời cuộc, nếp sống cô Hiền có thay đổi không? ® Vậy cô Hiền là người như thế nào? (GV giảng giải về hoàn cảnh đất nước những năm trước 1955, thời chống Pháp) – Vì sao bà Hiền vẫn ở lại Hà Nội khi nhiều người đã tản cư? Từ đó cho thấy điều gì về nhân vật cô Hiền? (GV diễn giảng về không khí ở Hà Nội sau hòa bình lập lại) – Thái độ của cô Hiền trước niềm vui chiến thắng và cách cư xử của người chung quanh? Qua đó cho thấy cô Hiền là người như thế nào? -Trong hoàn cảnh cả nước ra trận, thái độ của cô Hiền như thế nào khi các con tình nguyện ra chiến trường? Điều đó thể hiện qua những câu nói nào? -Ta phát hiện ra điều gì trong nhân cách cô Hiền? – Qua những gì vừa tìm hiểu, hãy cho biết vì sao tác giả gọi cô Hiền là “một người Hà Nội”? – Theo em người Hà Nội phải có phong thái và cốt cách như thế nào? – Em có nhận xét gì về nhân vật người kể chuyện trong tác phẩm? – Tác phẩm đã có những thành công nào về mặt nghệ thuật? *Hoạt động 3: Hướng dẫn HS luyện tập HS đọc Tiểu dẫn, trả lời. HS nêu tên tác phẩm. – HS trả lời theo cách cảm nhận riêng của mình. HS đọc văn bản và phần chú thích. – HS trả lời. – HS trả lời (nhân vật cô Hiền được thể hiện qua sự khám phá của nhân vật “tôi”). – HS trả lời: cách ăn ở, quản lý gia đình… . Chọn bạn trăm năm là một ông giáo tiểu học hiền lành, chăm chỉ… . Nghĩ đến việc nuôi dạy con chu đáo khác cách nghĩ của người cùng thời. – “chúng mày là người Hà Nội” – HS trả lời (không thay đổi : kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ, sau 1975) – HS trả lời (chỉ vì bà không thể rời xa Hà Nội) HS trả lời (không hài lòng trước ngôn ngữ ồn ào, xô bồ; nhận xét “vui hơi nhiều, nói cũng hơi nhiều” – HS trả lời:bằng lòng cho con ra trận, “Tao đau đớn mà bằng lòng, vì tao không muốn nó sống bám vào sự hy sinh của bạn bè…” HS khái quát – Người Hà Nội phải có phong thái, cốt cách: từ lối sống, cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách ứng xử đều phải có chuẩn, cái quan trọng là phải luôn giữ gìn văn hóa đất kinh kì. – HS trả lời (điểm nhìn, cách kể , giọng điệu, ngôn ngữ) Nghệ thuật trần thuật, xây dựng nhân vật, cách tổ chức cốt truyện, chi tiết nghệ thuật… 1. Cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn là biểu hiện của văn hóa Hà thành và cũng là biểu tượng của truyện ( cây si nghiêng đổ ” cây si sống lại…) 2. “Hạt bụi vàng…” là hình ảnh đặt sắc thể hiện sự khái quát nghệ thuật cao… Nói lên phẩm chất phong phú củanhân vật I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả (1930-2008): – Nhà văn được rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ. – Một trong những cây bút hàng đầu của văn xuôi VN từ sau cách mạng tháng 8/1945. – Nhà văn luôn xông xáo, bám sát thời sự, khả năng phát hiện vấn đề, phân tích tâm lý sâu sắc. – Tác phẩm tiêu biểu (SGK) 2. Tác phẩm “Một người Hà Nội”: a) Hoàn cảnh ra đời: – 1960, gắn với công cuộc đổi mới của đất nước, đổi mới của văn học. b) Xuất xứ: – Rút từ tập truyện “Hà Nội trong mắt tôi” (NXB Hà Nội 1995). – Là sự trình bày cảm nhận, cách nhìn, quan niệm về người Hà Nội của nhà văn. – Định hướng tư tưởng của tác phẩm. II. Đọc – hiểu: 1. Hình tượng nhân vật cô Hiền: a) Lai lịch: gốc Hà Nội, có nhan sắc, thông minh, gia đình nề nếp, yêu văn chương. b) Nếp sống: – Hôn nhân: Nghiêm túc, thực tế – Sinh con: Có ý thức trách nhiệm. – Quản lý gia đình: Chủ động, tự tin trong vai trò của người mẹ, người vợ. – Dạy con: Chú ý đến “văn hóa của người Hà Nội” – Cách sinh hoạt: không thay đổi trước biến động của thời cuộc. * Cô Hiền là người bản lĩnh, thức thời, khôn ngoan và sắc sảo. c) Cách ứng xử trước thời cuộc: – Trước 1955: Ở lại Hà Nội. ” Có tình yêu Hà Nội, gắn bó với Hà Nội. – Sau năm 1955: Nhận ra niềm vui hơi quá mức và có phần thỏa mãn của con người sau chiến thắng. ” Trầm tĩnh, từng trải và tỉnh táo – Trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ: tôn trọng danh dự của con, bằng lòng cho con ra trận. ” Là người giàu lòng tự trọng, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. * Cô Hiền là người luôn có ý thức giữ gìn nền nếp gia phong, truyền thống của đất kinh kì, là một nhân cách sống biết tự trọng. 2. Nhân vật người kể chuyện: – Yêu Hà Nội, hiểu Hà Nội, say mê nét đẹp văn hóa của người Hà Nội. – Có cái nhìn lịch lãm, sâu sắc. – Cách kể chuyện vừa thân tình vừa hóm hỉnh nhưng vẫn khẳng định được giá trị của kinh nghiệm cá nhân. – Giọng kể: Chiêm nghiệm- triết lý. – Ngôn ngữ: vừa giản dị vừa giàu ngụ ý và triết lý. 3. Nghệ thuật: – Nghệ thuật trần thuật: + Đặt một sự việc, một hiện tượng trước nhiều cách đánh giá. – Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Khắc họa tính cách nhân vật qua lời kể và đối thoại. – Chi tiết nghệ thuật đặc sắc: Hình ảnh cây si cổ thụ, hạt bụi vàng… III- Luyện tập: 1. Hình ảnh cây si ở cuối truyện gợi cho em suy nghĩ gì? 2. Vì sao tác giả gọi cô Hiền là “hạt bụi vàng của Hà Nội”? 4. Củng cố – Dặn dò: Về nhà, làm bài tập nâng cao vào vở. Soạn bài:”Thực hành về hàm ý” 5. Rút kinh nghiệm, bổ sung:

Cập nhật thông tin chi tiết về Bài Soạn Ngữ Văn 12: Một Người Hà Nội (Nguyễn Khải) trên website Englishhouse.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!